Ám ảnh sợ quá khứ: Dấu hiệu và cách khắc phục

5/5 - (2 bình chọn)

Ám ảnh sợ quá khứ là tình trạng bản thân sợ hãi và ám ảnh quá mức về những sự kiện đã xảy ra trong quá khứ. Nỗi ám ảnh quá lớn có thể lấn át những cảm xúc tích cực khiến bệnh nhân rơi vào trạng thái u uất, buồn bã và có xu hướng né tránh những tình huống xã hội gợi nhắc đến sự kiện đã xảy ra.

Ám ảnh sợ quá khứ
Ám ảnh sợ quá khứ là tình trạng ám ảnh, sợ hãi quá mức và kéo dài về những sự kiện đã xảy ra

Ám ảnh sợ quá khứ là chứng bệnh gì?

Ám ảnh sợ quá khứ là một trong những dạng rối loạn tâm lý khá thường gặp. Người mắc chứng bệnh này thường bị ám ảnh quá mức về những sự kiện đã xảy ra trong quá khứ. Các sự kiện này thường có tính chất nghiêm trọng và để lại tổn thương về mặt tâm lý. Vì bị ám ảnh quá mức và sợ hãi quá khứ, người bệnh có xu hướng né tránh lời nói hoặc những không gian gợi nhắc đến những sự kiện đã xảy ra.

Ám ảnh sợ quá khứ chỉ được chẩn đoán khi tình trạng ám ảnh, sợ hãi kéo dài và gây ra những ảnh hưởng đáng kể đối với chất lượng cuộc sống. Ví dụ trẻ từng bị bạo hành, bố mẹ bỏ rơi luôn thường trực nỗi sợ sẽ bị bỏ rơi như trước đây. Trẻ có xu hướng phụ thuộc, bám víu lấy người thân hoặc thờ ơ, không dành nhiều tình cảm cho người chăm sóc hoặc bố mẹ nuôi vì sợ sau này lại tiếp tục bị bỏ rơi.

Thực tế, ám ảnh sợ quá khứ thường bắt nguồn từ những sự kiện có tính chất sang chấn. Tùy theo ngưỡng chịu đựng của não bộ và kinh nghiệm sống của từng người, mức độ ám ảnh về những sự kiện quá khứ sẽ có sự khác biệt rõ rệt. Ngoài ra, cách biểu hiện nỗi sợ hãi về quá khứ ở từng người cũng không giống nhau.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Biểu hiện ở người mắc chứng ám ảnh sợ quá khứ

Người mắc chứng ám ảnh sợ quá khứ thường trực nỗi sợ kéo dài về những sự kiện đã xảy ra. Sự sợ hãi và ám ảnh khiến người bệnh có phản ứng khác thường đối với những tình huống và lời nói gợi nhắc đến những sự kiện này. Như đã đề cập, mỗi bệnh nhân sẽ có cách biểu hiện nỗi sợ hãi và sự ám ảnh hoàn toàn khác biệt.

Ám ảnh sợ quá khứ
Ám ảnh sợ quá khứ khiến người bệnh rơi vào trạng thái u uất, buồn bã và luôn chìm đắm trong ký ức về những sự kiện đã xảy ra

Các biểu hiện thường gặp ở người mắc chứng ám ảnh sợ quá khứ:

  • Bản thân luôn chìm đắm trong ký ức về những sự việc đã xảy ra
  • Mặc dù sự kiện đã xảy ra khá lâu nhưng người bệnh cảm nhận nỗi đau, sự mất mát và các cảm xúc rõ rệt như sự việc mới chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn
  • Người bệnh có thể nhớ rõ chi tiết về sự việc đã xảy ra trong quá khứ hoặc quên mất một vài chi tiết quan trọng
  • Người bệnh có thể giả vờ vui vẻ nhưng khi ở một mình, thường dành nhiều thời gian để suy nghĩ về những sự kiện đã xảy ra cùng với tâm trạng buồn bã, chán nản, bi quan, uể oải,…
  • Tuy nhiên, cũng có một số người bộc lộ nỗi sợ của bản thân khi đối diện với những tình huống gợi nhắc đến sự kiện trong quá khứ. Những trường hợp này thường được những người xung quanh quan tâm, đồng cảm, chia sẻ nên tinh thần thường tốt dần lên theo thời gian. Tuy nhiên, các trường hợp này chiếm tỷ lệ không nhiều.
  • Khi đối diện với những tình huống tương tự như sự kiện đã xảy ra, bệnh nhân thường thể hiện nỗi sợ thông qua trạng thái hoảng loạn, sợ hãi, mất bình tĩnh và gần như không thể kiểm soát hành vi hay lời nói. Tuy nhiên, cũng có bệnh nhân gần như không biểu hiện bất cứ cảm xúc nào nhưng trong lòng là sự sợ hãi quá mức, có cảm giác mọi cảm xúc đều bị tê liệt và đóng băng.

Ám ảnh sợ quá khứ gây ra những ảnh hưởng nhất định đối với cuộc sống. Người mắc chứng bệnh này thường né tránh những không gian và tình huống gợi nhắc đến sự kiện đã xảy ra. Chính vì vậy, bản thân người bệnh phải đối mặt với sự đau khổ, buồn bã, bi quan và chất lượng cuộc sống giảm thấp.

Ảnh hưởng của chứng ám ảnh sợ quá khứ

Ám ảnh sợ quá khứ là một rối loạn tâm lý xảy ra do phải trải qua hoặc chứng kiến những sự kiện có tính chất nghiêm trọng, gây tổn thương về mặt tâm lý và đôi khi có thể ảnh hưởng cả về thể chất. Nỗi ám ảnh quá mức khiến bệnh nhân luôn rơi vào trạng thái lo lắng, sợ hãi, buồn bã, chán nản và thậm chí là bi quan.

Nỗi ám ảnh về những sự kiện đã xảy ra trong quá khứ khiến bệnh nhân né tránh những tình huống xã hội và không gian gợi nhắc đến sự kiện. Điều này khiến quá trình học tập, làm việc và các mối quan hệ cá nhân của bệnh nhân bị ảnh hưởng đáng kể. Ngoài ra, người bị ám ảnh sợ quá khứ thường thiếu tự tin về bản thân, tính cách hướng nội, khép kín và khó hòa nhập với cộng đồng.

Người mắc vấn đề này rất ít khi bày tỏ cảm xúc và sự sợ hãi của bản thân nên gần như không nhận được sự chia sẻ, đồng cảm. Đồng thời thường tự cô lập bản thân và dành nhiều thời gian để suy nghĩ về những sự kiện đã xảy ra. Nếu không thoát khỏi sự ám ảnh quá mức, người bệnh rất dễ mắc phải các vấn đề tâm lý như rối loạn lo âu, trầm cảm, hội chứng trầm cảm cười,…

Ám ảnh sợ quá khứ
Không ít người chọn dùng rượu bia, chất gây nghiện để quên đi nỗi sợ và sự ám ảnh về những sự kiện xảy ra trong quá khứ

Thậm chí, một số người còn lựa chọn dùng rượu bia và chất gây nghiện để giải tỏa nỗi sợ hãi và những cảm xúc tiêu cực của bản thân. Ám ảnh sợ quá khứ là yếu tố làm gia tăng rất nhiều vấn đề tâm lý. Chính vì vậy, nếu nhận thấy bản thân sợ hãi và bị ám ảnh quá mức về những sự kiện đã xảy ra trong quá khứ, cần nỗ lực vượt qua và chủ động tìm gặp bác sĩ trong những trường hợp cần thiết.

Cách vượt qua nỗi ám ảnh sợ quá khứ

Nỗi ám ảnh sợ quá khứ là rào cản khiến bản thân chìm đắm trong cảm xúc tiêu cực, đánh mất niềm vui và ý nghĩa trong cuộc sống. Để vượt qua nỗi ám ảnh, bản thân mỗi người cần có sự nỗ lực và quyết tâm. Thay vì chiến đấu một mình, hãy chia sẻ cảm xúc với những người đáng tin cậy để có bạn đồng hành trong chặng đường khó khăn này.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu
Dưới đây là một số cách bệnh nhân có thể áp dụng để vượt qua nỗi sợ về quá khứ:

1. Buông bỏ và chấp nhận những sự kiện đã xảy ra

Học cách buông bỏ và chấp nhận những sự kiện đã xảy ra trong quá khứ là bước đầu để vượt qua nỗi sợ hãi. Những sự kiện này đã xảy ra nên không thể thay đổi. Điều duy nhất có thể thay đổi là chấp nhận và buông bỏ thay vì cố chấp nghĩ về những sự kiện này và luôn dằn vặt bản thân.

Cho dù là lỗi của bất cứ ai thì những sự kiện này đều đã xảy ra theo cách mà không ai mong muốn. Tuy nhiên, cuộc sống luôn có lỗi lầm và sống tích cực hơn chính là cách duy nhất để sửa chữa những sai lầm trong quá khứ. Việc buông bỏ quá khứ mất khá nhiều thời gian nhưng cách hiệu quả nhất đó là thay đổi suy nghĩ của bản thân. Khi suy nghĩ thay đổi, cả cảm xúc và hành vi sẽ có sự chuyển biến tích cực.

2. Tha thứ cho bản thân

Khi trải qua những sự kiện gây sang chấn, tâm lý chung của tất cả mỗi người là tự đổ lỗi cho bản thân và đặt ra hàng loạt câu hỏi “giá như”. Những sự kiện xảy ra không theo chủ đích đều không do lỗi lầm của bất cứ ai. Vì vậy, thay vì tự dằn vặt và luôn mặc cảm tội lỗi, hãy tha thứ cho bản thân dù có lỗi hay không.

Tha thứ cho bản thân chính là liều thuốc giúp xóa tan nỗi ám ảnh về quá khứ. Đồng thời mang đến cho bản thân thêm một cơ hội để sống và trải nghiệm cuộc sống một cách trọn vẹn hơn.

3. Tập trung vào công việc để quên đi quá khứ

Với những người bị ám ảnh sợ quá khứ, bản thân thường dành nhiều thời gian để suy ngẫm về những chuyện đã qua. Tuy nhiên, sự chồng chéo của các dòng suy nghĩ với những sự kiện đã xảy ra tạo nên một vòng tròn luẩn quẩn, bệnh nhân chìm đắm trong mặc cảm tội lỗi, tự ti và bi quan về cuộc sống.

Ám ảnh sợ quá khứ
Tập trung vào công việc là một trong những cách có thể khắc phục và vượt qua chứng ám ảnh sợ quá khứ

Để bản thân không có nhiều thời gian nghĩ về những sự kiện đã xảy ra, người bệnh nên tập trung vào công việc và học tập. Khi say mê làm việc, bản thân sẽ quên dần đi cảm giác đau khổ, tuyệt vọng và sự ám ảnh về quá khứ. Hơn nữa, tập trung vào việc học và công việc cũng giúp bản thân tạo ra thành tựu, ổn định tài chính và dần cải thiện chất lượng cuộc sống.

4. Học cách chia sẻ với những người xung quanh

Nếu không thể tự mình vượt qua nỗi ám ảnh và sợ hãi, hãy chia sẻ với những người đáng tin cậy như bạn đời, người thân, bạn bè, đồng nghiệp thân thiết,… Khi được lắng nghe và chia sẻ, những cảm xúc kìm nén sẽ được bộc lộc. Người bệnh sẽ cảm thấy nhẹ nhàng và dễ chịu hơn.

Ngoài ra những người ngoài cuộc sẽ giúp bệnh nhân có cái nhìn khách quan hơn về sự kiện đã xảy ra, từ đó giúp điều chỉnh cách nhìn nhận và thôi đổ lỗi cho bản thân. Sự hỗ trợ và quan tâm từ những người xung quanh sẽ là “liều thuốc” giúp bản thân người bệnh vượt qua mặc cảm tội lỗi và nhận ra giá trị đích thực của cuộc sống.

5. Nỗ lực để nâng cao giá trị bản thân

Người bị ám ảnh sợ quá khứ luôn tự tin về bản thân và cho rằng bản thân không tốt mới gặp phải những sự việc không mong muốn. Do đó, ngoài học cách buông bỏ và chấp nhận, cần nỗ lực để nâng cao giá trị của mình.

Trước tiên, cần làm tốt công việc và những nhiệm vụ được giao. Dành thời gian rảnh rỗi để học những kỹ năng cần thiết phục vụ cho công việc và cuộc sống. Nếu có thời gian, có thể tham gia những khóa học chuyên sâu để trau dồi chuyên môn, kỹ năng.

Ám ảnh sợ quá khứ
Nâng cao giá trị bản thân cũng là cách vượt qua nỗi ám ảnh và sợ hãi về quá khứ một cách hiệu quả

Trong trường hợp kỹ năng xã hội kém, nên tham gia các khóa học rèn luyện khả năng giao tiếp, làm việc nhóm, kỹ năng lãnh đạo,… để tự tin hơn trong công việc cũng như cuộc sống. Khi giá trị của bản thân được nâng cao, người bệnh sẽ được những người xung quanh công nhận và dần thay đổi suy nghĩ bản thân yếu kém, xóa bỏ tâm lý tự ti và bi quan.

6. Xây dựng lối sống lành mạnh

Xây dựng lối sống lành mạnh cũng là cách để vượt qua nỗi ám ảnh sợ quá khứ. Lối sống khoa học giúp cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần, giảm dần những cảm xúc tiêu cực như buồn bã, bi quan, chán nản, tự ti,…

Ám ảnh sợ quá khứ
Cần xây dựng lối sống lành mạnh để có thể vượt qua nỗi sợ và ám ảnh một cách dễ dàng

Lối sống lành mạnh giúp vượt qua nỗi ám ảnh sợ quá khứ:

  • Đảm bảo thời gian ngủ nghỉ, học tập và làm việc cân đối. Tránh tình trạng học tập, làm việc quá 8 giờ/ ngày khiến cơ thể bị suy nhược và mệt mỏi.
  • Mở rộng các mối quan hệ bằng cách tham gia các câu lạc bộ hoặc các khóa học. Những khóa học này vừa giúp bạn gia tăng mối quan hệ vừa trang bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết để phục vụ cho cuộc sống lẫn công việc.
  • Thực hiện các biện pháp thư giãn như thiền định, tắm nước ấm, liệu pháp mùi hương, âm nhạc trị liệu,… để giải tỏa phiền muộn và căng thẳng trong cuộc sống. Ngoài ra, những biện pháp này cũng giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và giảm một số triệu chứng thể chất do nỗi ám ảnh sợ quá khứ gây ra.
  • Dành 30 phút mỗi ngày để tập thể dục thể thao nhằm giải tỏa những cảm xúc tiêu cực. Bên cạnh đó, hoạt động thể chất còn giúp nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần.
  • Hạn chế dùng rượu bia, thuốc lá và đồ uống chứa caffeine. Các thói quen này có thể gia tăng mức độ lo âu, căng thẳng và khiến chứng ám ảnh sợ quá khứ kéo dài dai dẳng.

7. Tìm gặp các chuyên gia tâm lý trị liệu

Nếu không thể tự mình khắc phục được hoặc tình trạng tâm lý của bạn trở nên trầm trọng hơn, bạn có thể tìm gặp một chuyên gia tâm lý trị liệu. Họ sẽ trò chuyện để tìm hiểu vấn đề của bạn và hướng dẫn, hỗ trợ, đồng hành giúp bạn vượt qua sự sợ hãi, ám ảnh quá khứ.

Tâm lý trị liệu là một giải pháp hiệu quả cho những vấn đề liên quan đến tâm lý, tâm trí của con người. Hiện nay, ở các nước tiên tiến trên thế giới như Nhật Bản, Mỹ, Anh, Hàn… , tâm lý trị liệu được sử dụng một cách phổ biến để chữa trị các chứng bệnh như trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn cảm xúc, hòa hợp các mối quan hệ hay giúp một người từ bỏ thói quen xấu (nghiện game, rượu bia, chất kích thích… ).

Trị liệu ám ảnh sợ quá khứ tại Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam – Đơn vị số 1 về trị liệu tâm lý tại Việt Nam

Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực tâm lý trị liệu mang đến những dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm trí cho người Việt một cách bài bản, khoa học trên quy mô lớn tại Việt Nam.

Các chuyên gia tâm lý trị liệu tại NHC Việt Nam là Master Coach hàng đầu đến từ Ủy bản NLP Hoa Kỳ (American Board of Neuro Linguistic Programming – ABNLP), là một trong số hiếm tổ chức uy tín hàng đầu thế giới về đào tạo NLP – Lập trình ngôn ngữ tư duy. Bằng kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn cao cùng sự nhạy bén, linh hoạt của một nhà trị liệu giỏi, các chuyên gia tâm lý trị liệu tại NHC Việt Nam đã giải quyết triệt để các chứng bệnh tâm lý đáng sợ như trầm cảm, rối loạn cảm xúc, rối loạn lo âu… cho hàng trăm khách hàng.

Bên cạnh việc giải thoát khỏi những nỗi sợ hãi, ám ảnh, những suy nghĩ tiêu cực do các chứng bệnh tâm lý mang lại, khách hàng còn học được các kỹ năng để ứng phó với những tình huống khó khăn trong cuộc sống, sống bình an, hạnh phúc hơn, cải thiện mối quan hệ với người thân xung quanh.

Hiện nay, Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam đang triển khai chương trình tham vấn tâm lý trong giờ hành chính tại chi nhánh Hà Nội và Hồ Chí Minh. Các bạn có thể liên hệ hotline 096 589 8008 hoặc điền thông tin đăng ký tại đây để đặt lịch tham vấn với các chuyên gia tâm lý trị liệu của Trung tâm.

TRUNG TÂM TÂM LÝ TRỊ LIỆU NHC VIỆT NAM
Uy tín – Tận tâm – Trách nhiệm – Chuyên nghiệp

  • Cơ sở 1: Số 11 ngõ 83 Trần Duy Hưng, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Cơ sở 2: Số 37 Thâm Tâm, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Cơ sở 3: Số 18 Phan Chu Trinh nối dài, Phường 13, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh
  • Cơ sở 4: Số 107 Hoàng Hoa Thám, Phường 6, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh
  • Hotline: 096 589 8008
  • Website: tamlytrilieunhc.com
  • Email: tamlytrilieunhc@gmail.com

ArrayArray
5/5 - (2 bình chọn)
Array

Bình luận

  1. Ngô Anh Tuấn says: Trả lời

    Hồi xưa mình bị chính ba ruột bạo hành. Mấy chục năm qua mình đã sống rất khổ sở. Xin hỏi trị liệu tâm lý chỗ nhc việt nam chi phí và thời gian thế nào?

  2. quynh phạm says: Trả lời

    Tôi bị ám ảnh từ hồi đi học tôi bị thừa cân da thì đen đúa trông xấu xí… bị các bạn chêu chọc xa lánh.. tôi rất tự ti về bản thân nên tôi không có bạn bè không có mục tiêu sống.. nhiều lúc chỉ muốn kết thúc cuộc đời này để giải thoát.. sao cuộc đời lại bất công với tôi thế…

  3. Tùng Mai says: Trả lời

    Con tôi năm nay 16 tuổi đang học lớp 10, tuần trước cháu bị một nhóm bạn bè bắt nạt, gia đình phát hiện đã chấn an cháu nhưng cháu có biểu hiện sợ hãi khi ra ngoài đường một mình, đi học chỉ ở trong lớp thôi, về nhà cũng chỉ ở trong nhà ko dám ra ngoài như trước nữa. tôi sợ vấn đề này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý và việc học tập của cháu. Tôi nên làm gì

    1. Trần Hùng says: Trả lời

      Bạn có thể đưa con đến gặp chuyên gia tâm lý để tham vấn tâm lý cho con, xem sức khỏe tinh thần của con có vấn đề gì không nhé. Nếu ở trường con không có chuyên gia tâm lý thì đưa qua NHC việt nam tham vấn cũng tốt, bên này uy tín đấy

      1. Vũ Hạnh Dung says: Trả lời

        Không biết chi phí bên này đắt không bạn nhỉ

        1. Thanh Huyền says: Trả lời

          Khoảng 500k bạn ạ, như phí đi khám thôi, bạn gọi điện hotline xem

  4. Hương Quỳnh says: Trả lời

    Làm thế nào để vượt qua ám ảnh phản bội ạ? Dốc hết lòng hết sức với người ta nhưng người ta lại phản bội mình, bỏ mình và con mà đi theo người khác

    1. Trâm Phạm says: Trả lời

      Tôi cũng như bạn, có lẽ ám ảnh cả đời, ko bao giờ quên được bạn ạ

      1. Thương says: Trả lời

        Minh cung bị am ảnh tuy là lấy ck rôi,ngưng một khi minh nghĩ đên quá khứ ck thế nay thế kia mibh lại khóc 1 mình,la hét.vì minh ở hàn nên ít bạn bè ,cung k biet noi chuyện chia sẻ với ai ,nên giờ cứ sợ tuuowng lai sẽ lặp lại quá khứ,rôu lại tự khóc 1 mình .

        1. Hồ thoa says: Trả lời

          Mình cũng bị đi nói xấu và sợ mn xa lánh

    2. Bảo An says: Trả lời

      Hãy yêu thương lấy bản thân mình bạn ạ. Mình còn không yêu nổi mình thì sao người khác yêu mình được. Sống vì hiện tại và tương lai, chứ đừng sống vì quá khứ. Trước mình cũng từng bị chồng phản bội, nhưng sau mình nghe được những câu này thì mình tỉnh ngộ ra. Ở đời mọi thứ đều có thể thay đổi trừ sự thay đổi là không thay đổi

    3. Phuong Anh Đào says: Trả lời

      Trước chồng mình có bồ, mình phát hiện ra cũng sốc lắm, sau chồng mình bỏ bồ, quay về nhà tinh thần mình vẫn không ổn, mình bị chứng hoang tưởng, lúc nào cũng tưởng tượng là ck mình vừa đi với bồ. mình phải đi trị liệu tâm lý mới ổn. Nếu mn không tự vượt qua được thì nên đi trị liệu tâm lý, mình thấy pp này rất hiệu quả, nó còn giúp mình biết cách yêu thương bản thân và người khác, hiểu được những điều trái ngược trong cách suy nghĩ, hành xử của phụ nữ và đàn ông, nó cũng chữa lành cho mình nhiều nỗi đau trong cuộc sống gia đình

      1. Hương Quỳnh says: Trả lời

        Bạn trị liệu ở đâu vậy, chi phí thế nào hả bạn

        1. Phuong Anh Đào says: Trả lời

          Mình trị liệu ở NHC ấy, chuyên gia rất tận tâm, nhiệt tình, chi phí thì còn tùy mức độ tổn thương, ám ảnh của bạn thế nào nữa, bạn gọi điện vào hotline, họ tư vấn cho nhé

    4. Kẻ Ẩn danh says: Trả lời

      Bạn bị trầm cảm sau sinh sao?

  5. Trường Đăng says: Trả lời

    Trong quá khứ mình đã từng làm sai một việc khiến em mình bị tật ở chân, mình rất hối hận, bố mẹ cũng thường xuyên chửi mình vì chuyện đó, thực sự lúc đó mình rất nhỏ, mình không biết hành động của mình lại khiến em bị như vậy. Đến giờ dù đã có gia đình riêng rồi nhưng mình vẫn bị ám ảnh chuyện này mà thường xuyên đi uống rượu rồi về nhà quát tháo, đánh mắng vợ con, sau đó rồi mình lại hối hận về chuyện đó. Vợ mình đang đề nghị ly hôn với mình. Mình phải làm sao để thoát khỏi chuyện này.

    1. Nguyễn Xuân Nam says: Trả lời

      Chuyện đã qua lâu rồi, nếu bạn cứ dằn vặt mình như thế thì bạn sẽ làm ảnh hưởng tới gia đình của bạn, ảnh hưởng tới tương lai của các con bạn đấy, sau này chúng có thể cũng như bạn

    2. Lâm Nguyễn says: Trả lời

      Bao nhiêu năm bạn đã dằn vặt bản thân rồi, nên để chuyện này qua đi thôi, hãy nghĩ đến các con mà sống, đừng làm ảnh hưởng tới tươn lai của chúng

    3. Khoa Đăng says: Trả lời

      Tôi thấy bạn nên đi trị liệu tâm lý đi, vì điều này đang ảnh hưởng rất nặng nề tới cuộc sống hiện tại của bạn.

  6. Minh Khôi says: Trả lời

    Trogn quá khứ của tôi cũng có những chuyện rất tồi tệ đã xảy ra, tôi đã ám ảnh nó một thời gian rất dài, sau đó tôi quyết định vùi mình vào công việc, kiếm thật nhiều tiền để quên nó đi. Nhưng tôi không thể quên được nó. Những đêm không ngủ tôi lại nhớ vê quá khứ và uống rượu 1 mình. Tôi thật sự rất muốn buông bỏ để lòng mình được thanh thản hơn và tìm kiếm hạnh phúc của mình

    1. Hương Thảo says: Trả lời

      Trước tôi cũng chìm đắm trong rượu như bạn vì bị vợ bỏ, tôi ám ảnh tới mức thương xuyên nghĩ tới cái chết, sau đó, tôi phải đi trị liệu tâm lý mới hết được. Chuyện đã qua rồi, hãy tha thứ cho mình và cho mình cơ hội sống hạnh phúc bạn ạ

      1. Minh Khôi says: Trả lời

        Vậy à bạn, để mình thử xem thế nào, nếu không ổn thì mình đi trị liệu tâm lý xem sao

    2. Long Nguyen says: Trả lời

      Đúng đấy, bạn đi trị liệu tâm lý thử xem nhé

    3. Phương Công says: Trả lời

      Bạn thử viết nhật ký xem, viết nhật ký rồi đốt đi. mình thấy cách này cũng khá hiệu quả với mình

      1. Minh Khôi says: Trả lời

        Vậy à bạn, để mình thử xem

    4. Nhật Anh says: Trả lời

      Bạn thử phương pháp ho’oponopono xem nhé

      1. Hương Thảo says: Trả lời

        Mình đi trị liệu cũng được hướng dẫn sử dụng phương pháp này, bạn thử xem nhé, trogn liệu trình của mình thì nó là pp bổ trợ ấy

  7. Quang Vinh says: Trả lời

    Đã có ai trị liệu ám ảnh quá khứ ở trung tâm NHC chưa, có hiệu quả không ạ?

    1. David Nguyễn says: Trả lời

      Tôi thấy trung tâm rất uy tín, được VTV2 giới thiệu. Người nhà tôi bị ám ảnh quá khứ đến mức trầm cảm nặng. Tôi vừa đặt lịch để đến tham vấn. Tôi thấy chi phí tham vấn cũng ko đắt, bạn cứ thử đến xem thế nào

      1. Quang Vinh says: Trả lời

        Phí tham vấn là bao nhiêu vậy bạn

        1. David Nguyễn says: Trả lời

          500k bạn nhé, phải đặt trước đó

    2. Nhật Anh says: Trả lời

      Tôi có người nhà bị trầm cảm nhiều năm, khám chữa ở nhiều nơi không khỏi, sức khỏe cứ ngày một suy yếu vì uống thuốc nhiều quá. Thế mà qua bên NHC này 3 tháng là thấy người khỏe hẳn, trong khi gói trị liệu 5 tháng liền. Nghe người nhà tôi kể thì trung tâm làm việc uy tín, cam kết đoàng hoàng, cứ qua thử xem thế nào

      1. Ngọc Trần says: Trả lời

        Gói trị liệu bên đó bao tiền vậy bạn

        1. Nhật Anh says: Trả lời

          Cái tùy còn tùy vào tình trạng nữa bạn ạ, bạn qua tham vấn người ta tư vấn cho nhé. chữa cho khỏe còn làm ăn, sinh sống, chứ cứ vật vờ với bệnh mệt lắm

  8. Vũ thị hòa phương says: Trả lời

    Con tôi 17t bị ám ảnh tâm lý vì banh bắt nạt trong quá khứ phải làm sao

  9. ntd says: Trả lời

    Con 14t bị xhtd từ năm lớp 8 con hay ám ảnh,lo sợ về những sự việc trong quá khứ.Con còn thường xuyên mơ thấy lại việc đấy nhiều lần.Con khó ngủ,ngủ hay giật mình cào chăn cào gối,..Con phải làm thế nào bây giờ ạ.Nếu con muốn trị liệu thì làm cách nào ạ?

    1. Hoàng Khuyên says: Trả lời

      Bạn nhắn tin qua fanpage của trung tâm trị liệu NHC để được hỗ trợ nhé https://www.facebook.com/tamlytrilieuNHC/ mọi thông tin sẽ được bảo mật nha, Chị mình đang trị liệu ở đây

  10. ntd says: Trả lời

    Mà người này vẫn nhắn tin và hẹn con một vài lần.Con phải làm ntn ạ?

    1. Hoài says: Trả lời

      Bạn ơi bạn nên nói vs bố mẹ bn hay người thân đi. Bởi vì bố mẹ luôn là người bạn có thể dựa vào khi k biết phải làm sao mà. Đừng ngại ,đừng sợ bạn hãy nói cho bố mẹ bạn biết đi. Mình mong bạn có thể vượt qua nỗi đau bước tiếp tương lai . mọi chuyện rồi sẽ qua và ổn thôi bạn . Mình mong hạnh phúc bình an sẽ đến với bạn .

    2. Hoài says: Trả lời

      Nếu như bạn k thể nói vs bố mẹ mà người kia vẫn nhắn tin hẹn bạn thì bạn nên đe doạ nta ta rằng nếu k dừng lại sẽ báo công an . Dám thực hiện hành vi xâm hại tình dục trẻ vị thành niên sẽ bị ít nhất là 5 năm tù có thể là 10 năm tù . Bn k nên chấp nhận lời đề nghị của nta . Vc đó sẽ làm bạn đau khổ hơn , và có lẽ sẽ làm bạn ghét bản thân hơn.

  11. Tùng Quang says: Trả lời

    m bị ám ảnh với quá khứ của vợ mình, trước đây m không thế, nhưng từ 1 năm nay lại nghĩ vậy sau 1 cú sốc, biết mình nghĩ thế là sai nhưng trong đầu luôn nghĩ về nó không thể nào rứt ra được, cố gắng nghĩ tích cực nhưng luôn bị nó kéo lại, cố 1 vài lần thì được nhưng nghĩ suốt ngày nên không vực lại được, khám thì kết luận bị rối loạn lo âu,cảm xúc rất thất thường. m bế tắc, bất lực vì cách suy nghĩ của m lắm rồi.

    1. Nguyễn Bích Hạnh says: Trả lời

      Ai cũng có quá khứ mà, nguyên tắc vợ chồng là tin tưởng và trao sự tín nhiệm cho nhau. Nếu sự việc của vợ bạn trong quá khứ lập lại ở hiện tại thì đó mới là vấn đề bận tâm. Còn đây bạn chỉ nghỉ đến quá khứ thì bạn nên khép lại, mở rộng lòng bỏ qua. Hạnh phúc là những điều nhỏ nhất của cuộc sống, chứ k phải mãi đi tìm hạnh phúc đâu bạn. Nếu bạn cứ mãi đi tìm thì hạnh phúc nó là cái bóng đấy bạn!

      1. Tùng Quang says: Trả lời

        m cảm ơn bạn nhiều. Thực ra vấn đề này m chỉ bực bội là suốt ngày bị nghĩ tới. Còn m chưa bao giờ trách vợ mình.

    2. Thủy Tiên says: Trả lời

      anh ơi em khuyên chân thành là anh nên tìm chuyên gia tâm lý để họ giúp anh tháo gỡ vấn đề rồi đưa ra những giải pháp đẻ áp dụng vào cuộc sống hằng ngày anh nhé.chứ quá khứ của vợ anh đã nghĩ nhiều như vậy chắc chắn anh không chỉ suy nghĩ đâu mà có cơ hội còn coi thường chì chiết chị ấy.khi xung đột xảy ra anh sẽ không kìm được mà nói làm vợ anh tổn thương, lâu dần người ta mệt mỏi là sẽ có mâu thuẫn lớn hơn rồi dẫn đến hậu quả đau lòng hơn đó ạ. anh còn thương vợ anh thì anh nên giải quyết vấn đề này sớm anh nhé, vì chị gái em đã từng gặp tình trạng này và đã ly hôn để các cháu nhà em phải xa nhau nên em cũng hiểu được phần nào.

      1. Tùng Quang says: Trả lời

        cảm ơn en, a sẽ tìm hiểu thêm

  12. Tùng Quang says: Trả lời

    m cảm ơn mọi ng đã góp ý giúp m. m chưa bao giờ trách vợ mình, tại vì cứ bị nghĩ suốt ngày, chuyện đó cứ lảng vảng trong đầu, nhiều lúc không muốn nghĩ mà nó cứ xuất hiện, không thoát ra được, làm m cảm thấy khó chịu.

  13. Thảo Nông says: Trả lời

    Xưa e là 1 nạn nhân của học bạo lực đường và gia đình. Hiện giờ e có mối quan hệ ny cũng đánh bạo lực lên em khi mỗi 2 đứa cãi nhau. Em có hay tự kỉ hầu như xưa và nay e k có một ng bạn nào cả .Cũng có vấn đề thần kinh ,khờ và hay quên và tự kỉ nói một mình ạ . Em tự hỏi giờ e làm ntn để thoát khỏi điều này ạ ? Nhiều ng nói e nên cần 1 ng bạn gần thân chia sẻ nhưng e thường ít nói tự kỉ không dám mở lời ai ngoài đời . Em bế tắc trong cuộc sống và có nhiều lần tự tử ( e biết e dại nhưng mà e cứ bị ám ảnh quá khứ về đêm ạ ) .

    1. Linh Linh says: Trả lời

      Thực ra nỗi đau mà e chịu đựng suy cho cùng rất khó nói vs người quen, có chăng chỉ nc vs người lạ thì mí chia sẻ thoải mái dc e ạ. Ám ảnh bới những việc đã xảy ra kp e mà kể ca chị cũng bị và tận h chị vẫn chưa thoat ra dc. Sẽ k có cách nào khỏi hẳn mà chỉ làm nó nguôi ngoai đi dần.

    2. Nguyen Phuong says: Trả lời

      Con gái ơi, điều đầu tiên cô muốn nói với con là rất thương con. Con nên chia tay cậu người yêu đánh đập con đi nhé. Sau đó thì con tìm một người mà con tin tưởng để chia sẻ những chuyện đã xảy ra. Và nếu có thể, con hãy nói với gia đình của mình để mọi người hiểu con, tìm gặp chuyên gia tâm lý để được chữa lành và biết cách tự chữa lành những tổn thương trong quá khứ. Con gái cô cũng từng bị bạo lực học đường, trầm cảm nhưng hiện tại đã ổn rồi. Con có thể liên hệ thử bên NHC Việt Nam, chỗ này là chỗ cô đưa con gái đến. Con đến thử nói chuyện với chuyên gia xem vấn đề của mình có giải quyết được không. Chúc con mọi điều tốt đẹp nhất nhé

      1. Thảo Nông says: Trả lời

        dạ con cám ơn cô khuyên con

  14. Quyết says: Trả lời

    Tôi năm nay 17 tuổi nhậu say quá có chị kia người Êđê 27 tuổi gạ tôi tôi chưa lần nào làm chuyện ấy cho nên cảm xúc tôi lúc đó. Đã đồng ý và bây giờ tôi cứ cảm thấy buồn và tuổi thân tôi làm sao để vượt qua đây.

  15. Quyết says: Trả lời

    Tôi năm nay 17 tuôi mới hôm qua nhậu say quá có chị kia gạ tôi chị đó người êđe 27 tuổi thì tôi chưa lần nào làm chuyện ấy tôi nghĩ mình trải nghiện vui vẻ với bây giờ tôi đang bị bệnh căng thẳng nữa tôi đang làm cho anh tôi và cũng ko làm dược tốt cho mấy chỉ là cố gắng tôi nghĩ sẽ ko có ai yêu tôi đâu thôi thì toi đồng ý bây giờ cứ thấy buồn và tuổi thân tôi bây giờ chỉ nghĩ là mình không thể nào dành cho người mình thương được nữa rồi và tôicũng đẹp trai nữa sợ chị đo nghĩ về tôi tự hào. Có ai giúp tôi qhai làm sao để khỏi qhai buồn về chuyện đó đây ko. Và tôi cũng mong sau khi tôi viết lên đây tôi ko còn buồn nữa ko còn nghĩ về chuyện đó nữa. Hoặc là nghĩ về chuyện đó nhũng điều tích cực và cũng coi đó là một bài học trong cuộc đời tôi là hãy suy nghĩ trước khi thật kĩ trước khi hành động. Và nói để ko qhai giá như và hối hận những việc đã qua trong quá khứ của mình để sống vui vẻ hơn. Và nếu nó có sảy ra thì cũng đừng buồn tôi nhé

  16. moon bean says: Trả lời

    Mình bị nyc bỏ để đi tỏ tình với một bạn cùng lớp nhưng mình hoàn toàn không biết điều đó. Hồi đó chia tay mình đã khóc rất nhiều và bị tổn thương dây thần kinh. Cuộc sống trêu đùa mình, mình quay lại với bạn ý mình mới biết và từ đó mình bị ám ảnh, nhưng mình k thể ctay vì mình rất cần bạn ấy, bạn ấy đối xử tốt với mình yêu thương mình. Còn mình thì k thể quên đi quá khứ đó, giờ mỗi khi nhìn thấy tên bạn nữ kia mình lại thấy đau khổ, nếu tên đó là trên đồ vật thì mình chỉ muốn cắt nát hoặc đập vỡ,…mình k biết phải làm tnao nữa

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *