Ngoại tình tư tưởng gây ảnh hưởng gì? Kéo dài bao lâu?

4.2/5 - (40 bình chọn)

Ngoại tình trong tư tưởng tuy chỉ là hình thức ngoại tình thể hiện qua cảm xúc, tâm tư nhưng thực chất nó không hề đơn giản như những gì chúng ta nghĩ. Về lâu dài những cảm xúc, suy nghĩ đó sẽ âm thầm phát triển và âm ỉ kéo dài gây ra rất nhiều ảnh hưởng đến đời sống hôn nhân, làm thay đổi tính cách của một người hoặc thậm chí làm gia tăng nguy cơ ngoại tình thực sự.

Ngoại Tình Trong Tư Tưởng Gây Ảnh Hưởng Gì
Ngoại tình trong tư tưởng gây ảnh hưởng gì?

Ngoại tình trong tư tưởng có nguy hiểm không?

Ngoại tình trong tư tưởng có nguy hiểm không luôn là nỗi băn khoăn của rất nhiều người. Cũng bởi hầu hết chúng ta đều cho rằng đây chỉ đơn thuần là sự “cảm nắng” nhất thời đối với một người nào đó và nó sẽ dần biến mất sau một thời gian. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia tâm lý thì hình thức ngoại tình trong tư tưởng đôi khi có tính chất nguy hiểm hơn gấp nhiều lần so với ngoại tình thể xác.

Cũng bởi, đôi lúc những trường hợp ngoại tình thể xác có thể xuất phát do một số nhu cầu, ham muốn nhất thời về tình dục của bản thân. Về lâu về dài họ cũng sẽ cảm thấy việc đó trở nên nhàm chán, không còn nhiều hứng thú và sau cùng vẫn sẽ yêu thương và chăm sóc cho bạn đời của mình.

Còn đối với các trường hợp ngoại tình trong tư tưởng nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ yếu tố tình cảm, cảm xúc. Khi mối quan hệ hôn nhân gặp nhiều trở ngại, cả hai không còn quan tâm, yêu thương nhau như lúc ban đầu thì đối phương sẽ có nhiều nhu cầu muốn tìm kiếm một người để chia sẻ, tâm sự những chuyện vui buồn của cuộc sống.

Thời gian lâu dài những tình cảm, tâm tư của họ sẽ dần âm thầm phát triển và càng bị lún sâu vào mối quan hệ “không tên”. Ngoại tình tư tưởng khiến cho nhiều người không còn đủ tỉnh táo để phân định đúng sai, lúc này họ trở nên thiếu minh mẫn, mơ hồ về những điều bản thân đang mơ mộng và thực tại.

Nếu không được sớm can thiệp và khắc phục tốt sẽ khiến cho nhân phẩm và đạo đức của người đang ngoại tình bị tác động nghiêm trọng. Hơn thế, không ai có thể bảo đảm được rằng những đối tượng đang ngoại tình trong tư tưởng không có khả năng ngoại tình thể xác.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Ngoại tình trong tư tưởng gây ra hậu quả gì? Kéo dài bao lâu?

Ngoại tình trong tư tưởng hiện nay vẫn chưa thể xử phạt hoặc kết án dựa theo quy định của pháp luật nhưng những hậu quả mà nó để lại vô cùng nghiêm trọng và nặng nề. Trong thực tế, rất khó để phát hiện và kết tội một người đang ngoại tình tư tưởng. Vì thế, có thể bạn sẽ thấy được một lớp vỏ bọc hoàn hảo bên ngoài nhưng thực chất bên trong mối quan hệ hôn nhân của họ đã dần tan vỡ.

Như đã chia sẻ ở trên, tính chất của hình thức ngoại tình này vô cùng nguy hiểm. Nó không chỉ làm ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình mà còn có thể làm thay đổi cả tính cách, cách hành xử của một người đối với vợ/ chồng hoặc con cái của mình. Trong thực tế có không ít các trường hợp do ngoại tình tư tưởng mà vợ/ chồng có những hành vi đối xử tệ bạc, thờ ơ, hờ hững hoặc thậm chí là viện cớ để đánh đập, hành hung bạn đời của mình.

Những gia đình đang gặp tình trạng ngoại tình tư tưởng thường dễ xảy ra các mâu thuẫn, tranh cãi không đáng có, thậm chí đó chỉ là những điều nhỏ nhặt. Hơn thế có một số đối tượng tìm đến rượu bia, thuốc lá, các chất kích thích sau đó về trút giận lên chính người thân yêu của mình.

Thông thường, nếu đối tượng ngoại tình là phụ nữ thì sẽ trở nên hờ hợt, vô tâm, thờ ơ hoặc có thể liên tục từ chối quan hệ tình dục với chồng. Còn đối với đàn ông sẽ có nhiều xu hướng sử dụng bạo lực, sử dụng từ ngữ thô tục để mắng chửi, quát tháo vợ con.

Ngoại Tình Trong Tư Tưởng Gây Ảnh Hưởng Gì
Tâm lý con cái sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều nếu cha mẹ thường xuyên tranh cãi, mâu thuẫn

Những ảnh hưởng mà ngoại tình trong tư tưởng gây ra có thể kéo dài mãi mãi , thậm chí là tác động đến cả thế hệ sau. Một số hậu quả sau cùng của hình thức ngoại tình này như:

  • Ảnh hưởng đến tâm lý của người ngoại tình lẫn bạn đời, thậm chí là hầu hết các thành viên trong gia đình. Khi mối quan hệ vợ chồng xảy ra những bất đồng, mâu thuẫn xuất phát từ việc đối phương ngoại tình trong tư tưởng sẽ khiến cho vợ/ chồng cảm thấy tuyệt vọng, đau khổ, buồn bã, đôi lúc dẫn đến trầm cảm.
  • Một số trường hợp có thể dẫn đến tình trạng đánh ghen, gây thương tính hoặc nguy hiểm hơn là đe dọa tính mạng của con người.
  • Làm gia tăng nguy cơ ngoại tình thể xác.
  • Vợ chồng trở nên lạnh nhạt, vô tâm, lâu dần dẫn đến tình trạng ly thân hoặc có thể ly hôn.
  • Con cái bị ảnh hưởng tâm lý nặng nề khi cha mẹ không còn dành nhiều sự yêu thương cho trẻ. Trẻ phải thường xuyên chứng kiến những cuộc cãi vã, mâu thuẫn, tranh cãi của cha mẹ, thậm chí là sự tan vỡ, ly tán của gia đình.
  • Một số trường hợp sau khi bất hòa, ly hôn, cả cha lẫn mẹ đều không muốn đảm nhiệm việc chăm sóc và nuôi dạy con cái. Không ít các trường hợp trẻ nhỏ phải về sống với ông bà và thiếu thốn tình yêu thương của cha mẹ.
  • Ngoại tình trong tư tưởng còn có thể gây nên những ảnh hưởng nghiêm trọng về mặt tâm lý của trẻ nhỏ sau khi trưởng thành. Trẻ có thể mất dần niềm tin vào cuộc sống hoặc tiếp tục có xu hướng ngoại tình tư tưởng sau khi kết hôn. Cũng có trường hợp trẻ nhỏ gặp phải các vấn đề tâm lý như trầm cảm, rối loạn lo âu, stress sau sang chấn khi phải liên tục chứng kiến những cảnh bất hòa của cha mẹ.

Ngoại tình trong tư tưởng không vô hại như những gì chúng ta nghĩ, nó có thể gây ra rất nhiều sự ảnh hưởng nghiêm trọng nếu không được kiểm soát tốt ở giai đoạn ban đầu. Vì thế, ngay khi nhận thấy bản thân có những suy nghĩ, tâm tư, tình cảm hướng đến một đối tượng khác không phải là vợ hoặc chồng của mình thì bản thân cũng nên dừng lại và bình tĩnh đánh giá, xem xét xem đâu mới thực sự là điều quan trọng nhất. Không nên vì một chút cảm xúc nhất thời mà đánh mất đi hạnh phúc gia đình và nhân phẩm của bản thân.

Cách khắc phục tình trạng ngoại tình trong tư tưởng

Cũng bởi những ảnh hưởng nặng nề mà ngoại tình trong tư tưởng có thể gây ra mà bản thân bạn cần phải biết cách kiểm soát cảm xúc và kiềm chế chính mình trước khi quá muộn. Dưới dây là một số cách khắc phục hiệu quả mà bạn có thể áp dụng để mau chóng thoát khỏi ra những cảm xúc sai lệch của mình.

Ngoại Tình Trong Tư Tưởng Gây Ảnh Hưởng Gì
Hạnh phúc hôn nhân có thể bị đe dọa nếu tình trạng ngoại tình tư tưởng không được sớm khắc phục

1. Ngừng liên lạc và hạn chế gặp gỡ người thứ 3

Cách tốt nhất mà bạn cần làm ngay khi nhận thấy bản thân có những dấu hiệu ngoại tình tư tưởng đó chính là nhanh chóng cắt đứt liên lạc với người thứ 3. Nếu họ là người thân thiết (như bạn bè, đồng nghiệp, người yêu cũ,…) thì bạn cần phải hạn chế và giảm tần suất gặp gỡ, trò chuyện với họ. Cũng bởi nếu bạn cứ cố gắng liên lạc, tâm sự, chia sẻ với họ sẽ tạo cho bạn một cảm giác mới mẻ, hứng thú, từ đó khó có thể kiểm soát được cảm xúc của chính mình.

Khi bạn ngừng liên lạc với họ thì những cảm xúc, tâm tư trong lòng cũng sẽ dần giảm đi, tâm trí cũng không còn nhiều sự hiện diện của người thứ 3. Trong trường hợp không có bất kì sự ràng buộc nào về công việc thì bạn cần phải dứt khoát dừng hẳn việc trò chuyện, gặp gỡ người thứ 3 để có thể bảo vệ được hạnh phúc gia đình của chính mình.

Đồng thời, bạn cũng cần phải dành nhiều thời gian để bên cạnh gia đình, yêu thương và thể hiện tình cảm với bạn đời nhiều hơn. Khi ở bên họ, cố gắng vun đắp tình cảm bạn sẽ tìm lại được niềm vui của thuở ban đầu. Nếu có thể hãy cùng nhau ôn lại những kỉ niệm, cùng nhau làm những công việc gia đình và tâm sự để có thể thấu hiểu và yêu thương nhau nhiều hơn.

2. Chia sẻ với bạn đời

Trong thực tế, sau nhiều năm chung sống với nhau chắc hẳn không thể tránh khỏi những lúc cảm thấy nhàm chán, không còn nhiều sự hứng thú, yêu thương như ngày đầu. Vì thế việc sa vào lưới tình với một đối tượng khác cũng là điều khó tránh khỏi, sự hấp dẫn, mới mẻ sẽ khiến bạn khó kiểm soát được cảm xúc của chính mình.

Nếu đó chỉ là những cảm xúc thoáng qua thì bạn có thể dễ dàng quên đi chúng. Tuy nhiên, những tâm tư, tình cảm đối với người thứ 3 kéo dài và khiến bạn trở nên lạnh nhạt và thờ ơ với bạn đời của mình. Điều này có thể khiến cho họ cảm thấy buồn bã, tuyệt vọng và u sầu.

Cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này là cùng ngồi lại với nhau để có thể chia sẻ và tâm sự nhiều hơn. Hãy nói ra những điều mà bạn đang suy nghĩ, những mong muốn thay đổi từ đối phương và cùng nhau tháo gỡ những vướng mắc trong mối quan hệ hôn nhân.

Khi có thể bày tỏ được nỗi lòng của mình sẽ giúp cả hai cảm thấy thoải mái và thấu hiểu nhau hơn. Từ đó cũng có thể tìm cách giải quyết vấn đề, vun đắp tình cảm để bảo vệ hạnh phúc gia đình. Đừng nên cố gắng che giấu lẫn nhau vì như thế chỉ khiến cả hai càng trở nên xa cách, mọi chuyện sẽ không còn thể cứu vãn.

3. Tìm gặp chuyên gia tâm lý

Thực chất để có thể tự thoát khỏi tình trạng ngoại tình tư tưởng không phải là một điều dễ dàng. Nếu cảm thấy khó khăn trong việc tự kiểm soát cảm xúc của mình thì bạn có thể tìm gặp chuyên gia tâm lý để được tư vấn và giúp đỡ. Các chuyên gia sẽ lắng nghe, trao đổi trực tiếp để có thể giúp bạn nhìn nhận được vấn đề của bản thân. Từ đó bạn cũng sẽ biết cách thay đổi theo chiều hướng tích cực và đúng đắn hơn.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Ngoại tình trong tư tưởng có thể gây ra rất nhiều các ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí những hậu quả đó có thể kéo dài vĩnh viễn. Hi vọng thông qua bài viết này bạn đọc sẽ biết cách khắc phục và kiểm soát tốt cảm xúc của bản thân để có thể tự bảo vệ được hạnh phúc gia đình của chính mình.

Tham khảo thêm:

4.2/5 - (40 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *