Stress có thể gây giảm ham muốn và chức năng tình dục

4.2/5 - (71 bình chọn)

Ngoài những ảnh hưởng đối với sức khỏe tinh thần, stress còn là nguyên nhân gây giảm ham muốn. Nếu không có biện pháp cải thiện kịp thời, căng thẳng kéo dài còn làm tăng nguy cơ mắc phải các rối loạn tình dục ở nam và nữ giới.

stress gây giảm ham muốn
Stress (căng thẳng thần kinh) là nguyên nhân gây giảm ham muốn mà ít người ngờ đến

Stress có làm giảm ham muốn tình dục?

Stress (căng thẳng) là phản ứng sinh học xảy ra khi cơ thể cố gắng thích nghi với những tác động từ bên trong và bên ngoài môi trường. Về mặt tích cực, căng thẳng tạo ra nguồn năng lượng dồi dào và động lực để vượt qua những khó khăn, thử thách. Tuy nhiên, stress kéo dài lại chính là nguyên nhân gây ra hàng loạt các bệnh lý thể chất và tâm thần.

Stress ảnh hưởng đến dạ dày, giấc ngủ và đôi khi còn làm giảm ham muốn tình dục. Lý do đầu tiên khiến căng thẳng thần kinh làm giảm ham muốn là vì cơ thể mệt mỏi và suy nhược. Khi thể trạng không tốt, phản ứng chung của tất cả mọi người là muốn được nghỉ ngơi và không có hứng thú với chuyện “chăn gối”. Ngoài lý do này, stress còn gây ra nhiều biến đổi phức tạp bên trong cơ thể dẫn đến hiện tượng giảm ham muốn tình dục kéo dài.

Stress gây rối loạn các tuyến nội tiết trong cơ thể, bao gồm cả estrogen và testosterone. Hiện tượng rối loạn hormone chính là nguyên nhân gây giảm nhu cầu tình dục. Ngoài ra, tình trạng mất ngủ, căng thẳng, bi quan, buồn bã, thể trạng kiệt quệ và suy nhược do stress cũng là các yếu tố làm giảm nhu cầu tình dục.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Thực tế, cơ địa của mỗi người sẽ có đáp ứng khác nhau với stress. Có những người dễ dàng thích nghi và vượt qua nhưng cũng có những người phải đối mặt với stress trong một thời gian dài. Trong cuộc sống hiện đại, stress là một phần tất yếu mà bất cứ ai cũng phải đối mặt. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết những ảnh hưởng của stress và biết cách giải tỏa căng thẳng thần kinh hiệu quả.

Ảnh hưởng của stress đối với chức năng tình dục của nam giới

Cả nam và nữ giới đều phải đối mặt với nhiều ảnh hưởng tiêu cực của stress. Tuy nhiên, những ảnh hưởng về chức năng tình dục ở nam giới thường xuất hiện sớm và rõ rệt hơn.

1. Giảm nhu cầu tình dục

Như đã đề cập, stress là nguyên nhân phổ biến gây giảm nhu cầu cầu tình dục. Tình trạng này có thể bắt nguồn từ hiện tượng giảm testosterone, cơ thể suy nhược, mất ngủ, đau đầu,… Ngoài ra, stress kéo dài sẽ khiến cho hệ thần kinh bị ức chế nên không còn cảm giác hứng thú hay khoái cảm khi “ân ái”. Về lâu dài, nam giới sẽ giảm nhu cầu tình dục và thậm chí không quan hệ trong một thời gian rất dài.

stress có làm giảm ham muốn
Nam giới bị stress thường có ham muốn tình dục thấp do thể trạng suy nhược và giảm hormone testosterone

Hơn nữa, các vấn đề gây stress như tài chính, công việc, mâu thuẫn trong các mối quan hệ,… cũng khiến cho nam giới không còn thời gian để nghĩ đến vấn đề tình dục. Khi đối mặt với những vấn đề nan giải, phản ứng chung của mọi người là lo lắng, suy nghĩ nhiều để tìm ra cách giải quyết và cải thiện cuộc sống. Do đó, tần suất quan hệ tình dục sẽ giảm đi đáng kể.

2. Khó đạt cực khoái

Hệ thần kinh trung ương bị ức chế sẽ khiến cho nam giới khó đạt được cực khoái khi quan hệ tình dục. Thậm chí một số người còn có cảm giác đau đớn và khó chịu khi “ân ái”. Một khi không cảm nhận được khoái cảm, nam giới sẽ giảm dần hứng thú với tình dục.

3. Tăng nguy cơ mắc các rối loạn tình dục

Ngoài việc giảm ham muốn và khó đạt cực khoái, stress còn gia tăng nguy cơ mắc các rối loạn tình dục như xuất tinh sớm, rối loạn cương dương,… Nhiều nghiên cứu đã được thực hiện để xác định mối liên hệ giữa stress rối với các rối loạn tình dục ở nam giới và kết quả do thấy các vấn đề này thực sự có mối liên hệ mật thiết với nhau.

Một khảo sát được thực hiện ở Pháp cho thấy, 1/5 nam giới bị rối loạn cương dương tạm thời/ thường xuyên có liên quan đến tâm lý. Trong đó, 29% nam giới từ 35 – 49 tuổi có biểu hiện rối loạn cương dương khi phải đối mặt với căng thẳng thần kinh do vấn đề tài chính, khó khăn trong công việc, lo lắng về sức khỏe,…

Chuyên gia cho biết, stress gây ức chế hệ thần kinh trung ương, làm giảm hormone cortisol, giảm lưu lượng máu tuần hoàn đến dương vật,… Những yếu tố này chính là điều kiện thuận lợi gây xuất tinh sớm, rối loạn cương dương, xuất tinh muộn và nhiều rối loạn tình dục khác.

4. Giảm chất lượng và số lượng tinh trùng

Ngoài những ảnh hưởng tạm thời đến chức năng tình dục, stress kéo dài còn gây giảm chất lượng và số lượng tinh trùng. Nguyên nhân sâu xa là do căng thẳng làm giảm nồng độ hormone testosterone và gia tăng các kháng thể kháng tinh trùng (ASA). Khi xét nghiệm tinh trùng của nam giới bị stress, các chuyên gia nhận thấy chỉ có 15 triệu tinh trùng/ml trong khi số liệu trung bình phải là 20 triệu/ml.

stress có làm giảm ham muốn
Căng thẳng kéo dài làm giảm chất lượng, số lượng tinh trùng và gia tăng nguy cơ vô sinh – hiếm muộn

Chất lượng và số lượng tinh trùng giảm cộng với các rối loạn tình dục như xuất tinh sớm, rối loạn cương dương,… sẽ làm gia tăng nguy cơ vô sinh – hiếm muộn. Khi nghiên cứu kỹ hơn, các chuyên gia cũng nhận thấy, stress cũng khiến cho tỷ lệ tinh trùng dị tật và không có khả năng di động tăng lên đáng kể.

Ảnh hưởng của stress đối với sức khỏe sinh lý của nữ giới

Nữ giới dễ bị stress hơn nam giới do tính cách hay lo lắng và nhạy cảm. Tuy nhiên, những ảnh hưởng của stress đối với sức khỏe sinh lý nữ có biểu hiện không rõ rệt trong thời gian đầu.

Mặc dù biểu hiện không quá nổi bật như ở nam giới nhưng những ảnh hưởng này sẽ trở nên sâu sắc hơn nếu không được khắc phục sớm. Tương tự như nam giới, nữ giới bị stress cũng sẽ giảm nhu cầu tình dục, đau khi quan hệ, khó đạt cực khoái và giảm khả năng sinh sản.

Những ảnh hưởng của stress đối với chức năng tình dục và sức khỏe sinh lý của nữ giới:

1. Rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn kinh nguyệt là tình trạng thường gặp ở nữ giới. Trong đó, stress là nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng này. Khi đối mặt với căng thẳng, hệ thần kinh trung ương sẽ truyền tín hiệu đến các tuyến nội tiết trong cơ thể dẫn đến rối loạn nội tiết tố. Sự gia tăng của các hormone gây stress như adrenaline và cortisol làm ức chế hoạt động sản xuất hormone estrogen, progesterone và hormone FSH.

stress có làm giảm ham muốn
Căng thẳng thần kinh làm gia tăng nguy cơ rối loạn kinh nguyệt

Việc ức chế sản xuất các hormone này làm gián đoạn quá trình rụng trứng và gây rối loạn kinh nguyệt. Nữ giới bị stress thường gặp phải tình trạng chậm kinh, kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh,… Thậm chí, nhiều người bị mất kinh trong một khoảng thời gian dài do stress nặng.

2. Rối loạn chức năng tình dục

Tương tự như nam giới, stress cũng gây ra các rối loạn chức năng tình dục ở nữ giới. Nguyên nhân là do stress làm giảm hormone estrogen, gây suy nhược cơ thể, ức chế hệ thần kinh trung ương,… Trong trường hợp stress kéo dài, nữ giới sẽ phải đối mặt với các rối loạn chức năng tình dục như rối loạn ham muốn, rối loạn cực khoái, đau khi quan hệ.

Khi mắc phải các rối loạn chức năng tình dục, nữ giới thường không thỏa mãn khi quan hệ và dần dần hình thành tâm lý chán ghét chuyện vợ chồng. Ngoài ra, tình trạng đau rát khi “ân ái” cũng khiến nữ giới e ngại khi quan hệ và có xu hướng né tránh các hoạt động tình dục.

3. Khó thụ thai

Ngoài những ảnh hưởng trên, stress còn khiến nữ giới giảm khả năng sinh sản và khó thụ thai. Bởi căng thẳng gây rối loạn hormone FSH dẫn đến tình trạng kinh nguyệt không đều và khó xác định được thời điểm rụng trứng. Ngoài ra, stress còn gây “khô hạn” khiến cho tỷ lệ tinh trùng thâm nhập được vào tử cung giảm đi đáng kể, từ đó làm giảm khả năng thụ thai dù quan hệ với tần suất đều đặn.

Hơn nữa, stress cũng khiến cho cơ thể suy nhược. Điều này ảnh hưởng đáng kể đến khả năng sinh sản của nữ giới. Nếu cả vợ và chồng đều bị căng thẳng thần kinh kéo dài, tỷ lệ mang thai tự nhiên là rất thấp và đôi khi phải can thiệp các biện pháp hỗ trợ sinh sản.

Làm sao để ngăn chặn ảnh hưởng của stress đối với sức khỏe tình dục?

Stress gây ảnh hưởng nhiều đến ham muốn và chức năng tình dục. Ngoài ra, các rối loạn tình dục cũng khiến cho đời sống vợ chồng gặp nhiều mâu thuẫn, xung đột. Điều này lại làm gia tăng mức độ stress và tạo ra một vòng luẩn quẩn. Vì vậy ngay khi nhận thấy bản thân có hiện tượng giảm ham muốn do stress, bạn nên thực hiện các biện pháp cải thiện trong thời gian sớm nhất:

1. Học cách giải tỏa căng thẳng

Giải tỏa căng thẳng kịp thời sẽ giúp cân bằng nội tiết và điều chỉnh hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Sau khi stress được kiểm soát, tình trạng giảm ham muốn và rối loạn chức năng tình dục sẽ thuyên giảm đáng kể. Kiểm soát stress kịp thời cũng giúp ngăn chặn nhiều vấn đề thể chất, tâm thần như rối loạn lo âu, trầm cảm, rối loạn hoang tưởng, rối loạn giấc ngủ, đau nửa đầu,…

stress có làm giảm ham muốn
Kiểm soát căng thẳng kịp thời giúp giảm thiểu những ảnh hưởng của stress đối với ham muốn tình dục và sức khỏe sinh lý

Các cách giải tỏa stress đơn giản bạn có thể thực hiện:

  • Sau những giờ làm việc căng thẳng, bạn nên dành thời gian cho các hoạt động mà mình yêu thích như chăm sóc cây cối, chơi đùa với thú cưng, nấu ăn, đan len, đọc sách, nghe nhạc,… Tận hưởng niềm vui từ các hoạt động yêu thích sẽ giúp ổn định tâm trạng và giải tỏa căng thẳng thần kinh hiệu quả.
  • Nếu có thể, nên dành thời gian để ngồi thiền. Phương pháp luyện tập này giúp bạn điều chỉnh tâm trạng và giữ được tinh thần ổn định trước những khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Ngoài ra, ngồi thiền cũng giúp bạn cải thiện sức khỏe thể chất và có giấc ngủ sâu hơn.
  • Các liệu pháp thư giãn như massage, uống trà thảo mộc, tắm nước ấm,… cũng giúp ích đáng kể trong việc cải thiện tâm trạng và giải tỏa stress.
  • Học kỹ thuật hít thở sâu và các bài luyện tập thư giãn để giải tỏa căng thẳng khi phải đối mặt với áp lực từ công việc, cuộc sống, các vấn đề tài chính,…
  • Nếu phải đối mặt với một loạt những vấn đề xảy ra dồn dập, bạn nên dành thời gian để đi du lịch. Một chuyến đi xa sẽ giúp bạn giải tỏa cảm xúc tiêu cực và nạp lại nguồn năng lượng để đối mặt với những thử thách trong cuộc sống.
  • Thẳng thắn chia sẻ với bạn đời việc bản thân đang bị stress và có vấn đề về tình dục. Điều này sẽ giúp bạn tránh phải quan hệ khi không sẵn sàng và cảm thấy thoải mái, nhẹ nhàng hơn khi nhận được sự thấu hiểu từ đối phương.

Trên thực tế, stress không chỉ bắt nguồn từ những sự việc có tính chất nghiêm trọng mà đôi khi xảy ra do những sự việc tưởng chừng như rất bình thường. Do đó, cần trang bị cho bản thân các liệu pháp thư giãn và nên thực hiện mỗi ngày để giữ cho tinh thần luôn lạc quan, vui vẻ.

2. Xây dựng lối sống lành mạnh

Ngoài các biện pháp giảm stress, bạn cũng nên xây dựng lối sống lành mạnh để kiểm soát căng thẳng và cải thiện sức khỏe tình dục. Đa phần các rối loạn tình dục do stress đều chỉ xảy ra tạm thời. Nếu kịp thời điều chỉnh lối sống, chức năng sinh lý sẽ nhanh chóng hồi phục trở lại. Ngược lại, để tình trạng kéo dài có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đối với sức khỏe như vô sinh, hiếm muộn, bất lực,…

stress có làm giảm ham muốn
Lối sống khoa học giúp hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của stress đối với sức khỏe tình dục ở cả nam và nữ giới

Lối sống lành mạnh giúp giảm thiểu ảnh hưởng của stress đối với chức năng tình dục:

  • Không nên làm việc quá 8 – 9 giờ mỗi ngày. Nếu công việc quá nhiều, bạn nên lên kế hoạch làm việc khoa học để hoàn tất công việc sớm nhất có thể, tránh tình trạng làm việc quá 9 giờ/ ngày.
  • Dành thời gian nghỉ ngơi và đảm bảo chất lượng giấc ngủ. Vào những ngày bận rộn, bạn cần cố gắng ngủ ít nhất 6 giờ/ ngày và nên duy trì thời gian ngủ từ 7 – 8 giờ/ ngày để tránh những ảnh hưởng tiêu cực của stress đối với sức khỏe sinh lý, tình dục.
  • Có chế độ ăn uống hợp lý, tránh sử dụng rượu bia và thuốc lá.
  • Dành 30 phút mỗi ngày cho việc luyện tập. Các bài tập thể dục vừa giúp nâng cao sức khỏe thể chất vừa hỗ trợ giảm stress và cải thiện tâm trạng. Ngoài ra, tập thể dục cũng giúp điều hòa kinh nguyệt cho nữ giới và cải thiện khả năng cương dương ở nam giới.
  • Để giảm thiểu những ảnh hưởng của stress đối với chức năng tình dục, cả nam và nữ giới cần quan hệ tình dục an toàn với tần suất vừa phải.

3. Gặp bác sĩ khi cần thiết

Trên thực tế, rất nhiều người không thể chế ngự stress và những cảm xúc tiêu cực. Tình trạng này kéo dài dẫn đến nhiều vấn đề về sinh lý ở cả nam và nữ giới. Chính vì vậy nếu cần thiết, bạn nên tìm gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị.

Stress là nguyên nhân gốc rễ gây giảm ham muốn và các rối loạn chức năng tình dục. Do đó, bác sĩ sẽ chỉ định dùng một số loại thuốc kết hợp với trị liệu tâm lý để ổn định tâm trạng và giúp bạn tìm lại sự cân bằng về mặt tinh thần. Nếu stress đã gây ra các vấn đề về sinh lý, bác sĩ sẽ xem xét phương pháp điều trị phù hợp.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Stress là nguyên nhân gây giảm ham muốn và nhiều vấn đề rối loạn chức năng tình dục khác. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể ngăn chặn những ảnh hưởng này bằng cách giải tỏa stress kịp thời và điều chỉnh lại lối sống. Nếu cần thiết, nên tìm gặp chuyên gia tâm lý để được hỗ trợ.

Tham khảo thêm:

ArrayArray
4.2/5 - (71 bình chọn)
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *