Tâm lý đàn ông sau ly hôn: Họ có khủng hoảng nhiều như phụ nữ?

Tâm lý đàn ông sau ly hôn trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Ban đầu họ thường cảm thấy tự do, thoải mái vì trút bỏ được gánh nặng nhưng lâu dần những cảm xúc tiêu cực có thể ghé qua. Thậm chí không ít đàn ông sau khi ly hôn còn rơi vào khủng hoảng tâm lý.

Tâm lý đàn ông sau ly hôn diễn biến thế nào?

Một thống kê thú vị cho thấy rằng, đàn ông ngay sau khi ly hôn thường cảm thấy tự do, thoải mái, không ngừng chơi bời đàn đúm nhưng sau đó lại rơi vào đau khổ, gục ngã. Trong khi đó, phụ nữ sau ly hôn thường cảm thấy đau khổ, gục ngã, đắm chìm trong nước mắt nhưng sau đó lại nhanh chóng vực dậy tinh thần và bắt đầu cuộc sống mới.

Tâm lý đàn ông sau ly hôn
Tâm lý đàn ông sau ly hôn thậm chí còn dễ rơi vào khủng hoảng hơn là phụ nữ

Thực tế đàn ông thường che dấu cảm xúc rất tốt, thậm chí tự lừa dối cảm xúc của chính mình, tự cho rằng mình ổn. Thế nhưng khi chỉ có một mình, những cảm xúc buồn bã, đau khổ mới mới bắt đầu trào dâng. Vậy tâm lý đàn ông sau ly hôn  thường diễn biến như thế nào?

Cảm giác được tự do

Một điều có thể thấy ở hầu hết đàn ông ngay sau khi ly hôn chính là họ thường cảm thấy rất tự do. Họ không ngừng rủ bạn bè đi cà phê, có thể đi nhậu bất cứ lúc nào mà không sợ vợ cằn nhằn, có thể nhắn tin tán tỉnh bất cứ cô gái nào mà không cảm thấy tội lỗi, về nhà có thể thoải mái quăng đồ ở bất cứ đâu mà không phải cãi nhau với vợ. Tâm lý đàn ông ở thời gian đầu sau ly hôn là rất thoải mái

Thời gian đầu họ luôn tận hưởng cuộc sống tự do của mình, thậm chí cảm thấy đúng đắn vì đã ly hôn. Bởi người phụ nữ vốn hay cằn nhằn, thậm chí kiểm soát việc chi tiêu của đàn ông khi còn ở trong cuộc hôn nhân. Nhưng khi đã ly hôn thì đàn ông có thể thoải mái làm những việc họ muốn, không bị ràng buộc bởi bất cứ điều gì.

Bắt đầu gặm nhấm ký ức

Tâm lý đàn ông sau ly hôn sẽ rất nhanh chuyển từ cảm giác tự do, vui sướng sang trạng thái hụt hẫng khó diễn tả. Cảm giác sẽ ra sao nếu sau một ngày đi làm mệt mỏi, về nhà mở cửa ra là một không gian lạnh lẽo không tiếng cười. Những lúc đi nhậu với bạn, ai cũng tranh thủ nhậu nhanh rồi về vì vợ đợi, chỉ có điện thoại của họ là không một cuộc gọi nhỡ.

Tâm lý đàn ông sau ly hôn
Về nhà với một đống bừa bộn vì thiếu bàn tay người vợ khiến nam giới cảm thấy chán nản

Trước đây khi về nhà, họ đã có ngay một bàn đồ ăn nóng hổi thơm ngon, ăn xong họ chỉ cần nghỉ ngơi xem TV còn vợ của họ sẽ làm hết tất cả mọi thứ còn giờ đây, họ phải làm tất cả mọi thứ. Những bữa cơm nấu vội, những túi rác, những bộ đồ dơ không một ai dọn dẹp khiến họ cảm thấy ngột ngạt, mệt mỏi hơn gấp bội phần mỗi khi về nhà.

Trường hợp đàn ông sau ly hôn còn ôm đồm thêm việc chăm sóc con cái thì sự mệt mỏi và nỗi nhớ về người vỡ cũ sẽ càng thêm sâu sắc. Việc dọn dẹp, nấu ăn, đưa con đi học, cho con ăn, cho con ngủ, giúp con làm bài tập khiến họ cảm thấy kiệt sức. Tâm lý đàn ông sau ly hôn lúc này bắt đầu cảm thấy hụt hẫng, tiếc nuối về quá khứ và dần nhận ra bản thân đã sai lầm.

Không ngừng tìm kiếm những mối quan hệ mới

Sự cô đơn trống vắng khiến cho nhiều người đàn ông sau ly hôn nhanh chóng đi tìm kiếm những mối tình mới. Đó có thể đơn giản chỉ là người “bạn tình” để đáp ứng nhu cầu “giường chiếu; là một mối tình chóng vánh do những cảm xúc nhất thời hoặc do họ cố tính tìm tình yêu mới để chứng tỏ cho những người xung quanh, đặc biệt là vợ cũ biết rằng họ “rất ổn”, không có người này sẽ có người khác.

Tâm lý đàn ông sau ly hôn thường luôn muốn “hơn thua” với người cũ, điều này khiến họ cảm thấy rằng mình là người chiến thắng nhưng thực tế, càng làm vậy họ càng thể hiện cho thấy mình chính là người thua cuộc. Thực tế họ đang không ngừng đi tìm kiếm bóng hình của người cũ, bất cứ ai có tính cách của người vợ cũ đều khiến họ cảm giác muốn chinh phục.

Thế nhưng, khi tâm lý của người đàn ông sau ly hôn họ chưa thực sự ổn thì những mối tình của họ đều trôi qua rất chóng vánh bởi dường như họ chỉ đang cố gắng khỏa lấp chỗ trống trong tâm hồn chứ không phải là tình cảm thực sự. Những mối tình ngắn ngủi càng khiến họ cảm thấy kiệt sức, chán nản, cô đơn, hối hận nhiều hơn.

Lấp đầy khoảng trong tâm trí bằng sự bận rộn

Một điều thú vị là khi có vợ, họ luôn ước mong mình có thật nhiều thời gian riêng để đi cà phê, nhậu nhẹt cùng bạn bè, để làm những điều mà họ thích mà không cần vợ. Tuy nhiên khi chỉ còn một mình, người đàn ông lại cảm thấy thời gian có quá nhiều, 1 ngày trôi qua mà dài như 1 tháng và khiến cho họ cảm thấy sợ hãi.

Tâm lý đàn ông sau ly hôn
Sự bận rộn khiến cho nhiều người cảm thấy có thể quên đi nỗi buồn, cho dù thực tế không phải như thế

Tâm lý đàn ông sau ly hôn thường thấy chính là họ luôn cố gắng cho người khác thấy mình ổn bằng cách tỏ ra thật bận rộn. Rủ bạn bè đi ăn nhậu, đi cà phê cũng chỉ được một thời gian đầu bởi ai cũng có công việc riêng, gia đình riêng, không thể lúc nào cũng dành thời gian cho họ. Nhiều người chọn những cách khác chẳng hạn như liên tục “lao đầu” vào công việc để khiến bản thân thật bận rộn.

Thực tế với những người đàn ông phải đảm nhiệm việc nuôi con, việc chăm sóc con cũng chiếm hết quỹ thời gian riêng của họ. Tuy nhiên khi màn đêm xuống, khi đứa trẻ đã đi ngủ họ lại càng cảm thấy cô đơn trống vắng hơn thậm chí thao thức đến cả sáng vì không thể nào ngủ được. Tâm lý đàn ông sau ly hôn ngày càng sa sút vì chính sự kiệt quệ về cả thể chất lẫn tinh thần.

Tâm lý đàn ông rơi vào khủng hoảng sau ly hôn

Một điều thú vị là ở giai đoạn mà người phụ nữ cảm thấy bắt đầu ổn hơn sau ly hôn thì cũng là lúc mà người đàn ông dần rơi vào khủng hoảng. Sự bận rộn không đủ để lấp đầy sự trống vắng trong tâm trí của họ mà chỉ khiến họ thêm căng thẳng, stress, kiệt sức, tiêu cực hơn mà thôi.

Giai đoạn khủng hoảng trong tâm lý của đàn ông sau ly hôn thường nghiêm trọng và kéo dài hơn rất nhiều so với phụ nữ. Họ thường sa vào các cuộc rượu chè bê tha, thâu đêm suốt sáng không ngừng nghỉ. Các bữa ăn hằng ngày chỉ là đồ ăn nhanh hoặc mì tôm thiếu chất. Những giấc ngủ không được trọn vẹn bởi họ chỉ có thể chìm vào Công việc sa sút, sức khỏe suy giảm bởi họ tự bỏ bê chính bản thân mình.

Sự trống rỗng, hụt hẫng khiến người đàn ông thường trở nên rất tiêu cực, cáu kỉnh, dễ nổi nóng với mọi thứ. Họ cảm thấy dường như tất cả mọi thứ đều đang quay lưng với mình, không có bất cứ điều gì có thể thuận lợi. Những cảm xúc tiêu cực cứ âm ỉ trong tâm trí khiến chính bản thân họ cảm thấy muốn bùng nổ, thậm chí gây ảnh hưởng đến những mối quan hệ với người khác.

Tâm lý đàn ông sau ly hôn rơi vào khủng hoảng kéo dài chính là nguyên nhân hàng đầu khiến nhiều người rơi vào stress, trầm cảm. Tuy nhiễn những vấn đề tâm lý ở phái mạnh thường rất khó đoán bởi bản thân của họ luôn che dấu cảm xúc, khỏa lấp nỗi buồn bằng bia rượu. Chỉ đến khi họ thể hiện sự bất thường quá rõ ràng qua lời nói, hành vi, thậm chí là có ý định tự tử thì những người xung quanh mới tá hỏa.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Bắt đầu một cuộc sống mới

Sau cú trượt dài về mặt tinh thần và thể chất, nếu họ vượt qua được cuộc khủng hoảng về tâm lý thì sẽ có thể bắt đầu một cuộc sống mới. Nhiều người chọn cách bắt đầu lại tất cả, vực dậy tinh thần từ những việc như thay đổi nơi ở mới để dần quên đi những kỷ niệm đẹp của cả hai, nghiêm túc làm việc, tập luyện thể dục thể thao và hạn chế các mối quan hệ tình cảm.

Tâm lý đàn ông sau ly hôn
Sau giai đoạn khủng hoảng, nhiều người bắt đầu vực dậy để bắt đầu cuộc sống mới

Tuy nhiên cần hiểu rằng, ngay cả với những người đàn ông đã vượt qua được cơn khủng hoảng sau ly hôn và bắt đầu cuộc sống mới nhưng không phải ai cũng đã thực sự ổn về mặt tâm lý. Họ chỉ cố gắng vượt qua để những người xung quanh không cảm thấy lo lắng về mình, đồng thời cũng bởi tâm lý là đàn ông nên họ có thể thấy việc này trở nên quá ấu trĩ nên cần phải vượt qua.

Mặc dù đàn ông có thể rơi vào khủng hoảng tâm lý sau khi ly hôn nhưng cũng không quá khó để họ vượt qua giai đoạn này. Nhiều người coi đây chính là giai đoạn tiền đề cho cú chuyển mình của bản thân, để họ có thể hoàn thiện và phát triển hơn trước. Tuy nhiên cũng có một số khác vì những tổn thương, những lo lắng từ quá khứ mà phải rất lâu sau họ mới vực lại tinh thần và bắt đầu những mối quan hệ mới.

Vì sao tâm lý đàn ông sau ly hôn dễ rơi vào khủng hoảng?

Thực tế diễn biến tâm lý đàn ông sau ly hôn còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, tình huống, nguyên nhân ly hôn hay tâm lý của từng người. Có người ly hôn vì vợ ngoại tình, có người ly hôn vì sự vô tâm của mình nhưng cũng có người yêu đường và kết hôn một cách chóng vánh nên cho dù ly hôn họ cũng không cảm thấy cần phải bận tâm quá nhiều.

Tâm lý đàn ông sau ly hôn
Không khí lạnh lẽo trong căn nhà, có quá nhiều vấn đề phải lo là một trong những lý do khiến cánh mày râu dễ khủng hoảng sau ly hôn

Tâm lý đàn ông sau ly hôn thường rơi vào khủng hoảng vì rất nhiều yếu tố, đặc biệt ở những người đàn ông vô tâm, thường coi nhẹ vai trò của người vợ trong gia đình. Bởi vì họ chưa bao giờ trân trọng những điều mà vợ đã làm, đã hi sinh nên mới cảm thấy hụt hẫng, trống vắng không gì có thể bù đắp được.

Nhiều người đàn ông dù vẫn yêu thương vợ con nhưng cực kỳ ham chơi, luôn coi trọng anh em, bạn bè bên ngoài hơn gia đình. Họ coi việc vợ phải nấu cơm, phải chờ đợi mình là điều hiển nhiên. Đến khi không có vợ, không ai chăm lo cho bữa ăn, giấc ngủ, sức khỏe, lúc nào họ cũng phải vật lộn với đống lộn xộn trong bếp, đồ dơ không ai giặt, thậm chí giặt cũng quên phơi, chỉ lúc ấy họ mới biết vợ đã vất vả thế nào.

Tình yêu khi đi đến được với hôn nhân là cả một quá trình dài mà hai người đã tìm hiểu, yêu thương và sẻ chia với nhau. Khi ly hôn cũng đồng nghĩa với việc tâm hồn của họ bị khuyết đi một mảnh ghép vì không còn ai chia sẻ. Tìm một người để yêu không khó, nhưng tìm một người có thể thấu hiểu mình thì lại chẳng hề dễ dàng. Những cảm xúc khó nói dồn nén lâu dài chính là tiền đề của sự khủng hoảng.

Đàn ông sau ly hôn mà rơi vào khủng hoảng cũng có thể do họ đã bị vợ lừa dối. Họ luôn cố gắng làm tất cả mọi thứ cho gia đình để có cuộc sống tốt hơn nhưng cuối cùng người vợ lại thay lòng đổi dạ. Họ cảm thấy tổn thương, hụt hẫng vì mình đã đặt vào quá nhiều tình cảm, vừa thấy hối hận, vừa đau xót cho chính mình. Nhiều người cảm thấy tự ti và không dám bắt đầu những mối quan hệ mới cũng chính vì vậy.

Nhiều người đàn ông sau khi ly hôn nếu phải đảm nhận việc nuôi dạy con cái cũng rất dễ rơi vào khủng hoảng vì có rất nhiều vấn đề phải lo. Không chỉ là chi phí nuôi con mà còn là thời gian để chơi cùng con, làm sao để dạy con thành người tốt, thành người có ý chí. Tất cả những điều này khiến họ ngày càng kiệt quệ, không còn thời gian chăm sóc cho bản thân mình.

Cách giúp đàn ông vượt qua khủng hoảng tâm lý sau ly hôn

Thực tế tùy tâm lý mỗi người đàn ông mà giai đoạn khủng hoảng này sẽ có mức độ khác nhau. Có những người chỉ sau vài tháng đã vực dậy tinh thần nhưng cũng có người rơi vào một cú trượt dài trong sự tiêu cực khiến cuộc sống của bản thân họ trở nên sa sút nghiêm trọng.

Tâm lý đàn ông sau ly hôn
Lựa chọn các giải tỏa tâm lý tích cực thay cho việc sa đà vào bia rượu sẽ giúp đàn ông dễ vượt qua khủng hoảng hơn

Khủng hoảng tâm lý của đàn ông sau ly hôn chỉ có bản thân họ mới có thể tự mình vượt qua. Đàn ông không phải tuýp người dễ bị tác động tâm lý như phụ nữ, đồng thời họ cũng không muốn thể hiện sự yếu đuối ra ngoài nên rất khó để người khác có thể chia sẻ. Dưới đây là một số cách giúp đàn ông sớm thoát khỏi khủng hoảng tâm lý sau ly hôn:

  • Thay vì dành thời gian để gặm nhấm nỗi đau, hãy suy nghĩ xem lý do vì đâu mà cả hai trở nên như thế, lỗi xuất phát do bạn hay do đối phương. Thực tế thì ở thời điểm này, lỗi do ai đã không còn quan trọng bởi cả hai dường như không thể cứu vãn. Tuy nhiên chúng ta có thể rút ra được bài học để hoàn thiện bản thân, để những tổn thương đó sẽ không còn lặp lại với một ai khác.
  • Dành thời gian để tâm hồn, trái tim có thể chữa lành. Tổn thương, buồn bã, hụt hẫng, thất vọng, đau khổ chắc chắn là cảm giác không thể thiếu sau khi ly hôn, cho dù người đàn ông có mạnh mẽ đến thế nào. Hãy cho phép bản thân được buồn bã, đau khổ thay vì cố gắng xóa bỏ hình ảnh của vợ ra khỏi tâm trí bởi thực tế “cố quên sẽ càng nhớ” mà thôi.
  • Chia sẻ cảm xúc, nỗi buồn với những người bạn thân thiết để xoa dịu tâm lý khủng hoảng của người đàn ông sau ly hôn . Đừng lo lắng vì cho rằng người khác sẽ cười “đàn ông mà lại khóc” bởi chỉ có yêu mới có cảm thấy đau khổ, buồn bã như vậy. Mặt khác sống thật với cảm xúc của chính mình cũng sẽ khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn là chỉ gặm nhấm nỗi buồn một mình và giả bộ vui vẻ bên ngoài
  • Tâm lý đàn ông sau ly hôn để vượt qua khủng hoảng thì đừng nên đắm chìm vào bia rượu, thuốc lá hay các buổi tiệc tùng bởi thực tế những điều này sẽ càng làm họ hoài niệm, nhớ về quá khứ. Hãy chọn cách “đốt năng lượng”, “đốt thời gian” tích cực hơn, chẳng hạn như tập thể dục, chơi thể thao, leo núi hoặc tham khảo các bộ môn cần sự vận động. Nghiên cứu cũng chỉ ra vận động thường sản sinh ra nhiều hormone tích cực tốt cho tâm trạng hơn.
  • Bắt đầu học cách chăm sóc bản thân thông qua những việc như học nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa, sinh hoạt có khoa học hơn, tập quen với việc về nhà không có cơm nước nóng hổi
  • Nếu đang nuôi con, bạn tuyệt đối không nên để tâm lý khủng hoảng đánh gục bản thân bởi bây giờ bạn chính là người trụ cột, là người những đứa con đang cần. Hướng tâm trí đến con cái, dành thời gian trò chuyện, vui chơi, nấu ăn, học tập với con mỗi ngày. Nụ cười và sự hạnh phúc của con chính là liều thuốc xoa dịu cho những tổn thương tâm lý của đàn ông sau ly hôn hiệu quả nhất
  • Đừng vội vàng bắt đầu một mối quan hệ mới nếu bạn chưa thật sự ổn. Tình cảm không phải là một sợi dây, dùng kéo cắt đứt là hết mà phải cần có thời gian. Nếu bạn còn nhớ người cũ nhưng đã bắt đầu một mối quan hệ mới thì vô tình chính bạn đang dùng tổn thương của mình để tiếp tục làm tổn thương người khác, và điều này là hoàn toàn không nên.
  • Xây dựng lại cuộc sống tích cực, lành mạnh, ngủ đủ giấc, ăn đủ bữa, tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày để dần lấy lại cân bằng.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu
Tâm lý đàn ông sau ly hôn dễ rơi vào khủng hoảng nhưng thực tế cũng dễ vượt qua bởi bản chất của phái mạnh chính là không suy nghĩ nhiều như phụ nữ. Tuy nhiên nếu không sớm thay đổi, nhìn nhận lại vấn đề của bản thân, vực dậy tinh thần thì chính họ sẽ tự khiến mình trông hèn nhát và khổ sở hơn.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *