Hãy luôn tỉnh táo, tỉnh thức và trí tuệ trong tình yêu

Bùi Thị Hải Yến, Giám đốc Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam

Trong những ngày qua, câu chuyện tự tử vì thất tình của chàng trai có nickname Mèo Béo ở Trung Quốc đã khiến dư luận xôn xao. Qua câu chuyện này, có rất nhiều bài học chúng ta cần học để yêu mình và yêu người đúng cách.

Yêu nhưng đừng mù quáng

Mèo Béo, sinh năm 2003 ở Trung Quốc trong một gia đình đã có bố mẹ ly dị. Năm 21 tuổi, Mèo Béo sớm đã tự mình kiếm sống bằng nghề chơi game thuê cho người khác. 2 năm trước, Mèo Béo quen biết với cô gái sinh năm 1997. Dù hoàn cảnh không mấy khá giả, nam thanh niên vẫn thường xuyên chu cấp tiền cho người yêu. Song, suốt 2 năm yêu nhau, cả hai chỉ có 2 lần gặp mặt. Trước khi tự tử bằng nhảy cầu, Mèo Béo đã gửi những dòng tin nhắn cuối cùng cho bạn gái với nội dung rất xót xa: “Không có em anh sống cũng chẳng có ý nghĩa gì nữa”.

Có thể thấy rằng, Mèo Béo đã yêu và ứng xử mù quáng trong tình yêu.  Thực tế cuộc sống của chúng ta có nhiều khía cạnh, không chỉ dừng lại ở mối quan hệ tình yêu lứa đôi. Chúng ta có gia đình, sự nghiệp, trải nghiệm cuộc sống, mối quan hệ bạn bè, niềm tin, khát vọng của riêng mình và cả sự phát triển bản thân. Vì vậy, khi chúng ta lựa chọn kết thúc cuộc sống của mình đồng nghĩa với việc kết thúc tất cả mọi khía cạnh khác.

Chúng ta không thể phủ nhận rằng tình yêu luôn có một sức mạnh rất thần kỳ, thậm chí nhiều khi lý trí không thắng nổi trái tim. Thực tế, dù đang sống trong thế giới hiện đại nhưng quả tình cũng có thêm những lý do, khía cạnh của cuộc sống khiến cho những người đang yêu, đặc biệt là các bạn trẻ dễ mắc sai lầm.

Một trong những sai lầm điển hình là để cảm xúc, tâm trạng của mình phụ thuộc vào người yêu quá nhiều, thậm chí là cả các quyết định, lựa chọn cũng bị ảnh hưởng, do quá xem trọng, thần tượng hóa, lý tưởng hóa tình yêu đó. Đây là biểu hiện của tình yêu mù quáng nhưng lại mang tính ảo nhiều hơn. Tức là họ yêu cái vẻ bề ngoài của người đó mà thiếu đi sự sâu sắc. Chính vì thế nên suy nghĩ mới không được tỉnh táo và có những quyết định nhất thời rất bồng bột.

Mèo Béo là một trường hợp điển hình khi yêu dễ mắc sai lầm bồng bột, cảm xúc bị phụ thuộc vào người yêu, thiếu suy nghĩ chín chắn, hành động bộc phát và khó quản trị cảm xúc, hành vi của chính mình. Có thể nó xuất phát từ những kỳ vọng, hy vọng với người yêu và thậm chí là có những ảo mộng.

Thế nào là yêu đúng cách?

Yêu đúng cách là cần có cả con tim và lý trí. Khi yêu, điều đầu tiên là phải quan sát chính mình và có sự đồng cảm, thấu cảm với người yêu. Thường thì chúng ta không thể thay đổi được ai hết, kể cả là người yêu, vợ chồng, con cái. Người duy nhất mà chúng ta thay đổi được là chính mình. Cho nên khi yêu một ai đó, hãy khiêm hạ sửa mình, hãy quan sát họ để bản thân mình có sự thay đổi phù hợp nhất với họ.

Và chúng ta cũng cần hiểu rằng chính mình và người yêu được lớn lên trong những gia đình có điều kiện, hoàn cảnh, văn hóa khác nhau và mỗi người có những sự kiện, trải nghiệm trong quá khứ là khác nhau. Thậm chí, trong mỗi con người cũng có những niềm tin, quan điểm không hoàn toàn giống nhau. Vậy nên, nếu muốn đồng điệu với nhau thì chúng ta cần phải hạ bớt cái tôi của mình xuống, cùng quan sát và sửa mình. Bên cạnh đó, mỗi người cũng cần mở lòng chia sẻ một cách thật chân thành với đối phương.

Ngoài ra chúng ta cần có sự trân trọng trong tình yêu, mà trước tiên là trân trọng chính mình. Thứ hai là trân trọng đối phương và cuối cùng là trân trọng mối quan hệ. Khi chúng ta trân trọng được 3 điều này thì chúng ta sẽ biết yêu đúng cách. Hãy lắng nghe, quan sát và thấu cảm để tìm ra giải pháp chung giúp cho tình yêu của đôi bên trở nên đẹp hơn.

Còn sự kỳ vọng, đặt niềm tin tuyệt đối hay lý tưởng hóa tình yêu của mình thì đều có thể dẫn tới hy vọng rồi thất vọng. Thất vọng có thể khiến bạn bị tổn thương và có những nỗi đau. Khi đó, với tâm lý không ổn định, chưa vững vàng thì dễ đưa ra những quyết định sai lầm.

Hãy yêu người và yêu cả bản thân mình

Từ câu chuyện của Mèo Béo, còn có thể rút ra bài học là chúng ta hãy học cách yêu bản thân khi gặp khó khăn, thất bại. Thất bại và khó khắn ở đây không chỉ là về khía cạnh tình yêu, mà bất kỳ khó khăn, thách thức hay thất bại nào trong cuộc sống chúng ta đều phải vượt qua.

Chúng ta được sinh ra trên đời này đã là vô cùng quý giá và cần phải được trân trọng. Sống đến khi mình 20, 30, 40 tuổi,…và bắt đầu có những thành quả nào đó và mình sở hữu  gì đó trong cuộc sống. Vì vậy, hãy trân trọng bản thân mình, trân trọng cuộc sống, trân trọng và biết ơn những gì mình đang có. Khi chúng ta hủy hoại bản thân thì đồng nghĩa với việc hủy hoại tất cả những gì mình đang có nên cần phải học cách yêu bản thân.

Đầu tiền là mình phải quan sát và thấu hiểu được chính mình, từ đó làm chủ cảm xúc và hành vi, hành động một cách sáng suốt hơn để hạn chế thiệt hại đối với sức khỏe, tính mạng, và nhiều khía cạnh khác trong cuộc sống như mối quan hệ, tài chính, sự nghiệp, sự tận hưởng, trải nghiệm của bản thân.

Có câu yêu mình đủ, bạn có cả thế giới. Khi yêu bản thân thì mình sẽ có rất nhiều thứ.

Yêu bản thân đúng là yêu bản thân ở trong mọi khía cạnh của cuộc sống không chỉ là trong tình yêu. Ở đây yêu là phải biết trân trọng bản thân, biết ơn tất cả những gì mình đang có. Lòng biết ơn rất quan trọng, đây cũng là một cách thể hiện sự yêu bản thân mình. Ngoài ra, mỗi chúng ta cần biết ơn những mối quan hệ, tài chính, cơ hội học tập, gia đình, biết ơn từ những đồ vật nhỏ bé mình đang sở hữu đến những trải nghiệm của bản thân, những mối quan hệ đang làm cho cuộc sống của mình tốt hơn mỗi ngày.

Yêu bản thân còn được thể hiện qua việc sinh hoạt và tập luyện một cách khoa học. Cải thiện chế độ ăn uống, ngủ nghỉ, tập thể dục đều đặn,… Đây là những hoạt động nâng cao sức khoẻ  cơ thể của bạn. Đừng để bản thân trượt dài với những cái sự thỏa mãn tức thời mà làm cho mình có sức khỏe yếu kém, đầu óc không được tỉnh táo.

Khi biết yêu bản thân, chúng ta sẽ không dễ dàng gì tự hủy hoại, kết thúc cuộc đời mình dù vì bất cứ lý do gì.

Để tránh mắc phải bi kịch như Mèo Béo, lời khuyên của tôi là các bạn trẻ đã, đang hoặc sắp bước vào một mối quan hệ yêu đương trước tiên, hãy ngồi lại cùng nhau để bàn bạc, thiết kế ra một bản kế hoạch về tình yêu, có tầm nhìn, ước mơ, định hướng, mục tiêu mà cả hai muốn xây dựng. Hãy hình dung, tưởng tượng ra cái câu chuyện tình yêu mà bạn muốn có và cùng với nhau từng bước, từng bước xây đắp lên điều đó.

Thứ hai là giữ nguyên tắc tôn trọng. Nếu đã cùng nhau nỗ lực để tiến tới hạnh phúc, tiến tới cuộc sống tốt đẹp hơn nhưng cảm thấy không thể phù hợp, không thể đáp ứng được thì cũng cần tôn trọng quyết định chia tay của bất kỳ ai. Hãy nghĩ đến việc trở thành bạn của nhau và cầu chúc cho cả hai được hạnh phúc trong mối quan hệ mới. Các bạn cũng thấy nhiều câu chuyện, thậm chí là người nổi tiếng như Bill Gates chẳng hạn. Ông ấy đã từng nói rằng mình có một cuộc sống rất viên mãn bên người vợ của mình nhưng đến một thời điểm cả hai không còn cảm thấy hạnh phúc nữa thì họ đã chia tay trong hòa bình, văn mình và hạnh phúc với người mới.

Thứ ba là yêu không phải chỉ bằng cảm xúc mà yêu còn cần cả lý trí. Có thể lúc đầu khi yêu chúng ta lắng nghe con tim và cũng chỉ có trái tim mới chạm đến trái tim nhưng cũng cần phải yêu có trí tuệ.

Theo báo Đời sống gia đình số 21(1241) xuất bản ngày 23/05/2024

Có thể bạn quan tâm:

Mối liên hệ giữa sức khỏe thể chất và sức khỏe tâm thần

Loại bỏ thói quen trì hoãn cùng chuyên gia Nguyễn Thị Sơn Ca

Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *