Cách xả stress sau giờ làm để đầu óc được thư giãn

Có khá nhiều cách xả stress sau giờ làm bạn có thể áp dụng như nghe nhạc, đọc sách, chơi với thú cưng, tập thể dục,… Áp dụng các biện pháp lành mạnh này không chỉ giúp duy trì tinh thần thoải mái, sảng khoái mà còn có thể phòng ngừa các vấn đề tâm lý hữu hiệu.

Cách xả stress sau giờ làm
Nên áp dụng các cách xả stress sau giờ làm để thư giãn đầu óc và giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi

10 Cách xả stress sau giờ làm giúp thư giãn, giải tỏa căng thẳng

Sau những giờ làm việc căng thẳng, cơ thể và não bộ sẽ rơi vào trạng thái stress, uể oải và mệt mỏi. Vì vậy sau giờ làm việc, bất cứ ai cũng cần có khoảng thời gian để thư giãn và xả stress. Các biện pháp thư giãn có thể giải tỏa căng thẳng và mang đến sự cân bằng cho cả tinh thần lẫn thể chất.

Thực tế trong xã hội ngày nay, việc đối mặt với stress là một phần tất yếu của cuộc sống. Bên cạnh những tác động tích cực, stress kéo dài chính là nguồn cơn của nhiều vấn đề tâm lý và thể chất như đau nửa đầu, rối loạn giấc ngủ, đau mỏi vai gáy, các vấn đề tiêu hóa, tim mạch,… Đồng thời gia tăng nguy cơ rối loạn lo âu, trầm cảm và nhiều rối loạn tâm lý khác.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý
Có khá nhiều cách xả stress sau giờ làm việc dành cho dân văn phòng. Dưới đây là 10 cách đơn giản, dễ thực hiện và mang lại hiệu quả cao:

1. Dành thời gian nghỉ ngơi

Cách đơn giản nhất để xả stress sau giờ làm là dành thời gian nghỉ ngơi. Trong suốt một ngày dài, cả thể chất và trí não phải làm việc liên tục trong 8 giờ đồng hồ nên việc nghỉ ngơi là vô cùng cần thiết. Bạn có thể dành khoảng 30 – 60 phút nghỉ ngơi nhằm loại bỏ những vướng mắc, vấn đề trong công việc cũng như cuộc sống để não bộ được thư giãn và giải tỏa.

Khi gạt bỏ hết những áp lực trong cuộc sống và dành thời gian nghỉ ngơi, cả thể chất và não bộ đều được “nạp năng lượng”. Chỉ sau một thời gian ngắn, bạn có thể nhận thấy cơ thể tràn trề năng lượng, thoải mái và khỏe khoắn. Đây cũng là lý do vì sao mỗi người cần có khoảng 30 – 60 phút nghỉ ngơi sau giờ làm việc để xả stress và giải tỏa những cảm xúc tiêu cực.

2. Tập thể dục – Cách xả stress sau giờ làm hữu hiệu

Một cách đơn giản khác giúp bạn xả stress sau giờ làm việc là tập thể dục. Tập thể dục được biết đến với tác dụng cải thiện sức khỏe xương khớp, tăng cường trao đổi chất, giảm đau nhức cơ, cải thiện độ dẻo dai và duy trì vóc dáng cân đối. Trên thực tế ngoài những lợi ích đối với sức khỏe thể chất, thói quen luyện tập hằng ngày còn có tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần.

Cách xả stress sau giờ làm
Tập thể dục hằng ngày không chỉ giúp nâng cao sức khỏe thể chất mà còn giúp giải tỏa căng thẳng và phiền muộn

Tập thể dục giúp tăng cường tuần hoàn máu lên não, từ đó giúp các tế bào thần kinh hấp thu được nhiều oxy và giải tỏa căng thẳng (stress). Với cơ chế này, hoạt động thể chất có thể cải thiện tâm trạng, giảm mệt mỏi và tăng cường trí nhớ.

Các nghiên cứu cho thấy, hormone endorphin tăng lên đáng kể trong quá trình luyện tập. Ngoài ra, hoạt động thể chất thường xuyên còn giúp tăng kích thước vùng não chi phối khả năng ghi nhớ, học tập và làm việc (Hippocampus/ Hồi hải mã). Chính vì vậy, những người tập thể dục mỗi ngày thường có hiệu suất làm việc cao hơn, khả năng tập trung tốt, ít lơ đễnh và sai sót trong công việc.

3. Gặp gỡ bạn bè

Gặp gỡ bạn bè sau giờ làm việc cũng là cách xả stress hữu hiệu. Khi gặp bạn bè, bạn có thoải mái chia sẻ những khó khăn trong công việc và các vấn đề xảy ra trong cuộc sống. Đồng thời nhận được sự đồng cảm và lời khuyên hữu ích từ những người bạn thân thiết để sáng suốt hơn khi đưa ra quyết định.

Cách xả stress sau giờ làm
Gặp gỡ bạn bè là một trong những cách xả stress sau giờ làm hữu hiệu bạn có thể áp dụng

Ngoài ra, gặp gỡ và trò chuyện cùng với bạn bè cũng giúp bạn giải tỏa phiền muộn, căng thẳng và gạt bỏ những cảm xúc tiêu cực trong cuộc sống. Chỉ với vài câu chuyện cười nho nhỏ hay nhắc lại những kỷ niệm thời còn là học sinh, sinh viên sẽ giúp bạn nạp lại năng lượng và tìm kiếm được niềm vui từ những điều nhỏ nhất.

4. Mua sắm – Cách xả stress sau giờ làm cực hiệu quả

Mua sắm là một trong những cách giảm stress hiệu quả mà ít người ngờ đến. Ngày nay, mua sắm (shopping) không chỉ là thú vui của nữ giới mà còn được rất nhiều nam giới yêu thích. Khi mua sắm, não bộ sẽ “tạm quên” đi những phiền muộn, áp lực và vấn đề trong cuộc sống.

Thay vào đó là tâm trạng háo hứng, vui vẻ khi sở hữu được những món đồ mà mình yêu thích, đó có thể là chiếc túi xách hàng hiệu, quần áo hay đơn giản là cuốn sách mà bạn yêu thích, đồ dùng gia đình, quà lưu niệm,… Cảm xúc tích cực từ việc shopping sẽ giúp bạn xả stress và loại bỏ những phiền muộn, căng thẳng trong công việc.

Khi mua sắm, cơ thể sẽ tăng sản sinh hormone endorphin và oxytocin. Các hormone này mang lại tâm trạng vô cùng thoải mái, thư giãn và hứng thú. Do đó, nhiều người có thể dành ra hàng giờ đồng hồ “la cà” ở các trung tâm thương mại để lựa chọn cho mình các món đồ yêu thích.

Tuy nhiên khi mua sắm, bạn nên tính toán kỹ chi tiết để tránh các vấn đề tài chính. Thực tế, không ít người trẻ phải đối mặt với stress và rối loạn lo âu do thói quen tiêu xài hoang phí của bản thân. Do đó, để xả stress sau giờ làm một cách lành mạnh, hãy cân nhắc tài chính trước khi quyết định mua bất cứ món đồ nào.

5. Đọc sách, nghe nhạc

Đọc sách và nghe nhạc là cách giảm stress đơn giản, hữu hiệu. Bạn có thể thực hiện các hoạt động này trong buổi tối sau khi làm việc để thư giãn đầu óc và giải tỏa căng thẳng, phiền muộn. Nếu phải làm việc nhà, bạn nên nghe nhạc trong thời gian chuẩn bị bữa ăn tối, dọn dẹp nhà cửa, phòng ốc,…

Khi nghe nhạc, lượng homrone dopamin sẽ tăng lên đáng kể. Hormone này có tác dụng tạo cảm giác vui vẻ, hứng thú, hạnh phúc và mang đến nguồn năng lượng dồi dào cho thể chất lẫn tinh thần. Tùy theo sở thích, bạn có thể nghe thể loại nhạc mà mình yêu thích để xả stress. Tuy nhiên để giảm stress hiệu quả, các chuyên gia khuyến khích nên nghe nhạc không lời, đặc biệt là nhạc tần số cao có khả năng tác động trực tiếp đến các tế bào thần kinh trung ương.

Cách xả stress sau giờ làm
Đọc sách giúp xua tan phiền muộn và mang đến nguồn năng lượng dồi dào sau những giờ làm việc căng thẳng

Ngoài nghe nhạc, bạn cũng có thể đọc sách sau những giờ làm việc căng thẳng. Khi đọc những cuốn sách hay, bạn sẽ bị cuốn vào từng câu chữ mà quên đi các cảm xúc tiêu cực từ công việc và cuộc sống. Hơn nữa khi tiếp xúc với con chữ và câu chuyện trong từng trang sách, tế bào thần kinh sẽ phát triển liên tục để ghi nhớ, phân tích và đánh giá. Nhờ vậy, đọc sách không chỉ xả stress mà còn giúp cải thiện trí nhớ, tăng vốn từ, nâng cao kiến thức, tăng sự nhanh nhạy và độ tập trung.

Tuy nhiên nếu công việc quá căng thẳng, bạn nên lựa chọn những quyển sách có nội dung nhẹ nhàng, hài hước thay vì chọn lựa sách có nội dung phức tạp, đòi hỏi phải tập trung và nghiền ngẫm nhiều. Điều này có thể khiến cho não bộ phải hoạt động quá mức dẫn đến mệt mỏi và mất ngủ vào ban đêm. Thậm chí những quyển sách thể loại trinh thám, kinh dị cũng có thể gây ám ảnh cho người đọc.

6. Dùng trà thảo mộc

Sau giờ làm việc căng thẳng, bạn có thể nghỉ ngơi và thưởng thức ly trà thảo mộc ấm nóng. Trà thảo mộc là các loại trà được làm từ các thảo dược tự nhiên như bạc hà, hoa cúc, vỏ quế, vỏ cam, mật ong, hoa oải hương,… Đặc điểm chung của loại trà này là vô cùng lành tính, tốt cho sức khỏe tinh thần và thể chất.

Mùi hương thoang thoảng của các loại trà thảo mộc chính là liệu pháp thư giãn an toàn và hữu hiệu. Thông qua khứu giác, mùi hương từ trà kích thích não bộ sản sinh endorphin, serotonin và dopamin giúp giải tỏa căng thẳng, phiền muộn. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa trong trà thảo mộc còn giúp lọc sạch gốc tự do, nâng cao sức đề kháng và thư giãn các cơ.

Nếu sử dụng trà vào ban đêm, bạn nên lựa chọn các loại trà có tác dụng an thần như trà vỏ quế, trà hoa cúc, oải hương,… để cải thiện giấc ngủ. Thưởng thức ly trà ấm nóng sau một ngày làm việc căng thẳng có thể giải tỏa stress và nạp lại cho cơ thể nguồn năng lượng tích cực, dồi dào.

7. Liệu pháp mùi hương

Liệu pháp mùi hương là một trong những cách xả stress sau giờ làm đơn giản, hiệu quả mà bạn có thể áp dụng. Liệu pháp này sử dụng mùi hương để thư giãn não bộ, giải tỏa stress, phiền muộn và những cảm xúc tiêu cực. Bạn có thể thực hiện liệu pháp mùi hương thông qua nhiều hình thức như ngửi trực tiếp mùi hương, cho tinh dầu vào máy khuếch tán, thêm tinh dầu vào nước tắm, sử dụng tinh dầu pha với dầu nền để massage hoặc chăm sóc tóc, da, móng,…

Cách xả stress sau giờ làm
Liệu pháp mùi hương là cách xả stress sau giờ làm đơn giản, mang lại hiệu quả cao

Các nghiên cứu cho thấy, ngửi mùi hương yêu thích có thể giảm căng thẳng thần kinh và mang lại tinh thần thoải mái, thư giãn. Đặc biệt, liệu pháp này còn có thể cải thiện giấc ngủ và giúp bạn nạp lại năng lượng sau những giờ làm việc căng thẳng.

8. Chơi đùa với thú cưng

Nếu là người yêu thích động vật, bạn nên dành thời gian chơi đùa với thú cưng sau những giờ làm việc căng thẳng. Trong trường hợp gia đình không nuôi thú cưng, bạn có thể tìm đến các quán cà phê để chơi đùa với các chú cún và bé mèo.

Chơi đùa với thú cưng không chỉ là sở thích mà còn là biện pháp thư giãn căng thẳng hiệu quả. Khi dành thời gian chơi đùa với chó, mèo, bạn sẽ quên đi những mối bận tâm trong cuộc sống và tìm được niềm vui từ những điều nhỏ nhất.

Các nghiên cứu cho thấy, dành 30 – 60 phút chơi đùa với chó, mèo đều có thể cải thiện tâm trạng và giảm nồng độ của các hormone gây stress. Cụ thể, hormone cortisol giảm đi đáng kể, trong khi đó serotonin – hormone tạo cảm giác phấn chấn, vui tươi tăng lên rõ rệt.

Thú cưng không chỉ có ngoại hình dễ thương mà chúng còn thấu hiểu được tâm lý của con người. Chúng cảm nhận rõ sự buồn bã, mệt mỏi và luôn cố gắng để chúng ta quên đi sầu muộn. Mối liên kết vô hình này giúp thú cưng trở thành liệu pháp hỗ trợ trong điều trị nhiều vấn đề tâm lý như trầm cảm, rối loạn lo âu,…

9. Xoa bóp bấm huyệt giảm căng thẳng

Với những người làm việc trí óc, não bộ thường xuyên bị căng thẳng sau nhiều giờ làm việc. Tình trạng này thường đi kèm với mệt mỏi, choáng đầu, đau đầu, mất ngủ và hoa mắt. Nếu gặp phải các triệu chứng kể trên, bạn có thể xoa bóp bấm huyệt để xả stress và thư giãn sau giờ làm.

Xoa bóp bấm huyệt là phương pháp hỗ trợ phòng ngừa và điều trị nhiều vấn đề sức khỏe có nguồn gốc từ y học cổ truyền. Phương pháp này sử dụng lực từ ngón tay, bàn tay tác động lên cơ quan và các huyệt vị nhằm thúc đẩy tuần hoàn máu, thư giãn cơ và điều hòa quá trình trao đổi chất. Ngày nay, xoa bóp bấm huyệt đã được ứng dụng trong điều trị nhiều bệnh lý khác nhau.

Cách xả stress sau giờ làm
Xoa bóp bấm huyệt vừa có thể giải tỏa căng thẳng vừa giúp giảm đau nhức vai gáy, choáng đầu và mất ngủ

Trong trường hợp bị stress, bạn nên xoa bóp bấm huyệt ở vùng đầu và cổ vai gáy. Liệu pháp này giúp tăng tuần hoàn máu lên não, từ đó có thể giảm mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt và đau đầu. Ngoài ra, xoa bóp còn thúc đẩy tăng hormone endorphin và serotonin mang lại cảm giác thư giãn và phấn chấn.

Khi làm việc căng thẳng, phần cơ ở cổ vai gáy thường có hiện tượng căng cứng và đau nhức. Thông qua xoa bóp bấm huyệt, bạn có thể thư giãn cơ và giảm đau vai gáy hiệu quả. Để tăng tác dụng giảm stress, có thể kết hợp các động tác xoa bóp với tinh dầu có mùi thơm yêu thích.

10. Có một giấc ngủ ngon

Giấc ngủ ngon chính là “liều thuốc” tự nhiên giúp xả stress sau những giờ làm việc căng thẳng và mệt mỏi. Ngủ đủ giấc giúp giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi và mang lại nguồn năng lượng tích cực. Trong khi đó, thiếu ngủ và chất lượng giấc ngủ kém sẽ gia tăng stress, gây ra tình trạng mệt mỏi, uể oải và kém tập trung vào ngày hôm sau.

Vì vậy dù có gặp phải áp lực và các vấn đề khó khăn trong công việc, bạn cũng cần đảm bảo ngủ đủ 7 giờ/ ngày. Nếu cảm thấy khó ngủ, nên nghe nhạc, ngồi thiền và sử dụng các loại trà thảo mộc để cơ thể dễ dàng chìm vào giấc ngủ. Một giấc ngủ ngon không chỉ giúp nạp lại năng lượng mà còn khơi gợi óc sáng tạo và tăng độ linh hoạt, nhạy bén khi làm việc.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu
Trên đây là một số cách xả stress sau giờ làm đơn giản và dễ áp dụng. Duy trì các biện pháp này lâu dài sẽ giúp bạn có sức khỏe thể chất và tinh thần khỏe mạnh, từ đó có thể duy trì hiệu suất lao động và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *