Buồn, Thất Vọng Vì Bị Điểm Kém Và Cách Đối Diện Để Vượt Qua

4.7/5 - (3 bình chọn)

Buồn chán và thất vọng vì bị điểm kém là tâm trạng mà bất cứ học sinh – sinh viên nào cũng từng trải qua. Cần sớm có giải pháp để nhanh chóng vượt qua cảm giác tồi tệ này. Từ đó tránh dẫn tới căng thẳng, stress quá mức hay các vấn đề tâm lý khác.

thất vọng vì bị điểm kém
Buồn chán và thất vọng vì điểm kém là tâm trạng thường thấy ở rất nhiều học sinh – sinh viên

Nguyên nhân dẫn đến thất vọng vì điểm kém

Điểm số chính là thước đo để đánh giá năng lực của mỗi học sinh – sinh viên. Mặc dù không thể phản ánh chuẩn 100% năng lực và khả năng của mỗi học sinh nhưng nó cũng cho thấy được sự nỗ lực và cố gắng của các em.

Bị điểm kém trong quãng đời học sinh là điều rất khó tránh khỏi. Điểm số thấp có thể là do chứng lo âu thi cử, phương pháp học tập chưa phù hợp, lười học, mất tập trung…

Thực tế cho thấy, bị điểm kém ngoài ảnh hưởng đến kết quả và thành tích học tập thì còn khiến các bạn học sinh – sinh viên phải đối mặt với các vấn đề tinh thần. Điển hình nhất là gây ra tâm trạng buồn chán và thất vọng. Hơn thế, nhiều bạn còn cảm thấy bản thân vô dụng, yếu kém.

Tâm trạng thất vọng vì bị điểm kém có thể được củng cố hơn khi có các nguyên nhân sau đây:

1. Đặt kỳ vọng quá cao về bản thân

Những bạn có khả năng học tốt thường đặt ra kỳ vọng quá cao về bản thân. Ví dụ như luôn đưa ra mục tiêu rằng phải được top đầu về điểm số hay không để người khác vượt qua thành tích của mình. Điều này cũng sẽ gây ra nhiều áp lực trong việc thi cử.

Khi nhận kết quả nếu không may bị điểm kém thì cảm giác thất vọng về bản thân sẽ hiện hữu rõ nét. Đặc biệt, sự kỳ vọng vào bản thân càng nhiều thì buồn chán và thất vọng khi bị điểm kém sẽ càng lớn. Trên thực tế, những học sinh càng ít đặt kỳ vọng cho bản thân thì thường ít phải trải qua cảm xúc tiêu cực.

2. Áp lực từ gia đình và nhà trường

Cảm xúc tiêu cực khi bị điểm kém thường trở nên tồi tệ hơn khi có áp lực từ phía gia đình và nhà trường dồn vào. Đa phần các bậc phụ huynh đều mong muốn con được điểm cao và có thành tích tốt. Nếu chẳng may con bị điểm kém thì không ít phụ huynh tỏ thái độ không hài lòng và la mắng. Điều này khiến các bạn học sinh càng thêm chán nản và tuyệt vọng.

Ngoài ra, nhà trường cũng có thể gây áp lực cho học sinh về điểm số và kết quả học tập. Đặc biệt là các lớp chuyên, việc bị điểm kém thường sẽ rất tồi tệ. Đôi khi các bạn học sinh còn bị thầy cô nêu tên phê bình vì chưa cố gắng trong học tập.

áp lực điểm số từ cha mẹ
Cảm xúc tiêu cực vì điểm kém sẽ tồi tệ hơn khi có thêm áp lực từ gia đình

3. Bị bạn bè trêu chọc

Tác động từ bạn bè cũng có thể là nguyên nhân gây ra sự thất vọng khi bị điểm kém. Nhất là trong tập thể có nhiều người học tốt. Bạn có kết quả kém trong các kỳ thi rất dễ bị đưa ra trêu chọc hay làm trò cười cho các bạn khác. Điều này kéo dài ngoài gây buồn chán thì còn dẫn đến trầm cảm do bị cô lập.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Cách vượt qua cảm giác thất vọng vì điểm kém

Thất vọng vì bị điểm kém là cảm xúc thật sự không dễ chịu. Cảm xúc tiêu cực này kéo dài chính là một nguyên nhân phổ biến dẫn tới stress học đường. Do đó, các bạn học sinh – sinh viên cần sớm tìm kiếm giải pháp để giải tỏa tâm trạng buồn chán.

Dưới đây là 7 cách vượt qua cảm giác thất vọng vì điểm kém tốt nhất:

1. Không nên quá khắt khe với bản thân

Việc bị điểm kém chưa bao giờ là dấu chấm hết. Chỉ một điểm số kém không thể đánh giá toàn bộ năng lực và khả năng học tập của bạn. Cảm giác lo lắng xuất hiện thường chỉ do bạn cầu tiện hoặc đặt quá nhiều kỳ vọng vào bản thân.

Bạn nên biết rằng, điểm 5 – 6 được cho là thang điểm trung bình, 7 – 8 là thang điểm khá và 9 – 10 là thang điểm giỏi. Khi nhìn nhận vấn đề theo góc độ này thì chắc hẳn điểm số của bạn sẽ không tệ như bạn nghĩ.

tự trách bản thân khi kết quả không tốt
Không nên quá dằn vặt hay tự trừng phạt bản thân khi bị điểm kém

Tuyệt đối tránh tình trạng tự trừng phạt bản thân sau mỗi lần nhận điểm kém. Bạn nên suy nghĩ thông thoáng hơn và hãy cố gắng học hỏi từ sai lầm. Đồng thời quyết tâm làm tốt hơn ở những kỳ thi tiếp theo.

2. Đừng gò bó cảm xúc của mình

Rất khó để thoát khỏi những cảm xúc tiêu cực như bi quan, buồn chán, thất vọng và căng thẳng khi bị điểm kém. Tuy nhiên, thay vì dồn nén và gò bó cảm xúc thì bạn nên thoải mái bộc lộ chúng. Điều này sẽ giúp cho bạn được thoải mái hơn, giảm thiểu sự căng thẳng thần kinh.

Các chuyên gia cho biết, việc kìm nén và gò bó cảm xúc kéo dài có thể gây ra sự đau khổ và stress. Ngoài ra còn làm tăng nguy cơ gặp phải các vấn đề tâm lý khác như rối loạn giấc ngủ, rối loạn lo âu, trầm cảm…

3. Chia sẻ cảm xúc với người thân

Không dễ dàng để bạn tự mình vượt qua cảm xúc tiêu cực khi bị điểm kém. Tốt nhất bạn nên chủ động chia sẻ nó với người thân và bạn bè. Đừng cố gắng chôn dấu cảm xúc bởi điều này chỉ khiến bạn tồi tệ hơn mà thôi.

Sự động viên và đồng cảm từ bạn bè, người thân sẽ giúp bạn thoải mái hơn. Đồng thời cho bạn thấy rằng dù bất cứ điều gì xảy ra thì bạn cũng không phải một mình chống chịu. Gia đình và bạn bè sẽ tiếp thêm sức mạnh để bạn sớm vượt qua những cảm xúc tiêu cực.

nói với bố mẹ như thể nào khi bị điểm kém
Các bạn học sinh – sinh viên nên chủ động chia sẻ cảm xúc với người thân khi không may bị điểm kém

4. Thực hiện các biện pháp thư giãn

Một trong những cách giúp bạn sớm vượt qua cảm xúc thất vọng vì điểm kém là thực hiện các biện pháp thư giãn. Chúng sẽ giúp bạn tạm quên đi việc bản thân không có kết quả cao trong học tập. Từ đó giúp bạn sớm lấy lại tinh thần và cố gắng hơn trong những đợt thi cử tiếp theo.

Các biện pháp thư giãn nên áp dụng để giải tỏa cảm xúc tiêu cực vì điểm kém bao gồm:

– Hoạt động thể chất:

Thay vì ủ rũ, chìm đắm trong cảm xúc tiêu cực và nằm im lìm trên giường thì bạn nên tìm đến việc tập thể dục. Hoạt động thể chất là liều thuốc tự nhiên hữu hiệu giúp não bộ được thư giãn và quên đi những điều tiêu cực.

Ngoài ra, tập thể dục còn thúc đẩy sản xuất hormone endorphin tạo cảm giác vui vẻ, thư giãn và lạc quan. Chỉ cần dành ra khoảng 30 phút cho việc tập thể dục là bạn sẽ cảm thấy cảm xúc bi quan, thất vọng giảm đi đáng kể.

– Gặp gỡ bạn bè:

Đây là biện pháp thư giãn rất hữu hiệu giúp bạn tạm quên đi điểm số và áp lực học tập. Trò chuyện cùng bạn bè với những câu chuyện vui sẽ giúp bạn cuốn theo nó. Ngoài ra, bạn cũng có thể chủ động chia sẻ với bạn bè về những vấn đề mà mình đang gặp phải. Sự đồng cảm và thấu hiểu cũng là động lực cổ vũ bạn vượt qua cảm giác buồn chán và bi quan.

– Thực hiện các hoạt động yêu thích:

Bạn nên dành nhiều thời gian thư giãn và thực hiện các hoạt động yêu thích mỗi khi bị điểm kém. Có thể là vẽ tranh, nghe nhạc, đọc sách, xem phim hay chăm sóc cây cối. Các hoạt động này sẽ phần nào giúp bạn quên đi cảm giác buồn chán. Đồng thời thúc đẩy tìm lại niềm vui cũng như sự hứng khởi trong quá trình học tập.

cách bỏ qua thất vọng vì điểm kém
Tìm đến các hoạt động yêu thích cũng là cách giúp gạt bỏ cảm giác buồn chán vì điểm kém qua một bên

– Chơi đùa cùng thú cưng:

Đây cũng là một giải pháp giúp bạn vượt qua cảm xúc tiêu cực khi bị điểm kém tốt hơn. Khoảng thời gian chơi đùa cùng thú cưng sẽ giúp bạn quên đi tâm trạng thất vọng và buồn chán. Các chuyên gia cũng cho biết, chơi đùa cùng thú cưng có thể thúc đẩy não bộ tăng sản xuất hormone endorphin tạo cảm giác vui vẻ và suy nghĩ tích cực. Ngoài ra còn làm giảm các hormone gây căng thẳng, stress như cortisol, adrenaline, epinephrine,…

5. Tìm kiếm các thiếu sót của bản thân

Sau khi tâm trạng đã ổn định trở lại thì bạn nên tìm cách khắc phục điểm số trong những kỳ thi tiếp theo. Trước hết, nên bắt đầu bằng việc tìm ra các lỗi sai mà bản thân hay gặp phải để có cách khắc phục phù hợp.

Những sai lầm cơ bản dẫn tới điểm kém có thể là thói quen làm bài ẩu, không đọc kỹ đề bài hay ồm đồm quá nhiều kiến thức. Ngoài ra, bị điểm kém còn có thể do quá lo lắng và căng thẳng khi thi cử.

Khi xác định được các thiếu sót thường gặp, bạn cần cố gắng cải thiện để có thể nâng cao điểm số trong các bài kiểm tra tiếp theo. Đây là cách hữu hiệu giúp bạn cải thiện điểm số và trách bị mất điểm do những thiếu sót không đáng.

6. Học nhóm để cải thiện kiến thức

Nỗi thất vọng vì điểm kém cũng xuất phát tự sự tự trách móc bản thân đã không thể hiện tốt trong kỳ thi. Vậy cần tránh điểm kém bằng cách cải thiện vốn kiến thức của mình. Học nhóm là hình thức hữu hiệu để bạn củng cố thêm kiến thức một cách vững vàng.

Khi học nhóm, bạn rất dễ hỏi bạn bè về các vấn đề mà hình chưa hiểu rõ hay các lỗi sai thường gặp khi giải bài tập. Các thành viên trong nhóm sẽ đối chiếu kết quả và tìm ra lỗi sai của nhau nhanh chóng hơn. Từ đó giúp nhau cải thiện kết quả và thành tích học tập.

học nhóm giúp cải thiện điểm số
Học nhóm là cách hữu hiệu giúp bạn nắm vững kiến thức và cải thiện điểm số trong các kỳ thi

7. Thay đổi thói quen học tập

Thói quen học tập được xác định là yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp tới điểm số. Hãy thiết lập và duy trì những thói quen tốt để cải thiện kết quả học tập. Các vấn đề cần chú ý bao gồm:

  • Ôn lại bài cũ và đọc trước bài mới trước khi tới lớp. Đây là thói quen tốt giúp bạn nắm vững kiến thức đã học, đồng thời tiếp thu kiến thức mới nhanh hơn. Sự chủ động trong học tập khiến não bộ tập trung, tránh tình trạng học trước quên sau.
  • Sau khi học bài mới bạn cần luyện thêm bài tập để ghi nhớ công thức. Nhất là với các môn khoa học tự nhiên. Còn với các môn khoa học xã hội thì trên lớp nên chú ý nghe giảng và cố gắng đọc thêm sách.
  • Với những bài có nội dung nhiều thì bạn nên hệ thống lại để nắm vững kiến thức cơ bản. Sau đó mới khai thác kiến thức phụ để tránh tình trạng nhầm lẫn khi làm bài.
  • Riêng các môn có quá nhiều bài tập thì bạn nên làm hết các bài tập trong sách giáo khoa cùng các bài mà giáo viên giao. Còn các bài nâng cao thì chỉ nên rèn luyện khi có thời gian. Đừng đặt quá nhiều áp lực cho bản thân. Các bài nâng cao thật ra chỉ là bài tập mở rộng chiếm khoảng 1 vài điểm mà thôi.
  • Chú ý thay đổi tác phong đi học. Tốt nhất nên tới lớp sớm để ôn lại bài cũ và có sự chuẩn bị cho tinh thần thoải mái. Điều này sẽ giúp bạn tiếp thu và lĩnh hội kiến thức tốt hơn.

8. Đừng bỏ qua cơ hội được cộng điểm

Thông thường, ở lớp các học sinh tích cực tham gia phát biểu hay đóng góp xây dựng bài sẽ được giáo viên cộng điểm trong các bài kiểm tra. Vì vậy bạn đừng bỏ qua những cơ hội này để cải thiện điểm số tốt hơn.

Cách tốt nhất để vượt qua thất vọng vì điểm kém chính là phấn đấu “gỡ điểm”. Trong giờ học, đừng ngần ngại tham gia phát biểu nếu bạn có được câu trả lời từ những câu hỏi của giáo viên. Ngoài ra cần chủ động học bài cũ, chuẩn bị bài tốt để dễ dàng tích lũy điểm cộng khi có cơ hội.

Vai trò của cha mẹ khi con bị điểm kém

Con cái bị điểm kém thường sẽ khiến cho các bậc phụ huynh cảm thấy không vui và rất dễ cáu giận. Tuy nhiên, là cha mẹ thì bạn cần bình tĩnh để cùng con vượt qua những cảm xúc tiêu cực khi bị điểm kém.

cha mẹ làm gì khi con bị điểm kém
Thay vì la mắng, các bậc phụ huynh cần động viên và hỗ trợ để con cải thiện điểm số tốt hơn trong tương lai

Cụ thể hơn, các bậc phụ huynh nên chú ý đến một số vấn đề sau:

  • Đừng đổ lỗi cho con: Thay vì mắng nhiếc và chì chiết con cá, bạn cần giúp con tiến bộ bằng sự hỗ trợ tích cực, mang tính xây dựng. Cần động viên con vượt lên sau mỗi lần thất bại.
  • Đừng so sánh con mình với bất cứ một ai: Không nên so sánh con với anh chị em của mình hay với những đứa trẻ đồng trang lứa khác. Điều này sẽ gây tổn thương nghiêm trọng tới lòng tự tôn của con khiến con cảm thấy khó chịu và đánh mất đi sự tự tin.
  • Trò chuyện cởi mở với con: Các con thường không dám chia sẻ với cha mẹ mỗi khi bị điểm kém. Bạn nên chủ động hỏi han nhẹ nhàng và trò chuyện cùng con. Nên tìm hiểu xem con có gặp khó khăn gì trong việc học hay không để cùng con tháo gỡ.
  • Giúp con hình thành thói quen học tốt: Bạn có thể hướng dẫn con thay đổi phương pháp học. Nhất là với những trẻ còn nhỏ, điều này đặc biệt quan trọng với kết quả của con. Bạn có thể giúp con cân bằng quỹ thời gian học tập và giải trí. Từ đó hoàn thiện một thời gian biểu phù hợp.
  • Tìm phương pháp hỗ trợ con: Nếu không có quá nhiều thời gian để dạy con học thì bạn nên tìm đến các phương pháp hỗ trợ. Ví dụ như cho con học các khóa học trực tuyến. Hoặc bạn có thể thuê gia sư để kèm cặp việc học của con nếu thấy cần thiết. Lưu ý, đừng bao giờ để con cảm thấy việc học trở nên quá tải.

Giúp con thiết lập mục tiêu, thổi bùng động lực cùng chương trình độc quyền của Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam

Ngoài những phương pháp trên, bạn có thể tham khảo chương trình đồng hành xây dựng mục tiêu, thổi bùng động lực cho năm học mới cùng các bạn học sinh, sinh viên do Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam – Đơn vị số 1 về hỗ trợ tâm lý học đường cho học sinh, sinh viên tổ chức.

Thông tin chi tiết về chương trình được tiết lộ tại đây. Quý phụ huynh quan tâm hoặc muốn tìm hiểu chi tiết hơn, muốn đăng ký cho con của mình, có thể liên hệ hotline 0965898008 để được hỗ trợ.

Nói tóm lại, thất vọng vì điểm kém là cảm xúc tiêu cực thường thấy ở học sinh – sinh viên. Mong rằng với nội dung từ bài viết, các bạn có thể tìm kiếm được giải pháp để vượt qua nó nhanh chóng và dễ dàng hơn. Đồng thời cố gắng để có được kết quả và thành tích tốt hơn trong học tập.

Thất vọng vì điểm kém là cảm xúc tiêu cực thường thấy ở học sinh – sinh viên. Mong rằng với nội dung từ bài viết, các bạn có thể tìm kiếm được giải pháp để vượt qua nó nhanh chóng và dễ dàng hơn. Đồng thời cố gắng để có được kết quả và thành tích tốt hơn trong học tập.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

ArrayArray
4.7/5 - (3 bình chọn)
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *