Các mẹo dân gian chữa trẻ chậm nói hiệu quả, dễ dàng áp dụng

Rate this post

Có nhiều mẹo dân gian chữa trẻ chậm nói được đánh giá cao và lưu truyền cho đến tận bây giờ. Tuy nhiên, phụ huynh cần tìm hiểu kỹ trước khi dùng cho con để tránh gặp phải những rủi ro không mong muốn.

Các mẹo dân gian chữa trẻ chậm nói đơn giản, hiệu quả, dễ áp dụng

Dân gian lưu truyền rất nhiều bài thuốc, cũng như các mẹo chữa bệnh rất được mọi người tin tưởng. Trong đó có nhiều mẹo dân gian chữa trẻ chậm nói được đánh giá là vừa đơn giản, vừa có hiệu quả tốt.

mẹo dân gian chữa trẻ chậm nói
Phụ huynh khi thấy trẻ chậm nói thường tìm kiếm các mẹo dân gian để con mau chóng nói nhanh như sáo

Những mẹo này cũng được đánh giá là đặc biệt an toàn nên được nhiều phụ huynh tin tưởng áp dụng. Phụ huynh có thể tham khải 4 mẹo dân gian tương đối phổ biến dưới đây:

Chữa chậm nói cho trẻ bằng lưỡi heo

Dân gian thường hay nói rằng ” ăn gì bổ đó”, vì thế nhiều người cũng truyền nhau mẹo cho trẻ ăn lưỡi heo để chữa chứng chậm nói. Thực tế lưỡi heo vốn là một loại thực phẩm bổ dưỡng có nhiều dưỡng chất như protein, P, Ca, Mg, Fe, vitamin E, B1, B2, PP, B6,… và đây cũng đều là các chất tốt cho sự phát triển của trẻ nên phụ huynh rất hay nấu các món từ lưỡi heo cho bé.

Mẹo dân gian chữa trẻ chậm nói bằng lưỡi heo được thực hiện rất đơn giản. Mẹ chỉ cần xử lý phần chóp lưỡi và nấu thành các món ăn cho con. Với con gái thì ăn 7 cái lưỡi, con trai thì ăn 9 cái, liên tục tương ứng trong bằng đấy ngày. Cứ đều đặn thực hiện như vậy hết 7 hay 9 ngày thì trẻ sẽ nói nhanh như sáo.

Mẹ cần lưu ý là không cần sử dụng hết một cái lưỡi heo mà chỉ cần dùng một ít ở phần chóp lưỡi. Trước khi chế biến món ăn cho con cần làm sạch nguyên liệu, đồng thời nên đa dạng món ăn để trẻ không có cảm giác nhàm chán.

Mẹo dân gian chữa trẻ chậm nói này được áp dụng nhiều vì được đánh giá là an toàn. Lưỡi heo còn bổ sung dưỡng chất cho con mà không gây ra bất cứ tác hại nào. Tuy nhiên, hiệu quả của phương pháp này vẫn chưa được kiểm chứng trên phương diện khoa học.

Mẹo dân gian chữa trẻ chậm nói bằng đậu đỏ

Dùng đậu đỏ cho trẻ chậm nói biết nói nhanh cũng là cách được truyền miệng nhiều mà phụ huynh có thể tham khảo. Mẹo dân gian chữa trẻ chậm nói này cũng được thực hiện vô cùng đơn giản, chỉ cần mẹ xay nhuyễn đậu đỏ ra, trộn với một ít rượu sau đó bôi một ít vào phía dưới lưỡi cho trẻ, liên tục vài lần trẻ sẽ dần biết nói.

chữa chậm nói cho trẻ bằng mẹo dân gian
Dùng đậu đỏ trộn rượu bôi dưới lưỡi sẽ giúp trẻ biết nói nhanh

Đậu đỏ cũng là nguồn thực phẩm khá an toàn và phổ biến, tuy nhiên một vấn đề nho nhỏ ở phương pháp này chính là phải dùng đậu đỏ nguyên hạt sống và phải trộn với rượu. Do đó mẹ cần phải dặn để sao cho bé hiểu không được nuốt ngay. Ngoài ra mẹ cũng cần chọn loại rượu tốt, không có nồng độ cồn quá cao, đậu đỏ cũng lựa chọn nguồn an toàn để tránh các tình huống gây ngộ độc.

Tuy nhiên chưa có bất cứ lý luận nào chứng minh vì sao lại có mẹo dân gian chữa trẻ chậm nói này và hiệu quả từ đâu. Mặt khác với nguy cơ có thể gây ngộ độc từ việc trộn bột đậu đỏ và rượu thì phụ huynh cũng nên cẩn trọng hơn để tránh gây nguy hiểm cho con.

Tham khảo chi tiết: Mẹo chữa trẻ chậm nói bằng đậu đỏ đơn giản mẹ nên thử cho bé

Mẹo cướp lời cho trẻ chậm nói

Thêm một mẹo dân gian cũng được nhiều người truyền tai nhau rất đặc biệt có tên là mẹo “cướp lời”. Theo đó cha mẹ cần đưa con ra chợ hoặc những nơi buôn bán, sau đó tìm một hàng bán chạy nhất để thực hiện. Khi thấy người đó đang chuẩn bị ăn một thứ gì đó hãy chạy đến cướp đồ ăn và đưa cho con ăn. Như thế thì trẻ sẽ nhanh chóng biết nói vì “cướp” được lời của người kia và họ cũng không mất mát gì (trừ đồ ăn).

Để mẹo dân gian chữa chậm nói cho trẻ  này có hiệu quả, cần lưu ý các vấn đề như không được cho người đó biết trước kế hoạch, tất cả đều phải diễn ra một cách bất ngờ. Đồng thời nếu có bị đối phương la mắng cũng không được nói lý do vì sao làm vậy. Người được chọn cần phải là người hay nói, buôn bán xởi lởi, người vui vẻ thì càng tốt, tuyệt đối không nên chọn người kiệm lời.

Nhiều người thường sợ rằng làm cách này có thể khiến trẻ bị la mắng, chửi bới tuy nhiên hầu hết những người già, người lớn tuổi đều biết về mẹo này nên sẽ không bao giờ trách mắng. Hoặc nếu quá lo lắng thì gia đình nên xem xét chọn một người trông có vẻ hiền lành, dễ tính để thực hiện sẽ tốt hơn.

Chữa chậm nói cho trẻ bằng cá lóc

Chữa chậm đi, chậm nói bằng cá lóc cũng là mẹo được dân gian truyền tai nhau từ rất lâu vì vừa đơn giản, dễ thực hiện lại cũng không gây nguy hiểm cho con. Phụ huynh chỉ cần ra chợ mua một con cá lóc to, sau đó cầm phần đuôi khéo léo đầu gõ vào đầu gối trẻ. Với bé trai thì 9 lần, bé gái thì 7 lần. Thực hiện liên tục vài ngày bé sẽ nói sõi và biết đi nhanh.

mẹo dân gian trị chậm nói cho trẻ
Mẹo dùng cá lóc gõ chân vừa giúp trẻ biết nói, vừa giúp trẻ biết đi nhanh

Thực tế mẹo dân gian chữa trẻ chậm nói này cũng được nhiều người cho rằng có hiệu quả. Cá lóc sau khi gõ chân trẻ cũng hoàn toàn có thể làm sạch, nấu cháo hay chế biến thành các món ăn bổ dưỡng khác tốt cho sức khỏe của con. Chẳng hạn như cháo cá lóc cũng là món ăn bổ dưỡng được các gia đình thường xuyên thực hiện cho con trẻ.

Tuy nhiên cũng tương tự như các phương pháp trên, không có bất cứ nguyên lý nào chứng minh rằng vì sao mẹo này lại có thể giúp trẻ nhanh biết nói. Dù vậy thì nhìn chung, phương pháp này cũng không hề gây nguy hiểm cho trẻ nên vẫn được phụ huynh tham khảo áp dụng khi thấy trẻ mãi mà chưa biết nói.

Tham khảo chi tiết: Mẹo chữa chậm nói bằng cá lóc theo dân gian có hiệu quả không?

Có nên áp dụng các mẹo dân gian chữa trẻ chậm nói?

Thực tế một điểm chung ở các mẹo dân gian chữa trẻ chậm nói này chính là hầu như không có bất cứ nghiên cứu khoa nào nào chứng minh rằng có hiệu quả. Tuy nhiên vẫn có rất nhiều người thực hiện và nói rằng biện pháp này có hiệu quả nên hầu như ai cũng cảm thấy phân vân khi áp dụng các phương pháp này cho con khi thấy mãi con chưa biết nói.

mẹo dân gian chữa trẻ chậm nói
Trẻ chậm nói nên được thăm khám sớm để xác định đúng nguyên nhân và có hướng điều trị phù hợp

Một đặc điểm khác cũng có thể thấy là các mẹo này hầu như đều khá an toàn cho trẻ nên phụ huynh vẫn có thể tham khảo và áp dụng. Thực tế những “mẹo dân gian” luôn là một điều rất bí ẩn bởi nó có thể hiệu quả một cách bất ngờ trong những tình huống mà không ai ngờ tới. Hơn hết “có bệnh thì vái tứ phương”, nếu không gây hại cho con thì phụ huynh hãy cứ thử.

Dù vậy cũng cần biết rằng, có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ chậm nói và các biện pháp dân gian này không thể giải quyết được. Chẳng hạn nếu trẻ chậm nói do cha me không quan tâm tương tác, trẻ xem TV quá nhiều, hoặc đột ngột chậm nói do một vài vấn đề tâm lý thì các biện pháp dân gian này đôi khi có thể giải quyết được. Còn lại nếu con chậm nói, không biết nói do tự kỷ thì các biện pháp này chắc chắn không thể giúp ích cho trẻ.

Nói chung, dùng mẹo dân gian chữa trẻ chậm nói cũng hoàn toàn có thể được, nhưng tốt nhất vẫn là áp dụng các biện pháp sau đây:

  • Nhanh chóng đưa trẻ đến các bệnh viện chuyên nhi khoa hoặc các trung tâm chuyên về trẻ chậm nói để xác định chính xác nguyên nhân và có hướng can thiệp thích hợp.
  • Ba mẹ có thể tìm hiểu về phương pháp can thiệp trẻ chậm nói an toàn, không sử dụng thuốc tại đây.
  • Điều trị theo các nguyên nhân được bác sĩ xác định, đã được khoa học công nhận, không nên cố chấp chỉ thực hiện các biện pháp dân gian. Thực tế vẫn có nhiều người già cho rằng việc trẻ chậm nói là bình thường nên không cho con đi điều trị hay thăm khám bác sĩ, chỉ áp dụng các biện pháp này khiến tình trạng của trẻ ngày càng nghiêm trọng hơn
  • Dù áp dụng các mẹo dân gian nào,  gia đình cũng cần kết hợp với việc tăng cường tương tác, bổ sung ngôn ngữ cho trẻ hằng ngày. Không trò chuyện với trẻ hằng ngày thì dù dùng bao nhiêu phương pháp cũng không thể nào có kết quả tốt
  • Tùy độ tuổi, nguyên nhân và tình trạng của trẻ mà các biện pháp giáo dục, tăng cường giao tiếp và lời nói cho trẻ sẽ được thực hiện một cách khác nhau. Nếu trẻ ở giai đoạn lớn, bên cạnh việc giao tiếp tại nhà, gia đình nên xem xét đưa trẻ đến các trung tâm giáo dục chuyên biệt để có hiệu quả tốt nhất
  • Khi trẻ chậm nói, chưa biết nói, quan trọng là phụ huynh cần phải kiên trì giáo dục con. Hãy dùng những từ ngữ đơn giản, dễ hiểu, ngắn gọn, đánh vào trọng tâm vấn đề vì nếu không trẻ sẽ không thể tập trung và ghi nhớ được
  • Dù trẻ chậm nói do bất cứ nguyên nhân nào thì khi dạy con, phụ huynh cũng phải thực sự kiên trì, kiên nhẫn bởi không thể ngày 1, ngày 2 là thay đổi được. Đặc biệt với các trường hợp như trẻ tự kỷ, quá trình này có thể kéo dài đến suốt cả cuộc đời nên gia đình cần luôn duy trì cảm xúc vui vẻ, thoải mái nhất, tránh cáu gắt hay la mắng có thể khiến trẻ trở nên tiêu cực và không muốn học.

Trên đây là tổng hợp một số mẹo dân gian chữa trẻ chậm nói đơn giản, dễ thực hiện, được đánh giá an toàn mà phụ huynh có thể tham khảo áp dụng. Hầu như các biện pháp này đều an toàn, tuy nhiên chưa được chứng minh có hiệu quả về mặt khoa học nên phụ  huynh cần phải thận trọng. Tốt nhất với mọi bất thường của trẻ đều nên đi thăm khám từ sớm  để phát hiện được nguyên nhân và có hướng can thiệp phù hợp.

Liên hệ can thiệp sớm cho trẻ chậm nói:

TRUNG TÂM TÂM LÝ GIÁO DỤC CHUYÊN BIỆT NHC VIỆT NAM

CAN THIỆP SỚM – HIỆU QUẢ CHO TRẺ CHẬM NÓI

Trụ sở: 235 Quan Hoa, Phường Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội

Hotline: 090 681 8123 hoặc (024) 66 876 123

ArrayArray
Rate this post
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *