Vì sao thực hành lòng biết ơn vẫn chưa thấy tích cực?

Bạn Lê Minh Khôi (Hà Nội) có hỏi rằng : Một tháng nay em có thực hành lòng biết ơn theo chuyên gia hướng dấn, mỗi ngày viết mười điều biết ơn vào quyển nhật ký, nhưng mà em vẫn bị suy nghĩ tiêu cực, lý do bản thân không thay đổi được là vì sao vậy ạ?

Chuyên gia tâm lý, Master Coach Bùi Thị Hải Yến.

Đây là một câu hỏi mà ai là khách hàng của Trung tâm tâm lý trị liệu NHC Việt Nam cũng sẽ quan tâm. Một trong những điều mà các khách hàng đến với Trung tâm tâm lý trị liệu NHC Việt Nam sẽ được hướng dẫn đó là viết cuốn sổ biết ơn, thực hành lòng biết ơn 28 ngày.

Cuốn sổ biết ơn sẽ được các chuyên gia hướng dẫn viết như thế nào, viết điều gì mỗi ngày, tùy thuộc vào mỗi người sẽ có những điều cần được chữa lành khác nhau. Mỗi một người có những điều nên nên thực hành lòng biết ơn khác nhau và cách hành văn cũng sẽ khác nhau vì mỗi người sẽ có những từ khóa đến chạm tới cảm xúc, được đánh thức lên những cái nguồn năng lượng tích cực của các bạn khác nhau.

Vì vậy, chuyên gia tâm lý tại Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam sẽ dựa vào chính bản thể của các bạn, dựa vào yếu tố tâm lý của các bạn, dựa vào trải nghiệm cuộc sống các bạn, những điều tích cực và cả những điều tiêu cực mà các bạn đã vô tình hay hữu ý neo vào trong người mình. Hệ tư duy hệ niềm tin mà các bạn đang có, niềm tin tư duy nào mà tích cực tương hỗ cần được nuôi dưỡng đối với cá nhân của mỗi một người và niềm tin tư duy nào là cần phải gỡ ra, cần phải được chuyển hóa đối với mỗi một người là khác nhau. Dựa vào tất cả những điều đó thì chúng tôi đã thiết kế lên những cách để chúng ta hành văn, viết lời biết ơn khác nhau.

Khôi Lê Minh có nói rằng bạn đã viết một tháng, vậy là đã xong một cuốn 28 ngày đúng không? Bạn vẫn thấy là bạn bị suy nghĩ tiêu cực. Có những chương trình của chúng ta là 5 tuần, có chương trình 3 tuần, có chương trình 3 tháng, có chương trình 5 tháng và thậm chí có những khách hàng là hai chương trình 3 tháng.

Điều đó có nghĩa là những tổn thương, những vấn đề ở bên trong chúng ta là khác nhau, nó có thể là độ sâu, độ nông của vấn đề khác nhau, độ rộng, độ hẹp của vấn đề khác nhau, hoặc nhiều vấn đề cũng khác nhau.

Và với mỗi một người cần phải có một chương trình dài, ngắn khác nhau, cộng với các quy trình sử dụng khác nhau để giúp bạn hoàn toàn giải quyết được gốc rễ của vấn đề đó. Vì thế cho nên một tháng thực hành mà nó vẫn còn ở đâu đó những suy nghĩ tiêu cực là bởi vì chúng ta vẫn chưa hết chương trình và chúng ta cần phải có những sự thực hành nhiều hơn.

Các bạn hãy ghi nhận những mặt tích cực, biết ơn. Đầu tiên là biết ơn những cái tích cực của mình.

Bạn có nhận thấy là trong cái quyển sổ và thực hành lòng biết ơn này hàng tuần chúng ta đều tổng kết và chúng ta ăn mừng những thành tựu mà chúng ta đã đạt được. Đương nhiên có những cái mà chúng ta chứ hoàn toàn là không có đạt được 100%.

Song, chúng ta nhìn vào mặt tích cực, tức là nhìn cái mặt chúng ta đã đạt được ngày trước, nhưng ta chưa hề nghĩ tới việc là mình biết ơn ai mỗi ngày, không hề nghĩ tới việc là biết ơn điều gì mỗi ngày và mình đâu đó rất là thiếu đi cái cảm giác phước lành, thiếu đi cảm giác hoặc là một ý nghĩ thường đẩy lên là mình cũng thật là may mắn, mình có điều này, điều kia rất là tuyệt vời hoặc là thiếu đi sự ghi nhận chính mình và những người xung quanh mình. Vì vậy cho nên mình tương tác với mình và với người khác đâu đó nó chưa đúng. Thế thì trong những ngày qua mình đã thực hành rồi, mình đã bắt đầu có những sự thay đổi rồi và mình đã có được một cái sự kiên trì suốt một tháng qua. Mình hoàn thiện được một cuốn sổ biết ơn rồi. Hãy biết ơn điều đó. Hãy biết ơn điều đó và nhìn vào những mặt tích cực của mình. Bời vì bạn đã đi được một tháng có nghĩa là bạn đã có sự kiên trì. Bạn đã có một sự kỷ luật. Bạn có một sự bền bỉ và hạt đó chắc chắn nó được gieo. Nếu được gieo rồi, có thể là nó chuẩn bị nảy mầm, cũng có thể là nó đã nhồi, nó đã nhúc nhích rồi nhỉ? Hoặc là có thể có kế hoạch đấy, nó đã nảy lên cái mầm nhỏ rồi. Bạn hãy quan sát kỹ hơn một chút. Chắc chắn bạn sẽ thấy điều đó và biết đâu đấy, khi mà chúng ta tiếp theo chúng ta chăm bón cho nó tiếp, chúng ta làm những điều tuyệt vời tiếp, chúng ta tiếp tục biết ơn nhiều hơn trong cuộc sống, không vì cái cây của chúng ta trưởng thành nhiều hơn, nó phát triển nhanh chóng hơn cho chúng ta. Hoa thơm, trái ngọt cho chúng ta chính là sự tích cực của nó.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Bạn vẫn bị những suy nghĩ đâu đó còn tiêu cực. Vậy thì có nghĩa rằng thông điệp đưa ra là chúng ta vẫn cần tiếp tục dọn rác, để mà nhặt cỏ, làm cho khu vườn tâm trí của chúng ta được nuôi trồng.

Những cái cây được nuôi dưỡng hoàn toàn là từ những sự tương hỗ với sự tuyệt vời cho tương lai của chúng ta. Bạn có công nhận với Hải Yến rằng nếu như chúng ta đã thực hành đủ và chúng ta đã có những cái cây trưởng thành, cái cây cao lớn như cái cây cổ thụ rồi thì những cái cây cỏ nó không thành vấn đề nữa không? Trong những giai đoạn đầu khi mà chúng ta còn đang gieo hạt thì việc chúng ta nhặt cỏ là rất quan trọng, bởi vì lúc đó những cái cây cỏ nó đang mạnh so với những hạt mầm nhỏ bé của chúng ta, nó có thể họ lấy mất đi những dưỡng chất của chúng ta.

Đó nghĩa là những cảm xúc, những suy nghĩ, những cái năng lượng tiêu cực nó có thể đâu đó nó chiếm nó, có thể chi phối, nó có thể ảnh hưởng theo chiều hướng xấu đi đối với những hạt mầm. Vì vậy, cho nên hãy ghi nhận, tiếp tục ghi nhận tất cả những điều chúng ta làm được, biết ơn nhiều hơn nữa trong cuộc sống.

Hải Yến hay nói với khách hàng của mình, kể cả với con của Hải Yến: Nếu viết thì viết tối thiểu 10 điều. Chúng ta hãy viết tối thiểu là 10 điều chứ không phải chỉ là 10 điều bạn nhé. Bạn có thể viết nhiều hơn. Có những người thời gian đầu thực hành với Hải Yến, anh nói “Ngươi biết ta năm điều đã khó rồi, làm sao mà tối thiểu 10 điều.” Nhưng bạn biết không? Khi chúng ta còn thở, chúng ta còn sống, mỗi một bộ phận trên cơ thể của chúng ta, chúng ta đã nên biết ơn rồi, biết ơn cái mũi giúp cho chúng ta hít thở. Hãy biết ơn cái miệng đã giúp cho chúng ta có thể ăn uống, có thể cười, thậm chí kể cả những lúc mà chúng ta đâu đó chưa tích cực thì cũng bộc lộ được cái cảm xúc ra bên ngoài. Đôi mắt đã giúp chúng ta có thể nhìn, có thể quan sát, có thể trải nghiệm cuộc sống. Chúng ta có thể nghe các bạn có biết không? Có rất nhiều người chưa được may mắn khi mà họ khiếm thính, khiếm thị. So với những người đó chúng ta đã may mắn hơn rất là nhiều rồi. Chúng ta biết ơn đôi tay, đôi chân nữa.

Các bạn hãy nhìn vào tấm gương rất là tuyệt vời trong cuộc sống là Nick Vujicic, anh ấy không có chân từ lúc ấy mới sinh ra và chưa phải là lúc sinh ra rất lạc quan như bây giờ đã mạnh mẽ như bây giờ đâu. Lúc 11 tuổi, Nick Vujicic đã từng tự vẫn. Đó là khi mà anh ấy đầy những cái sự tiêu cực, không hề cảm thấy mình may mắn mà cảm thấy mình vô cùng thiếu may mắn khi có một cơ thể như vậy anh đã từng tự vẫn nhưng không thành công. Đó là một điều may mắn cho anh ấy và cho cả chúng ta nữa. Để chúng ta có một con người xuất chúng như thế thì chúng ta có rất nhiều bài học và khi mà anh ấy ở trong bệnh viện, anh nhìn thấy mẹ anh ấy, lo lắng chăm sóc cho anh ấy. Nhìn thấy những giọt nước mắt của bà thì anh ấy Tịnh và cha của Nít bô rếch là một cha xứ và anh ấy. Lúc đấy anh nghĩ khi sực tỉnh ấy cộng với những cái điều mà anh học được, cha mình anh ấy vô cùng biết ơn cha mẹ bởi vì đã vẫn cứ yêu thương mình hả?

Cậu vẫn cứ nuôi mình trong hình hài như vậy, biết rằng mình đã được sinh ra và được sống, biết ơn tình cảm của người mẹ, biết ơn những tình cảm và sự dạy dỗ của bố, của mẹ. Và lúc đó anh ấy lóe lên một cái. Yến nghĩ rằng nếu như mà thượng đế không có cho mình đôi tay, đôi chân để mình có thể đi, để mình có thể chạy đến mục tiêu để mình có thể đi, để mình có thể chạy đến ước mơ thì mình sẽ bay đến ước mơ nó tuyệt vời.

Và chính cái ý nghĩ thế thôi, anh biết ơn cái thời khắc anh ấy biết ơn. Bởi vì mình đã có cơ thể nói mình đã không có tay, không có chân để mình hiểu rằng mình được sinh ra với một ít sứ mệnh phải bay. Anh ấy trở thành một thiên sứ.

Đúng rồi, bây giờ các bạn có thể anh là một thiên sứ. Anh đã mang rất là nhiều những thông điệp tích cực, rất là nhiều những cái điều tuyệt vời đến cuộc sống này thực sự là một thiên sứ có cánh. Vậy thì cái điều gì khiến cho anh ấy có thể có đôi cánh ấy có thể có được cặp đôi cánh của một thiên sứ như thế?
Đó là bởi vì anh nghĩ biết ơn cái việc mình không có tay chân nó sẽ khác hoàn toàn. Ôi, cái trạng thái của cậu bé 11 tuổi là lúc nào cũng hậm hực với thân thể này, xấu hổ với bạn bè, đau khổ, dằn vặt và ghét bỏ cuộc sống, ghét bỏ các bạn bè khi mà mình bị người khác bị bạn bè chê cười. Cơ thể của anh không có gì thay đổi cả, chỉ là cái ý nghĩ của anh ấy hoặc thái độ của anh ấy với cuộc sống khác thường. Ôi, cái đầu tiên khiến cho đôi cánh thiên thần của anh mọc lên. Đó chính là sự biết ơn vì anh ấy đã được sinh ra, đã được nuôi dưỡng, đã được yêu thương. Vẫn có mắt, vẫn có tay, vẫn có miệng không và dù không có tay, có chân nhưng vẫn có bộ não để suy nghĩ và biết ơn.

Chính là bởi vì mình không có tay, có chân nhân, mình cần phải sống một cách mạnh mẽ hơn để mình bay.

Bây giờ anh có một gia đình rất là hạnh phúc với một người vợ tuyệt vời, những đứa con tuyệt vời dù đã từng là một người từng tự vẫn và đang sang chấn tâm lý.Và chính cái khoảnh khắc anh đi tự tử mà không chết với cái hạt mầm của lòng biết ơn đã khiến cho cuộc sống của anh như bừng sáng và thực sự anh ấy đã có đôi cánh của thiên thần.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Bạn thân mến, bạn hãy tiếp tục làm những điều đó và hãy bơm bào đó thêm thật nhiều cảm xúc. Hãy khiến cho mỗi một điều mà bạn biết ơn, làm cho cơ thể của bạn rạo rực lên, làm cho bên trong của bạn trái tim của bạn, cảm xúc của bạn nó đang như rung lên. Hãy biết ơn và trân trọng những cái điều đó. Biết ơn rằng mình có những suy nghĩ tiêu cực để mình hiểu rằng mình vượt qua được nó. Mình có sự mạnh mẽ và hãy biết ơn những suy nghĩ tiêu cực bởi vì đâu đó chính vì nó như thế, nó khiến cho bạn có động lực, khiến cho bạn có một lý do thật là đủ lớn để bạn học tập và phát triển bản thân, vì bạn đã gửi câu hỏi trong chương trình này để được lắng nghe và tìm cách thực hành tốt hơn nữa lòng biết ơn, để mang lại những điều kỳ diệu trong cuộc sống cho chính mình.

Đó cũng là một điều rất là tuyệt vời. Nếu như các bạn muốn sâu hơn nữa để được kiểm nghiệm và hiểu được ý nghĩa nhiều hơn nữa của lòng biết ơn, các bạn có thể tìm đọc cuốn sách Phép màu từ Madrid. Ở trong đó, cuốn sách này là cuốn sách chỉ dành để viết về lòng biết ơn thôi và phép màu ở đây là gì? Đây là phép màu của lòng biết ơn. Có rất là nhiều những điều tuyệt vời mà họ đã đã nói ở đây và có rất là nhiều những câu nói của những con người nổi tiếng và thành công, của những con người đã vượt qua được những nỗi đau và sự tiêu cực của mình để trở thành một người truyền cảm hứng, hạnh phúc trong cuộc sống của họ, nên những câu nói của họ là những câu đúc kết từ sự thật cuộc sống.

Khi bạn nhận thức rõ những điều quý giá mà bạn đang sở hữu thì là bạn đã thực hành lòng biết ơn đấy. Thật tuyệt vời hơn nữa là khi mình nhận thức được mình, nói rõ được thêm hai tiếng “Cảm ơn”, mỗi ngày, với chính mình và người khác.

Có một điều nữa, khách hàng của NHC Việt Nam đang được hướng dẫn thực hành bốn câu mà chúng tôi gọi là bốn câu thần chú và nếu các bạn tham gia chương trình trị liệu nhóm thường xuyên, sẽ được hướng dẫn thực hành đúng với câu thần chú chú đó. Các bạn cũng có thể tìm hiểu về bốn câu thần chú đó : I’m sorry, Please forgive me, Thank you, I love you.

Đó cũng là một cái cách mà hàng ngày chúng ta thực hành lòng biết ơn. Hãy nói từ cảm ơn, hãy nói tôi biết ơn thật nhiều. Lúc đó bạn sẽ được khơi thông nguồn năng lượng, nguồn năng lượng của sự biết ơn, của phước lành, của cảm giác may mắn tuôn chảy bên trong. Hải Yến cảm ơn câu hỏi của bạn Lê Minh Khôi nhé.

Xem video chia sẻ từ chuyên gia Bùi Thị Hải Yến với đầy đủ các thông tin về chủ đề “Vượt qua sang chấn tâm lý bằng thực hành lòng biết ơn” dưới đây.

Bình luận

  1. phạm thị liên says: Trả lời

    cảm ơn sự chia sẻ của bạn rất nhiều đọc xong bài viết tôi thấy yêu bản thân hơn cảm ơn vì những điều bản thân cố gắng những điều mình đã làm, và có thêm động lực làm nhiều điều tích cực, đươc chia sẻ được nói ra tiếng lòng của mình.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *