Ngoại tình trong tư tưởng, làm thế nào để hàn gắn quan hệ vợ chồng

Việc chúng ta cảm thấy ngưỡng mộ một người khác giới hay thường xuyên chia sẻ, nhắn tin, gọi điện, gặp gỡ với một người khác giới  có thẻ khiến cho người bạn đời của mình khó chịu. Theo một lối suy nghĩ nào đó, nó có thể được coi là ngoại tình trong tư tưởng.

Vậy làm thế nào để được hàn gắn mối quan hệ với người bạn đời khi họ phát hiện ra điều này? Cách ứng xử khi chúng ta có người bạn tri kỷ khác giới ra sao để bạn đời không hiểu lầm? Mời các bạn nghe chia sẻ chuyên gia tâm lý, Master Coach Bùi Thị Hải Yến về điều này nhé.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý
Độc giả T.T. Tùng (31 tuổi, Hà Nội) gửi câu hỏi đến chương trình:

Câu 5: Chào chuyên gia, tôi mắc một sai lầm nghiêm trọng đó là có mối quan hệ khác trong thời gian vợ mang bầu, lúc đó tôi chỉ nghĩ trò chuyện cho vui, không gặp gỡ ko hẹn hò riêng thì cũng không vấn đề gì. Nhưng khi đó vợ tôi phát hiện, tôi đã chấm dứt mối quan hệ đó và mong muốn được vợ tha thứ. Tuy cô ấy đã cho tôi cơ hội nhưng cô ấy không còn như trước. Tôi có thể làm gì để hàn gắn tình cảm với vợ không?

Chuyên gia tâm lý, Master Coach Bùi Thị Hải Yến (Giám đốc Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam) chia sẻ:

Xin cảm ơn câu hỏi của bạn! Tình huống bạn đưa ra cũng có nhiều khách hàng của Trung tâm NHC Việt Nam gặp phải. Có thể là vợ, có thể là chồng. Giống như một khách hàng gần đây của Trung Tâm có chia sẻ với Hải yến rằng, vợ của anh ấy ngoại tình trong tư tưởng, nghĩa là chỉ nhắn tin hoặc nhớ nhung đến những điều tốt đẹp của một người đàn ông khác thôi. Nhưng đó là điều mà anh chồng khó có thể chấp nhận được. Giống như trường hợp của bạn cũng vậy. Vợ bạn thấy chồng mình chia sẻ với phụ nữ khác, đó là điều mà cô ấy khó chấp nhận.

Kể cả việc một người đàn ông chia sẻ với chuyên gia khác giới cũng khiến cho vợ của anh ấy không cảm thấy hài lòng. Đây là một trải nghiệm thực tế của Hải Yến với khách hàng của mình.

Vậy nếu chúng ta có bạn tri kỷ, bạn thân khác giới, chúng ta phải làm thế nào để bạn đời không hiểu lầm?

Trong cuộc sống, chúng ta có thể có những người bạn tri kỷ khác giới, người mà chúng ta cảm thấy mình có thể chia sẻ với họ một cách dễ dàng, là người có thể giúp cho mình có lời khuyên, giải pháp, định hướng cho một vấn đề nào đó của mình. Hoặc đơn giản là nói chuyện với họ xong, mình cảm thấy rất thoải mái, có thể chỉ là một đi uống nước với nhau hay nhắn tin, gọi điện, để mình có thể trở lại công việc một cách tốt hơn, sáng tạo hơn, hiệu quả hơn và làm mọi thứ một cách tỉnh thức, tốt đẹp hơn. Đó là quan điểm về một người bạn tri kỷ bình thường, đơn thuần chỉ là một người bạn mà thôi.

Nhưng việc chúng ta có bạn khác giới trong tình huống như vậy, chúng ta cảm thấy bình thường nhưng người bạn đời của chúng ta lại cảm thấy đó là một mối quan hệ nhạy cảm. Đối với người phụ nữ chẳng hạn, họ có thể nghĩ rằng, từ việc nhắn tin chia sẻ, từ việc gọi là tri kỷ vậy, nó có một giới hạn rất mong manh để trở thành người thứ 3. Và kể cả với đàn ông, họ cũng có thể suy nghĩ như vậy.

Với những trải nghiệm, kinh nghiệm mà Hải Yến từng trải qua, Hải Yến đưa ra một kiến nghị trong tình huống chúng ta có bạn tri kỷ khác giới là chủ động chia sẻ điều này với người vợ/chồng của mình. Chúng ta chia sẻ rằng, người này anh/em nói chuyện cảm thấy rất là thoải mái, anh/em cảm thấy người ta rất là hiểu mình, hiểu vấn đề, công việc của mình cho nên là thi thoảng nhắn tin, gọi điện. Hãy chủ động kể cho người bạn đời của mình biết về người bạn này. Như vậy, họ sẽ biết rằng, có một người như thế này bên cạnh chồng/vợ của mình để hỗ trợ. Nếu như chúng ta kể công khai một cách chủ động trước thì Hải yến nghĩ rằng là mối quan hệ đó sẽ trở nên đơn giản hơn rất là nhiều.

Ngoại tình trong tư tưởng, làm thế nào để hàn gắn quan hệ vợ chồng?

Tuy nhiên, tình huống của bạn Tùng khác. Có thể bạn ấy đang ngoại tình trong tư tưởng hoặc đang có một người bạn tri kỷ, nhưng vợ bạn trước đó không biết gì về người này và đã phát hiện ra trước khi chúng ta kịp chủ động nói chuyện. Vậy chúng ta cần làm gì để hàn gắn quan hệ vợ chồng?

Đầu tiên, bạn hãy chủ động nhận lỗi với vợ. Có thể, khi biết chuyện này, hai vợ chồng bạn đã cãi nhau suốt cả ngày và nói những câu rất khó nghe. Song điều mà bạn làm nó thực sự chưa phù hợp, nó chưa đúng, vì thế chúng ta hãy chủ động nhận lỗi trước. Không có gì tốt bằng việc chúng ta đối diện với vấn đề. Các cụ thường có câu, người thông minh chỉ đánh kẻ chạy đi, không ai đánh kẻ chạy lại. Hãy tin tưởng rằng người bạn đời của mình là một người thông minh và hãy chủ động nhận lỗi trước. Nếu như có thể cam kết, hãy cam kết với họ.

Thứ 2, hãy dành cho họ tình yêu vô điều kiện, một tình yêu không có kỳ vọng mà Hải Yến vẫn thường chia sẻ trong các chương trình livestream. Cho nên là dù bất kể mình vị trí nào, hãy yêu thương họ không kỳ vọng, không đưa ra yêu cầu, không đưa ra mong cầu, không đưa ra tiêu chí hay tiêu chuẩn nào cả. Hãy cho mình một khoảng thời gian nhất định, mình cần nén mình lại, cần phải nhẫn nại để mà mình cho họ được là chính họ. Hãy tôn trọng thế giới riêng của họ, để họ có đủ thời gian bình tĩnh lại để nhìn nhận sự việc, để chữa lành tổn thương hoặc thấy rõ được điều mình làm nó đúng ở đâu, chưa đúng ở đâu và điều gì có thể khắc phục.

Và cuối cùng, hãy cho họ tự quyết định rằng, họ muốn gia đình của hai vợ chồng sẽ như thế nào? Muốn gia đình tiếp tục như thế nào, làm to chuyện ra để được gì và nếu như không làm to chuyện, được gì mất gì. Hãy để họ tự nhìn nhận ra, cho họ có không gian của mình để tự soi xét được và tự đưa ra kết luận.

Khi họ thật sự thoải mái rồi, họ được vỗ về, những tổn thương họ được chữa lành thì họ sẽ dễ dàng quay trở lại với chúng ta hơn. Khi đó, câu chuyện sẽ dễ dàng hơn rất nhiều, sự chắp nối nó cũng dễ dàng hơn việc chúng ta vội vàng bắt họ phải thích nghi, vội vàng khiến họ phải đáp ứng, vội vàng khiến họ phải đạt được các chừng mực, các tiêu chuẩn nhất định trong mong cầu của mình.

Đó là câu trả lời, gợi ý của Hải Yến. Mong rằng nó sẽ giúp cho bạn tìm ra chìa khóa giải quyết vấn đề trong trường hợp của gia đình bạn. Nếu như bạn sẵn sàng chia sẻ câu chuyện của mình ở mức độ sâu sắc hơn, cởi mở hơn nữa, bạn có thể gọi điện đến số hotline 096 589 8008 của Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam để hẹn một buổi cuộc tham vấn của chuyên gia của Trung tâm. Bởi vì, những sự chia sẻ của bạn chưa đủ thông tin, dữ liệu và đây cũng là một chuyện tế nhị nữa nên có thể bạn chưa thể chia sẻ sâu sắc. Vậy nên, bạn hoàn toàn đến gặp chuyên gia để chia sẻ câu chuyện một cách sâu sắc, cụ thể hơn để chúng ta có thể tìm ra giải pháp cụ thể hơn, phù hợp hơn.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu
Cám ơn câu hỏi của bạn!

Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *