Chi phí khám và chữa trầm cảm khoảng bao nhiêu tiền?

Rate this post

Chi phí khám và chữa trầm cảm hết khoảng bao nhiêu tiền sẽ tùy thuộc vào nhiều yếu tố như cơ sở thăm khám, tình trạng bệnh và phương pháp điều trị. Mỗi người cần nắm rõ vấn đề này để luôn có sự chủ động khi không may mắc phải căn bệnh tâm lý này.

Chi Phí Khám Và Chữa Trầm Cảm
Chi phí khám và chữa trầm cảm khoảng bao nhiêu tiền?

Chi phí khám và chữa trầm cảm khoảng bao nhiêu tiền?

Trầm cảm là một trong các chứng rối loạn cảm xúc rất thường gặp, nó có thể khởi phát ở bất kì thời điểm nào và ở mọi đối tượng khác nhau. Theo số liệu thống kê thì những năm trở lại đây tỉ lệ người mắc phải chứng bệnh này lại càng tăng cao đáng kể và để lại rất nhiều các hậu quả nặng nề.

Những đối tượng bị trầm cảm thường có biểu hiện đặc trưng bởi sự trầm buồn, chán nản, mệt mỏi, không còn hứng thú đối với những hoạt động xảy ra xung quanh. Tình trạng này không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần mà còn gây ra hàng loạt các vấn đề về thể chất, từ đó khiến cho chất lượng cuộc sống của người bệnh dần bị suy giảm đáng kể.

Đối với các trường hợp trầm cảm nặng, các triệu chứng liên tục kéo dài và biểu hiện ở mức độ nghiêm trọng thì có thể đe dọa đến cả tính mạng của người bệnh. Trong thực tế, không ít các trường hợp bệnh nhân muốn tìm đến cái chết để tự giải thoát cho chính bản thân mình. Trầm cảm cũng chính là một trong các nguyên nhân hàng đầu gây nên các vụ tự sát thương tâm.

Cũng bởi những hậu quả nặng nề mà chứng rối loạn này gây ra nên chúng ta cần phải thực sự quan tâm và nắm được các kiến thức cơ bản về chúng. Các chuyên gia cho biết rằng, nếu có thể tiến hành thăm khám và điều trị bệnh ở giai đoạn sớm thì người bệnh vẫn có thể phục hồi một cách nhanh chóng và dần ổn định tốt trạng thái tâm lý của mình.

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

Tuy nhiên, bên cạnh việc tìm kiếm các địa chỉ thăm khám chất lượng và uy tín thì người bệnh cũng cần phải quan tâm đến chi phí khám và chữa trầm cảm để có thể lựa chọn cơ sở phù hợp với khả năng tài chính của mình. Cũng bởi, quá trình điều trị bệnh trầm cảm cần phải tiến hành trong một khoảng thời gian dài vì thế cần phải đảm bảo chi phí để có thể kiên trì theo đúng liệu trình ban đầu.

Đối với chi phí khám và chữa trầm cảm sẽ có sự khác nhau giữa các cơ sở, thông thường sẽ có sự chênh lệch giữa những cơ sở tư nhân và công lập. Cụ thể như:

1. Chi phí khám và chữa trầm cảm tại bệnh viện công lập

Chi phí khám và chữa trầm cảm tại những bệnh viện công lập thường sẽ phù hợp với nhiều đối tượng bệnh khác nhau. Các khoản thăm khám ở đây có mức giá thấp nên được nhiều người bệnh lựa chọn để tiến hành điều trị bệnh. Tuy nhiên, tùy vào mỗi cơ sở mà mức giá cũng sẽ có phần khác nhau. Đây là bảng giá trung bình mà bạn có thể tham khảo:

  • Giá khám BHYT sẽ ở mức từ 35.000 đồng đến 50.000 đồng.
  • Đối với các trường hợp khám dịch vụ, mức giá sẽ dao động từ 70.000 đồng đến 100.000 đồng.
  • Nếu muốn đăng kí trước lịch khám qua điện thoại thì mức giá sẽ cao hơn một chút, từ khoảng 100.000 đồng đến 150.000 đồng.
  • Đối với các trường hợp bệnh phức tạp cần phải tiến hành hội chẩn thì mức chi phí thăm khám sẽ cao hơn, khoảng từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng cho một lần khám.

Thông thường, các bác sĩ sẽ dựa vào những triệu chứng lâm sàng để có thể đánh giá và chẩn đoán tình trạng bệnh trầm cảm. Tuy nhiên, để hạn chế tình trạng bị nhầm lẫn với một số bệnh lý khác thì người bệnh cũng sẽ được yêu cầu để thực hiện một vài xét nghiệm cần thiết để có thể đưa ra kết quả chẩn nhất. Chi phí cho quá trình này như sau:

  • Chụp X- quang có giá 70.000 đồng đến 100.000 đồng/ lần
  • Siêu âm não có giá 160.000 đồng đến 200.000 đồng/ lần
  • Đo điện não đồ có giá từ 60.000 đồng đến 100.000 đồng/ lần
  • Đo lưu huyết não có giá từ 45.000 đồng đến 100.000 đồng/ lần
  • Điện tâm đồ có giá từ 35.000 đồng đến 70.000 đồng/ lần
  • Xét nghiệm máu có giá dao động từ 20.000 đồng đến 100.000 đồng/ tùy loại xét nghiệm
  • Trắc nghiệm tâm lý có giá 20.000 đồng đến 60.000 đồng
  • Xét nghiệm nước tiểu (thường được tiến hành nhằm mục đích tìm chất gây nghiện) có giá từ 45.000 đồng đến 100.000 đồng

Khoản chi phí chữa trầm cảm tại các bệnh viện, cơ sở công lập có mức giá như sau:

  • Sốc điện tâm thần trị trầm cảm có giá khoảng 400.000 đồng/ lần
  • Áp dụng liệu pháp tâm lý trị liệu có giá khoảng từ 100.000 đồng đến 150.000 đồng/ liệu pháp. Tùy vào từng trường hợp bệnh khác nhau mà các chuyên gia sẽ cân nhắc áp dụng liệu pháp phù hợp. Một số đối tượng bệnh nặng có thể được kết hợp đồng thời nhiều liệu pháp cùng lúc nên chi phí sẽ tăng cao hơn.

Bên cạnh chi phí thăm khám và áp dụng các biện pháp chữa bệnh trầm cảm thì người bệnh cũng cần phải tốn một khoản chi tiêu cho việc sử dụng thuốc. Tuy nhiên, tại các bệnh viện công lập nếu bạn có BHYT thì sẽ được hỗ trợ một khoản chi phí nhất định. Việc sử dụng thuốc của mỗi bệnh nhân sẽ khác nhau, chi phú cũng phải tùy thuộc vào từng loại thuốc được bác sĩ chỉ định.

Nhìn chung, quá trình thăm khám và chữa trầm cảm tại các bệnh viện công lập không tốn quá nhiều chi phí. Để có thể tiết kiệm được một khoản chi tiêu thì người bệnh nên tham gia vào BHYT và tiến hành thăm khám vào giờ hành chính để được hưởng những đúng quyền lợi của mình.

2. Chi phí khám và chữa trầm cảm tại cơ sở tư nhân

Đối với các cơ sở, bệnh viện tư nhân thì chi phí khám và chữa trầm cảm sẽ cao hơn so với những địa chỉ công lập. Tùy vào từng cơ sở khác nhau mà mức chi phí cũng sẽ có phần chênh lệch đáng kể. Thông thường, các cơ sở tư nhân sẽ không công khai cụ thể về mức giá thăm khám và điều trị bệnh tại đây. Đối với việc khám và chẩn đoán bệnh thường sẽ dao động ở mức từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng/ lượt khám. Khoản chi phí này chưa bao gồm các hình thức xét nghiệm hay áp dụng phương pháp điều trị khác.

Mặc dù chi phí ở đây có phần cao hơn so với các địa chỉ công lập nhưng dịch vụ thăm khám và điều trị của các cơ sở tư nhân được đầu tư rất mạnh. Số lượng bệnh nhân thăm khám ở đây cũng không quá đông nên có thể giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian. Nếu không bị vướng bận quá nhiều về mặt tài chính thì bạn có thể cân nhắc lựa chọn các cơ sở này để tiến hành thăm khám và chữa bệnh trầm cảm.

Các yếu tố có ảnh hưởng đến chi phí khám và chữa trầm cảm

Chi phí khám và chữa bệnh trầm cảm ở mỗi cơ sở có mức giá chênh lệch với nhau cũng bởi nó tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố. Cụ thể như:

Chi Phí Khám Và Chữa Trầm Cảm
Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh mà giá thăm khám và điều trị sẽ có phần khác nhau

1. Mức độ nghiêm trọng của bệnh trầm cảm

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi đối tượng mà mức giá thăm khám và điều trị cũng có phần khác nhau. Thông thường, nếu có thể phát hiện bệnh ở giai đoạn nhẹ, bệnh nhân chỉ xuất hiện các triệu chứng đặc trưng thì quá trình khám và chữa bệnh sẽ không tốn quá nhiều thời gian, người bệnh cũng không cần phải áp dụng nhiều các biện pháp chữa bệnh nên chi phí sẽ thấp.

Còn đối với các trường hợp bệnh nghiêm trọng hơn, các triệu chứng bệnh biểu hiện ở mức độ nặng và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đời sống của bệnh nhân thì sẽ cần tốn nhiều thời gian để điều trị. Bên cạnh đó, các đối tượng trầm cảm nặng thì cần kết hợp đồng thời nhiều biện pháp điều trị, sử dụng thuốc trong thời gian dài nên chi phí chữa bệnh sẽ cao hơn.

Đặc biệt hơn, đối với các bệnh nhân có xuất hiện ý nghĩ muốn tự sát hoặc đã cố gắng thực hiện hành vi tự sát nhiều lần thì có thể được cân nhắc nhập viện để điều trị nội trú. Bệnh nhân cũng cần phải thực hiện nhiều xét nghiệm, áp dụng các biện pháp lâu dài, thậm chí có trường hợp cần phải sốc điện thì khoản chi phí cần trả sẽ tăng cao.

2. Cơ sở y tế

Như đã chia sẻ ở trên, chi phi thăm khám và chữa bệnh trầm cảm sẽ có phần chênh lệch giữa các cơ sở y tế. Đối với các người bệnh cần phải tiết kiệm chi phí thì nên ưu tiên lựa chọn những bệnh viện công lập. Nếu bạn ở khu vực phía Nam thì có thể cân nhắc lựa chọn một số địa chỉ uy tín như Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, Bệnh viện Tâm thần TPHCM, Bệnh viện Tâm thần Trung ương II ở Biên Hòa – Đồng Nai, Bệnh viện Tâm thần Thành phố Cần Thơ,….

Còn đối với những bệnh nhân đang sinh sống tại khu vực phía Bắc thì có thể tìm đến một trong các cơ sở như hoa Tâm thần Bệnh viện Lão Khoa, Viện sức khỏe tâm thần – Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện 103, Bệnh viện Tâm thần Trung ương I,…Hoặc bạn cũng có thể lựa chọn các cơ sở ngay tại địa phương để tiến hành thăm khám đối với các trường hợp bệnh nhẹ và vừa.

Còn nếu điều kiện kinh tế thuận lợi hơn thì bạn có thể lựa chọn các cơ sở y tế tư nhân với những dịch vụ, trang thiết bị hiện đại và cao cấp hơn. Hiện nay, bên cạnh các bệnh viện thì cũng có rất nhiều các trung tâm tư nhân phục vụ về nhu cầu thăm khám và chữa trầm cảm. Nếu có nhu cầu bạn cũng có thể tìm đến các địa chỉ này để được hỗ trợ nhanh chóng và tận tình.

3. Đối tượng có tham gia BHYT

Thông thường, BHYT sẽ hỗ trợ chi trả khoảng từ 50 đến 80% về chi phí thăm khám và chữa bệnh trầm cảm tại các cơ sở. Vì thế, nếu bạn có tham gia BHYT thì khoản chi phí cho quá trình điều trị bệnh cũng không đáng kể. Tuy nhiên, việc thăm khám theo đúng quy trình của BHYT đôi lúc cần phải mất nhiều thời gian và phải làm nhiều thủ tục khá phức tạp. Do đó, nếu muốn sử dụng hình thức này bạn cần phải sắp xếp thời gian để có thể thuận tiện cho việc khám và chữa bệnh, tránh việc phải chờ đợi quá lâu.

4. Khả năng đáp ứng với phương pháp điều trị

Bên cạnh các yếu tố trên thì khả năng mà người bệnh có thể đáp ứng tốt với quá trình điều trị cũng ảnh hưởng nhiều đến chi phí khám và chữa bệnh trầm cảm. Có rất nhiều các trường hợp bệnh nhân trầm cảm ở mức độ nặng nhưng có thể đáp ứng tốt với các biện pháp điều trị thông thường thì thời gian hồi phục sẽ rất nhanh chóng, nhờ đó mà chi phí cũng được giảm đi đáng kể.

Ngược lại, một số trường hợp người bệnh ở mức độ nhẹ nhưng không đáp ứng tốt với các biện pháp điều trị hoặc liên tục phải đối mặt với những vấn đề gây sang chấn thì cần phải duy trì khắc phục trong khoảng thời gian dài. Những trường hợp này có thể phải kết hợp đồng thời nhiều biện pháp hơn hoặc liên tục phải thay đổi phương pháp điều trị nên chi phí có thể gia tăng.

ads chuyên gia tâm lý cao kim thắm

Thông tin bài viết này đã giúp cho bạn đọc nắm được chi phí khám và chữa bệnh trầm cảm. Tuy nhiên, chi phí được đề cập trên chỉ mang tính chất tham khảo. Người bệnh cần tìm hiểu và trao đổi trực tiếp với cơ sở thăm khám để được giải đáp cụ thể hơn.

Tham khảo thêm:

ArrayArray
Rate this post
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *