Chuyên gia Nguyễn Minh Duyên chia sẻ về hạnh phúc tự thân – Hãy trở thành mối tình đầu của chính mình!

Rate this post

Chúng ta không thể mong chờ người khác yêu thương mình khi bạn còn chưa biết cách tự yêu chính mình. Vì thế, trước khi biết yêu một ai đó, hãy học cách tự thấu hiểu bản thân. Chuyên gia tâm lý trị liệu Nguyễn Minh Duyên sẽ chia sẻ về hạnh phúc tự thân, hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây! 

1. Valentine tới, bạn đã nhận được bó hoa nào chưa? 

Ngày lễ tình nhân sắp đến, bạn đã nhận được bó hoa nào chưa? Những ngày lễ như 14/2, ngày 8/3,… trôi qua với hàng loạt những bó hoa, món quà và những bữa tối lãng mạn. Những bạn gái không nhận được những món quà đôi khi cũng cảm thấy có một chút ganh tị đối với những cử chỉ quan tâm, yêu thương này.

Nhiều bạn nữ hay phàn nàn rằng tại sao họ không có ai tặng hoa, tại sao ngày này họ cô đơn thế? Tại sao lại có những suy nghĩ này? Một trong những lý do cơ bản nhất là họ chưa có người yêu. Thế nhưng chẳng nhẽ chỉ những có người yêu, thầm yêu thích hay quan tâm mới có quyền được tặng hoa trong những ngày này?

Bạn đã tự tặng cho mình bó hoa nào chưa hay hẹn hò với mình vào ngày valentine? Liệu có cô gái nào từng nghĩ đến việc tự tặng hoa cho chính mình? Đừng ngồi đó mà than vãn sao bạn không có hoa nữa, hãy bước ra phố, chọn những bông  hoa tươi đẹp nhất và tặng cho chính mình đi. Bởi vì trước khi yêu ai đó, hãy học cách yêu chính mình.

Valentine tới với những bó hoa, hộp chocolate hay những chiếc ôm, những nụ hôn ngọt ngào
Valentine tới với những bó hoa, hộp chocolate hay những chiếc ôm, những nụ hôn ngọt ngào

Người biết yêu thương bản thân sẽ biết cách làm mình được hạnh phúc, vui vẻ, sống theo ý mình mà cảm xúc không bị ảnh hưởng bởi người khác, không bị ảnh hưởng bởi ngoại cảnh, môi trường mà họ tiếp xúc. Lúc này, họ cũng sẽ tự tin với chính con người mình, chính những gì mình đang có.

Đôi khi chúng ta rất nhạy cảm, đặc biệt là chị em phụ nữ thường bị ảnh hưởng bởi lời khen chê của người khác. Được khen thì sẽ vui nhưng bị chê thì có thể buồn và rơi vào tình trạng rối loạn lo âu, trầm cảm,… Nếu có hạnh phúc tự thân, biết trân trọng chính mình thì cảm xúc của người phụ nữ sẽ không bị tác động bởi những lời nhận xét, đánh giá bên ngoài.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho chúng ta luôn trông chờ vào sự hiện diện và quan tâm của người khác. Trong quá trình tiếp xúc, trị liệu cho rất nhiều khách hàng, chuyên gia tâm lý trị liệu Nguyễn Minh Duyên nhận ra rằng một trong những nguyên nhân quan trọng khiến cho chúng ta không có hạnh phúc tự thân đó là thiếu yêu thương bản thân mình.

2. Dấu hiệu của việc thiếu yêu thương bản thân mình  

Yêu bản thân là một vấn đề quan trọng đối với sức khỏe tinh thần của chúng ta. Nó ảnh hưởng đến cách bạn nhìn nhận bản thân, những quyết định bạn đưa ra và ngay cả mối quan hệ của bạn với những người khác.

Những người thiếu yêu thương bản thân luôn đòi hỏi sự quan tâm từ người khác, đôi lúc biến mình thành kẻ “ăn xin” tình yêu
Những người thiếu yêu thương bản thân luôn đòi hỏi sự quan tâm từ người khác, đôi lúc biến mình thành kẻ “ăn xin” tình yêu

Theo chuyên gia tâm lý trị liệu Nguyễn Minh Duyên, một số dấu hiệu của việc tình yêu thương dành cho bản thân như sau:

  • Bạn luôn muốn kiểm soát đối tác, kiểm soát hoàn cảnh theo ý muốn của mình.
  • Bạn luôn cảm thấy khó chịu khi người khác không làm theo ý mình
  • Bạn luôn thấy thiếu thốn tình yêu và cảm giác trống rỗng trong mối quan hệ
  • Bạn luôn đòi hỏi sự quan tâm từ người khác, đôi lúc biến mình thành kẻ “ăn xin” tình yêu.
  • Bạn là người nhạy cảm, tâm hồn mong manh dễ tổn thương và thường rơi vào hoàn cảnh “thiệt thòi”, hay bị đối xử bất công trong mối quan hệ.
  • Bạn có xu hướng muốn làm hài lòng mọi người và khát khao muốn được sự ghi nhận từ mọi người.
  • Nhiều lúc bạn không dám nói lên chính kiến bản thân, hay xu hướng “cả nể” và cố tạo “vỏ bọc” cho riêng mình.
  • Bạn có xu hướng tức giận với chính mình và với mọi người khi thấy cả thế giới không ai thấu hiểu mình.

Theo chuyên gia Nguyễn Minh Duyên, nếu có những dấu hiệu này tức là bạn cần nỗ lực hơn nữa trên hành trình hạnh phúc tự thân vì bạn chưa biết yêu bản thân mình đủ. Giải pháp ở đây là bạn phải tự chịu trách nhiệm cho hạnh phúc của mình.

3. Ý nghĩa và vai trò của hạnh phúc tự thân 

Chuyên gia Nguyễn Minh Duyên là người có trình độ chuyên môn cao và thâm niên làm việc trong lĩnh vực trị liệu tâm lý. Chị chia sẻ:

Chữa lành là trở về với chính mình để tìm thuốc và tôi hoàn toàn đồng ý với quan điểm này. Thuốc ở đây là tình yêu thương, lòng biết ơn với cái hiểu, cái thấy đúng.

Không phải căn nhà vật lý mà ta đang sống mà chữa lành ở đây là chữa lành “ngôi nhà” trong trái tim mỗi người, bạn hãy đưa cảm xúc của mình trở về “nguồn”. Nhà là nơi dung chứa nhiều ký ức cảm xúc, lưu chuyển mạch nguồn yêu thương ra đời sống. Với “căn nhà” đặc biệt này, chỉ cần có mặt trong phút giây hiện tại, ý thức từng nhịp đập, hơi thở cũng là lúc ta đang kết nối sâu sắc với chính mình từ bên trong.

Tất cả các triệu chứng này là một lời lên tiếng giúp chúng ta quay về để chăm sóc và học cách yêu thương chính mình
Tất cả các triệu chứng này là một lời lên tiếng giúp chúng ta quay về để chăm sóc và học cách yêu thương chính mình

Cơ thể chúng ta rất thông minh và không biết nói dối. Nếu chúng ta đang có triệu chứng trên thân (Mất ngủ, ra mồ hôi tay chân, tim đập nhanh vì hồi hộp, đau đầu,….) thì cần hết sức chú ý. Bởi thân và tâm là một, nếu những triệu chứng này xuất hiện thì đây là hồi chuông cảnh báo tâm trí bạn đang cần được chăm sóc và chữa lành.

Theo chuyên gia tâm lý trị liệu Nguyễn Minh Duyên:

Đây là những triệu chứng thường gặp của khách hàng đang gặp hội chứng rối loạn lo âu hay trầm cảm. Tất cả các triệu chứng này là một lời lên tiếng giúp chúng ta quay về để chăm sóc và học cách yêu thương chính mình, chữa lành sang chấn tâm lý bằng sự nhận diện, để rồi học cách chấp nhận và hoá giải bằng sự tử tế với chính mình.

4. Hãy tự chịu trách nhiệm cho hạnh phúc của mình

Theo chuyên gia tâm lý trị liệu Nguyễn Minh Duyên:

Nếu muốn được yêu thì phải đáng yêu. Đáng yêu ở đây là biến mình thành người xứng đáng được yêu thương, mình là người đáng được yêu thương trong mắt mình. Khi coi mình là người đáng yêu, mình nhận ra giá trị bản thân thì mình cũng thu hút được những đối tác đến để yêu thương và đối xử tử tế với chính mình.

Khi coi mình là người đáng yêu, mình nhận ra giá trị bản thân thì mình cũng thu hút được những đối tác đến để yêu thương và đối xử tử tế với chính mình
Khi coi mình là người đáng yêu, mình nhận ra giá trị bản thân thì mình cũng thu hút được những đối tác đến để yêu thương và đối xử tử tế với chính mình

Dưới đây là 4 “Nhìn” giúp bạn vững vàng trên hành trình hạnh phúc tự thân:

  • Nhìn lên: Việc ngước lên trên nhìn để thấy có nhiều người đã làm tốt đã sống cuộc đời cho mình làm chủ bằng năng lượng yêu thương. Và từ đó tin tưởng rằng, thành công luôn để lại dấu vết. Bạn sẽ thấy được hình mẫu mà mình muốn hướng tới, tất cả những tiêu chuẩn đều được cụ thể hoá để bạn dễ hình dung hơn.
  • Nhìn ngang: Quay sang nhìn xung quanh để thấy rằng có nhiều người đang trên hành trình như mình, tuy có những lúc vấp ngã như bạn luôn có những “cộng đồng” thức tỉnh. Bạn không hề đơn độc trên hành trình này mà vẫn có nhiều người giống bạn, cùng nhau cố gắng, nỗ lực mỗi ngày.
  • Nhìn xuống: Nhìn xuống dưới để thấy nhiều người vẫn đang loay hoay với những khó khăn, vấp ngã của chính mình. Hành động này sẽ giúp bạn học cách khiêm nhường, để giúp bạn biết rằng bản thân may mắn biết bao nhiêu. Đây cũng chính là lý do mà bạn cần học cách biết ơn, biết ơn chính bản thân mình và biết ơn cuộc sống này.
  • Nhìn lại: Nhìn lại vào trong chính bản thân mình để nhắc nhở bản thân cần cố gắng nhiều hơn trong cuộc sống, chiêm nghiệm lại những gì đã đi qua, đóng gói những bài học và trải nghiệm để hoàn thiện mình hơn mỗi ngày, trở thành phiên bản tốt hơn của mình.

Cũng theo chuyên gia tâm lý trị liệu Nguyễn Minh Duyên:

Biến cố là món quà cho sự trưởng thành. Những vấn đề xuất hiện không phải để bạn chìm đắm trong đó mà là để nhận ra những bài học, giúp bạn hoàn thiện hơn mỗi ngày, từ đó mạnh mẽ đương đầu với những trở ngại xuất hiện trong tương lai.

5. Hạnh phúc tự thân bắt đầu bằng sự buông bỏ và chấp nhận

Hạnh phúc tự thân thường đến khi ta không kỳ vọng, bởi ắt sẽ không có sự thất vọng. Mỗi chúng ta đều có những kỳ vọng khác nhau trong cuộc sống, với những người xung quanh và cả từ chính bản thân mình. Thế nhưng theo thời gian, kỳ vọng sẽ dẫn tới nhiều sự thất vọng và đau lòng vì không phải bất cứ điều gì trên thế giới này đều diễn ra theo đúng suy nghĩ của bạn.

  • Buông: Không kiểm soát những thứ diễn ra theo ý mình.
  • Chấp nhận: Không chống cự lại hoàn cảnh và gieo trồng những mầm yêu thương từ biết ơn thông qua những gì mình nghĩ, nói và hành động.
Hành trình kiến tạo hạnh phúc tự thân bạn có vai trò chính yếu, song bạn có thể đón nhận sự hỗ trợ của chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực trị liệu tâm lý hay chữa lành tâm hồn
Hành trình kiến tạo hạnh phúc tự thân bạn có vai trò chính yếu, song bạn có thể đón nhận sự hỗ trợ của chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực trị liệu tâm lý hay chữa lành tâm hồn

Chuyên gia tâm lý trị liệu Nguyễn Minh Duyên cũng nhận định:

Hạnh phúc tự thân còn là việc tự mình chịu trách nhiệm cho hạnh phúc của mình bằng việc mình không đổ lỗi cho hoàn cảnh, cho người khác. Thay vì là nạn nhân, bạn hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm chủ nhân cho cuộc sống của mình. Từ đó học cách làm chủ suy nghĩ tích cực, chuyển hóa và gỡ bỏ những niềm tin giới hạn.

Chữa lành là yêu thương bản thân vô điều kiện, cả điểm tốt và những điểm chưa tốt. Muốn làm được điều này, chúng ta sẽ cần nhiều dũng khí để vượt qua bản ngã luôn tự phán xét chính mình. Khi đó, sự chấp nhận là một phần quan trọng của quá trình.

Vì nếu không vượt qua được định kiến, chỉ yêu thương phần sáng mà chối bỏ phần tối, chúng ta sẽ khó mà mở cửa trái tim với một ai khác. Trao cho bản thân tình yêu thương vô điều kiện, đó là lúc sự chữa lành phát huy tác dụng và bạn sẽ có hạnh phúc tự thân.

Hành trình kiến tạo hạnh phúc tự thân bạn có vai trò chính yếu, song bạn có thể đón nhận sự hỗ trợ của chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực trị liệu tâm lý hay chữa lành tâm hồn. Họ sẽ là người đồng hành và dẫn dắt bạn hướng đến một cuộc sống tích cực, bình an và hạnh phúc.

Hằng năm, cứ đến ngày Lễ tình nhân, các cặp đôi lại háo hức đón chờ để được trao nhau những lời nói yêu thương, món quà ngọt ngào nhất. Chuyên gia Nguyễn Minh Duyên cũng có chia sẻ cho bạn đọc, đặc biệt là những cô nàng xinh đẹp ngày 14/2:

Nếu chưa có ai để nắm tay hay trao những chiếc ôm thì cũng đừng buồn, bạn tuy cô đơn nhưng không cô độc vì trái tim của bạn đang được lấp đầy bằng năng lượng yêu thương.

Nếu bạn cần sự đồng hành, hỗ trợ của chuyên gia tâm lý trị liệu Nguyễn Minh Duyên, vui lòng liên hệ Hotline: 096 589 8008 hoặc để lại thông tin tại đây.

Có thể bạn quan tâm:

ArrayArray
Rate this post
Array

Bình luận

  1. Tam says: Trả lời

    Thanks

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *