Thất tình là gì mà có thể khiến con người trở nên “khờ dại”?

5/5 - (1 bình chọn)

Thất tình khiến chúng ta trở lên khờ dại, đau khổ, tuyệt vọng, chấp nhận thay đổi chính mình để níu kéo những thứ không còn nằm trong tầm tay. Cần sớm nhìn nhận ra vấn đề để vực dậy tinh thần và hướng đến tương lai tốt đẹp hơn.

Thất tình là gì mà ai cũng muốn tránh?

Hiểu một cách đơn giản thất, thất tình là một trạng thái mà một người dành tình cảm cho đối phương nhưng không được đáp lại. Một người tỏ tình với một người khác nhưng bị từ chối – thất tình; một người đang trong mối quan hệ tinh yêu nhưng cả hai chia tay, người vẫn còn tình cảm là người thất tình; một người âm thầm thích một người nhưng đối phương bỗng có người yêu – thất tình.

Thất tình
Thất tình là chi mà khiến ai cũng khờ dại, đau khổ, xuống tinh thần

Thất tình là một cảm xúc lẻ loi trong tình yêu khi chỉ có mình là mang những xúc cảm, nhưng hy vọng, những mơ mộng về một tương lai hạnh phúc nhưng tất cả đều tan thành mây khói. Hoặc kể cả khi cả hai đang trọng một mối quan hệ tình cảm đã xác định, nhưng chỉ có 1 người thực sự để tâm vào còn đối phương cực kỳ hờ hững, có cũng được không có cũng không sao cũng là một dạng của “thất tình”.

Trên giai đoạn trưởng thành, ai rồi cũng sẽ trải qua giai đoạn thất tình một lần mà thôi. Bởi tình yêu là thứ có sức hút vô cùng kỳ lạ với chúng ta, khi trái tim còn đập, chúng ta còn yêu. Và khi đã yêu, đã ngưỡng mộ, đã nghĩ về ai đó, không phải lúc nào chúng ta cũng có thể thành công.

Không ai là muốn mình bị thất tình, bởi đây thực sự là một trạng thái khó diễn tả. Khi hướng cảm xúc của bản thân đến một ai đó mà không được đáp lại trọn vẹn khiến chúng ta cảm thấy hụt hẫng, đau khổ, buồn bã và cũng không khỏi tiếc nuối. Cảm xúc này có thể chỉ diễn ra trong thời gian ngắn nhưng cũng có thể kéo dài rất lâu, tùy xem mức độ tình cảm bạn dành cho đối phương là bao nhiêu.

Rất khó để diễn tả chính xác biểu hiện của thất tình là như thế nào bởi điều này còn phụ thuộc vào tính cách và cảm xúc của mỗi người. Có người khi bị thất tình trở nên đau khổ, vật vã, khóc lóc từ ngày này sang ngày khác, phải tìm đến bia rượu để giải tỏa nỗi buồn. Có người vượt qua thất tình rất nhanh chóng, chỉ sau vài ngày họ đã có thể bắt đầu một mối quan hệ khác. Cũng có những người khi tan vỡ một cuộc tình trở nên ám ảnh với tình yêu và phải rất lâu sau mới có thể sẵn sàng mở cửa trái tim trở lại.

Thất tình vốn chẳng phân biệt nam hay nữ, chỉ cần là trái tim còn đập thì ai cũng có thể bị “hạ gục” bởi tình yêu. Lý trí vốn chẳng thể điều khiển được con tim, một người dù mạnh mẽ đến đâu nhưng khi bị từ chối tình cảm, bị người mà mình rất yêu nói lời chia tay cũng không thể tránh khỏi những tổn thương.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Liệu thất tình có thật sự đáng sợ như người ta vẫn nói?

Tại sao nước mắt lại tràn

Tại sao hy vọng lại càng mất đi

Tại sao uống rượu ngàn ly

Nhưng lại không thể quên đi một người

Có những người phải mất một quãng thời gian rất dài mới thể tìm lại được niềm vui sau khi cuộc tình tan vỡ. Thất tình giống như việc chúng ta đang đi trên một con đường bỗng nhiên bánh xe bị xì lốp.  Chúng ta càng cố chấp đi, bánh xe ngày càng xẹp nhỏ lại và thậm chí còn có thể gây nguy hiểm cho chính chúng ta nếu không làm chủ được hướng bánh, nhưng nếu dừng tại đó chúng ra lại mông lung không biết nên làm như thế nào để đến đích.

Thất tình
Mỗi người có một trải nghiệm khác nhau nhưng ai cũng đều cảm thấy trống trải, lạc lõng sau thất tình

Ở giai đoạn đầu thất tình, người ta thường phải mất một thời gian dài định hình lại cuộc sống. Cho dù mới chỉ dừng ở giai đoạn thích hay đã yêu, chúng ta cũng thường dành rất nhiều tâm sức vào đối phương. Thậm chí dù mới chỉ ở giai đoạn “crush” chúng ta cũng thấy hạnh phúc vì cảm thấy yêu một ai đó. Bởi thế khi tình yêu này phải nhưng lại giống như việc trái tim chúng ta phải ngừng đập vậy, điều này thật khó khăn.

Và, thất tình thực tế còn nguy hiểm hơn bạn nghĩ rất nhiều. Nó không chỉ ảnh hưởng đến tinh thần, đến cuộc sống mà còn tác động đến cả sức khỏe, các mối quan hệ, công việc hay cả tài chính của mỗi người. Chẳng hạn

  • Việc sống trong đau khổ, buồn bã, khóc lóc mỗi ngày, không muốn ăn uống khiến tinh thần những người này sa sút trầm trọng, lúc nào cũng đắm chìm trong các cảm xúc tiêu cực, suy nghĩ bi quan. Những suy nghĩ tiêu cực chính là thứ rút cạn năng lượng của mỗi người khiến họ cảm thấy lo lắng, mất niềm tin và không dám đối diện với thực tại.
  • Tăng nguy cơ gặp các vấn đề về thể chất như đau dạ dày, nổi mụn, bởi những người này thường bị mất ngủ, suy nghĩ quá nhiều, lạm dụng rượu bia hay các chất kích thích khác để quên đi nỗi đau thất tình. Thậm chí nhiều người còn bị suy nhược cơ thể bởi đã bỏ bê, hành hạ bản thân quá mức vì thất tình. Thậm chí một nghiên cứu còn chỉ ra rằng nguy cơ rối loạn nhịp tim ở những người thất tình cao gấp 41% những người không trải qua trạng thái này.
  • Tăng nguy cơ mắc các bệnh tâm lý như trầm cảm, rối loạn lo âu, ám ảnh sợ quá khứ. Nghe có vẻ nghiêm trọng nhưng tỷ lệ người bị trầm cảm do thất tình (đặc biệt là khi chia tay nhưng vẫn còn tình cảm với đối phương) lại khá cao, đặc biệt thường gặp ở phái nữ, đặc biệt là các nữ sinh mới yêu lần đầu và chia tay do đối phương phản bội bởi tâm lý còn yếu nên dễ bị tổn thương và suy sụp hơn.
  • Ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc và tài chính của mỗi người. Sau nỗi buồn thất tình, một số người luôn trong trạng thái mơ màng, mất tập trung, không chú tâm được vào bất cứ điều gì mà chỉ nghĩ về đối phương. Chính bởi thế mà năng suất học tập và công việc đều giảm sút, thậm chí còn không hoàn thành tốt được công việc được giao. Chắc chắn điều này đồng nghĩa với việc tài chính cũng dần giảm sút và làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn.
  • Ảnh hưởng đến các mối quan hệ hiện tại và tương lai. Nhiều người sau thất tình suy sụp đến mức tự nhốt mình không muốn chia sẻ, tương tác với ai, luôn muốn xa lánh mọi người. Nhiều người lại thay đổi tích cách trở nên cáu gắt, khó chịu hơn, dễ có các hành vi bốc đồng hơn. Hay thậm chí, vì không được đáp lại tình cảm, nhiều người có các hành vi tấn công, làm hại đối phương hay những người xung quanh đối phương, chẳng hạn như vụ việc cô gái bị tạt axit vì bị một người theo đuổi cô bạn cùng phòng thực hiện sau khi bị từ chối tình cảm từng khiến nhiều người bị ám ảnh.
  • Thất tình khiến con người ta trở nên điên loạn hơn, có các hành vi bốc đồng không thể kiểm soát được. Những sự kiện về những người tự tử bằng  thuốc, rạch tay vì bị đối phương chia tay hay không được hồi đáp tình cảm dường như không còn xa lạ.

Định nghĩa tình yêu của mỗi người mỗi khác, có người cho rằng tình yêu chính là hơi thở của họ nhưng cũng có người chỉ cho rằng nó giống như một gia vị cuộc sống bình thường nên chắc chắn những tác động từ việc thất tình sẽ không giống nhau.

Ranh giới giữa thất tình và “bệnh thất tình” là vô cùng mỏng manh, tùy theo cách mà chúng ta vượt qua. Nếu bạn luôn trong trạng thái hỗn độn, không biết nên tiếp tục hay dừng lại thì sự dày vò trong tâm trí còn kéo dài hơn, chẳng mấy chốc trở thành “tâm bệnh” mà thôi.

Làm sao để vượt qua trạng thái thất tình?

Tất nhiên cảm giác buồn bã, thất vọng, chán nản sau khi bị thất tình là điều không thể tránh khỏi, tuy nhiên quan trọng là cách mà bạn suy nghĩ và hành động sau đó. Tình yêu giúp cuộc sống màu sắc và sôi động hơn nhưng không phải là tất cả với cuộc đời, đừng biến nó trở thành một quả tại kéo chúng ta xuống hố sâu tăm tối.

Bạn đau khổ bởi bạn đã đặt trọn tình cảm, mang rất nhiều hi vọng cho mối tình này và không thể nào loại bỏ họ ra khỏi tâm trí, chỉ cần nghĩ đến việc cả hai không thể bên nhau cũng đủ làm bạn bật khóc. Có những người coi thất tình giống như bị muỗi cắn, chỉ bị ngứa một chút thôi rồi sẽ hết nhưng với nhiều khác nó lại giống một vết dao cứa vào tim, cứ đau âm ỉ mỗi ngày.

Vậy làm thế nào để vượt qua nỗi đau thất tình?

Xác định đoạn tình cảm của bản thân

Có nhiều người bị từ chối tình cảm, có nhiều người bị đối phương nói lời chia tay khi tình cảm vẫn còn rất nhiều nhưng cũng có người chưa kịp tỏ tình thì người ấy đã có người yêu. Tình cảm đứt đoạn khiến bạn không biết phải cư xử như thế nào nên tâm trí mới rối rắm như một mớ bòng bong không tìm được cách gỡ.

Thất tình
Hãy xem xét thực sự mối quan hệ tình cảm đơn phương này liệu có nên tiếp tục

Để vượt qua được giai đoạn thất tình, trước hết bạn cần phải xác định tình huống mà bản thân đang gặp phải.  Thực tế nếu bạn chỉ đơn giản là bị từ chối tình cảm và đối phương còn chưa có người yêu thì không quá đáng sợ, đặc biệt nếu bạn dành quá nhiều tình cảm cho người đó thì hãy thử kiên nhẫn thêm một thời gian nữa. Có những người bị từ chối đến hàng chục lần nhưng nhờ sự chân thành, kiên trì nên đã khiến đối phương cảm động và tiến tới những mối quan hệ đặc biệt hơn.

Tuy nhiên đối phương đã có người yêu hay họ là người chủ động chia tay vì đã hết tình cảm với bạn thì tốt nhất đoạn tình cảm này nên tạm ngừng lại, không chỉ bởi vì bạn mà bởi hạnh phúc của đối phương. Việc bạn cố chấp với một thứ tình cảm không còn trong tâm tay giống như một sợi dây thừng đang vướng ở hàng rào kẽm gai, càng cố kéo thì những sợi kẽm gai càng cứa vào sợi thừng và việc nó đứt làm đôi là điều khó tránh.

Nói chung, hoàn cảnh và tình huống của mỗi người là khác nhau và nếu là người mù quáng trong đoạn tình cảm này rất khó để bạn biết được liệu mình có nên tiếp tục hay không. Tuy nhiên nếu phát hiện rằng những cố gắng trong tình cảm của bạn, khi mà bạn luôn là người xuất hiện bên cạnh đối phương khi mà họ cần nhất nhưng cuối cùng họ lại chẳng hề để tâm tới thì chắc chắn bạn không có hy vọng trong cuộc tình này nên hãy dừng lại sớm.

Hãy quên người đó đi

Càng cố quên thì càng nhớ nhưng nếu lúc nào bạn cũng vẫn để người đó trong tâm trí như trước đây thì mãi không thể nào vượt qua những nỗi đau sau thất tình để bắt đầu một cuộc sống mới. Vì vậy bạn cần phải học cách quên đi người đã từng khiến trái tim mình thổn thức mỗi đêm. Vậy làm thế nào để bắt đầu việc cất những hình ảnh của người đó vào một góc của ký ức?

  • Bắt đầu thay đổi thói quen, giảm dần các hành vi có liên quan đến người đó. Chẳng hạn như trước đây mỗi sáng bạn hay nhắn tin chúc buổi sáng tốt lành, mua cà phê, đọc status của người đó mỗi ngày hay chạy đến ngay khi người đó gọi thì bây giờ hãy giảm tần suất các thói quen này hoặc thậm chí là từ bỏ luôn.
  • Cắt đứt mọi liên lạc nếu thực sự cần thiết. Tuy nhiên nếu đối phương là một người thực sự hoàn hảo, một người tốt, một người tinh tế và biết lo lắng cho mọi người thì việc bạn “bốc hơi”, chặn liên lạc sẽ khiến họ thực sự lo lắng.
  • Dọn dẹp đồ đạc hay những thứ liên quan tới đối phương cất vào một góc, đừng để nó hiện hữu quá nhiều sẽ khiến tâm trí bạn mãi chỉ nghĩ đến người đó không. Kể cả những bức hình, những status có liên quan đến đối phương trên mạng xã hội cũng cần dọn dẹp để khẳng định kết quả về việc đã bắt đầu hành trình quên đối phương.

Cho bản thân thời gian

Bạn cần phải chấp nhận rằng mình phải tốn thời gian nếu muốn quên đi một ai đó. Hãy coi nỗi buồn khi thất tình giống như một cơn mưa. Dù là mưa to, mưa nhỏ hay mưa giông rồi cũng qua đi, khi đó ánh nắng xuất hiện, cầu vồng rực rỡ giống như tương lai của bạn vậy. Nếu cứ sợ những cơn mưa, cứ mãi trốn trong nhà thì sao có thể thấy được cầu vồng.

Thất tình
Thời gian chính là liều thuốc tốt nhất để hàn gắn lại vết thương trong lòng bạn

Những thành viên tại ĐH Stony Brook University sau khi thực hiện các nghiên cứu còn mô tả nỗi đau thất tình giống như việc phải cai nghiện vậy, và chắc chắn đây không phải là một điều dễ dàng. Tất nhiên nỗi buồn khi bị một người từ chối tình cảm không phải cứ nói “đừng buồn” là sẽ hết buồn ngay được, vết thương cũng cần phải có thời gian để chữa lành.

Thời gian có thể chữa lành vết thương, dù có một vài vết thương không thể lành hoàn toàn mà sẽ thành những vết sẹo. Dù vậy hãy coi đây như một kỷ niệm đẹp, một trải nghiệm để bạn trưởng thành hơn. Hãy xem quãng thời gian này như một dịp để trái tim nghỉ ngơi và phục hồi năng lượng để bắt đầu cho một cuộc tình mới nồng nhiệt hơn.

Khiến cho bản thân bận rộn

Đừng để nỗi buồn đánh gục bạn mà bạn phải là đánh gục nỗi buồn. Buồn thì cũng chỉ buồn một chút thôi, không ai là buồn hoài buồn mãi, mưa nào rồi cũng tạnh mà thôi. Sự bận rộn sẽ khiến tâm trí bạn đầy  những suy nghĩ khác và không còn thời gian nghĩ đến những chuyện tình cảm ngoài lề. Hãy tận dụng sự bận rộn trong công việc hay học tập để quên đi nỗi buồn thất tình hiện tại.

Bạn hãy dành hết thời gian và tâm sức để cống hiến cho công việc hoặc thậm chí tìm kiếm thêm các công việc ngoài lề để “ngốn” đi quỹ thời gian rảnh rỗi. Ngoài ra bạn cũng có thể dành thời gian để học tập thêm một điều gì mới, chẳng hạn một ngôn ngữ, một kỹ năng hay một loại võ chẳng hạn.

Làm đẹp, chăm sóc cho bản thân cũng sẽ khiến cho bạn trở nên bận rộn hơn. Thời gian trôi qua với toàn những niềm vui sẽ dần lấn át đi nỗi buồn vì những thứ không còn nằm trong tầm tay. Hãy làm những thứ mà bản thân thấy hứng thú hoặc đem lại giá trị cho bạn chứ đừng nên chọn đại một thứ sẽ rất nhanh chán.

Xây dựng giá trị mới cho chính mình

Trong trường hợp người bạn vừa chấm dứt là một kẻ tồi tệ thì việc bạn đau khổ, khóc lóc mỗi ngày sẽ chẳng giúp ích gì mà còn khiến kẻ đó có thể cười cợt, chế giễu bạn thêm mà thôi. Đừng để những người khiến chúng ta đau khổ được hả hê hay có cơ hội tiếp tục trêu đùa bạn. Mặt khác vì sao bạn phải đau khổ trong khi những người xấu xa đó lại được sống trong hạnh phúc?

Thay vì suốt ngày đăng những trạng thái, những story dài dằng dặc về việc đau khổ, buồn bã, ủ ê vì thất tình thì bạn hãy dành thời gian đó để tạo dựng giá trị mới, trở thành một người hoàn thiện hơn. Có thể là xinh đẹp hơn, hạnh phúc hơn, thành công hơn hay chỉ đơn giản là cười nhiều hơn. Chắc chắn rằng một ngày nào đó, khi thấy bạn đăng những bức hình rạng rỡ, đăng những thành quả mà bạn đạt được sau khi thất tình thì đối phương cũng có chút gì đó cảm thấy hối hận hay tiếc nuối cho mà xem.

Mặt khác thì việc tạo dựng giá trị cho cá nhân mình chưa bao giờ là một việc dư thừa cả và bạn cần bắt tay làm từ ngay bây giờ. Bởi chỉ khi bạn thành công, bạn nỗ lực, bạn cố gắng thì những người có cùng năng lượng, cùng tần số hay chính là những người cũng luôn phấn đấu không ngừng nghỉ sẽ xuất hiện trong cuộc đời và khiến bạn mỉm cười.

Thất tình – lo chi vì đã có bạn bè

Cho dù đang buồn như thế nào thì chỉ cần bên hội bạn thân đảm bảo bạn sẽ không thể ngừng cười vì những trò chọc phá của hội bạn. Những người bạn thân thiết thậm chí có thể hát, có thể nhảy, có thể cùng bạn uống say hay đi chơi thâu đêm suốt sáng chỉ để bạn quên đi nỗi đau mới bị từ chối tình cảm. Và họ cũng là người dành cho bạn những lời khuyên, những lời động viên hay một cái ôm thật chặt hay khóc vì thương bạn của mình bị người yêu chia tay.

Thất tình
Rủ ngay hội bạn đi quẩy khi thất tình bạn sẽ thấy rằng chẳng có gì tuyệt vời hơn tình bạn lúc này

Thất tình sẽ chẳng còn gì đáng sợ khi có những người bạn tuyệt vời lúc nào cũng đồng hành bên bạn để vượt qua những khó khăn. Hơn hết, khi có thể chia sẻ được thì nỗi buồn cũng giảm đi rất nhiều. Thất tình vốn chẳng phải việc gì quá nghiêm trọng để bạn phải dấu diếm hay chôn vùi, vì thế hãy cứ nói ra, hoặc nếu không được thì viết ra sẽ thấy bản thân dễ chịu hơn rất nhiều.

Tìm kiếm những mối quan hệ mới

Sự phát triển của công nghệ đã đem đến cho bạn vô vàn những điều tuyệt vời, một trong số đó chính là việc bạn có thể dễ dàng tìm thấy những mối quan hệ, những người bạn, người yêu trên các trang mạng xã hội hay các ứng dụng hẹn hò dễ dàng. Đôi khi việc bắt đầu một mối quan hệ mới, tìm hiểu một ai đó cũng chính là cách dễ dàng nhất để quên đi nỗi buồn thất tình.

Tuy nhiên một vấn đề nho nhỏ rằng khi bạn chưa hoàn toàn quên được người cũ thì ở mối quan hệ mới chỉ nên dừng ở mức độ tìm hiểu, chưa nên tiến xa hơn để tránh làm tổn thương cả hai. Bạn cũng nên tránh việc đặt bóng hình của người cũ hay tìm kiếm hình ảnh của họ trên những người mới, điều này chỉ tự bạn làm khó bản thân mình mà thôi.

Việc trò chuyện với một ai đó cũng giúp tinh thần bạn thoải mái hơn, tạo cho bạn những hứng thú mới nhưng nếu bạn không buông bỏ được những chấp niệm trong tâm trí thì mãi mãi không vượt qua được những nỗi buồn này. Hãy luôn cho chính mình cơ hội bởi bạn xứng đáng được hạnh phúc.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu
Chẳng ai muốn bản thân sẽ thất tình, nhưng cuộc sống không phải lúc nào cũng như chúng ta mong muốn. Trái tim luôn hoạt động theo một cách riêng của nó và chúng ta chẳng thể nào điều khiển được theo lý trí của mình. Hãy coi thất tình như một dấu ấn đẹp trên chặng đường trưởng thành và hoàn thiện bản thân để một lúc nào nhìn lại bạn sẽ mỉm cười chứ đừng để nỗi buồn lấn át hết hạnh phúc của chính mình.

Có thể bạn quan tâm:

ArrayArray
5/5 - (1 bình chọn)
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *