10 Cách vượt qua cú sốc tâm lý dễ dàng giúp lấy lại cuộc sống

5/5 - (1 bình chọn)

Với sự khắc nghiệt trong cuộc sống hiện đại ngày nay, con người phải liên tục đối diện với những khó khăn, áp lực đến từ nhiều khía cạnh khác nhau. Điều này khiến chúng ta dễ rơi vào trạng thái sốc tâm lý, trở nên hoảng loạn và mất cân bằng, gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt. Vậy làm cách nào để vượt qua được cú sốc tâm lý để lấy lại sự ổn định cho cuộc sống?

Cách vượt qua cú sốc tâm lý
Nếu không biết cách vượt qua cú sốc tinh thần sẽ khiến bạn dễ dàng rơi vào sự tuyệt vọng, bế tắt.

Làm cách nào để vượt qua cú sốc tâm lý trong cuộc sống?

Sốc là một trong các phản ứng vật lý thông thường giúp con người có thể đối phó tốt với những biến cố, áp lực hay sự kiện đau buồn xảy ra trong đời sống hàng ngày. Khi phải trải qua những điều đáng sợ có liên quan đến sức khỏe, công việc, tính mạng, gia đình, người thân mà bản thân không thể lường trước được thì con người sẽ dễ dàng rơi vào trạng thái căng thẳng, sợ hãi tột độ hay còn gọi là sốc tâm lý.

Ví dụ như khi trải qua hoặc chứng kiến các sự kiện gây sốc như sự ra đi đột ngột của người thân, rạn nứt một mối quan hệ lâu năm, mắc phải bệnh hiểm nghèo,…sẽ khiến cho cảm xúc dâng trào nhưng bản thân vẫn chưa chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với nó. Đây được xem như một phản ứng tự vệ được thực hiện bởi não bộ nhằm giúp chúng ta đương đầu tốt với các mối nguy hiểm đối với tinh thần.

Khi phản ứng sốc tâm lý xảy ra, hàm lượng hormone adrenaline sẽ tăng cao khiến cho cơ thể mệt mỏi, khó suy nghĩ. Cảm xúc bị dồn nén, lồng ngực căng tức khiến nhiều người chỉ muốn giải tỏa bằng cách la hét, bỏ chạy. Nhiều người liên tục khóc lóc, tức giận, mất kiểm soát nhưng cũng có người dần bị tê liệt về mặt cảm xúc. Tất cả các dấu hiệu này điều gây cản trở đối với sinh hoạt đời sống, làm suy giảm sức khỏe tổng thể và khiến con người rơi vào trạng thái bế tắt, tuyệt vọng.

Tuy nhiên, tùy vào khả năng chịu đựng và đối đầu của mỗi người mà các triệu chứng của sốc tâm lý sẽ diễn ra khác nhau. Có thể cùng một vấn đề nhưng mỗi cá nhân sẽ có những cảm xúc và trải nghiệm hoàn toàn riêng biệt, mức độ nguy hiểm và ảnh hưởng cũng khác nhau. Để có thể khống chế được trạng thái tâm lý bất ổn này bạn cần đến vài giờ để cơ thể trở lại bình thường. Trong trường hợp không thể vượt qua được cú sốc tinh thần sẽ khiến con người phải đối diện với những ảnh hưởng to lớn đối với sức khỏe, công việc, các mối quan hệ hoặc thậm chí là tính mạng.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý
Nếu bạn đang trải qua một cú sốc tâm lý nào đó và chưa biết cách vượt qua nó thì hãy tham khảo thử những biện pháp hữu hiệu sau đây:

1. Trấn an cảm xúc, giữ bình tĩnh

Việc đầu tiên mà bạn cần phải làm khi đối diện với những sự kiện đau buồn đó chính là cố gắng giữ được bình tĩnh và tự trấn an bản thân. Hãy thử hít thở một hơi thật sâu để cơ thể dần ổn định lại và đây cũng là một trong các cách phổ biến, hiệu quả được nhiều chuyên gia khuyên áp dụng để có thể kiểm soát tốt cảm xúc trong những lúc tức giận, buồn bã, đau khổ.

Cách vượt qua cú sốc tâm lý
Đi chùa là một trong các cách giúp bạn thư giãn, kiểm soát cảm xúc hiệu quả.

Tuy nhiên, để có thể giữ được sự bình tĩnh nhanh chóng bạn cũng cần phải biết rõ một số kỹ thuật hít thở hiệu quả. Theo nghiên cứu được thực hiện vào năm 2017 thì kỹ thuật thở bằng cơ hoành có tác dụng rất tốt trong việc giúp cơ thể thư giãn, điều chỉnh cảm xúc.

Sau khi hít thở bạn sẽ dần cảm thấy cơ thể được nhẹ nhàng hơn, cảm xúc cũng được cân bằng và ổn định hơn rất nhiều. Tuy nhiên, lúc này đừng vội vàng đưa ra bất kì quyết định hay lựa chọn nào mà hãy để bản thân có thời gian được suy nghĩ. Hãy tìm kiếm cho mình một không gian yên tĩnh và thanh tịnh như phòng riêng, sân chùa, nhà thờ,…để có thể củng cố lại tinh thần, suy nghĩ thấu đáo về mọi chuyện đã xảy ra.

2. Nhìn thẳng vào vấn đề, chấp nhận sự thật

Cách tốt nhất giúp bạn có thể nhanh chóng vượt qua được cú sốc tâm lý đó chính là chấp nhận và nhìn thẳng vào sự thật đang xảy ra. Việc cứ mãi trốn tránh và phủ nhận nó không thể khiến bạn trở nên vui vẻ, tích cực hơn mà còn làm cho bạn thêm tuyệt vọng và mệt mỏi. Những cảm xúc tiêu cực không được biểu hiện ra ngoài và cứ mãi cất giấu bên trong, lâu ngày sẽ khiến cơ thể kiệt quệ, tinh thần suy nhược.

Bạn nên hiểu rằng, việc đã xảy ra rồi không thể nào thay đổi được và việc của bạn ngay lúc này đó chính là ổn định tinh thần và sống tiếp cho tương lai. Bạn cần phải xác định và nhìn nhận cụ thể về những điều đã diễn ra, những mất mát mà bản thân đã phải gánh chịu và chấp nhận nó. Chỉ có đứng lên và đối mặt với nó bạn mới có thể vượt qua được những sự tổn thương và cú sốc mà nó gây ra.

Những chuyện đã xảy ra thì không thể thay đổi nhưng bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh bản thân theo hướng tích cực hơn để cuộc sống trở nên dễ dàng và hạnh phúc. Việc cần làm ngay lúc này đó chính là nhìn nhận vấn đề và tìm ra hướng giải pháp phù hợp, giúp bạn có thể làm chủ được cuộc sống và tiếp tục cống hiến, hoàn thành ước mơ trong tương lai của mình.

3. Chia sẻ với gia đình, bạn bè

Đừng cố gắng tự chịu đựng những tổn thương, đau khổ một mình. Bạn càng che giấu và chôn vùi sự buồn chán, thất vọng và mệt mỏi của mình thì những cảm xúc tiêu cực sẽ càng dâng trào và khiến bạn không thể nào thoát ra chúng. Do đó, cách tốt nhất là hãy thoải mái chia sẻ những khó khăn, biến cố của mình với những người mà bạn yêu thương, tin tưởng nhất.

Cách vượt qua cú sốc tâm lý
Hãy chủ động chia sẻ cảm xúc của bạn với gia đình, bạn bè để giải tỏa sự tiêu cực trong lòng.

Khi nói ra được những suy nghĩ trong lòng, bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhõm và thoải mái hơn rất nhiều, nỗi buồn cũng dần được nguôi ngoai hơn. Đồng thời, những người thân bên cạnh cũng sẽ thấu hiểu, chia sẻ và đôi khi họ cũng có thể dành cho bạn những lời khuyên hữu ích để giúp bạn vực dậy tinh thần, mau chóng thoát khỏi cú sốc tâm lý.

4. Giữ cho bản thân bận rộn

Khi trải qua những cú sốc tinh thần trong cuộc sống, con người thường có xu hướng bỏ bê mọi thứ, trở nên chán chường và dường như không muốn làm bất cứ việc gì. Tuy nhiên, càng nhàn rỗi lại càng khiến bạn lún sâu vào hố bùn lầy và không thể nào thoát ra khỏi những cảm xúc buồn tủi, đau đớn do những biến cố đã xảy ra.

Vì thế, để vượt qua được cú sốc tâm lý trong cuộc sống bạn nên để cho bản thân trở nên bận rộn. Lúc này hãy tập trung vào công việc nhiều hơn, tìm kiếm cho mình những việc làm khác nhau để không có thời gian để suy nghĩ, lo lắng về nỗi buồn của mình. Bạn có thể làm việc 8 tiếng tại văn phòng, sau đó về nhà nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa, đọc sách, tập thể dục, chăm sóc cây cảnh,….

Khi làm việc, đầu óc bạn sẽ tập trung hoàn toàn vào việc mình đang làm và không thể suy nghĩ những chuyện khác. Cũng chính nhờ đó mà bạn không bị cuốn theo những nỗi buồn, sự tuyệt vọng và dần ổn định cuộc sống một cách tốt hơn. Tuy nhiên, cũng đừng quá lao lực, ép buộc bản thân phải hoạt động liên tục mà hãy sắp xếp thời gian một cách hợp lý, lựa chọn những công việc đơn giản, nhẹ nhàng.

5. Suy nghĩ lạc quan, tích cực

Nghe có vẻ nghịch lý nhưng đây chính là cách tốt nhất để bạn có thể vượt qua cú sốc tâm lý một cách nhanh chóng và hiệu quả. Thay vì cứ tập trung vào những sự mất mát và tiêu cực của vấn đề thì bạn hãy thay đổi suy nghĩ theo chiều hướng tích cực và lạc quan hơn. Hãy thử xem xét và rút ra những bài học quý giá từ biến cố đó.

Cách vượt qua cú sốc tâm lý
Suy nghĩ lạc quan, nhìn nhận vào cả 2 mặt của vấn đề để tìm ra giải pháp phù hợp nhất.

Ví dụ như bạn vừa mới chấp dứt một cuộc tình lâu năm. Đừng cứ mãi chìm đắm trong sự đau khổ, đừng nhìn vào sự mất mát, tổn thương mà thay vào đó hãy tìm xem lý do vì sau cuộc tình này lại thất bại và kết thúc. Khi bạn hiểu rõ về vấn đề bạn sẽ cảm thấy dễ chấp nhận hơn và có thể thay đổi tốt hơn để đón nhận cuộc tình mới với những điều thú vị và hạnh phúc.

6. Dành thời gian chăm sóc bản thân

Để vượt qua được cú sốc tâm lý, điều bạn cần phải làm ngay bây giờ đó chính là biết cách giữ gìn sức khỏe và chăm sóc bản thân tốt hơn. Thông thường thì khi rơi vào trạng thái bất ổn về mặt tâm lý thì ít ai còn chú trọng đến sức khỏe của chính mình. Thậm chí còn có nhiều người liên tục mất ngủ, bỏ ăn, ăn uống không lành mạnh, lạm dụng các chất gây nghiện như rượu bia, thuốc lá, ma túy để giải tỏa nỗi buồn.

Tuy nhiên, những điều này không thể giúp bạn xua tan được những tổn thương trong lòng mà còn dần giết chết đi cơ thể. Những thói quen tiêu cực này sẽ khiến cho sức khỏe của bạn dần suy yếu, tinh thần không được đảm bảo và dễ dẫn đến những hành vi tiêu cực. Do đó, bạn cần phải biết cách chăm sóc bản thân thật tốt, dành thời gian để quan tâm đến sức khỏe tinh thần và thể chất của mình.

Lúc này bạn cần phải có chế độ ăn uống lành mạnh, đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng, tăng cường bổ sung những thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể. Bên cạnh đó, cũng cần phải tập luyện thể dục, vận động lành mạnh để tăng cường sức đề kháng, phục hồi tinh thần để đối phó tốt hơn với những khó khăn, thử thách. Đặc biệt hơn, giấc ngủ cũng đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe và cũng là yếu tố giúp bạn dễ dàng vượt qua cú sốc tâm lý. Vì thế hãy chú trọng nhiều đến chất lượng giấc ngủ, ngủ đủ giấc.

7. Du lịch giúp ổn định tâm trí

“Xách balo lên và đi thật xa” cũng là một trong những cách hiệu quả để giúp bạn vượt qua được cú sốc tâm lý, lấy lại sự cân bằng trong cuộc sống. Đến một địa điểm mới, hít thở bầu không khí mới chính là cách giúp bạn xua tan được nỗi buồn và sự u ám trong tâm hồn. Nếu được, hãy dành ít thời gian của mình để cùng khám phá những nơi mới lạ, trải nghiệm những điều thú vị và hấp dẫn trong cuộc sống.

Cách vượt qua cú sốc tâm lý
Checkin địa điểm mới để trải nghiệm những cảm xúc mới.

Bạn có thể đi du lịch cùng bạn bè, gia đình hoặc bất kì ai mà bạn cảm thấy thoải mái. Đến một vùng đất mới, bạn sẽ có những cảm nhận mới và dễ dàng xua tan được những sự mệt mỏi, cảm xúc tiêu cực trong lòng. Bên cạnh đó, việc đi du lịch cũng chính là cơ hội để bạn biết thêm những điều mới lạ trong cuộc sống và có thể gặp gỡ, giao lưu với những người bạn mới, hiểu rằng cuộc sống vẫn luôn tươi đẹp ở phía trước.

8. Viết nhật kí

Nếu cảm thấy quá khó khăn khi phải bày tỏ những cảm xúc tiêu cực trong lòng thì bạn cũng có thể lựa chọn cách viết nhật kí. Theo kết quả của một số cuộc nghiên cứu thì khi viết ra những cảm xúc, suy nghĩ trên từng trang giấy sẽ giúp đầu óc được thư giãn, tinh thần cảm thấy sảng khoái và dễ chịu hơn rất nhiều. Lúc này bạn sẽ thoải mái bày tỏ những gì mà bản thân mong muốn mà không phải lo sợ những sự đánh giá, chê bai hay những lời phán xét ác ý từ bất kì ai khác.

Vì thế, hãy tập cho mình thói quen viết nhật kí hoặc đơn giản là những khi cảm thấy mệt mỏi, tuyệt vọng hãy dành thời gian để trải lòng cùng với những trang giấy. Sau khi viết ra được những gì bản thân đang suy nghĩ, bạn cũng sẽ cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều. Đồng thời, khi đọc lại những gì mình đã viết, bạn cũng dễ dàng chấp nhận và đánh giá vấn đề một cách kỹ càng hơn, từ đó đưa ra những quyết định và hướng đi phù hợp.

9. Tìm kiếm niềm vui mới

Thay vì cứ mãi lẩn quẩn với những sự tổn thương, những mất mát hoặc những biến cố trong cuộc sống thì bạn hãy thử tìm kiếm cho mình một niềm vui mới để khỏa lấp đi sự buồn phiền. Đừng cứ mãi nhốt mình trong căn phòng với bốn bức tường vô cảm. Hãy mạnh dạn bước chân ra ngoài, kiếm tìm cho mình những hoạt động thư giãn, những bộ môn mà bản thân yêu thích nhưng chưa có cơ hội để trải nghiệm, thử sức.

Cách vượt qua cú sốc tâm lý
Hãy tự tìm kiếm những điều mới mẻ, thú vị ngay trong cuộc sống hàng ngày của bạn.

Đây chính là thời gian phù hợp nhất để bạn có thể thư giãn và khám phá những sự tiềm ẩn trong bản thân. Bạn có thể đăng kí tham gia các lớp dạy nấu ăn, lớp sáng tác nhạc, dạy múa, hát hoặc học thêm một ngôn ngữ mới. Những điều mới mẻ sẽ giúp bạn dần hồi phục được tinh thần, dễ dàng chôn vùi những kí ức tồi tệ và đau khổ. Hoặc bạn cũng có thể đăng kí tham gia vào các hội nhóm chia sẻ trên các trang mạng, tại đây sẽ có nhiều người có những trường hợp tương tự và họ cũng sẽ biết cách thấu hiểu, dành cho bạn những lời khuyên chân thành.

10. Nhờ đến sự trợ giúp của chuyên gia

Nếu đã thực hiện đủ mọi cách nhưng bạn mãi không thể thoát khỏi và vượt qua được cú sốc tâm lý thì lời khuyên tốt nhất dành cho bạn là tìm kiếm đến sự hỗ trợ của các chuyên gia tâm lý. Việc được trò chuyện cùng những người có trình độ chuyên môn và hiểu rõ về sự bất ổn tinh thần của con người sẽ giúp bạn dễ dàng bày tỏ được nỗi lòng của mình. Với những kinh nghiệm và sự hiểu biết của mình, chuyên gia cũng sẽ dễ dàng đi sâu vào trong suy nghĩ và giúp bạn tháo gỡ được những khúc mắc tâm lý của mình.

Sau những buổi trò chuyện, bạn sẽ dần cảm thấy thoải mái hơn, tinh thần cũng trở nên phấn chấn và tích cực hơn rất nhiều. Đồng thời, chuyên gia tâm lý còn hướng dẫn cho bạn một số kỹ thuật thư giãn, kiểm soát cảm xúc để có thể dễ dàng đối phó tốt với những khó khăn, biến cố trong cuộc sống. Nhờ đó mà bạn có thể nhanh chóng vượt qua những cú sốc tâm lý trong cuộc đời và hạn chế những hậu quả nghiêm trọng của nó.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu
Trên đây là những cách giúp bạn vượt qua được cú sốc tâm lý và nhanh chóng lấy lại sự cân bằng trong cuộc sống. Mong rằng bạn đọc sẽ áp dụng thành công để có thể cân bằng được trạng thái tâm lý và thoát khỏi những sự tổn thương, đau khổ, mất mát sau khi biến cố xảy ra.

Tham khảo thêm:

ArrayArray
5/5 - (1 bình chọn)
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *