Cha mẹ có nên lắp camera trong phòng con không? Chuyên gia Nguyễn Đức Chính chia sẻ

Rate this post

Với sự phát triển của công nghệ hiện đại như ngày nay, rất nhiều cha mẹ đã lắp camera quan sát trong phòng của con để hỗ trợ quản lý trẻ khi không có mặt bên cạnh thường xuyên, ví dụ như đi công tác, đi làm. Đặc biệt là ở tuổi vị thành niên, khi con đã tự lo được cho mình nhưng nhiều bậc phụ huynh vẫn không yên tâm, vẫn lắp camera theo dõi và điều này tiềm ẩn nhiều hệ luỵ vô cùng nghiêm trọng. 

Vậy cha mẹ có nên lắp camera trong phòng của con không? Việc lắp camera trong phòng của con sẽ ảnh hưởng như thế nào đến đời sống tâm lý và sự phát triển của con trẻ? Chuyên gia tâm lý trị liệu, Master Coach Nguyễn Đức Chính đã có những chia sẻ vô cùng hữu ích về vấn đề này để giúp các bậc phụ huynh có được cái nhìn toàn diện, đúng đắn nhất.

1. Cha mẹ có được phép lắp camera trong phòng con không?

Hiện nay các bậc phụ huynh vô cùng bận rộn với công việc ở công ty, chăm lo cho gia đình nên không có nhiều thời gian gần gũi, quan tâm và đồng hành cùng con trẻ. Do đó, nhiều người đã lựa chọn lắp camera trong phòng con để cảm thấy yên tâm hơn, đảm bảo an toàn cho các con ở nhiều trường hợp đặc biệt mà con cần đến sự giúp đỡ của người lớn.

Cha mẹ có được phép lắp camera trong phòng con không là thắc mắc chung của nhiều bậc phụ huynh
Cha mẹ có được phép lắp camera trong phòng con không là thắc mắc chung của nhiều bậc phụ huynh

Tuy nhiên thực tế, cũng có một số quy định về mặt pháp luật về quyền trẻ em khi các bậc phụ huynh lắp camera trong phòng của con. Theo điều 6 Luật Trẻ Em và Bộ luật Dân sự Việt Nam hiện hành, hình ảnh cá nhân, đời sống riêng tư của công dân là điều không thể xâm phạm, bao gồm cả trẻ em. Tuy nhiên, nếu việc lắp đặt camera giám sát cho trẻ nhỏ nhằm mục đích bảo vệ, tạo môi trường sống tốt, đảm bảo an toàn thì vẫn được luật pháp chấp nhận.

Những trường hợp luật pháp nghiêm cấm lắp camera trong phòng của con trẻ bao gồm:

  • Lắp camera theo dõi, ngụy trang, giấu kín ở phòng con em trên 18 tuổi. Người trên 18 tuổi đã đủ tuổi trưởng thành về thể chất và nhận thức, đã có khả năng chịu trách nhiệm hình sự theo luật pháp. Do đó, việc lắp camera giấu kín, theo dõi được xem là vi phạm quyền riêng tư.
  • Cha mẹ, người giám hộ lắp đặt camera giám sát trẻ nhỏ ở những khu vực nhạy cảm như phòng tắm, phòng thay đồ, toilet, hoặc phòng ngủ một gian (trẻ em không có nơi nào khác để thay quần áo) vì đây là hành động vi phạm quyền riêng tư, có thể dẫn đến án dân sự.
  • Cha mẹ, người giám hộ, người thân, hàng xóm.. lắp đặt camera giấu kín nhằm ghi lại các hình ảnh khỏa thân, ảnh thay quần áo của trẻ nhằm mục đích xấu, ảnh hưởng đến thân thể và danh dự.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

2. Cha mẹ có nên lắp camera trong phòng con không? 

Theo chuyên gia tâm lý trị liệu, Master Coach Nguyễn Đức Chính:

Đối với tôi thì hành động lắp camera trong phòng con không có đúng, có sai. Hành động này có thể đúng với gia đình này nhưng có thể không đúng với gia đình kia. Nhìn nhận góc độ của mỗi gia đình khác nhau, không ai giống ai cả. Giống như bây giờ có một cơn mưa rào rất to, có người đi xe máy, đi bộ hoặc đi xe đạp thì có thể rất ghét mưa. Nhưng những người bán áo mưa lại rất thích trời mưa.

Trong quá trình trị liệu tâm lý cho nhiều khách hàng ở tuổi vị thành niên, chuyên gia Nguyễn Đức Chính cũng gặp nhiều trường hợp trẻ bị ám ảnh tâm lý vì cha mẹ lắp camera trong phòng con hoặc có những cha mẹ hỏi ý chuyên gia về việc có nên lắp camera trong phòng con không.

Tùy vào từng trường hợp, chuyên gia Nguyễn Đức Chính đã phân tích cho cha mẹ thấy được những mặt có lợi, có hại trong việc lắp camera trong phòng con.

Cha mẹ lắp camera khiến trẻ bị ảnh hưởng tâm lý

Đây là trường hợp trẻ ở tuổi vị thành niên, cha mẹ lắp camera để kiểm soát con nhưng không có sự bàn bạc trước và đồng ý của con. Trước khi lắp camera, sức khỏe tâm lý của con bình thường nhưng sau một thời gian cha mẹ lắp camera, có đã có một số biểu hiện tâm lý không ổn cần được hỗ trợ.

Chuyên gia tâm lý trị liệu, Master Coach Nguyễn Đức Chính cho biết:

Tôi đã gặp rất nhiều khách hàng, vì muốn kiểm soát nên đã lắp camera trong phòng để giám sát con. Có một bạn đã đến gặp tôi và có chia sẻ, cảm thấy bực tức vì mình lớn rồi, muốn có cuộc sống của riêng mình. Khi cha mẹ lắp camera và cảm thấy không được tự do, khi nghe điện thoại có cảm giác như có người đang giám sát mình.

Thực tế, khi bố mẹ lắp camera trong nhà, bạn chia sẻ là em mất đi sự tự tin của mình, làm gì cũng rụt rè. Dù mục đích của các bậc phụ huynh ban đầu chỉ muốn giám sát, kiểm soát con nhưng hành động này lại vô tình ảnh hưởng đến tâm lý của con ở cả hiện tại và tương lai.

Trong trường hợp này, gia đình có đưa bạn đến gặp chuyên gia tâm lý trị liệu Nguyễn Đức Chính. Chuyên gia đã đánh giá tình hình, đưa ra lời khuyên để cha mẹ bỏ camera theo dõi, cùng với đó là sự hướng dẫn thay đổi suy nghĩ, hoà hợp mối quan hệ, trẻ đã có sự thay đổi rõ rệt. Trẻ không chỉ tự tin, mạnh dạn hơn mà còn biết chia sẻ, thấu hiểu cùng cha mẹ và những người thân trong gia đình.

Chuyên gia Nguyễn Đức Chính cho rằng: Khi cha mẹ lắp camera và cảm thấy không được tự do, khi nghe điện thoại có cảm giác như có người đang giám sát mình
Chuyên gia Nguyễn Đức Chính cho rằng: Khi cha mẹ lắp camera và cảm thấy không được tự do, khi nghe điện thoại có cảm giác như có người đang giám sát mình

Như vậy có thể thấy rằng, nếu trẻ bình thường, đủ điều kiện chăm sóc bản thân thì việc lắp camera theo dõi trong phòng con mà không được sự đồng ý của con là điều không nên. Nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của trẻ, khiến mối quan hệ trong gia đình thêm phần căng thẳng.

Trường hợp con có những bất ổn, cần được cha mẹ hỗ trợ

Chuyên gia tâm lý trị liệu, Master Coach Nguyễn Đức Chính cũng nói thêm rằng

Có những trường hợp khách hàng bị trầm cảm, tâm thần phân liệt, nóng tính, thường xuyên đập đồ và cha mẹ muốn lắp camera. Những trường hợp này tôi khuyến khích nên lắp camera để theo dõi con khi đi làm, đi công tác xa, phòng những trường hợp con mất kiểm soát. Tuy nhiên trong điều kiện bình thường, cha mẹ nên hỏi ý kiến của con, nếu trẻ không đồng ý thì bố mẹ không nên lắp.

Tuy nhiên, cha mẹ nên lưu ý một số trường hợp nhạy cảm nếu lắp camera sẽ gây phản tác dụng. Ví dụ như lắp trong phòng tắm, phòng thay đồ hoặc những nơi sinh hoạt riêng tư ví dụ như phòng ngủ của con, ở đó con cũng có thể thay đồ. Nếu đặt camera ở những vị trí thu được hình ảnh nhạy cảm hay riêng tư của con thì hình ảnh đó có thể bị tiết lộ ra bên ngoài và tiềm ẩn những hậu quả khó lường.

Đặc biệt là khi trẻ ở độ tuổi dậy thì, vị thành niên, ở giai đoạn này trẻ có nhu cầu được tin tưởng, tôn trọng, được thể hiện bản thân cực kỳ cao. Việc lắp camera trong phòng đã “chạm vào” nhu cầu được tin tưởng và tôn trọng của trẻ, từ đó gây ra các vấn đề tâm lý như rối loạn lo âu, stress, căng thẳng và thậm chí là trầm cảm.

Lắp camera để hỗ trợ con khi còn nhỏ

Trong trường hợp các con còn nhỏ, cha mẹ hoàn toàn có thể lắp đặt camera với mục đích là giúp đỡ, hỗ trợ con. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, các bậc phụ huynh vẫn cần có sự trao đổi và nói chuyện trước với các con về việc vì sao lại lắp camera trong phòng, việc lắp camera như thế sẽ giúp ích gì cho con hay cha mẹ sẽ hỗ trợ gì thông qua đó để con có được tâm lý thoải mái và hợp tác khi có camera ở trong phòng.

Ngoài ra, cũng cần cam kết với con là việc lắp camera sẽ chỉ duy trì trong một khoảng thời gian nhất định và đảm bảo an toàn tuyệt đối. Cha mẹ cũng cần tránh không làm lộ hình ảnh cá nhân của con, hình ảnh con thay đồ, hình ảnh nhạy cảm của con.

Tóm lại, qua những chia sẻ của chuyên gia Nguyễn Đức Chính, chúng ta có thể thấy rằng câu trả lời cho thắc mắc cha mẹ có nên lắp camera trong phòng con không sẽ phụ thuộc vào trường hợp cụ thể của từng gia đình. Cha mẹ nên cân nhắc kỹ giữa cái được và cái mất khi lắp camera, đồng thời việc lắp cũng cần có sự thảo luận với con từ trước, có được sự đồng ý từ chính bản thân con trừ khi con cần có sự hỗ trợ đặc biệt nào đó.

Đừng quá đặt nặng vấn đề giám sát hay kiểm soát con vì như vậy sẽ chỉ gây những vấn đề tâm lý cho trẻ, đặc biệt là trong độ tuổi dậy thì đầy cá tính. Thay vì kiểm soát con bằng camera, bố mẹ nên tìm giải pháp để đồng hành cùng con, tin tưởng con và hãy dần dần trao quyền cho con để con có thể tự chăm sóc bản thân mình, tự ra quyết định và chịu trách nhiệm cho chính mình nhiều hơn.

Một số thông tin về chuyên gia tâm lý trị liệu Nguyễn Đức Chính:

Chuyên gia tâm lý trị liệu Nguyễn Đức Chính hiện đang công tác tại Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam (cơ sở Trần Duy Hưng). Chuyên gia đã có nhiều năm kinh nghiệm và đã từng trị liệu cho nhiều khách hàng gặp nhiều vấn đề tâm lý khác nhau như như trầm cảm, rối loạn lo âu hay thậm chí là tâm thần phân liệt,… nhận được những phản hồi tốt từ phía khác hàng.

Chuyên gia tâm lý trị liệu Nguyễn Đức Chính (bên trái) và khách hàng Nguyễn Hùng Sơn
Chuyên gia tâm lý trị liệu Nguyễn Đức Chính (bên trái) và khách hàng Nguyễn Hùng Sơn

Một số phản hồi của khách hàng sau thời gian đồng hành cùng chuyên gia tâm lý trị liệu, Master Coach Nguyễn Đức Chính:

Nếu bạn cần sự đồng hành, hỗ trợ của chuyên gia tâm lý trị liệu Nguyễn Đức Chính, vui lòng liên hệ Hotline: 096 589 8008 hoặc để lại thông tin tại đây.

Hy vọng những chia sẻ từ chuyên gia tâm lý trị liệu, Master Coach Nguyễn Đức Chính đã giúp các bậc phụ huynh có cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề này, từ đó đưa ra quyết định có nên lắp camera ở phòng con mình không.

Xem thêm video chia sẻ của chuyên gia tâm lý trị liệu Nguyễn Đức Chính về việc lắp camera trong phòng con: 

Có thể bạn quan tâm:

ArrayArray
Rate this post
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *