6 Môn thể thao giúp giảm stress tăng sức khỏe hiệu quả

Yoga, đi bộ, đạp xe đạp là các môn thể thao có thể giúp giảm stress và tăng cường sức khỏe hiệu quả. Trong rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng khi cơ thể được vận động đúng cách sẽ giúp kiểm soát tốt lượng hormone cortisol, từ đó cải thiện tốt tình trạng căng thẳng, mệt mỏi đồng thời mang đến nguồn năng lượng tích cực, lạc quan. 

Môn Thể Thao Giúp Giảm Stress
Tập luyện thể dục thể thao là biện pháp giúp giảm stress hiệu quả và an toàn

Vì sao tập thể dục thể thao có thể giúp giảm stress?

Căng thẳng là một phản ứng tâm lý bình thường mà ai cũng đã từng trải qua. Tuy nhiên khi tình trạng căng thẳng biểu hiện ở mức độ nghiêm trọng có thể gây nên một số tổn thương, ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Các chuyên cho cho biết rằng, stress còn là yếu tố nguy cơ khiến gia tăng tỉ lệ mắc phải các bệnh mãn tính nguy hiểm như bệnh tim, trầm cảm, cao huyết áp, tiểu đường tuýp 2.

Ngoài ra, khi stress kéo dài còn có thể gây nên một số tác động đến thể chất như mất ngủ, đau lưng, đau đầu, đau dạ dày,…Một số trường hợp làm thay đổi hành vi như chán ăn, ngủ không ngon giấc, lạm dụng các chất kích thích, chất gây nghiện. Theo số liệu thống kê tại Mỹ nhận thấy có đến khoảng gần 90% các trường hợp người bệnh đi thăm khám đều có sự liên quan đến stress.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Tuy stress có thể gây ra nhiều tác hại nhưng việc kiểm soát và khắc phục lại không quá khó. Theo ý kiến của Bác sĩ Jeff Migdow ở Lenox, Massachusett, Hoa Kỳ thì : “Cơ thể con người không được thiết kế để ngồi một chỗ cả ngày”. Bạn chỉ cần đứng dậy và đi lại một chút cũng có thể giúp cho trạng thái căng thẳng được giảm đi đáng kể.

Các nhà khoa học cho biết, khi cơ thể được hoạt động sẽ giúp kích thích sự sản sinh endorphin bên trong não bộ. Đây được xem như một loại thuốc giảm đau tự nhiên và vô cùng hiệu quả. Khi vận động, các cơ bắp sẽ được di chuyển, máu huyết lưu thông, từ đó tâm trạng trở nên tốt hơn. Hơn thế, khi tập luyện thể dục thể thao còn giúp ích cho việc hít thở, cơ thể được thư giãn, đầu óc minh mẫn.

Cụ thể một số lợi ích mà thói quen tập luyện thể dục thể thao mang đến cho sức khỏe người đang bị stress như:

1. Kháng viêm

Một nghiên cứu về lĩnh vực khoa học thần kinh đã từng được công bố trên tạp chí Tiên Phong, chia sẻ rằng các bệnh viêm nhiễm có thể là yếu tố gây nên tình trạng căng thẳng, lo lắng quá mức ở người bệnh. Để khắc phục tốt tình trạng này, các chuyên gia thường khuyến khích bệnh nhân tăng cường tập thể dục thể thao để nâng cao sức đề kháng. Thói quen này có tác dụng chống viêm, bảo vệ cơ thể tránh khỏi những tác nhân gây viêm nhiễm từ bên ngoài, nhờ đó mà chứng căng thẳng, stress cũng sẽ dần được kiểm soát và cải thiện đáng kể.

2. Hỗ trợ điều tiết hormone

Các chuyên gia cho biết rằng, khi hàm lượng hormone cortisol gia tăng sẽ làm xuất hiện các phản ứng tiêu cực, khiến stress càng trở nên nghiêm trọng hơn. Đây cũng chính là nguyên nhân làm phát triển các triệu chứng như thèm ăn ngọt, nghiện ăn, sức chịu đựng kém, trầm cảm,…

Theo nhận định của Thạc sĩ Sara Gottfried thì hoạt động thể chất thường sẽ gây nên một số áp lực nhất định đối với cơ thể. Tuy nhiên, sau quá trình tập luyện thì cơ thể sẽ được nghỉ ngơi, thư giãn để điều tiết lại hàm lượng hormone cũng như quá trình trao đổi chất bên trong. Khi hàm lượng hormone được cân bằng tốt sẽ giúp bạn hạn chế và phòng tránh được các bệnh lý nguy hiểm có thể xảy ra.

3. Cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa

Hệ tiêu hóa và stress có mối quan hệ khá mật thiết với nhau. Trong thực tế các vấn đề sức khỏe tiêu hóa có thể khiến cho con người trở nên căng thẳng. Ngược lại tình trạng stress kéo dài cũng sẽ kéo theo một số triệu chứng có liên quan đến hệ tiêu hóa như đau dạ dày, buồn nôn,…

Do đó, để bảo vệ tốt cho sức khỏe tinh thần thì bạn cần phải duy trì và đảm bảo sức khỏe cho hệ tiêu hóa. Tạp chí Y học oxy hóa và Tuổi thọ Tế bào cũng đã từng công bố một nghiên cứu đề cập đến vấn đề này. Các chuyên gia tìm hiểu và nhận thấy được vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và điều tiết của các loại vi khuẩn đường ruột đối với sức khỏe tinh thần và thể chất của con người.

Các nhà khoa học cho biết rằng khi tập luyện thể dục thể thao sẽ giúp ích rất nhiều cho sức khỏe của hệ tiêu hóa. Trong một nghiên cứu được tiến hành trên các cầu thủ rugby (môn thể thao bóng bầu dục không có dụng cụ bảo vệ)  nhận thấy rằng việc thường xuyên vận động, tập luyện các môn thể thao sẽ giúp gia tăng số lượng vi khuẩn ruột và giảm stress hiệu quả.

4. Nâng cao chất lượng giấc ngủ

Căng thẳng, stress kéo dài có thể gây nên tình trạng mất ngủ, ngủ không sâu giấc. Ngược lại, mất ngủ liên tục không được khắc phục tốt cũng là yếu tố làm gia tăng nguy cơ bị căng thẳng hoặc các vấn đề tâm lý khác. Để cải thiện tốt tình trạng này các chuyên gia thường khuyến khích người bệnh tập luyện thể dục thể thao nhiều hơn.

Tạp chí Sức khỏe tâm trí và Hoạt động thể chất từng công bố kết quả một cuộc nghiên cứu cho thấy những người có thói quen tập luyện thể dục sẽ có được một giấc ngủ trọn vẹn hơn, giảm bớt các áp lực về tinh thần và sức khỏe thể chất cũng tăng cao. Khi thường xuyên vận động sẽ giúp cho hàm lượng cortisol được giảm đi nhanh chóng, từ đó tâm trạng cũng trở nên tốt hơn, chất lượng giấc ngủ cũng gia tăng.

Trong cuốn Giải pháp cho giấc ngủ cũng từng chia sẻ thông tin rằng, khi bạn có thói quan tập luyện thể dục mỗi ngày sẽ giúp cho hàm lượng cortisol giảm xuống và gia tăng lượng melatonin. Nhờ đó mà giấc ngủ trở nên dễ dàng và trọn vẹn hơn. Vì thế, bạn nên rèn luyện thói quen tập luyện các môn thể thao phù hợp nhằm tăng cường sức khỏe và giảm stress hiệu quả.

6 Môn thể thao giúp giảm stress tăng sức khỏe hiệu quả

Cũng chính vì những lợi ích mà việc tập thể dục mang đến mà các chuyên gia thường khuyến khích bạn nên tập khoảng 150 phút với cường độ vừa phải hoặc 75 phút với cường độ mạnh mỗi tuần để giảm stress hiệu quả. Nếu bạn có ít thời gian rảnh và không thể tập trung vào một buổi tập thì có thể chia nhỏ ra mỗi ngày tập khoảng 10 đến 15 phút.

Tùy vào sở thích, thời gian và sức khỏe của mỗi người mà bạn có thể thử một trong các môn thể thao giúp giảm stress dưới đây:

1. Đi bộ

Đi bộ là bộ môn thể thao đơn giản nhưng đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bất kì đối tượng nào từ trẻ em cho đến người lớn tuổi vẫn có thể thực hiện được hoạt động thể chất này. Nếu bạn có thể duy trì được thói quen đi bộ mỗi ngày sẽ giúp giảm stress nhanh chóng, đồng thời phòng tránh tốt nguy cơ gặp phải các chứng bệnh như cao huyết áp, các vấn đề về tim mạch, tiểu đường,…

Môn Thể Thao Giúp Giảm Stress
Đi bộ – bộ môn thể thao giúp giảm stress nhanh chóng và an toàn

Có rất nhiều các nghiên cứu khoa học nhận thấy rằng việc đi bộ thường xuyên có thể giúp cải thiện tâm trạng, giảm bớt các suy nghĩ tiêu cực, lo âu, căng thẳng và gia tăng sự tự tin. Các bác sĩ chuyên khoa còn cho biết thêm, bộ môn thể thao đơn giản này còn giúp thư giãn cơ xương hiệu quả, hỗ trợ cân bằng và ổn định hơi thở, nâng cao sức khỏe thần kinh lẫn thể chất.

2. Yoga

Yoga được xem là một trong các bộ môn thể thao giúp giảm stress hiệu quả và được nhiều người áp dụng với nhiều mục đích khác nhau. Yoga là bộ môn kết hợp giữa việc hít thở sâu và các động tác uyển chuyển, nhẹ nhàng có tác dụng cải thiện tâm trạng, duy trì vóc dáng được nhiều người yêu thích. Mỗi ngày chỉ cần dành ra khoảng một thời gian ngắn để tập luyện cũng giúp bạn cảm thấy vui vẻ, thoải mái và dễ chịu hơn.

Nếu mới bắt đầu với bộ môn này thì bạn nên lựa chọn các động tác đơn giản. Hoặc tốt nhất là tìm đến các trung tâm dạy yoga để được hướng dẫn cụ thể. Thông thường để giảm stress tức thì nhiều người thường áp dụng bài tập ngồi thiền. Khi cơ thể được thả lỏng hoàn toàn, tâm trí chỉ còn tập trung vào hơi thở sẽ giúp bạn xua tan được những áp lực, buồn phiền.

Môn Thể Thao Giúp Giảm Stress
Thiền trong yoga giúp tĩnh tâm và ổn định tinh thần rất hiệu quả

Ngoài ra, bạn cũng nên tìm hiểu thêm một số động tác yoga khác như tư thế em bé, tư thế con mèo, tư thế cây cầu, tư thế hoa sen cũng giúp giảm căng thẳng nhanh chóng. Hiệu quả cải thiện tâm trạng, kiểm soát stress của yoga đã được rất nhiều các nghiên cứu chứng minh và công nhận. Do đó, bạn có thể thoải mái thực hiện bộ môn thể thao giảm stress này để giúp cho sức khỏe được cải thiện tốt hơn.

3. Bơi lội

Nếu muốn giảm stress, cải thiện tâm trạng, xua tan các ưu phiền, mệt mỏi thì bạn có thể thử qua bộ môn bơi lội. Khi cơ thể được vận động dưới nước sẽ giúp cho đầu óc được thoải mái hơn, mang đến cho bạn những cảm xúc tích cực, vui vẻ và dễ chịu. Nhờ đó mà các suy nghĩ bi quan, những buồn phiền, áp lực cũng sẽ được xoa dịu.

Môn Thể Thao Giúp Giảm Stress
Thường xuyên bơi lội giúp bạn xoa dịu tinh thần, cải thiện tâm trạng và giảm bớt mệt mỏi

Theo nhận định của các nhà khoa học thì nước cũng như một công cụ massage tự nhiên, giúp cho tuần hoàn máu được lưu thông tốt hơn đến các cơ quan trong cơ thể, hệ thần kinh cũng được nâng cao. Hơn thế, khi bạn có thói quen thường xuyên bơi lội còn giúp cho chất lượng giấc ngủ được tốt hơn, cơ thể được nghỉ ngơi sẽ giúp cho tinh thần và sức khỏe thể chất được bảo vệ tốt.

4. Đạp xe đạp

Mỗi ngày 30 phút đạp xe đạp cũng giúp giảm stress, tăng cường sức khỏe hiệu quả. Đây là bộ môn thể thao đơn giản mà bạn có thể tập luyện thường xuyên nhằm nâng cao sức khỏe tinh thần lẫn thể chất. Các chuyên gia còn cho biết rằng, nếu bạn có thể rèn luyện được thói quen đạp xe mỗi ngày sẽ giúp cho sức khỏe tim mạch được bảo vệ rất tốt.

Môn Thể Thao Giúp Giảm Stress
Mỗi ngày đạp xe 30 phút sẽ giúp bạn tăng cường sức khỏe, giảm stress nhanh chóng

Việc đạp xe sẽ giúp cho cơ thể kiểm soát tốt hàm lượng hormone cortisol và adrenaline. Nhờ đó mà tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, chán chường hoặc các vấn đề tâm lý khác được khắc phục nhanh chóng. Nếu không có quá nhiều thời gian để tập luyện thì bạn cũng có thể cân nhắc đến việc đạp xe đi làm. Điều này không chỉ giúp nâng cao sức khỏe mà còn góp phần lớn trong việc bảo vệ môi trường.

5. Thái cực quyền

Cũng tương tự như yoga, thái cực quyền là bộ môn có nhiều cấp bậc khác nhau, nếu lần đầu tập luyện bạn cần phải bắt đầu ở mức độ cơ bản đến nâng cao. Thái cực quyền là sự kết hợp giữa hơi thở cùng với các động tác cơ thể uyển chuyển được xuất phát từ thời cổ xưa ở Trung Quốc.

Bộ môn này bao gồm hơn 100 động tác chuyển động nhẹ nhàng khác nhau kết hợp cùng với việc hít thở sâu và đều. Khi tập luyện sẽ giúp cải thiện khả năng thăng bằng, giúp giấc ngủ được nâng cao và bảo vệ tốt sức khỏe của hệ tim mạch. Nếu bạn có thể rèn luyện được bộ môn này sẽ giúp tính linh hoạt được cải thiện tốt hơn, đồng thời mang đến nguồn năng lượng tích cực, giảm stress và căng thẳng hiệu quả.

6. Tập thể hình

Hiện nay, có rất nhiều người lựa chọn bộ môn tập thể hình nhằm duy trì vóc dáng cân đối, giảm cân, giảm mỡ, nhất là các đối tượng bạn trẻ. Tập gym có thể giúp bạn có được một cơ thể khỏe mạnh cùng với thân hình cân đối, đầy đặn. Bên cạnh đó, bộ môn thể thao này cũng có tác dụng rất tốt trong việc giúp giảm stress, nâng cao sức khỏe tinh thần.

Theo nghiên cứu, tập thể hình sẽ giúp cơ thể được giải phóng tốt các chất hóa học như dopamine, epinephrine…Các chất này giúp tinh thần được thư giãn, thoải mái, hưng phấn và tích cực hơn. Vì thế, việc tập gym có thể giúp bạn xua tan căng thẳng, giảm bớt mệt mỏi, đặc biệt là sau những giờ làm việc, học tập vất vả. Bên cạnh đó, khi đến các phòng tập thể hình bạn còn được gặp gỡ nhiều người, mở rộng thêm các mối quan hệ, từ đó tâm trạng sẽ lạc quan, yêu đời hơn.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Bài viết trên đây đã chia sẻ cho bạn đọc 6 bộ môn thể thao giúp giảm stress, tăng cường sức khỏe hiệu quả và an toàn. Tốt nhất bạn nên lựa chọn những môn tập đúng với sở thích, phân chia thời gian tập luyện phù hợp và kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh để có thể nhanh chóng đẩy lùi căng thẳng.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *