Mẹo hay giải tỏa stress trong công việc cho dân văn phòng

Rate this post

Căng thẳng nơi công sở có thể gây nên nhiều ảnh hưởng xấu đến hiệu suất công việc và nhiều tác động đến cuộc sống hàng ngày của bạn. Các mẹo hay giúp giải tỏa stress trong công việc cho dân văn phòng được gợi ý trong bài viết sau đây sẽ giúp bạn khắc phục tốt tình trạng này và gia tăng tinh thần tốt hơn. 

Giải Tỏa Stress Trong Công Việc
Các áp lực trong công việc có thể là nguyên nhân chủ yếu khiến bạn dễ cảm thấy stress, mệt mỏi

Mẹo hay giải tỏa stress trong công việc cho dân văn phòng

Cho dù bạn đang làm bất kì công việc gì cũng phải đối mặt với những áp lực nhất định khiến cho bản thân đôi lúc cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng. Đặc biệt theo số liệu thống kê nhận thấy dân văn phòng là đối tượng có tỉ lệ stress cao hơn so với bình thường và ngày càng tăng cao.

Những áp lực, khó khăn, khúc mắc, trở ngại trong công việc cứ liên tục xuất hiện sẽ khiến bạn cảm thấy căng thẳng, đôi lúc kiệt sức. Tình trạng này nếu không được kiểm soát tốt sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất làm việc, chất lượng việc làm bị giảm sút, các mối quan hệ đồng nghiệp cũng bị tác động, thậm chí có thể làm suy giảm sức khỏe và cuộc sống riêng của bạn.

Do đó, nếu đang rơi vào trạng thái stress do công việc thì dân văn phòng nên nhanh chóng áp dụng các biện pháp giải tỏa hiệu quả sau đây:

1. Học cách hít thở

Khi cảm thấy căng thẳng hoặc gặp phải bất kì vấn đề khó khăn nào trong công việc nhưng chưa thể giải tỏa được thì bạn nên thử hít thở thật sâu để lấy lại sự bình tĩnh. Việc hít thở thật chậm và sâu sẽ giúp ngăn chặn tốt hoạt động truyền tín hiệu tiêu cực đến não bộ, đồng thời giúp cho máu huyết lưu thông tốt hơn. Nhờ đó mà biện pháp này có thể áp dụng được cho hầu hết các trường hợp đang căng thẳng, stress, lo lắng.

Khi có thể kiểm soát tốt hơi thở của bản thân sẽ giúp cho bạn ổn định tâm trí tốt hơn, trạng thái stress cũng sẽ được thuyên giảm. Đây được xem là một trong các cách hiệu quả và cần được áp dụng đầu tiên khi bạn muốn giải tỏa stress trong công việc. Hãy thử hít thở theo nhịp 1:4:2, hít thở bằng bụng, thở bằng các mím môi hoặc thở Buteyko cũng giúp mang lại hiệu quả tốt.

2. Mang cây xanh vào phòng làm việc

Thông thường nếu bạn làm việc trong văn phòng thì mỗi người sẽ có một chỗ làm riêng. Vì thế, bạn hoàn toàn có thể tận dụng được khoảng không gian để trang trí theo sở thích của bản thân nhằm tạo cảm hứng nâng cao hiệu suất công việc và tạo được nguồn năng lượng tích cực. Hoặc nếu không thể thay đổi theo như ý muốn thì việc trồng một chậu cây nhỏ nhắn trên bàn làm việc cũng có thể giúp bạn vui vẻ hơn, giải tỏa tốt các cảm giác stress xảy ra trong công việc.

Giải Tỏa Stress Trong Công Việc
Trang trí bàn làm việc với một chậu cây xanh cũng là cách giải tỏa stress trong công việc hiệu quả

Trong một số nghiên cứu khoa học nhận thấy rằng việc bố trí thêm cây xanh xung quanh nơi làm việc sẽ giúp giảm bớt tỉ lệ căng thẳng, stress nơi công sở. Đồng thời đây cũng là một mẹo hữu ích giúp mang lại những cảm xúc tích cực và tươi mới cho không gian làm việc. Các chuyên gia còn cho biết thêm, những chậu cây xanh này có thể mang lại không khí trong lành, hỗ trợ rất tốt cho sức khỏe, đồng thời cân bằng độ ẩm, giảm nhiệt độ phòng và ổn định huyết áp rất hiệu quả.

3. Sử dụng các công cụ massage

Công việc văn phòng thường không phải vận động quá nhiều. Việc phải ngồi liên tục trong nhiều tiếng đồng hồ có thể khiến cho bạn cảm thấy mệt mỏi, gặp phải một số vấn đề về xương khớp, tinh thần cũng dần bị suy kém khi càng làm việc quá nhiều. Vì thế, nếu bạn không có nhiều thời gian để vận động thì có thể nhờ đến sự hỗ trợ của một số công cụ massage đơn giản như đệm massage, gậy đấm bóp,…

Mỗi khi thấy mệt mỏi, căng thẳng bạn cũng cần dành ra khoảng 5 phút để thả lỏng cơ thể. Hoạt động này sẽ giúp bạn cảm thấy thư giãn đầu óc, hệ thần kinh được ổn định hơn và giảm bớt trạng thái stress trong công việc.

4. Tập thể dục thư giãn

Nhân viên văn phòng thường phải làm việc theo quy củ, ít có thời gian dành cho các hoạt động thể chất, vận động cơ thể. Điều này cũng là yếu tố làm gia tăng nguy cơ stress, căng thẳng trong công việc, khiến cho cơ thể thường xuyên mệt mỏi, uể oải, nhất là vào cuối ngày. Bên cạnh đó, nếu cơ thể không được vận động sẽ dễ bị thừa cân, xương khớp đau nhức và thiếu sức đề kháng.

Giải Tỏa Stress Trong Công Việc
Những lúc căng thẳng hãy thư giãn, vận động nhẹ nhàng để tinh thần ổn định hơn

Vì thế, để bảo vệ sức khỏe và giải tỏa stress trong công việc tốt nhất bạn nên chú ý đến chế độ tập luyện của bản thân. Những lúc làm việc căng thẳng có thể đứng dậy để di chuyển nhẹ nhàng, đi bộ, vươn vai để cơ thể nạp thêm năng lượng. Cứ cách khoảng 1 đến 2 tiếng bạn nên đứng dậy đi lại một chút để cho máu huyết lưu thông, đồng thời hạn chế nguy cơ mắc bệnh trĩ. Hoặc nếu văn phòng bạn ở tầng không quá cao thì hãy nên tận dụng việc đi thang bộ để cơ thể khỏe khoắn hơn.

5. Tránh ôm đồm nhiều việc

Hãy sắp xếp công việc một cách hợp lý, tránh việc ôm đồm quá nhiều việc cùng một lúc. Điều này không chỉ khiến cho bạn cảm thấy stress vì khối lượng công việc quá nhiều mà đôi khi bạn sẽ không thể hoàn thành chúng một cách hiệu quả. Nếu bạn là người quản lý thì nên cân nhắc kỹ lưỡng trong việc phân chia từng công việc phù hợp với từng thế mạnh của mỗi người.

Còn nếu bạn là nhân viên thì cũng nên hiểu rõ về ưu và nhược điểm của bản thân để đảm nhận phần công việc phù hợp. Nếu nhận thấy lượng công việc quá tải không thể hoàn thành tốt thì bạn có thể trao đổi lại với sếp hoặc nhờ sự hỗ trợ từ đồng nghiệp. Đừng nên cố gắng làm việc quá sức hoặc tự ôm những việc ngoài khả năng của mình để không làm ảnh hưởng đến hiệu suất và cũng phòng tránh tình trạng stress trong quá trình làm việc.

6. Sử dụng tinh dầu giúp giải tỏa stress

Trong rất nhiều nghiên cứu đã nhận thấy rằng, sử dụng tinh dầu có công dụng rất tuyệt vời đối với việc giảm căng thẳng, mệt mỏi. Vì thế, nếu đang rơi vào trạng thái stress do áp lực trong công việc thì bạn cũng nên thử áp dụng mẹo giải tỏa an toàn này. Nếu được bạn hãy sử dụng một máy làm ẩm không khí dạng nhỏ và cho vào vài giọt tinh dầu, đặt ở bàn làm việc của mình. Hoặc nếu không thuận tiện thì bạn cũng có thể sử dụng một lọ tinh dầu nhỏ để mỗi khi cần có thể ngửi giúp cải thiện tâm trạng rất tốt.

Giải Tỏa Stress Trong Công Việc
Sử dụng một ít tinh dầu thơm cũng sẽ giúp bạn kiểm soát tốt tình trạng stress trong công việc

Sau giờ làm việc, ở phòng ngủ bạn cũng có thể áp dụng mẹo vặt này để cảm thấy dễ chịu hơn, đồng thời chất lượng giấc ngủ cũng được nâng cao. Một số loại tinh dầu mà bạn có thể cân nhắc lựa chọn như dầu hoa nhài, dầu vỏ cam, dầu bạc hà, dầu oải hương, dầu tràm,…Tốt nhất bạn nên lựa chọn loại tinh dầu phù hợp với sở thích của bản thân.

7. Thử ăn một chút đồ ăn ngọt

Trong thực tế mỗi khi cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi nhiều người thường lựa chọn ăn một ít đồ ăn ngọt để giúp tâm trạng ổn định tốt hơn. Bạn có thể ngậm vài viên kẹo ngọt, ăn một ít socola hoặc một vài miếng bánh ngọt cũng có thể cải thiện tốt tình trạng stress, áp lực. Tuy nhiên, bạn không được lạm dụng quá nhiều bởi việc liên tục ăn đồ ngọt có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân.

Bên cạnh đó, bạn cũng chỉ nên áp dụng cách này khi chỗ làm cho phép bạn ăn một ít đồ ăn nhẹ trong thời gian làm việc. Ngoài ra, nếu không có đồ ăn ngọt thì bạn cũng có thể chuẩn bị sẵn vài túi trà thảo mộc để uống trong những lúc cảm thấy mệt mỏi, stress vì công việc. Hương thơm từ trà cũng có thể giúp bạn cảm thấy phấn chấn hơn. Nếu có thể pha thêm một ít mật ong vừa giúp gia tăng hương vị mà còn giúp ích rất nhiều cho sức khỏe tinh thần.

8. Hạn chế và xử lý các xung đột

Một số xung đột, mâu thuẫn cá nhân xảy ra trong quá trình làm việc cũng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của bạn. Đây cũng là một trong những điều không thể tránh khỏi khi bạn làm việc trong bất kì môi trường nào. Tuy nhiên, để điều này không gây ảnh hưởng đến tâm trạng và hiệu suất công việc thì bạn cũng nên chủ động tìm biện pháp giải quyết xung đột một cách tốt nhất. Đừng để bản thân bị cuốn theo luồng cảm xúc tiêu cực và khiến mọi việc trở nên tồi tệ hơn.

Nếu những xung đột này đến từ các thành phần ganh ghét, đố kị, gây phiền phức thì tốt nhất bạn nên tìm cách hạn chế tiếp xúc và tránh dính líu quá nhiều. Bạn nên cố gắng tập trung vào công việc của mình và nỗ lực hoàn thành chúng thật tốt. Cũng bởi kết quả làm việc của bạn sẽ chứng minh được năng lực vốn có và vị trí bạn đáng được hưởng. Vì thế đừng cố gắng tranh cãi, đôi co với họ sẽ càng khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn.

9. Nghe nhạc thư giãn

Nghe nhạc cũng là một trong các cách hữu hiệu giúp bạn có thể giải tỏa nhanh chóng tình trạng stress do những áp lực xảy ra trong công việc. Trong rất nhiều các nghiên cứu cho thấy rằng âm nhạc có thể giúp cho con người giảm bớt các phiền muộn, căng thẳng, nỗi buồn trong cuộc sống lẫn công việc. Vì vậy, trong suốt quá trình làm việc mệt mỏi hoặc những khi cảm thấy bế tắc, căng thẳng bạn hãy thử nghe một bản nhạc yêu thích để thư giãn và thả lỏng tốt hơn.

Giải Tỏa Stress Trong Công Việc
Những lúc stress do áp lực trong công việc bạn hãy nghe một vài bản nhạc thư giãn để vực dậy tinh thần

10. Chú ý chăm sóc sức khỏe và yêu thương bản thân

Để phòng tránh và giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi tình trạng stress vì những áp lực trong công việc thì trước hết bạn cần chú ý chăm sóc sức khỏe của bản thân, yêu thương chính mình nhiều hơn. Khi cảm thấy công việc quá tải hãy cho phép bản thân được nghỉ ngơi, thư giãn dù chỉ là vài phút. Đừng cố gắng ép bản thân làm việc trong khi đã kiệt sức, mệt mỏi thái quá.

Những khi cảm thấy căng thẳng bạn có thể thưởng cho mình một món ăn ngon, ngủ một giấc thật thoải mái hay đi du lịch đâu đó để lấy lại nguồn năng lượng tích cực hơn. Bên cạnh đó bạn cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống, tuyệt đối không nên bỏ bữa sẽ khiến cho trạng thái căng thẳng càng trở nên nghiêm trọng hơn. Những lúc cảm thấy stress nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm tốt cho não bộ và hỗ trợ tốt cho sức khỏe tinh thần.

11. Hỏi ngay khi có thắc mắc

Nếu bạn chưa hiểu rõ về công việc được giao hoặc có bất kì thắc mắc về những việc cần làm thì nên chủ động trao đổi lại với sếp hoặc đồng nghiệp để được giải thích cụ thể. Đừng nên ngại khi bản thân chưa thực sự hiểu rõ về công việc. Điều này không chỉ khiến cho bạn cảm thấy bế tắc, không biết bắt đầu từ đâu và gây ra nhiều áp lực mà còn khiến cho hiệu quả công việc bị giảm sút, đôi lúc không hoàn thành đúng mục đích ban đầu đặt ra.

Giải Tỏa Stress Trong Công Việc
Trao đổi ngay với sếp/ đồng nghiệp nếu có thắc mắc hoặc chưa nắm rõ được công việc được giao

Bạn nên hiểu rằng, đôi khi những thắc mắc của bạn có thể là “chìa khóa” giúp cho bạn hoàn thành công việc một cách tỉ mỉ, chi tiết hơn. Đồng thời đó cũng có thể yếu tố giúp bạn gia tăng sự kết nối với đồng nghiệp. Khi có thể nắm rõ được những điều bản thân cần phải thực hiện sẽ giúp bạn hoàn thành chúng một cách suôn sẻ và hiệu quả, hạn chế tối đa tình trạng stress, mệt mỏi.

12. Lên kế hoạch cụ thể cho công việc

Để giảm bớt và giải tỏa tốt những áp lực, stress mà công việc mang lại thì cách tốt nhất đó chính là sắp xếp và lên kế hoạch cụ thể cho những điều cần phải thực hiện. Bạn cũng cần đặt ra mục tiêu và thời gian hoàn thành cụ thể để tránh tình trạng trì hoãn hoặc ôm đồm quá nhiều việc cùng lúc. Tốt nhất là nên tập trung vào xử lý một vấn đề hoàn chỉnh sau đó mới bắt đầu các công việc tiếp theo.

Việc không có kế hoạch rõ ràng cho công việc sẽ khiến bạn không thể tập trung vào bất kì vấn đề gì, đồng thời khi khối lượng công việc chất đống cũng là  nguyên nhân gây ra stress, khiến tinh thần đi xuống. Bên cạnh đó, bạn cũng cần sắp xếp thời gian biểu cho các sinh hoạt hàng ngày, tránh để công việc gây ảnh hưởng đến thời gian riêng tư của bản thân.

Hi vọng những mẹo nhỏ được nêu trong bài viết này sẽ giúp cho dân văn phòng giải tỏa tốt tình trạng stress trong công việc. Nếu tình trạng căng thẳng biểu hiện ở mức độ nghiêm trọng và ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe thì bạn cũng nên chủ động tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và khắc phục tốt hơn.

Tham khảo thêm:

Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *