Chuyên gia chia sẻ cách vượt qua Covid nhanh chóng và bảo vệ sức khỏe hậu Covid (phần 2)

Trong phần 1 về cách vượt qua Covid nhanh chóng và bảo vệ sức khỏe hậu Covid, chuyên gia tâm lý, Master Coach Bùi Thị Hải Yến đã giúp chúng ta hiểu được những cảm xúc xấu (hoang mang, sợ hãi, bất an, lo lắng…) sẽ khiến cho kháng thể và sức khỏe của chúng ta suy yếu hơn. Trong phần hai, chuyên gia Hải Yến sẽ chia sẻ đến các bạn giải pháp mà gia đình chuyên gia thực hiện để vượt qua covid một cách nhanh chóng và nhẹ nhàng.

PV: Quá trình điều trị Covid của gia đình chị rất nhanh chóng. Chuyên gia có thể chia sẻ các giải pháp mà gia đình mình đã và đang thực hiện (bao gồm trước covid, trong quá trình điều trị covid và hậu covid) để nhanh chóng hồi phục sức khỏe hậu Covid được không ạ?

Chuyên gia tâm lý, Master Coach Bùi Thị Hải Yến, Giám đốc Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam.

Chính xác là 3 mẹ con âm tính trở lại sau 5 ngày, từ ngày đầu tiên test 2 vạch cho đến thời điểm test lần đầu tiên còn 1 vạch. Ba mẹ con sốt gần 1,5 ngày, có hiện tượng đau người, đau đầu nhưng cơ bản vẫn duy trì mọi hoạt động bình thường. Ba mẹ con sốt nhẹ, hạ số nhanh, không ai bị sốt quá 37,5 độ. Bạn lớn còn không nghỉ học một buổi nào, bạn bé thì có. Bản thân Hải Yến cũng thấy rất tự hào với quá trình trị liệu Covid tại nhà của gia đình mình. Nó cũng là sự vượt ngưỡng. Để nhanh chóng vượt qua Covid, gia đình Hải Yến đã áp dụng nhiều giải pháp về thể chất lẫn tinh thần trước, trong và sau Covid.

Như đã chia sẻ với các bạn, khi mà gia đình Hải Yến quyết định sẽ đi du lịch, đi du xuân thì Hải Yến đã chuẩn bị tâm thế rằng gia đình mình có thể mắc Covid nên đã có các giải pháp chuẩn bị sức khỏe cho các con trước khi mắc Covid.

Về sức khỏe thể chất, Hải Yến chú trọng tăng cường chất dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng cho con. Trong Tết, việc ăn uống đôi khi không dễ cân bằng như ngày thường và Hải Yến không đặt nặng quá nhiều việc ăn uống nên rất xem trọng dinh dưỡng. Hải Yến có mua yến đông trùng hạ thảo của bên Thuốc dân tộc để hỗ trợ cả gia đình bồi bổ sức khỏe.

Bên cạnh đó, mật ong chanh gừng là cái món thường xuyên được cả nhà sử dụng. Nhà mình đã sử dụng thường xuyên trong một thời gian dài nên nó giúp cho gia đình mình bền bỉ hàng ngày.

Thêm nữa, gia đình mình cũng tham gia vào các hoạt động luyện tập, vận động. Hải Yến đã hướng dẫn, rủ dê các con tập thiền vào các buổi tối. Lúc đầu hướng dẫn các con tập thở, khi các con đã quen rồi thì hướng dẫn các con tập thiền sẽ dễ dàng hơn.

Khi khu nhà Hải Yến mở cửa lại bể bơi thì hai bạn nhỏ cũng đi bơi trở lại để rèn luyện thể chất. Bình thường các bạn nhỏ nhà Hải Yến cũng là những bạn trẻ vốn đã được nuôi dưỡng sự vận động khá tốt.

Về vấn đề tinh thần, khi mà trên báo đài tràn ngập những thông tin về Covid, thậm chí trên lớp thầy cô và các bạn cũng thường xuyên cập nhật thông tin về Covid thì giải pháp của Hải Yến là nói chuyện với các con về Covid và không né tránh.

Hải Yến cho các con xem cả những bài viết về tình trạng nhiễm Covid chuyển biến nặng, nhẹ và thậm chí là không có triệu chứng gì cả. Quan trọng nhất là cùng con phân tích tại sao có những người bị nặng, có những người bị thoáng qua và có những người không có triệu chứng gì cả. Và Hải Yến gieo cho các con một niềm tin rằng, chế độ dinh dưỡng, luyện tập, ngồi thiền sẽ giúp cho các con khỏe cả về tâm, thân và trí.

Và Hải Yến cũng chia sẻ với các con rằng: “Covid nó là một loại virus mà nó sẽ dễ xâm nhập vào những người có năng lượng (*) thấp. Những người có năng lượng thấp là những người hay suy nghĩ tiêu cực, buồn rầu, cáu giận, khó chịu. Vì vậy, nếu các con duy trì năng lượng cao, duy trì niềm vui, tình yêu thương để đẩy năng lượng của mình lên cao thì Covid khó có thể vào cơ thể mình hơn. Và khi nó vào cơ thể mình rồi thì năng lượng cao sẽ giúp các con có sức kháng lại, chiến đấu lại virus. Bởi vậy, những người có năng lượng cao, có niềm tin rằng mình là người khỏe mạnh, không sợ hãi dịch bệnh, có tâm thế là người chủ động đối diện thì sẽ dễ dàng chiến thắng Covid”.

Với các bạn trẻ con, Hải Yến thường sử dụng các câu chuyện, nhân vật trong các phim hoạt hình để giúp con dễ hiểu, hứng thú và dễ tiếp thu hơn. Ví dụ như ví con virus như những tên trộm xâm nhập vào nhà của người tốt, trộm cắp tài sản, đánh nhau với người tốt. Nếu người tốt là một nhân vật đầy sức mạnh, luôn luôn cẩn thận giữ gìn tài sản của mình thì việc người xấu ăn trộm được đồ, xâm nhập, đánh được người tốt thì xác suất rất thấp. Mình gieo cho các con niềm tin đấy để các con có sự chuẩn bị về mặt tinh thần.

Và khi chia sẻ với các con về kế hoạch đi chơi của gia đình, các bạn nhỏ rất hồ hởi. Trong lúc đó, Hải Yến cũng nói chuyện với các con rằng: “Các con sẽ phải lựa chọn. Nếu đi chơi. chúng ta có thể sẽ gặp nhiều người và đến nhiều nơi. Nhỡ may đến không gian có virus covid bay lơ lửng hay tiếp xúc với những người có virus Covid thì các con có thể chấp nhận được việc này không?”. Câu trả lời của các bạn nhỏ là hoàn toàn chấp nhận vì các bạn nhỏ rất thích được đi chơi.

Tất nhiên, đi đâu chúng ta cũng cần tuân thủ 5K và bảo vệ bản thân mình nhưng chúng ta phải chuẩn bị tâm thế cho con hiểu rằng: Mỗi nơi mình đến, mỗi người mình gặp có thể có thể có Covid. Nếu lỡ may covid xâm nhập cơ thể mình thì mình phải chuẩn bị “một thành trì” vững vàng để bảo vệ cơ thể mình.

Bên trong cơ thể mình, mỗi một tế bào giống như một quân nhân, toàn bộ tế bào của mình giống như một đội quân hùng hậu. Nếu như chúng ta chăm sóc và nuôi dưỡng đội quân đó có thể chất khỏe mạnh, tinh thần minh mẫn, tâm an để có năng lượng cao thì Covid sẽ không làm được gì mình cả. Khi chúng ta đã chuẩn bị tâm thế sẵn sàng thì chúng ta cứ thế tận hưởng cuộc sống của mình và Covid đến thì chúng ta đánh bay Covid”.

Đó là hành trình mà Hải Yến đã chuẩn bị cả về tâm, thân và trí cho các con trước khi mình bị Covid.

Trong quá trình điều trị Covid 5 ngày, chỉ có ngày đầu tiên là một số hoạt động bị xáo trộn. Đến ngày thứ 2 trở đi, mọi hoạt động trở lại bình thường. Ba mẹ con vẫn nói chuyện vui vẻ với nhau đến nỗi mà bố là F1 lại cảm thấy tủi thân vì “một mình một cõi” trong nhà, các F0 sao mà vui vậy. Nói chung, với ba mẹ con, 5 ngày dương tính là 5 ngày rất nhẹ nhàng.

Về các giải pháp điều trị Covid thì Hải Yến không sử dụng giải pháp gì quá phức tạp. Trong thời gian đó, có rất nhiều anh chị quan tâm và gửi tặng thuốc cho gia đình Hải Yến. Trong đó, có cả các loại thuốc tây chữa Covid của Nga. Tuy nhiên, sau khi ba mẹ con nói chuyện với nhau và thấy rằng mình không phải là người ốm yếu thì đã ra quyết định là không sử dụng thuốc tây. Bản thân Hải Yến cũng là người xưa nay chưa bao giờ yêu thích và muốn đưa thuốc Tây vào cơ thể. Bởi vậy, cả ba mẹ con đã loại trừ các sản phẩm thuốc tây và chỉ uống duy nhất một loại thuốc hỗ trợ từ một người anh làm ở Thuốc Dân Tộc tặng có tên Quốc Bảo Nguyên Khí Khang. Cả nhà Hải Yến đã uống sản phẩm này, kể cả ông xã F1, để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Trong ngày đầu tiên, ba mẹ con Hải Yến uống rất nhiều nước cam. Đến ngày thứ hai, sức khỏe đã ổn hơn thì giảm lượng nước cam đi. Ngày thứ 3, Hải Yến yêu cầu các con không uống nước cam nữa mà ăn để bổ sung thêm cả chất xơ nữa. Trong một số tài liệu về Covid cho thấy hệ tiêu hóa cũng có thể bị ảnh hưởng và bản thân Yến cũng bị tiêu chảy (1 lần). Chính vì thế, Hải Yến yêu cầu các con ăn cam để tăng chất xơ. Cộng thêm các loại rau chứa nhiều vitamin C dễ ăn, dễ chế biến để tăng cường sức đề kháng. Đặc biệt là uống đủ nước, kể cả nước hoa quả, nước canh và nước lọc. Hàm lượng đạm từ thịt gần như không nạp. chỉ cần nạp vừa đủ đạm từ cá, tôm.

Ba mẹ con đặc biệt duy trì thiền. Các bạn nhỏ chỉ nghỉ một ngày thiền vào ngày bị sốt thôi. Còn Hải Yến không bỏ thiền một ngày nào cả.

Bị Covid có nên tắm gội hay không cũng là vấn đề được nhiều người bàn luận, quan tâm và có nhiều ý kiến trái chiều. Với Hải Yến, ngày đầu con sốt thì không để các con tắm nhưng đến hôm các con đã hết sốt rồi thì gần trưa ấm áp cho con đi tắm. Trước khi tắm thì cần làm ấm phòng tắm. Sau đó tắm tráng nhanh để những tế bào chết, mồ hôi tiết ra khi bị sốt trôi đi và giúp da của mình dễ thở hơn, loại bỏ cả các vi khuẩn nữa. Đến ngày thứ 5, dù vẫn 2 vạch nhưng Yến thấy các con đã hoàn toàn khỏe mạnh thì cho các con gội đầu nhanh. Bởi nếu bẩn, có khi vi khuẩn lại cùng virut tổng tấn công bạn đó.

Sáng ngày thứ 6, ba mẹ con test lại thì về 1 vạch. Tuy nhiên, Hải Yến vẫn cẩn thận test thêm 2 lần nữa để đảm bảo rằng mình đã hết khả năng lây nhiễm cho người khác.

Nói chung, trong quá trình điều trị Covid, Hải Yến không có thực hiện giải pháp gì quá phức tạp, không đẩy bất kỳ ai trong 3 mẹ con vào tâm thế là mình bị bệnh nên mọi thứ nó diễn ra rất bình thường và nhẹ nhàng.

Hậu covid, Hải Yến vẫn luôn đề cao việc tuân thủ 5K, ăn uống, luyện tập đầy đủ, tập thiền, các hoạt động tập thể dục vận động trong nhà vẫn tiếp tục được duy trì. Hải Yến cũng lên kế hoạch đến khi nào các con trở lại 1 vạch đủ 2 tuần thì cho các con đi bơi trở lại hay kế hoạch cho các con đi leo núi vào cuối tháng 3. Bản thân Hải Yến trở về 1 vạch là lên kế hoạch đi làm trở lại và luôn luôn có ý thức tránh gió, giữ ấm cho cơ thể khi ra ngoài đường, bảo vệ đầu, tai, mũi được kín gió. Nói chung, sau Covid, chúng ta vẫn cần phải duy trì cuộc sống, các sinh hoạt hàng ngày và các giải pháp nâng cao sức khỏe cả về thể chất và tinh thần.

Đó là các giải pháp mà nhà Hải Yến sử dụng trước, trong và sau Covid. Tất nhiên, mỗi người sẽ có những sở thích, cơ địa, điều kiện, thói quen khác nhau nên các giải pháp thực hiện của Hải Yến có thể khác với mọi người. Tuy nhiên, trước khi thực hiện giải pháp nào, chúng ta cần tìm hiểu tính sự phù hợp, cái lợi, cái hại của nó một cách đúng đắn. Nếu giải pháp đó tốt cho sức khỏe và phù hợp thì mình hãy thực hiện nó một cách nghiêm túc, đều đặn để nó mang lại hiệu quả lâu dài cho sức khỏe của mình.

Qua đợt điều trị Covid, Hải Yến cũng giúp các con nhận ra được những bài học quý giá và có những thói quen tốt. Đầu tiên là ý thức bảo vệ sức khỏe, luyện tập thể dục thể thao hàng ngày, ăn uống đầy đủ và nhất là uống đủ nước. Covid đã giúp các con của Hải Yến rèn luyện thói quen uống nhiều nước lọc một cách dễ dàng và tự giác hơn. Thứ hai là kinh nghiệm uống thuốc của bạn nhỏ. Bạn nhỏ nhà Hải Yến trước giờ rất ít uống thuốc và không uống viên nén bao giờ nên không biết uống thuốc như nào. Viên Quốc Bảo Nguyên Khí Khang là viên dạng tròn, bạn ấy không biết uống nhưng nhờ có Covid, bạn nhỏ đã biết uống thuốc một cách dễ dàng hơn. Điều này đã khiến bạn nhỏ cảm thấy rất vui, rất hay. Đó là một điều tích cực với tinh thần của bạn ấy. Sau Covid, mình vẫn duy trì uống Quốc Bảo Nguyên Khí Khang cho các bạn nhỏ thì thấy sức khỏe của các bạn nhỏ rất ổn.

Thêm một điều nữa, trong quá trình trẻ bị ốm, nhu cầu yêu thương của các bạn nhỏ rất cao. Vì vậy, Hải Yến tình cảm và yêu thương các bạn nhỏ nhiều hơn. Rất may mẹ cũng F0 nên dễ dàng ôm và thủ thỉ với các bạn nhỏ. Nhưng nếu đặt trường hợp, Yến âm tính và các con dương tính thì Yến vẫn đeo khẩu trang và đeo găng tay nilon để được ôm ấp, thủ thỉ với các con. Sức mạnh của tình yêu thương sẽ kích năng lượng của các con lên mức cao hơn. Tinh thần và năng lượng cao cũng tạo cho cơ thể sức đề kháng rất tốt vì mọi tế bào được kích thích, thúc đẩy và chữa lành. Cho nên nó không chỉ là vấn đề covid mà còn là vấn đề về sức khỏe thể chất, tinh thần. Đặc biệt với các bạn trẻ con, quan điểm của Hải Yến là giúp cho các bạn nhỏ được kích hoạt năng lượng, khả năng tự chữa lành bằng tình yêu thương, sự chăm sóc êm ái, ngọt ngào từ phía người lớn, đặc biệt là bố mẹ. Điều này sẽ giúp cho các bạn nhỏ điều trị các chứng bệnh được nhanh chóng và hiệu quả hơn rất nhiều.

(*): Tìm hiểu thêm về năng lượng trong cuốn sách Power vs Force. Tác giả: David R.Hawkins (1927–2012) – Tiến sĩ, bác sĩ tâm thần, nhà nghiên cứu nhận thức và giảng viên tâm linh nổi tiếng người Mỹ.

Có thể bạn quan tâm:

Chuyên gia chia sẻ cách vượt qua Covid nhanh chóng và bảo vệ sức khỏe hậu Covid (phần 1)
Chuyên gia chia sẻ cách chăm sóc sức khỏe tâm trí hậu Covid (phần 3)
Tác động của dịch bệnh đến sức khỏe và chăm sóc sức khỏe hậu Covid (phần 4)

Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *