Cách Giảm Stress Trong Học Tập Vượt Qua Áp Lực Thi Cử

Trước áp lực từ khối lượng bài vở trong quá trình học tập và những kì thi khiến cho nhiều học sinh, sinh viên rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi liên tục. Tình trạng này nếu không được kiểm soát tốt sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng học tập của các em. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn một số cách giảm stress trong học tập, thi cử cực đơn giản và hiệu quả. 

Cách Giảm Stress Trong Học Tập, Thi Cử
Áp lực học tập, thi cử đôi lúc chính là yếu tố khiến các em học sinh, sinh viên dễ rơi vào trạng thái stress

Cách giảm stress trong học tập, thi cử cho học sinh sinh viên

Ngày nay, học sinh, sinh viên thường phải chịu rất nhiều các áp lực, thử thách trong học tập và thi cử. Đôi lúc những kì vọng quá lớn của cha mẹ hay lịch trình học tập quá dày đặc cũng là yếu tố khiến cho nhiều học sinh rơi vào trạng thái căng thẳng, stress.

Nếu tình trạng này không được phát hiện sớm và có cách giải quyết phù hợp sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, đồng thời làm suy giảm chất lượng học tập và gây ra hàng loạt các hệ lụy nguy hiểm. Cũng chính vì thế, các em học sinh, sinh viên nên tìm hiểu và tự biết cách giải tỏa tốt sự căng thẳng trong học tập để tinh thần được thoải mái và có thể phát huy tốt khả năng của bản thân.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý
Dưới đây là một số cách giúp giảm stress trong học tập, thi cử hiệu quả mà học sinh, sinh viên có thể áp dụng.

1. Lên kế hoạch cụ thể cho việc học tập, thi cử

Học tập, thi cử là việc rất quan trọng, tuy nhiên để mang lại kết quả tốt và không làm ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe thì bạn cũng cần biết cách sắp xếp và phân chia công việc cụ thể. Và để tiết kiệm thời gian, học tập hiệu quả thì bạn cũng cần lập ra thời gian biểu của riêng mình.

Điều này không chỉ giúp bạn tiết kiệm được các khoảng thời gian trong ngày mà còn giúp bạn biết được nên làm gì và hoàn thành chúng như thế nào. Khi trở thành thói quen, bạn sẽ sắp xếp tốt hơn các công việc cần làm, phân bổ thời gian cho từng môn học hợp lý để tránh tình trạng căng thẳng, áp lực quá mức, nhất là vào những kì thi.

Cách vượt qua áp lực điểm số
Cách tốt nhất để giảm stress trong thi cử đó là lên kế hoạch cụ thể cho quá trình học tập

Cụ thể hơn, khi đã đặt ra thời khóa biểu của riêng mình, bạn cần bám sát vào đó để hoàn thành tốt các các mục tiêu đã đặt ra. Hãy phân bố thời gian cụ thể, ví dụ như “Buổi sáng học môn nào?”, “Hôm nay sẽ hoàn thành các bài tập nào?”, “Cần phải bổ sung kiến thức nào?”. Tốt nhất bạn nên lên kế hoạch cho cả tuần để có khoảng thời gian lớn phân chia các công việc.

Nếu sắp đến một kì thi nào đó thì bạn càng phải chuẩn bị thật kỹ cho lịch trình của mình. Tùy vào khối lượng bài vở cần ôn luyện mà bạn phải sắp xếp thời gian hợp lý, tránh tình trạng gần đến kì thi mới chuẩn bị bài. Đồng thời sau khi đã liệt kê hầu hết các bộ môn cần phải học và những kiến thức cần ôn, bạn nên sắp xếp chúng theo thứ tự ưu tiên để dễ dàng hơn cho việc ghi nhớ.

Chỉ có bản thân bạn mới có thể hiểu và nắm rõ được độ khó, mức độ quan trọng và khối lượng công việc cần phải hoàn thành. Vì thế, hãy tự lên kế hoạch và sắp xếp thời gian học tập phù hợp nhất. Nếu chưa nắm rõ những nội dung cần phải ôn luyện hay bất kì điều gì liên quan đến kì thi, bạn cũng nên trao đổi lại với giáo viên hoặc bạn bè để được hỗ trợ tốt hơn.

Trường hợp bạn chưa thể xác định mục tiêu học tập hay mất động lực, bạn có thể tham gia những chương trình đồng hành. Chương trình “Thiết lập mục tiêu, thổi bùng động lực cho năm học mới 2023 – 2024” do Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam thực hiện chính là một phương án có thể cân nhắc.

Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam là đơn vị số 1 về hỗ trợ tâm lý học đường cho học sinh, sinh viên, đã và đang hỗ trợ cho rất nhiều bạn trẻ hồi phục sức khỏe tâm lý cũng như hòa hợp mối quan hệ với gia đình, bạn bè, khơi dậy những mục tiêu, ước mơ và lên kế hoạch để thực hiện những mục tiêu, theo đuổi ước mơ đó.

Chương trình thiết lập mục tiêu cho năm học mới được xây dựng phù hợp cho các bạn học sinh chuẩn bị bước vào lớp 9 trở lên. Đồng hành là các Chuyên gia Tâm lý trị liệu đã có nhiều năm kinh nghiệm đồng hành cùng rất nhiều các bạn trẻ gặp vấn đề tâm lý như trầm cảm học đường, rối loạn lo âu, rối loạn cảm xúc… và các bạn trẻ không gặp vấn đề tâm lý nhưng thiếu đi động lực học tập, không xác định được mục tiêu, định hướng rõ ràng trong tương lai. 

Với chuyên môn cao, sự tận tâm, trách nhiệm và sự thấu hiểu của một nhà tâm lý trị liệu, chuyên gia giúp các bạn trẻ đánh thức mục tiêu, ước mơ và xây dựng kế hoạch hành động cụ thể cho từng giai đoạn, hướng tới kết quả tốt hơn trong học tập và nhiều thành công, hạnh phúc trong cuộc sống. Bạn có thể xem thông tin chi tiết về chương trình, bạn có thể liên hệ Hotline: 096 589 8008

2. Chuẩn bị kỹ lưỡng trước mỗi kì thi

Những áp lực của các kì thi quan trọng như thi chuyển cấp, thi đại học,…cũng có thể khiến cho nhiều em học sinh sinh viên cảm thấy căng thẳng quá mức. Vì thế, cách tốt nhất để giảm stress trong học tập, thi cử đó chính là chuẩn bị thật kỹ lưỡng. Từ các kiến thức, dụng cụ cần thiết cho đến sức khỏe, tinh thần.

Bạn nên tìm hiểu kỹ về quy chế thi để nắm được các vật dụng có thể mang vào phòng thi. Chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra kỹ lưỡng cũng sẽ giúp bạn cảm thấy an tâm phần nào. Thêm vào đó, trước ngày diễn ra kì thi bạn cũng không nên ôn luyện quá nhiều mà hãy để tinh thần được thoải mái, thư giãn nhất.

Một số cách giúp bạn giảm stress trước ngày kì thi quan trọng như:

  • Ngủ sớm để tinh thần được minh mẫn, tỉnh táo và tràn đầy năng lượng.
  • Vận động nhẹ nhàng để cơ thể được thả lỏng, hạn chế tình trạng căng cơ, mệt mỏi.
  • Luôn tự động viên bản thân và duy trì tâm trạng lạc quan.
  • Không nên suy nghĩ quá nhiều vào điểm số, kết quả. Bạn nên hiểu rằng điều cần thiết bây giờ đó chính là cố gắng hoàn thành tốt kì thi của mình.
  • Đến điểm thi sớm hơn thời gian quy định khoảng 30 phút để có thời gian thư giãn, nghỉ ngơi trước khi thi.

3. Tránh học tập quá sức

Học tập là cả một quá trình trau dồi kiến thức lâu dài, vì thế bạn cần phải kiên trì và rèn luyện cả đời. Không chỉ ở lứa tuổi học sinh, sinh viên mà ngay cả khi trưởng thành cũng cần phải học tập thêm nhiều kiến thức bổ ích và thú vị. Tuy nhiên, khả năng của mỗi người khác nhau, việc dung nạp kiến thức cũng sẽ có nhiều sự chênh lệch.

học tập nhiều gây stress
Học tập quá sức cũng là một trong các nguyên nhân gây stress ở nhiều học sinh, sinh viên

Do đó, bạn cần biết được mình phù hợp với phương pháp học tập nào, tránh việc tự ép bản thân phải ôm đồm nhiều thứ cùng một lúc. Không nên tham gia đồng thời nhiều cuộc thi hãy cố gắng học nhiều thầy cô cùng một môn. Điều này đôi khi không thể giúp bạn tiến bộ hơn mà ngược lại còn làm gia tăng các áp lực và nguy cơ rơi vào trạng thái stress rất cao.

4. Chia sẻ với bạn bè, người thân

Học sinh, sinh viên là lứa tuổi rất nhạy cảm, một số sự thay đổi về mặt tâm lý cũng có thể khiến trẻ dần trở nên xa cách với người thân, gia đình. Cũng chính vì điều này mà một số trường hợp gặp phải khó khăn, căng thẳng trong học tập hay cuộc sống đều lựa chọn biện pháp im lặng, không thể chia sẻ với gia đình, cha mẹ.

Tuy nhiên, điều này có thể khiến cho bản thân càng cảm thấy bế tắc, những khó khăn, thử thách không thể giải quyết một cách ổn thỏa. Do đó, hãy cố gắng chia sẻ và tâm sự với những người xung quanh về những điều đang lo lắng, muộn phiền. Nếu không thể nói với người thân thì bạn có thể tìm gặp thầy cô, bạn bè mà mình yêu mến để tâm sự.

5. Dành thời gian để nghỉ ngơi

Học tập là một quá trình dài, bạn không thể dành toàn bộ thời gian của bản thân cho việc học tập. Nhu cầu vui chơi, thư giãn, giải trí là rất cần thiết đối với mỗi con người. Do đó, những lúc học tập căng thẳng, mệt mỏi bạn hãy chợp mắt, nghe nhạc, vẽ tranh hoặc làm bất kì điều gì yêu thích để đầu óc được thư giãn và thoải mái hơn.

cân bằng học tập và nghỉ ngơi
Nếu cảm thấy căng thẳng trong lúc học tập bạn nên nghe vài bản nhạc để thư giãn

Sau một khoảng thời gian tập trung cao độ thì não bộ và các cơ quan khác cũng cần phải được nghỉ ngơi để lấy lại nguồn năng lượng tích cực. Do đó, khi cảm thấy quá tải hoặc ngồi học quá lâu bạn hãy cho phép bản thân được giải tỏa và vận động nhẹ nhàng để xương khớp linh hoạt hơn. Cách này cũng giúp bạn giảm stress trong học tập, thi cử hiệu quả.

6. Áp dụng các liệu pháp thư giãn tự nhiên

Khi học tập hoặc đứng trước một kì thi nào đó khiến bạn cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi thì có thể áp dụng nhanh một số biện pháp giải tỏa stress hiệu quả như hít thở sâu, ngồi thiền, nghe nhạc, vẽ tranh, uống trà thảo mộc, tập yoga, ngâm chân với nước ấm,….Các mẹo nhỏ này sẽ giúp bạn ổn định được tâm trạng tốt hơn, hạn chế nguy cơ khiến stress gia tăng nghiêm trọng.

7. Không tự tạo áp lực cho bản thân

Học tập cũng cần phải có mục tiêu cụ thể và rõ ràng. Tuy nhiên, tùy thuộc vào năng lực và khả năng của bản thân mà bạn nên đặt mục tiêu phù hợp, khả quan. Đừng cố gắng đưa ra những kì vọng quá cao so với những gì bản thân có thể đạt được. Đôi lúc nó không thể trở thành động lực mà còn là áp lực lớn khiến bạn trở nên mệt mỏi và dễ stress hơn.

8. Ăn uống đầy đủ dưỡng chất

Chế độ ăn uống hàng ngày cũng là một trong các yếu tố quan trọng góp phần quyết định đối với sức khỏe tinh thần của học sinh, sinh viên. Đặc biệt là khi chuẩn bị bước vào một kì thi, các sĩ tử thường xuyên phải vùi đầu vào bài vở, đôi lúc bỏ bê việc ăn uống và chăm sóc bản thân. Điều này không chỉ khiến cho cơ thể mệt mỏi, thiếu sức sống, suy kiệt dần mà còn làm ảnh hưởng đến chất lượng học tập.

ăn uống đủ chất trước khi thi
Chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất góp vai trò quan trọng đối với sức khỏe tinh thần của các sĩ tử

Do đó, để giảm nhanh tình trạng stress trong học tập, thi cử thì các sĩ tử cũng cần phải chú ý nhiều đến chế độ ăn uống, bổ sung nhiều thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất có lợi. Xây dựng được một thực đơn cân đối sẽ giúp cơ thể được dung nạp tốt các dưỡng chất cần thiết, từ đó nâng cao sức khỏe tinh thần lẫn thể chất. Một số loại thực phẩm mà học sinh, sinh viên cần phải tăng cường bổ sung như sữa tươi, sữa chua, các loại hạt, các loại đậu, ngũ cốc, thịt cá, rau xanh, trái cây,….

9. Chú ý giấc ngủ

Chất lượng giấc ngủ và stress có mối quan hệ mật thiết với nhau. Căng thẳng quá mức có thể gây nên tình trạng mất ngủ, ngủ không ngon giấc. Ngược lại mất ngủ liên tục trong nhiều ngày cũng là yếu tố nguy cơ khiến nhiều người rơi vào trạng thái stress. Đặc biệt là những học sinh, sinh viên phải học tập liên tục và đối mặt với khối lượng bài vở quá lớn cho các kì thi quan trọng.

Thời gian học tập đôi khi khiến trẻ không thể ngủ được đủ giấc. Đặc biệt là khi chuẩn bị cho việc thi cử, nhiều trẻ phải thức khuya để ôn luyện trong nhiều ngày liên tục. Tuy nhiên, bạn nên hiểu rằng nếu chất lượng giấc ngủ không được đảm bảo sẽ khiến cho tình trạng căng thẳng trong học tập càng gia tăng đáng kể.

Vì thế cách tốt nhất để giảm stress trong học tập, thi cử đó chính là nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc. Nếu cảm thấy khó ngủ thì bạn nên áp dụng thêm một số liệu pháp hỗ trợ như sử dụng tinh dầu thơm, ngâm chân với nước ấm, thiền định, uống trà thảo mộc,…

10. Tham vấn tâm lý

Nếu đã áp dụng hầu hết các cách giảm stress nêu trên nhưng bạn vẫn không thể thoát khỏi tình trạng căng thẳng trong học tập, thi cử thì nên cân nhắc đến biện pháp tham vấn tâm lý. Hiện nay, tại đa số các trường học đều có phòng tư vấn cho sinh viên, học sinh nhằm giúp các em có thể dễ dàng vượt qua những khó khăn, thử thách trong quá trình học tập, thi cử. Bên cạnh đó, nếu có điều kiện và thời gian bạn cũng có thể tìm đến các cơ sở, phòng khám bên ngoài để gặp gỡ các chuyên gia tâm lý.

Tham vấn tâm lý là phương pháp sử dụng ngôn ngữ nhằm tác động vào tâm lý của con người. Đối với các trường hợp học sinh, sinh viên bị stress do áp lực học tập, thi cử thì việc tư vấn tâm lý sẽ giúp xoa dịu tinh thần, giúp các em bình tĩnh và dễ dàng khắc phục các khó khăn đang gặp phải. Ngoài ra, các em học sinh cũng nên đăng kí tham gia vào các khóa học rèn luyện và nâng cao kỹ năng sống để có được kinh nghiệm đối phó tốt với những áp lực học tập, thi cử.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu
Stress trong học tập, thi cử là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách kiểm soát và tận dụng nó sẽ giúp cho quá trình học tập đạt được nhiều thành công hơn. Học tập là một chặng đường lớn và dài vì thế bạn nên biết cách sắp xếp và phân bổ thời gian của mình để có thể hoàn thành tốt các mục tiêu đã đặt ra. Hi vọng các cách giảm stress trong học tập, thi cử trên đây sẽ giúp bạn trở nên thoải mái và tràn đầy năng lượng hơn.

THAM KHẢO THÊM:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *