#11 Cách vượt qua giai đoạn Chia Tay “Quên ngay NY Cũ”

Tụ tập cùng hội bạn, thay đổi phong cách, vi vu đi du lịch chính là những cách bạn nên làm để vượt qua giai đoạn chia tay, cải thiện trạng để chuẩn bị cho một khởi đầu mới tốt đẹp hơn. Thay vì ngồi một chỗ than vãn, tiêu cực, khóc lóc nghĩ về người cũ thì hãy đứng lên và tự xây dựng cho mình một con đường hướng đến tương lai rải đầy hoa, ngọt ngào và thật hạnh phúc.

11 Cách vượt qua giai đoạn chia tay, chữa lành tổn thương

Sau chia tay chúng ta thường trải qua các giai đoạn buồn bã, tiếc nuối, hoài niệm về những người cũ, nhớ về những kỷ niệm đẹp đẽ giữa cả hai. Chính những kỷ niệm này khiến chúng ta thường bị trói buộc ở quá khứ, không thoát ra được nên mới đau khổ vật vã suốt một thời gian dài, không muốn làm gì, không muốn gặp ai, chỉ nhốt mình trong phòng.

cách vượt qua giai đoạn chia tay
Nếu đã từng yêu, cảm giác đau khổ sau chia tay là điều khó tránh khỏi

Rất khó để nói một người phải mất bao lâu mới vượt qua được giai đoạn này bởi nó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Chẳng hạn như tâm lý mỗi người, ai là người chia tay, nguyên nhân chia tay, thời gian yêu.. Có những người dù với yêu nhau 1 năm nhưng nỗi buồn của họ có thể kéo dài 4-5  tháng nhưng cũng có người dù đã yêu 4-5 năm nhưng họ chỉ buồn vài ngày, 1 tháng sau đã có người mới.

Dù là bất cứ nguyên do nào, ai là người thay đổi, nếu đã là từng yêu thì sau chia tay không tránh khỏi cảm giác buồn bã, tiếc nuối. Tuy nhiên mỗi người còn cả cuộc đời phía trước với vô vàn khó khăn khác, bạn không thể cứ mãi trốn trong phòng khóc lóc, than vãn, tiêu cực như thế. Vậy làm thế nào để vượt qua giai đoạn chia tay, nhanh chóng lấy lại tâm trí để bắt đầu một cuộc sống mới?

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

1. Bạn đã nói rõ về nguyên nhân chia tay hay chưa?

Một trong những nguyên nhân khiến nhiều người đau khổ, vượt qua giai đoạn sau chia tay, cảm thấy không cam tâm chính là cả hai không nói rõ lý do, chia tay không êm đẹp, chia tay bằng việc nhắn tin. Chính vì cứ suy nghĩ vì sao mình lại bị chia tay, mình đã làm sai điều gì đã khiến cho rất nhiều người đau khổ, luôn nghĩ về mối tình này trong suốt một thời gian dài mà không thể nào thoát ra được.

Chính thế, để sắp xếp lại quá khứ một cách gọn gàng, mở ra một cuộc sống mới thì bạn nên sắp xếp hẹn gặp để hỏi rõ nguyên nhân vì sao họ lại chia tay. Cả hai ngồi xuống bình tĩnh giải quyết vấn đề chắc chắn sẽ hiệu quả hơn giai đoạn cả hai đang căng thẳng và nói lời chia tay. Chưa kể nếu còn yêu, biết đâu cả hai còn có thể cho nhau cơ hội nếu chấp nhận đổi thay vì nhau. Hoặc ít nhất bạn vẫn có thể làm bạn cũng như hiểu rõ hơn về nhưng thiếu sót của bản thân để hoàn thiện hơn cho mối tình sau này.

Tất nhiên vẫn có những trường hợp đối phương không chịu gặp mặt và cũng không chịu nói rõ nguyên nhân. Điều này có thể chứng tỏ cho bạn thấy đối phương đã thực sự tuyệt tình, khả năng quay lại được chỉ có xác suất 1%. Mọi cố gắng của bạn khi đã biết nó là vô ích thì không nên quá cố chấp bởi cuối cùng người tổn thương vẫn là bạn.

2. Không nên thể hiện sự níu kéo

Bạn cần phải xác định chắc chắn một điều đã thực sự chấm dứt hay chưa, cả hai đã hết tình cảm chưa thông qua việc cả hai hẹn gặp và nói rõ vấn đề với nhau lần cuối. Nếu đối phương nhất định không chịu gặp mặt thì xác định việc hoàn toàn chia tay hầu như là chắc chắn. Lúc này bạn cần định hướng bắt đầu một cuộc sống mới, tuyệt đối không được níu kéo.

vượt qua giai đoạn chia tay
Một khi đã xác định chấm dứt, tuyệt đối không nên cố gắng tiếp tục níu kéo, hãy thể sự quyết đoán của bản thân

Một khi đã chấm dứt thì bạn nên thể hiện sự rõ ràng bằng những việc như hủy hết bạn trên các trang mạng xã hội, xóa ảnh trên mạng xã hội và tuyệt đối không nên thể hiện sự níu kéo bởi chỉ làm bạn đau khổ buồn bã dai dẳng hơn mà thôi. Chẳng hạn bạn đừng nên đăng những dạng trạng thái thể hiện sự đau khổ, bất lực sau chia tay và cũng đừng nhắn tin làm phiền người đó mỗi ngày hay ngược lại là nói xấu người cũ, khiến mọi người hiểu lầm về họ.

Nói chung khi đã quyết định chính thức chia tay bạn cần thực hiện một cách quyết đoán, không dây dưa dài dòng, dù bản thân là người chia tay hay bị chia tay. Xác định rõ ràng được điều này thì thời gian vượt qua giai đoạn chia tay cũng không quá bi lụy hay khổ đau nhiều.

3. Dọn dẹp đồ của người cũ để vượt qua giai đoạn chia tay

Để quên được người cũ thì bạn không nên để những đồ có liên quan đến họ hiện diện trong nhà vì nhìn đâu bạn cũng sẽ chỉ thấy bóng mình người ấy mà thôi. Mặt khác việc dọn dẹp đồ của người cũ cũng chính là một cách để thể hiện sự tôn trọng với người mới. Tưởng tượng người yêu mới của bạn sẽ thấy buồn và tức giận đến thế nào nếu bạn vẫn đang dùng chiếc ốp điện thoại bạn gái cũ tặng cơ chứ!

Tất nhiên dọn dẹp ở đây không có nghĩa là phải vứt đi, bạn hoàn toàn có thể xếp tất cả vào hộp để cất ở một nơi nào đó hoặc tốt nhất nên gửi lại cho người cũ, tránh để trong nhà làm gì. Thậm chí nếu đã cùng sống chung hay ở gần nhau thì bạn cũng có thể xem xét việc chuyển nơi ở. Điều này hoàn toàn không phải là trốn chạy để vượt qua giai đoạn chia tay mà chỉ đơn giản là bạn đang tự mở ra cho mình một cánh cửa mới hơn mà thôi.

4. Gọi ngay cho hội bạn thân

Sao phải buồn một mình khi mà lúc nào cũng có hội bạn thân kề vai sát cánh, luôn cùng chia sẻ bao vui buồn với bạn. Thay vì ngồi trong phòng khóc lóc ủ rũ quên ăn quên uống thì hãy nhấc điện thoại để gọi hội bạn thân cùng đi quẩy. Thực tế thì nếu nghe chuyện bạn chia tay người yêu thì không cần đến khi bạn gọi mà những người bạn này đã nhanh chóng tập hợp đến trước nhà để rủ bạn đi “giải sầu” rồi ấy chứ.

vượt qua giai đoạn chia tay
Nếu bạn buồn, đừng lo, vì luôn có hội bạn thân sẵn sàng làm trò để chọc cười cho bạn

Chưa chắc hội bạn thân sẽ khóc cùng bạn, thậm chí có khi cười to khi biết bạn bị người yêu chia tay nhưng chắc chắn rằng họ sẽ luôn kề vai sát cánh đồng hành cùng bạn lúc này hoặc sẵn sàng làm những chuyện nhảm nhí chỉ để đổi lấy nụ cười của bạn lúc này. Hoặc thậm chí nếu người cũ của bạn chia tay vì có người thứ 3 thì họ cũng sẽ ra mặt đòi lại công bằng cho bạn nhanh chóng.

Bạn cũng có thể hội bạn đi nhậu, đi hát karaoke, đi du lịch hoặc làm bất cứ điều gì mà bạn mong muốn. Đảm bảo chỉ cần đi với hội bạn thân thì bạn sẽ cực kỳ vui vẻ, bao nhiêu suy nghĩ buồn bã cũng dần biến mất, tinh thần cũng vì vậy mà lạc quan sảng khoái hơn hẳn để vượt qua giai đoạn chia tay này một cách nhanh chóng hơn.

Những người bạn thân dù không phải là người trong cuộc nhưng họ có thể nhìn rõ trong cuộc tình này, bạn đã hi sinh, đã thay đổi nhiều như thế nào. Họ cũng có thể nhìn nhận đối phương có phải một người tốt, một người đáng để bạn phải đau khổ đến như vậy bởi người ngoài cuộc lúc nào cũng tỉnh táo và nhìn nhận vấn đề rõ ràng hơn. Hãy lắng nghe lời khuyên từ những người bạn tốt, chắc chắn bạn sẽ biết mình nên làm gì.

5. Tuyệt đối không nên sa ngã

Thất  tình khiến chúng ta rất dễ sa ngã, tham gia vào những trò vui không mấy tốt đẹp. Người thì suốt ngày rượu chè bê bết để quên sầu, người thì vùi mình vào các quán bar, hòa mình vào tiếng nhạc quên lối về. Nếu chỉ thực hiện 1-2 lần để thay đổi không khí thì không có gì, nhưng nếu bạn sa đọa vào những cuộc vui vô bổ này thì tuyệt đối không nên.

Việc bạn suốt ngày chỉ say sưa, thiếu tỉnh táo khiến người cũ và ngay cả những người xung quanh chỉ cảm thấy bạn thật đáng thương mà thôi. Thực tế việc sử dụng bia rượu hay các chất kích thích không thể giúp bạn vượt qua giai đoạn chia tay mà chỉ làm bạn đau khổ hơn mà thôi. Chưa kể điều này còn làm hại đến sức khỏe và cả tính mạng của bạn và những người xung quanh. Những hành vi bốc đồng của bạn khi đã xảy cũng cực kỳ khó kiểm soát.

6. Thay đổi phong cách

Thay đổi một kiểu tóc, phong cách ăn mặc giống như một cột mốc để bạn mở ra một chương mới trong cuộc sống của mình. Hãy suy nghĩ đơn giản là nhân cơ hội này “nổi loạn” một chút, bạn thay đổi vì chính bạn chứ chẳng phải vì một ai khác. Bạn làm đẹp bởi chính bạn, gia tăng giá trị cho bản thân mình chứ không phải để níu kéo người kia hay để vượt qua giai đoạn chia tay vật vã.

vượt qua giai đoạn chia tay
Nổi loạn hơn một chút, tại sao không?

Chẳng hạn nếu trước đó bạn chỉ để tóc dài thì bây giờ hãy đổi phong cách cá tính hơn với tóc ngắn hay nhuộm những màu tóc có phần nổi bật như trắng, hồng thậm chí là tím. Hay trước đây bạn chỉ luôn mặc những chiếc váy dài dịu dàng cổ điển thì bây giờ táo bạo hơn với những chiếc váy ngắn để khoe đôi chân dài miên man. Hay nếu bạn nam xưa nay chỉ thích mặc quần jean áo thun thì giờ đổi thành áo sơ mi, quần âu..

Xu hướng thời trang luôn có vô vàn bất ngờ, thay đổi theo từng ngày, vì vậy hãy đừng mãi kìm hãm bản thân chỉ trong một phong cách. Cứ tự tin thay đổi mỗi ngày bạn sẽ biết được mình phù hợp với điều gì, biết mình nên làm gì. Việc đột ngột đổi phong cách chắc chắn sẽ luôn làm những người xung quanh bất ngờ, thể khen đẹp, đôi khi cũng có thể chê xấu nhưng hãy cứ tự tin vào chính mình nhé!

7. Vượt qua giai đoạn chia tay bằng việc đi du lịch

Thay vì cứ ngồi ở nhà ủ rũ, đi tới đâu cũng thấy bóng hình của đối phương đến nỗi bị stress thì bạn có thể thay đổi tâm trạng, vượt qua giai đoạn chia tay bằng cách đi du lịch. Khung cảnh tươi đẹp, không khí tự nhiên trong lành sẽ xoa dịu những tổn thương trong trái tim của bạn, giúp bạn quên đi nỗi buồn thất tình, nạp lại những năng lượng tích cực để chào đón những điều tốt lành ở tương lai.

Bạn có thể đi một mình hoặc rủ thêm hội bạn thân đi cùng để bớt cô đơn, bớt suy nghĩ lung tung. Hoặc đơn giản hơn bạn cũng có thể lựa chọn đi về nhà, về quê. Sự yên bình ở quê cùng sự chăm sóc của gia đình, sự ấm áp từ cha mẹ cũng là một liều thuốc bổ ích sưởi ấm trái tim đang  giá băng của bạn, nhờ đó việc vượt qua giai đoạn chia tay cũng chẳng còn quá khó khăn.

8. Hãy tập trung vào công việc hay học tập

Đổi không khí nơi ở cũng là một cách vượt qua giai đoạn chia tay hiệu quả, nhưng đừng quên bảo đảm việc học tập và làm việc nhé. Thử tưởng tượng mà xem nếu bạn đã đau khổ vì thất tình mà lại nhận thêm kết quả học tập sa sút hay lương thưởng bị trừ vì nghỉ quá nhiều, làm việc không có hiệu suất thì sẽ chỉ càng biến bản thân thê thảm hơn mà thôi.

vượt qua giai đoạn chia tay
Sự bận rộn có thể khiến bạn quên đi mình đã vượt qua sự đau khổ sau chia tay như thế nào

Tập trung vào làm việc và học tập cũng là cách giúp bạn khỏa lấp nỗi buồn nhanh chóng. Cả ngày làm việc bận rộn nên khi về nhà bạn sẽ chỉ muốn ngủ mà thôi, chẳng còn thời gian mà nghĩ đến chuyện tình cảm. Để một lúc nào đó nhìn lại, bạn sẽ chẳng còn nhớ không biết mình đã vượt qua giai đoạn chia tay như thế nào.

Hơn hết việc học tập và làm việc nghiêm túc sẽ vừa thể hiện sự chuyên nghiệp, có trách nhiệm của bạn, tạo dựng được giá trị của bản thân. Làm việc và làm việc không ngừng cũng đem đến cho bạn một nguồn giá trị kinh tế to lớn để có thể làm bất cứ điều gì mà mình muốn như đi du lịch, thay đổi phong cách bản thân hay tự thưởng cho mình những món quà có giá trị.,…

9. Vượt qua giai đoạn chia tay bằng việc tập thể dục

Có rất nhiều lý do khiến bạn nên tập thể dục để vượt qua giai đoạn chia tay và tất cả đều mang đến cho bạn vô vàn lợi ích bất ngờ. Thứ nhất chính là tốt cho sức khỏe, thứ 2 là giúp bạn duy trì vóc dáng săn chắc và thứ 3 chính là có thể hấp thụ những năng lượng tích cực, kích thích loại bỏ những năng lượng tiêu cực hiệu quả mỗi ngày.

Các nghiên cứu đã chỉ ra tập thể dục có thể giải phóng endorphin – chất dẫn truyền thần kinh, được mệnh danh là “hormone hạnh phúc” cũng như  norepinephrine, dopamine, và serotonin để điều chỉnh tâm trạng. Khi tập gắng sức bạn có thể thấy mệt nhưng đồng thời cảm giác buồn bã cũng không còn nhiều. Hơn nữa khi tập thể dục về bạn cũng ngủ rất ngon, ăn cũng thấy ngon hơn để bù đắp lại năng lượng đã mất trước đó.

Bạn nên chọn những nơi có không gian thoáng mát, có cây cối, sông nước như công viên để có không khí trong lành thoải mái hơn khi tập thể dục. Ngoài ra nếu bạn cảm thấy thân hình của mình chưa quá ổn thì cũng có thể “đầu tư” một khóa để tập gym, tập thể hình hay yoga để hoàn thiện bản thân hơn.

10. Vượt qua giai đoạn chia tay bằng việc nuôi thú cưng

Nếu bạn vẫn thấy quá cô đơn mà lại không có ai sống cùng, ngại nhờ vả bạn bè thì có thể xem xét việc nuôi một chú thú cưng. Có sự bầu bạn của những người “bạn” này cũng giúp bạn vượt qua giai đoạn chia tay rất hiệu quả, không còn cảm thấy quá buồn tẻ, luôn có cảm giác sẽ có người chờ mình về nhà mỗi ngày. Chỉ việc chăm sóc, tắm rửa, dọn dẹp các “bãi chiến trường” mà chúng gây ra cũng chiếm hết quỹ thời gian rảnh của bạn nên chẳng còn thời gian đâu mà buồn.

vượt qua giai đoạn chia tay
Một chú thú cưng thậm chí khiến bạn có cảm giác mình không cần người yêu, chỉ cần có “người bạn” này bên cạnh mà thôi

Thực tế thì những chú thú cưng luôn có một khả năng thần kỳ chính là biết “con sen” khi nào đang buồn và biết cách an ủi siêu hiệu quả. Chúng thường rất quấn chủ, nếu thấy bạn buồn sẽ nhanh chóng chạy đến dụi vào người, liếm tay, vẫy đuôi để an ủi. Những lúc cảm thấy buồn bã, cô đơn nhưng không có ai chia sẻ thì chỉ cần vậy thôi cũng đủ để an ủi trái tim đang tổn thương của bạn.

11. Đừng vội vàng quen người mới ngay

Đừng vì quá cảm thấy buồn, quá cô đơn mà nhanh chóng tìm một người mới để lấp đầy những khoảng trống trong lòng. Điều này không chỉ làm tổn thương bạn mà còn làm tổn thương người sau bởi khi bạn chưa sẵn sàng thì thứ tình cảm đó không hề chân thật một chút nào. Tất cả chỉ là sự ích kỷ của bạn nhằm khiêu khích người cũ hoặc để đánh lạc hướng trái tim mình mà thôi.

Một điều thú vị là ở những người yêu lâu đến 7-8 năm, sau khi chia tay họ thường nhanh chóng kết hôn với người mới, dù cuộc tình đó mới chỉ diễn ra vài tháng. Tất nhiên điều này không hoàn toàn là vội vã, có thể chỉ đơn giản là người mới có thể thấu hiểu, phù hợp với các tiêu chí và tạo cho họ cảm giác an toàn nên họ chấp nhận việc tiến tới hôn nhân.

Tất nhiên mỗi người có một sự lựa chọn cho riêng mình, chuyện tình cảm cũng là một vấn đề rất khó nói. Tuy nhiên hãy luôn ghi nhớ rằng dù làm gì cũng cần dành sự chân thành, chỉ nên đón nhận tình cảm đã quên hoàn toàn người cũ, khi bạn đã thật sự sẵn sàng đón nhận những điều mới để không ai phải tổn thương. Đừng để đến một lúc nào đó, bạn phải nói rằng “Giá như… ”

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Với bạn, chia tay có thể là cả thế giới sụp đổ, nhưng thực tế thì trái đất vẫn xoay, cuộc sống vẫn diễn ra bình thường, nắng vẫn đẹp mỗi ngày. Thế giới có đến 7 tỉ người và chắc chắn sẽ chẳng hề dễ dàng để tìm được một người phù hợp để đến hết cuộc đời. Điều quan trọng không phải vượt qua giai đoạn chia tay thế nào mà sau cuộc tình đó, bạn rút ra được điều gì. Yêu thương bản thân, sống hết mình, nâng cao giá trị của chính mình thì những điều tốt đẹp, những người chân thành sẽ tự đến với bạn mà thôi.

Có thể bạn quan tâm:

4.1/5 - (29 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *