Kiến thức làm cha mẹ cần biết để nuôi dạy con đúng cách

Rate this post

Để trở thành cha mẹ tốt, không thể dựa vào bản năng của mỗi người, mà tất cả đều phải trải qua quá trình học hỏi, bồi đắp kiến thức và thông tin đúng đắn. Những bậc phụ huynh cần trang bị cho bản thân rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm để dìu dắt con đến bến đỗ tương lai.

Thấu hiểu điều này, chuyên gia tâm lý trị liệu Lê Thanh Phương đã chia sẻ một số kiến thức làm cha mẹ cần biết để nuôi dạy con đúng đắn. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Bày tỏ tình yêu thương đối với con

Để giúp cho con cảm nhận được tình cảm và lòng yêu thương, cha mẹ đừng bao giờ xem thường những cách thể hiện yêu thương cho trẻ. Có thể bạn nghĩ là không cần thiết vì con vẫn sẽ mãi là con của mình nhưng việc bày tỏ tình yêu thương đóng vai trò rất quan trọng đối với đời sống tâm sinh lý của trẻ.

Một cái âu yếm nhẹ nhàng, hay một câu nói “mẹ yêu con”, “mẹ thương con” cũng làm trẻ cảm thấy phấn khích. Có những bé luôn tò mò muốn biết cha mẹ có yêu thương mình không, yêu thương nhiều như thế nào. Các con thường tự hỏi bản thân như thế. Khi bạn trao cho con những cái ôm hoặc hôn cũng đang tạo cho trẻ sự yên tâm về tình thương mà cha mẹ dành cho con trẻ.

Yêu thương con vô điều kiện là dù con có như thế nào đi nữa bạn vẫn sẽ yêu con, yêu thương con như con “vốn là”.Trẻ không nhất định phải học giỏi, đa tài hay xinh đẹp thì mới có được tình cảm của cha mẹ. Vì vậy, bạn đừng nên tiếc những lời khen dành cho con.

– Khen ngợi con nhiều hơn

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh được rằng, khen và chê là hai yếu tố quan trọng không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày. Bạn nên để cho con cảm thấy tự hào mỗi khi con làm được điều gì đó tốt đẹp hoặc chỉ đơn giản là hoàn thành nhiệm vụ, đạt được điểm tốt trên lớp,…

Nếu không bao giờ khen ngợi mà chỉ toàn chê trách con đủ thứ sẽ khiến con bạn trở nên thiếu sự tự tin và thiếu tính độc lập trong tương lai. Cha mẹ cũng nên khen đúng lúc, đúng chỗ và khen một cách cụ thể.

– Không so sánh con với những đứa trẻ khác

Tuyệt đối không được so sánh con với những đứa trẻ khác bởi mỗi đứa trẻ là một cá thể độc lập. Trẻ có những sở thích, khát khao và ước mơ riêng của chính mình. Nếu con thất bại thì đây cũng là điều dễ hiểu trong cuộc sống và cha mẹ không nên trách móc hay khó chịu với trẻ. Sau mỗi lần thất bại trẻ sẽ rút ra cho bản thân được những bài học quý báu.

Thay vì cứ muốn con mình phải được như bạn bè, như các anh chị khác, bạn hãy để con có thể sống theo cách riêng mà chúng muốn. Nếu cứ so sánh con mỗi ngày sẽ khiến trẻ tự ti, tủi thân, cảm thấy mình không bằng với những bạn bè khác và đâm ra buồn bã, chối bỏ cũng như chán ghét bản thân.

– Dành thời gian lắng nghe con nhiều hơn

Lắng nghe con là thể hiện sự tôn trọng con. Các bậc phụ huynh nên dành một khoảng thời gian và cùng nhau trò chuyện cởi mở, tâm sự với trẻ. Thời gian thích hợp để lắng nghe, chia sẻ với con là trước khi đi ngủ, sau khi thức dậy hay bất cứ lúc nào con muốn chia sẻ với cha mẹ.

Trong thời gian này, cha mẹ hãy tập trung nói chuyện với con, dành thời gian chất lượng 100%, tránh xa điện thoại và những thứ khác không cần thiết. Điều này giúp bạn và con có thể hiểu được nhau nhiều hơn, gắn kết tình cảm gia đình.

Thiết lập những nguyên tắc phù hợp khi dạy con

Một trong những kiến thức quan trọng cần học tập trước khi làm cha mẹ là đặt ra những quy định hợp lý cho con. Tuy nhiên cần lưu ý, cha mẹ không nên tạo ra những quy luật quá khắt khe hay áp đặt lên trẻ. Bởi những quy tắc mà bạn đặt ra phù hợp và được con chấp nhận thì trẻ sẽ tự nguyện thực hiện.

Những nguyên tắc hợp lí và chính xác sẽ giúp con có một cuộc sống vui vẻ, thoải mái và hữu ích hơn rất nhiều. Ví dụ: Nếu con muốn đi chơi với bạn bè thì cần giải quyết xong bài tập của mình và làm việc nhà, hay nếu con muốn tự mình dậy vào buổi sáng không cần cha mẹ đánh thức thì cần đi ngủ sớm vào buổi tối hôm trước,…

Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng nên cố gắng kiểm soát cảm xúc hay những cơn nóng giận của bản thân, phải thật bình tĩnh và giải thích cho trẻ hiểu về những hậu quả có thể xảy ra. Nếu có lỡ buông những lời khó chịu hay không phù hợp với con thì sau đó bạn hãy nói lời xin lỗi.

Mục đích chính là để trẻ biết rằng bạn đã biết những lỗi lầm của mình và đã sửa chữa nó. Nếu cứ im lặng và cho qua thì trẻ sẽ bắt chước theo mà làm theo. Nếu bỏ qua cho con những quy tắc trước đó thì các bậc phụ huynh sẽ lại mất thêm một khoảng thời gian rất lâu nữa để tạo được nhất quán cho trẻ.

Ngoài ra, vợ chồng cũng cần có những ý kiến và thống nhất quan điểm với nhau về việc giáo dục con, tránh trường hợp hai vợ chồng có những ý kiến trái chiều và tranh cãi nhau trước mặt con. Điều này không nên xảy ra trước mặt trẻ vì con sẽ bắt chước cãi nhau với người khác khi thấy bố mẹ như vậy.

Định hình tính cách cho con

Dạy cho con tính tự lập chính là giúp con tự bước đi trên đôi chân của mình. Bạn cần dạy cho con biết nhận định đúng, sai ngay từ khi con nhỏ, hiểu rõ bản thân cần gì, muốn gì, phải làm gì hoặc giải quyết vấn đề ra sao thay vì nghe theo ý kiến của người khác.

Cha mẹ chính là tấm gương cho con noi theo. Trẻ nhỏ có khả năng bắt chước và hành động theo như những gì mà bạn làm, bao gồm cả thói quen tốt và thói quen xấu. Do đó, nếu muốn trẻ cư xử tốt thì bạn phải là tấm gương tốt, phải thể hiện cho con thấy đâu là điều cần học hỏi và rèn luyện.

Các bậc phụ huynh không nên đưa ra những quy tắc hay chuẩn mực nhất định và bắt con phải thực hiện theo y khuôn đó. Bạn có thể không hoàn hảo nhưng hãy cố gắng để nuôi dạy con tốt nhất có thể. Ngoài ra, cũng cần tôn trọng những đứa trẻ bằng cách không xâm phạm quyền riêng tư của chúng mà chúng ta cần đóng vai một người bạn cùng tâm sự và chia sẻ với bạn những câu chuyện đang diễn ra xung quanh trẻ.

Cho phép con tự trải nghiệm cuộc sống của mình cũng chính là cách mà cha mẹ yêu thương con. Bởi thực tế, bạn không thể ở bên con cả đời, không thể lúc nào cũng ở bên chúng để quyết định. Trẻ cần phải học được cách sống từ những lựa chọn của chính mình và đây là điều tuyệt vời nhất mà gia đình có thể mang lại cho con.

Những chia sẻ này được chuyên gia tâm lý, Master Coach Lê Thanh Phương thực hiện trong buổi trị liệu nhóm tại Hà Nội số 14 của Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam diễn ra vào ngày 22/10/2022 với chủ đề “Bố mẹ tỉnh thức, con hạnh phúc”.

Chương trình được tổ chức hàng tuần tại cơ sở Yên Hòa (Hà Nội) và chi nhánh Hồ Chí Minh với những chủ đề khác nhau. Dù không phải là khách hàng của NHC Việt Nam thì bạn vẫn có thể tham gia chương trình. Mọi thông tin chi tiết, vui lòng cập nhật tại đây.

Có thể bạn quan tâm: 

Giới trẻ với lối sống khép kín, sợ giao tiếp xã hội
Chuyên gia Dương Thị Thu Hà: Phụ nữ hấp dẫn đàn ông khi họ làm chủ bản thân
Chuyên gia Lê Thị Thanh Phương chia sẻ cách làm sạch tâm trí hiệu quả

 

ArrayArray
Rate this post
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *