Áp dụng biện pháp châm cứu điều trị bệnh trầm cảm

Rate this post

Châm cứu là phương pháp sử dụng kim châm để tác động vào các huyệt trên cơ thể nhầm kích thích khí huyết lưu thông giúp chữa bệnh và cải thiện các vấn đề về sức khỏe. Đây cũng được đánh giá là một trong các phương pháp an toàn, không sử dụng đến thuốc nhưng lại mang đến hiệu quả vượt trội và được áp dụng nhiều trong quá trình điều trị các bệnh trầm cảm, rối loạn cảm xúc, tự kỷ,…

châm cứu điều trị bệnh trầm cảm
Châm cứu là phương pháp sử dụng kim châm để tác động vào huyệt trên cơ thể nhầm kích thích khí huyết lưu thông

Áp dụng biện pháp châm cứu điều trị trầm cảm có hiệu quả không?

Châm cứu là một trong các phương pháp chữa bệnh an toàn và hiệu quả được kế thừa từ tinh hoa y học cổ truyền của phương Đông từ nhiều năm về trước. Hiện nay, phương pháp này được áp dụng rất nhiều trong quá trình điều trị bệnh trầm cảm và đã giúp cho rất nhiều người bệnh được cải thiện sức khỏe tốt hơn.

Dựa vào kết quả nghiên cứu Châm cứu và Tư vấn cho bệnh trầm cảm là chăm sóc chính, một thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát được thực hiện bởi tiến sĩ Hugh MacPherson, thuộc Đại học York, Anh vào năm 2013 nhận thấy rằng hiệu quả của châm cứu tương đương với biện pháp tâm lý trị liệu và có thể góp phần quan trọng đối với quá trình điều trị bệnh không dùng thuốc của những bệnh nhân trầm cảm mức độ vừa và nặng.

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

Nghiên cứu này được thực hiện ngẫu nhiên trên 755 các đối tượng được chẩn đoán đang bị trầm cảm và được điều trị tại các cơ sở chuyên khoa ở Anh. Điểm số trung bình của những người này đều trên 20 (tính theo thang điểm của BDI-II). Các nhà khoa học tiến hành chia bệnh nhân thành 3 nhóm riêng biệt, cụ thể như:

  • 302 người bệnh được châm cứu và chăm sóc thường quy
  • 302 người bệnh được điều trị theo phương pháp tâm lý trị liệu và chăm sóc thường quy.
  • 151 người bệnh còn lại chỉ được chăm sóc thường quy.

Sau thời gian 3 tháng, các nhà khoa học nhận thấy điểm số ở hai nhóm được châm cứu và trị liệu tâm lý được giảm đi đáng kể. Cụ thể là nhóm được châm cứu là 2,46 và nhóm được trị liệu tâm lý là 1,73. Tuy nhiên, sau khoảng 12 tháng điều trị lại không nhận thấy sự khác biệt quá lớn đối với cả hai nhóm bệnh này, khi so sánh các nhà khoa học thấy rằng điểm số không chênh lệch quá nhiều. Cụ thể là nhóm châm cứu giảm còn 1,55 và nhóm tâm lý còn 1,5.

Như vậy có thể dễ dàng nhận thấy rằng, quá trình điều trị bằng phương pháp châm cứu và tâm lý trị liệu đều măng lại kết quả tương đương nhau. Người bệnh có thể kiểm soát và thuyên giảm bớt các triệu chứng trầm cảm trong một khoảng thời gian ngắn và trung hạn, không xuất hiện các tác dụng ngoại ý nghiêm trọng. Tuy nhiên, vấn đề này cần được tìm hiểu và nghiên cứu sau hơn để chứng minh hiệu quả tối ưu của nó.

Các phương pháp chữa bệnh trầm cảm bằng châm cứu

Trong Y học cổ truyền để áp dụng biện pháp châm cứu để điều trị bệnh trầm cảm thì các chuyên gia thường sử dụng các phương pháp sau đây:

châm cứu điều trị bệnh trầm cảm
Châm cứu điều trị trầm cảm vừa an toàn vừa mang lại hiệu quả tích cực cho người bệnh.

1. Châm việt

Phó giáo sư, Tiến sĩ Nghiêm Hữu Thành cũng là Giám đốc của bệnh viện Châm cứu Trung ương cho biết rằng, mô hình dùng để điều trị stress, căng thẳng bằng biện pháp châm cứu sẽ có phác đồ bao gồm những thao tác như xuyên kinh (châm), xuyên huyệt và ngải cứu việt (cứu) cùng với thiết bị mới chính là hộp ngải cứu và đai.

Các bác sĩ có thể tiến hành châm cùng lúc với cứu và sử dụng phương thức cứu đồng bộ từ 6 đến 8 huyệt cùng một lúc. Thông thường một liệu trình chữa bệnh trầm cảm sẽ kéo dài liên tục từ khoảng 15 đến 20 lần, thời gian còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi người. Để phương pháp này mang lại hiệu quả cao, bệnh nhân cần phải kết hợp thêm với chế độ dinh dưỡng giàu khoáng chất, hạn chế các chất kích thích, sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý và tăng cường rèn luyện thể dục thể thao.

2. Điện châm

Điện châm còn được nhiều người gọi là phương thức châm cứu điện. Đây là một trong các phương pháp chữa bệnh trong Y học cổ truyền được hoạt động dựa vào nguyên lý kết hợp tác dụng chữa bệnh bằng châm cứu và sự kích thích bằng dòng điện vào các kinh lạc, huyệt vị trên cơ thể của người bệnh.

3. Xoa bóp bấm huyệt việt

Phương pháp xoa bóp bấm huyệt việt có thể áp dụng được cho hầu hết các đối tượng bệnh trầm cảm khác nhau. Bởi vì ưu điểm lớn nhất của nó là không gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân. Bên cạnh đó, trong quá trình điều trị người bệnh sẽ cảm thấy được thư giãn, thoải mái và thả lòng toàn bộ tâm trí của mình.

4. Thủy châm việt

Đây là phương pháp sử dụng một số loại thuốc Tây y đã được bác sĩ chỉ định cụ thể để tiến hành tiêm vào các huyệt đạo tương ứng bằng cách châm cứu dựa vào nguyên lý về thuyết kinh lạc. Đối với phương pháp thủy châm việt, các bác sĩ sẽ sử dụng các kỹ thuật châm cứu để đưa lượng thuốc cần thiết vào trong các huyệt đạo nhằm tạo ra các kích thích hóa học mạnh mẽ và rộng lớn để giúp quá trình điều trị bệnh được hiệu quả hơn.

Phương pháp này được đánh giá là sự kết hợp hoàn hảo giữa Đông và Tây y, nhờ đó giúp mang đến nhiều ưu điểm vượt trội như:

  • Tác dụng điều trị nhanh chóng: Người bệnh sẽ cảm nhận được rõ ràng về những sự chuyển biến và thuyên giảm tích cực ngay từ những lần điều trị đầu tiên.
  • Hiệu quả điều trị tăng gấp đôi: So với các phương pháp châm cứu thông thường thì biện pháp thủy châm việt này mang lại hiệu quả vượt trội hơn hẳn. Không chỉ hỗ trợ giảm đau nhanh chóng nhờ vào tác dụng của các loại thuốc Tây mà nó còn giúp cải thiện sâu và tận gốc đến căn nguyên gây ra bệnh bằng cách tạo ra các tác động lên hệ thống huyệt vị của cơ thể.
  • Tiết kiệm được công sức và thời gian của người bệnh.

5. Cấy chỉ việt

Cấy chỉ việt là phương pháp cũng được áp dụng khá nhiều trong quá trình điều trị trầm cảm. Các chuyên gia sẽ sử dụng 1 sợi chỉ tự tiêu thường được gọi là Catgut ( nó là 1 loại Protit có khả năng tự tiêu trong khoảng 20 – 25 ngày). Sau đó, dùng nó để cấy vào các huyệt đạo trên cơ thể của người bệnh.

Sau khi được cấy chỉ, cơ thể sẽ dần biến đổi về thần kinh, thể dịch, chất nội sinh được gia tăng tiết, sức đề kháng cũng được nâng cao, tăng cường hệ miễn dịch,….nhờ đó mà các triệu chứng của bệnh được thuyên giảm và người bệnh dần phục hồi được sức khỏe.

Một số ưu điểm của phương pháp cấy chỉ việt như:

  • Hiệu quả kéo dài lâu và an toàn
  • Có thể ứng dụng ở phạm vị rộng rãi.
  • Tiết kiệm được cả về chi phí và thời gian.
  • Áp dụng được cho hầu hết mọi đối tượng và lứa tuổi, từ trẻ nhỏ cho đến người cao tuổi.
  • Không có sự can thiệp về thuốc và cũng không dùng hóa chất để đưa vào cơ thể.
  • Cơ thể được hỗ trợ lưu thông kinh lạc.

Lưu ý: Những đối tượng đang bị sốt, bị huyết áp kịch phát, cơ địa nhạy cảm, dị ứng với chỉ catgut, phụ nữ đang mang thai thì không được áp dụng phương pháp này.

ads chuyên gia tâm lý cao kim thắm

Áp dụng biện pháp châm cứu để điều trị các triệu chứng của bệnh trầm cảm cũng là phương pháp được áp dụng nhiều trong Y học cổ truyền. Tuy nhiên người bệnh cũng cần tiến hành thăm khám và tham khảo kỹ lưỡng ý kiến của các chuyên gia trước khi quyết định áp dụng.

Tham khảo thêm:

Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *