Rèn luyện sức khỏe tinh thần – Chia sẻ của chuyên gia 

Sức khỏe thể chất là vấn đề được nhiều người quan tâm hiện nay nhưng sức khỏe tinh thần cũng vô cùng quan trọng. Khi đảm bảo được cả hai yếu tố này, chúng ta sẽ có một cuộc sống hạnh phúc, bình an. Để hiểu rõ về rèn luyện sức khỏe tinh thần, hãy cùng tìm hiểu chia sẻ của chuyên gia tâm lý, Master Coach Nguyễn Đức Chính ngay sau đây!

1. Tầm quan trọng của sức khỏe tinh thần

Sức khỏe tinh thần được đánh giá là một yếu tố vô cùng quan trọng đối với đời sống, cảm xúc của con người. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO): “Sức khỏe tinh thần là trạng thái mà chúng ta nhận thức được khả năng của bản thân, có thể đối phó với những căng thẳng thông thường, vẫn đảm bảo làm việc hiệu quả và đóng góp cho cộng đồng.”

Người có sức khỏe tinh thần tốt được định nghĩa là người có tinh thần khỏe mạnh, luôn tích cực trong suy nghĩ, biết cách kiểm soát hành vi và cảm xúc của mình. Khi đối mặt với những khó khăn, thử thách trong cuộc sống, họ sẽ có ý chí kiên cường vượt qua, luôn nhìn thấy những mặt tích cực của vấn đề và nhanh chóng tìm ra cách giải quyết.

Sức khỏe tinh thần đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong cuộc sống của con người
Sức khỏe tinh thần đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong cuộc sống của con người

Một người có sức khỏe tinh thần tốt luôn nhìn thấy những khía cạnh tích cực trong mọi vấn đề. Cuộc sống nhờ vậy sẽ bình yên hơn và dù có gặp khó khăn hay trắc trở cũng có thể mạnh mẽ đối diện và vượt qua. Nếu có một tinh thần khỏe mạnh, bạn sẽ chào ngày mới bằng những nụ cười tươi, ăn ngon miệng, ngủ yên giấc, sống chan hòa với mọi người và luôn tự tin vào chính bản thân mình.

Ngược lại, nếu có sức khỏe tinh thần bất ổn, họ đang phải đối diện với rất nhiều điều tồi tệ và tiêu cực. Thậm chí, tình trạng này còn gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thể chất, khả năng xử lý công việc, vấn đề phát sinh và các mối quan hệ xung quanh.

Đặc biệt, sức khỏe tinh thần tốt có liên quan mật thiết đến trạng thái hạnh phúc, sự tự tin, lòng tự trọng, sự hài lòng. Một tâm thế tích cực giúp hình thành các quan hệ tốt đẹp, phát huy tiềm năng và giúp mỗi người sẵn sàng đương đầu với thử thách. Cuộc sống chắc chắn sẽ trở nên tuyệt vời hơn nếu bạn biết cách cải thiện sức khỏe tinh thần của chính mình.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

2. Phương pháp rèn luyện sức khỏe tinh thần

Đa số chúng ta lâu nay chỉ tập trung rèn luyện thể dục tay chân, tập trung ăn uống thức ăn ngon, thực phẩm chức năng, bổ sung dinh dưỡng,… để bồi bổ cho cơ thể. Thế nhưng thực tế kết quả lại không được như mong muốn, cơ thể khỏe mạnh nhưng lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi, uể oải.

Rèn luyện sức khoẻ tinh thần sẽ giúp bạn khoẻ mạnh - tâm an - trí minh
Rèn luyện sức khoẻ tinh thần sẽ giúp bạn khoẻ mạnh – tâm an – trí minh

Đó là vì bạn đã vô tình “bỏ quên” không chăm sóc sức khỏe tinh thần. Dưới đây là một số phương pháp rèn luyện sức khoẻ tinh thần bạn có thể tham khảo:

  • Rèn luyện cơ thể: Hãy tập thể dục thường xuyên, bởi hoạt động này giúp cơ thể sản sinh ra Endorphin – chất dẫn truyền thần kinh giúp bạn cảm thấy vui vẻ và ức chế phản ứng căng thẳng của cơ thể, từ đó giúp cải thiện tâm trạng và khiến bạn bình tĩnh hơn trong những hoàn cảnh tiêu cực.
  • Ngủ đủ giấc: Giấc ngủ là thời gian tuyệt vời để cơ thể phục hồi và giải quyết căng thẳng sau một ngày. Đây là lúc não bộ thư giãn và cơ thể được thư thái sau hoạt động cơ bắp suốt ngày dài. Bạn cần đảm bảo mình ngủ đủ giấc và giấc ngủ phải có chất lượng, trung bình từ 6 – 8 tiếng/đêm.
  • Xây dựng sự tự tin: Cảm thấy hạnh phúc về bản thân là điều đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe tinh thần. Suy nghĩ lo lắng và tiêu cực có thể khiến bạn thất vọng. Chính vì vậy, hãy ngừng việc tự kiểm điểm bản thân bằng cách tập trung vào điểm mạnh của chính mình.
  • Để tâm trí nghỉ ngơi: Mỗi ngày, hãy dành ít nhất 10 phút để tâm trí được thả lỏng, nghỉ ngơi. Nếu được, hãy rời xa những chốn xô bồ và để bản thân thả lỏng nhất, nghĩ về những điều hạnh phúc và ước mơ về những điều tuyệt đẹp.
  • Học cách biết ơn: Một trong những loại “thức ăn cho tâm trí” tốt nhất chính là lòng biết ơn. Bạn hãy ghi nhớ, yêu thương, trân trọng những thứ mà mình có, biết ơn những người, những sự việc đã giúp đỡ mình trong những lúc khó khăn.
  • Giữ kỷ luật: Giữ kỷ luật là cách duy nhất giúp tạo ra nguồn năng lượng tích cực, lạc quan và tự tin vào bản thân mình, rèn luyện bản lĩnh mạnh mẽ để làm được những việc mà bản thân nghĩ rằng không thể. Sự kỷ luật sẽ giúp chúng ta rèn luyện được những thói quen tốt và tránh trạng thái trì hoãn, chán nản.

Những chia sẻ này được chuyên gia tâm lý, Master coach Nguyễn Đức Chính thực hiện trong buổi trị liệu nhóm tại Hà Nội số 10 của Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam diễn ra vào ngày 24/9/2022 với chủ đề “Thức ăn cho tâm trí”.

Chương trình được tổ chức hàng tuần vào chiều thứ 7 với nhiều chủ đề khác nhau giúp khách mời giải quyết được những khó khăn phổ biến trong cuộc sống.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Hy vọng qua những thông tin hữu ích này, bạn đọc sẽ biết cách yêu thương bản thân đúng cách, không chỉ sức khỏe thể chất mà còn là sức khoẻ tinh thần để có một cuộc sống khoẻ mạnh, an lành.

Có thể bạn quan tâm:

Mối quan hệ cha mẹ ảnh hưởng đến thành công và hạnh phúc của con như thế nào?

Chuyên gia tâm lý Dương Thị Thu Hà: Mâu thuẫn vợ chồng và giải pháp

Cải Thiện Sức Khỏe Tinh Thần Nhờ Tâm Lý Trị Liệu

 

Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *