Bắc Giang: Kết hợp y học truyền thống trong phòng chống dịch Covid-19

Rate this post

Cách đây khoảng hơn 2 tháng, Bắc Giang trở thành điểm nóng về số lượng ca nhiễm covid tại Việt Nam. Tuy nhiên, sau khoảng gần 3 tháng chống dịch quyết liệt, Bắc Giang đã đẩy lùi dịch bệnh, dần dần trả lại sự bình yên và phồn thịnh cho vùng đất công nghiệp. Để vượt qua được đợt đại dịch Covid vừa qua, Bắc Giang đã kết hợp giữa các phương pháp y học hiện đại và y học truyền thống trong điều trị và phòng chống dịch Covid-19.

so lieu covid 19

Số liệu ngày 20/7/2021 tại trang dantri.com.vn.

Theo số liệu thống kê ngày 20/7/2021 tại trang dantri.com.vn (mục Số liệu Covid), Bắc Giang đã có 5946 ca nhiễm và 3592 ca đã hồi phục, số ca tử vong chiếm khoảng 0,2%. Những con số này đã ghi nhận nỗ lực của Bắc Giang trong việc cứu chữa bệnh nhân Covid-19 và phòng chống sự lây lan của dịch bệnh.

Ông Thân Trọng Hưng, Giám đốc Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Bắc Giang đã chia sẻ nhiều biện pháp mà tỉnh Bắc Giang đã áp dụng để điều trị cho bệnh nhân Covid-19 và tăng hiệu quả phòng chống dịch. Cụ thể:

Sát khuẩn, sát trùng môi trường bằng vôi bột và phèn chua

Vôi bột có tác dụng sát khuẩn được sử dụng để rắc ở đường đi, sân bệnh viện. Trong khi phèn chua không chứa độc lại có tác dụng sát trùng, giải độc.

Sự kết hợp giữa phèn chua và chanh sẽ tạo thành hợp chất muối sunfat kép của nhôm và kali có tác dụng sát trùng. Do đó, dung dịch phèn chua pha với chanh được phun rửa ở lối đi, cửa ngõ, sàn nhà hay sử dụng để làm sạch các vị trí thường xuyên tiếp xúc như nắm cửa, mặt bàn…

Theo y học truyền thống, cách sử dụng vôi bột và phèn chua pha chanh như vậy sẽ tạo ra trường khí đẩy các hạt virus lơ lửng trong không khí rơi xuống đất nhanh chóng.

Bác sĩ Hưng chia sẻ thêm: “Bình thường chúng ta mắc bệnh là do hít phải virus bay lơ lửng trong không khí. Khi virus bị đẩy xuống đất, sẽ giảm nguy cơ bị lây nhiễm”.

phun sát trùng khử khuẩn

Tăng sức đề kháng cho cơ thể bằng nước muối nhạt

Nước muối có tác dụng sát khuẩn, tạo trường khí tốt cho phổi, đồng thời góp phần giúp cơ thể tăng sức đề kháng, hỗ trợ ngăn ngừa lây nhiễm chéo. Mỗi ngày nên súc miệng bằng nước muối nhạt 7 lần, mỗi lần 7 ngụm. Để tăng hiệu quả cho việc súc miệng, cần để dung dịch nước muối xuống sâu trong vùng cổ họng chứ không phải chỉ là trên phần khoang miệng trên. Bắc Giang đã áp dụng phương pháp này để tất cả bệnh nhân cùng những người có nguy cơ lây nhiễm cao thực hiện mỗi ngày.

Nếu có điều kiện, có thể sử dụng đỗ đen theo công thức sau: Trộn đều 3 kg đỗ đen 1 lạng muối tinh, để ủ trong 24 giờ. Sau đó, mỗi ngày lấy một lạng đỗ đen ninh cùng 6 bát nước, đến khi còn khoảng 2 bát nước, chia ra uống vào 8h sáng và 8h tối để có hiệu quả tốt hơn.

Việc áp dụng y học truyền thống và y học hiện đại trong phòng chống dịch Covid của Bắc Giang đã chứng minh hiệu quả thực tế ở địa phương, người dân và các tỉnh thành khác có thể lựa chọn áp dụng.

Thực tế cho thấy các phương pháp trên đã phát huy hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị cũng như hạn chế lây nhiễm chéo ở các cơ sở y tế và khu vực cách ly. Hơn 2 tháng tiếp nhận điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19, tỉnh Bắc Giang không có tình trạng lây nhiễm chéo với cán bộ và nhân viên y tế, hay người dân đến khám, chữa bệnh.

Bác sĩ Hưng chia sẻ câu chuyện thực tế: “Mặc dù cũng có những trường hợp người dân đến khám sàng lọc nhưng quên không khai báo dịch tễ đã từng tiếp xúc với ca bệnh, sau một thời gian đã phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2, nhưng sau đó cũng không có lây nhiễm trong Bệnh viện. Đây là một điều rất đáng mừng”.

Thông tin về các biện pháp phòng chống dịch trong bài được cập nhật từ baochinhphu.vn.

Có thể bạn quan tâm:
Suy nghĩ lo lắng quá mức ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?
Mối liên hệ giữa chứng mất ngủ và trầm cảm bạn nên biết

ArrayArray
Rate this post
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *