Bị stress căng thẳng mệt mỏi nên bổ sung vitamin, khoáng chất nào?

5/5 - (1 bình chọn)

Bên cạnh việc tập luyện thể dục thể thao, ăn uống lành mạnh, đảm bảo giấc ngủ thì những đối tượng bị stress căng thẳng cũng nên chú ý bổ sung một số loại vitamin, khoáng chất cần thiết. Các chuyên gia cho biết rằng, việc bổ sung các loại vitamin và khoáng chất tự nhiên cho người bị stress có tác dụng rất tốt trong việc tái tạo các tế bào thần kinh, tăng cường chức năng não bộ và giảm căng thẳng, mệt mỏi hiệu quả. 

Bị Stress Nên Bổ Sung Vitamin, Khoáng Chất Nào?
Bị stress căng thẳng mệt mỏi nên bổ sung vitamin, khoáng chất nào?

Bị stress căng thẳng mệt mỏi nên bổ sung vitamin, khoáng chất nào?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến căng thẳng, stress, mệt mỏi. Các áp lực trong cuộc sống, công việc, học tập, gia đình cũng là yếu tố gây nên các cảm xúc tiêu cực, khiến cho hệ thần kinh bị căng thẳng quá mức và tạo nên hàng loạt các triệu chứng khó chịu như cáu gắt, chán nản, uể oải, bực bội,….Stress là một phản ứng tâm lý bình thường của mỗi người, nó có thể thúc đẩy được sự tập trung, phát triển khả năng sáng tạo và thúc đẩy công việc tốt hơn.

Tuy nhiên, một số trường hợp bị căng thẳng quá mức sẽ gây nên những tác động tiêu cực ảnh hưởng đến sức khỏe, làm suy giảm chất lượng cuộc sống một cách nghiêm trọng. Stress kéo dài liên tục sẽ gây ra các vấn đề sức khỏe như khó thở, mất ngủ, chóng mặt, ù tai, suy giảm trí nhớ, mất khả năng tập trung,….

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu chuyên sâu còn nhận thấy rằng tình trạng stress, căng thẳng còn có thể xuất phát từ việc cơ thể thiếu hụt một số loại vitamin và khoáng chất cần thiết. Vậy người bị stress nên bổ sung vitamin và khoáng chất nào?

1. Vitamin A

Vitamin A là một loại vitamin tan trong chất béo thường tồn tại ở dạng chất chống oxy hóa, cụ thể như beta-carotene và alpha-carotene. Loại vitamin tự nhiên này không chỉ được biết đến với công dụng phòng ngừa tốt các bệnh lý về mắt, hỗ trợ cải thiện thị lực mà còn giúp ích rất nhiều cho sức khỏe của hệ thần kinh. Bổ sung vitamin sẽ giúp gia tăng hệ miễn dịch, giúp chống lão hóa hiệu quả.

Thông thường, khi cơ thể rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi thì tuyến thượng thận sẽ tiết ra hàm lượng hormone cortisol cao hơn mức bình thường. Đây là loại hormone gây căng thẳng, đồng thời nó còn làm gia tăng phản ứng viêm ở hầu hết các cơ quan của cơ thể, nhất là hệ thần kinh và các mạch máu. Do đó, các chuyên gia thường khuyên những người bị stress nên chú ý bổ sung vitamin A để giúp cơ thể tăng cường khả năng chống viêm và lọc sạch các gốc tự do.

Bị Stress Nên Bổ Sung Vitamin, Khoáng Chất Nào?
Sữa, trứng, bơ, bông cải xanh, bí đỏ, khoai lang là những thực phẩm giàu vitamin A

Bên cạnh đó, khi bị căng thẳng kéo dài sẽ làm cho hệ miễn dịch của cơ thể bị suy yếu từ đó dễ gây ra một số triệu chứng như mệt mỏi, chán nản hoặc các bệnh lý về hô hấp như viêm họng, cảm cúm, cảm lạnh, viêm mũi, viêm thanh quản,….Để khắc phục tốt tình trạng này bạn cũng cần ưu tiên bổ sung vitamin A vào cơ thể để gia tăng hoạt động của các tế bào miễn dịch.

Trong rất nhiều nghiên cứu khoa học nhận thấy rằng, khi cơ thể được bổ sung đầy đủ hàm lượng vitamin A cần thiết sẽ giúp cho các tế bào miễn dịch được duy trì và gia tăng chức năng hoạt động. Ngược lại, khi bị thiếu hụt loại vitamin cần thiết này sẽ làm cho cơ thể dễ bị tổn thương, chức năng đề kháng dần suy yếu, các loại nấm, vi khuẩn, virus có nhiều điều kiện tấn công vào cơ thể.

Vì thế trong thời gian bị stress, căng thẳng bạn nên chú ý tăng cường bổ sung vitamin A qua các thực phẩm ăn uống hàng ngày như sữa, trứng, bơ, bông cải xanh, bí đỏ, khoai lang,….Xây dựng chế độ ăn uống đa dạng và lành mạnh để giúp cho tình trạng căng thẳng, mệt mỏi được nhanh chóng thuyên giảm.

2. Vitamin B

Người bị stress nên bổ sung vitamin và khoáng chất nào? Các loại vitamin nhóm B luôn được đánh giá cao về công dụng đối với hoạt động của hệ thần kinh, bao gồm cả thần kinh ngoại biên và trung ương. Nếu cơ thể bị thiếu hụt nhóm vitamin này sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ, làm cho bạn dễ bị căng thẳng, stress hoặc có nhiều nguy cơ mắc phải các vấn đề rối loạn thần kinh.

Bị Stress Căng Thẳng Nên Bổ Sung Vitamin, Khoáng Chất Nào?
Vitamin B là loại vitamin có tác dụng giảm stress, căng thẳng hiệu quả và an toàn

Nếu đang bị stress thì bạn nên chú ý bổ sung các loại vitamin nhóm B sau đây:

  • Vitamin B1: Loại vitamin này có chứa nhiều trong các loại thực phẩm như thịt, gan, trứng, thận, mầm lúa mì, cám gạo, men bia,…Vitamin B1 có vai trò quan trọng đối với quá trình chuyển hóa glucid. Nếu cơ thể không được cung cấp đầy đủ loại vitamin này sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc phải các chứng bệnh như suy tim, viêm dây thần kinh ngoại biên, căng thẳng, đau nhức dây thần kinh sinh ba,…Vì thế, nếu đang gặp phải stress bạn nên chú ý tăng cường vitamin B1 để giúp sức khỏe tinh thần được cải thiện tốt hơn.
  • Vitamin B5: Loại vitamin nhóm B này có thành phần rất quan trọng đối với hoạt động tổng hợp coenzyme A. Chất này có nhiệm vụ tham gia vào quá trình trao đổi chất của cơ thể. Nếu không được cung cấp đầy đủ có thể gây nên một số tình trạng như rối loạn giấc ngủ, thoái hóa thần kinh hoặc làm suy giảm chức năng hoạt động của não bộ. Do đó, để cải thiện tốt tình trạng căng thẳng, lo lắng quá mức bạn cũng cần phải tăng cường bổ sung loại vitamin này qua các thực phẩm như thận, trứng, thịt bò, gan,…
  • Vitamin B6: Vitamin B6 cũng có khả năng giảm stress, căng thẳng hiệu quả. Loại vitamin tham gia vào quá trình khử CO2 nhằm chuyển hóa acid glutamic thành GABA (một chất dẫn truyền thần kinh). Vì thế, nếu cơ thể bị thiếu hụt vitamin B6 cũng có thể gây nên một số vấn đề về thần kinh, não bộ.
  • Vitamin B9: Nếu bị stress, mệt mỏi bạn cũng cần cân nhắc bổ sung thêm vitamin B9 để tăng cường hoạt động của hệ thần kinh. Loại vitamin này sẽ tham gia trực tiếp vào quá trình tổng hợp các loại axit amin và hình thành các mô thần kinh. Vì thế, khi cơ thể được cung cấp đầy đủ vitamin B9 sẽ giúp cho các tế bào thần kinh trung ương được bảo vệ và tái tạo liên tục, giảm bớt tình trạng thoái hóa các tế bào và gia tăng chức năng của não bộ.
  • Vitamin B12: Hầu hết các quá trình chuyển hóa quan trọng diễn ra bên trong cơ thể đều có sự góp mặt của vitamin B12. Loại vitamin này có mặt trong quá trình tổng hợp ADN, sản sinh hồng cầu, chuyển hóa lipid, kiểm soát chức năng và hoạt động của hệ thần kinh. Vì thế, nếu cơ thể không được bổ sung đầy đủ vitamin B12 sẽ gây ra hàng loạt các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, trong đó có stress.

3. Bị stress nên bổ sung vitamin C

Cơ thể rất cần vitamin C bởi loại vitamin này có vai trò rất quan trọng đối với việc tăng cường hoạt động của những tế bào miễn dịch. Nếu có thể bổ sung đầy đủ hàm lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể sẽ giúp bạn ngăn ngừa được các chứng bệnh như cảm cúm, cảm lạnh, viêm amidan, viêm họng,…Bên cạnh đó, loại vitamin này còn có công dụng rất tốt trong việc kiểm soát và làm thuyên giảm tình trạng căng thẳng, stress.

Bị Stress Căng Thẳng Nên Bổ Sung Vitamin, Khoáng Chất Nào?
Vitamin C có tác dụng kiểm soát hàm lượng hormone gây stress hiệu quả

Trong một nghiên cứu được các nhà khoa học tại Mỹ thực hiện ở Trường Đại học Alabama nhận thấy, việc tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C có tác dụng kiểm soát hàm lượng hormone gây stress hiệu quả, từ đó giảm thiểu tình trạng căng thẳng, mệt mỏi. Loại hormone này cũng là yếu tố làm gia tăng nguy cơ bị rối loạn nhịp tim, rối loạn giấc ngủ, đau đầu, khó thở,…

Vì thế, các chuyên gia thường khuyến khích những người hay bị stress căng thẳng nên chú ý bổ sung vitamin C mỗi ngày để tinh thần được thoải mái và vui vẻ hơn. Hơn thế, khi cơ thể có được hàm lượng vitamin C cần thiết sẽ giúp cho hệ miễn dịch được gia tăng, hỗ trợ chống oxy hóa và có lợi rất nhiều cho tóc, da và móng.

4. Canxi – khoáng chất giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi

Canxi là một khoáng chất được biết đến vai trò rất quan trọng đối với việc bảo vệ và nâng cao sức khỏe xương và răng. Bên cạnh đó, loại khoáng chất này còn có ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thần kinh, chi phối quá trình sản sinh ra các loại hormone bên trong cơ thể.

Bị Stress Nên Bổ Sung Vitamin, Khoáng Chất Nào?
Canxi có ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thần kinh, chi phối quá trình sản sinh ra các loại hormone

Nếu cơ thể không được bổ sung đầy đủ canxi sẽ làm cho hệ thần kinh bị suy yếu, từ đó dẫn đến các triệu chứng như mệt mỏi, chán nản, căng thẳng, hay cáu gắt, lo lắng quá mức. Do đó, việc chú ý bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi là vô cùng cần thiết, đặc biệt là những đối tượng đang bị stress, căng thẳng.

Các chuyên gia còn cho biết thêm, canxi còn là khoáng chất có thể tác động vào hoạt động của hệ miễn dịch cùng với hệ tim mạch. Đây cũng chính là các cơ quan chịu nhiều ảnh hưởng khi hệ thần kinh bị căng thẳng, stress nghiêm trọng. Nếu muốn duy trì được chức năng của các cơ quan này và kiểm soát tốt tình trạng stress thì người bệnh cần phải tăng cường cung cấp canxi cho cơ thể.

5. Bổ sung khoáng chất Magie giúp giảm stress

Bên cạnh canxi thì magie cũng là một loại khoáng chất quan trọng có tác dụng rất tốt trong việc giảm stress, mệt mỏi và giúp cho não bộ được tăng cường chức năng hoạt động. Loại khoáng chất này có công dụng giúp tổng hợp sinh năng lượng, đồng thời hoạt hóa tốt hơn 300 loại enzyme cần thiết cho quá trình chuyển hóa protein, glucid và lipid.

Đối với sức khỏe của hệ thần kinh thì magie có tác dụng giảm căng thẳng, xoa dịu các mệt mỏi, áp lực. Vì thế, các chuyên gia thường khuyến khích những người bị stress nên tăng cường bổ sung khoáng chất này để cơ thể được khỏe mạnh và xua tan các suy nghĩ tiêu cực.

Bị Stress Nên Bổ Sung Vitamin, Khoáng Chất Nào?
Đối với sức khỏe của hệ thần kinh thì magie có tác dụng giảm căng thẳng, xoa dịu các mệt mỏi, áp lực.

Trong một số nghiên cứu chuyên khoa nhận thấy magie còn là khoáng chất có sự ảnh hưởng lớn đối với sức khỏe của hệ tim mạch. Khi cơ thể được bổ sung đầy đủ magie sẽ giúp giảm bớt các sự kích thích lên cơ tim, từ đó phòng tránh được các vấn đề sức khỏe tim mạch như đau thắt ngực, rối loạn nhịp tim, khó thở do stress.

Cách để bổ sung magie hiệu quả nhất đó chính là thông qua đường ăn uống. Loại khoáng chất này có chứa rất nhiều trong các loại thực phẩm như thịt, cá, gạo lứt, trứng, sữa, khoai, đậu,…Tốt nhất bạn nên xây dựng chế độ ăn uống kết hợp giữa các thực phẩm giàu magie và canxi để gia tăng hiệu quả giảm stress và cải thiện tốt sức khỏe tổng thể.

6. Sắt

Nên bổ sung vitamin và khoáng chất nào cho người bị stress? Các chuyên gia cho biết rằng, nếu cơ thể được cung cấp đầy đủ hàm lượng khoáng chất sắt thì sẽ giúp cho hồng cầu trong máu gia tăng, từ đó cải thiện tốt chức năng của não bộ. Cũng bởi sắt chính là nguyên tố vi lượng quan trọng đối với quá trình sản xuất hồng cầu. Loại tế bào máu này có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và hàm lượng oxy cần thiết để nuôi dưỡng các cơ quan và mô trong khắp cơ thể.

Theo nghiên cứu, não bộ của con người tuy có kích thước nhỏ nhưng cần sử dụng hàm lượng oxy rất lớn (khoảng 20%). Nếu cơ quan này được cung cấp đầy đủ oxy sẽ giúp gia tăng nhận thức, kích thích sản sinh các loại nơron thần kinh mới. Ngược lại, nếu lượng oxy không thể cung ứng kịp sẽ gây nên một số vấn đề như mất tập trung, căng thẳng, stress, giảm trí nhớ,…

Bị Stress Nên Bổ Sung Vitamin, Khoáng Chất Nào?
Sắt là khoáng chất tham gia vào quá trình tổng hợp các chất dẫn truyền thần kinh, giúp giảm stress hiệu quả

Bên cạnh đó, ít người biết rằng sắt là khoáng chất tham gia chủ yếu vào quá trình tổng hợp các chất dẫn truyền thần kinh, cụ thể như dopamine, norepinephrine và serotonin. Các chất này góp phần tạo nên cảm giác hạnh phúc, vui vẻ, thoải mái, đồng thời đẩy lùi các trạng thái tiêu cực như căng thẳng, mệt mỏi, uể oải.

Ngoài ra, loại khoáng chất này có có nhiều công dụng tuyệt vời như hỗ trợ điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể, tăng cường chức năng của hệ miễn dịch, cung cấp nguồn năng lượng dồi dào, tích cực. Nhờ vào những lợi ích mà sắt có thể mang đến cho sức khỏe tinh thần lẫn thể chất mà bạn nên tăng cường bổ sung loại khoáng chất này qua các thực phẩm như trái cây, thịt gà, sữa, hàu,…

7. Kẽm – khoáng chất giải tỏa mệt mỏi, stress hiệu quả

Khi bị stress, lượng đường trong máu sẽ gia tăng đáng kể và gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm. Vì thế, cách tốt nhất để kiểm soát lượng đường là cần tăng cường bổ sung các thực phẩm chứa nhiều kẽm. Khoáng chất này tham gia vào quá trình sản sinh ra hormone insulin ở tuyến tụy. Vì thế, kẽm có thể kiểm soát và là thuyên giảm tình trạng tăng đường huyết do stress nhờ vào cách gia tăng sản xuất insulin.

Bên cạnh đó, khoáng chất này còn có tác dụng bảo vệ và duy trì chức năng của hệ miễn dịch. Các nhà khoa học cho biết rằng, kẽm có khả năng làm kích thích các tế bào lympho B phát triển mạnh mẽ hơn để tạo nên một hàng chắn vững chắc chống lại các tác nhân gây hại. Nhờ đó mà sức khỏe tổng thể của con người được đảm bảo và tránh khỏi các bệnh lý nguy hiểm.

Bị Stress Nên Bổ Sung Vitamin, Khoáng Chất Nào?
Kẽm – khoáng chất giải tỏa mệt mỏi, stress hiệu quả

Ngoài ra, khi cơ thể được bổ sung đầy đủ kẽm sẽ kích thích cảm giác ăn ngon miệng, vị giác cũng được điều hòa ổn định. Điều này cũng giúp ích rất nhiều cho việc cải thiện chứng triệu chứng rối loạn ăn uống, chán ăn do stress gây ra. Hơn thế, việc dung nạp đầy đủ kẽm vào cơ thể còn có lợi rất nhiều cho chức năng sinh lý, cải thiện tốt tình trạng rối loạn tình dục vì căng thẳng quá mức.

Cho dù, kẽm không phải là khoáng chất có tác động trực tiếp đến chức năng và hoạt động của hệ thần kinh nhưng nó cũng góp phần quan trọng trong việc kiểm soát các triệu chứng của căng thẳng, stress. Do đó, nếu đang bị stress, lo lắng, mệt mỏi thì bạn cần tăng cường bổ sung thêm các thực phẩm như thịt bò, tôm, các loại cá, hạt bí ngô, hàu,…

Cách bổ sung vitamin, khoáng chất cho người bị stress căng thẳng

Thông thường, cách tốt nhất để bổ sung các loại vitamin và khoáng chất cho cơ thể người bị stress đó chính là ăn nhiều các thực phẩm như thịt, cá, rau xanh,…Tuy nhiên, đối với các trường hợp stress nghiêm trọng, tình trạng thiếu hụt dưỡng chất ở mức nguy hiểm thì cần cân nhắc đến việc sử dụng thêm một số loại viên uống bổ sung.

1. Bổ sung vitamin, khoáng chất qua chế độ ăn uống

Lựa chọn các thực phẩm chứa nhiều vitamin, khoáng chất để bổ sung vào cơ thể là cách đơn giản và được nhiều người áp dụng nhất. Người bị stress nên chú ý xây dựng một thực đơn ăn uống đa dạng và đầy đủ các dưỡng chất cần thiết. Việc ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp tinh thần được cải thiện tốt hạn, cơ thể cũng được cung cấp nguồn năng lượng dồi dào để đẩy lùi stress, căng thẳng.

Đặc biệt, những người bị stress, mệt mỏi thường có kèm theo triệu chứng rối loạn ăn uống, chán ăn, ăn không ngon miệng. Vì thế, bạn nên ưu tiên chế biến các món ăn mềm, dạng lỏng như cháo, súp, nước ép,…để dễ ăn và dễ tiêu hóa hơn. Những món ăn này sẽ giúp cơ thể hấp thu tốt hơn, đồng thời hạn chế tình trạng chướng bụng, đầy hơi khiến stress càng trở nên nghiêm trọng.

2. Dùng viên uống bổ sung

Đối với các trường hợp bị stress nặng, tình trạng thiếu hụt vitamin và khoáng chất trở nên nghiêm trọng thì các bác sĩ sẽ cân nhắc đến việc hướng dẫn người bệnh sử dụng thêm một số loại viên uống bổ sung. Việc dùng viên uống hỗ trợ cần được sự chỉ định và hướng dẫn cụ thể của các chuyên gia. Cũng bởi các viên uống này sẽ có nhiều khả năng gây ra những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là viên uống bổ sung vitamin của nhóm B.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Bài viết này đã giúp cho bạn đọc giải đáp được thắc mắc “Bị stress căng thẳng mệt mỏi nên bổ sung vitamin và khoáng chất nào?”. Bên cạnh việc bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, người bệnh cũng cần chú ý đến chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi tinh thần được cải thiện tốt hơn. 

Tham khảo thêm:

ArrayArray
5/5 - (1 bình chọn)
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *