Chuyên gia tâm lý trị liệu Nguyễn Thị Sơn Ca: Kết nối thân tâm – Nâng tầm cuộc sống 

Niềm vui giản đơn của một người vợ, một người mẹ đó là có sự nghiệp vững vàng, có gia đình hạnh phúc, người bạn đời hòa hợp và người con đầy tự hào. Chuyên gia Sơn Ca là người phụ nữ như vậy, đây cũng chính là động lực để chị cố gắng hơn mỗi ngày, làm việc, cống hiến, trao giá trị cho xã hội.

Trong bài viết dưới đây, chuyên gia tâm lý trị liệu Nguyễn Thị Sơn Ca sẽ chia sẻ về cách nuôi dạy, định hướng cho con trẻ, từ đó giúp mối quan hệ trong gia đình trở nên hoà hợp và hạnh phúc, vẹn tròn hơn. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Làm mẹ – Chưa bao giờ dễ! 

Làm mẹ chưa bao giờ là dễ dàng! Sinh ra một đứa con là mẹ phải liên tục đối ứng linh hoạt với vô vàn lo lắng triền miên.  Thời của bố mẹ, ông bà chúng ta chỉ sợ cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc. Thế nhưng bây giờ những nỗi sợ trực chờ từ các vấn nạn xã hội còn đáng sợ hơn nhiều, biết bao các bậc phụ huynh vẫn ngày ngày sợ con bị bạo lực nơi học đường, sợ con yêu đương quá sớm, sợ con vướng vào các tệ nạn,… Và có lẽ vì vậy, cha mẹ ngày nay càng phải xây cho con một nền tảng vững chắc hơn nữa về đạo đức, kiến thức và bao bọc quanh con là một môi trường sống lành mạnh.

Chia sẻ với bạn đọc, chuyên gia tâm lý trị liệu Sơn Ca cho biết:

Mình vô cùng tự hào về bé nhà mình. Con rất tự lập trong mọi việc học tập và luôn có những sự phát triển về tư duy, vượt trội hơn những bạn bè đồng trang lứa. Con biết rõ ước mơ và tài năng của con. Con có kế hoạch, lộ trình rõ ràng trong tương lai và có trái tim bao dung, biết yêu thương, biết suy nghĩ và đồng thời con cũng rất tự tin, hòa đồng với mọi người và sẵn sàng thể hiện tài năng bất cứ nơi đâu mà con cảm thấy vui thích chứ không rụt rè hay sợ sệt gì.

Chắc hẳn ai làm cha, làm mẹ đều mong muốn con mình được như vậy. Thế nhưng đây là điều không hề dễ dàng mà phải qua rèn luyện, qua những bài học và đặc biệt là qua sự giáo dục của các bậc phụ huynh. Để có được thành quả trên, trước đây chuyên gia Sơn Ca cũng đã từng có thời gian bất hoà với con, hai mẹ con mất kết nối với nhau.

Khi mẹ nghiêm khắc thì bé càng bướng bỉnh, chị lúc nào cũng muốn đưa con vào khuôn khổ nhưng bé lại thuộc tuýp người cá tính, cảm xúc. Nói nhẹ không nghe, coi như không nghe thấy gì, thậm chí còn mè nheo, bướng bỉnh đòi theo ý của mình. Chỉ khi mẹ lớn tiếng, cầm cây lên mới nghe, nhưng sau đó thì y như cũ. Chính điều này đã khiến chuyên gia Sơn Ca cảm thấy bất lực, bế tắc dù trước khi sinh chị cũng đã tìm hiểu nhiều về các cách nuôi dạy con.

Làm mẹ luôn là thiên chức thiêng liêng và vừa là trách nhiệm cao cả đầy ắp những nỗi lo
Làm mẹ luôn là thiên chức thiêng liêng và vừa là trách nhiệm cao cả đầy ắp những nỗi lo

Chuyên gia tâm lý trị liệu Sơn Ca cũng chia sẻ thêm:

Bản thân mình cũng từng là một đứa trẻ không được gần gũi với mẹ ngay từ nhỏ nên mình rất khát khao muốn chủ động bù đắp cho con rất nhiều nhưng không hiểu sao đổi lại sự quan tâm, chăm sóc của mình, sự dạy dỗ thì con lại càng ngày càng ương bướng và xa cách với mẹ hơn. Điều đó làm cho mình rất đau lòng và tự hỏi bản thân đã sai ở chỗ nào để ngày hôm nay mối quan hệ mẹ con ra như vậy? Và quan trọng là mình cần phải làm gì để cải thiện được vấn đề này chứ không thể nào mà cứ cứ kéo dài tình trạng này? Mình từng là một đứa trẻ bị bạo lực từ bé và mình rất sợ cảnh trẻ con bị đánh đập. Nhưng mà bây giờ chính mình lại là trở thành một người mẹ đánh đập con, mình biết điều đó là không nên nhưng không hiểu tại sao mình không thể kiềm chế lại được.

Có những đêm chị khóc rất nhiều vì không biết phải giải quyết như thế nào về vấn đề nuôi dạy con trẻ. Và cơ duyên đã đến, chị theo học về ngành khoa học Tâm lý trị liệu, tìm được đúng hướng đi của mình để tìm cách kết nối với con, nuôi dạy con thành một người tử tế, sống có ích cho xã hội và thực sự bình an, hạnh phúc.

Hành trình đi tìm chìa khóa nuôi dạy con

Trong quá trình theo học, chuyên gia Sơn Ca nhận ra, bản thân mình đã “giao tiếp” chưa đúng với con, mỗi người đều có nhu cầu và cảm xúc khác nhau. Nếu cứ gượng ép, áp đặt thì nhiều bạn nhỏ sẽ phản kháng dữ dội, phản tác dụng. Đặc biệt, dù có lời nói và hành động chưa đúng thì cha mẹ cũng rất ít khi xin lỗi con của mình. Các bậc phụ huynh cần phải xin lỗi con khi mình sai, xin lỗi một cách thành tâm. Ngoài ra, cần làm bạn với con vì mình vẫn đang trên hành trình sửa lỗi và hoàn thiện bản thân mình.

Nếu con đã lớn, cha mẹ vẫn cần đồng hành với con từ đầu, cần biết con đang gặp vấn đề gì để tìm hướng giải quyết. Tuy nhiên, nếu các bậc phụ huynh không biết con cần chữa lành như thế nào? Áp dụng phương pháp ra sao thì hãy đến với Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam để được chuyên gia hỗ trợ. Hiện tại, chuyên gia Sơn Ca đang công tác tại chi nhánh Hoàng Hoa Thám – Thành phố Hồ Chí Minh.

Chị cũng chia sẻ thêm:

Từ trước đến giờ mình toàn bắt con phải làm thế này, con phải làm thế kia mà chưa khi nào mình hỏi ý con xem là con có muốn làm như vậy không. Lúc này mình đã tự đặt câu hỏi làm thế nào thì con mới hợp tác với mẹ. Thay vì bắt con làm theo mình mình, mình cố gắng hiểu nhu cầu của con, từ đó phân tích vấn đề giúp con hiểu rõ nên làm như thế nào trong tình huống này.

Đây cũng chính là sai lầm của nhiều bậc phụ huynh hiện nay. Thay vì định hướng giúp con đưa ra quyết định thì họ lại bắt con làm theo quyết định của mình. Tuy nhiên, con người luôn muốn tự mình ra quyết định và họ phải được quyết định với những gì có lợi cho họ thật. Con người họ luôn muốn như vậy, cho dù đó là một đứa nhỏ.

Hiểu đơn giản đây là phương pháp đặt câu hỏi nước đôi. Thay vì nói “Con có đi dọn đồ chơi ngay không?” thì cha mẹ có thể nói “Con muốn dọn đồ chơi ngây bây giờ hay thêm 15 phút nữa thì con dọn?”. Ngây bây giờ/15 phút – câu nói này nó có nhiều ý nghĩa tác động đến não bộ và chắc chắn 100% bé sẽ chọn phương án 15 phút nữa.

Vì vậy, nếu trong quá trình nuôi dạy con chúng ta hiểu điều này, thay đổi bằng việc đưa cho con hai lựa chọn và chắc chắn rằng hai lựa chọn đó thì dù con lựa chọn phương án nào cũng nằm trong kế hoạch từ trước. Đây là một trong những phương pháp vô cùng độc đáo, giúp các bạn nhỏ cảm thấy thoải mái, không bị ép buộc và hợp tác dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, mỗi đứa trẻ sẽ có động lực thỏa mãn khác nhau, nên cách đặt câu hỏi cũng phải phù hợp để đạt hiệu quả cao. Đây là lý do tại sao chúng ta phải có kiến thức chuyên môn. Hơn thế nữa, một đứa trẻ phát triển được toàn diện và thông minh sẽ cần nền tảng cha mẹ hạnh phúc. Năng lượng bình an, sự thấu hiểu yêu thương trong gia đình chính là yếu tố đầu tiên. Hôn nhân hạnh phúc không phải là may mắn, để kiến tạo cuộc sống gia đình như ý, cần phải thực sự cố gắng và nỗ lực mỗi ngày.

Đi tìm chìa khoá nuôi dạy con là điều mà các bậc phụ huynh nên lưu ý
Đi tìm chìa khoá nuôi dạy con là điều mà các bậc phụ huynh nên lưu ý

Bên cạnh đó, việc làm gương cho con cũng vô cùng quan trọng. Những hành động của một bạn trẻ không phải tự nhiên mà có mà mỗi hành động của người lớn chính là tấm gương để con noi theo bởi trẻ nhỏ thường coi cha mẹ, những người thân thuộc nhất, là cả thế giới với các em.

Chuyên gia Sơn Ca cũng cho biết thêm:

Hồi trước con mình cũng rất bướng bỉnh, mình nạt nộ là con sẽ bực tức và đập phá đồ đạc. Bây giờ nhìn lại mình thấy tất cả những hành vi đó là của mình. Bởi vì chồng mình là một người rất là hiền lành, không bao giờ lớn tiếng nên những thói quen đó chắc chắn là bé chỉ học được từ mình thôi. Vì vậy, mình đã quyết tâm thay đổi, giúp con phát huy được điểm tốt của mình, kiểm soát cảm xúc và có được những hành động đúng đắn hơn.

Khi con lên 5 tuổi vào mẫu giáo, chị cũng đã đọc sách cùng con và cho con thỏa sức tưởng tượng, con đọc và con nói ra cảm nghĩ của con. Con ứng dụng những kiến thức ở trong sách vào trong thực tế như thế nào? Rồi con thuyết trình lại cho mẹ nghe như thế nào? Thông qua hoạt động này, chị phát hiện ra con có một cách tư duy và khả năng suy luận vô cùng nhạy bén, tinh xảo. Con có thể có khả năng thuyết trình tốt, thậm chí còn hay hơn cả mẹ, biết đóng vai vào từng nhân vật, xử lý vấn đề linh hoạt trong từng tình huống khác nhau.

Các bậc phụ huynh có thể tham khảo, nhưng cần đảm bảo thói quen đọc sách cho con, cả gia đình sinh hoạt cùng nhau, đây là khoảng thời gian chất lượng quý báu trong cuộc sống hiện đại ngày nay.

Bất kỳ đứa trẻ nào cũng có thể kích hoạt được tư duy, miễn là chúng ta kiên trì và điều này phụ thuộc rất nhiều vào niềm tin của cha mẹ. Chúng ta chơi với con, dạy dỗ con phải đặt hết tâm huyết, hiện diện 100% để đạt được kết quả cao nhất. Đây là lỗi mà rất nhiều bậc phụ huynh đang gặp phải, đôi khi chúng ta chỉ xuất hiện ở đó nhưng tâm trí vẫn lo nghĩ đến công việc hay các mối quan hệ khác. Cần hết sức lưu ý vấn đề này bởi sự kết nối mạnh mẽ giữa tâm trí của người cha, người mẹ với con của mình vô cùng quan trọng.

Chị cũng cho biết thêm:

Những câu chuyện của trẻ nhỏ rất nhiều, song song với đó là sức mạnh vô thức tuyệt vời. Nếu cha mẹ biết kích hoạt và tin tưởng vào con, con sẽ tự tin nói cho cha mẹ biết góc nhìn, suy nghĩ của mình. Từ đó, các bậc phụ huynh chỉ cần đặt câu hỏi giúp cho con nhận ra được tầm quan trọng của cuộc sống này. Con đến thế giới này con có trách nhiệm gì không? Con có nghĩa vụ gì và con cần làm gì để hướng đến một cuộc sống bình an, hạnh phúc? Cũng đừng quên giúp con nhận ra: Trước khi phụng sự cho người khác thì phải biết phụng sự cho chính mình trước, phải làm cho bản thân mình vui vẻ, hạnh phúc trước rồi mình mới có thể giúp người khác hạnh phúc. Khi con của mình nói điều này, mình đã ngộ ra nhiều điều. Mình hiểu được như thế nào là tình yêu thương thật sự và chính xác là chúng ta cần phải yêu thương chính mình trước mình đủ đầy thì mình mới có thể lan tỏa tình yêu thương đó cho người khác đó.

Tuy nhiên, việc đặt câu hỏi này không hề đơn giản. Không phải các bậc phụ huynh nào cũng biết cách đặt câu hỏi sao cho đúng, có đủ thời gian, đủ bình tâm để đồng hành, đứng trước sự mè nheo và nhõng nhẽo của con. Đặc biệt, không phải ai cũng có đủ kiến thức chuyên môn để xử lý những tình huống khó, đáp ứng được các tiêu chí trên trong việc nuôi dạy con.

Mỗi đứa trẻ sinh ra trong một gia đình khác nhau sẽ có một cá tính khác nhau, có một vấn đề khác nhau xuất hiện trên hành trình trưởng thành. Vì vậy, không có những phương pháp nuôi dạy chung nào đảm bảo hiệu quả tuyệt đối. Chính vì lý do này mà chúng ta cần đi riêng vào mỗi trường hợp, mỗi phương pháp nuôi dạy sẽ cần cá nhân hóa để đảm bảo hiệu quả cao. Nếu các bậc phụ huynh không có đủ thời gian, chưa tìm hiểu kiến thức chuyên sâu có thể đến gặp các chuyên gia để được tư vấn hỗ trợ.

Không ngừng lan toả, trao giá trị cho thế hệ tương lai của đất nước 

Điều mà chuyên gia tâm lý trị liệu Sơn Ca luôn tự hào đó chính là ứng dụng được cho bản thân mình, tìm được lẽ sống và đam mê của chính mình. Chị đã biết được sứ mệnh của mình đến thế giới này để làm gì để phục vụ cho nền giáo dục Việt Nam, để giúp cho các bạn phát huy điểm mạnh của mình – điều mà trước đây chị đã không có cơ hội được giúp đỡ.

Bên cạnh đó, gia đình cũng là điều mà chị vô cùng tâm đắc. Chị đã giúp cho con nhỏ hiểu rõ về dự án cuộc đời của con (Lộ trình có đích đến rõ ràng trong cuộc đời con người, cho dù gặp khó khăn trong cuộc sống thì vẫn tìm được đúng đường mà mình đi, đúng đích mà mình muốn đến). Chị cho biết:

Con mình tuy mới 9 tuổi nhưng vô cùng tự lập, có kỹ năng mềm xử lý vấn đề rất tốt. Bên cạnh đó, chồng mình đã không còn tự ti như trước, thay vào đó vô cùng tự tin thể hiện bản thân. Mình cảm thấy vô cùng hạnh phúc và biết ơn chính hành trình của mình.

Ngoài ra, Chuyên gia Sơn Ca còn giúp đỡ nhiều học sinh và các bậc phụ huynh trong việc phát triển bản thân và hoà hợp mối quan hệ. Đây không chỉ là đam mê mà còn là động lực giúp chị cống hiến nhiều hơn cho nền giáo dục, giúp mỗi bạn trẻ có thêm kiến thức, phương pháp để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. Trong quá trình công tác tại Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam, Chuyên gia Sơn Ca cũng giúp nhiều bạn học sinh THCS, THPT và sinh viên phát huy tài năng của mình.

Chị như một người dẫn dắt đầy cần mẫn, làm việc vì muốn lan toả cảm hứng, trao giá trị đến mọi người xung quanh. Giờ đây các mục tiêu trên Bảng dự án cuộc đời của chị đã hiện ra rất rõ và theo đúng những gì chị đã viết ra. Chị có cuộc sống hạnh phúc viên mãn bên gia đình, sự nghiệp, tài chính cá nhân, các mối quan hệ chất lượng. Đặc biệt, Chuyên gia Sơn Ca cũng cho biết sức khỏe của bản thân phát triển thấy rõ, mỗi ngày đều làm việc trong bình an, hạnh phúc, thấy mình trẻ và khoẻ hơn mỗi ngày.

Chuyên gia tâm lý trị liệu Sơn Ca không ngừng lan toả, trao giá trị cho thế hệ tương lai của đất nước
Chuyên gia tâm lý trị liệu Sơn Ca không ngừng lan toả, trao giá trị cho thế hệ tương lai của đất nước

Chuyên gia Sơn Ca cũng chia sẻ: “Không cần biết bạn sinh ra ở tầng bậc nào trong xã hội. Chỉ cần bạn chịu thay đổi, chịu học tập, biết ơn và trân trọng những gì bạn đang có, bạn sẽ có được những gì bạn muốn có.

Bật mí thêm với bạn đọc, Chuyên gia Sơn Ca đang theo đuổi một dự án, một ước mơ lớn: Thiết kế những quy trình đào tạo giúp cha mẹ kích hoạt vô thức và tài năng cho con một cách đơn giản và nhẹ nhàng. Đây sẽ là nền tảng giúp hàng triệu trẻ em Việt Nam có điều kiện phát huy khả năng theo đúng sở trường, góp phần cống hiến để đưa nước ta trở thành cường quốc trong tương lai. Đây thực sự là những ý tưởng tuyệt vời đóng góp cho cộng đồng được đánh giá cao.

Thông điệp mà chuyên gia tâm lý trị liệu Nguyễn Thị Sơn Ca muốn gửi tới bạn đọc:

Cha mẹ hãy kiên trì hơn sự kiên trì của con, nhìn xa hơn tầm nhìn của con. Chỉ cần như vậy, các bậc phụ huynh có thể nuôi dạy con trở thành một người thành công, hạnh phúc trong tương lai.

Chuyên gia Nguyễn Thị Sơn Ca đang hỗ trợ nhiều người gặp vấn đề tâm lý như trầm cảm, rối loạn lo âu,… tìm lại những phút giây bình an, hạnh phúc trong cuộc sống. Hiện tại, chị đang công tác tại Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam chi nhánh Hoàng Hoa Thám (Hồ Chí Minh). Nếu bạn cần chuyên gia tâm lý trị liệu Nguyễn Thị Sơn Ca hỗ trợ thêm, bạn có thể liên hệ Hotline: 096 589 8008 hoặc để lại tin nhắn tại đây.

Hy vọng qua những chia sẻ của chuyên gia tâm lý trị liệu Sơn Ca đã truyền cảm hứng cho các bậc phụ huynh hoặc các bạn nhỏ đang trong hành trình tìm lại chính mình. Ngoài ra, những người làm cha, làm mẹ cũng có thêm kiến thức nuôi dạy con nhỏ bình an và nhẹ nhàng hơn, không còn bị áp lực hay stress, mỗi gia đình đều rộn vang tiếng cười.

Có thể bạn quan tâm:

Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *