Chuyên gia Lê Thị Thanh Phương chia sẻ cách làm sạch tâm trí hiệu quả 

Rate this post

Tâm trí của con người luôn luôn thu nạp thêm những ký ức, những trải nghiệm hay cảm xúc hàng ngày. Nếu không làm sạch những điều tiêu cực sẽ khiến tâm trí bị ảnh hưởng, những sự ứ đọng trì trệ trong tâm trí cũng tạo ra những ứ đọng trì trệ trên cơ thể.

Vậy đâu là cách làm sạch tâm trí hiệu quả? Hãy cùng lắng nghe chia sẻ của chuyên gia tâm lý trị liệu Lê Thị Thanh Phương ngay sau đây nhé!

Chuyên gia tâm lý trị liệu Lê Thị Thanh Phương là Master Coach có chuyên môn cao, luôn tận tâm và chuyên nghiệp trong công việc
Chuyên gia tâm lý trị liệu Lê Thị Thanh Phương là Master Coach có chuyên môn cao, luôn tận tâm và chuyên nghiệp trong công việc

Tại sao cần làm sạch tâm trí?

Theo chuyên gia tâm lý trị liệu Lê Thị Thanh Phương:

Nếu để ý một chút bạn sẽ thấy có rất nhiều tiếng ồn ào trong tâm trí của mình. Chúng đến từ hai nguồn chính, bao gồm trải nghiệm tích cực và trải nghiệm tiêu cực. Điều này đồng nghĩa với việc, mỗi giây phút trôi đi là chúng ta đang có thêm những trải nghiệm sống, dần dần thu nạp vào tâm trí.

Cụ thể:

  • Trải nghiệm không cảm xúc: Khó nhớ.
  • Trải nghiệm có cảm xúc tốt/xấu: Để lại dấu ấn lâu dài, thậm chí là cả đời.

Ví dụ dễ hiểu hơn, chúng ta thường khó nhớ nổi ngày này tuần trước mình ăn món gì, ngày hôm qua mình đã đọc đến trang sách nào, nhưng có thể nhớ như in những trải nghiệm xấu hổ, đau buồn, bực tức từ rất nhiều năm về trước, đó có thể là sự đau buồn vì tình yêu đôi lứa, xấu hổ vì sai lầm mình gây ra,…

Những ký ức tạo nên con người chúng ta, con người là tổng hợp của những trải nghiệm xấu và tốt. Những người tích cực sẽ thường có cảm xúc vui vẻ, hạnh phúc, hân hoan, đón nhận, lạc quan,… và hành vi cởi mở, thân thiện, tin tưởng,… Còn những hành vi tiêu cực sẽ luôn có cảm xúc đau khổ, buồn chán, hoài nghi, vô vọng,… và hành vi né tránh, phán xét hay dằn vặt bản thân,…

Làm sạch tâm trí là điều vô cùng cần thiết, nên được tiến hành thường xuyên
Làm sạch tâm trí là điều vô cùng cần thiết, nên được tiến hành thường xuyên

Vấn đề cần đặt ra ở đây là: Làm sao để làm sạch tâm trí khi mỗi ngày chúng ta nạp vào rất nhiều trải nghiệm khác nhau? Và tại sao chúng ta lại cần làm sạch tâm trí của chính mình? 

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, việc làm sạch tâm trí sẽ giúp não nhanh chóng khởi động lại khi bạn cảm thấy căng thẳng hoặc bế tắc. Nó có thể giúp loại bỏ những suy nghĩ tồn đọng trong bộ nhớ làm việc của bạn và để lại cho bạn một “không gian làm việc tinh thần” gọn gàng hơn.

Chúng ta hãy tự đặt câu hỏi: Tại sao ngày nay lại có rất nhiều sự buồn phiền và những vấn đề về tinh thần? Những điều tiêu cực, buồn phiền cứ liên tục tích lũy khiến cho tâm trí trở nên yếu đuối và tích tụ thành vấn đề tâm lý, thế rồi bản thân chúng ta không đủ sức mạnh để đối mặt? Đơn giản là bởi bạn không làm sạch tâm trí hàng ngày.

Tại sao lại có những căn bệnh trên cơ thể của chúng ta? Bởi chính những điều tiêu cực trong tâm trí đã lan tỏa năng lượng tiêu cực vào cơ thể, những sự ứ đọng trì trệ trong tâm trí cũng tạo ra những ứ đọng trì trệ trên cơ thể.

Chính vì lý do này mà chúng ta cần phải làm sạch tâm trí để có một cuộc sống an yên, hạnh phúc. Và rồi những sóng rung động và năng lượng mà chúng ta mang theo sẽ thanh khiết, thuần khiết và mạnh mẽ. Để rồi bất kể khi ai đến với bạn, họ có thể làm bất kể điều gì họ muốn, họ có thể nói bất kể điều gì nhưng bạn vẫn giữ tâm trí của mình bình an, thư thái.

Việc lưu giữ những tổn thương, đau đớn hay sự ganh ghét sẽ làm vấy bẩn tâm trí của bạn. Nó sẽ khiến tâm trí của bạn trở nên yếu đuối, nhạy cảm, dễ bị kích động và tổn thương. Nhưng tất cả những điều này sẽ thay đổi nếu bạn làm sạch tâm trí của mình mỗi ngày.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Cách làm sạch tâm trí đơn giản

Sau những giai đoạn căng thẳng, đau buồn, nghi ngờ bản thân hoặc bị lạc lối trong cuộc sống hàng ngày, tâm trí của chúng ta thường cần được làm sạch, hay còn gọi là “detox. Như những chia sẻ ở trên, việc làm sạch tâm trí đúng cách, thường xuyên sẽ tạo ra sự thay đổi tư duy, suy nghĩ thoáng đãng và giúp chúng ta có một cuộc sống bình an, hạnh phúc.

Dưới đây là những cách đơn giản để làm sạch tâm trí, cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Tập lắng nghe chính cơ thể bạn

Thường ngày, chúng ta thường bị chi phối đến mức phải luôn lo lắng về một sự thay đổi trong chính cảm xúc của chúng ta. Và chìa khóa để mở cánh cửa lo lắng này chính là tạm dừng lại và lắng nghe cơ thể mình. Với mỗi trạng thái tinh thần, cơ thể luôn cảm nhận, phản hồi và thể hiện ra bên ngoài. Bằng cách tạm dừng và lắng nghe cơ thể mình, bạn sẽ nhận ra được những thứ mình đang thật sự cần là gì.

Chia sẻ của chuyên gia tâm lý trị liệu Lê Thị Thanh Phương:

Tâm trí mạnh mẽ phải được chạy trên thân thể mạnh mẽ bởi sức khỏe và tâm hồn là một. Vì vậy, nếu muốn có một tâm trí ổn định, bạn cần phải có một sức khỏe tốt nên hãy lắng nghe nó mỗi ngày.

Hãy lắng nghe chính cơ thể mình và yêu thương, chăm sóc nó nhiều hơn!
Hãy lắng nghe chính cơ thể mình và yêu thương, chăm sóc nó nhiều hơn!

Điều đầu tiên bạn có thể làm là ngồi yên hít thở, lắng nghe đôi vai đang mỏi, cơ mặt đang nhức mỏi của mình, nhịp tim dồn dập không đều, hoặc bất kỳ cảm giác nào đến từ các bộ phận của cơ thể. Bằng cách này bạn có thể nhận ra được những nhu cầu về cảm xúc và tinh thần để từ đó bình tĩnh, tiếp cận, từ từ tận hưởng cảm giác được thư giãn.

Sau đó ngồi trên ghế tư thế thoải mái, đặt tay lên đùi, hai lòng bàn tay hướng xuống đất và nhắm mắt lại. Chú ý đến từng bộ phận, khu vực trên cơ thể bằng cách di chuyển làn hơi của mình, đừng quên chú ý đến cảm giác mà mình nhận được nhé!

Chuyên gia tâm lý trị liệu Lê Thị Thanh Phương cũng chia sẻ thêm:

Hàng ngày chúng ta luôn trong trạng thái căng thẳng, mệt mỏi. Chúng ta đang di chuyển từ chiếc hộp đóng kín này sang chiếc hộp đóng kín khác, đi từ cơ quan về nhà, ngày làm 8 tiếng với một cơ thể nhức mỏi. Điều này không tốt, cũng không có lời khuyên đúng với tất cả mọi người bởi mỗi người chúng ta sẽ có nhu cầu khác nhau. Vì vậy, hãy lắng nghe chính cơ thể mình và yêu thương, chăm sóc nó nhiều hơn!

2. Học cách chấp nhận và vị tha

Một trong những cách làm sạch tâm trí tiếp theo chính là học cách chấp nhận và vị tha. Bởi theo chuyên gia tâm lý trị liệu Lê Thị Thanh Phương: “Một phần trong phản ứng tự nhiên của con người là lo lắng và căng thẳng. Bằng cách này bộ não sẽ thích ứng và cho bạn biết rằng bạn đang gặp vấn đề và cần phải xử lý nó ngay lập tức.

Khi đã biết chấp nhận rằng cảm xúc của mình chỉ đơn giản là một phần của trải nghiệm mà ai cũng có, bạn sẽ có thể tạo ra nhiều không gian hơn để thực sự “đối mặt” với những cảm xúc đó, thay vì cứ mãi dồn nén, tích tụ lâu ngày. Điều này không tốt cho sức khỏe tâm trí, thậm chí còn tiềm ẩn nhiều vấn đề như stress, rối loạn lo âu, căng thẳng hay trầm cảm,…

Hãy dùng sự thấu hiểu, hỗ trợ và tình yêu để đối mặt với cảm xúc của chính mình chứ đừng trốn tránh, dồn nén hay cố chối bỏ nó
Hãy dùng sự thấu hiểu, hỗ trợ và tình yêu để đối mặt với cảm xúc của chính mình chứ đừng trốn tránh, dồn nén hay cố chối bỏ nó

Một trong những cách hiệu quả nhất để cảm thông cho chính những cảm xúc của mình là đối xử với cảm xúc đó giống như bạn đang đối xử với cảm xúc của một người bạn. Hay nói cách khác, hãy dùng sự thấu hiểu, hỗ trợ và tình yêu để đối mặt với cảm xúc của chính mình chứ đừng trốn tránh, dồn nén hay cố chối bỏ nó. Bởi dù hạnh phúc, vui vẻ hay đau khổ, ân hận,… đều là những điều bình thường, tất yếu trong cuộc sống.

Tất cả chúng ta đều có một loạt rất nhiều các cảm xúc và trạng thái tinh thần này. Điều bạn nên làm là giải phóng mình khỏi gánh nặng của cảm giác tội lỗi hoặc xấu hổ khi bạn biết bao dung. Hãy học cách chấp nhận và vị tha, có như vậy thì tâm trí mới được thanh lọc, an yên.

3. Tạo sự kết nối cảm xúc thực sự

Có thể bạn chưa biết, kết nối với những người khác giúp nuôi dưỡng sự chấp nhận và lòng vị tha cho cảm xúc của chính bạn. Gọi tên cảm xúc của bản thân sẽ giúp bộ não xử lý chúng theo một cách mới thay vì dồn nén hay lãng quên, khiến tâm trí ngày càng mỏi mệt.

Khi bạn cởi mở và trung thực với người khác về cảm xúc của mình, bạn chắc chắn sẽ cảm thấy không được thoải mái và bạn sẽ dễ bị tổn thương. Thế nhưng thực tế, nó lại giúp bạn gọi tên được những cảm xúc tưởng chừng như vô hình đó, giúp bạn thực sự đối mặt với vấn đề. Đây là nền tảng rất tốt giúp phát triển sức khỏe tinh thần của con người.

Vì vậy, thay vì ở một mình, bạn hãy lên lịch cho việc đi bộ, cà phê, tập yoga và hẹn hò với bạn bè hoặc bất kỳ hoạt động nào bạn cảm thấy có thể tạo được mối quan hệ giữa bạn với người khác và với chính mình. Việc đi ra ngoài, gặp gỡ mọi người cũng giúp bạn có thêm trải nghiệm tích cực hơn trong cuộc sống.

4. Làm sạch tâm trí bằng việc “detox” môi trường xung quanh

Những vòng xoay liên tục của cuộc sống bận rộn và áp lực công việc, học tập khiến chúng ta không tránh khỏi những căng thẳng, âu lo. Ngày qua ngày, những bất ổn nho nhỏ dần tích tụ và dẫn đến tình trạng thiếu kiềm chế, mất kiên nhẫn, dễ nóng giận và bực tức.

Mẹ thiên nhiên có khả năng chữa lành vô cùng tuyệt vời nên hãy tận hưởng không gian tự nhiên nhiều hơn
Mẹ thiên nhiên có khả năng chữa lành vô cùng tuyệt vời nên hãy tận hưởng không gian tự nhiên nhiều hơn

Thực tế đã chỉ ra rằng, việc làm sạch tâm trí của bạn không chỉ xuất phát từ bên trong. Bạn có thể thực hiện hoạt động này bằng cách thay đổi môi trường sống xung quanh. Vô cùng đơn giản đúng không nào?

Dọn dẹp không gian bằng cách rất đơn giản là để điện thoại ở chế độ im lặng không làm việc trong vài giờ hoặc sắp xếp lại bàn làm việc. Hoặc nếu có thời gian, bạn hãy ra ngoài vào cuối tuần để dành thời gian cho thiên nhiên. Bởi chuyên gia tâm lý trị liệu Lê Thị Thanh Phương cũng cho rằng:

Mẹ thiên nhiên có khả năng chữa lành vô cùng tuyệt vời. Nếu ra ngoài công viên, hãy để đôi chân bạn được chạm nhẹ lên thảm cỏ xanh tươi. Hãy bỏ khẩu trang để phổi được hít luồng không khí trong lành. Hãy nằm thật khẽ, thư giãn phiến đá để đôi vai và toàn bộ cơ thể được thả lỏng.

Những thay đổi thực tế và bên ngoài thật sự có tác động đến trạng thái bên trong tâm hồn, giúp cơ thể và tâm trí được thả lòng, tránh xa những điều tiêu cực. Vì vậy, hãy chú ý đến mọi người và mọi vật xung quanh, đừng ngần ngại hoạt động gần thiên nhiên. Khi hòa mình vào thiên nhiên, bạn có được sự an yên thật sự vì được hít thở bầu không khí trong lành và cảm nhận được sự tĩnh lặng từ bên trong tâm hồn.

Ngay khi đặt chân vào thiên nhiên chính là lúc bạn đang tự chữa lành những tổn thương bên trong của chính mình. Chỉ khi lấy lại tinh thần lạc quan nội tại, con người mới mang đến sức sống tươi mới cho những mối quan hệ xung quanh. Vì vậy, hãy lắng nghe cảm xúc của chính mình để tìm về thiên nhiên kịp lúc!

Những chia sẻ này được chuyên gia tâm lý trị liệu, Master coach Lê Thị Thanh Phương thực hiện trong buổi trị liệu nhóm tại Hà Nội số 19 của Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam diễn ra vào ngày 26/11/2022 với chủ đề “Hướng dẫn sử dụng cơ thể và tâm trí”.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Chương trình được tổ chức hàng tuần vào chiều thứ 7 với nhiều chủ đề khác nhau giúp khách mời giải quyết được những khó khăn phổ biến trong cuộc sống. Hy vọng qua những thông tin hữu ích này, bạn đọc sẽ hiểu hơn về tầm quan trọng của việc làm sạch tâm trí và một số cách đơn giản để hướng đến cuộc sống bình an, khoẻ mạnh!

Có thể bạn quan tâm:

ArrayArray
Rate this post
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *