Chuyên gia tâm lý trị liệu Hoàng Thị Ngọc Duyên – Biết ơn hành trình của chính mình 

Dưới góc nhìn của một người làm trong ngành tâm lý trị liệu, chuyên gia tâm lý trị liệu Hoàng Thị Ngọc Duyên đã chia sẻ về chữa lành đứa trẻ nội tâm, học cách biết ơn hành trình của chính mình.

Câu chuyện của chuyên gia tâm lý trị liệu Hoàng Thị Ngọc Duyên là hành trình buông bỏ quá khứ, vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Từ những bài học, từ những nguồn động lực lớn lao, chị đã tìm và thực hiện được sứ mệnh cuộc đời mình – Sứ mệnh của một người chữa lành! 

Tuổi thơ nhiều biến cố và vết thương lòng 

Chuyên gia tâm lý trị liệu Hoàng Thị Ngọc Duyên sinh ra và lớn lên ở sát vùng “Đất võ” Bình Định, cách thành phố Quy Nhơn khoảng 20km. Tuổi thơ của chị trải qua nhiều trải nghiệm thú vị và cả “đắng cay” theo cách mà phần lớn chúng ta nhìn vào sẽ cho là như thế. Chị chia sẻ:

Cuộc đời tôi vốn có nhiều biến cố, ngay từ những ngày còn nhỏ đã rất “chông chênh”. Tôi vẫn còn nhớ hoàn cảnh gia đình khá khó khăn nên ba mẹ đã phải bươn chải ngoài xã hội để có tiền nuôi 3 chị em ăn học. Tôi là chị cả nên gánh vác mọi chuyện ở nhà khi ba mẹ đi vắng, tôi đã phải “đóng vai” người lớn từ khi tôi mới lên 8 tuổi, hai em trai tôi lúc này cũng còn rất nhỏ.

Có lẽ không phải ai cũng biết cảm giác “bị ép buộc phải lớn” như thế. Việc phải gồng gánh ngay từ bé khiến chị đã phải đóng vai một người “trưởng thành”, để không chỉ phải tự lo cho mình mà còn phải lo cho người khác. Thay vì trở nên nổi loạn để bộc lộ cảm xúc, chị lại chọn cách nhẫn nhịn, cố gắng, nỗ lực mỗi ngày thay vì được sống đúng với độ tuổi hồn nhiên, vô tư của mình. 

Chuyên gia Ngọc Duyên cũng chia sẻ thêm: “Tôi vẫn nhớ như in hình ảnh đi học phải đi men theo cây cầu bắc qua sông trong khi mình không hề biết bơi, rất nhiều lần đến lớp bị các bạn trêu chọc, hù doạ đánh giữa đường chỉ đơn giản bởi vì tôi và 2 bạn gần nhà đều học giỏi, luôn đứng đầu và có vẻ nổi bật trong lớp.”

Tuổi thơ nhiều biến cố và vết thương lòng gây ra tổn thương tâm lý cho "em bé nội tâm"
Tuổi thơ nhiều biến cố và vết thương lòng gây ra tổn thương tâm lý cho “em bé nội tâm”

Hậu quả bạo lực học đường đối với tâm lý là rất lớn, đến nay chị vẫn còn nhớ rõ. Nếu những tổn thương trên cơ thể được nhìn thấy bằng mắt thì tổn thương tinh thần là điều không thể thấy rõ, không thể chạm được mà chỉ có thể cảm nhận. Đứa trẻ nhỏ năm ấy nghĩ rằng lỗi là do mình, mình bị như vậy là do mình đã “làm gì đó” hoặc điều xảy đến với bản thân là điều dĩ nhiên. 

Thời đó quê tôi còn chưa có điện thắp sáng, ban đêm toàn dùng đèn dầu, Tôi và 2 đứa em nhỏ hay “sợ ma” nên mỗi khi ba mẹ đi làm về khuya thì cả 3 chị em sẽ cố gắng ăn thật sớm, sau đó dắt nhau ra đường quốc lộ – nơi có nhiều xe khách, xe tải ngang qua để ngóng ba mẹ về và đỡ sợ ma vì trong nhà khá tối.” – Chuyên gia Ngọc Duyên bộc bạch.

Năm 8 tuổi, một sự việc xảy ra khiến chị không thể nào quên vì “đứa trẻ trong tôi” đã bị tổn thương. Chị đã bị quấy rối mà không thể chia sẻ với ai, cú sốc tinh thần hằn sâu trong tâm trí một đứa trẻ cho đến khi chị được học để chữa lành cho chính mình vào năm 38 tuổi. 

Chưa dừng lại ở đó, những cú sốc tuổi thơ liên tục xảy đến với chuyên gia Ngọc Duyên:

Cuộc đời còn xảy ra rất nhiều biến cố khác và một cú sốc tinh thần nữa làm tôi luôn nhớ đến đó là tai nạn của chuyến xe do ba tôi điều khiến chở khách, trên xe có mẹ và một người khách, xe đã mất phanh ở một ngọn đèo rất cao ở Tây Nguyên. Nhưng may mắn ba tôi là người lái xe rất cứng nên đã đưa được xe vào đường lánh nạn, cả ba và mẹ tôi đều bị thương. Lúc này tôi đang học Đại học ở Quy Nhơn, hôm đó tôi đang đi dã ngoại với bạn, thời bấy giờ chưa hề có điện thoại di động để liên lạc, một người bạn hàng xóm rất thân đã dùng mọi cách để tìm tôi nhưng không thể, cho đến khi tôi biết sự việc thì đã tối muộn trong khi sự việc xảy ra vào tầm trưa. Tôi đã vô cùng sợ hãi, lo lắng và cả dằn vặt chính mình vì đã vô tư đi chơi trong khi gia đình xảy ra biến cố.

Chị đã bị ám ảnh bởi những lỗi lầm trong quá khứ: Chị đã liên tục tiếc nuối, tự trách bản thân bằng những lời nói hoặc suy nghĩ như: “Lẽ ra mình nên nói thế này” hoặc “Phải chi mình làm thế kia” hoặc “Giá như mình đừng như thế”,… Chính điều này đã khiến tâm trí của chị không thể ngơi nghỉ một giây phút nào. 

Hôn nhân không hạnh phúc và những câu hỏi bỏ ngỏ

Những tưởng khi đã tìm được một nửa cuộc đời mình và tiến đến hôn nhân thì mọi thứ sẽ vẹn tròn, nhưng Chuyên gia Ngọc Duyên vẫn chưa thực sự tìm được hạnh phúc của chính mình.

 

Hôn nhân không hạnh phúc và những câu hỏi bỏ ngỏ của chuyên gia Ngọc Duyên như muốn kéo dài nỗi đau mãi
Hôn nhân không hạnh phúc và những câu hỏi bỏ ngỏ của chuyên gia Ngọc Duyên như muốn kéo dài nỗi đau mãi

Nhớ lại khoảng thời gian đó, chị chia sẻ: 

Tôi cũng đã trải qua một cuộc hôn nhân không hạnh phúc vì tôi thật sự không hề có kiến thức gì về hôn nhân gia đình. Trước khi tiến đến cuộc sống vợ chồng đã không học được cách yêu thương bản thân mình nên đã sống theo cách của một người phụ nữ mà trước kia tôi hay nhìn thấy: Đó là phải hy sinh bản thân, làm tất cả mọi việc cho chồng con. Cuối cùng, sức chịu đựng trong tôi không còn khi có quá nhiều mâu thuẫn trong hôn nhân nên cuộc hôn nhân của tôi đã đổ vỡ sau 17 năm.

Trong giai đoạn hôn nhân nhiều biến cố, mẹ của Chuyên gia Ngọc Duyên còn bị trầm cảm nặng do những “nút thắt” tài chính của gia đình. Thời điểm đó, chị và gia đình đã nhiều lần đưa mẹ đi viện để “cấp cứu” bởi bệnh trầm cảm của mẹ lúc bấy giờ. Đây thực sự là quãng trầm dài trong cuộc đời của chị. Đến nay, chị vẫn không thể quên hình ảnh chăm sóc mẹ ở Bệnh viện Tâm thần Biên Hoà.

Chuyên gia Ngọc Duyên cho biết:

Mặc dù mẹ tôi nằm ở Khoa nhẹ nhất của Bệnh viện nhưng thi thoảng, đang đêm vẫn có những tiếng hét thất thanh vang lên, những cơn khủng hoảng tinh thần khiến người bệnh nằm cùng phòng của những người ấy không thể ngủ được. Bản thân tôi lúc đó cũng không dưới 5 lần nghĩ đến và đã lên kế hoạch tự tử, đặc biệt là sau khi sinh bé thứ 2, tôi rơi vào trầm cảm nặng, có những lúc tôi đã bỏ con 2 tháng tuổi ở nhà một mình để lao xe ra đường trong cơn mưa với sự trốn chạy “nỗi đau” tinh thần đang dằng xé trong tôi.

Trong cuộc sống, có vô vàn những điều tồi tệ và những biến cố có thể ập đến bất cứ lúc nào. Nhưng những nỗi đau đến với chuyên gia Ngọc Duyên trải dài như vô tận. Lúc ấy, chị không biết mình có thể đủ kiên cường để đối mặt với nỗi đau, mất mát và sự hoang mang, vô định của mình hay không. 

Hành trình vượt qua khổ đau, chữa lành với trái tim rộng mở 

Từ khi còn bé, chúng ta đã được người lớn dạy cách chăm sóc cơ thể như đánh răng mỗi buổi sáng, bôi thuốc sát trùng vào vết thương và dùng băng cá nhân bao lấy vết thương lại để tránh nhiễm trùng. Thế nhưng ít người, hay thậm chí là không một ai được dạy cách giữ gìn sức khoẻ tâm lý. Thay vào đó, chúng ta cứ làm lơ những vết thương tâm lý mà mình đang gánh chịu. 

Nhưng Chuyên gia tâm lý trị liệu Hoàng Thị Ngọc Duyên thì không nghĩ vậy. Chị chia sẻ:

Giai đoạn tôi tìm bắt đầu tìm đến những vị Thiền sư, những khóa học phát triển bản thân là giai đoạn tôi mất phương hướng hoàn toàn cách đây gần 6 năm. Tôi đã nghỉ hẳn việc làm nhà nước để đi tìm cho mình con đường mới, lúc này, tôi thật sự không biết mình sẽ đi tiếp hành trình cuộc đời như thế nào, mọi thứ phía trước tôi vô cùng mù mịt.

Lúc này, chị luôn tự đặt câu hỏi, “Tôi là ai”, “Tôi sinh ra trên cuộc đời này để làm gì?” , “Ý nghĩa của cuộc sống là gì?”, “Hạnh phúc là gì?”, “Bình an là gì?”, “Tôi tìm những điều này ở đâu đây?????????”. Nhiều lúc, chị đã phải tự gào thét lên với chính mình rằng mình cảm thấy mình sao vô dụng quá, mình có cần phải sống tiếp hay không? 

Trải qua nhiều ngày vật vã với chính mình, chuyên gia tâm lý trị liệu Hoàng Thị Ngọc Duyên đã đến Thiền sư Minh Niệm. Thầy Minh Niệm là một trong những nhà sư được đông đảo mọi người biết đến hiện nay thông qua các bài giảng về Phật pháp cũng như về đời sống vô cùng ý nghĩa. Thông qua đó đã giúp các bạn trẻ tìm lại ý nghĩa của cuộc sống, chữa lành những vết thương gặp phải, từ đó suy nghĩ tích cực và lạc quan hơn. 

Chuyên gia Ngọc Duyên đã tìm được ý nghĩa của cuộc sống, chữa lành những vết thương gặp phải, từ đó suy nghĩ tích cực và lạc quan hơn. 
Chuyên gia Ngọc Duyên đã tìm được ý nghĩa của cuộc sống, chữa lành những vết thương gặp phải, từ đó suy nghĩ tích cực và lạc quan hơn.

Chia sẻ về hành trình vượt qua khổ đau và chữa lành bản thân, chuyên gia Ngọc Duyên cho biết:

Tôi thật sự biết ơn vì chính nhờ những bài pháp thoại của Thầy khiến tôi bắt đầu thấy được “ánh sáng cuối đường hầm” cho cuộc đời mình. Khoảng thời gian sau đó, tôi cũng đã gặp được nhiều người thầy khác – những người đã thật sự kéo tôi lên khỏi “vũng lầy” của cuộc đời mình lúc bấy giờ. Cuộc đời tôi bắt đầu được thắp sáng, tôi bắt đầu nhận ra ý nghĩa của cuộc sống, tôi nhận ra mình thật sự còn có ý nghĩa cho cuộc đời.

Mỗi người đều sẽ có cách nhìn nhận về ý nghĩa cuộc sống khác nhau.  Bởi mỗi con người đều có ước mơ, có khát vọng và có ý nghĩa cuộc đời riêng theo cách nhìn nhận riêng. Ý nghĩa cuộc sống theo một số người là vật chất là tiền tài, danh vọng, chức tước, địa vị hay bằng cấp. Cũng có người cho rằng ý nghĩa cuộc sống của họ là sự vui vẻ, đơn giản, bình yên, không màng danh lợi. Với chuyên gia Ngọc Duyên, ý nghĩa của chị còn là trái tim rộng mở nhiều hơn thế! 

Chị đã nghiên cứu khá nhiều về Tâm lý học theo các cách tiếp cận khác nhau, tìm hiểu nhiều khoá học, từ đó trưởng thành hơn và bắt đầu học cách nhìn sự việc theo chiều hướng trí tuệ hơn. Mỗi trải nghiệm đi qua đã giúp chị thấu hiểu hơn về chính mình, thấu hiểu hơn về cách mà các quy luật tự nhiên của vũ trụ vận hành. 

Không dừng lại ở lý thuyết, chuyên gia Ngọc Duyên liên tục thực hành và trải nghiệm những điều mà bản thân đã được học ở “trường đời” và học từ những người thầy. Đây chính là nền tảng vững chắc để chị có có thể dần đứng lên trên những “vấn đề” của khách hàng – những người bạn mà chị có cơ duyên đồng hành. Với chuyên gia Ngọc Duyên tại Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam, mỗi ngày được gặp gỡ, trò chuyện và làm việc với những khách hàng đang gặp “vấn đề” trong cuộc sống thực sự là một điều may mắn đầy biết ơn. Chị mong muốn giúp nhiều người vượt qua những khó khăn, tổn thương trong quá khứ và hiện tại, từ đó tìm được niềm vui trong cuộc sống, hướng đến bình an và hạnh phúc. 

Chuyên gia tâm lý trị liệu Ngọc Duyên cũng chia sẻ:

Tôi thật sự cảm thấy hạnh phúc và biết ơn hành trình tôi đã đi qua. Tôi cảm thấy vô cùng biết ơn ông bà, cha mẹ, những người thân, những người bạn, người chồng trước kia của mình, tất cả những khách hàng mà tôi có nhân duyên được gặp và giúp họ vượt qua vấn đề của mình,… Tất cả đều là những ân nhân giúp tôi tìm được và thực hiện sứ mệnh cuộc đời mình – Sứ mệnh của một người Chữa lành, một người giúp người khác tìm về sự an yên, hạnh phúc, biết cách yêu thương và trân trọng chính mình, biết cách vận dụng các quy luật tự nhiên của vũ trụ vào cuộc sống để tìm được ý nghĩa cuộc đời, sống một cuộc đời đáng sống!

Có đôi khi bạn tự hỏi, làm thế nào để có thể tìm thấy sự tích cực khi mọi thứ dường như đang “quay lưng” với mình? Nhiều hơn lời cảm ơn, lòng biết ơn giúp chúng ta nhận ra những điều tốt đẹp trong cuộc sống và biến những gì ít ỏi bạn có trở nên dồi dào. Câu chuyện cuộc đời của Chuyên gia Ngọc Duyên chính là minh chứng rõ nhất cho điều này. 

Chuyên gia Hoàng Thị Ngọc Duyên đang hỗ trợ nhiều người gặp vấn đề tâm lý như trầm cảm, rối loạn lo âu,… tìm lại những phút giây bình an, hạnh phúc trong cuộc sống. Hiện tại, chị đang công tác tại Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam chi nhánh Hoàng Hoa Thám (Hồ Chí Minh). Nếu bạn cần chuyên gia tâm lý trị liệu Hoàng Thị Ngọc Duyên hỗ trợ thêm, bạn có thể liên hệ Hotline: 096 589 8008 hoặc để lại tin nhắn tại đây.

Chuyên gia tâm lý trị liệu Hoàng Thị Ngọc Duyên cũng có thông điệp muốn gửi tới bạn đọc: “Ẩn đằng sau những tổn thương lớn thường là một “kho báu đầy kim cương”, nhưng điều đó chỉ có thể xảy ra khi bạn ra quyết định thay đổi chính mình để chạm tới kho báu ấy.” Hy vọng qua những chia sẻ của chuyên gia tâm lý trị liệu Hoàng Thị Ngọc Duyên, chúng ta sẽ thêm yêu chính bản thân mình, trân quý hơn hành trình mà mình đã – đang và sẽ đi qua! 

Có thể quan tâm:

4.1/5 - (30 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *