Phòng ngừa và vượt qua trầm cảm khi mang thai mẹ bầu nên biết

Trầm cảm khi mang thai không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu mà còn làm suy khả năng phát triển tự nhiên của trẻ nhỏ. Do đó, các phụ nữ trước và đang chuẩn bị mang thai cần biết được những cách phòng ngừa và vượt qua trầm cảm hiệu quả để tránh được những hậu quả nghiêm trọng mà bệnh có thể gây ra. 

Phòng ngừa trầm cảm khi mang thai
Trầm cảm khi mang thai khiến cho các mẹ bầu luôn cảm thấy buồn chán, tuyệt vọng

Phòng ngừa và vượt qua trầm cảm khi mang thai mẹ bầu nên biết

Phụ nữ đang mang thai là một trong các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm rất cao. Lúc này phụ nữ sẽ trở nên nhạy cảm hơn, nguyên nhân chủ yếu là do sự thay đổi đột ngột của nồng độ hormone, ngoài ra sự biến đổi về cân nặng, vóc dáng cũng khiến cho họ cảm thấy lo sợ và mệt mỏi. Nếu những cảm xúc tiêu cực cứ tiếp tục kéo dài sẽ làm cho phụ nữ gặp phải một số vấn đề về tâm lý, từ đó hình thành nên các triệu chứng của trầm cảm.

Trầm cảm là một căn bệnh cực kì nguy hiểm, nó có thể gây ra rất nhiều hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống và cả tính mạng của bệnh nhân. Trầm cảm khi mang thai không chỉ gây ra những tác động xấu đối với sức khỏe của mẹ bầu mà còn làm suy giảm sự phát triển tự nhiên của thai nhi.

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

Do đó, để tránh khỏi những hậu quả nghiêm trọng mà trầm cảm có thể gây ra, phụ nữ nên tìm hiểu và thực hiện theo các cách phòng ngừa và vượt qua trầm cảm khi mang thai dưới đây:

1. Đăng kí tham gia các lớp học tiền sản

Với những phụ nữ lần đầu mang thai hoặc đang dự định muốn sinh con thì nên tìm hiểu và đăng kí tham gia vào các lớp học tiền sản để biết được cách chăm sóc sức khỏe bản thân và thai nhi thật tốt. Bên cạnh đó, lớp học này còn giúp cho chị em phụ nữ chuẩn bị được tâm lý vững chắc cho chặng đường chăm sóc và nuôi dạy con cái về sau.

Nhờ đó mà các mẹ có thể thoải mái tinh thần trong suốt thời kì mang thai và kể cả sau khi sinh, hạn chế tối đa tình trạng gặp phải những chứng rối loạn tâm thần, đặc biệt là trầm cảm. Thông thường những lớp học này sẽ hướng dẫn cho phụ nữ cách xây dựng thực đơn dinh dưỡng trong khi mang thai, thư giãn trong lúc mang thai, cách chăm sóc sức khỏe và nuôi dạy trẻ từ khi còn trong bụng mẹ,…

Phòng ngừa trầm cảm khi mang thai
Lớp học tiền sản sẽ giúp phụ nữ có được kiến thức vững chắc để chăm sóc sức khỏe trong thời gian thai kì.

Các chuyên gia khuyến khích rằng cả vợ và chồng nên cùng nhau tham gia để có thể gia tăng kết nối cũng như giúp cho cả hai cùng có cơ hội để thực hành các việc cần làm khi có con. Hiện nay, ở hầu hết các địa phương, thành phố đều có mở các lớp học này, bạn đọc có thể tìm kiếm và đăng kí tham gia.

Nếu chỗ ở không có các lớp học này thì bạn có thể học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước như mẹ, cô, dì hoặc bạn bè đã từng sinh con. Hoặc các mẹ cũng có thể tìm hiểu thêm kiến thức qua các trang mạng uy tín, sách vở để hiểu rõ hơn về quá trình mang thai và chăm con. Việc có thể nắm rõ những kiến thức này sẽ giúp cho phụ nữ bớt lo lắng và giữ được tinh thần thoải mái trong suốt quá trình mang thai, từ đó phòng ngừa và vượt qua trầm cảm hiệu quả.

2. Chuẩn bị đầy đủ về tài chính

Áp lực kinh tế khi quyết định sinh con là một trong các nguyên nhân có thể gây nên căn bệnh trầm cảm khi mang thai. Thông thường, phụ nữ mang thai sẽ bị thay đổi về hormone, cân nặng, thể chất làm cho họ không có được sức khỏe và linh hoạt như bình thường.

Ngoài ra, trong quá trình thai sản người mẹ đôi khi gặp phải một số vấn đề như nghén, mệt mỏi, khó ngủ,…điều này cũng làm ảnh hưởng rất nhiều đến công việc, đôi lúc họ phải tạm thời dừng việc làm để chăm sóc sức khỏe cho thai kì. Đây cũng chính là lý do khiến cho nhiều mẹ bầu phải lo lắng bởi trong thời gian này họ luôn chịu áp lực, căng thẳng từ kinh tế.

Phòng ngừa trầm cảm khi mang thai
Chuẩn bị đầy đủ về kinh tế để tránh những áp lực, căng thẳng về tiền bạc

Vì thế, cả vợ và chồng nên cùng nhau lên kế hoạch kỹ lưỡng trước khi quyết định sinh con, trong đó cần phải đảm bảo đủ nguồn tài chính cho quá trình mang thai và nuôi dạy con sau này. Trong các trường hợp mang thai ngoài ý muốn và nguồn kinh tế chưa đủ vững vàng thì các mẹ bầu vẫn có thể tiếp tục đi làm.

Tuy nhiên cần phải lựa chọn những việc làm nhẹ nhàng, đảm bảo thời gian nghỉ ngơi. Thông thường các mẹ bầu làm công việc văn phòng như dịch thuật, viết lách,…vẫn có thể tiếp tục công việc nếu tình trạng sức khỏe cho phép.

3. Đảm bảo chất lượng giấc ngủ

Giấc ngủ là một trong các yếu tố rất quan trọng đối với sức khỏe của con người, đặc biệt là phụ nữ đang mang thai. Tuy nhiên, một số trường hợp mẹ bầu thường gặp phải cảm giác tê tay chân, cơ thể nặng nề, ốm nghén nên giấc ngủ trở nên khó khăn hơn. Đây cũng được xem là một trong các yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm ở phụ nữ mang thai.

Do đó, để phòng ngừa và vượt qua căn bệnh trầm cảm các mẹ bầu cần phải chú ý nhiều hơn đến giấc ngủ của bản thân. Cố gắng ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày và không nên thức khuya, tốt nhất là ngủ trước 23 giờ. Một điều lưu ý đó chính là các mẹ bầu tuyệt đối không được sử dụng các loại thuốc ngủ, thuốc an thần khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ. Thay vào đó, bạn nên ưu tiên áp dụng các biện pháp hỗ trợ tự nhiên để giúp chất lượng giấc ngủ được nâng cao, đồng thời đảm bảo được sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Phòng ngừa trầm cảm khi mang thai
Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của mẹ bầu

Một số biện pháp giúp cải thiện giấc ngủ mà mẹ bầu có thể áp dụng như:

  • Lựa chọn không gian ngủ thoáng mát, dọn dẹp sạch sẽ, tránh tiếng ồn, điều chỉnh nhiệt độ và ánh sáng thích hợp.
  • Nếu cảm thấy khó ngủ có thể ngâm chân hoặc tắm với nước ấm trước khi đi ngủ.
  • Uống một ly sữa ấm trước khi đi ngủ sẽ giúp giấc ngủ được ngon hơn.
  • Không ăn quá no hoặc ăn quá muộn trước lúc đi ngủ. Hạn chế ăn chiều bằng những món ăn khó tiêu hóa.
  • Vận động nhẹ nhàng hoặc có thể đi bộ thả lỏng trước khi đi ngủ.
  • Không sử dụng điện thoại, máy tính, tivi trước khi đi ngủ.
  • Có thể nghe nhạc, đọc sách, ngồi thiền trước lúc ngủ để giúp bạn dễ ngủ hơn.
  • Sử dụng một ít tinh dầu thơm trong phòng để gia tăng chất lượng giấc ngủ.
  • Nên sử dụng gối chữ U cho phụ nữ có thai.

4. Tham gia các lớp học yoga

Trong rất nhiều các nghiên cứu khoa học nhận thấy rằng yoga là một trong các bộ môn có thể phòng ngừa và giúp người bệnh vượt qua giai đoạn trầm cảm nhanh chóng, đặc biệt là những trường hợp trầm cảm khi mang thai. Yoga kết hợp giữa các động tác uyển chuyển, nhẹ nhàng cùng với việc hít thở đều sẽ giúp cho máu huyết được lưu thông tốt hơn, hạn chế được tình trạng tê bì chân tay, mất ngủ ở những phụ nữ mang thai.

Phòng ngừa trầm cảm khi mang thai
Tập yoga mỗi ngày sẽ giúp các mẹ bầu phòng ngừa tốt tình trạng bệnh trầm cảm

Bên cạnh đó, việc tập luyện yoga mỗi ngày sẽ giúp cho bạn ổn định hơn về tinh thần, giảm bớt các suy nghĩ tiêu cực, từ đó loại bỏ được nguy cơ mắc bệnh trầm cảm. Đồng thời, liệu pháp thư giãn này còn giúp chữa lành được các tổn thương về tinh thần, kiểm soát tốt tình trạng lo lắng, căng thẳng. Các chuyên gia cho biết rằng, các mẹ bầu có thể bắt đầu tập luyện yoga từ tháng thứ 3 của thai kì, nếu trước đó mẹ chưa tiếp xúc với bộ môn này.

Tuy nhiên, không phải bài tập yoga nào cũng có thể phù hợp với mẹ bầu. Tốt nhất bạn nên tìm đến các giáo viên dạy yoga để được hướng dẫn cụ thể những tư thế phù hợp với tình trạng sức khỏe hiện tại. Việc tập luyện cũng cần phân chia thời gian hợp lý, không nên lạm dụng và tập quá sức.

5. Học cách chia sẻ nhiều hơn

Cách tốt nhất để giúp cho phụ nữ phòng ngừa và vượt qua trầm cảm khi mang thai đó chính là học cách chia sẻ nhiều hơn. Bởi trong thời gian này phụ nữ rất nhạy cảm và dễ tổn thương. Một sự việc nhỏ hoặc lời nói nào đó cũng có thể khiến cho họ suy nghĩ, khóc lóc và suy nghĩ tiêu cực. Nếu điều này liên tục xảy ra và không được giải quyết sẽ khiến cho các mẹ bầu trở nên tuyệt vọng, nhiều nguy cơ dẫn đến trầm cảm.

Vì thế để hạn chế tình trạng mắc phải căn bệnh nguy hiểm này, phụ nữ nên học cách chia sẻ và tâm sự nhiều hơn về những lo lắng, băn khoăn của bản thân. Bạn có thể trò chuyện với chồng hoặc những người mà bản thân cảm thấy tin tưởng nhất về những khó khăn mà mình đang gặp phải.

Phòng ngừa trầm cảm khi mang thai
Mẹ bầu nên tập chia sẻ nhiều hơn với chồng và những người xung quanh

Việc có thể bày tỏ hết những muộn phiền trong lòng sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, những người xung quanh còn có thể cho bạn thêm nhiều lời khuyên hoặc dành cho bạn sự đồng cảm để bạn cảm thấy vui vẻ, lạc quan hơn.

Nếu cảm thấy không thể chia sẻ với ai thì các mẹ bầu có thể chọn cách viết nhật ký để giải tỏa tâm sự trong lòng. Ở một số nghiên cứu khoa học nhận thấy, thói quen viết nhật ký cũng có thể giúp phòng tránh được nguy cơ mắc phải một số vấn đề về tâm lý. Khi bạn viết ra những tâm tư, suy nghĩ, cảm xúc của bản thân lên trang giấy sẽ giúp bản thân cảm thấy thoải  mái và dễ chịu hơn.

Bên cạnh đó, khóc cũng được xem là một trong các cách giải tỏa cảm xúc hiệu quả và nhanh chóng. Nếu có thể khóc được bạn hãy khóc, nước mắt có thể giúp bạn cảm thấy tâm trạng ổn định hơn, sau đó có thể bình tĩnh để giải quyết vấn đề hoặc nhìn nhận sự việc theo hướng tích cực hơn.

6. Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Chế độ dinh dưỡng hàng ngày là yếu tố góp phần quyết định đối với sức khỏe tổng thể của con người. Việc có thể xây dựng một chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh sẽ giúp bạn có được một sức khỏe tốt, phòng tránh được nguy cơ mắc phải các căn bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe, trong đó có bệnh trầm cảm.

Đặc biệt đối với giai đoạn mang thai của phụ nữ, chế độ dinh dưỡng lại càng quan trọng hơn, bởi nó không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ mà còn tác động đến quá trình phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, các mẹ bầu thường rất dễ bị ốm nghén, ăn uống kém hoặc không thể hấp thu tốt các dưỡng chất. Hoặc một số trường hợp thèm ăn quá mức, dung nạp nhiều thực phẩm không tốt gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

Phòng ngừa trầm cảm khi mang thai
Có được một chế độ dinh dưỡng khoa học sẽ giúp các mẹ bầu ngăn chặn được nguy cơ mắc bệnh trầm cảm.

Để cải thiện tình trạng này, các mẹ nên chia nhỏ khẩu phần ăn thành nhiều bữa khác nhau, tốt nhất là gồm 3 bữa chính và nhiều bữa phụ. Việc phân chia này sẽ giúp cho bạn cảm thấy dễ ăn hơn, đồng thời hệ tiêu hóa cũng hoạt động được hiệu quả. Đồng thời, thói quen này còn giúp cho các mẹ bầu giảm bớt các cơn thèm ăn, hạn chế việc ăn uống mất kiểm soát.

Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu cũng cần đa dạng các thực phẩm ăn uống, cân bằng đầy đủ các khoáng chất, vitamin cần thiết cho cơ thể. Chú ý ăn nhiều rau xanh, hoa củ quả tươi để tăng cường sức đề kháng. Đồng thời hạn chế các món ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, thực phẩm hay đồ ăn đóng gói, chế biến sẵn, các loại nước uống có gas, trà sữa, rượu bia,….

7. Tập luyện thể dục mỗi ngày

Bên cạnh với việc tập yoga, mẹ bầu cũng có thể tham khảo thêm một số bộ môn thể dục thể thao tại nhà. Việc vận động mỗi ngày không chỉ giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể mà còn hỗ trợ khí huyết lưu thông, giải phóng các năng lượng tiêu cực và gia tăng hàm lượng hormone hạnh phúc trong cơ thể, từ đó tạo cảm giác vui vẻ, thoải mái cho bạn.

Phòng ngừa trầm cảm khi mang thai
Đi bộ 15 phút mỗi ngày sẽ giúp bạn nâng cao sức khỏe thể chất lẫn tinh thần

Tuy nhiên, đối với các mẹ bầu cần tránh những bộ môn hoạt động quá mạnh hoặc cần nhiều sức lực. Tốt nhất các mẹ chỉ nên đi bộ, bơi lội, ngồi thiền, vận động nhẹ nhàng khoảng 15 đến 30 phút mỗi ngày. Bạn nên dành thời gian vận động vào buổi sáng để bổ sung năng lượng tích cực cho ngày mới, giúp bạn có thể hoàn thành công việc một cách hiệu quả nhất.

8. Thực hành các liệu pháp thư giãn

Trong quá trình mang thai, phụ nữ sẽ gặp rất nhiều các áp lực, căng thẳng khiến cho cơ thể trở nên mệt mỏi, não bộ bị hoạt động quá mức. Vì thế, bạn cần dành thời gian cho bộ não được nghỉ ngơi, nạp lại năng lượng để cân bằng lại trạng thái tinh thần, phòng ngừa và vượt qua được những cảm xúc tiêu cực của bệnh trầm cảm.

Nếu có thời gian và khả năng kinh tế thì các mẹ bầu có thể tìm đến những cơ sở spa để áp dụng các liệu pháp thư giãn phù hợp. Hoặc bạn có thể áp dụng một số biện pháp đơn giản và tiết kiệm tại nhà như:

Phòng ngừa trầm cảm khi mang thai
Massage mỗi ngày cũng là biện pháp thư giãn hiệu quả khi mang thai
  • Ngồi thiền: Đây là một trong các biện pháp thư giãn và cân bằng tâm trí vô cùng hiệu quả. Nếu cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng, áp lực bạn nên dành khoảng 10 đến 15 phút để ngồi thiền sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn.
  • Ngâm mình với nước ấm: Các mẹ bầu có thể thử ngâm mình trong bồn nước ấm, nếu được hãy thêm vào đó một ít tinh dầu, nghe thêm một bản nhạc nhẹ nhàng trong khoảng 15 phút.
  • Massage: Sau khi tắm bạn có thể sử dụng một ít tinh dầu giữ ẩm để massage, xoa bóp nhẹ nhàng trên cơ thể. Thói quen này sẽ giúp bạn bạn lưu thông khí huyết tốt hơn, đồng thời thư giãn và xoa dịu tinh thần rất hiệu quả.

9. Tự tạo niềm vui cho chính bản thân

Thay vì buồn chán, ủ rũ và nằm ì một chỗ thì bạn có thể tự tạo niềm vui cho bản thân bằng những công việc, hoạt động vui chơi đơn giản ngay tại nhà. Nếu bạn là một người yêu thích nấu ăn bạn có thể thoải mái học hỏi và thử nghiệm nhiều công thức mới để đa dạng các món ăn cho gia đình. Hoặc có thể tìm thêm một số thú vui khác như xem phim hài, nghe nhạc, vẽ tranh, dọn dẹp nhà cửa, trò chuyện với bạn bè,…

Phòng ngừa trầm cảm khi mang thai
Nghe nhạc cũng là một trong các cách thư giãn và phòng tránh trầm cảm tốt dành cho mẹ bầu

Bên cạnh đó, những phụ nữ đang mang thai cũng nên chăm chút cho bản thân, tự yêu chính mình. Bạn có thể đi mua sắm, chăm sóc sắc đẹp để cảm thấy tự tin hơn. Ngoài ra, hiện nay cũng có rất nhiều các câu lạc bộ, hội nhóm, trang mạng xã hội dành riêng cho những mẹ bầu, bạn có thể đăng kí tham gia để trò chuyện, tâm sự và học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm bổ ích cho bản thân.

10. Thường xuyên đi khám thai định kỳ

Để phòng ngừa và ngăn ngừa tình trạng trầm cảm khi mang thai thì các mẹ bầu cần phải thường xuyên đi thăm khám sức khỏe định kỳ. Việc khám sức khỏe theo đúng lịch hẹn của bác sĩ sẽ giúp các mẹ theo dõi được tình trạng sức khỏe của con, đồng thời có thể sớm phát hiện ra những vấn đề bất thường của cả mẹ và bé. Từ đó mà các mẹ bầu có thể giảm bớt lo lắng, an tâm hơn trong việc chăm sóc sức khỏe thai kì.

Tuy nhiên việc thăm khám cũng cần được thận trọng, các mẹ bầu nên lựa chọn các cơ sở, bệnh viện uy tín và chất lượng để khám thai. Bên cạnh đó, nếu trong quá trình thai kì nhận thấy bản thân có những dấu hiệu bất thường cũng nên nhanh chóng tiến hành kiểm tra và chẩn đoán chính xác để ngăn chặn kịp thời các hậu quả nghiêm trọng.

ads chuyên gia tâm lý cao kim thắm

Bài viết trên đây đã gợi ý cho bạn một số phương pháp phòng ngừa và vượt qua trầm cảm khi mang thai hiệu quả và an toàn. Hi vọng bạn đọc có thể áp dụng thành công để quá trình mang thai được thuận lợi và dễ dàng hơn.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *