Ngoại tình trong tư tưởng: Sự rạn nứt “âm thầm” trong hôn nhân

Tình trạng ngoại tình tư tưởng sẽ xuất hiện khi vợ hoặc chồng có mong muốn, nhu cầu tìm kiếm một người quan tâm, chia sẻ, nhất là khi mối quan hệ hôn nhân đang gặp phải trục trặc. Mặc dù không có những va chạm về thể xác nhưng hình thức ngoại tình này tiềm ẩn rất nhiều hệ lụy, thậm chí khiến cho hôn nhân tan vỡ.

Ngoại tình trong tư tưởng là gì?

Không giống với ngoại tình thể xác, ngoại tình trong tư tưởng là tình trạng vợ hoặc chồng đang có tâm tư, suy nghĩ, tình cảm hướng đến một đối tượng khác, nhưng đó chỉ đơn thuần ở khía cạnh cảm xúc, hoàn toàn không có yếu tố tình dục. Nếu như ngoại tình thể xác thường gặp nhiều ở đàn ông thì ngoại trong tư tưởng lại đa phần gặp ở phụ nữ.

ngoại tình tư tưởng là gì
Ngoại tình trong tư tưởng có thể “giết chết” một mối quan hệ

Điều này cũng khá dễ hiểu bởi các nhà nghiên cứu tâm lý cho biết rằng, phụ nữ có khả năng chịu đựng và che giấu cảm xúc của mình tốt hơn so với đàn ông. Đối với phái nữ, họ chọn cách nuôi dưỡng tình cảm của mình, đôi khi chuyện yêu đương không nhất thiết là phải sở hữu về thể xác. Hơn thế, phụ nữ là những người có tâm hồn hay mơ mộng, trí tưởng tượng rất phong phú và đa dạng. Cũng chính vì thế họ hoàn toàn có thể đánh đồng giữa sự mơ mộng viển vông của bản thân với ngoại tình tư tưởng.

Tuy nhiên, ngoại tình tư tưởng không hề đơn giản như những gì chúng ta nghĩ. Về lâu dài, khi những cảm xúc, tình cảm cứ liên tục gia tăng và kéo dài âm ỉ sẽ đe dọa rất nghiêm trọng đến hạnh phúc gia đình, khả năng ngoại tình thực sự cũng tăng cao. Trong thực tế cũng có không ít các trường hợp tan vỡ hôn nhân do ngoại tình tư tưởng không sớm được phát hiện và dập tắt kịp thời.

Dấu hiệu nhận biết ngoại tình trong tư tưởng

Thật ra, ngoại tình trong tư tưởng rất khó nhận biết, bởi ở những giai đoạn đầu không có quá nhiều biểu hiện, đôi lúc ngay cả bản thân người ngoại tình cũng không biết rõ được tình trạng của mình. Họ thường cho rằng đó chỉ là những rung động khẽ khàng và sẽ tự mất đi sau một thời gian.

dấu hiệu ngoại tình trong tư tưởng
Những đối tượng đang ngoại tình trong tư tưởng sẽ thường xuyên nhắn tin, liên lạc với người thứ 3

Để có thể kịp thời phát hiện và khắc phục tốt tình trạng này thì bạn cũng cần phải biết rõ một số dấu hiệu nhận biết của nó. Nếu một người tồn tại tối thiểu 4 dấu hiệu sau đây thì có nhiều nguy cơ họ đang ngoại tình tư tưởng.

  • Thường xuyên suy nghĩ, mong nhớ đến người thứ ba.
  • Rất thích liên lạc, nhắn tin, gọi điện để tâm sự, chia sẻ với đối tượng đó.
  • Có rất nhiều các mối quan hệ ảo qua mạng xã hội, điện thoại, game,…
  • Rất dễ giao tiếp, trò chuyện và làm quen với những người lạ.
  • Luôn cố gắng tạo điểm nhấn, gây ấn tượng và thu hút sự chú ý đối với đối phương.
  • Có sự gian dối trong vấn đề chi tiêu, tài chính gia đình.
  • Có một người bạn bí mật mà họ luôn cố gắng che giấu, chưa từng tiết lộ hoặc chia sẻ với bất kì ai, kể cả bạn đời.
  • Thường xuyên chê trách, phàn nàn, nói những điều không tốt về vợ/ chồng khi gặp gỡ những người khác, chẳng hạn như bạn bè, đồng nghiệp, anh chị em,….
  • Hay so sánh bạn đời với người thứ ba, cho rằng vợ/ chồng của mình không bằng họ về mọi mặt.
  • Luôn có xu hướng muốn tâm sự, chia sẻ những chuyện riêng tư, thầm kín với người thứ ba.
  • Có thể nằm mơ thấy đang quan hệ tình dục với người khác mà đó không phải là vợ hay chồng của mình.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Nguyên nhân dẫn đến ngoại tình trong tư tưởng

Ngoại tình trong tư tưởng thường sẽ phát sinh do nhu cầu, các ham muốn về việc thể hiện tình cảm, muốn tìm kiếm một người để chia sẻ buồn vui, khó khăn trong cuộc sống. Thông thường tình trạng này sẽ xảy ra khi mối quan hệ vợ chồng gặp phải các vấn đề mâu thuẫn không thể giải quyết, sự bất đồng quan điểm kéo dài khiến cho cả hai trở nên lạnh nhạt và thờ ơ với nhau. Hoặc cũng có các trường hợp kết hôn nhưng cả hai vẫn chưa thực sự có được tình cảm trọn vẹn dành cho nhau, khiến đối phương dễ nảy sinh các tư tưởng ngoại tình.

nguyên nhân dẫn đến ngoại tình trong tư tưởng
Lý do lớn nhất dẫn đến ngoại tình trong tư tưởng thường đến từ những rạn nứt trong tình cảm vợ chồng.

Thêm một nguyên nhân phổ biến nữa được giới khoa học giải thích đó chính là sự phai nhạt tình cảm sau khi kết hôn. Theo cơ chế khoa học thì hầu hết các cặp đôi sau khi trở thành vợ chồng khoảng 2 năm sẽ bắt đầu giảm bớt các hoạt chất tình yêu, họ không còn mặn nồng như thuở ban đầu. Các chuyên gia tâm lý cho biết rằng loại hoạt chất này xuất hiện rất nhiều đối với các cặp đôi mới quen nhau, sau đó nó sẽ dần giảm xuống và có thể mất đi hoàn toàn sau nhiều năm chung sống.

Do đó, bạn cũng có thể thấy rất nhiều các cặp đôi sau khi đã gắn bó với nhau một thời gian dài lại trở nên lạnh nhạt, thờ ơ. Rất nhiều các cặp vợ chồng lựa chọn việc gắn bó bởi vì tình nghĩa, trách nhiệm với con cái và hai bên gia đình. Bên cạnh đó, tại nước ta cũng có khá nhiều các định kiến về tình trạng ly hôn nên nhiều người sợ bị đánh giá, bị phán xét là người không chung thủy, tệ bạc. Tóm lại, khi tình cảm bị thiếu hụt và không còn tồn tại như lúc ban đầu thì nhiều người sẽ có xu hướng muốn ngoại tình tư tưởng, đặc biệt là phụ nữ.

Ngoại tình trong tư tưởng có tội không?

Trong thực tế vẫn không thể buộc tội cho hành vi ngoại tình tư tưởng, Luật Hôn nhân và gia đình cũng không có quy định cụ thể về hình thức xử phạt tình trạng này. Cũng bởi mọi sự việc vẫn còn nằm trong mức kiểm soát, người ngoại tình không có bất kì hành vi cụ thể nào để kết án.

ngoại tình tư tưởng là gì
Ngoại tình trong tư tưởng không nằm trong phạm vi mà pháp luật có thể can thiệp vì vẫn còn trong sự kiểm soát của mỗi cá nhân.

Hiện nay, luật pháp chỉ có thể xử phạt các trường hợp ngoại tình thực sự với những bằng chứng cụ thể. Tức là đối với những người đã lập gia đình theo đúng pháp luật nhưng lại có hành vi chung sống, quan hệ tình dục giống như vợ chồng với một đối tượng khác mới được xem là ngoại tình. Lúc đó, người thực hiện hành vi ngoại tình sẽ được xử phạt dựa theo Luật Hình sự. Tùy vào mức độ ngoại tình của đối tượng mà mức phạt có thể dao động từ hình thức cảnh cáo, cải tạo không gian giữ cho đến phạt tù.

Ngoại tình trong tư tưởng gồm những mức độ nào?

Dựa vào nhiều yếu tố khác nhau mà ngoại tình trong tư tưởng được chia thành 3 mức độ đó là mơ mộng, khao khát và thôi thúc. Cụ thể như sau:

1. Mơ mộng về người thứ ba

Đối với ngoại tình trong tư tưởng thì mơ mộng chính là mức độ nhẹ và ít gây ảnh hưởng nhất. Ở giai đoạn này, họ chỉ đang có những tư tưởng, suy nghĩ về người thứ ba như một cách để giúp cho tâm trạng giải tỏa và dễ chịu hơn. Họ sẽ xem đối phương giống như một điểm tựa tinh thần của mình, là người mà họ có thể chia sẻ, giảm bớt stress, buồn phiền của cuộc sống.

Lúc này các biểu hiện cũng không quá rõ ràng nên rất khó để nhận biết. Những suy nghĩ, tâm tư, tình cảm của họ đối với người khác chỉ dừng ở mức mơ mộng, không có sự ràng buộc về mặt tinh thần. Thông thường những đối tượng thứ ba này sẽ là những người thân thiết như đồng nghiệp, bạn bè, người yêu cũ hoặc thậm chí là một ai đó vô tình lướt qua nhưng đã để lại ấn tượng khó phai trong lòng.

mức độ ngoại tình tư tưởng nhẹ
Giữa cuộc cãi vã mâu thuẫn vợ chồng, nếu một người nhắc đến người thứ 3 thì có thể họ đang bắt đầu ngoại tình tư tưởng.

Khi cuộc sống có những vấn đề khó khăn, vướng mắc hoặc những câu chuyện vui buồn nào đó thì họ sẽ có xu hướng muốn tâm sự, chia sẻ nhiều hơn với người thứ 3 thay vì bày tỏ với bạn đời của mình. Tuy vậy, trong giai đoạn này thì người ngoại tình hoàn toàn có đủ sự tỉnh táo và nhận thức để có thể kiểm soát tốt tâm tư, suy nghĩ của bạn thân về những điều mình đang mơ mộng.

Họ vẫn có thể phân định được rành ròi giữa các mối quan hệ với nhau, không bị nhầm lẫn giữa những thứ mình đang mơ tưởng và thực tại. Tuy nhiên, cũng có đôi lúc khi vợ chồng xảy ra mâu thuẫn, tranh cãi thì họ có thể nhắc đến người thứ ba hoặc thậm chí so sánh bạn đời của mình với người ấy. Thế nhưng tần suất của việc này sẽ không nhiều, mức độ biểu hiện cũng không quá dữ dội.

2. Ngoại tình tư tưởng giai đoạn khao khát

Khi ngoại tình trong tư tưởng bước sang giai đoạn này thì người ngoại tình không chỉ đơn thuần dừng lại ở mức độ suy nghĩ, mong nhớ và mơ mộng. Lúc này tần suất liên tưởng đến người thứ ba cũng sẽ gia tăng nhiều hơn so với ban đầu. Đối tượng ngoại tình sẽ liên tục suy nghĩ và nhớ nhung đến người ấy, đôi lúc họ không thể kiểm soát và khống chế tâm trí của chính mình.

mức độ ngoại tình tư tưởng
Khi một người càng nhớ mong được gặp người thứ ba tới mức khao khát được bên họ thì lúc này mức độ ngoại tình tư tưởng đang rất nghiêm trọng.

Đối với mức độ này thì họ sẽ bắt đầu có cảm giác muốn gắn bó, khao khát có được một mối quan hệ tình cảm với người thứ 3, thậm chí muốn chiếm lấy cả tâm hồn và thể xác của người đó. Tuy rằng ở giai đoạn này người ngoại tình vẫn chưa có bất kì các hành vi tán tỉnh hoặc cố gắng theo đuổi đối phương nhưng do sự khao khát quá mức của họ cũng khiến cho bạn đời phát hiện ra được một số điều bất thường.

Điều này cũng dễ hiểu bởi khi trong tâm trí vợ hoặc chồng cứ liên tục suy nghĩ đến người khác thì họ sẽ không còn dành nhiều sự quan tâm, yêu thương và chăm sóc cho gia đình nhỏ của mình, đôi lúc trở nên thờ ơ, vô tâm đối với bạn đời. Lúc này những người có tư tưởng ngoại tình sẽ không còn dành cho vợ/ chồng những cử chỉ thân mật hay nói những lời yêu thương, ngọt ngào. Thay vào đó họ có thể trở nên cáu gắt, nóng giận, nhạy cảm hơn đối với bạn đời của mình.

3. Giai đoạn thôi thúc trong ngoại tình tư tưởng

Thôi thúc chính là mức độ nguy hiểm nhất của hình thức ngoại tình trong tư tưởng. Có thể nói, giai đoạn này chính là lúc mà người thứ ba dần bước ra bên ngoài đời thực và làm cản trở đến mối quan hệ hôn nhân. Thời điểm này không chỉ là cảm giác khao khát, mong muốn có được người trong mộng mà còn là muốn hành động để biến điều đó trở thành hiện thực và muốn người ấy thực sự trở thành người bên cạnh mình. Đồng thời, vào giai đoạn này, đối tượng ngoại tình cũng đã bắt đầu lên kế hoạch để tán tỉnh, cưa cẩm đối phương, nguy cơ ngoại tình thực sự cũng tăng cao.

Trong tâm trí của họ lúc này sẽ luôn ngập tràn hình bóng của “nửa kia”, sự thôi thúc cứ liên tục dâng cao khiến cho tình cảm vợ chồng dần bị rạn nứt và đứng trước bờ vực thẳm. Lúc này có thể người bạn đời của họ đã nhận ra được những sự thay đổi, mối quan hệ vợ chồng dần trở nên căng thẳng và thường xuyên xảy ra các mâu thuẫn, tranh cãi không đáng có.

Hậu quả của ngoại tình trong tư tưởng

Tuy ngoại tình trong tư tưởng không thể xử phạt và kết án cụ thể theo pháp luật nhưng thực chất nó lại gây ra rất nhiều ảnh hưởng đến đời sống hôn nhân. Trong thực tế nó chỉ là lớp vỏ bọc bên ngoài, thực tế mối quan hệ vợ chồng đã đi đến ranh giới của sự rạn nứt, đổ vỡ. Đặc biệt hơn, không ai có thể chắc chắn rằng những đối tượng ngoại tình trong tư tưởng sẽ không có khả năng dẫn đến ngoại tình thể xác.

Các chuyên gia tâm lý cũng đã từng nhận định rằng, tính chất của ngoại tình tư tưởng đôi khi còn nguy hiểm hơn hình thức ngoại tình thể xác. Điều này có thể dễ dàng lý giải bởi đôi khi những người ngoại tình thể xác là xuất phát từ ham muốn và nhu cầu tình dục của bản thân. Lâu dần họ sẽ cảm thấy không còn hứng thú và nhàm chán với việc đó, sau cùng cũng sẽ quay về và yêu thương người bạn đời của mình.

Còn đối với các trường hợp ngoại tình trong tư tưởng đều xuất phát từ cảm xúc, tình cảm bên trong. Thời gian lâu dài nó sẽ âm thầm phát triển và ngấm ngầm vào trong tâm trí và suy nghĩ. Hình thức ngoại tình này có thể khiến cho một người thay đổi hoàn toàn về tính cách, cách đối xử với vợ/ chồng của mình. Thậm chí có rất nhiều các trường hợp trở nên lạnh nhạt, thờ ơ, đối xử một cách tệ bạc, hờ hững với cả con cái.

hậu quả ngoại tình tư tưởng
Ngoại tình trong tư tưởng có thể làm rạn nứt mối quan hệ hôn nhân

Từ trước đến nay, có không ít các trường hợp ngoại tình tư tưởng dẫn đến hành hung, đối xử lạnh nhạt, hung hăng đối với bạn đời và con cái. Khi cảm thấy chán nản, không còn niềm vui, hạnh phúc trong chính cuộc hôn nhân của mình thì họ sẽ có xu hướng muốn phá vỡ và tạo ra hàng loạt các mâu thuẫn từ những việc nhỏ nhặt.

Một số đối tượng còn lạm dụng rượu bia, các chất kích thích, chất gây nghiện nhằm giải tỏa sự buồn phiền, cô đơn trong lòng sau đó về trút giận, đánh đập, hành hạ những người trong gia đình. Đối với những trường hợp ngoại tình tư tưởng là đàn ông thì sẽ dễ thấy những hành vi bạo lực, đánh đập, vũ phu,…Còn nếu là phụ nữ sẽ trở nên hờ hợt, lạnh nhạt, vô tâm hoặc thậm chí từ chối việc quan hệ tình dục với chồng.

Một số hậu quả mà ngoại tình trong tư tưởng có thể gây ra như:

  • Vợ chồng sống ly thân hoặc thậm chí nghiêm trọng hơn là dẫn đến ly hôn.
  • Ảnh hưởng nặng nề đối với tâm lý của con cái khi trẻ không nhận được tình thương từ cha mẹ, thường xuyên chứng kiến cảnh cãi vã, bất hòa, ly tán của gia đình. Một số trường hợp khác, cả cha lẫn mẹ đều có xu hướng muốn trốn tránh trách nhiệm nuôi dạy con cái, đùn đẩy nhiệm vụ sang cho ông bà chăm sóc và phó mặc không quan tâm.
  • Sức khỏe tinh thần của những thành viên trong gia đình cũng bị tác động nặng nề. Khi tình cảm trở nên phai nhạt, vợ hoặc chồng phát hiện đối phương ngoại tình sẽ trở nên đau khổ, buồn chán, tuyệt vọng, nhiều trường hợp có thể dẫn đến trầm cảm.
  • Một số trường hợp đánh ghen có thể xảy ra gây thương tính hoặc thậm chí là đe dọa tính mạng của con người.
  • Ngoại tình trong tư tưởng ở mức độ nặng có thể làm gia tăng nguy cơ biến thành ngoại tình thể xác.
  • Tâm lý của con cái sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều, một số trẻ sau khi trưởng thành sẽ trở nên mất niềm tin vào tình yêu hoặc gặp phải các vấn đề tâm lý nguy hiểm.

Cách thoát khỏi vòng xoáy ngoại tình trong tư tưởng

Hậu quả mà hình thức ngoại tình trong tư tưởng có thể gây ra khiến nhiều người không thể ngờ đến được. Vì thế, cần phải nhanh chóng khắc phục và xử lý tình trạng này bằng các biện pháp sau đây:

1. Hạn chế gặp gỡ, liên lạc với người thứ ba

Ngay khi nhận thấy bản thân có những tư tưởng, suy nghĩ lệch lạc về tình cảm đối với người khác (không phải vợ hoặc chồng) thì việc đầu tiên bạn cần làm đó chính là nhanh chóng cắt đứt mọi liên hệ với người đó, hạn chế việc tiếp xúc, gần gũi.

Việc không gặp gỡ, trò chuyện, tâm sự trong một khoảng thời gian sẽ phần nào giúp bạn thôi nhung nhớ, không còn mơ mộng đến hình ảnh của người ấy và dần kiểm soát tốt cảm xúc của chính mình.

2. Thẳng thắn chia sẻ và tâm sự với bạn đời

Khi cảm thấy bản thân bắt đầu hình thành các ý nghĩ ngoại tình tư tưởng thì tốt nhất bạn không nên che giấu mà hãy thẳng thắn chia sẻ và tâm sự với bạn đời của mình. Hãy cho họ biết được những cảm xúc, suy nghĩ hiện tại của bạn và đồng thời nói lên những điều vướng mắc, chưa hài lòng đối với vợ/ chồng của mình.

cách thoát khỏi ngoại tình tư tưởng
Vợ chồng nên trao đổi, nói chuyện thẳng thắn với nhau để có thể cùng nhau giải quyết các mâu thuẫn tình cảm

Cũng bởi vì sự thờ ơ, lạnh nhạt và các rắc rối trong mối quan hệ hôn nhân mới thôi thúc một cá nhân có tư tưởng ngoại tình. Để có thể giải quyết và khắc phục chúng thì cả hai phải thật sự thấu hiểu và cùng nhau thay đổi.

3. Nhờ đến sự giúp đỡ của chuyên gia tâm lý

Thực tế, ngoại tình trong tư tưởng chỉ đơn thuần là hình thức ngoại tình xuất hiện trong tâm trí, tư tưởng chứ chưa có bất kì hành vi cụ thể nào thể hiện ra bên ngoài. Vì thế, nếu có thể sớm phát hiện thì bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ của các chuyên gia tâm lý để điều chỉnh lại suy nghĩ và cảm xúc của bản thân.

Thông qua các buổi trò chuyện, chuyên gia sẽ dần giúp bạn tháo gỡ những vấn đề khúc mắc trong lòng và thay đổi tốt tư duy lệch lạc của bản thân. Tuy nhiên, để khắc phục triệt để nguyên nhân gốc rễ thì bạn nên cùng bạn đời đến tư vấn tâm lý, nhờ đó mà cả hai có thể dần thay đổi và vun đắp tốt hơn cho mối quan hệ hôn nhân của mình.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu
Hi vọng qua thông tin của bài viết trên đây bạn đọc sẽ hiểu thêm về hình thức ngoại tình tư tưởng. Tuy những đối tượng ngoại tình này chỉ biểu hiện thông qua suy nghĩ, cảm xúc, tâm tư nhưng vẫn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ làm tan vỡ hạnh phúc gia đình. Chính vì vậy ngay khi nhận biết được tình trạng này bạn cần phải nhanh chóng tìm cách khắc phục và xử lý sớm nhất.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *