Chuyên gia Bùi Thị Thu Hà chia sẻ những hiểu lầm thường gặp về thiền 

Thiền ngày càng trở nên phổ biến trong cuộc sống hiện nay. Cũng có nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy hiệu quả của thiền cho cuộc sống vốn bộn bề lo toan, giúp ích rất tốt cho sinh hoạt, công việc của chúng ta. Thế nhưng thiền vẫn còn mới mẻ với một số người, vẫn còn tồn tại không ít những quan niệm sai lầm về thiền.

Chuyên gia Bùi Thị Thu Hà chia sẻ những hiểu lầm thường gặp về thiền, hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Chuyên gia Bùi Thị Thu Hà chia sẻ những hiểu lầm thường gặp về thiền 
Chuyên gia Bùi Thị Thu Hà chia sẻ những hiểu lầm thường gặp về thiền

1. Tập thiền rất khó

Hiểu lầm cơ bản này bắt nguồn từ việc thiền định thường được gán nhãn với sự huyền bí, chỉ dành riêng cho các vị thần thánh, hoặc những người am hiểu sâu sắc về tâm linh. Thực tế, khi được một người hướng dẫn có kinh nghiệm và kiến thức cơ bản, việc học thiền sẽ dễ dàng và thú vị hơn rất nhiều.

Theo chuyên gia tâm lý trị liệu Bùi Thị Thu Hà:

Các kỹ thuật cũng rất căn bản như: tập trung vào hơi thở, lặp lại một câu niệm chú hay một hình ảnh trong đầu,… đều là những hoạt động đơn giản, bất cứ ai cũng có thể thực hiện được.

Thêm vào đó, chúng ta thường thấy khó khăn do quá chú trọng kết quả, hoặc không chắc liệu mình có đang làm đúng. Vì vậy cần học thiền từ người có chuyên môn là cách tốt nhất để đảm bảo bạn sẽ đạt hiệu quả thực hành tốt hơn. Họ sẽ giúp chúng ta hiểu những gì đang trải qua, giúp bạn vượt qua những trở ngại thông thường và dần đưa thiền trở thành một thói quen trong cuộc sống.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

2. Phải thật tĩnh tâm mới thiền được

Phải thật tĩnh tâm mới thiền được cũng là hiểu lầm mà nhiều người gặp phải. Thực tế, thiền không phải là kiểm soát hoặc loại bỏ suy nghĩ ra khỏi đầu – điều đó chỉ khiến tâm trí căng thẳng và nhiễu loạn hơn. Thông qua thiền định, chúng ta chỉ cần quan sát, ghi nhận những suy nghĩ đang xuất hiện bên trong tâm trí, không chạy theo mà chỉ để chúng đến, rồi đi.

Có rất nhiều lựa chọn để ta chú tâm vào khi thực hành, ví dụ: hơi thở, một hình ảnh hoặc một câu niệm chú,… Điều này cho phép tâm trí của chúng ta thư giãn, dần trở nên tĩnh lặng để đơn thuần quan sát diễn biến của thân – tâm – trí. Khi suy nghĩ xuất hiện, thay vì đánh giá hoặc cố gắng đẩy chúng đi, ta chỉ cần nhẹ nhàng đưa sự chú ý và chuyên tâm trở lại đối tượng chú ý của mình là được.

Thông qua thiền định, chúng ta chỉ cần quan sát, ghi nhận những suy nghĩ đang xuất hiện bên trong tâm trí
Thông qua thiền định, chúng ta chỉ cần quan sát, ghi nhận những suy nghĩ đang xuất hiện bên trong tâm trí

Chuyên gia tâm lý trị liệu Bùi Thị Thu Hà chia sẻ thêm:

Càng thiền định thường xuyên, bạn sẽ ngày càng có nhiều hơn những khoảnh khắc tĩnh lặng trong trạng thái ý thức trọn vẹn. Và nếu sự tĩnh lặng này ngày càng được mở rộng thêm ra dòng chảy không ngừng nghỉ của suy nghĩ.

Ngoài ra, suy nghĩ rằng tôi đang có một ý niệm có thể là suy nghĩ quan trọng nhất mà bạn từng nghĩ. Lý do là bởi vì trước khi bạn có suy nghĩ đó, bạn thậm chí còn chẳng biết mình đã từng có suy nghĩ như vậy. Chỉ đơn giản nhận biết bản thân đang có những suy nghĩ là một bước đột phá, bởi bắt đầu có sự chuyển góc nhìn trong bạn, từ tâm trí “cái tôi” sang sự nhận biết đơn thuần.

Bạn chỉ cần ghi nhớ rằng, càng ít gắn bản thân với những suy nghĩ, câu chuyện và cảm xúc cá nhân, bạn sẽ dần trải nghiệm sự yên bình và mở ra những khả năng mới.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

3. Thiền trong nhiều năm mới có thành quả

Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, thiền có tác động sâu sắc đến tâm trí và cơ thể chỉ trong vòng vài tuần áp dụng thực hành. Ví dụ, một nghiên cứu do Đại học Harvard và Bệnh viện Đa khoa Massachusetts thực hiện lần đầu tiên một chương trình 8 tuần thiền định.

Kết quả thu được cho thấy, việc thiền định liên tục trong vòng 8 tuần giúp người tham gia giảm lo lắng, thấy bình tĩnh hơn. Bên cạnh đó, hoạt động này giúp phát triển các vùng não liên quan đến trí nhớ, sự đồng cảm và điều hòa phản ứng căng thẳng.

Những người mới tập thiền chia sẻ rằng, bạn thân họ có thể ngủ ngon hơn, ngủ sâu giấc hơn chỉ sau vài ngày hành thiền đều đặn. Cũng theo chia sẻ của chuyên gia tâm lý trị liệu Bùi Thị Thu Hà: “Phương pháp này cũng mang lại một số lợi ích phổ biến khác như: cải thiện khả năng tập trung, giảm huyết áp, thư giãn, giảm căng thẳng,…

4. Thiền là để đạt đến những trải nghiệm siêu việt

Một số người thấy thất vọng khi không được trải nghiệm những cảm giác siêu việt khi thiền, ví dụ như cảm thấy cả cơ thể nhẹ nhàng như có thể bay lên,… Tuy nhiên thực tế, được trải nghiệm những viễn cảnh, màu sắc, giọng nói, cảm giác đó không phải là mục đích cuối cùng của thiền.

Lợi ích của thiền là mang sự tĩnh lặng và bình yên vào từng hoạt động thường ngày
Lợi ích của thiền là mang sự tĩnh lặng và bình yên vào từng hoạt động thường ngày

Lợi ích của thiền tập nằm chính trong những giờ phút của hiện tại, là khi có thể mang sự tĩnh lặng và bình yên vào từng hoạt động thường ngày. Khi đó, chúng ta sẽ tập trung hơn, sáng tạo hơn, biết yêu thương bản thân mình và những người xung quanh hơn với lòng từ bi và trắc ẩn dồi dào.

Những chia sẻ này được chuyên gia tâm lý trị liệu, Master coach Bùi Thị Thu Hà thực hiện trong buổi trị liệu nhóm tại Hà Nội số 23 của Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam diễn ra vào ngày 24/12/2022 với chủ đề “Lễ hội thiền và vũ điệu chữa lành”.

Chương trình được tổ chức hàng tuần vào chiều thứ 7 với nhiều chủ đề khác nhau giúp khách mời giải quyết được những khó khăn phổ biến trong cuộc sống. Hy vọng những thông tin hữu ích này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về thiền!

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *