Đọc sách giúp giảm stress căng thẳng rất hiệu quả bạn nên thử

5/5 - (12 bình chọn)

Đọc sách không chỉ giúp cho bạn mở mang thêm nhiều kiến thức bổ ích mà còn có thể giúp giảm stress hiệu quả. “Phòng thí nghiệm trí tuệ” của Anh cũng đã thực hiện một nghiên cứu và nhận thấy rằng trong các cách giúp giảm căng thẳng thì đọc sách là phương pháp mang đến hiệu quả cao nhất. 

Đọc Sách Giúp Giảm Stress
Đọc sách là “liều thuốc” hữu hiệu giúp bạn có thể nhanh chóng giảm stress và cải thiện tâm trạng

Đọc sách có thực sự giúp giảm stress?

Đọc sách có thực sự giúp bạn giảm stress? Dựa vào kết quả của cuộc nghiên cứu được thực hiện bởi “Phòng thí nghiệm trí tuệ” thuộc trường Đại học Sussex (Anh) thì việc đọc sách có thể giảm đến 68% mức độ stress, căng thẳng chỉ trong vòng 6 phút. Kết quả này còn cao hơn khi áp dụng biện pháp đi bộ và nghe nhạc.

Các nhà khoa học và tâm lý nhận thấy rằng, khi đọc sách, toàn bộ tâm trí và suy nghĩ của bạn sẽ tập trung vào nội dung của tác phẩm nên các nỗi lo lắng, ưu phiền bên ngoài sẽ được gác lại. Lúc này tinh thần và thể chất sẽ được thư giãn và thoải mái hơn. Các cảm giác căng thẳng, mệt mỏi cũng sẽ được thuyên giảm đáng kể sau thời gian đọc sách.

Một số bác sĩ thần kinh học tại Anh cũng đã tiến hành vài thử nghiệm về phương pháp trị liệu chứng trầm cảm mới. Họ đưa ra một loạt danh sách về đầu mục sách cho người bệnh tham khảo. Kết quả nhận thấy rằng những người thường xuyên đọc sách sẽ ít gặp phải các triệu chứng của stress hoặc trầm cảm hơn so với những người ít đọc hoặc không đọc.

Do đó, các chuyên gia cho rằng việc đọc sách có ý nghĩa rất lớn đối với sức khỏe tinh thần. Nó có thể là phương pháp hữu hiệu giúp cải thiện tốt các chứng trầm cảm, căng thẳng nhẹ và vừa. Tuy nhiên, ở nước ta “văn hóa” đọc hiện đang ngày càng mai một, cũng bởi sự phát triển nhanh chóng và vượt bậc của công nghệ và internet.

Số liệu thống kê của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vào năm 2013 đã khiến nhiều người cảm thấy hoang mang và bàng hoàng. Thống kê cho biết trung bình mỗi người đọc chưa đến 1 quyển sách trong mỗi năm. Phần lớn mọi người đều dành thời gian rảnh của mình cho việc lướt các trang mạng xã hội, chơi game, xây dựng thế giới ảo và dần rời xa với việc đọc sách. Đây cũng chính là một trong các nguyên nhân lớn khiến cho nhiều người dễ bị stress, mệt mỏi hoặc phát sinh ra các vấn đề sức khỏe tâm thần như trầm cảm, rối loạn lo âu không thể tự tìm ra lối thoát.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Một số lợi ích của việc đọc sách

Đọc sách là một thói quen tốt mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Như đã chia sẻ ở trên, đọc sách không chỉ giúp bạn mở rộng kiến thức, gia tăng vốn từ mà còn có thể giúp giảm stress, cải thiện tâm trạng. Ngoài ra, về khía cạnh y khoa thì thói quen đọc sách còn mang đến rất nhiều lợi ích như:

1. Đọc sách giúp kích thích não bộ

Trong rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh được lợi ích của thói quen đọc sách đối với việc kích thích não bộ. Các nhà khoa học đã tiến hành theo dõi và khảo sát trên những người thường xuyên đọc sách và nhận thấy rằng khi thực hiện MRI não thì não bộ của các đối tượng này có rất nhiều các mạng lưới tín hiệu não. Kết quả này còn nhận thấy rõ ràng và cụ thể hơn đối với những người có thói quen đọc sách từ bé và kéo dài liên tục.

Các chuyên gia đã tiến hành nghiên cứu sóng não của những đối tượng này trong thời gian họ đọc sách và kể cả sau đó. Kết quả thu được là những vùng não của họ được gia tăng kết nối đáng kể. Biểu hiện rõ nhất là ở vùng vỏ não dường như được kích thích liên tục và là nơi nổi bật nhất.

Theo các chuyên gia cho biết thì đây cũng chính là vị trí tiếp nhận các cảm giác vật lý của não để có thể truyền đi khắp cơ thể và hình thành các phản ứng. Do đó, có thể khẳng định rằng việc đọc sách có tác dụng rất tốt trong việc kích thích sự phát triển của não bộ.

2. Chất lượng giấc ngủ được nâng cao khi bạn thường xuyên đọc sách

Theo lời khuyên của các chuyên gia thì bạn nên rèn luyện và duy trì thói quen đọc sách mỗi ngày trước khi đi ngủ để giúp cho chất lượng giấc ngủ được nâng cao hơn. Đặc biệt là những trường hợp bị rối loạn giấc ngủ, mất ngủ liên tục do stress, căng thẳng thì càng nên thực hiện hoạt động này. Theo nghiên cứu, việc đọc sách sẽ giúp giảm stress, cải thiện tâm trạng và thư giãn đầu óc, từ đó giúp cho bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn.

Đọc Sách Giúp Giảm Stress
Thói quen đọc sách còn giúp thư giãn đầu óc và nâng cao chất lượng giấc ngủ

Bên cạnh đó, việc thường xuyên đọc sách còn giúp cho bạn giảm thiểu được thời gian sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại, laptop, tivi,…Nguồn ánh sáng được chiếu ra từ các thiết bị này sẽ gây ảnh hưởng đến giấc ngủ, làm cho bạn trở nên khó ngủ và ngủ không được sâu giấc. Mỗi ngày chỉ cần đọc vài trang sách trước khi đi ngủ bạn cũng sẽ cảm nhận được rõ rệt sự thay đổi của chất lượng giấc ngủ.

3. Thói quen đọc sách sẽ giúp gia tăng tuổi thọ

Lợi ích này của việc đọc sách cũng đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu khoa học. Các chuyên gia cho biết rằng khi bạn duy trì được thói quen đọc sách sẽ giúp cho tuổi thọ được gia tăng hơn so với bình thường. Theo kết quả nghiên cứu nhận thấy, những người thường xuyên đọc sách sẽ có mức độ chênh lệch tuổi thọ khoảng 2 năm so với những người không đọc hoặc đọc theo hình thức khác (không phải là sách in). Bên cạnh đó, các nhà khoa học còn cho biết thêm, tuổi thọ của bạn có thể được gia tăng 23% nếu bạn dành ra khoảng 3 tiếng mỗi tuần để đọc sách.

4. Giảm triệu chứng trầm cảm nhờ vào đọc sách

Như đã nói ở trên thì thói quen đọc sách mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe tinh thần của con người. Những đối tượng mắc phải bệnh trầm cảm khi thường xuyên đọc sách cũng có thể giúp giảm thiểu các triệu chứng của bệnh. Thông thường, những người mắc phải chứng rối loạn tâm thần này sẽ có nhiều xu hướng muốn tự cô lập chính mình, không muốn tiếp xúc hay trò chuyện với bất kì ai.

Cũng chính vì thế mà việc đọc sách có thể phù hợp và giúp họ cảm thấy thoải mái hơn. Nhờ vào việc đọc sách mà người bệnh có thể tạm thời thoát khỏi những cảm xúc tiêu cực của bản thân để tập trung vào nội dung, cảm xúc, suy nghĩ của từng nhân vật, hoàn cảnh trong tác phẩm. Điều này sẽ giúp cho tâm trạng của họ được xoa dịu tốt hơn, đầu óc thư giãn và dễ chịu hơn.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

5. Ngăn ngừa được nguy cơ bị suy giảm nhận thức do ảnh hưởng của tuổi tác

Thông thường, khi càng lớn tuổi thì nhận thức của con người sẽ càng kém đi. Vì thế để giữ được một tinh thần sáng suốt và minh mẫn lúc về già thì ngay bây giờ bạn nên rèn luyện thói quen đọc sách mỗi ngày. Tuy nhiên, về lợi ích ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức, đặc biệt là tình trạng bệnh Alzheimer’s của việc đọc sách vẫn chưa được chứng minh cụ thể bằng bất kì nghiên cứu nào.

Tuy nhiên, trong một vài nghiên cứu nhỏ về những đối tượng người lớn tuổi có thói quen đọc sách lâu dài hoặc thường xuyên giải các bài tính toán thì nhận thức của họ sẽ được duy trì và phát triển ổn định hơn. Trong nghiên cứu cũng nhận thấy rằng, các đối tượng thường xuyên vận động trí não hoặc những người có nghề nghiệp cần hoạt động nhiều về não bộ sẽ có ít nguy cơ gặp phải các vấn đề về suy giảm trí nhớ khi về già. Do đó, dù chưa được nhận định và chứng minh cụ thể nhưng bạn cũng nên bắt đầu hình thành thói quen này từ bây giờ để có được một trí não minh mẫn và sáng suốt.

Gợi ý vài cuốn sách bạn nên đọc khi stress, căng thẳng

Đọc sách có thể mang đến rất nhiều lợi ích về sức khỏe, đồng thời trau dồi thêm nhiều kiến thức và kỹ năng cần thiết cho cuộc sống. Tuy nhiên, khi bị stress, căng thẳng bạn cũng cần phải chú ý lựa chọn những quyển sách có nội dung tích cực, truyền cảm hứng để đầu óc được thư giãn tốt hơn.

Đọc Sách Giúp Giảm Stress
Buông xả phiền não là quyển sách phù hợp để bạn đọc mỗi khi căng thẳng, stress

Dưới đây mà một số quyển sách giúp bạn có thể giảm stress hiệu quả khi đọc:

  • Đắc nhân tâm – Dale Carnegie
  • Buông xả phiền não – Hòa thượng Thích Thánh Nghiêm
  • Giết con chim nhại – Harper Lee
  • Hạnh phúc bằng bất cứ giá nào – Richard Carlson
  • Những Người Thích Đùa – Azit Nêxin
  • Đời về cơ bản là buồn cười – Lê Bích
  • Hạt giống tâm hồn – First News
  • Cuộc đời của Pi – Yann Martel
  • 10 suy nghĩ không bằng một hành động – Hoàng Văn Tuấn
  • Quên hôm qua và sống cho ngày mai – Tian Dayton, Ph.D
  • Tìm lại chính mình – Hòa thượng Thích Thánh Nghiêm

Đọc sách là một thói quen tốt có thể giúp giảm stress hiệu quả. Hi vọng những thông tin trong bài viết này sẽ giúp cho bạn có thêm động lực nhiều hơn để rèn luyện thói quen này. Nếu tình trạng căng thẳng, mệt mỏi cứ kéo dài liên tục và biểu hiện ở mức độ nặng hơn thì bạn cũng cần cân nhắc đến việc tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và hỗ trợ kịp thời.

Tham khảo thêm:

5/5 - (12 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *