Tự chăm sóc bản thân và quản lý chi tiêu khi ở một mình

Dịch bệnh covid khiến chúng ta phải ở nhà nhiều hơn. Những thói quen như ăn cơm ngoài tiệm, ăn đồ ăn sẵn hay thường xuyên đi cafe giải trí không thể thực hiện được. Ở nhà nhiều, chúng ta lại nhận ra có nhiều vấn đề, căn phòng bừa bộn, không biết nấu nướng, chi tiêu nhiều hơn thu nhập. Làm thế nào để giải quyết những vấn đề này?

Độc giả Thu Trà (26 tuổi, Hà Nội) gửi câu hỏi đến chương trình:

Em đang làm việc ở nhà gần một tháng nay do giãn cách xã hội, do xác định đi làm cả ngày nên em thuê phòng trọ giá rẻ để tiết kiệm chi phí, chỉ để về nhà ngủ. Bình thường em ăn ngoài là chính nhưng thời điểm giãn cách phải ở nhà 24/7. Em thấy rất bí bách và khó tập trung làm việc do nhà ẩm thấp, không thoáng khí. Chưa kể việc nấu nướng cũng hạn chế, rất khó xoay xở, đồ đạc không đủ nấu, cũng dễ ám mùi và bẩn. Không biết tình trạng thế này kéo dài bao lâu.

Em có công việc ổn định và khoản tiết kiệm dư dả, nhưng do thói quen sinh hoạt mà cảm thấy không cần phải chi tiêu, muốn để dành làm việc khác hơn, như là du lịch hay đi chơi với bạn bè, em vẫn đi đều. Cho đến lúc này, em nhận thấy mình chỉ lao đầu vào việc làm việc và tiết kiệm, không không sắm sửa bất cứ điều gì cho bản thân. Đến lúc ở nhà thì việc chăm sóc mình cũng cảm thấy thiếu thốn đủ thứ. Không biết có ai như em không nhưng đúng là không có thời điểm này thì em hoàn toàn không nhận ra được. Em đang không biết phải làm sao để vượt qua thời gian này và bắt đầu thay đổi như thế nào. Đâu là ranh giới giữa việc chi tiêu đúng cách, tiết kiệm và phung phí?

Chuyên gia tâm lý, Master Coach Bùi Thị Hải Yến chia sẻ:

chuyên gia tâm lý Bùi Thị Hải Yến

Một câu hỏi rất là hay. Qua những thông tin bạn cung cấp “tôi đang rất là tập trung vào việc đi làm, tiết kiệm cho tương lai và để trải nghiệm cuộc sống nhiều hơn”, chắc hẳn bạn là một bạn thanh niên có tư duy tích cực. Đó cũng là một điều rất là tuyệt vời. Tuy nhiên, trước đây nhà trọ chỉ là nơi về để ngủ và bạn thấy nó không có ảnh hưởng gì đến sức khỏe, thể chất, tinh thần, hiệu quả công việc, sự tích cực và niềm vui cho cuộc sống của mình thì nó cũng không vấn đề gì theo quan điểm và lối sống cũ.

Nhưng bây giờ mình phải làm việc ở nhà, thời gian ở nhà nhiều hơn trước, mình thấy nó có vấn đề thì mình cần phải đưa ra giải pháp để giải quyết.

Hải Yến thấy bạn chỉ ra rất rõ ràng tình trạng hiện tại là nhà ẩm thấp, không được sạch sẽ, gọn gàng? Vậy, bạn cần đặt ra câu hỏi bằng ngôn từ tích cực như “Tôi làm thế nào để cho căn phòng của tôi mới trở nên tươm tất? Làm thế nào cho căn phòng của tôi mới trở nên sạch sẽ thoáng khí? Làm thế nào để cho căn phòng của tôi nó trở nên gọn gàng?” thay vì những câu hỏi chưa có tính tích cực: ““Tôi làm thế nào để cho nhà của tôi hết ẩm thấp? Làm thế nào để nhà tôi nó gọn gàng, làm thế nào để nhà tôi nó sạch sẽ hoặc tốt hơn nữa?”. Sau đó, hãy tự đặt câu hỏi và tìm đáp án.

Dùng những ngôn từ tích cực biểu đạt điều mà chúng ta thực sự mong muốn và sau đó đặt câu hỏi với chính mình. Khi đã có câu trả lời, điều quan trọng hơn hết là mình cần phải hành động.

Nếu như muốn căn phòng gọn gàng, mình phải dọn dẹp. Hãy đứng dậy dọn dẹp cho nó trở nên thoáng khí, vứt đi hết những thứ không cần thiết (những thứ ẩm mốc, những thứ bẩn thỉu, những thứ không hữu dụng, những đồ đạc đã hỏng hóc) và mình mở cửa ra cho không khí nó vào nhà. Hãy làm ngay những công việc đó cộng với những công việc chăm sóc bản thân giúp mình trở nên tốt hơn.

Nếu muốn chăm sóc cho bản thân mình tốt hơn để có giấc ngủ ngon, hãy suy nghĩ tích cực. Vậy bạn cần làm sạch tâm trí của mình và làm sạch ở bên ngoài, làm sạch giường chiếu, chăn ga, gối đệm, không cần thiết phải tươm tất như khách sạn nhưng phải sạch sẽ, thơm tho.

Bạn chưa bao giờ nấu nướng thì bạn sẽ thấy bỡ ngỡ và khó khăn. Hãy bắt đầu từ những món ăn đơn giản nhất và hãy dọn dẹp cho khu vực bếp núc được gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ. Hãy tự bắt tay vào làm mọi thứ bạn thấy cần thiết. Bạn muốn cái gì, hãy đặt câu hỏi sao cho chính các vấn đề để nó trở nên tốt hơn. Khi có câu trả lời rồi, mình hãy quyết tâm hành động.

Chìa khóa ở đây là sự kỷ luật bản thân, nó rất thần kỳ. Với chuyên gia của Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam, chúng tôi sẽ cần tương tác với bạn. Trong trường hợp này, một trong những điều chúng tôi có thể giúp cho bạn là thức tỉnh sự nhiệt huyết của bạn, đam mê của bạn, kích thích sự khao khát từ bên trong mình về một cuộc sống tươi đẹp.

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

Bạn mong muốn cuộc sống thế nào? Bạn mong muốn con người mình như thế nào? Các chuyên gia tâm lý trị liệu có những quy trình để đi sâu vào bên trong, vô thức (tiềm thức) của các bạn chứ không phải chỉ là bề mặt nổi của ý thức, những cái khao khát thầm kín trong tâm trí của bạn và giúp bạn sẽ bừng tỉnh lên sau khi nhận ra những điều đó. Các bạn cũng có thể tự làm điều đó khi mình chủ đích khám phá, tìm hiểu ra bằng được những cái khao khát, những cái ước mơ, nguyện vọng của mình. Bạn nói chuyện với chuyên gia để mọi thứ trở nên dễ dàng hơn chứ không phải là con đường duy nhất, mình hoàn toàn có thể tự làm được.

Câu hỏi “làm thế nào để mà thay đổi điều đó” đơn giản như vậy thôi. Hãy bắt đầu từ những việc nhỏ, những việc đơn giản và những việc cần kíp của chính bản thân mình trước. Hãy bắt đầu với những điều mà bạn thấy nó đang là vấn đề (nhà cửa chưa sạch sẽ).

Chăm sóc bản thân mình không phải chỉ là việc nuông chiều cơ thể. Bởi vì, chúng ta cần chăm sóc cả tâm, thân và trí. Nếu như bạn chỉ chú tâm vào việc ăn ngon, ăn đồ ăn sẵn, chăm sóc khẩu vị của mình qua cái miệng thì nó chưa thực sự chăm sóc cơ thể. Chúng ta cần phải ăn uống khoa học, phải rèn luyện sức khoẻ, rèn luyện trí tuệ của mình, nâng cấp kiến thức kỹ năng, thái độ sống của mình nữa.

Khi đó, bạn sẽ thấy cuộc sống của mình tuyệt vời hơn rất nhiều và khi bạn tự dọn dẹp căn phòng của bạn cũng là tự dọn dẹp khu vườn tâm trí của bạn.

Bạn có những hành động thực sự thiết thực để căn phòng mình ở, nơi bạn sống là thế giới vật chất bên ngoài, cơ thể của mình, tâm trí của mình trở nên sạch sẽ hơn, thoáng đãng hơn, gọn gàng, tinh tươm hơn thì bạn sẽ thấy cuộc sống tuyệt vời hơn rất nhiều.

Đâu là ranh giới giữa việc chi tiêu đúng cách, tiết kiệm?

Hải Yến từng chia sẻ chủ đề chìa khóa để giải quyết những khó khăn, những vướng mắc trong vấn đề về tài chính trong thời kỳ Covid. Khi chúng ta mắc kẹt vì tài chính chúng ta cũng rất dễ bị sang chấn về tâm lý. Vậy thì ranh giới giữa việc chi tiêu đúng cách, tiết kiệm và phung phí là gì?

Chúng ta có định nghĩa khác nhau về nhu cầu cần thiết thường xuyên, tối thiểu của một con người, nhu cầu để cho chúng ta thấy cuộc sống là đầy đủ khác với nhu cầu xa xỉ. Và trong cái thời điểm covid như thế này, thu nhập của bạn ra làm sao, cuộc sống bị ảnh hưởng như thế nào?

Qua đó, chúng ta cần xác định được sự ưu tiên. Đầu tiên là những thứ mà không thể nào không chi, ví dụ như là tiền điện, tiền nước, tiền thuê nhà. Thứ hai là tiền ăn, chúng ta buộc phải ăn để sống sót. Về vấn đề này lại có những bức khác nhau. Ăn cái gì tốt cho sức khỏe, ăn cái gì phù hợp? Bạn cần phải cân nhắc và chọn lựa.

Và Hải Yến cũng thấy nhiều bạn nói rằng, trong mùa Covid, thu nhập kém đi nhưng lại tiêu nhiều tiền hơn. Có lẽ bởi vì mình rảnh quá, có nhiều thời gian lướt Facebook hay các trang bán hàng online, mình thấy cái gì cũng hay hay, cũng cần nên mình lại đặt mua về. Vậy mỗi khi mình mua cái gì đó, hãy đặt câu hỏi cho chính mình: “Món đồ này mình có thực sự cần không và có cần ngay bây giờ không”. Nếu mình cần nó nhưng mình chưa cần ngay, hãy tạm hoãn lại việc mua sắm món đồ đó đã.

Chúng ta cần phải rất tỉnh táo trong vấn đề mua sắm vì nhiều khi chúng ta vẫn mua vì đang giảm giá, giá rẻ… Nhưng ngay cả khi được giảm đến 70%, chúng ta chỉ cần chi 30% thôi nhưng nó không thực sự cần thiết bây giờ, không có cũng không sao thì vẫn là lãng phí.

Hãy mua khi chúng ta thực sự cần nó ngay bây giờ, nó sẽ giúp chúng ta hạn chế được việc thâm hụt chi tiêu.

ads chuyên gia tâm lý cao kim thắm

Bạn có thể đọc bộ sách “Dạy con làm giàu” hoặc chỉ đọc cuốn sách đầu tiên là “Cha giàu, cha nghèo” của ông Robert Kiyosaki. Trong bộ sách này, ông có quan điểm rất rõ về tài sản và tiêu sản. Nếu chúng ta có nhiều tiền, muốn mua sắm những món đồ lớn một chút, hãy mua tài sản thay vì tiêu sản, tài sản là tiết kiệm, tiêu sản là hoang phí. Đây là một bộ sách rất hay cho những ai đang có tiền và muốn đầu tư sinh lời vào một cái gì đó. Trong khuôn khổ của bài viết này, Hải Yến không thể chia sẻ cụ thể và nhiều nội dung hơn về bộ sách này, các bạn có thể tự tìm hiểu thêm và nếu như có duyên, các bạn có thể tới Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam để trao đổi cụ thể hơn.

Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *