Hòa hợp mối quan hệ với chính mình – nền tảng cho sự chữa lành

Rate this post

Trong chương trình Phỏng vấn chuyên gia của Trung tâm NHC Việt Nam, chuyên gia tâm lý trị liệu, Master Coach Nguyễn Minh Duyên đã mang đến những kiến thức và giải pháp dưới góc nhìn khoa học tâm lý về hòa hợp mối quan hệ với chính mình – nền tảng cho sự chữa lành.

Chuyên gia tâm lý trị liệu Nguyễn Minh Duyên (bên trái) đã có những chia sẻ sâu sắc trong buổi phỏng vấn này.

1. Biểu hiện của mất kết nối với bản thân

Theo bạn ai là người quan trọng nhất trong cuộc đời chúng ta? Đó là mẹ – người đã sinh thành và nuôi dưỡng hay là người thầy dẫn dắt ta trên đường đời?… Chúng ta thường hướng sự quan tâm ra bên ngoài mà quên rằng bản thân mình mới chính là người là quan trọng nhất.

Master Coach Minh Duyên có kinh nghiệm nhiều năm trị liệu tâm lý cho rất nhiều khách hàng gặp vấn đề về rối loạn cảm xúc, rối loạn lo âu, trầm cảm và những biểu hiện khác về sức khỏe tinh thần. Cũng từ đó, chuyên gia đã đúc rút và đưa ra những đặc điểm nổi bật của những người mất kết nối với bản thân như sau:

  • Ngại tiếp xúc với đám đông, sống thu mình, rất tự ti. Biểu hiện này có phần giống như những người hướng nội – e ngại và né tránh những nơi đông người, gặp mặt, tiệc tùng. Tuy nhiên người hướng nội đặt vào đúng môi trường, tiếp xúc với ít người hoặc ở một mình thì họ vẫn giữ được năng lượng và tinh thần ổn định. Còn người mất kết nối với bản thân lại mang tới cảm giác chông chênh, lạc lõng, chính mình không hiểu nổi mình là ai, có mặt ở đây để làm gì.
  • Thường xuyên có những hành vi chỉ trích, phán xét bản thân mình không đủ tốt, không đủ giỏi. Họ thường đứng ở góc nhìn tiêu cực khi nhìn nhận bản thân và chỉ thấy những khuyết điểm của mình. Ai cũng có lúc phạm sai lầm để học được bài học cần thiết trong cuộc sống để bước tiếp về phía trước. Nhưng họ lại dễ dàng bị những thất bại níu chân, bám chấp vào đó và chìm đắm vào u sầu, trách móc bản thân.
  • Không dễ để cân bằng và kiểm soát cảm xúc của chính mình là một biểu hiện phổ biến do sự không hòa hợp Tâm – Thân -Trí, tạo nên những mâu thuẫn nội tâm, khoảng trống chông chênh trong cảm xúc.
  • Mất ngủ kéo dài hoặc khó đi vào giấc ngủ khiến nhiều người không có đủ thời gian nghỉ ngơi và phục hồi sức khỏe dẫn tới suy nhược cơ thể, luôn trong trạng thái uể oải, mệt mỏi, không có sức sống.
  • Bất ổn về tinh thần dẫn tới có những thay đổi không tốt về thể chất. Nhiều người xảy ra tình trạng tăng hoặc giảm cân đột ngột. Hãy thử tưởng tượng bạn bỗng dưng nặng thêm 10kg hoặc hụt đi 10kg. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải thay mới tủ quần áo. Kiểu tóc cũ có thể không phù hợp nữa. Làn da bị rạn do tăng cân quá nhanh hoặc nhăn nhúm, trùng xuống vì giảm cân trong thời gian ngắn… Thật tồi tệ đúng không nào? Thay đổi đột ngột về ngoại hình cộng hưởng với lo lắng vốn có sẽ càng làm gia tăng mức độ căng thẳng.
  • Một biểu hiện thường thấy đó là cảm thấy cuộc sống này không có ý nghĩa, không có niềm vui và động lực sống. Đây là mức “báo động đỏ” về việc ngắt kết nối với chính mình. Toàn bộ hệ suy nghĩ tiêu cực đã bao phủ trong nền tảng suy nghĩ của họ. Ngay lúc này, nếu không có sự hỗ trợ kịp thời về tâm lý thì họ sẽ rất dễ dàng buông xuôi, từ bỏ cuộc đời.

Thực tế còn nhiều biểu hiện khác nữa. Nhưng những dấu hiệu nổi bật này chắc chắn cũng đã giúp bạn tự nhận định được bản thân hoặc người thân xung quanh khi có những nghi ngờ về bất ổn tâm lý, cần chữa lành Tâm – Thân – Trí để hòa hợp lại mối quan hệ với chính mình.

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

2. Nguyên nhân dẫn tới bất hòa trong mối quan hệ với chính mình là gì?

Trong quá trình trị liệu cho những khách hàng gặp bất ổn về tâm lý, không hòa hợp mối quan hệ với chính mình, chuyên gia tâm lý trị liệu Minh Duyên được kết nối sâu với tâm trí khách hàng để cùng tìm ra những nguyên nhân gốc rễ của vấn đề.

Bằng nghiên cứu trải nghiệm thực tế của mình, chuyên gia đã đúc kết lại trong hai nguyên nhân chính – 2 chữ “Thiếu” mà hầu hết khách hàng gặp phải.

Thiếu yêu thương

Quá trình chúng ta hoàn thiện Tâm – Thân – Trí để được gọi là người trường thành thường kéo dài từ 0 đến 21 tuổi và chia thành nhiều giai đoạn khác nhau: Sơ sinh, nhũ nhi, răng sữa, thiếu niên nhi đồng, tuổi dậy thì, tuổi vị thành niên. Suốt quãng thời gian đó, vô tình hay hữu ý chúng ta gặp phải những tổn thương thể chất và tinh thần. Lúc này, một nhu cầu nào đó của đứa trẻ bên trong chưa được đáp ứng, có thể dẫn tới sang chấn tâm lý ở độ tuổi trưởng thành, bất hòa trong mối quan hệ với chính mình. Nó có thể là nhu cầu được yêu thương, được chấp nhận như chính mình là.

“Đứa trẻ bên trong” (Inner child) là cách nói ẩn dụ cho một phần tâm trí của mỗi người. Inner child là nơi lưu giữ những ký ức, những trải nghiệm, và những cảm xúc chúng ta đã trải qua trong thời thơ ấu đến trước tuổi dậy thì – Theo Happy Parenting.

Chuyên gia Minh Duyên từng tham vấn, trị liệu cho nhiều bạn trẻ đến Trung tâm trong tình trạng không dễ dàng để nói lên tiếng nói của mình, luôn phải làm chiều lòng người lớn, luôn thấy rằng mình vô dụng quá, mình không hề có giá trị.

Bằng những quy trình trị liệu chuyên sâu nằm trong phương pháp trị liệu tâm lý độc quyền tại NHC Việt Nam, Master Coach Minh Duyên đã dẫn dắt khách hàng tìm đươc nguyên nhân sâu gốc là do ở giai đoạn tuổi thơ bạn ấy đã không được đón nhận đủ tình yêu thương.

Những đứa trẻ rất “giỏi” trong việc nhận biết cha mẹ mình có đang dành nhiều thời gian cho điện thoại, cho công việc mà thiếu đi những âu yếm, cử chỉ yêu thương, thời gian chất lượng bên nhau… hay không! Ngay lập tức, bằng tâm hồn mong manh, tư duy của đứa trẻ dễ dàng kết luận rằng “Ồ, cha mẹ chưa yêu thương mình. Mình không xứng đáng được yêu thương”. Tuy nhiên khi chuyên gia tương tác với cha mẹ thì bản thân cha mẹ vẫn thấy rằng: “Mình có yêu thương con của mình”.

Vậy, tại sao lại có sự chênh lệch về suy nghĩ và hành động ở hai phía: cha mẹ – con cái, làm nảy sinh những mâu thuẫn gia đình, gây nên tổn thương cho đứa trẻ nội tâm của con?

 

Chuyên gia Minh Duyên thấy rằng cha mẹ nào cũng có tình yêu thương cho con của mình. Nhưng giống như đôi cánh của chú chim cân bằng hai bên thì mới có thể bay cao bay xa, cha mẹ phải vừa yêu thương con, vừa có sự tỉnh thức, trí tuệ. Tình yêu thương khi được thể hiện đúng cách thì mới thực sự thăng hoa và hình thành nên sự gắn kết sâu sắc giữa các thành viên. Vì thế giới bên ngoài là sự phản ánh của nội tâm bên trong nên điều đó cũng đồng nghĩa với việc chúng ta đồng thời có được sự hòa hợp mối quan hệ với chính mình.

Thiếu tư duy về lòng biết ơn

Theo như chuyên gia Minh Duyên đã chia sẻ phía trên thì cuộc sống sẽ liên tục xuất hiện các vấn đề, những “hố đen cảm xúc” để mang tới “bài học” nào đó và thúc đẩy con người bước về phía trước. Trước những khó khăn đó, người mất kết nối với bản thân sẽ lựa chọn cách phản ứng là dằn vặt, chỉ trích, phán xét mình không đủ tốt, không đủ giỏi. Họ chấp nhận để mình đắm chìm trong tâm trạng tiêu cực với tâm thế nạn nhân, cho rằng: “Tôi là người khổ nhất, bất hạnh nhất”.

Thế nhưng liệu bạn đã từng nghĩ khi mình đang chưa có dép để đi thì vẫn còn may mắn hơn những người không có chân để đi dép. Khi bạn đang lăn tăn về vết sẹo, tàn nhang thì nhiều người còn không có nổi hình hài hay khuôn mặt lành lặn. Tất cả những gì ta thấy thiếu thốn, mong cầu thì ở đâu đó nhiều người đang mơ ước được sở hữu.

Ngay bây giờ, chúng ta hãy nhắm mắt lại, hít thở thật sâu, để tâm trí thật tĩnh lặng và đón nhận những gì đang có trong cuộc sống của mình với lòng biết ơn chân thành nhất. Bạn có thấy rằng tâm hồn mình đang trở nên nhẹ nhàng hơn, thoải mái hơn không? Trang bị cho chúng ta lòng biết ơn, các nút thắt trong cuộc sống sẽ dần được tháo gỡ.

Chúng ta chỉ có thể thực sự sống trong những khoảnh khắc khi trái tim chúng ta thức tỉnh về những điều quý giá của mình.

Có rất nhiều khách hàng tới trị liệu tại NHC Việt Nam đã bày tỏ sự lo lắng, hoang mang không biết làm thế nào để vượt qua khi bản thân trong tình trạng không kết nối được với chính mình. Chuyên gia tâm lý trị liệu Minh Duyên đã truyền cảm hứng cho khách hàng với thông điệp: “Những bất ổn về sức khỏe thể chất hay tinh thần chỉ là dấu hiệu bề nổi cho lời nhắc nhở rằng bản thân mình đang có sự chuyển hóa và cần phải thay đổi một số điều về suy nghĩ, hành vi, thói quen…”

Và với những nguyên nhân mà chuyên gia đã phân tích, điều chúng ta nên thực hiện chính là lấp đầy trái tim của mình với tình yêu thương và lòng biết ơn.

ads chuyên gia tâm lý cao kim thắm

3. Chìa khóa khai mở tâm trí và hòa hợp mối quan hệ với chính mình

Trong chương trình phỏng vấn, Master Coach Minh Duyên đã chia sẻ ba gợi ý giúp mọi người lấy lại sức khỏe tự nhiên dựa trên nền tảng hòa hợp quan hệ với chính mình.

Chấp nhận

Chỉ hai chữ “Chấp nhận” thôi nhưng có nhiều người đi qua suốt cuộc đời vẫn khó lòng làm được vì đối diện với chính mình là điều không dễ dàng.

Những tổn thương của đứa trẻ nội tâm hình thành từ sự so sánh, kỳ vọng của cha mẹ khiến chúng ta luôn đi tìm kiếm, sống là một phiên bản khác của bản thân mà khi đó chúng ta sống theo mong muốn của mọi người chứ không xuất phát từ nền tảng bản thân và những ước mơ mình thực sự khát khao. Từ đó, chúng ta có thói quen chối bỏ chính mình, không tin tưởng vào lựa chọn bản thân, không hiểu mình thực sự là ai và hoang mang trước những khó khăn gặp phải.

Chỉ khi chúng ta cho phép mình thừa nhận, chấp nhận rằng chúng ta đang gặp vấn đề thì khi đó chúng ta mới cho phép ánh sáng trí tuệ đi vào trong bản thân mình để chúng ta tìm ra được những nút thắt, những mắc kẹt mà chúng ta đang chìm đắm trong đó. Chấp nhận mà không chối bỏ, đó chính là lời gợi ý đầu tiên đến từ chuyên gia tâm lý trị liệu Nguyễn Minh Duyên.

Học cách đối xử tử tế với bản thân mình

Tất cả tình trạng bất an, lo lắng… dẫn tới suy nhược thể chất và tinh thần đều là lời kêu gọi chúng ta quay trở về bên trong tâm trí, lắng nghe chính mình. Vào khoảnh khắc mà chúng ta kết nối được với bản thân, ý thức sẽ mách bảo ta rằng: “Tôi cần chấp nhận, tôi cần ghi nhận như tôi vốn là mà không phải so sánh mình với thế giới ở bên ngoài kia”.

Bởi nhu cầu được ghi nhận từ mọi người xung quanh mà chúng ta thường có xu hướng dễ dàng trao đi hơn là đón nhận. Chính vì vậy, chuyên gia Minh Duyên đã đưa ra một số “bài tập” thực hành giúp mọi người hình thành và duy trì được cuộc sống bình an khi đối xử tử tế với chính mình:

  • Mỗi ngày chúng ta hãy dành 30 đến 45 phút cho việc luyện tập một môn thể thao nào đó. Khi khách hàng đến với Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam thì có Một nội dung công việc vô cùng quan trọng mà chuyên gia Minh Duyên luôn nhắc nhở khách hàng cam kết, đó chính là tập thể dục. Hành trình đối xử tử tế với bản thân rất cần một cơ thể khỏe mạnh. Bởi vì cơ thể và tâm trí là một thể thống nhất nên khi thân thể khỏe mạnh thì chúng ta mới có cơ hội để phát triển trí tuệ bên trong. Chẳng bao giờ có một tinh thần minh mẫn, tỉnh táo bên trong một thân hình ốm yếu được.
  • Dành thời gian cho việc thư giãn tâm trí của mình như là Thiền buông thư, chữa lành tâm trí bằng âm nhạc, tham gia các hoạt động mình yêu thích như hát, vẽ, nấu ăn…
  • Dành thời gian để lắng nghe sâu thẳm trong trái tim của mình lời muốn nói. Trò chuyện với tâm trí như hai người bạn là thời gian mà chúng ta tách mình ra và nhìn nhận bản thân khách quan.

  • Thực hành lòng biết ơn đều đặn mỗi sáng hoặc/và mỗi tối. Bản thân chuyên gia Nguyễn Minh Duyên và các khách hàng của mình cũng đang thực hành điều này hàng ngày trong nhiều năm qua. Những lợi lạc mọi người nhận được đã giúp rất nhiều khách hàng chuyển hóa tích cực, vượt qua được trầm cảm, rối loạn lo âu, mất cân bằng cảm xúc… Và nó cũng tạo cho chúng ta một “tấm khiên” của sự tích cực, bảo vệ bản thân khỏi những năng lượng tiêu cực. Đây cũng chính là bí quyết để cho dù mỗi ngày tiếp xúc với nhiều khách hàng với hàng loạt các vấn đề tâm lý khác nhau nhưng chuyên gia Minh Duyên vẫn luôn tràn đầy năng lượng.

Thực hành lòng biết ơn có thể được làm như sau: Sau khi thức dậy buổi sáng, chúng ta dành 5 – 10 phút thiền biết ơn cơ thể. Và cuối ngày cũng làm tương tự như vậy để chúng ta biết ơn rằng khi chúng ta còn hơi thở là chúng ta còn sự sống, chúng ta còn đang may mắn hơn rất nhiều người ngoài kia.

Lòng biết ơn là phương thuốc kỳ diệu để giúp chữa lành mọi vết thương tâm hồn. Và trên nền tảng hòa hợp mối quan hệ với chính mình cũng bắt đầu từ việc yêu thương và biết ơn.

Mở lòng đón nhận sự hỗ trợ

Những phương pháp trên đều có thể dễ dàng tự thực hiện tại nhà. Tuy nhiên chúng ta không nên chủ quan và để các vấn đề bất ổn tâm lý trở nên nặng hơn. Vì vậy, chuyên gia Minh Duyên cũng chân thành nhắn nhủ rằng với sự phát triển vượt trội của y học hiện nay, nếu như bạn có triệu chứng như Duyên vừa đề cập thì khi đó các bạn nên tìm đến những bệnh viện, các cơ sở y tế uy tín để chúng ta có được sự thăm khám kịp thời. Trong trường hợp các bạn mong muốn lấy lại được sức khỏe tự nhiên của mình bằng một phương pháp không dùng thuốc các bạn có thể tìm đến những chuyên gia tâm lý trị liệu giàu kinh nghiệm.

Hiện tại, chuyên gia tâm lý trị liệu Nguyễn Minh Duyên đang làm việc tại Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam – Trung tâm sở hữu phương pháp trị liệu tâm lý độc quyền, không sử dụng thuốc.

“Bằng trái tim tình yêu thương và tất cả những gì chúng tôi được đào tạo, nghiên cứu, chúng tôi giúp khách hàng kết nối với tình yêu sâu thẳm bên trong bản thân, kết nối lại với nguồn sức mạnh nội tại bên trong họ. Chúng tôi truyền cảm hứng cho khách hàng của mình. Mỗi khách hàng là một viên ngọc sáng. Mỗi khách hàng chính là người thầy thuốc, là vị bác sĩ cho cuộc đời của mình, cho những câu chuyện, cho những vấn đề mình đang gặp phải.” – Chuyên gia tâm lý trị liệu, Master Coach Nguyễn Minh Duyên

Đón nhận sự hỗ trợ để ta biết rằng trên con đường chăm sóc sức khỏe tâm trí và tìm về bình an, hạnh phúc luôn có người sẵn sàng đồng hành và giúp đỡ. Bởi chúng ta đang sống trong một xã hội tổng hòa của nhiều mối quan hệ nâng đỡ và tương hỗ cho nhau khi cần.

Trước thời khắc bình minh luôn là bóng tối của màn đêm. Đôi khi một chút gì đó chênh vênh ở cuộc sống ngoài kia, một chút gì đó gọi là khó khăn hay là những vấn đề khách hàng đang gặp phải lại chính là món quà cuộc sống ban tặng. Có thể món quà ấy có “hình hài” chưa được đẹp nhưng đó chính là điều cần thiết và bạn đang rất mạnh mẽ, có tiềm năng giải quyết cho các vấn đề xảy ra trong cuộc sống.

Đây cũng là cơ hội để nâng tầm các bạn lên một nấc thang mới, yêu thương bản thân mình, biết ơn cuộc sống trên nền tảng hòa hợp mối quan hệ với chính mình, nó là nền tảng cho sự chuyển hóa mọi nghịch cảnh trong cuộc sống của chính mình.

Xem thêm video về chương trình Phỏng vấn chuyên gia chủ đề “Hòa hợp Mối quan hệ với chính mình”:

Có thể bạn quan tâm:

 

Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *