Mẹo giảm stress mệt mỏi cho chị em trong ngày đèn đỏ

Khi tới chu kỳ kinh nguyệt, sự thay đổi của các hormone bên trong cơ thể sẽ tác động đến hoạt động hành vi và tâm lý, khiến cho chị em bị thay đổi nhiều về mặt cảm xúc. Nhiều người trở nên mệt mỏi, căng thẳng, chán chường, cáu gắt một cách bất thường. Bài viết sau đây sẽ gợi ý cho chị em một số mẹo giảm stress hiệu quả trong ngày đèn đỏ để giúp tinh thần được thoải mái và dễ chịu hơn.

Mẹo Giảm Stress Trong Ngày Đèn Đỏ
Khi đến ngày đèn đỏ chị em hay trở nên nhạy cảm, dễ cáu gắt, căng thẳng, nóng giận vô cớ

Stress gây ảnh hưởng thế nào đến ngày đèn đỏ?

Nhiều người cũng biết rằng, trước và trong kỳ kinh nguyệt tâm trạng của phụ nữ sẽ bị thay đổi một cách bất thường. Nhiều người sẽ trở nên cáu gắt, dễ nóng giận, mệt mỏi, chán chường, stress, khó chịu vô cớ. Nếu nhìn từ góc độ sinh học thì những thay đổi về mặt cảm xúc này sẽ có mối liên hệ với mức độ biến động của hormone giới tính vốn có trong ngày “đèn đỏ”.

Nghiên cứu thực nghiệm nhận thấy rằng, chị em khó có thể tránh khỏi những lo lắng, căng thẳng trước khi chu kỳ kinh nguyệt xuất hiện. Đây thường được xem là kết quả của sự áp lực văn hóa lên phái nữ. Trong một nghiên cứu chuyên sâu khác, các bác sĩ đã sử dụng một biện pháp nhằm dự đoán chính xác về ngày bắt đầu kinh nguyệt.

Sau đó, các nhà nghiên cứu sẽ chia số lượng người tham gia vào 3 nhóm khác nhau. Nhóm 1 sẽ được thông báo rằng 1 đến 2 ngày tới sẽ bắt đầu kinh nguyệt. Nhóm 2 sẽ được thông báo rằng 7 đến 10 ngày tới sẽ bắt đầu kinh nguyệt. Nhóm 3 sẽ không được thông báo gì cả.

Tiếp đó, những người tham gia nghiên cứu sẽ báo cáo lại tình trạng cơ thể trước khi kỳ kinh nguyệt bắt đầu. Kết quả nhận thấy rằng họ có xuất hiện các triệu chứng như đau đầu, tức ngực,…Tuy nhiên mức độ ở nhóm 1 sẽ nhiều hơn so với nhóm 2, cuối cùng là nhóm 3.

Điều này có thể nhận thấy, tâm lý của phụ nữ sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chu kỳ kinh nguyệt. Theo số liệu thống kê cho biết có đến hơn 70% các đối tượng mắc chứng rối loạn kinh nguyệt gặp phải các vấn đề khó khăn, khúc mắc, áp lực trong cuộc sống hàng ngày. Nguyên nhân chủ yếu là do sự căng thẳng quá gây tác động tiêu cực đến hệ thống thần kinh tự chủ, điều này khiến cho các mạch máu bị thay đổi đột ngột và gây nên tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Thông thường, stress sẽ khiến cho các chị em bị trễ kinh, chậm kinh hoặc có nhiều trường hợp bị mất kinh đến vài tháng. Vào năm 2004, các nhà khoa học cũng đã tiến hành một nghiên cứu cho thấy mối quan hệ giữa stress và mức độ đau bụng kinh của phụ nữ. Hầu hết những người bị stress thường gặp phải các cơn đau dữ dội gấp 2 đến 3 lần so với bình thường.

Mẹo giảm stress mệt mỏi cho chị em trong ngày đèn đỏ

Căng thẳng, mệt mỏi trong kỳ kinh nguyệt là phản ứng tâm lý thường gặp của hầu hết các chị em phụ nữ. Tình trạng này có thể dễ dàng khắc phục khi bạn áp dụng một số mẹo giảm stress hiệu quả trong ngày đèn đỏ sau đây:

1. Dành thời gian để nghỉ ngơi

Trong ngày đèn đỏ, chị em thường có xu hướng muốn được nghỉ ngơi và “thèm” ngủ nhiều hơn so với bình thường. Tuy nhiên, tình trạng stress, mệt mỏi có thể khiến cho họ khó có được giấc ngủ ngon. Khi hệ thần kinh căng thẳng quá mức cũng có thể làm cho chị em bị mất ngủ nhiều ngày liên tục, cơ thể cũng sẽ bị uể oải, suy nhược hơn nhiều.

Mẹo Giảm Stress Trong Ngày Đèn Đỏ
Nếu cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi quá mức hãy dành thời gian để nghỉ ngơi nhiều hơn

Do đó, để giảm stress hiệu quả trong những ngày đèn đỏ bạn nên chú ý điều chỉnh lại đồng hồ sinh học của mình, dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn hơn. Trong chu kỳ kinh nguyệt bạn có thể cho phép bản thân ngủ sớm hơn bình thường khoảng 1 đến 2 tiếng để cơ thể được nghỉ ngơi và lấy lại nguồn năng lượng tích cực. Hoặc trong những lúc nghỉ trưa tại cơ quan bạn cũng nên chợp mắt một xíu để tinh thần được thoải mái hơn.

2. Sử dụng nước ấm

Cách tốt nhất để điều hòa tâm trạng, giảm stress hiệu quả trong ngày đèn đỏ đó chính là bổ sung nhiều nước, đặc biệt là nước ấm. Nhiệt độ của nước sẽ giúp cho các mạch máu co giãn tốt hơn để giúp máu có thể lưu thông ổn định đến các cơ quan khác. Bên cạnh đó, nước ấm cũng giúp cho bụng căng hơn để giảm bớt các cơn đau bụng kinh.

Nếu căng thẳng quá mức khiến cho cơn đau bụng kinh trở nên dữ dội thì bạn cũng có thể chườm ấm. Đối với những người thường xuyên bị đau bụng khi đến ngày đèn đỏ thì nên chuẩn bị sẵn một túi chườm ấm để dùng khi cần. Hoặc nếu không có túi chườm thì bạn có thể cho nước vào chai để lăn nhẹ nhàng lên bụng. Chú ý kiểm tra nhiệt độ vừa phải trước khi chườm lên da.

Ngoài ra, trong những ngày hành kinh bạn cũng nên tắm với nước ấm để cơ thể được thả lỏng, thư giãn tốt hơn. Nước ấm sẽ giúp cho máu lưu thông ổn định đến khắp cơ thể và cải thiện tâm trạng hiệu quả. Hơn thế, khi tắm với nước ấm sẽ giúp “cô bé” được vệ sinh sạch hơn, hạn chế tình trạng có mùi hôi, viêm nhiễm trong ngày đèn đỏ. Bạn cũng có thể cho thêm vài giọt tinh dầu để xông hơi, giúp tinh thần được thư giãn, tích cực hơn.

3. Ăn một ít đồ ngọt

Ăn đồ ngọt có thể giúp giảm stress trong ngày đèn đỏ không? vẫn còn đang là vấn đề được tranh luận khá nhiều. Tuy nhiên, trong thực tế không thể phủ nhận được việc khi bạn ăn một ít đồ ngọt sẽ giúp cho tâm trạng được cải thiện tốt hơn, giảm thiểu tình trạng mệt mỏi.

Một vài ý kiến cho rằng việc ăn đồ ngọt có thể làm cho lượng đường bên trong máu trở nên bất ổn, quá trình lão hóa của tăng cao. Tuy nhiên nếu bạn có thể kiểm soát tốt chế độ ăn uống của mình thì các hệ lụy này sẽ được giảm thiểu đáng kể.

Mẹo Giảm Stress Trong Ngày Đèn Đỏ
Ăn một đồ ngọt cũng là mẹo hay giúp bạn giảm stress trong ngày đèn đỏ

Các nhà khoa học của Mỹ cũng đã từng tiến hành một nghiên cứu tại Đại học Cincinnati nhận thấy rằng Glucocorticoid có khả năng giúp tâm trạng được cải thiện tốt hơn và phục hồi sau stress. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên dung nạp một lượng đường quá lớn sẽ dẫn đến nguy cơ bị béo phì, tiểu đường. Do đó, để có thể cải thiện tình trạng căng thẳng, mệt mỏi cho chị em khi đến kỳ kinh nguyệt thì bạn cần phải có những sự lựa chọn thông minh khi nạp đường vào cơ thể.

Khi cảm thấy stress bạn có thể ăn một thỏi chocolate hoặc nạp đường bằng các loại trái cây, rau củ tự nhiên. Nếu muốn uống nước trà hoặc ép nước sinh tố, nước ép trái cây thì bạn nên thay thế đường bằng mật ong. Trong các nghiên cứu khoa học nhận thấy rằng, chocolate đen có tác dụng tốt trong việc làm ức chế sự sản sinh hormone cortisol và catecholamin. Đây là hai loại hormone khiến tâm trạng bạn trở nên tồi tệ. Tuy nhiên bạn cần phải cân nhắc ăn với liều lượng vừa đủ, không nên lạm dụng quá nhiều.

4. Áp dụng một số bài tập thư giãn

Nhiều chị em thường cảm thấy e ngại việc vận động, tập luyện thể dục trong ngày đèn đỏ vì nhiều lý do khác nhau. Thực tế, khi đến chu kỳ kinh nguyệt thì bạn nên hạn chế các hoạt động mạnh như đánh cầu lông, chạy bộ, tập gym, bơi lội,…Còn đối với các bài tập nhẹ nhàng như yoga, đi bộ, thiền định không chỉ giúp ích cho sức khỏe mà còn hỗ trợ giảm stress hiệu quả.

Việc thường xuyên áp dụng các bài tập thư giãn này sẽ giúp cho cơ thể luôn được khỏe mạnh và có được nguồn năng lượng tích cực. Khi cơ thể được vận động đúng cách sẽ giúp kích thích Endorphin tiết ra nhiều hơn, nhờ đó mà tâm trạng được cải thiện đáng kể. Chỉ cần mỗi ngày dành ra 15 đến 30 phút để tập luyện cũng giúp cho tinh thần được ổn định hơn, cơ thể khỏe khoắn, giấc ngủ cũng được nâng cao.

Bên cạnh đó, chị em cũng cần thả lỏng cơ thể, hạn chế việc tiếp xúc quá nhiều với các tác nhân gây căng thẳng trong giai đoạn này. Nếu công việc quá bận rộn, mệt mỏi trong lúc làm việc thì bạn cũng có thể nghe một vài bản nhạc, đứng lên thả lỏng, đi dạo vài bước để cơ thể được thoải mái và dễ chịu hơn. Hạn chế tình trạng ngồi làm việc quá lâu khiến cho máu huyết khó có thể lưu thông.

5. Uống trà thảo mộc

Các loại trà thảo mộc cũng có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện tâm trạng, giúp giảm stress trong ngày đèn đỏ hiệu quả và an toàn cho chị em. Cũng bởi đặc tính chung của các loại trà nóng đó là chống co thắt, vì thế khi uống trà sẽ giúp giảm bớt sự co bóp quá mức ở dạ dày, hạn chế tình trạng đau bụng, mệt mỏi khi đến kỳ kinh nguyệt.

Mẹo Giảm Stress Trong Ngày Đèn Đỏ
Trà hoa cúc có tác dụng an thần, cải thiện giấc ngủ, giảm stress hiệu quả cho chị em trong ngày đèn đỏ

Bên cạnh đó, nhiệt độ của trà ấm cũng có thể hỗ trợ rất tốt cho tuần hoàn của các cơ quan bên trong cơ thể, giúp các chị em được thả lỏng và thư giãn tốt hơn. Nếu đang cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng trong ngày đèn đỏ, các chị em có thể lựa chọn uống một số loại trà sau đây:

  • Trà hoa cúc: Nếu stress làm bạn cảm thấy khó ngủ, ngủ không sâu giấc, cơ thể mệt mỏi thì nên thử uống một tách trà hoa cúc để tinh thần dịu lại.
  • Trà gừng: Gừng có chứa Zingerone và Gingerol với tác dụng rất tốt trong việc ức chế quá trình tổng hợp prostaglandin. Loại hormone này khi sản xuất quá nhiều sẽ gây nên các cơn đau bụng kinh dữ dội. Bên cạnh đó, trà gừng còn có công dụng điều hòa khí huyết, nhất là những trường hợp đang bị stress do đến kỳ kinh nguyệt.
  • Trà xanh: Các chuyên gia cho biết rằng, trà xanh có chứa theanine có tác dụng giúp xoa dịu tâm trí. Vì thế, khi uống trà xanh sẽ giúp cho các cơn căng thẳng được kiểm soát tốt hơn, đồng thời các hoạt chất có lợi có trong thảo dược này cũng hỗ trợ rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn không nên dùng loại trà xanh vào buổi chiều muộn vì nó có thể gây khó ngủ.
  • Trà tía tô: Trong tía tô có chứa rất nhiều thành phần giúp ích cho việc giải tỏa các cảm xúc tiêu cực, giúp tinh thần được thư giãn, giảm stress hiệu quả.

Khi pha trà nếu muốn tăng vị ngọt thì bạn nên sử dụng mật ong thay cho đường. Bên cạnh đó, không nên uống trà khi bụng còn đang đói, đặc biệt là những trường hợp có vấn đề sức khỏe về dạ dày.

6. Xây dựng chế độ ăn uống phù hợp

Nhiều chị em hay có thói quen ăn uống vô độ trong những ngày hành kinh, một số khác lại trở nên chán ăn, không ăn uống gì vì cảm thấy mệt mỏi, các cơn đau bụng liên tục quấy nhiễu. Tuy nhiên, chế độ ăn uống không khoa học cũng là yếu tố khiến cho tâm trạng trở nên tồi tệ hơn, thậm chí có thể gây nên nhiều ảnh hưởng sau khi kỳ kinh kết thúc.

Do đó, việc xây dựng và lên kế hoạch cụ thể cho chế độ dinh dưỡng trong những ngày nhạy cảm này không chỉ giúp ích cho sức khỏe tinh thần mà còn bảo vệ sức khỏe, tăng cường đề kháng cho cơ thể. Nếu cảm thấy căng thẳng, bạn cũng nên chú ý bổ sung những thực phẩm sau đây:

  • Bổ sung nhiều nước: Hãy đảm bảo rằng cơ thể được cung cấp đủ từ 2 đến 2,5 lít nước mỗi ngày. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể kết hợp dùng thêm nhiều loại nước trái cây, hoa quả để tăng cường vitamin, khoáng chất cho cơ thể.
  • Các thực phẩm giàu sắt: Việc bổ sung các thực phẩm như thịt bò, các loại ngũ cốc, rau lá xanh có chứa sắt sẽ giúp gia tăng hoạt động tái tạo hồng cầu để bù đắp cho lượng máu đã mất.
  • Các thực phẩm chứa protein: Chất đạm có tác dụng rất  tốt trong việc giải phóng các loại hormone có lợi giúp giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi, điều hòa lượng đường trong cơ thể. Các loại thực phẩm bạn nên lựa chọn như cá, gia cầm, tôm, gia súc, hạt hướng dương, đậu hà lan,….
  • Bổ sung nhiều rau xanh, các loại trái cây tươi: Trong loại thực phẩm này có chứa nhiều vitamin có tác dụng lưu thông máu huyết, giảm đau, cải thiện tâm trạng. Bên cạnh đó, những thực phẩm này còn giúp bổ sung tốt lượng nước cho cơ thể, hạn chế tình trạng thiếu nước khiến các cơ quan không hoạt động tốt.

7. Quan hệ tình dục giúp giảm stress trong ngày đèn đỏ

Khi đến kỳ kinh nguyệt, tâm lý của chị em bị thay đổi bất thường, một số trường hợp chị em trở nên cáu gắt, nóng giận vô cớ. Hơn thế, khi ham muốn tình dục không được giải tỏa sẽ khiến cho chị em khó chịu, căng thẳng. Theo nhận định của các chuyên gia tình dục học thì quan hệ trong ngày “rụng dâu” cũng là mẹo giúp giảm stress hiệu quả.

Mẹo Giảm Stress Trong Ngày Đèn Đỏ
Quan hệ tình dục trong ngày “rụng dâu” cũng là mẹo giúp giảm stress hiệu quả

Theo nghiên cứu thì khi chị em đạt đỉnh sẽ giúp cho lượng hormone oxytocin sẽ được giải tỏa tốt hơn. Loại hormone này có tác dụng giúp loại bỏ căng thẳng, xoa dịu tế bào thần kinh não bộ. Đồng thời, “yêu” cũng có thể giúp giảm đau bụng kinh một cách tự nhiên, chị em cũng cảm thấy cơ thể được thoải mái và nhẹ nhàng hơn.

Tuy nhiên, khi quan hệ trong ngày đèn đỏ cũng có thể gây ra một số nguy cơ như bị viêm nhiễm âm đạo, ảnh hưởng đến niêm mạc tử cung, dễ mắc phải các bệnh lây nhiễm qua được tình dục, nhiều khả năng thụ thai. Vì thế, bạn cần phải chú ý vệ sinh trước và sau khi “yêu”, sử dụng ga giường tối màu, lựa chọn tư thế phù hợp, dùng bao cao su,….để đảm bảo an toàn.

Một số điều cần tránh khi đến ngày đèn đỏ

Để phòng tránh tình trạng căng thẳng, mệt mỏi quá mức mỗi khi đến ngày đèn đỏ, chị em cần chú ý làm những điều sau đây:

  • Hạn chế vận động mạnh, làm việc quá sức.
  • Không thức khuya
  • Tuyệt đối không sử dụng rượu bia, hút thuốc, các chất kích thích, chất gây nghiện.
  • Hạn chế hoặc tốt nhất là không uống cà phê, đặc biệt là vào buổi chiều muộn để tránh gây nên tình trạng mất ngủ, khiến hệ thần kinh căng thẳng nhiều hơn.
  • Hạn chế sử dụng quá nhiều loại gia vị trong việc chế biến món ăn, đặc biệt là đường tinh luyện, muối, ớt,…
  • Không nên sử dụng các thực phẩm chứa nhiều carbohydrate, các chất béo gây hại, đồ ăn nhiều xào nhiều dầu mỡ,…
  • Không được lạm dụng quá nhiều các loại thuốc giảm đau bụng kinh.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Trên đây là những gợi ý về các mẹo giúp giảm stress mệt mỏi cho chị em trong ngày đèn đỏ. Bạn đọc có thể áp dụng trước khi bắt đầu kỳ kinh nguyệt để tinh thần được thoải mái và dễ chịu hơn, tránh những ảnh hưởng tiêu cực có thể xảy ra do căng thẳng.

Tham khảo thêm:

Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *