Mách bạn 20 cách giảm căng thẳng tức thì cực đơn giản

5/5 - (1 bình chọn)

Hít thở sâu, nghe nhạc, ngồi thiền, uống trà thảo mộc là một số cách giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi tức thì cực đơn giản mà bạn có thể áp dụng ngay. Các mẹo nhỏ này sẽ giúp bạn ổn định tinh thần, lấy lại sự bình tĩnh và cung cấp nguồn năng lực tích cực giúp bạn dễ chịu và thoải mái hơn.

cách giảm căng thẳng tức thì
Mách bạn cách giảm căng thẳng tức thì cực đơn giản

Mách bạn 20 cách giảm căng thẳng tức thì cực đơn giản

Căng thẳng (stress) là một trong các trạng thái tâm lý thường gặp ở con người, nó có thể xuất hiện khi bạn đối diện với những khó khăn, cản trở không thể giải quyết trong cuộc sống, công việc. Đặc biệt là đối với nhịp sống vội vã ngày nay, con người càng phải gặp nhiều áp lực và thử thách hơn khiến cho nhiều người dễ rơi vào trạng thái stress kéo dài. Tình trạng này làm cho họ không thể tự kiểm soát tốt cảm xúc, hành vi của chính mình, đôi lúc trở nên cáu gắt, khó chịu.

Căng thẳng kéo dài liên tục sẽ gây nên nhiều ảnh hưởng đối với sức khỏe lẫn cuộc sống hàng ngày của mỗi người. Do đó, việc tìm hiểu và nắm được các cách giúp giảm căng thẳng tức thì sẽ giúp bạn ngăn ngừa được các hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. Khi áp dụng các mẹo này sẽ giúp bạn xoa dịu được tinh thần tốt hơn, xua tan các suy nghĩ tiêu cực và dần cảm thấy thoải mái.

Khi làm việc hoặc phải đối diện với những vấn đề khó khăn, thử thách trong cuộc sống khiến bạn cảm thấy căng thẳng thì nên nhanh chóng áp dụng ngay một số cách hiệu quả sau đây:

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

1. Hít thở sâu

Hít thở sâu là một trong các liệu pháp thư giãn hữu hiệu có thể áp dụng ngay khi bạn cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi. Các chuyên gia cho biết rằng, khi bạn rơi vào trạng thái stress sẽ khiến cho nhịp tim gia tăng, điều này làm suy giảm lượng oxy bên trong cơ thể. Lúc này bạn sẽ dễ cảm thấy mệt mỏi, hơi thở trở nên khó khăn hơn. Vì thế, cách tốt nhất để giữ được bình tĩnh và điều hòa tâm trạng hiệu quả đó chính là hít thở thật sâu và nhẹ nhàng.

Việc hít thở sâu và đều sẽ giúp cơ thể được dung nạp lượng lớn oxy cần thiết để giảm bớt tình trạng khó thở, mệt mỏi do stress gây ra. Đặc biệt hơn, khi lượng oxy gia tăng sẽ hỗ trợ kích thích não bộ để tinh thần được tỉnh táo hơn. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải biết được cách hít thở đúng mới có thể giúp giảm bớt căng thẳng ngay lập tức.

Cách giúp bạn hít thở hiệu quả:

  • Một tay đặt lên bụng, tay còn lại đặt lên ngực để có thể cảm nhận được sự chuyển động của các cơ quan trong cơ thể. Cách này sẽ giúp bạn kiểm soát tốt cơ thể và dễ dàng hít thở đúng kỹ thuật.
  • Thả lỏng cơ thể và ngồi thẳng lưng.
  • Hít vào một hơi thật sâu và chậm rãi đến khi cảm nhận được bụng căng lên. Giữ hơi thở khoảng 6 giây.
  • Sau đó từ từ thở nhẹ nhàng ra ngoài trong khoảng 7 giây để hơi thở hoàn toàn được giải phóng.
  • Lặp lại động tác này khoảng 10 lần sẽ thấy tinh thần sảng khoái hơn, tình trạng căng thẳng cũng được thuyên giảm.

Những khi cảm thấy căng thẳng vì một sự kiện quan trọng nào đó như đứng trước một kì thi, một cuộc phỏng vấn….thì bạn nên tập hít thở sâu để trấn an tinh thần. Hít thở đúng cách sẽ giúp giảm căng thẳng tức thì và giúp bạn tập trung hơn.

2. Nghe nhạc

Âm nhạc cũng chính là một trong các “liều thuốc” hiệu quả giúp chữa lành những cảm xúc tiêu cực. Việc nghe một giai điệu, bản nhạc vui vẻ, nhẹ nhàng, truyền cảm hứng cũng giúp cho bạn trở nên bình tĩnh hơn, cảm thấy thoải mái và dễ chịu.

cách giảm căng thẳng tức thì
Nghe nhạc có thể giúp bạn giảm bớt căng thẳng và cung cấp nguồn năng lượng tích cực, lạc quan

Trong rất nhiều cuộc nghiên cứu khoa học nhận thấy rằng, nghe nhạc không chỉ là cách giúp bạn có thể giảm căng thẳng tức thì mà còn cung cấp nguồn năng lượng tích cực, giúp bạn cảm thấy hưng phấn hơn. Vì thế, những lúc cảm thấy khó khăn, mất tập trung, căng thẳng, mệt mỏi, bi quan bạn hãy thử nghe một vài bản nhạc yêu thích để lấy lại bình tĩnh nhanh chóng.

3. Massage, xoa bóp bàn tay

Từ xưa đến nay, xoa bóp – massage là một trong các biện pháp thường được áp dụng nhằm mục đích giảm đau, đả thông kinh mạch để tăng cường sức khỏe. Cho đến ngày nay, phương pháp này đã được sử dụng rộng rãi trong việc thư giãn, hỗ trợ giảm căng thẳng, lo âu, điều hòa quá trình lưu thông máu cho cơ thể.

Trong một số nghiên cứu đã nhận thấy rằng, việc xoa bóp – massage bàn tay là một cách hữu hiệu giúp giảm nhanh các triệu chứng căng thẳng, buồn bã, lo lắng, sợ hãi,…Bên cạnh đó, nếu áp dụng cách này thường xuyên còn có thể phòng tránh được tình trạng đau nhức bàn tay và các ngón tay, đồng thời ngăn ngừa chứng đau đầu, buồn nôn.

Để có thể áp dụng biện pháp massage bàn tay thì bạn cần phải nắm chặt các ngón tay lại với nhau ít nhất 60 giây. Sau đó thực hiện các động tác:

  • Nhẹ nhàng massage ngón tay cái để giúp giảm nhanh tình trạng căng thẳng, lo lắng.
  • Massage ngón tay trở giúp giảm sợ hãi, lo âu.
  • Massage ngón tay giữa giúp giảm giận dữ.
  • Massage ngón tay áp út nhằm giải phòng tốt năng lượng và hạn chế các cảm xúc tiêu cực.
  • Massage ngón tay út giúp bạn tự tin hơn.

4. Tập thể dục thư giãn

Tập thể dục thư giãn là một trong các cách giúp giảm căng thẳng tức thì cực kì đơn giản. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, khi cơ thể được vận động đúng cách sẽ giúp bảo vệ tốt sức khỏe của não bộ, đồng thời ngăn ngừa tốt các bệnh tâm lý. Mỗi ngày chỉ cần dành ra khoảng 20 đến 30 phút để tập luyện phù hợp với sức khỏe sẽ giúp bạn hạn chế và cải thiện tốt tình trạng mệt mỏi, căng thẳng.

cách giảm căng thẳng tức thì
Mỗi ngày tập yoga 20 phút sẽ giúp bạn kiểm soát cảm xúc hiệu quả

Nếu cảm thấy căng thẳng, bạn có thể thử thực hiện một số bộ môn như:

  • Chạy bộ: Khi chạy bộ sẽ giúp cho cơ thể sản sinh hormon endorphin tốt hơn. Đây là một trong các chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng giảm đau, tạo nên cảm xúc tích cực. Những lúc cảm thấy stress bạn có thể thử chạy bộ khoảng 15 phút sẽ giúp tâm trạng tốt hơn rất nhiều.
  • Yoga: Đây là một trong các bộ môn giúp thư giãn hiệu quả và an toàn. Yoga là sự kết hợp hài hòa giữa việc hít thở sâu cùng với những động tác nhẹ nhàng, uyển chuyển. Bạn có thể tìm hiểu và áp dụng một số bài tập yoga đơn giản có thể áp dụng ngay tại nhà để kiểm soát căng thẳng hiệu quả.
  • Bơi lội: Theo nghiên cứu thì bộ môn bơi lội có tác dụng rất tốt đối với việc cải thiện chức năng của bộ não. Khi cơ thể được hòa mình vào trong làn nước mát sẽ giúp xua tan mọi mệt mỏi, giảm bớt tình trạng căng thẳng, ưu phiền, lo lắng.

5. Tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên

Để có thể giảm bớt căng thẳng một cách nhanh chóng bạn hãy thử bước ra ngoài để tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên của mặt trời. Thông thường, trạng thái stress cũng có thể xuất hiện khi chúng ta không xác định được thời gian. Lúc này bạn nên cho võng mạc tiếp xúc với ánh sáng để đồng hồ sinh học được thiết lập hiệu quả trở lại. Các chuyên gia thường khuyến khích chúng ta nên đi ra ngoài hít thở không khí, đón ánh nắng khoảng 20 phút/ ngày để bổ sung vitamin và giảm bớt sự căng thẳng.

Phó giáo sư tâm lý học – Peter Kahn cũng đã từng thực hiện một nghiên cứu nhằm so sánh tình trạng căng thẳng của con người khi làm việc trong các môi trường khác nhau. Những đối tượng tham gia được phân bố trong 3 căn phòng có cảnh quan riêng biệt. Cụ thể là căn phòng trống không (P1), phòng có một mà hình chiếu hình ảnh (P2) và phòng có khung cảnh thiên nhiên (P3).

Kết quả nghiên cứu nhận thấy, khi gặp phải căng thẳng thì những người ở P3 lại có dấu hiệu cải thiện tốt hơn, họ nhanh chóng thoát khỏi stress và quay lại nhịp sống bình thường. Còn đối với những người ở P1 và P2 thì không có dấu hiệu cải thiện tốt so với P3. Điều này cũng cho thấy việc ngắm nhìn và tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên cũng có thể giúp bạn kiểm soát stress hiệu quả.

6. Nghỉ ngơi vài phút

Thông thường, tình trạng căng thẳng hay xuất hiện nếu bạn làm việc quá sức, gặp phải áp lực trong học tập, cuộc sống hoặc đứng trước những sự kiện quan trong sắp xảy ra. Lúc này não bộ sẽ chịu một sức ép rất lớn khiến cho cả cơ thể mệt mỏi, uể oải, không có sức sống. Nếu cứ cố gắng tiếp tục thì không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn khiến cho bạn không thể hoàn thành tốt công việc của mình.

cách giảm căng thẳng tức thì
Nếu cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi bạn hãy ngừng công việc là nghỉ ngơi vài phút

Vì thế, cách tốt nhất là bạn nên tạm dừng mọi việc lại và nghỉ ngơi trong khoảng vài phút. Lựa chọn một không gian yên tĩnh để có thể chợp mắt một lúc cũng giúp bạn giảm bớt sự căng thẳng và ổn định tinh thần hơn. Lúc này bạn cũng nên kết hợp với việc hít thở sâu và uống một ít nước ấm để lấy lại năng lượng tốt hơn.

7. Sử dụng tinh dầu thơm

Mùi thơm có từ các tinh dầu sẽ giúp kích thích khứu giác, khi não bộ nhận được tín hiệu sẽ hỗ trợ giảm căng thẳng, mệt mỏi, lo âu hiệu quả. Vào năm 2014, một nhóm nghiên cứu tại Trường Khoa học Điều dưỡng – Mỹ đã nhận thấy công dụng tuyệt vời của tinh dầu thơm trong việc kiểm soát và thuyên giảm sự lo lắng, buồn phiền sau thời gian học tập, làm việc.

Do đó, cách nhanh chóng để bạn giảm stress đó chính là ngửi một ít tinh dầu thơm hoặc có thể sử dụng massage lên cơ thể. Một số loại tinh dầu có thể lựa chọn như tinh dầu trầm trà, bạc hà, hoa nhài, hoa nữ lang, hoa hồng, lavender,…Nếu không có sẵn tinh dầu thơm thì bạn cũng có thể dùng một số loại thảo dược tự nhiên như vỏ quế, húng quế, lá bạc hà, vỏ cam, vỏ quýt,….

8. Chơi đùa cùng thú cưng

Thông thường, các trường hợp người bệnh mắc phải những chứng rối loạn tâm lý hay gặp phải các vấn đề sức khỏe tinh thần đều được khuyến khích nuôi thú cưng. Cũng bởi đây có thể là “liều thuốc” quý giá giúp bạn xoa dịu tâm hồn, mang đến nhiều niềm vui và sự hạnh phúc trong cuộc sống.

cách giảm căng thẳng tức thì
Chơi đùa, ôm ấp thú cưng cũng là cách giúp xoa dịu tinh thần nhanh chóng

Khi gần gũi và nô đùa cùng thú cưng sẽ giúp cho cơ thể sản sinh ra oxytocin. Chất hóa học này có công dụng cải thiện tốt tâm trạng, tạo ra cảm xúc hạnh phúc, vui vẻ và hài lòng. Đặc biệt hơn, trong một số nghiên cứu nhận thấy rằng, việc nuôi và chăm sóc cho thú cưng cũng giúp giảm đi đáng kể hàm lượng lượng hormone cortisol – loại hormone gây stress.

Vì thế, nếu bạn cảm thấy căng thẳng thì hãy thử chơi đùa cùng với thú cưng. Những cử chỉ vuốt ve, ôm ấp đối với thú cưng sẽ giúp bạn xoa dịu được sự buồn phiền, giảm bớt sự mệt mỏi, căng thẳng. Hãy thử nuôi một chú chó, mèo,…tại nhà bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc và vui vẻ hơn rất nhiều khi chơi đùa cùng chúng.

9. Thiền định

Để có thể giảm stress nhanh chóng thì ngồi thiền cũng là một trong các biện pháp đơn giản và hiệu quả mà bạn nên áp dụng. Hiện nay, thiền định không chỉ được sử dụng trong Phật giáo mà còn được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Khi ngồi thiền sẽ giúp cho tâm trí được an tĩnh, các muộn phiền, lo lắng, căng thẳng cũng được xoa dịu tốt hơn. Bên cạnh đó, khi bạn có thói quen ngồi thiền mỗi ngày sẽ giúp nhịp tim được điều hòa tốt hơn, giảm đau nhức, chất lượng giấc ngủ cũng nâng cao.

Mỗi khi căng thẳng hay những lúc rảnh rỗi bạn chỉ cần ngồi thiền khoảng 15 phút cũng đủ để giúp cho tinh thần ổn định và nâng cao sức khỏe tốt hơn. Nếu mới bắt đầu thiền định có thể bạn sẽ gặp phải khó khăn trong việc bị xao nhãng bởi các tác động bên ngoài. Khi ngồi thiền bạn cần phải lựa chọn không gian thoáng đãng, yên tĩnh, mặc quần áo thoải mái. Hãy nhắm hờ mắt, hít thở nhịp nhàng, không suy nghĩ bất kì vấn đề gì để loại bỏ phiền muộn tốt nhất.

10. Ăn một ít đồ ngọt

Ăn đồ ngọt là một trong các cách giúp giảm căng thẳng hiệu quả và nhanh chóng. Tuy nhiên, biện pháp này thường chỉ phù hợp với những người thích ăn đồ ngọt. Khi ăn sẽ giúp cho não bộ được kích thích sản sinh ra hormone endorphin – loại hormone có tác dụng giảm đau, cải thiện tâm trạng. Nếu cảm thấy stress bạn có thể ăn một thỏi socola, một vài viên kẹo, một ít nước uống có vị ngọt để ổn định tâm trạng tốt hơn.

cách giảm căng thẳng tức thì
Ăn một chút bánh ngọt sẽ giúp bạn giảm bớt căng thẳng, cải thiện tinh thần tốt hơn

Tuy nhiên, việc sử dụng các loại đồ ăn có vị ngọt, béo cũng cần phải được cân nhắc hợp lý. Bạn không nên quá lạm dụng biện pháp này để hạn chế tình trạng ảnh hưởng đến sức khỏe. Cũng bởi khi cơ thể dung nạp quá nhiều đồ ngọt sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc phải bệnh tiểu đường và một số vấn đề sức khỏe khác.

11. Không tiếp xúc với các thiết bị điện tử

Thường xuyên sử dụng và tiếp xúc với các thiết bị điện tử cũng là một trong các nguyên nhân khiến bạn cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi, mất tập trung. Do đó, nếu cảm thấy tâm trạng không được tốt thì bạn nên ngừng việc sử dụng điện thoại, tivi, máy tính, máy chơi game trong khoảng 15 đến 20 phút để hệ thần kinh được xoa dịu và nghỉ ngơi.

Trong thời gian này bạn có thể đi bộ, vận động nhẹ nhàng hoặc nằm thư giãn để cơ thể được thả lỏng và thoải mái hơn. Sau khi cảm thấy ổn định hơn hãy uống thêm một ly sữa ấm để bổ sung năng lượng và tiếp tục công việc cần hoàn thành.

12. Uống trà thảo mộc

Một số loại trà thảo mộc như trà quế, trà hoa cúc, trà bạc hà, trà xanh, trà mật ong,…cũng có tác dụng rất tốt trong việc giảm căng thẳng. Uống các loại trà này cũng là một cách hiệu quả và an toàn giúp bạn đỡ mệt mỏi và lo lắng. Bên cạnh đó, trà thảo mộc còn có tác dụng rất tốt trong việc kiểm soát các triệu chứng mà căng thẳng gây ra, cụ thể như buồn bã, bi quan, cáu gắt, nóng giận,…

cách giảm căng thẳng tức thì
Nếu cảm thấy căng thẳng hãy thử uống một tách trà thảo mộc và thư giãn

Hơn thế, mùi thơm của các loại trà sẽ giúp kích thích hệ thần kinh, mang đến cảm giác dễ chịu và thoải mái khi sử dụng. Các chuyên gia còn cho biết thêm, một số loại trà còn có chứa nhiều thành phần khoáng chất, vitamin, chất chống oxy hóa có tác dụng an thần, tăng cường sản sinh các loại hormone có lợi cho sức khỏe tinh thần lẫn thể chất. Mỗi ngày chỉ cần uống một tách trà thảo mộc cũng có thể giúp bạn kiểm soát tốt cảm xúc và hạn chế được tình trạng căng thẳng.

13. Tắm với nước ấm giúp giảm căng thẳng tức thì

Tắm với nước ấm là một trong các cách hiệu quả có thể giúp bạn nhanh chóng giảm căng thẳng, loại bỏ sự mệt mỏi ngay tức thì. Nhiệt độ của nước có thể giúp cho mao mạch giãn nở, các khối cơ được thư giãn từ đó tạo nên cảm giác thoải mái, dễ chịu. Đối với những người làm việc văn phòng hay công việc ít có sự vận động thì việc tắm với nước ấm có thể cải thiện tốt tình trạng đau thắt lưng, đau vai gáy.

Đặc biệt, nếu bạn tắm với nước ấm vào buổi chiều tối thì còn giúp cho chất lượng giấc ngủ được nâng cao, ngăn ngừa tình trạng mất ngủ do căng thẳng gây ra. Lúc tắm bạn cũng có thể sử dụng thêm một số tinh dầu thơm để thư giãn tốt hơn, giải phóng tốt căng thẳng, áp lực. Tuy nhiên, bạn không nên áp dụng biện pháp này vào lúc tối muộn, tốt nhất là nên tắm trước 21 giờ.

14. Xem phim, clip hài hước

Căng thẳng (stress) có thể xuất hiện khi bạn phải liên tục đối mặt với những khó khăn, cản trở trong công việc, học tập và cuộc sống. Do đó, nếu cảm thấy quá mệt mỏi bạn cũng nên thư giãn bằng cách xem phim hoặc đoạn clip vui nhộn, hài hước nào đó. Các hình ảnh vui vẻ, lạc quan sẽ làm cho tâm trạng bạn trở nên tốt hơn, từ đó giảm bớt các áp lực, căng thẳng.

cách giảm căng thẳng tức thì
Hãy dành thời gian để xem phim để giải tỏa những căng thẳng, mệt mỏi trong cuộc sống

Hãy lựa chọn những nội dung yêu thích của bản thân. Chỉ cần xem vài phút cũng có thể giúp bạn xua tan sự mệt mỏi và dần ổn định tâm trạng tốt hơn. Bên cạnh đó, để phòng tránh được các trạng thái tâm trạng tiêu cực bạn cũng nên giữ thói quen này để cuộc sống trở nên lạc quan và dễ dàng hơn.

15. Vẽ tranh

Nếu bạn yêu thích hội họa thì hãy thử vẽ tranh vào những lúc cảm thấy stress, mệt mỏi. Biện pháp này sẽ giúp bạn xua tan căng thẳng hiệu quả và nhanh chóng. Nếu không có quá nhiều thời gian thì bạn có thể lựa chọn những hình ảnh đơn giản hoặc tự do sáng tạo bất kì điều gì mình muốn.

Nếu có nhiều khoảng thời gian hơn thì bạn có thể đăng kí tham gia vào các câu lạc bộ vẽ tranh để thư giãn vào cuối tuần. Điều này không chỉ giúp bạn có thể kiểm soát và ngăn chặn căng thẳng hiệu quả mà còn có thể phát huy được tài năng, sự sáng tạo của bản thân. Khi bạn tập trung vào từng nét vẽ và thỏa sức tạo ra các mảng màu sắc của riêng mình thì các phiền muộn, nỗi lo lắng bên ngoài cũng sẽ dần tan biến.

16. Dùng nước mát để rửa mặt

Dùng nước mát để rửa mặt cũng là một trong các cách giảm căng thẳng nhanh chóng mà bạn có thể áp dụng ngay. Sau những giờ làm việc mệt mỏi, những áp lực từ nhiều khía cạnh xảy ra khiến cho cơ thể bạn dần suy giảm năng lượng, trở nên mệt mỏi và uể oải. Vì thế, rửa mặt bằng nước mát có thể kích thích lại hệ thần kinh trung ương, giúp bạn tỉnh táo và thư giãn hơn.

cách giảm căng thẳng tức thì
Rửa mặt bằng nước mát là cách hữu hiệu giúp bạn giảm căng thẳng, lấy lại sự tập trung nhanh chóng.

Khi cảm thấy căng thẳng, mất tập trung thì bạn hãy ra ngoài và rửa mặt với nước mát để cảm thấy dễ chịu hơn. Sau đó nếu chưa thấy tinh thần phấn chấn hơn nhiều thì hãy vận động nhẹ nhàng, đi bộ vài phút để cơ thể được thả lỏng. Đây là một trong các mẹo đơn giản và dễ thực hiện giúp bạn có thể kiểm soát stress ngay lập tức.

17. Chia sẻ với người thân, bạn bè

Khi gặp phải khó khăn, thử thách nào đó chưa thể giải quyết khiến bạn cảm thấy căng thẳng, phiền lòng thì cách tốt nhất đó chính là gặp gỡ và chia sẻ với bạn bè, người thân. Việc có thể nói ra được những cảm xúc, suy nghĩ trong lòng sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn.

Đôi lúc, những người thân bên cạnh có thể đưa ra một số lời khuyên thích hợp để giúp bạn giải quyết tốt những khúc mắc của mình. Hoặc ngay cả khi họ không thể góp ý thêm cho bạn nhưng có thể đồng cảm và lắng nghe những tâm tư mà bạn chia sẻ cũng đủ giúp bạn được an ủi và nhẹ lòng hơn.

18. Giảm căng thẳng tức thì bằng cách “Yêu”

Các chuyên gia cho biết rằng, quan hệ tình dục không chỉ có thể thỏa mãn nhu cầu sinh lý của con người mà còn mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó có hiệu quả đối với việc giảm căng thẳng, stress. Trong quá trình “yêu” cơ thể sẽ được giải phóng endorphin và một số chất dẫn truyền thần kinh quan trong khác. Các chất này có tác dụng tuyệt vời đối với việc chống lại sự lo âu, căng thẳng và cải thiện tâm trạng hiệu quả.

cách giảm căng thẳng tức thì
Quan hệ tình dục với tần suất phù hợp sẽ giúp bạn kiểm soát căng thẳng, giải tỏa lo âu hiệu quả

Do đó, quan hệ tình dục cũng được xem là một trong các cách giúp giảm căng thẳng hiệu quả. Mỗi tuần bạn có thể duy trì “yêu” từ 2 đến 3 lần để tâm trạng được ổn định hơn. Bên cạnh đó, quan hệ tình dục đều đặn còn giúp gia tăng tình cảm của vợ chồng, hạn chế được những xung đột, mâu thuẫn không đáng có.

19. Hét thật lớn

Nếu có thể bạn hãy hét thật lớn cũng là một trong các cách giảm căng thẳng hiệu quả tức thì. Tuy nhiên, bạn nên chắc chắn rằng tiếng hét của mình không làm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh. Hành động hét thật lớn sẽ giúp cho bạn giải tỏa được những bực tức, khó chịu, cáu gắt trong lòng. Nhờ đó mà bạn sẽ cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn so với ban đầu.

20. Sử dụng men vi sinh

Trong thời gian gần đây, việc sử dụng men vi sinh được rất nhiều các chuyên gia khuyến khích áp dụng cho các trường hợp bệnh căng thẳng, lo lắng quá mức hoặc các chứng rối loạn tâm thần như trầm cảm. Việc sử dụng các loại men vi sinh có lợi khuẩn đường ruột sẽ giúp cải thiện tâm trạng thông quá trục não – ruột hay còn được gọi là spychobiotics.

Đường ruột thường được ví như bộ não thứ 2 và có mối liên hệ mật thiết đối với hệ thần kinh trung ương thông qua các tế bào thần kinh. Do đó, khi căng thẳng, mệt mỏi, lo lắng quá mức có thể khiến bạn phát sinh các triệu chứng như bồn chồn, đau bụng, tiêu chảy, táo bón, khó tiêu, chán ăn,…Ngược lại, các vấn đề về đường ruột cũng có thể gây nên những ảnh hưởng tiêu cực về mặt tâm lý.

Các nhà khoa học nhận thấy, đối với những người bị căng thẳng, lo lắng quá mức thì số lượng các chủng vi khuẩn có lợi sẽ bị suy giảm so với bình thường. Việc bổ sung các lợi khuẩn đang bị thiếu hụt đã được chứng minh lâm sàng có thể giúp kiểm soát và ngăn ngừa các rối loạn tâm lý từ nhẹ đến nặng. Vì thế, bạn cũng có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ, chuyên gia về biện pháp này nếu không thể giải tỏa tốt tình trạng căng thẳng.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu
Bài viết trên đây đã mạch bạn 20 cách giúp giảm căng thẳng tức thì cực đơn giản. Bạn có thể áp dụng ngay để kiểm soát tốt tâm trạng và mang đến những nguồn năng lượng tích cực. Nếu trạng thái căng thẳng, stress liên tục kéo dài và không thể thuyên giảm thì bạn cũng nên cân nhắc đến việc gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn biện pháp khắc phục phù hợp.

Tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *