Ăn Đồ Ngọt Có Giúp Giảm Stress Không?

Rate this post

Ăn đồ ngọt giúp giảm stress là một phương pháp được rất nhiều người truyền tai nhau bởi vừa đơn giản, vừa thực sự mang đến nhiều cải thiện tích cực cho người người đang bị căng thẳng. Tuy nhiên cần áp dụng các phương pháp này đúng cách, đúng thời điểm, đúng mức độ thì mới thực sự mang đến hiệu quả. Lạm dụng quá mức sẽ chỉ gây ra phản ứng ngược gây hại cho cơ thể và cả tinh thần.

Ăn đồ ngọt có giúp giảm stress không?

Stress là một trong những vấn đề đang rất nhiều người gặp phải hiện nay, từ người trẻ đến người già, từ học sinh đến những người trưởng thành đã đi làm. Mỗi đối tượng đều có một vấn đề gây lo lắng riêng, chẳng hạn học sinh thì lo điểm kém, sợ thi cử không tốt; người lớn thì lo lắng về tiền bạc, chi tiêu. Những vấn đề này khi không được giải quyết cứ tồn đọng âm ỉ trong tâm trí và gây stress.

Ăn đồ ngọt giúp giảm stress
Một chút đồ ngọt có thể giúp bạn cảm thấy tinh thần phần chấn, vui vẻ, thoải mái hơn rất nhiều

Làm thế nào để giải tỏa stress luôn là một câu hỏi mà bất cứ ai cũng mong muốn tìm được lời giải đáp. Trong đó rất nhiều nghiên cứu hiện nay đều đã chỉ ra, ăn đồ ngọt có thể giúp giảm stress căng thẳng hiệu quả. Các thông tin này đều đã được thực hiện rất nhiều thử nghiệm và đều cho thấy những kết quả tích cực trên những người đang trong trạng thái căng thẳng.

Cụ thể, thử nghiệm trên chuột tại Đại học Cincinnati của Mỹ cho thấy, ở những chú chuột được ăn đồ ngọt có chỉ số  hormon glucocorticoid ( hormone gây ra stress) thấp hơn so với những con chuột không ăn, điều này cũng đồng nghĩa với việc khả năng giảm stress là rất hiệu quả. Thử nghiệm này đã được thực hiện lặp lại trên nhiều chú chuột khác và đều nhận được kết quả tương tự.

Mặt khác, đồ ngọt thường chứa nhiều carbohydrate, nhờ đó giúp nạp lại năng lượng đã mất cho những người đang phải đối mặt với căng thẳng mệt mỏi kéo dài. Cơ thể khi được tiếp thêm năng lượng sẽ nhanh chóng lấy lại tinh thần, tích cực hơn, hoạt bát hơn, tràn đầy năng lượng hơn, đặc biệt vào một buổi chiều mệt mỏi cuối ngày với quá nhiều công việc.

Thực tế ăn đồ ngọt như bánh quy, kẹo dẻo, socola, trà sữa thường khiến chúng phải nhai, điều này cũng góp phần giảm cảm giác buồn chán, stress. Bởi khi nhai sẽ kích thích hoạt động lưu thông máu và nước bọt, nhờ đó giảm buồn ngủ, gia tăng sự phấn chấn hơn. Bằng chứng là việc uống trà sữa và ăn trân châu thường khiến bạn giảm căng thẳng hơn hẳn, bởi thế rất nhiều người nghiện trà sữa đều vì lí do này.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Một vài nghiên cứu khác cũng chỉ ra đồ ngọt có thể sản sinh hocmon endorphin – một loại hormone hạnh phúc khiến tinh thần phấn chấn lạc quan hơn. Nhờ đó tinh thần nhanh chóng phấn chấn, xua tan mọi căng thẳng để quá trình học tập hay làm việc mang đến kết quả tích cực hơn.

Nói chung, rất nhiều các nghiên cứu đều đã chứng minh hiệu quả thực sự từ việc ăn đồ ngọt giảm stress. Tất nhiên điều này vẫn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cách áp dụng, thời điểm áp dụng. Nếu sử dụng với mức độ vừa phải, biết chắt lọc các sản phẩm phù hợp chắc chắn sẽ mang đến kết quả khả quan trong việc loại bỏ căng thẳng.

Giảm stress bằng đồ ngọt, có nên lạm dụng?

Như đã nói, trong bất cứ vấn đề nào, việc lạm dụng quá mức cũng đều dễ phản tác dụng. Việc lạm dụng phương pháp giảm stress bằng ăn đồ ngọt có thể gây nhiều hệ lụy nghiêm trọng ngược lại, chẳng hạn như nghiện đồ ngọt, tăng cân hay tăng nguy cơ mắc trầm cảm cao hơn. Và tất nhiều điều này đồng nghĩa với việc trạng thái căng thẳng stress không giảm mà còn nghiêm trọng hơn hẳn.

Ăn đồ ngọt giúp giảm stress
Lạm dụng đồ ngọt quá mức có thể để lại rất nhiều hệ lụy cho cả thể chất lẫn tinh thần

Một điều rõ ràng có thể thấy, ăn đồ ngọt giảm stress hằng ngày chính là nguyên nhân hàng đầu gây tăng cân, đặc biệt là các loại trà sữa, bánh ngọt, nước ngọt. Mặt khác nếu ngày nào cũng sử dụng các loại đồ ăn vặt này và dừng đột ngột bạn sẽ có cảm giác cực kỳ khó chịu, tinh thần uể oải và luôn nghĩ tới việc phải ăn một thứ gì đó mới có thể cải thiện trạng thái này.

Tất nhiên việc nghiện đồ ngọt không trầm trọng đến mức như nghiện ma túy, bạn vẫn có thể ăn một thứ gì đó không phải đồ ngọt, tuy nhiên không phải ai cũng làm được điều này. Thực tế nạp nhiều đường không phải là nguyên nhân gây tiểu đường, nhưng nó lại có thể gây ra chứng đau đầu do nó làm thay đổi nồng độ epinephrine và norepinephrine khiến hành vi của mạch máu não bị thay đổi.

Đồ ngọt cũng có mối liên hệ mật thiết với chức năng miễn dịch, đây mới có thể là tác nhân gây tiểu đường nếu cơ quan này suy giảm và tấn công nhầm các tế bào sản xuất insulin trong tuyến tụy. Tuy nhiên hầu hết tình trạng này thường gặp ở những người vốn đã có sức khỏe suy yếu, lạm dụng ăn đồ ngọt để giảm stress trong một thời gian dài với mức độ cao.

Hầu hết những người sau stress thường dễ bị tăng cân chính một phần do việc ăn đồ ngọt quá nhiều, đồng thời tăng cân béo phì cũng có mối liên quan trực tiếp đến các tác nhân gây căng thẳng. Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra ăn đồ ngọt quá mức có thể gây ức chế sự tiết cortisol – hormone chống stress, đây chính là nguyên nhân khiến trạng thái uể oải mệt mỏi nghiêm trọng hơn.

Rất nhiều dân văn phòng đang áp dụng chiến thuật giảm stress thông qua việc thay thế cả bữa trưa và bữa phụ bằng đồ ngọt, chẳng hạn như uống 1 ly trà sữa, ăn một cái bánh ngọt thay cho một bữa trưa dinh dưỡng. Điều này không chỉ làm chất lượng sức khỏe suy giảm, mà còn ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa, khiến tâm trạng dễ tồi tệ hơn đồng thời gia tăng nguy cơ trầm cảm.

Nghiên cứu cũng chỉ ra, nam giới nếu dùng trên 65g đường mỗi ngày để giảm stress, liên tục trong 5 năm thì nguy cơ mắc bệnh trầm cảm tăng cao hơn 23% so với người bình thường. Một vài vấn đề khác nếu bạn lạm dụng đường hay đồ ngọt quá mức liên quan đến gan, tăng cholesterol, sâu răng đồng thời còn làm tăng nguy cơ ung thư cao hơn.

Những điều này đã hoàn toàn chứng minh việc lạm dụng ăn đồ ngọt để giảm stress sẽ không hề tốt mà còn gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng hơn nên cần thật sự cẩn trọng.

Ăn đồ ngọt giảm stress như thế nào mới tốt?

Nhiều người sợ rằng sử dụng đường hằng ngày có thể ảnh hưởng đến làn da, khiến da nhanh lão hóa hơn hay cắt bỏ đường hoàn toàn, tuy nhiên theo các chuyên gia điều này là không nên. Sử dụng các loại đồ ngọt tốt, có liều lượng phù hợp, đúng cách, đúng thời điểm sẽ mang đến nhiều tác dụng tuyệt vời cho cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Ăn đồ ngọt giúp giảm stress
Sử dụng các loại bánh ngũ cốc hay vì các loại bánh ngọt sẽ là lựa chọn lý tưởng cho những người thường thích ăn vặt

Theo khuyến nghị của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, lượng đường nên bổ sung mỗi ngày cho nữ giới là 25 gam và 36 gam cho nam giới. Tất nhiên không phải lúc nào bạn cũng có thể cân đo được lượng đường từ các thực phẩm mà mình nạp vào. Vì vậy nếu muốn ăn đồ ngọt giảm stress một cách an toàn, hiệu quả nhất hãy ưu tiên các loại đồ ngọt tự nhiên, lành mạnh, chưa qua chế biến.

Cụ thể, một số lưu ý để tránh các hệ lụy từ việc lạm dụng đồ ngọt quá mức như

  • Hạn chế ăn đường tinh luyện hay các món ăn chứa quá nhiều đường chẳng hạn như các loại bánh ngọt có rắc đường phía trên.
  • Sử dụng các thực phẩm có vị ngọt tự nhiên, chính là các loại trái cây, khoai lang hay các rau củ Nếu xay sinh tố hay làm nước ép cũng hạn chế cho đường mà có thể thay thế bằng mật ong hoặc thưởng thức hương vị nguyên bản tự nhiên nhất của thiên nhiên
  • Với những người cần giảm cân muốn ăn đồ ngọt giảm stress có thể sử dụng mật ong, đường ăn kiêng để thay thế, tuy nhiên cũng không nên quá lạm dụng
  • Nhóm những thực phẩm chứa lượng đường bổ sung cao, cần hạn chế, tốt nhất tuyệt đối không nên sử dụng hằng ngày chính là các loại nước ngọt có gas, trà sữa, nước tăng lực..
  • Nếu đang trong cơn thèm ngọt, bạn có thể sử dụng một số thực phẩm thay thế như ngũ cốc, hạt chia, sữa chua.. Thực tế cơn thèm đồ ngọt không quá trầm trọng như cơn nghiện ma túy, việc ăn một thứ gì đó, kể cả không phải đồ ngọt cũng có thể khống chế khiến cảm giác này nhanh chóng qua đi
  • Ưu tiên bánh quy ngũ cốc hay các loại đồ ăn vặt ít đường  hoặc sử dụng các loại đường lành mạnh. Hiện nay xu hướng sử dụng các loại đồ ăn vặt ít đường, hạn chế đường đang rất được chú trọng, điển hình như bành gạo lứt, bánh ngũ cốc mật ong, bánh biscotti.. Nếu bạn thuộc tuýp người thường xuyên thèm ăn vặt nhưng vẫn muốn tốt cho sức khỏe, duy trì cân nặng thì đây có thể chính là những gợi ý siêu phù hợp.
  • Hạn chế thêm đường khi nêm nếm hay chế biến các món ăn hằng ngày
  • Kết hợp với chế độ ăn uống và các thực phẩm lành mạnh khác, đặc biệt tăng cường rau xanh và các loại trái cây sẽ mang đến rất nhiều lợi ích cho cả thể chất lẫn tinh thần.
  • Ăn đồ ngọt giảm stress để tránh các hệ lụy không mong muốn khác cần kết hợp với chế độ sinh hoạt khoa học, làm việc hợp lý, tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, đảm bảo ngủ đủ giấc mỗi ngày.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Căng thẳng tâm trí xuất phát từ nhiều vấn đề và bạn cần giải quyết được nguyên nhân cốt lõi, không thể chỉ thông qua việc ăn đồ ngọt giảm stress là được. Thay đổi một lối sống tích cực, lạc quan, giải quyết căng thẳng mỗi ngày sẽ đem đến cho bạn chất lượng đời sống, sức khỏe thể chất và tinh thần hơn rất nhiều.

Có thể bạn quan tâm:

Rate this post

Bình luận

  1. N.B Ngọc says: Trả lời

    Ăn đồ ngọt vừa phải thì sẽ tốt nhưng phải đúng chứng bệnh và đúng tình trạng cơ, chứ ăn nhiều thì chỉ có gây thêm bệnh rặng miệng, sâu răng là bệnh đầu tiên rồi

  2. Anh Khoa says: Trả lời

    Ăn đồ ngọt béo lắm, đối với một người sợ béo như mình thì không dám động đến mấy đồ này luôn

  3. Đàm Quỳnh Hương says: Trả lời

    Đang bị nặng mà cứ bắt ép ăn đồ ngọt chắc khéo bị trầm cảm mất

  4. Đỗ Gia Bách says: Trả lời

    Ngoài đồ ngọt còn có thực phẩm nào khác giúp giảm căng thẳng stress không nhỉ

    1. Lô Thụy Du says: Trả lời

      Nhiều lắm, có cam, bơ, sữa chua, rau cải… nhiều lắm bạn

    2. Nhung Nhung says: Trả lời

      Uống trà là tốt nhất, bạn nên đầu tư một hộp trà hoa cúc hay trà xanh uống hằng ngày, vừa tỉnh táo vừa dễ chịu trong người

  5. Mái Già Steen says: Trả lời

    wow, giờ mới biết được công dụng của kim chi, mình rất thích món này nhưng công dụng của kim chi thì không để ý lắm

  6. Phạm Bích Phương says: Trả lời

    Tôi bị đau đầu và căng thẳng hơn 2 tuần nay rồi, cũng vẫn ăn uống điều độ và có uống thuốc nhưng không thấy thuyên giảm, có cách nào để giảm đau đầu hiệu quả hơn không mọi người

    1. Linh My says: Trả lời

      có khi do uống ít nước đó, có thể cơ thể bạn cần nhiều hơn 2lit nước mỗi ngày

  7. Bùi Thị Ngân says: Trả lời

    Mình ghét đồ ngọt vì lợi thì ít mà hại thì nhiều

    1. Chu Huyền Trang says: Trả lời

      Ăn uống là một chuyện nhưng phải biết kết hợp với thư giãn và thể dục thể thao cơ

  8. Lê Thanh Tuyền says: Trả lời

    Mình đang có cháu chuẩn bị thi vào lớp mười, vì thế tôi cũng tăng thời gian cho cháu nhiều hơn nhưng gần đây tôi thấy cháu ăn rất nhiều và học hành cũng không được tốt cho lắm, liệu có phải cháu bị stress rồi không

    1. Nguyễn Thị Hải Minh says: Trả lời

      Cũng có thể đấy chị ạ, vì học hành rất dễ gây stress, đặc biệt khi có áp lực từ phía người thân nữa, bạn nên theo dõi cháu thường xuyên hơn, ăn nhiều thực sự là không tốt đâu

    2. Hà Hoài Thu says: Trả lời

      Cháu đang học như nào cứ để cháu như thể, tăng thời gian làm gì chứ bác, học nhiều dễ loạn kiến thức và dễ gây tình trạng hay quên do quá nhiều điều phải nghĩ phải làm

    3. Đỗ Hồng Thương says: Trả lời

      Bác thử cho cháu nghỉ mấy ngày đưa cháu đi chơi đi du lịch thử xem có hết không

    4. Nguyễn Sang says: Trả lời

      Học nhiều stress là đúng rồi, phát hiện kịp tầm này thì nhanh thôi nhưng đừng nên chủ quan phải triệt để tận gốc nhé

  9. Như Rosebella says: Trả lời

    Cháu đang học như nào cứ để cháu như thể, tăng thời gian làm gì chứ bác, học nhiều dễ loạn kiến thức và dễ gây tình trạng hay quên do quá nhiều điều phải nghĩ phải làm

  10. Thơm Ngô says: Trả lời

    Chữa nhanh đi không mất cả trì lẫn chài giờ chứ lị

  11. Hằng Ttn says: Trả lời

    có socola giảm stress và hồi năng lượng tốt lại còn ngon nữa chứ

    1. Nhâm Bi says: Trả lời

      leo núi hay đi đâu mệt mà có thanh socola là thích lắm ý

      1. Hằng Ttn says: Trả lời

        chuẩn rồi mình đi leo núi hay đi rừng lúc nào cũng thủ mấy thanh socola trong người luôn

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *