Tâm lý phụ nữ sau khi ly hôn: Liệu nỗi đau kéo dài bao lâu?

5/5 - (1 bình chọn)

Tâm lý phụ nữ sau ly hôn thường cảm thấy rơi vào bế tắc, suy sụp trong thời gian đầu, cảm giác như vô định không biết tương lai sẽ thế nào. Cũng chẳng ai có thể đoán được rằng những tổn thương của người phụ nữ sẽ kéo dài bao lâu bởi tâm lý, tính cách mỗi người một khác nhưng chắc chắn rằng, ẩn sâu sau những nụ cười luôn là một trái tim đầy những vết thương mà thời gian chẳng thể chữa lành.

Tâm lý phụ nữ sau khi ly hôn với những cảm xúc thường thấy

“Ly hôn” luôn là một cụm từ đáng sợ với bất cứ người phụ nữ nào. Mặc dù xã hội hiện nay đã thoáng hơn rất nhiều với việc ly hôn nhưng cái danh xưng “phụ nữ ly hôn”, “người đã 1 đời chồng” vẫn là một cái mác không hề thiện chí mà người phụ nữ luôn phải gánh chịu. Đây cũng là lý do khiến tâm lý phụ nữ sau khi ly hôn dễ rơi vào khủng hoảng kéo dài.

Diễn biến tâm lý người phụ nữ sau ly hôn cũng trải qua nhiều giai đoạn, thường bắt đầu từ sự đau khổ rồi dần mới vực lại được tinh thần. Tùy hoàn cảnh, chẳng hạn như lý do ly hôn (do đối phương ngoại tình; do cả hai không hiểu nhau); độ tuổi; hay tình trạng gia đình ( đã có con hay chưa) là diễn biến, cảm xúc cũng có phần khác nhau.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Đau khổ, chua xót

Để đi từ tình yêu cho tới hôn nhân, dù là chặng đường dài hay ngắn thì cũng là quãng thời gian đầy hạnh phúc. Vì hạnh phúc nên người ta mới mong muốn kết hôn để bên nhau suốt đời. Khi hành trình cả hai dừng lại, không ai là không tránh khỏi cảm giác đau khổ, chua xót. Dù lỗi là do ai, nhưng khi nghĩ lại khoảng thời gian hạnh phúc bên nhau thì ai cũng đều có chút nuối tiếc.

Sự đau khổ trong tâm lý phụ nữ sau ly hôn thường rất dễ nhận diện. Có những người dù bên ngoài luôn cố gắng mạnh mẽ, cố gắng tỏ ra mình ổn nhưng chỉ khi ở một mình, họ mới bật khóc. Càng hoài niệm về quá khứ họ càng cảm thấy đau khổ hơn, không biết vì sao bản thân lại đi đến bước đường này. Đặc biệt với những người có chồng ngoại tình sẽ càng thấy chua xót hơn.

Cô đơn, lạc lõng

Người đàn ông sau ly hôn thường tìm đến bạn bè để chè chén, nhậu nhẹt thâu đêm suốt sáng, thậm chí tìm đến những thứ ái tình không lành mạnh nhưng người phụ nữ lại không như thế. Có những người phụ nữ sau khi kết hôn dường như không còn bạn bè bởi họ quá chú tâm lo cho gia đình, con cái, bận rộn để vun vén cho căn nhà nhỏ, để đến một ngày nhìn lại không còn ai bên cạnh.

Tâm lý phụ nữ sau khi ly hôn
Nơi cả hai từng mặn nồng và hạnh phúc nhất thì nay chỉ còn một mình khiến không ai tránh khỏi cảm giác cô đơn

Tâm lý phụ nữ sau ly hôn thường chìm đắm trong sự cô đơn, lạc lõng chắc chắn là điều khó tránh khỏi. Căn nhà hai người từng tràn ngập tiếng cười nay chỉ còn một mình, căn bếp lạnh lẽo, căn phòng tối tăm đến nỗi họ không dám bước vào. Đặc biệt với nhiều người phụ nữ sau li dị đã có con nhưng không giành được quyền nuôi con sẽ càng cảm thấy vừa đau đớn, vừa cô đơn gấp trăm nghìn lần.

Mặt khác, cho dù có bạn nhưng người phụ nữ cũng luôn mang tâm lý không thể nào chè chén, nhậu nhẹt bê tha như cánh đàn ông. Có nhậu, có khóc cũng chỉ là một khoảng thời gian ngắn. Hoặc cho dù họ có muốn bê tha thì hội chị em, gia đình và thực tế chính bản thân họ cũng không cho phép bản thân được làm điều như vậy.

Tâm lý phụ nữ sau ly hôn – Cảm thấy chới với

Một thực tế chính là người phụ nữ sau ly hôn dễ rơi vào khủng hoảng hoảng hơn đàn ông đàn ông một phần còn liên quan đến vấn đề tài chính. Nhiều người sau khi kết hôn, có con, cuộc sống của họ chỉ xoay quanh gia đình, con cái, không còn đi làm, không thể độc lập tài chính. Do đó cảm giác chới với, không biết tương lai sẽ như thế nào thường xuất hiện trong diễn biến tâm lý phụ nữ sau ly hôn.

Có những người phụ nữ lấy chồng bao nhiêu năm thì họ ở nhà bằng đấy năm, cho dù vốn dĩ họ có nền tảng cực kỳ tốt nhưng vì muốn chăm sóc chu toàn cho gia đình, muốn là hậu phương vững chắc cho chồng phát triển nên chấp nhận lui về phía sau. Thế nhưng sự hy sinh của họ vẫn chỉ đổi lại sự thay đổi của người chồng, thậm chí bị coi thường vì không làm ra tiền, vì chỉ biết ở nhà.

Hay người phụ nữ nếu giành được quyền chăm sóc con cũng thường cảm thấy chới với trong việc làm thế nào để vừa kiếm tiền, vừa chăm sóc con tốt nhất. Kể cả khi người chồng có chu cấp tiền nuôi con thì vẫn có vô vàn chi tiêu phải lo, người mẹ cũng phải tự lực cánh sinh chứ không thể nào phụ thuộc vào mấy đồng tiền trợ cấp đó. Điều này khiến họ vốn đã mệt nay lại càng mệt mỏi hơn.

Tự ti và trốn tránh tình cảm

Cái mác “phụ nữ một đời chồng” khiến nhiều chị em cảm thấy tự ti, không dám mở lòng đón chờ một một mối quan hệ mới. Rõ ràng xã hội hiện nay, việc kết hôn, không hợp, ly hôn là một điều gì đó rất bình thường. Người đàn ông sau ly hôn có thể nhanh chóng cưới vợ mới, thậm chí qua lại với vô vàn người khác nhưng tâm lý phụ nữ sau ly hôn thì không thể làm như thế.

Tâm lý phụ nữ sau khi ly hôn
Không phải người phụ nữ nào cũng sẵn sàng bắt đầu các mối quan hệ mới sau khi ly hôn

Kể cả với những người phụ nữ mạnh mẽ nhưng việc ly hôn vẫn trở thành một “nét khuyết” trong tâm trí khiến họ không dám mở lòng thêm một lần nữa. Cho dù việc ly hôn đã rất lâu, trái tim họ thực sự đã rung động trước một ai đó thì cũng luôn có hàng loạt câu hỏi đặt ra về việc liệu đối phương và gia đình anh ấy có chấp nhận mình không, liệu những tổn thương trong quá khứ có xảy đến một lần nữa?

Thậm chí có những người phụ nữ sau ly hôn đã bị “thao túng tâm lý” bởi sự hành hạ quá mức của chồng. Họ cảm thấy rằng mình là người vô dụng, là người không ai cần, rằng mình là người vô cùng thấp kém. Bởi thế mà mới có tình trạng nhiều phụ nữ dù phải sống trong cảnh bạo hành, bị chồng chà đạp nhưng nhất quyết không ly hôn vì lo sợ rằng rời xa người chồng này sẽ không ai cần mình.

Quyết định không kết hôn thêm một lần nào nữa cũng là một trong những suy nghĩ thường trực trong tâm lý phụ nữ sau ly hôn. Họ cảm thấy sự ràng buộc khi kết hôn, lo lắng về việc “đứt gánh” một lần nữa khiến họ chỉ muốn yêu đương hoặc thà sống chung chứ không muốn một lần nữa cầm tờ chứng nhận kết hôn.

Dần vực dậy tinh thần sau khủng hoảng

Một điều thú vị chính là khi tâm lý phụ nữ sau ly hôn khi đã đi vào ổn định, họ đã vực lại tinh thần để bắt đầu cuộc sống mới thì người đàn ông sau ly hôn bắt đầu cảm thấy suy sụp. Quãng thời gian nhậu nhẹt, sa đọa không giúp cho tinh thần người đàn ông khấm khá hơn mà càng làm nổi bật rõ hơn tầm quan trọng của người phụ nữ trong nhà và khiến họ khủng hoảng.

Ở giai đoạn này, người phụ nữ thường có xu hướng bắt đầu nghĩ cho bản thân ( hoặc con cái ) nhiều hơn là nghĩ về chuyện cũ. Họ có thể thay đổi về phong cách ăn mặc, về kiểu tóc, về cách trang điểm hoặc về tất cả mọi thứ xung quanh mình để không còn là người phụ nữ yếu đuối khi trước. Lúc này họ đã biết điều gì là quan trọng, bắt đầu học cách quên đi quá khứ và hướng đến tương lai tươi sáng hơn.

Người phụ nữ sau ly hôn, khi thấy lại tâm lý vững vàng thường có sự chuyển mình cực kỳ lớn. Họ phát triển thăng hoa về công việc, xinh đẹp lộng lẫy, vui vẻ yêu đời, luôn thực hiện được những ước mơ dang dở từ trước khi lấy chồng.  Bởi thế người ta thường hay có câu rằng “Phụ nữ đẹp nhất khi không thuộc về ai”.

Thế nhưng cần hiểu rằng, tâm lý phụ nữ sau ly hôn lúc này dù đã ổn định nhưng không có nghĩa là lòng họ đã nguôi ngoai tổn thương. Vẻ ngoài mạnh mẽ giống như một lớp “áo giáp” để che đậy những tổn thương vụn vỡ bên trong, để không ai phải thương hại, không ai phải dành thêm thời gian quan tâm họ.

Tâm lý phụ nữ sau ly hôn – bao giờ mới lành vết thương lòng ?

Vết thương lòng của người phụ nữ sau ly hôn bao giờ mới lành thực sự là một câu hỏi khó có đáp án. Bởi mỗi người có một tính cách, mức độ tổn thương, lý do ly hôn và hoàn cảnh sống khác nhau nên rất khó để có một đáp án chung phù hợp. Diễn biến tâm lý phụ nữ sau ly hôn bởi vậy cũng không hoàn toàn giống nhau.

Tâm lý phụ nữ sau khi ly hôn
Chẳng ai biết được rằng tâm lý phụ nữ sau khi ly hôn bao giờ mới được chữa lành, tuy nhiên chắc chắn đó không thể là khoảng thời gian ngắn

Thực tế có những người sau ly hôn chỉ sau 1 vài tháng là đã có tình mới, sẵn sàng kết hôn bất cứ lúc nào nhưng cũng có người ôm mãi một nỗi tổn thương đến hàng chục năm sau, dù có thế nào cũng không dám mở lòng. Hay cũng có những người vì con cái mà sau khi ly hôn, họ quyết định không tái hôn vì sợ con sẽ gặp một người “bố mới” không tốt.

Nhưng có một điều chắc chắn rằng, ở sâu trong thâm tâm người phụ nữ, dù có vẻ ngoài mạnh mẽ thế nào, dù sau đó họ có tỏ ra hạnh phúc ra sao thì vẫn luôn có một góc khuất chứa đựng những mảnh vỡ không bao giờ lành. Mảnh vỡ này chính là sự tổn thương, từ chính ánh mắt kỳ thị mà những người xung quanh hướng đến họ, dần dần thành một vết sẹo không bao giờ biến mất.

Bởi thế mà có rất nhiều phụ nữ bị trầm cảm sau ly hôn. Niềm tin vào tình yêu đã bị đánh mất cùng những ánh mắt phán xét của những người xung quanh đã dần dồn họ vào góc tối khiến họ cảm thấy cuộc sống này tràn đầy màu đen, chỉ toàn là đau khổ. Nếu không được ai đó kéo ra khỏi bóng đêm thì sự u ám sẽ dần “nuốt chửng” bản thân họ đến mức người phụ nữ không còn tha thiết điều gì.

Tâm lý phụ nữ sau ly hôn thường rất yếu đuối, và điều này đôi khi cũng khiến họ sa ngã vào nhiều thứ tiêu cực, tự khiến bản thân trông có vẻ “thảm hại” hơn. Nói chung, cơn khủng hoảng phụ nữ sau ly hôn bao giờ mới vượt qua được còn phụ thuộc rất lớn vào môi trường sống, vào những yếu tố tác động tâm lý xung quanh và về bản thân chính người đó.

Cách chữa lành tổn thương tâm lý của phụ nữ sau ly hôn

Tâm lý phụ nữ sau ly hôn bao giờ lành thì có thể khó đoán nhưng việc chữa lành vết thương lòng cho họ thì là điều cần thực hiện ngay lập tức. Vết thương lòng càng để đâu sẽ càng khó lành. Thực tế nếu vết thương có thành sẹo cũng chẳng sao, miễn là ta vẫn biến nó thành một vết sẹo thật đẹp, thật ý nghĩa với chính bản thân mình.

Chấp nhận rằng bản thân đau khổ và hụt hẫng

Có một sự thật rằng, nếu bạn cứ cố chấp nói rằng mình không đau thì sẽ chẳng ai có thể giúp được bạn. Một thực tế khác thì rõ ràng, việc bạn công nhận rằng bản thân đang đau khổ, muốn gục ngã cũng chẳng phải là điều gì sai trái. Cố quên, cố tỏ ra mình ổn thì kết quả sẽ luôn ngược lại nên hãy cứ chấp nhận thẳng thắn với cảm xúc của chính mình thay vì tìm cách trốn tránh.

cách ổn định tâm lý phụ nữ sau khi ly hôn
Thừa nhận bản thân đau khổ và hụt hẫng vốn chẳng có gì là sai

Tâm lý phụ nữ sau ly hôn thường rất yếu đuối trong giai đoạn đầu tiên và thực sự cần một người tâm sự, một người để chia sẻ. Việc bạn cứ giấu giếm cảm xúc của mình khiến nhiều người ngại việc tiếp cận và chia sẻ hơn vì họ lo lắng rằng điều này có thể khiến bạn tổn thương hơn.  Vì thế việc bạn thẳng thắn thừa nhận cảm xúc bản thân sẽ khiến chính bạn và những người xung quanh cảm thấy dễ kết nối hơn.

Gia đình, bạn bè sẽ luôn là người bên cạnh bạn bất cứ lúc nào. Cho dù bạn từng làm sai, từng không tốt nhưng gia đình sẽ luôn là nơi giang tay chào đón. Càng những lúc tâm trí không ổn định, càng những lúc vụn vỡ như thế này bạn càng cần có gia đình bên cạnh. Chính sự động viên, an ủi, truyền động lực, tinh thần tích cực từ gia đình sẽ giúp bạn sớm vượt qua chặng đường khó khăn này.

Bận rộn để quên đi nỗi buồn

Quá nhiều thời gian dư thừa càng khiến bạn dễ hoài niệm về những kỷ niệm khi cả hai đã từng bên nhau. Càng nghĩ về những điều này sẽ càng khiến bạn đau khổ, càng giống như những mũi dao cứa sâu thêm vào trái tim đầy tổn thương. Và cách tốt nhất để điều này không xảy ra chính là hãy để bản thân thật bận rộn.

Chị em có thể dành thời gian tập trung cho công việc, dành thời gian học tập, vui chơi, tập thể thao hoặc làm bất cứ điều gì đó có thể thu hút sự chú ý của bạn 1000%. Sự bận rộn khiến tâm trí bạn không còn thời gian nghĩ đến chuyện cũ và cảm thấy ổn hơn. Một lưu ý là nên chọn những hoạt động có thể giúp nâng cao giá trị cho bản thân thay vì tìm đến những thứ vô bổ như bia, rượu,…

Tuy nhiên cần hiểu rằng, sự bận rộn chỉ là giải pháp tạm thời cho tâm lý trống rỗng của phụ nữ sau ly hôn, không phải là biện pháp về lâu về dài. Cũng giống như khi bạn đau răng, có thể chườm đá để bớt đau, nhưng nếu không giải quyết được nguyên nhân cốt lõi gây đau răng thì cơn đau sẽ quay trở lại bất cứ lúc nào chứ không bao giờ khỏi.

Xác định những khó khăn của bản thân

Dù đã có con chung hay chưa, dù có việc làm hay vốn chỉ thất nghiệp thì thực sự sau ly hôn vẫn luôn hình thành những vấn đề khó khăn với người phụ nữ. Vì thế việc xác định bản thân sẽ phải đối diện với những vấn đề gì và lên kế hoạch giải quyết như thế nào sẽ giúp bạn có phương hướng rõ ràng để giải quyết sớm những khó khăn tồn đọng và chuẩn bị tiến đến một tương lai tươi sáng hơn.

cân bằng tâm lý phụ nữ sau khi ly hôn
Lên kế hoạch cho tương lai sẽ giúp bạn đối mặt với khó khăn một cách chủ động

Thay vì than vãn hay tự hành hạ bản thân, hãy ngồi lại bình tâm và xác định mình cần làm gì đầu tiên. Chẳng hạn như thuê nhà mới hay ở nhà cũ, nếu vốn đã làm nội trợ thì giờ cần làm gì để lo cho bản thân ( hoặc cả con cái); nếu nuôi con thì cần phân bổ thời gian như thế nào để vừa có thể chăm sóc con, vừa lo được tài chính. Tâm lý phụ nữ sau ly hôn lúc này sẽ vô cùng bận rộn chứ chẳng còn thời gian mà buồn.

Dành thời gian nghỉ ngơi để xoa dịu tâm lý phụ nữ sau ly hôn

Dù có mạnh mẽ hay bận rộn thế nào, hoặc dù đã chuẩn bị tâm lý sớm ra sao thì ly hôn vẫn là một điều gì đó giống như một cú sốc với bất cứ người phụ nữ nào. Do đó hãy luôn dành cho bản thân thời gian để nghỉ ngơi, cân bằng lại tâm trí trước khi bắt đầu một hành trình mới vô vàn những khó khăn đang chờ đón.

Nơi luôn có thể chữa lành những tổn thương trong tâm lý phụ nữ sau ly hôn chính là gia đình. Bạn có thể xem xét việc về nhà một thời gian để nghỉ ngơi và có người chăm sóc. Đặc biệt với những người có dấu hiệu trầm cảm sau khi ly hôn rất nên ở bên cạnh gia đình để chăm sóc, tránh các hành vi tiêu cực khác khi mà tình thần của họ không được ổn định.

Bên cạnh đó, nếu ổn hơn, các nàng cũng có thể dành thời gian đi du lịch, đi khám phá, làm những điều mình thích, những điều mà cuộc sống hôn nhân đã cản trở không cho bạn trải nghiệm. Thời gian sau chắc chắn bạn sẽ bận rộn với rất nhiều thứ nên đây chính là cơ hội tuyệt vời để bạn tạo dựng niềm vui ít ỏi cho chính bản thân.

Suy nghĩ cho bản thân nhiều hơn

Người phụ nữ dù độc lập và cá tính đến thế nào thì khi đã lập gia đình, họ thường có xu hướng nghĩ đến gia đình, muốn hy sinh nhiều hơn cho chồng con. Họ quên mất việc phải chăm sóc bản thân, lúc nào cũng xuề xòa, tóc tai rối bời, chỉ mặc những bộ đồ cũ, điều này khiến họ hạnh phúc vì miễn sao thấy chồng con được đầy đủ. Thế nhưng chính sự xuề xòa của vợ lại là lý do được cánh mày râu biện minh khi ngoại tình.

chữa lành tâm lý phụ nữ sau ly hôn
Thay đổi, làm đẹp là vì chính bản thân mình chứ không phải vì bất cứ một điều gì khác

Khi đã trở thành một người độc thân, mối quan tâm của bạn nên dành đặt lên bản thân mình. Thay đổi kiểu tóc, chăm chút cho làn da, đổi mới phong cách hằng ngày sẽ khiến bạn trở thành một con người mới, xinh đẹp, hấp dẫn hơn. Và cần nhớ rằng, bạn làm điều này vì chính bản thân bạn, chứ không phải với tâm lý phụ nữ sau ly hôn làm vậy để chồng cũ hối hận.

Nếu bạn đảm nhiệm việc nuôi con thì vẫn cần phải nghĩ đến bản thân. Chỉ khi bạn có đủ sức khỏe, có đủ tinh thần thì mới đủ khả năng để chăm sóc cho con cái. Nếu bạn suy sụp ngay lúc này sẽ chỉ tạo cơ hội để đối phương giành lại quyền nuôi con, thậm chí là coi thường bạn. Do đó cách để chị em biểu hiện tốt nhất với đối phương chính là phải thực sự ổn.

Đừng quá vội vàng “đi bước nữa”

Sau tổn thương, nhiều người “đóng cửa trái tim hoàn toàn” nhưng cũng có người hết sức vội vàng khi không chịu được cảm giác cô đơn. Thực ra việc nên nhanh chóng bắt đầu một mối quan hệ mới hay để thời gian cho trái tim nghỉ ngơi còn phụ thuộc vào cảm xúc của mỗi người, không điều gì có thể ngăn cản được. Tuy nhiên hãy vẫn nên cho trái tim một khoảng thời gian để tự chữa lành.

Đôi lúc, tâm lý phụ nữ sau ly hôn thường khá rối ren, yếu đuối nên khi bỗng nhiên có một người xuất hiện, nói những điều hay ho, làm những hành động đầy tình cảm sẽ khiến cho trái tim họ đột nhiên rung động. Đôi lúc những cảm xúc đó chỉ là cảm động nhưng lại bị nhầm tưởng là tình yêu và đến một lúc nào đó, khi bạn nhận ra điều này, bỗng nhiên lại làm tổn thương người đó.

Thời gian có thể không chữa lành vết thương, không làm mờ sẹo nhưng có thể giúp chúng ta bình tâm và không còn thấy đau đớn. Chỉ khi cảm xúc đã thực sự cân bằng thì chúng ta mới nên đón nhận những tình cảm mới mà không bị những điều khác tác động. Lúc đó, bạn sẽ tự biết bản thân cần làm gì. Hơn hết khi một người nào đó thực sự yêu bạn họ sẽ luôn sẵn sàng chờ đợi bạn gật đầu, vì thế đừng quá vội vã làm gì.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Tâm lý phụ nữ sau ly hôn có sự diễn biến khá phức tạp và cũng chẳng thể nào biết được vết thương lòng bao giờ mới lành. Ly hôn cũng có vô vàn lý do, chẳng thể biết được rằng ai đúng ai sau trong tình yêu. Tuy nhiên hãy luôn cố gắng hết mình trong cuộc hôn nhân để dù kết quả có thế nào bạn cũng không bao giờ hối hận rằng vì sao lúc đó mình đã không làm như thế.

Có thể bạn quan tâm:

ArrayArray
5/5 - (1 bình chọn)
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *