Phương pháp tâm lý trị liệu không dùng thuốc có tốt không? Đánh giá của Tiến sĩ Đinh Thanh Tuyến

Rate this post

Bằng phương pháp tâm lý trị liệu không dùng thuốc, Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam đã giúp cho hàng ngàn khách hàng thoát khỏi tình trạng rối loạn lo âu, trầm cảm, rối loạn cảm xúc… và có cuộc sống hạnh phúc, thành công hơn. Tuy nhiên, phương pháp này còn khá mới lạ nên nhiều người còn nghi hoặc về tính hiệu quả của nó.

Để giúp khách hàng có những đánh giá khách quan từ các nhà chuyên môn, Tạp chí Tâm lý học đã có buổi phỏng vấn Tiến sĩ giáo dục học Đinh Thanh Tuyến, Chủ tịch Hội đồng Viện của Viện Nghiên cứu Tâm lý và Phát triển Con người về phương pháp tâm lý trị liệu nói chung và phương pháp tâm lý trị liệu không dùng thuốc của Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam nói riêng.

Tiến sĩ giáo dục học Đinh Thanh Tuyến, Chủ tịch Hội đồng Viện của Viện Nghiên cứu Tâm lý và Phát triển Con người.

Sự phát triển của tâm lý trị liệu tại Việt Nam là điều tự nhiên và tất yếu

Những năm gần đây, các vấn đề sức khỏe tâm thần (theo cách gọi của y khoa) đang trở thành mối lo ngại của toàn cầu, đặc biệt là đối tượng trẻ em và thanh thiếu niên, những thế hệ tương lai của thế giới.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, khoảng 20% ​​trẻ em và thanh thiếu niên trên thế giới có tình trạng sức khỏe tâm thần, trong đó tự tử là nguyên nhân gây tử vong thứ hai ở độ tuổi 15-29.

Tại Việt Nam, theo một số khảo sát, nghiên cứu cho thấy tỷ lệ mắc các rối loạn tâm thần thường gặp là 14,9% dân số, trong đó trầm cảm, rối loạn lo âu chiếm tỷ lệ cao nhất.

Một trong những giải pháp phổ biến cho trầm cảm, rối loạn lo âu trên thế giới hiện nay là tâm lý trị liệu. Giải pháp này đã phát triển từ lâu nhưng phải đến giữa thế kỷ 19 mới thực sự được quan tâm và đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện các vấn đề tâm lý, chăm sóc sức khỏe tinh thần cho con người. Một trong những quốc gia có ngành tâm lý trị liệu phát triển sớm và ứng dụng rộng rãi là Mỹ, Anh.

Trong thời gian gần đây, tâm lý trị liệu tại Việt Nam đã bắt đầu xuất hiện và hỗ trợ tích cực cho người dân trong các vấn đề như trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn cảm xúc, stress – căng thẳng, mệt mỏi, bất hòa mối quan hệ… Đây là những vấn đề tâm lý phổ biến đang khiến nhiều người gặp khó khăn trong việc tự chủ cuộc sống, thể hiện tốt khả năng học tập/làm việc của mình.

Trao đổi với Tạp chí Tâm lý học, Tiến sĩ giáo dục học Đinh Thanh Tuyến cho biết: Sự phát triển của bất cứ lĩnh vực nghề nghiệp nào cũng phản ánh nhu cầu của xã hội con người. Con người có hai nhu cầu căn bản là nhu cầu vật chất và nhu cầu tinh thần. Đã có thời kỳ chăm sóc sức khỏe thể chất được quan tâm hơn việc chăm sóc sức khỏe tinh thần nhưng xã hội ngày càng hiện đại với những thay đổi chóng vánh khiến cho đời sống tinh thần của con người càng phát sinh nhiều bất ổn. Và đó chính là lúc con người phải coi trọng việc dưỡng tâm bên cạnh việc dưỡng thân, thậm chí muốn dưỡng thân phải đi qua con đường dưỡng tâm”.

Sự ra đời của tâm lý trị liệu tại Việt Nam đã mang đến giải pháp mới trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần, tâm trí cho con người trong xã hội hiện đại đầy áp lực ngày nay.

Trẻ vị thành niên là một trong đối tượng khách hàng chiếm một tỷ lệ không nhỏ tại Tâm lý NHC Việt Nam.

Tiến sĩ Đinh Thanh Tuyến chia sẻ thêm rằng việc dưỡng tâm trên thế giới đã được đặt ra từ lâu còn ở Việt Nam gần đây mới phát triển do đời sống kinh tế và vật chất đã tăng cao hơn so với trước. Nhu cầu chăm sóc sức khỏe tinh thần tăng cao chính là yếu tố khiến cho sự phát triển của tâm lý trị liệu ở Việt Nam sẽ càng phát triển như là một minh chứng của việc người Việt Nam đã bắt đầu nhìn nhận ra việc cần phải chăm sóc sức khỏe tinh thần một cách nghiêm túc, bài bản và khoa học hơn.

Không chỉ gói gọn trong vấn các vấn đề trầm cảm, rối loạn lo âu, stress – căng thẳng…, tâm lý còn được ứng dụng trong việc giáo dục, hỗ trợ trẻ đặc biệt gặp các vấn đề như tự kỷ, chậm nói, bại não.

Tiến sĩ Đinh Thanh Tuyến cho biết: Cái gốc của giáo dục bao giờ cũng đi từ những vấn đề tâm lý, sinh lý của con người. Khi con người tư duy về các phương pháp giáo dục bao giờ cũng tư duy từ các học thuyết tâm lý kinh điển như: Học thuyết tâm lý phân tâm học theo dòng phái Freud, thuyết hành vi của dòng phái Watson, Skiner, học thuyết tâm lý xã hội của Erikson, lý thuyết tâm lí của Alfred Adler, thuyết tâm lý nhu cầu của Maslow hay thuyết tâm lý học hoạt động của L.X.Vưgotxki… Kế thừa những kết quả nghiên cứu tâm lý kể trên, các nhà giáo dục khắp nơi trên thế giới đã nghiên cứu ra các phương pháp giáo dục cho trẻ em trên khắp thế giới ở mọi độ tuổi bao gồm cả trẻ bình thường và trẻ em có nhu cầu đặc biệt”.

Phương pháp ABA ứng dụng trong can thiệp trẻ tự kỷ.

Chẳng hạn như phương pháp ABA (phương pháp phân tích hành vi ứng dụng) là dựa trên các lý thuyết tâm lý về hành vi. Hay phương pháp tâm vận động là một phương pháp can thiệp lĩnh vực tâm lý và giáo dục, nhằm giúp trẻ em phát triển một cách đồng bộ trong mọi lĩnh vực của đời sống con người, nhất là trẻ từ 0-7 tuổi…

Bởi vậy, sự phát triển của tâm lý trị liệu tại Việt Nam là một điều tự nhiên và tất yếu.

Phương pháp tâm lý trị liệu không dùng thuốc của Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam có tốt không?

Trong số các trung tâm, cơ sở về tâm lý trị liệu tại Việt Nam hiện nay, Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam đang được đánh giá là đơn vị số 1 về tâm lý trị liệu tại Việt Nam được thực hiện trên quy mô lớn với 3 cơ sở tại Hà Nội và Hồ Chí minh cùng quy trình trị liệu chuyên nghiệp, bài bản và khoa học.

Phương pháp này không chỉ nhận được phản hồi tích cực từ phía khách hàng mà còn được đánh giá tốt bởi những người có chuyên môn và được giới thiệu trên các kênh truyền hình uy tín: VTV2, VTV3, THVL1, HTV7…

Phương pháp tâm lý trị liệu không dùng thuốc của Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam dựa trên những nguyên lý cơ bản của tâm lý trị liệu là cải thiện, nâng cao sức khỏe tâm trí, cân bằng cảm xúc, tháo gỡ những trở ngại trong suy nghĩ, hành vi để giúp khách hàng tự chủ trong cuộc sống, đạt được những mục tiêu mà họ mong muốn.

Tuy nhiên, kỹ thuật, quy trình trị liệu tâm lý của Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam có những điểm ưu việt nổi trội:

  • Giải quyết vấn đề tâm lý từ nguyên nhân gốc rễ. Điều này giúp cho khách hàng được giải quyết vấn đề một cách triệt để, hạn chế tối đa tình trạng tái phát.
  • Không sử dụng thuốc, không can thiệp vào cơ thể.
  • Cung cấp kỹ năng để khách hàng chăm sóc sức khỏe tinh thần hàng ngày.
  • Trị liệu 1 chuyên gia : 1 khách hàng, quy trình trị liệu được xây dựng chi tiết cho từng cá nhân.
  • Giúp người gặp vấn đề tâm lý hòa hợp mối quan hệ với những người xung quanh, đặc biệt là người thân trong gia đình.
  • Đồng hành cùng khách hàng và gia đình trong, sau quá trình trị liệu.
  • Đánh thức ước mơ, mục tiêu sống của khách hàng để giúp họ có cuộc sống ý nghĩa hơn, thấy được giá trị của bản thân với chính mình, với gia đình và xã hội.
  • Cam kết hiệu quả rõ ràng.

Trao đổi với nhóm phóng viên Tạp chí Tâm lý học, Tiến sĩ Đinh Thanh Tuyến cho biết: “Tôi cho rằng phương pháp tâm lý trị liệu không dùng thuốc của Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam là một hướng đi mới an toàn và tin cậy”.

Qua quan sát hàng ngàn trường hợp đã tới trị liệu hiệu quả tại Tâm lý NHC, Tiến sĩ Đinh Thanh Tuyến thấy rằng phương pháp này có thể giúp người gặp vấn đề tâm lý được hỗ trợ để tiến tới tự cân bằng, tìm lại được sức mạnh của bản thân, cảm thấy an tâm hơn, tự chủ và tự tin hơn. Và đặc biệt là không bị phụ thuộc vào phương pháp hay phương tiện hỗ trợ trước đó, không để lại tác dụng phụ về thể lý.

Thực tế, có rất nhiều người mắc trầm cảm, rối loạn lo âu, mất ngủ hoặc các bệnh về tâm lý khác đang sử dụng thuốc để điều trị và cũng có thể đã có kết quả. Tuy nhiên, việc dùng thuốc dễ khiến chủ thể trở nên phụ thuộc, ngừng thuốc là những vấn đề tâm lý lại tái diễn và người gặp phải những vấn đề về tâm lý sẽ có thể gặp thêm những vấn đề về thể lý liên quan tới gan, thận vì thuốc luôn mang theo tác dụng phụ.

Với phương pháp trị liệu tâm lý không dùng thuốc, Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam đã nhận được rất nhiều phản hồi của khách hàng sau trị liệu:

Chị Thùy Anh (Hà Nội) từng bị trầm cảm hôn nhân. Sau quá trình đồng hành cùng chuyên gia tâm lý trị liệu Bùi Thị Hải Yến, chị đã trở nên tự tin và thành đạt hơn. Hiện chị đang là chủ của 2 nhà hàng, quán cafe tại khu vực Cầu Giấy, Hà Nội.

Thụy Ngân (13 tuổi, TP Hồ Chí Minh) từng bị rối loạn lo âu. Sau thời gian đồng hành cùng chuyên gia tâm lý trị liệu Phạm Thị Ngọc Trâm, Ngân đã hồi phục sức khỏe, tự tin, yêu đời và học tập tốt hơn.

Chị Trang, mẹ của Thụy Ngân cũng chia sẻ rằng, chị rất là bất ngờ khi con mình không chỉ được gỡ rối, xử lý các vấn đề tâm lý mà còn được định hướng tương lai, biết cách đặt mục tiêu cho tương lai và làm thế nào để học tập đạt hiệu quả tốt hơn.

Ngọc Yến (19 tuổi, Hà Nội) từng có thời gian suy sụp tinh thần với nhiều nỗi sợ và có những hành vi tiêu cực làm đau bản thân. Sau 3 tháng đồng hành cùng chuyên gia tâm lý trị liệu Dương Thị Thu Hà, Ngọc Yến đã khỏe mạnh về tinh thần, biết yêu thương bản thân, có cái nhìn tích cực về cuộc sống và hàn gắn mối quan hệ với gia đình.

Anh Lai Xuân Huy (41 tuổi, TP Hồ Chí Minh) từng bị rối loạn lo âu và bị chứng nôn ói không rõ nguyên nhân vào buổi sáng trong 4 năm, đã đi chữa trị ở nhiều nơi nhưng không khỏi. Sau 5 tháng trị liệu cùng chuyên gia tâm lý trị liệu Cao Kim Thắm, anh Huy đã hoàn toàn khỏe mạnh về mặt tinh thần, chứng nôn ói không còn nữa và mối quan hệ của vợ chồng anh trở nên tốt đẹp hơn.

Những chia sẻ của khách hàng sau trị liệu tại Tâm lý NHC Việt Nam đã phần nào cho thấy những chia sẻ của Tiến sĩ Đinh Thanh Tuyến, Chủ tịch Hội đồng Viện của Viện Nghiên cứu Tâm lý và Phát triển Con người về phương pháp tâm lý trị liệu không dùng thuốc của Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam là có cơ sở và đáng tin cậy.

Qua bài viết này, Tạp chí Tâm lý học hy vọng rằng những ai đang chiến đấu với trầm cảm, rối loạn lo âu hay những vấn đề tâm lý khác có thêm động lực để vượt qua và sống cuộc đời hạnh phúc, thành công hơn.

Để biết thêm thông tin chi tiết về chương trình trị liệu tâm lý tại Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam, quý khách vui lòng liên hệ Hotline: 096 589 8008.

THAM KHẢO THÊM: 

Trầm cảm tuổi vị thành niên: Gia đình có vai trò như thế nào?
Top 10 Chuyên gia, Bác sĩ Tâm lý trị liệu tại Hà Nội giỏi có tiếng
[VTV3] Trầm cảm học đường, nữ sinh 18 tuổi đã vượt qua nhờ trị liệu tâm lý

 

ArrayArray
Rate this post
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *