Hiểu cách ứng xử khác biệt giữa đàn ông và phụ nữ để gia đình thêm hạnh phúc

Rate this post

Trong hôn nhân gia đình, chúng ta có thể sẽ phải đối mặt với nhiều điều không vui vẻ. Nó có thể xuất phát từ sự khác biệt giữa đàn ông và phụ nữ trong cách tư duy, suy nghĩ và ứng xử. Nếu không hiểu, nếu kỳ vọng, mong cầu của chúng ta về người bạn đời quá lớn, chúng ta có thể vô tình làm vấn đề trở nên trầm trọng hơn và đẩy mối quan hệ vợ chồng đi xa hơn.

Hãy cùng tìm hiểu về tình yêu thương vô điều kiện và những sự khác biệt giữa đàn ông và phụ nữ khi gặp vấn đề khó khăn qua chia sẻ của Chuyên gia tâm lý, Master Coach Bùi Thị Hải Yến nhé.

THẾ NÀO LÀ YÊU THƯƠNG VÔ ĐIỀU KIỆN?

Độc giả Nguyễn Hân (25 tuổi, Hòa Bình)

Chào chuyên gia, thế nào được gọi là yêu thương vô điều kiện, thực hành yêu thương vô điều kiện và để nhận lại mình phải làm thế nào ạ?

Chuyên gia tâm lý, Master Coach Bùi Thị Hải Yến trả lời:

Cảm ơn câu hỏi của bạn! Trên quan điểm của các nhà tâm lý học nói chung, một tình yêu được gọi là vô điều kiện là tình yêu không kỳ vọng. Và mổ xẻ nó ra một chút theo quan điểm cá nhân Hải Yến, khi ta có được một tình yêu thương vô điều kiện hay một tình yêu thương không có kỳ vọng nghĩa là chúng ta có thể chấp nhận người ở bên cạnh mình với đúng với con người của họ, đúng với bản thể của họ, chúng ta tôn trọng chính con người của họ, để cho họ được là chính mình khi mà họ ở bên cạnh chúng ta.

Tình yêu thương vô điều kiện nghe có thể thấy nó rất lớn lao song nếu chúng ta thực hiện được một cách kỷ luật hàng ngày, hàng giờ bằng cách chúng ta quan sát, tôn trọng đối phương, để họ được sống là chính họ và chúng ta cho đi, chúng ta đồng hành và sẵn sàng hỗ trợ mà không đưa ra bất kỳ cái kỳ vọng gì. Chúng ta cũng có thể thực hành tình yêu không kỳ vọng với tất cả những người thân yêu của chúng ta, đặc biệt là con cái. Chúng ta yêu thương các bạn nhỏ, nuôi dưỡng, đồng hành cùng con để giúp các bạn nhỏ phát triển những sở trường, khắc phục những thiếu sót mà không hề đưa ra những cái kỳ vọng của mình; Cho các bạn nhỏ đi học nhưng không đưa ra cái kỳ vọng phải điểm 9 -10 và để cho các bạn nhỏ sáng tạo và làm thật tốt sở trường của mình; Giúp cho các bạn nhỏ vui vẻ, hạnh phúc, hồn nhiên và khắc phục những yếu điểm, thiếu sót hay những cái gì chưa thực sự tốt để các bạn nhỏ tiến bộ lên từng ngày và được ghi nhận sự tiến bộ đó. Đó chính quan điểm của tình yêu thương vô điều kiện với con cái.

Quay trở lại với câu hỏi của bạn Hân về tình yêu thương vô điều kiện với bạn đời, nó cũng gần giống như vậy. Một cặp vợ chồng là hai con người đến từ hai môi trường gia đình khác nhau, thậm chí là môi trường giáo dục khác nhau. Họ gặp nhau, kết hôn với nhau, sống với nhau và bắt đầu nhiều cái chung. Song mỗi con người đều có ước mơ, công việc, thế giới riêng của mình. Vậy nếu như chúng ta có thể yêu thương vô điều kiện với người bạn đời của mình bằng cách không kỳ vọng (không kỳ vọng rằng anh ấy/cô ấy cần phải như thế này như thế kia, anh ấy/cô ấy cần phải hiểu mình, cần phải chia sẻ với mình ở mức độ như thế này), không đưa ra những tiêu chuẩn, hay nói một cách nghiêm khắc một chút là không đòi hỏi thì chính bản thân chúng ta sẽ cảm thấy cuộc sống đơn giản và nhẹ nhàng đi rất nhiều.

Và bạn cũng thử tưởng tượng nếu như bạn cũng được yêu thương như vậy. Nếu như bạn được ở bên cạnh người mình yêu và người ta không kỳ vọng, không mong cầu điều gì ở mình cả, cùng với mình tạo lập một bầu không khí, một mái ấm hạnh phúc, cùng với mình nuôi dạy những đứa trẻ, người ta tôn trọng thế giới riêng của mình, tôn trọng mong muốn, niềm vui, niềm hạnh phúc và khát khao của bạn, bạn có thấy dễ chịu và thoải mái không?

Tuy nhiên, có một vấn đề là nhiều người trong số chúng ta đã không được may mắn khi bị ảnh hưởng từ môi trường giáo dục, văn hóa xã hội, đặc biệt là ảnh hưởng từ chính gia đình của mình về cách sống, quan điểm đưa ra những điều kiện, tiêu chuẩn để được ở bên cạnh nhau cho vợ/chồng hoặc đối tác của mình. Vô hình chung, chúng đã trở thành điều kiện, kỳ vọng để họ ở bên cạnh mình, điều kiện để mình được thoải mái vui vẻ và những kỳ vọng mình đặt ra với họ. Những điều này đã ăn sâu vào trong tư tưởng của con người không chỉ riêng Việt Nam mà còn là văn hóa lâu năm của nhiều quốc gia khác.

Và khi những kỳ vọng của mình không đạt được, tự nhiên, mình sẽ cảm thấy bị vướng, bị khó chịu, không được vui vẻ, không được thoải mái. Và những cảm xúc tiêu cực đó của mình sẽ ảnh hưởng đến bầu không khí chung, ảnh hưởng tới trạng thái tinh thần chung của các thành viên trong ngôi nhà của chúng ta. Và nó lại trở thành vòng lặp đưa chúng ta tới những cảm xúc chưa được tốt. Khi chúng ta còn kỳ vọng thì chúng ta còn thất vọng. Và cảm xúc nó cứ lặp đi lặp lại như vậy. Những cảm xúc đâu đó chưa được tích cực từ sự thất vọng đã đẩy dần các mối quan hệ của chúng ta ra xa.

Hải Yến có tâm đắc một cuốn sách rất hay là “Đàn ông sao hỏa, đàn bà sao kim”. Đây là một cuốn sách rất nổi tiếng trên toàn thế giới. Khi đọc cuốn sách này, bạn sẽ thấy giữa đàn ông và phụ nữ có những cách nhìn nhận, giao tiếp, thể hiện, ứng xử, thậm chí là quan điểm khác nhau trong cùng một vấn đề. Khi chúng ta hiểu đối phương hơn, chúng ta sẽ bớt kỳ vọng vào họ và chúng ta có thể thực hiện được một tình yêu thương vô điều kiện với người bạn đời một cách dễ dàng hơn.

Một lần nữa, Hải Yến muốn truyền tải thông điệp về tình yêu thương vô điều kiện với bạn đời là một tình yêu thương không có kỳ vọng, là sự tin tưởng, sự tôn trọng thế giới riêng, để họ được là chính mình.

Cảm ơn câu hỏi rất tuyệt vời của bạn!

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

HIỂU CÁCH ỨNG XỬ KHÁC BIỆT GIỮA ĐÀN ÔNG & PHỤ NỮ TRONG CUỘC SỐNG ĐỂ GIA ĐÌNH THÊM HẠNH PHÚC

Độc giả Thu Trang (28 tuổi, Nghệ An) gửi câu hỏi tới chương trình:

Em thấy chồng và em gần đây ngày càng xa cách nhau. Anh đang bị áp lực về công việc kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Em là nhân viên văn phòng nên không hiểu về kinh doanh để trò chuyện được với anh. Gánh nặng của anh, em không thể chia sẻ được nên tâm tư của em cũng không được giải tỏa. Em rất muốn nói chuyện với chồng nhưng chắc do em kém anh gần chục tuổi nên chắc anh ấy không muốn chia sẻ gì với em. Em nghe kể nhiều mối quan hệ trải qua giai đoạn đấy dần dần thành quen nên em rất sợ. Có cách nào để thay đổi tình trạng để cuộc sống vợ chồng tốt lên không ạ?

Chuyên gia tâm lý, Master Coach Bùi Thị Hải Yến chia sẻ:

Cảm ơn câu hỏi của bạn! Tình huống trong câu hỏi của bạn cũng là tình huống mà nhiều gia đình hiện nay đang gặp phải. Lỗi không phải do khoảng cách tuổi tác đâu, các gia đình vợ chồng sàn sàn tuổi nhau cũng gặp vấn đề này. Vấn đề là do chúng ta chưa hiểu sự khác biệt trong giao tiếp, cách giải quyết vấn đề của mình ở đàn ông và phụ nữ là hoàn toàn khác nhau.

Trong cuốn sách “Đàn ông sao hỏa, đàn bà sao kim” cũng phân tích rất rõ về vấn đề này. Đây là một nghiên cứu của tiến sĩ đã trải qua rất ca tư vấn tâm lý, trị liệu và tư vấn các mối quan hệ hôn nhân. Ông đã đúc kết lại và tạo thành cuốn sách này. Bạn có thể tìm đọc để có câu trả lời cho mình.

Trong cuốn sách đó nói rõ rằng, khi một người đàn ông gặp khó khăn nào đó trong công việc hay một vấn đề gì đó mà họ muốn tìm giải pháp thì điều mà họ thực sự muốn làm là chui vào cái hang của mình, ngồi trong đó, suy ngẫm. Và họ mong muốn được tôn trọng không gian riêng, tôn trọng sự tĩnh lặng của họ, cho họ không gian, thời gian để họ tự tìm giải pháp. Bởi vì, đàn ông luôn coi mình là phái mạnh, là người phải chịu trách nhiệm, người phải cáng đáng, phải đứng mũi chịu sào tất cả những công việc trong gia đình và công việc của mình. Với suy nghĩ, tư tưởng như vậy, tinh thần tự chịu trách nhiệm của họ rất cao. Và họ cảm thấy mình là người có giá trị, người tài giỏi, bản lĩnh khi họ đã tìm được ra giải pháp cho vấn đề rồi.

Do vậy, người đàn ông không kỳ vọng, không mong muốn và không thích người phụ nữ ở bên cạnh mình đưa ra những giải pháp, đưa ra những lời khuyên không được đề nghị. Khi họ cảm thấy họ cần lời khuyên, cần góp ý, họ sẽ nói luôn là em hãy gợi ý, hãy góp ý cho anh.

Và phụ nữ có thói quen hoàn toàn khác với đàn ông. Phụ nữ khi gặp vấn đề mà được người bạn đời đưa ra những giải pháp, có sự hỗ trợ và giúp đỡ chúng ta giải quyết vấn đề, chúng ta sẽ cảm thấy rất là sung sướng, hạnh phúc, chúng ta được bảo vệ và có người để dựa vào, vì chúng ta là phái yếu mà. Và từ cái thói quen đó, chị em phụ nữ lại tự bật lên những hành động, cảm xúc khi thấy người đàn ông của mình gặp vấn đề.

Trong khi phụ nữ không được đề nghị cho lời khuyên, chị em lại ngay lập tức đưa ra những lời khuyên, những giải pháp đang nảy ra trong đầu phụ nữ. Và khi người đàn ông họ nói rằng, hãy cho anh thời gian, không gian yên tĩnh để tự mình giải quyết, một số chị em lại thường nghĩ rằng, chồng mình không cần mình, hoặc chồng cảm thấy mình rất rắc rối, chồng mình xem thường những góp ý của mình. Khi mình cứ cố gắng giúp họ thì họ lại càng từ chối, không thực hiện theo gợi ý của mình và điều này khiến chị em thất vọng. Và chúng ta lại bị cuốn vào vòng tròn, cuốn vào sự không thoải mái trong sự kết nối, chia sẻ cùng chồng.

Chúng ta thấy rằng chúng ta được giúp đỡ là hạnh phúc nhưng không có nghĩa rằng người bạn đời của mình với giới tính khác, quan điểm khác, cách sống khác, quan điểm khác, và rất nhiều thói quen khác cảm thấy hạnh phúc khi được đưa ra những lời khuyên không được đề nghị.

Vì thế, trước khi họ cảm thấy họ chưa tìm ra giải pháp, họ chưa cần cầu cứu một sự hỗ trợ hay một lời khuyên nào đó, hãy tôn trọng thế giới riêng của họ, hãy để cho họ được phép có sự tĩnh lặng của họ. Đó mới là thứ họ cần.

Mong cầu của họ là hãy tránh xa họ một chút và cho họ một thế giới riêng. Khi đó, bạn chỉ cần nói với họ rằng: “Ok, em tôn trọng anh, anh cứ suy nghĩ đi, bất cứ lúc nào anh muốn chia sẻ hay em đồng hành với anh ở khía cạnh nào đó, thì hãy nói, em sẽ đồng hành với anh”. Chỉ với câu nói đơn giản như vậy thôi, họ sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn rất nhiều so với một loạt giải pháp, một loạt lời khuyên mà bạn rất tốn công sức để chúng ta đưa ra. Đó là cái cách nho nhỏ để chúng ta kết nối với nhau trong cuộc sống vợ chồng.

Để trả lời cho câu hỏi của bạn, Hải Yến cũng khẳng định rằng, nhu cầu thực sự của người đàn ông không phải là một người phụ nữ hiểu công việc của mình và có thể chia sẻ với mình về công việc. Có thì tốt nhưng họ không hoàn toàn kỳ vọng về điều đó. Vậy nên, chị em cũng đừng tự làm khó mình, đừng tự đưa ra tiêu chuẩn với mình, bắt mình phải hiểu chồng, phải san sẻ được công việc với chồng.

Bạn Thu Trang có thể tham khảo quyển sách đó để hiểu hơn về người đàn ông bên cạnh mình, hiểu sâu sắc hơn về chính tâm tư của người phụ nữ, để hiểu vì sao thỉnh thoảng mình lại bột phát lên như vậy. Khi mình hiểu rồi thì mình sẽ có những sự ứng xử, giao tiếp với chồng để giải quyết vấn đề của mình một cách tốt hơn.

Nếu như bạn cảm thấy cuốn sách nó có quá nhiều thông tin, chưa dễ dàng để bạn tiếp tiếp thu và ứng dụng nó vào vấn đề của mình hoặc thấy vấn đề của mình thật sự cấp bách, bạn có thể kết nối hotline 096 589 8008 của Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam để có một buổi hẹn gặp tham vấn trực tiếp trong giờ hành chính với chuyên gia tâm lý trị liệu của Trung tâm chúng tôi. Mỗi cuộc tham vấn của chúng tôi kéo dài khoảng 1 giờ đồng hồ sẽ giúp bạn tỏ tường vấn đề của mình hơn, để cho bạn tìm ra cái giải pháp đối với vấn đề cụ thể của mình. Xin cảm ơn bạn!

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Có thể bạn quan tâm:

Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *