10 Loại Thảo Dược Thiên Nhiên Giúp Đánh Bay Stress Hiệu Quả

Rate this post

Có thể áp dụng nhiều cách khác nhau để làm giảm căng thẳng và cải thiện sức khỏe tinh thần. Trong đó dùng thảo dược tự nhiên là mẹo hay giúp đánh bay stress hiệu quả. Nếu đang phân vân không biết nên lựa chọn loại thảo dược nào, hãy tham khảo thông tin trong bài viết.

thảo dược làm giảm stress
Tìm kiếm các loại thảo dược có tác dụng dưỡng tâm, an thần, đánh bay stress

10 Loại thảo dược giúp đánh bay stress hiệu quả nên dùng ngay

Stress là thuật ngữ đề cập tới trạng thái căng thẳng thần kinh xảy ra khi cơ thể phải chịu nhiều áp lực hay đang cố gắng thích nghi với các yếu tố tác động. Từ đó gây ra các triệu chứng đa dạng bao gồm biểu hiện cả về mặt cảm xúc, hành vi, tinh thần và thể chất.

Đa phần các trường hợp bị stress đều gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, trong một số ít trường hợp, stress có thể kích thích khả năng học tập/ lao động cũng như cải thiện mức độ tập trung.

Lời khuyên dành cho những người bị stress là khi các triệu chứng còn nhẹ không nên tìm đến việc điều trị bằng thuốc. Tốt nhất nên cố gắng tự cân bằng bằng các giải pháp đơn giản tại nhà. Trong đó không ít người đã tìm đến các loại thảo dược tự nhiên để đánh bay stress.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý
Dưới đây là thông tin về 10 loại thảo dược tự nhiên giúp làm giảm stress hiệu quả:

1. Cách dùng hoa oải hương làm giảm căng thẳng

Hoa oải hương (Lavender) là loại thảo dược tự nhiên quen thuộc có mùi thơm mê đắm. Ngoài tác dụng trang trí và làm đẹp thì loại hoa này còn có tác dụng xoa dịu căng thẳng thần kinh, đánh bay stress.

Từ rất lâu, hoa oải hương đã được khuyên dùng trong các trường hợp bị mất ngủ hay gặp các rối loạn về giấc ngủ. Ngày nay, trị liệu bằng dầu thơm từ hoa oải hương đang ngày càng được ứng dụng rộng rãi.

Lượng lớn tinh dầu từ hoa oải hương mang đến cảm giác dễ chịu, thư thái. Nhiều người đã trải nghiệm và ghi nhận rằng, thảo dược này thực sự có thể đánh bay stress, mệt mỏi và lo âu. Hơn nữa còn giúp làm giảm đau đầu, hỗ trợ giấc ngủ và hạn chế các triệu chứng kích ứng dạ dày.

thảo dược đánh bay stress
Hoa oải hương có mùi thơm dễ chịu với tác dụng giải tỏa căng thẳng hiệu quả

Hướng dẫn sử dụng:

  • Bọc hoa oải hương trong túi thơm để hít thở khi bị căng thẳng.
  • Làm gối gạo trộn với nụ hoa oải hương khô để giúp ngủ ngon và sâu hơn.
  • Cho tinh dầu hoa oải hương vào nước tắm giúp thư giãn tinh thần.
  • Sử dụng tinh dầu hoa oải hương bằng máy khuếch tán.
  • Trưng hoa oải hương trong không gian sống và làm việc.

2. Trà xanh – Thảo dược giúp đánh bay stress

Trà xanh là thảo dược tự nhiên được dùng phổ biến trong cuộc sống thường ngày. Đặc biệt nước sắc từ trà xanh có thể giúp thanh nhiệt, giải độc và làm giảm stress rất hiệu quả.

Hàm lượng caffeine trong trà xanh không đáng kể nên rất an toàn và không làm gia tăng mức độ lo âu hay căng thẳng. Ngược lại, việc dùng trà xanh vào buổi sáng còn giúp tinh thần tỉnh táo và minh mẫn. Từ đó gia tăng mức độ tập trung cả khi học tập hay làm việc.

Phân tích từ các nghiên cứu được lý hiện đại đã tìm thấy một lượng lớn Theanin có trong trà xanh. Loại acid amin này có tác dụng an thần, hỗ trợ làm giảm lo âu, căng thẳng. Hơn nữa còn rất tốt cho những người mắc bệnh trầm cảm, giúp làm giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Chuẩn bị 1 nắm nhỏ lá trà xanh ở dạng tươi ngâm nước muối loãng khoảng 10 phút
  • Rửa lại nhiều lần cho sạch rồi cho vào ấm
  • Thêm vào 500ml nước đun sôi lên trong khoảng 5 phút
  • Chia nước sắc làm 2 – 3 lần uống trong ngày
  • Tuyệt đối không uống nước trà xanh vào buổi tối

3. Trà hoa cúc giúp dưỡng tâm an thần

Hoa cúc là thảo dược có tác dụng dưỡng tâm an thần rất hiệu quả. Do đó thảo dược này thường được tận dụng để khắc phục các vấn đề có liên quan tới sức khỏe tinh thần. Điển hình như căng thẳng, mệt mỏi, lo âu, trầm cảm…

Trong hoa cúc có chứa một lượng lớn hoạt chất chống oxy hóa Apigenin. Thành phần này đã được nhiều nghiên cứu chứng minh là có thể làm giảm stress, giải tỏa lo âu, giúp an thần và cải thiện giấc ngủ. Ngoài ra, trong hoa cúc còn có Flavonoid với tác dụng giảm đau và chống dị ứng. Nhờ đó sẽ giúp hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng thể chất mà stress gây ra.

thảo mộc chữa stress
Có thể uống trà hoa cúc để cải thiện stress, lo âu và hỗ trợ giấc ngủ

Đặc biệt, trà hoa cúc còn là thức uống được nhiều người yêu thích do có mùi hương thơm thoang thoảng, lành tính và không chứa caffeine. Ngoài giúp đẩy lùi các cảm xúc tiêu cực thì trà hoa cúc còn giúp điều hòa nhịp tim, thư giãn cơ và giảm đau dạ dày.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Chuẩn bị khoảng 5 – 7 bông hoa cúc khô
  • Rửa sạch rồi cho vào ấm giữ nhiệt
  • Thêm vào 1 ít sôi nóng tráng qua ấm rồi đổ hết nước ra
  • Tiếp tục thêm 150ml nước hãm trong khoảng 20 phút
  • Uống khi trà còn ấm vào trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng

4. Gừng – Thảo dược tự nhiên giúp đánh bay stress

Sử dụng các loại thảo dược tự nhiên là cách đánh bay stress được nhiều người áp dụng. Trong đó, gừng là loại thảo dược quen thuộc được dùng rất phổ biến mỗi khi bị căng thẳng hay mệt mỏi.

Theo y học cổ truyền, gừng tươi có tác dụng làm ấm cơ thể, dưỡng tâm an thần và cải thiện tuần hoàn máu hiệu quả. Nhờ đó sẽ giúp giải tỏa căng thẳng, phiền muộn và chăm sóc tốt hơn cho chất lượng giấc ngủ.

Các dược tính của gừng còn được chứng minh bởi nhiều nghiên cứu khoa học. Đặc biệt là gừng có chứa lượng lớn tinh dầu và các hoạt chất chống oxy hóa như Shogaola và Zingeron. Chúng có tác dụng chống viêm, giảm đau và cải thiện tốt các triệu chứng bất thường do stress gây ra.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Chuẩn bị 2 – 3 lát gừng tươi đem giã dập ra
  • Cho vào tách rồi thêm vào khoảng 150ml nước sôi nóng
  • Đậy kín nắp rồi hãm trong vòng 15 – 20 phút
  • Sau đó thêm vào 1 chút mật ong để tạo vì ngọt
  • Uống khi trà còn ấm trước giờ đi ngủ khoảng 2 tiếng

5. Giảm căng thẳng với bạc hà

Bạc hà cũng là thảo dược được dùng phổ biến trong chữa trị stress. Thảo dược này có chứa các thành phần chống oxy hóa đa dạng. Đặc biệt là lượng lớn hoạt chất Menthol có tác dụng làm giảm căng thẳng và lo âu.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh tác dụng an thần, giảm đau nhức và căng thẳng của Menthol. Do đó, việc uống trà bạc hà sẽ giúp đánh bay các cảm xúc tiêu cực. Đồng thời mang lại cho bạn tinh thần thư thái và thoải mái. Ngoài ra, hoạt chất Menthol còn giúp điều hòa huyết áp, tăng sự tỉnh táo, giãn mạch, chống viêm và kháng khuẩn.

đánh bay stress bằng thảo dược
Bạc hà chứa hàm lượng lớn Menthol giúp giải tỏa căng thẳng hiệu quả

Mùi hương mát dịu từ trà bạc hà cũng có tác dụng xoa tan phiền muộn và đánh bay stress rất hữu hiệu. Bên cạnh đó, thức uống này còn hỗ trợ làm giảm nhiều triệu chứng thể chất do căng thẳng gây ra. Điển hình như đau tức vùng thượng vị, đầy hơi, táo bón, chướng bụng và căng cơ.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Chuẩn bị 1 nắm nhỏ lá bạc hà tươi đem rửa thật sạch
  • Cho thảo dược vào ấm rồi thêm vào 500ml nước
  • Đun sôi rồi hạ lửa nhỏ nấu thêm vài phút
  • Chia nước sắc bạc hà làm 2 – 3 lần uống/ ngày
  • Trà bạc hà không chứa caffeine nên có thể uống vào buổi tối

6. Hoa lạc tiên – Thảo dược giúp đánh bay stress

Hoa lạc tiên từ lâu đã được biết đến như một giải pháp chữa bệnh dân gian. Đặc biệt thảo dược này giúp hỗ trợ xua tan căng thẳng rất hiệu quả. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng hoa lạc tiên có tác dụng tương tác với một số thụ thể bên trong não để tạo ra sự thư giãn.

Mặc dù không có tác dụng nhanh chóng như các loại thuốc tây nhưng hoa lạc tiên lại rất lành tính và an toàn cho sức khỏe. Dùng trà hoa lạc tiên trong một thời gian sẽ giúp cải thiện giấc ngủ đáng kể. Ngủ đủ giấc cũng là điều cần thiết để tinh thần được thoải mái và làm giảm stress.

Ngoài ra, thảo dược này còn đáp ứng tốt với các trường hợp bị rối loạn tăng động giảm chú ý. Sử dụng dịch chiết hoa lạc tiên với lượng phù hợp còn có tác dụng hạ huyết áp, cải thiện tuần hoàn máu, cân bằng nội tiết tố, giảm mức insulin và giảm viêm nhiễm hiệu quả. Tuy nhiên, tuyệt đối không dùng hoa lạc tiên cho phụ nữ mang thai hay người sắp phẫu thuật.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Chuẩn bị khoảng 10g hoa lạc tiên khô
  • Rửa nhiều lần cho sạch rồi cho vào ấm
  • Thêm vào 1.5 lít nước đun sôi trong 10 phút
  • Loại bỏ bã, uống nước sắc nhiều lần trong ngày

7. Cách làm giảm stress bằng hương thảo

Nếu nói đến các loại thảo dược giúp đánh bay stress hiệu quả thì không thể bỏ qua hương thảo. Hương thảo thuộc loại cây bụi mang lại nhiều giá trị lớn trong y học. Cả thảo dược tươi và thảo dược khô đều có dược tính rất tốt.

Các nhà nghiên cứu cho biết, tinh dầu từ cây hương thảo có thể giúp cơ thể cân bằng tốt hơn lượng hormone Cortisol. Hơn nữa còn hỗ trợ triệt tiêu các gốc oxy hóa sinh ra khi cơ thể bị mệt mỏi, căng thẳng.

thảo dược tự nhiên giải tỏa stress
Ngoài giúp dưỡng tâm, an thần thì hương thảo còn mang đến nhiều lợi ích sức khỏe khác

Ngoài các tác dụng cho hệ thần kinh thì hương thảo còn mang đến vô vàn lợi ích khác cho sức khỏe. Điển hình như ngăn ngừa ung thư, tăng khả năng giải độc cho gan, hỗ trợ và bảo vệ hệ tiêu hóa. Đặc biệt là giúp làm giảm nhiều triệu chứng thể chất do stress gây ra.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Thêm lá hương thảo tươi vào các món ăn thường ngày
  • Sử dụng tinh dầu hương thảo khuếch tán trong không khí
  • Nấu nước sắc hương thảo để tắm
  • Ngửi trực tiếp tinh dầu hương thảo khi bị căng thẳng
  • Uống trà hương thảo ấm trước khi đi ngủ vài giờ

8. Giảm căng thẳng với rễ cây nữ lang

Cây nữ lang là thảo dược được sử dụng rộng rãi trong khắc phục các vấn đề về sức khỏe tâm thần. Đặc biệt, phần rễ của thảo dược này được đánh giá là có tác dụng đánh bay stress rất hiệu quả.

Các nhà nghiên cứu cho biết, thành phần có tác dụng quan trọng nhất trong rễ cây nữ lang là các dẫn xuất Valepotriates và Acid Valerenic. Chúng có thể gắn kết vào thụ thể GABA trong não để giúp ngăn chặn căng thẳng đến vùng thần kinh trung ương.

Sử dụng rễ cây nữ lang đúng cách có thể giúp phục hồi quá trình ức chế não bộ và làm giảm kích thích. Từ đó sẽ mang đến hiệu quả làm giảm căng thẳng và chăm sóc giấc ngủ tốt hơn. Đặc biệt, rễ cây nữ lang rất an toàn, có thể sử dụng lâu dài mà không gây tác dụng phụ như tân dược.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Chuẩn bị khoảng 10 rế cây nữ lang
  • Đem rửa thật nhiều lần cho sạch rồi cho vào ấm
  • Thêm vào 500ml nước sắc trong khoảng 15 phút
  • Loại bỏ bã, chia nước sắc làm nhiều lần uống trong ngày

9. Tía tô đất giúp đánh bay căng thẳng

Tía tô đất là một trong những loại thảo dược tự nhiên đầu tiên được ứng dụng trong y học. Ngoài giúp giải cảm, ngăn chặn tổn thương trên da thì tía tô đất còn rất tốt cho sức khỏe tinh thần. Đặc biệt là có thể sử dụng để làm giảm căng thẳng và xả stress sau giờ làm.

thảo dược giúp làm giảm căng thẳng
Tía tô đất là thảo dược được dùng phổ biến cho các trường hợp bị căng thẳng, mệt mỏi và rối loạn lo âu

Tác dụng an thần, giảm lo âu và hỗ trợ giấc ngủ của tía tô đất đã được rất nhiều nghiên cứu dược lý hiện đại chứng minh. Đặc biệt, sử dụng dầu thảo dược với liều 600mg có tác dụng làm tăng cảm xúc, tăng trạng thái bình tĩnh và tỉnh táo.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Chuẩn bị 10g lá tía tô đất khô đem rửa sạch
  • Cho vào ấm rồi thêm vào 150ml nước sôi
  • Đậy nắp lại và hãm trong khoảng 20 phút
  • Chia lượng trà thu được làm 3 lần uống trong ngày

10. Cây rễ vàng – Thảo dược giúp đánh bay stress hiệu quả

Cây rễ vàng (Rhodiola) là loại thảo dược mọc ở những vùng núi có khí hậu lạnh. Rễ của nó có chứa đến hơn 140 hoạt chất khác nhau. Trong đó 2 hoạt chất Rosavin và Salidroside là có tác dụng chính. Ngoài ra là nồng độ cao của các hợp chất hữu cơ như Alkaloids, Phenol, Flavonoid và Quinones.

Một số nghiên cứu dược lý hiện đại chỉ ra rằng, trà cây rễ vàng chứa nhiều thành phần có khả năng ảnh hưởng tới mức độ hormone của cơ thể. Từ đó giúp cơ thể được thư giãn, giải tỏa stress và áp lực. Những tác dụng tốt cho sức khỏe tâm thần được thể hiện rõ rệt chỉ sau khoảng 1 tuần sử dụng.

Ngoài giảm căng thẳng, chống mệt mỏi và hỗ trợ điều trị bệnh trầm cảm thì cây rễ vàng còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác. Điển hình như cải thiện chức năng não, kiểm soát bệnh tiểu đường, chống ung thư… Hiện này, thảo dược này được sử dụng phổ biến dưới dạng chiết xuất.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu
Trên đây là thông tin về 10 loại thảo dược tự nhiên giúp đánh bay stress rất hiệu quả. Ưu điểm lớn của việc sử dụng thảo dược là an toàn, lành tính và không gây phụ thuộc hay tác dụng phụ như tân dược. Tuy nhiên với các trường hợp bị stress nặng nề hay kéo dài thì bạn nên chủ động tìm đến sự hỗ trợ của bác sĩ.

Có thể bạn quan tâm:

Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *