Làm thế nào để thay đổi thói quen xấu hay định kiến của bạn đời?

Rate this post

Trong quá trình chung sống với người bạn đời, chắc hẳn các bạn có thể nhận ra người bạn đời của mình có những thói quen xấu hoặc quan điểm, định kiến nào đó trong cách sống, cách đối xử với mình. Điều này từ đâu mà có và làm thế nào để chúng ta thay đổi thói quen xấu, định kiến đó? Hãy cùng nghe chuyên gia tâm lý, Master Coach Bùi Thị Hải Yến chia sẻ nhé.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ THAY ĐỔI ĐỊNH KIẾN CỦA BẠN ĐỜI

Độc giả Hải Anh (27 tuổi, Quảng Ninh) gửi câu hỏi tới chương trình:

Chào chuyên gia em lấy chồng đã được 3 năm, mới sinh con đầu lòng được hơn tháng. Trước khi sinh hai vợ chồng chủ động kinh tế, đóng góp linh động, nhà thì anh có sẵn. sau khi sinh thu nhập em giảm, chi phí cho con tăng lên nhiều. Em muốn đi làm sớm nhưng sức khỏe em yếu, anh không cho, muốn em nghỉ ngơi thêm vài tháng mà nói anh đưa thêm tiền thì anh lại phàn nàn tốn kém. Em chia sẻ một chút để chuyên gia hiểu hơn về chồng em: Anh ko phải người ki bo nhưng trước đấy đã có 1 đời vợ rồi, cũng có con riêng, đi làm đưa hết tiền cho vợ nhưng đến lúc bố mẹ ốm thì lại không có đồng nào dành dụm nên giờ anh không tin tưởng vào việc quản lý tài chính của ai khác vào ngoài bản thân. Như vậy có phải anh đang áp đặt em với vợ cũ hay không?

Chuyên gia tâm lý, Master Coach Bùi Thị Hải Yến, Giám đốc Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam chia sẻ:

chuyên gia tâm lý, bùi Thị Hải Yến

Cảm ơn câu hỏi của bạn Hải Anh! Một câu hỏi rất là hay để Hải Yến có thể chia sẻ với các bạn sâu hơn về kiến thức liên quan đến Ngôn ngữ lập trình tư duy của con người chúng ta. Đây là một bộ môn có viết tắt là NLP. Hiện nay, ở châu u, Hoa kỳ, Khoa học NLP đang phát triển rất rộng rãi nhưng ở Việt Nam còn chưa phổ rộng để nhiều người được tiếp cận. Tất cả các chuyên gia của Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam đều là các Master Coach được đào tạo bởi Ủy ban NLP Hoa Kỳ.

Một trong những vấn đề Khoa học Ngôn ngữ lập trình tư duy NLP đã nghiên cứu về hành vi của một con người. Tại sao đứng trước một sự kiện, vấn đề nào đó, con người chúng ta thường bật lên một cảm xúc tự động, rồi từ cảm xúc được bật lên tự động đó lại bật lên hành vi tự động? Và tại sao ở cùng một sự kiện, cùng một vấn đề đấy, mỗi con người có cách xử lý khác nhau. Bởi vì trải nghiệm của mỗi con người trong quá khứ là khác nhau.

Những hành vi, cảm xúc, thói quen được bật lên một cách tự động của con người chúng ta hiện nay là kết quả tổng hợp của các trải nghiệm trọng đại đầy cảm xúc trong quá khứ (SEE – Significant Emotional Experiences) mà chúng ta đã trải qua. Mỗi một trải nghiệm đó chúng ta đã có những cảm xúc xuất hiện và quan trọng là qua trải nghiệm đó, chúng ta đã có những kết luận, những nhận định nào đó.

Ví dụ như trong trường hợp của bạn. Chồng của bạn đã từng trải qua một cuộc hôn nhân không được tốt đẹp và kết luận của anh chồng bạn là: Phụ nữ quản lý tài chính không có tốt. Với kết luận như vậy, với trải nghiệm trọng đại như thế, anh chồng bạn đã có một niềm tin là phụ nữ quản lý tài chính không tốt và anh ấy chỉ tin vào việc quản lý tài chính của chính anh ấy thôi.

Điều này không phải lỗi của bạn hay chồng bạn mà do trải nghiệm trong quá khứ đã khiến anh ấy hình thành nên niềm tin, kết luận, quan điểm như vậy bên trong mình, thậm chí nó có thể sâu sắc đến mức tạo thành một định kiến.

Vậy làm thế nào để thay đổi quan điểm, định kiến, kết luận của bạn đời, để anh ấy không còn tin là phụ nữ quản lý tài chính không tốt nữa. Và xây dựng một niềm tin rằng, khi một người phụ nữ có đủ kiến thức, kỹ năng thì họ có thể quản lý tài chính xuất sắc. Và bạn, người vợ của anh ấy là một người như vậy?

Với mỗi một vấn đề như vậy, các chuyên gia của Trung tâm NHC Việt Nam sẽ tìm ra nguyên nhân gốc rễ khiến bạn này sinh ra với vấn đề hiện tại. Với anh chồng bạn cũng vậy, người mà anh ấy không tin tưởng là vợ của anh ấy. Và sự không tin tưởng người bạn đời của mình là một điều không hề dễ chịu chút nào. Anh ấy không hề thoải mái trong lòng vì bên trong anh ấy sẽ có những điều rất mâu thuẫn.

Nguyên nhân gốc rễ vấn đề niềm tin ở chồng bạn là sự thay đổi, sự tan vỡ trong cuộc hôn nhân trước. Thậm chí nó có thể còn sâu sắc hơn nữa. Nó có thể xuất phát từ chính những điều mà anh ấy thấy ở cuộc hôn nhân của bố mẹ mình hoặc cuộc hôn nhân của một người nào đó mà anh ấy rất ngưỡng mộ. Những điều đó đã khiến chồng bạn hình thành, bồi đắp nên định kiến của mình về sự không tin tưởng khả năng quản lý tài chính của người vợ. Vậy, vấn đề của chồng bạn bây giờ là có nguyên nhân gốc rễ từ trong quá khứ, thậm chí có thể là từ ngày rất là xa bé. Đó là bước số 1, tìm hiểu nguyên nhân gốc rễ của vấn đề.

chong-chi-tieu-tiet-kiem

Bước thứ 2 là chuyển hóa nguyên nhân gốc rễ và giúp chồng bạn thay đổi niềm tin, thay đổi định kiến về vấn đề đó. Những cái tạo nên nguyên nhân (hoàn cảnh, con người, sự kiện) đó trong quá khứ không thể thay đổi. Song, chúng ta có thể giúp anh ấy thay đổi niềm tin, quan điểm, kết luận của mình; Giúp anh ấy nhìn nhận sự việc sáng suốt, bao quát và phù hợp hơn; Gỡ đi bên trong anh ấy những niềm tin, giới hạn, suy nghĩ không được phù hợp, những suy nghĩ tiêu cực để chuyển hóa tất cả những điều đó thành niềm tin, tư duy, suy nghĩ mới phù hợp hơn, tích cực hơn và anh ấy cũng không còn bị mâu thuẫn nội tâm hay vướng mắc trong mối quan hệ bạn, người vợ của anh ấy. Nguyên lý của nó là như vậy.

Khi bạn hiểu được nguyên lý của nó như vậy, bạn hoàn toàn có thể tự mình gỡ đi niềm tin, định kiến ở chồng bạn bằng cách sống, cách mình chia sẻ, đặc biệt là cách quản lý tiền. Hãy cho anh ấy thấy, bạn là người phụ nữ biết cách chi tiêu. Điều này không phải chỉ có các chuyên gia mới làm được, bạn hoàn toàn có thể làm được. Bạn hoàn toàn có thể làm được khi mà bạn chủ đích bằng tất cả trái tim, bằng yêu thương, bằng sự kiên nhẫn của mình cộng với sự hiểu biết nhất định nữa. Nếu bạn không có thời gian để đi học hay tới gặp các chuyên gia về huấn luyện NLP để được huấn luyện, bạn cũng có thể đọc sách để ứng dụng. Trung tâm NHC Việt Nam của chúng tôi cũng có rất nhiều chuyên gia giống như bậc thầy đọc sách và ứng dụng. Hoặc là bạn có thể tham gia vào các khóa học để tìm ra giải pháp cho mình.

Nếu một lúc nào đó, bạn thấy mối quan hệ của mình trở nên căng thẳng hơn, chưa thể hòa hợp và mình rất cần được giải quyết, các bạn có thể đến các Trung tâm về tâm lý trị liệu như Trung tâm NHC Việt Nam để được chuyên gia hỗ trợ như Hải Yến đã chia sẻ ở trên. Các chuyên gia sẽ khám phá nguyên nhân gốc rễ, chuyển hóa niềm tin giới hạn, suy nghĩ, định kiến tiêu cực, những cái kết luận, quan điểm không phù hợp để vợ chồng bạn có thể kết nối được với nhau và có mối quan hệ hoàn hảo nhất. Cảm ơn câu hỏi của bạn!

LÀM THẾ NÀO ĐỂ THAY ĐỔI THÓI QUEN XẤU CỦA BẠN ĐỜI

Độc giả Nguyễn Thúy Hạnh (28 tuổi, Lào Cai)

Em mới lấy chồng được 2 năm, có 1 bé trai rất kháu khỉnh. Chồng em là người tự lập, có trách nhiệm với gia đình, lo cho vợ con đầy đủ, em cũng cảm nhận được rằng anh ấy yêu và vì em. Tuy nhiên, khi 2 vợ chồng cãi nhau thì anh ấy lại nói những lời rất khó nghe, thái độ bất cần và thậm chí là cay độc, sau đó anh ấy lại làm lành bình thường. Thời gian vừa rồi tài chính của anh ấy không được tốt, công việc không được hanh thông như ý, có thể do dịch bệnh, chính vì thế mà tính khí của anh ý cũng khó chịu hơn, có cách nào làm anh ấy thay đổi được điều này không ạ?

Chuyên gia tâm lý, Bùi Thị Hải Yến chia sẻ:

Cảm ơn câu hỏi của bạn. Hải Yến khẳng định là vấn đề của chồng bạn, thói quen của chồng bạn có cách để thay đổi và thay đổi được. Đầu tiên chúng ta nhìn nhận được rằng, chồng bạn là một người rất yêu vợ, vì vợ, nhưng lúc cãi nhau lại nói rất khó nghe, thái độ bất cần và có thể dùng những ngôn từ rất cay độc.

vợ chồng cãi vã

Làm thế nào để thay đổi thói quen xấu của bạn đời

Giống như Hải Yến đã chia sẻ ở câu hỏi trước. Tình huống 2 vợ chồng cãi nhau là một kiểu sự kiện, một kiểu tình huống làm cho cảm xúc tiêu cực của con người bị đẩy lên cao và họ hành động một cách rất bản năng từ trong vùng tiềm thức, vô thức của con người. Lúc đó hành động của người ta không còn ý chí nữa. Bởi vậy, tất cả hành động nóng giận, tỏ thái độ bất cần, sử dụng ngôn ngữ tổn thương, cay độc là một mô thức hành vi được bộc phát ra một cách tự động, nó được lập trình từ bên trong vùng vô thức của con người. Khi chồng bạn bị đẩy cảm xúc lên cao, anh ấy sẽ mất kiểm soát của ý thức và hành động một cách vô thức như vậy. Cho nên, những hành vi lúc đó giống như một bản thiết kế, một dạng lập trình ở tầng sâu bên trong tâm trí con người.

Nếu đã là hành vi được lập trình thì hoàn toàn chúng ta có thể thay đổi được điều đó. Tất cả những niềm tin, tư duy, suy nghĩ chưa phù hợp hay các mô thức hành vi khiến cho chúng ta gặp các vấn đề trong cuộc sống, khiến cho chúng ta làm tổn thương, làm hỏng, mất đi những mối quan hệ hay không đạt được sự thành công, sự thoải mái trong chính con người mình được cài đặt trong vô thức đều có thể gỡ ra được.

Những vấn đề này có thể giải quyết triệt để bằng phương pháp tâm lý trị liệu mà Trung tâm NHC Việt Nam đang sử dụng. Đó là thông qua ngôn ngữ, kết hợp với các phương pháp phù hợp khác để thay đổi suy nghĩ, niềm tin, mô thức hành vi, giá trị sai lệch chưa được phù hợp được ám thị, được cài đặt trong con người mình từ rất nhiều những trải nghiệm trọng đại trong quá khứ.

Vậy chúng ta có thể sử dụng cái gì thông qua ngôn ngữ? Đó là những phương pháp của ngôn ngữ lập trình tư duy. Đó là phương pháp trị liệu dòng thời gian, đưa chúng ta trở về quá khứ để tìm nguyên nhân gốc rễ khởi điểm từ một sự kiện trọng đại nào đó trong quá khứ và giúp chúng ta chuyển hóa đi cách mình nhìn nhận, cách mình đánh giá, cách mình kết luận sự kiện đó trong quá khứ. Tức là, sự kiện trong quá khứ vẫn còn đó, con người cũng còn đó không thể thay đổi song cách mình nhìn nhận, quan điểm, kết luận thay đổi. Từ đó, niềm tin trong chúng ta thay đổi và nó làm cho mô thức hành vi của chúng ta thay đổi.

Bên cạnh phương pháp dòng thời gian, các chuyên gia tâm lý trị liệu của NHC Việt Nam còn ứng dụng khoa học năng lượng, khoa học tâm trí… để thay đổi mô thức hành vi linh hoạt với từng trường hợp của khách hàng, giúp họ gỡ ra những niềm tin, suy nghĩ, cài đặt hay cả hệ thống những ngôn từ chưa được tích cực. Chồng bạn nói ra những ngôn từ cay độc là bên trong anh ấy đầy ắp những ngôn từ tiêu cực đó, bên trong anh ấy chưa có đủ những ái ngữ, ngôn từ tích cực để thay thế.

Do đó, việc làm của chúng tôi là đồng hành cùng khách hàng của mình trong một thời gian nhất định để họ dần dần gỡ bỏ đi những ngôn từ như vậy, gỡ bỏ đi những mô thức hành vi mà bật lên cái sự cáu giận, bật lên cái sự bực bội, bật lên cái sự cay độc. Chúng được gỡ dần ra và thay thế, chuyển hóa bằng những ái ngữ, ngôn từ tích cực, bằng cái kiểm soát ngôn từ tốt hơn, bằng cách lấy lại trạng thái thăng bằng, bình an và cân bằng cảm xúc tốt hơn.

Đó là cả một chương trình huấn luyện để bạn đạt được những điều đó, giúp bạn gỡ bỏ đi những thứ không được phù hợp, không tương hỗ cho sự thành công, hạnh phúc, cho các mối quan hệ của bạn và thay thế vào đó là những hành vi, ngôn từ tích cực, phù hợp, tương hỗ cho những ước mơ, khao khát, thành công, hạnh phúc và xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp của mỗi con người. Đó là cách mà Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam đang ứng dụng để giải quyết vấn đề tương tự như trường hợp của bạn. Cám ơn câu hỏi của bạn.

Xem video chia sẻ từ chuyên gia Bùi Thị Hải Yến với đầy đủ các thông tin về chủ đề “Chìa khóa yêu thương bạn đời vô điều kiện” dưới đây.

https://www.youtube.com/watch?v=BoyQWZ5Psps&list=PLV-uvrjXsKIzhP5elVUiRoL7QXY0_frTr&index=33

Có thể bạn quan tâm:

Vì sao vợ chồng hay khẩu nghiệp với nhau?

Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *