Cách thoát khỏi sang chấn tâm lý đơn giản bạn nên thử

5/5 - (1 bình chọn)

Sang chấn tâm lý khiến cho người bệnh phải thường xuyên đối diện với những nỗi sợ hãi, lo lắng, ám ảnh kéo dài từ trong quá khứ. Tình trạng này gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, đời sống tinh thần và các sinh hoạt hàng ngày của họ. Để thoát khỏi sang chấn tâm lý một cách đơn giản bạn có thể tham khảo qua các cách trong bài viết sau đây. 

Cách thoát khỏi sang chấn tâm lý
Cách thoát khỏi sang chấn tâm lý đơn giản bạn nên thử

Cách thoát khỏi sang chấn tâm lý đơn giản bạn nên thử

Hiện nay, số trường hợp bị sang chấn tâm lý hay còn được gọi là rối loạn stress sau sang chấn đã chiếm khoảng 1 đến 3% tổng dân số trên toàn thế giới. Những biến cố xảy ra trong cuộc sống có thể khiến cho bạn rơi vào trạng thái suy sụp, tiêu cực, ám ảnh kéo dài. Khi bạn đã từng trải qua những sự kiện, biến cố gây tổn thương sẽ dẫn đến một số sự thay đổi về cảm xúc, hành vi. Nếu tình trạng này cứ liên tục kéo dài dai dẳng sẽ gây biến đổi về cả hoạt động xã hội, nghề nghiệp của bản thân người bệnh.

Theo các chuyên gia tâm lý, để nhanh chóng thoát khỏi tình trạng sang chấn tâm lý thì điều quan trọng nhất là bạn cần phải tự giải quyết được các yếu tố gây stress, căng thẳng của bản thân. Do đó, người bệnh cần phải tự xây dựng cho mình một chế độ phòng vệ và ổn định nhất về mặt tâm lý. Sau đây là một số biện pháp hữu ích giúp bạn có thể đối phó tốt với chứng sang chấn tâm lý:

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

1. Nắm rõ được tình trạng bệnh

Để có thể đối phó và thoát khỏi tình trạng sang chấn tâm lý một cách tốt nhất thì bản thân người bệnh phải hiểu và nắm rõ được tình trạng sức khỏe của mình. Người bệnh có thể trao đổi trực tiếp với chuyên gia để được chia sẻ rõ về mức độ nghiêm trọng của bệnh. Từ đó người bệnh cũng sẽ có được sự quyết tâm và kiên trì hơn trong việc điều trị bệnh.

Cũng bởi, những đối tượng bị sang chấn tâm lý thường hay hồi tưởng và đắm chìm trong quá khứ, đôi lúc họ quên đi cuộc sống hiện tại và xa rời với những điều đang diễn ra. Cũng chính vì thế mà nhiều người cảm thấy rất khó khăn và không thể nhận thức đúng về các vấn đề mà bản thân đang gặp phải. Nhiều trường hợp còn tìm cách trốn tránh, che giấu đi những nỗi lo lắng, sợ hãi của chính mình.

Do đó, nếu bản thân người bệnh không thể tự nhận biết được vấn đề của mình thì những người thân bên cạnh cũng nên chú ý và giúp họ thức tỉnh. Việc có thể hiểu được tình trạng của bản thân sẽ giúp cho người bệnh biết cách tự điều chỉnh cảm xúc, hành vi, đồng thời có xu hướng hợp tác và chấp nhận điều trị tốt hơn.

2. Học cách đối diện với sự thật

Bạn nên hiểu rằng, việc tránh né các sự kiện, hoạt động gợi nhớ đến quá khứ không thể kéo dài mãi mãi. Có thể bạn sẽ trốn tránh được một thời gian nhưng không thể nào trốn được cả đời. Ví dụ như nếu tình trạng sang chấn tâm lý xuất phát từ sự kiện tai nạn giao thông nên hiện tại bạn cảm thấy lo sợ và không dám điều khiển, phương tiện này hoặc thậm chí không dám bước chân ra đường. Tuy nhiên, nếu bạn cứ cố gắng giữ mãi nỗi sợ này sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đối với sinh hoạt và cuộc sống, bạn không thể ở nhà cả đời mà không tiếp xúc với bên ngoài.

Do đó, cách tốt nhất giúp bạn thoát khỏi được tình trạng sang chấn tâm lý đó chính là dũng cảm đối diện với những sự kiện đã từng gây tổn thương trong quá khứ. Bạn có thể bắt đầu với những điều đơn giản, ví dụ như ngắm nhìn các phương tiện giao thông từ xa. Sau đó tăng cần cấp độ lên cho đến khi cảm giác lo lắng, sợ hãi dần biến mất hoàn toàn.

Nếu cảm thấy không đủ tự tin để thực hiện một mình thì bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ của người thân. Nếu những người bên cạnh có thể đồng hành cùng người bệnh thì sẽ giúp họ cảm thấy an tâm và có thêm động lực hơn. Đây cũng chính là cách tốt nhất và thường được khuyến khích áp dụng để bệnh nhân có thể vượt qua tốt nỗi sợ hãi của bản thân.

3. Lắng nghe đứa trẻ bên trong bạn

Khi rơi vào tình trạng sang chấn tâm lý cũng đồng nghĩa với việc đứa trẻ bên trong của bạn đang bị tổn thương. Các cảm xúc tiêu cực, buồn bã, sợ hãi, hoang mang có thể xuất hiện bất cứ lúc nào, đặc biệt là khi bạn chứng kiến và liên tưởng đến những hình ảnh trong quá khứ.

Cách thoát khỏi sang chấn tâm lý
Bên trong người bệnh sang chấn tâm lý đang tồn tại một đứa trẻ bị tổn thương

Nếu không tìm cách giải quyết mà cứ im lặng, dồn nén cảm xúc vào bên trong sẽ khiến cho đứa trẻ càng trở nên đau đớn. Hãy cố gắng lắng nghe tiếng nói của đứa trẻ bên trong bạn và giúp nó được chữa lành những vết thương. Nếu có thể khóc bạn hãy thoải mái khóc và bày tỏ cảm xúc của chính mình. Hoặc lựa chọn các biệt pháp như chạy bộ, viết nhật kí để nói lên những cảm xúc tiêu cực và các vấn đề khó khăn mà bản thân đang gặp phải.

4. Ngừng việc tự đổ lỗi cho bản thân

Bạn nên hiểu rằng, dù sự kiện trong quá khứ có đau khổ và khủng khiếp đến mức nào thì nó cũng đã xảy ra và nhiệm vụ của bạn là tiếp tục sống cho hiện tại cùng tương lai. Bạn không thể thay đổi được quá khứ nhưng có thể sống và tin tưởng vào tương lai.

Cho dù sự việc sang chấn có xuất phát từ bản thân bạn thì bạn hãy nên nhìn nhận mọi thứ một cách tích cực và cố gắng thay đổi bản thân để chỉnh sửa lỗi lầm của mình. Hãy nỗ lực sống với tinh thần thật lạc quan, yêu đời và làm những điều thật có ích cho hiện tại và tương lai.

5. Dành thời gian nghỉ ngơi và thư giãn

Dành thời gian để thư giãn và nghỉ ngơi cũng là một trong các cách hữu ích để giúp bạn có thể nhanh chóng thoát khỏi tình trạng sang chấn tâm lý. Thời gian qua bạn đã phải trải qua hàng loạt các cảm xúc tiêu cực, lo lắng, cơ thể thường xuyên mệt mỏi và suy kiệt. Do đó, cách tốt nhất để vực dậy tinh thần là yêu thương bản thân nhiều hơn, thư giãn đầu óc để cảm thấy dễ chịu hơn.

Trong thực tế, nhiều đối tượng bị sang chấn tâm lý lại làm việc liên tục nhằm mục đích không có thời gian suy nghĩ, liên tưởng đến những việc trong quá khứ. Tuy nhiên điều này lại vô tình gây nên nhiều áp lực, căng thẳng và khiến cho các tổn thương càng tăng dần. Ngoài ra, khi làm việc quá nhiều có thể khiến cho cơ thể bạn bị kiệt sức, làm gia tăng nguy cơ mắc phải các bệnh lý khác.

Nếu bạn sợ rằng khi nghỉ ngơi sẽ khiến cho tâm trạng càng trở nên buồn chán thì có thể lựa chọn một số hoạt động thư giãn đầu óc phù hợp với bản thân. Một số gợi ý cho bạn như tập thể dục, ngồi thiền, nghe nhạc, xem phim, đọc sách, nấu ăn, trò chuyện cùng bạn bè, đi du lịch,….Khi tâm trí được thư giãn và thoải mái sẽ giúp cho bạn cảm thấy vui vẻ và giảm bớt các căng thẳng.

6. Học cách kiểm soát cảm xúc và loại bỏ căng thẳng

Nếu bắt buộc phải đối diện với những sự kiện, hình ảnh gợi nhớ của quá khứ thì bạn có thể tập hít thở sâu để kiểm soát và cân bằng cảm xúc của mình. Để lấy lại bình tĩnh, bạn nên nhẹ nhàng hít thở thật sâu và từ từ thở ra. Đây là cách hiệu quả nhất giúp bạn có thể nhanh chóng kiểm soát tốt các cơn căng thẳng, sợ hãi, hoảng loạn của bản thân.

Ngoài ra, ngồi thiền và tập yoga cũng là hai biện pháp giúp bạn thư giãn và loại bỏ tốt các cảm giác căng thẳng, mệt mỏi và tiêu cực. Các chuyên gia cho biết rằng chỉ cần mỗi ngày dành ra khoảng 30 phút để tập luyện cũng giúp cho tâm trí được thanh lọc, các nỗi buồn phiền, lo âu cũng dần bị tan biến và tâm trạng trở nên ổn định hơn. Tốt nhất bạn nên đến các lớp dạy yoga chuyên nghiệp để được hướng dẫn cụ thể về các bài tập phù hợp với bản thân.

7. Rèn luyện thói quen tập luyện thể dục

Rèn luyện thể dục thể thao không chỉ giúp cho cơ thể nâng cao sức khỏe thể chất, tăng cường sức đề kháng mà còn hỗ trợ rất tốt cho tinh thần. Trong rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh được rằng, việc duy trì thói quen vận động, tập luyện thể dục mỗi ngày sẽ giúp cơ thể gia tăng hàm lượng hormone gây hạnh phúc, giúp cho con người cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn, ngăn chặn các cảm xúc tiêu cực, căng thẳng.

Cách thoát khỏi sang chấn tâm lý
Tập luyện yoga mỗi ngày cũng là cách giúp bạn thoát khỏi sang chấn tâm lý hiệu quả

Đặc biệt là những người đang bị sang chấn tâm lý cần phải chú ý nhiều hơn đến chế độ tập luyện của mình. Bạn không cần phải lựa chọn những bài tập quá khó, quá phức tạp mà chỉ cần dành thời gian chạy bộ, đi bộ, đạp xe đạp, tập yoga, bơi lội,…Tùy vào sở thích và tình trạng sức khỏe của mỗi người mà bạn có thể thoải mái lựa chọn môn thể thao phù hợp với mình.

8. Nâng cao chất lượng giấc ngủ

Giấc ngủ cũng là một trong các yếu tố quan trọng góp phần bảo vệ và nâng cao sức khỏe tổng thể của mỗi người. Đặc biệt là những trường hợp đang bị sang chấn tâm lý thường sẽ rất khó ngủ, ngủ không sâu giấc, hay mơ gặp ác mộng. Điều này khiến cho họ luôn trong trạng thái mệt mỏi, thiếu năng lượng và không thể hoàn thành tốt các công việc hàng ngày.

Do đó, cách tốt nhất để thoát khỏi tình trạng sang chấn tâm lý đó chính là nâng cao chất lượng giấc ngủ của người bệnh. Đối với những người trưởng thành cần đảm bảo giấc ngủ đủ từ 7 đến 8 tiếng và rèn luyện thói quen ngủ sớm trước 23 giờ. Khi cảm thấy khó ngủ, trằn trọc không ngủ được bạn cũng có thể áp dụng một số mẹo như uống trà thảo dược, ngâm chân với nước ấm, sử dụng tinh dầu thơm, uống một ly sữa ấm, nghe nhạc nhẹ nhàng,….

9. Chủ động gặp gỡ, trò chuyện với bạn bè, người thân

Các chuyên gia khuyến khích rằng, những người bị sang chấn tâm lý nên dành thời gian và hướng đến việc gặp gỡ với những đối tượng có suy nghĩ lạc quan, tích cực. Những lúc cảm thấy chán nản, bế tắc, tuyệt vọng bạn có thể tìm đến những người thân bên cạnh để chia sẻ, tâm sự. Việc có thể trò chuyện, nói ra những vướng mắc trong lòng cũng giúp cho bạn cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn.

Nếu bạn cứ cố gắng chịu đựng nỗi đau một mình và không chia sẻ với bất kì ai thì các tổn thương vẫn không được giải quyết và càng phát triển nặng nề hơn. Nếu có thời gian hãy cùng với gia đình, bạn bè tổ chức những buổi tiệc nhỏ, dã ngoại hoặc đi du lịch để thư giãn, gắn kết tình cảm tốt hơn. Bạn nên cố gắng mở lòng ra để mọi người có thể thấu hiểu và san sẻ khó khăn với bạn.

10. Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Việc có được một chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh cũng góp phần lớn đối với quá trình cải thiện tình trạng sang chấn tâm lý. Trong suốt thời gian bị ảnh hưởng nặng về mặt tâm lý, người bệnh hầu như không có được một sức khỏe tốt, thói quen ăn uống cũng bị thay đổi và giảm đi rất nhiều. Do đó, cần phải chú ý nhiều hơn đến việc bổ sung chất dinh dưỡng, lựa chọn những thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất để giúp người bệnh phục hồi sức khỏe tốt hơn, đồng thời giảm bớt các triệu chứng lo lắng, căng thẳng.

Cách thoát khỏi sang chấn tâm lý
Người bệnh nên tập trung xây dựng một chế độ dinh dưỡng cân bằng và đầy đủ các chất

Theo lời khuyên của các bác sĩ dinh dưỡng thì người bệnh sang chấn tâm lý nên chú ý bổ sung nhiều rau xanh, các loại trái cây giàu vitamin và phân chia đầy đủ các thực phẩm dinh dưỡng hàng ngày. Nếu cảm thấy khó ăn, ăn không ngon miệng bạn cũng có thể chia nhỏ bữa ăn ra để cơ thể dễ dàng hấp thu hơn. Bên cạnh đó, người bệnh cũng phải chú ý hạn chế các món ăn nhiều muối, đường, những thực phẩm béo, đồ ăn chế biến sẵn,…

Tuyệt đối không được sử dụng rượu bia, thuốc lá, các chất kích thích hay chất gây nghiện khác. Việc lạm dụng các chất này sẽ khiến cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, thậm chí có thể thúc đẩy bệnh nhân thực hiện các hành vi gây tổn thương, tự sát. Tốt nhất người bệnh nên uống nhiều nước lọc mỗi ngày hoặc có thể sử dụng các loại nước ép trái cây để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.

11. Hướng tới đời sống tích cực, lạc quan

Đối với những người đang u buồn, căng thẳng, lo lắng thì thực sự rất khó có được đời sống lạc, quan tích cực. Tuy nhiên, nếu bạn có thể cố gắng xây dựng một lối sống lành mạnh, hướng đến những điều vui vẻ, hạnh phúc trong cuộc sống sẽ giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi tình trạng sang chấn và hòa nhập tốt hơn với cộng đồng.

Để có thể giúp cho đời sống được tích cực và lạc quan hơn thì bạn nên bắt đầu từ những điều đơn giản. Trước hết hãy học cách suy nghĩ thật kỹ trước khi đưa ra bất kì lời nhận xét, đánh giá hoặc lựa chọn nào. Hãy cố gắng nhìn nhận mọi thứ theo chiều hướng tích cực và tốt nhất. Cũng bởi tất cả mọi vấn đề trong cuộc sống đều có 2 mặt tốt và xấu. Đừng vội vàng phán xét bất kì điều gì khi chưa biết rõ về chúng.

12. Tiến hành trị liệu tâm lý

Nếu đã áp dụng hầu hết các biện pháp nêu trên nhưng tình trạng sang chấn tâm lý vẫn chưa được khắc phục và giải quyết tốt thì người bệnh nên chủ động tìm đến các chuyên gia tâm lý để được hỗ trợ tốt hơn. Khi được trị liệu tâm lý, người bệnh sẽ được giải tỏa tâm lý và thoát khỏi những ám ảnh, lo lắng từng trải qua trong quá khứ. Bằng những kỹ thuật chuyên môn của mình mà các chuyên gia sẽ dần khai thác được nguyên nhân gốc rễ gây ra tình trạng sang chấn và giúp cho người bệnh đối phó với những ám ảnh một cách hiệu quả.

Thông thường, trong các trường hợp bệnh sang chấn tâm lý hoặc các vấn đề sức khỏe tâm thần thì người bệnh sẽ được khuyến khích áp dụng trị liệu tâm lý. Mục đích chính của phương pháp này đó chính là hỗ trợ người bệnh nhìn nhận rõ được vấn đề của bản thân, thay đổi suy nghĩ, hành vi tiêu cực theo hướng tích cực hơn và chữa lành được đứa trẻ bên trong họ.

Thông qua quá trình trị liệu, bệnh nhân sẽ được hướng dẫn cách kiểm soát và cân bằng cảm xúc tốt hơn. Đồng thời các chuyên gia tâm lý cũng sẽ hướng dẫn cho người bệnh biết cách đối diện với những khó khăn trong cuộc sống và học được nhiều kỹ năng cần thiết để tái hòa nhập tốt với cộng đồng.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu
Thông tin bài viết trên đây đã giúp cho bạn đọc biết thêm về các cách giúp thoát khỏi sang chấn tâm lý một cách đơn giản và hiệu quả. Bất kì ai trong chúng ta đều có thể rơi vào tình trạng sang chấn tâm lý. Do đó, bạn nên chú ý và xây dựng một lối sống tích cực ngay từ bây giờ để có được một đời sống tinh thần thật vui vẻ và hạnh phúc.

Tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Bình luận

  1. Võ thị sâm says: Trả lời

    Tôi đang trải qua một cú sốc và tâm lí tôi hoang mang run rẩy …. Dằn vặt an hận rất khó để tả . Tôi lên tìm cách khắc phục và đã đọc hết bài viết này. Tôi thấy tim ngưng đập nhanh và đầu óc đỡ đau hơn nhiều

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *