Cuộc sống vợ chồng căng thẳng do đâu? Cách giải quyết ổn thỏa

Cuộc sống vợ chồng không thể tránh khỏi những lúc căng thẳng. Tuy nhiên, căng thẳng sẽ không phải là trở ngại nếu cả hai biết dung hòa và luôn tìm giải pháp thỏa đáng cho mọi vấn đề. Ngược lại, mâu thuẫn dai dẳng có thể khiến hôn nhân rạn nứt và đi đến bờ vực tan vỡ.

cuộc sống vợ chồng căng thẳng
Căng thẳng trong mối quan hệ vợ chồng bắt nguồn từ vô vàn nguyên nhân khác nhau

Cuộc sống vợ chồng căng thẳng do đâu? 10 Lý do thường gặp

Gặp nhau, yêu nhau và kết hôn là hành trình của hai con người xa lạ. Từ người lạ trở thành người thương và sau đó là gia đình của nhau. Hôn nhân chính là kết quả của tình yêu, là giây phút cả hai nhận ra đã tìm được một nửa của cuộc đời.

Khi bước vào cuộc sống hôn nhân sẽ khó có thể tránh khỏi những lúc “cơm không lành, canh không ngọt”. Nhưng những giây phút này sẽ tăng thêm gia vị cho cuộc sống vợ chồng và khi vượt qua, cả hai sẽ càng thêm gắn bó, thấu hiểu nhau.

Phải đối mặt với thực tế là tỷ lệ ly hôn và ly thân tăng mạnh trong 2 thập kỷ trở lại đây. Nếu như ở thế kỷ trước, hôn nhân chủ yếu do sắp xếp từ gia đình thì giờ đây, đa phần các cặp vợ chồng đều tự nguyện đến với nhau trên cơ sở tình yêu.

Dù vậy, để xây dựng hôn nhân hạnh phúc, tình yêu là chưa đủ. Hiện tại, rất nhiều cặp vợ chồng đang phải đối mặt với tình trạng căng thẳng, bất hòa. Nếu không tìm giải pháp thỏa đáng, căng thẳng có thể đi đến đỉnh điểm và hậu quả là hôn nhân tan vỡ.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý
Cuộc sống vợ chồng có thể trở nên căng thẳng do nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là 10 lý do thường gặp nhất được các chuyên gia tâm lý chỉ ra:

1. Hôn nhân không tình yêu

Như đã đề cập, tình yêu là cơ sở của hôn nhân. Thiếu đi tình yêu, hôn nhân sẽ không thể bền chặt dù cả hai có nỗ lực như thế nào đi chăng nữa. Một thực tế là hiện nay vẫn còn rất nhiều người kết hôn vì sự sắp xếp của gia đình. Phần vì những định kiến cổ hủ, vì chữ hiếu và đôi khi vì không thể tự tìm kiếm cho mình đối tượng phù hợp.

Không có tình yêu, cả hai sẽ khó có thể chấp nhận và thấu hiểu cho những thiếu sót của đối phương. Chỉ khi cả hai thật sự có tình cảm mới có thể chia ngọt sẻ bùi, bên cạnh nhau khi ốm đau cũng như khi thất bại và thành công.

cuộc sống vợ chồng căng thẳng
Thiếu đi tình yêu, mức độ căng thẳng và bất đồng trong hôn nhân sẽ tăng lên gấp bội

Thiếu đi tình yêu, mọi vụn vặt trong cuộc sống đều trở thành vấn đề lớn. Dần dần các vấn đề tích tụ khiến cho cuộc sống vợ chồng ngày một căng thẳng và xa cách. Nếu không nuôi dưỡng tình yêu, cuộc hôn nhân sẽ khó có thể lâu bền và đơm hoa kết trái.

Chỉ có tình yêu thì không đủ để xây dựng một cuộc hôn nhân hạnh phúc. Thế nhưng nếu thiếu đi tình yêu, hôn nhân chắc chắn sẽ lụi tàn dưới những khó khăn và áp lực của cuộc sống.

2. Do các vấn đề tài chính

Các vấn đề tài chính là lý do phổ biến nhất gây ra căng thẳng trong cuộc sống vợ chồng. Mọi thứ từ lớn đến nhỏ đều phải chi trả bằng tiền nên không ít cặp đôi phải đối mặt với áp lực tài chính khi bước vào cuộc sống hôn nhân.

Sau khi kết hôn, cả hai phải học cách sống tiết kiệm, dành dụm để lo lắng cho tương lai, con cái và chăm sóc sức khỏe cho hai bên nội ngoại. Nếu cả hai không thống nhất cách chi tiêu sẽ rất dễ xảy ra mâu thuẫn.

Tài chính không thể quyết định được hôn nhân có hạnh phúc hay không. Nhưng cuộc sống quá khó khăn và tài chính hạn hẹp sẽ khiến cả hai vợ chồng phải thường xuyên căng thẳng, tranh cãi. Đây cũng là lý do các chuyên gia khuyến khích chỉ kết hôn khi tài chính đã vững vàng.

cuộc sống vợ chồng căng thẳng
Các vấn đề tài chính là nguyên nhân phổ biến khiến cuộc sống của nhiều cặp vợ chồng rơi vào căng thẳng

Công bằng mà nói, cuộc sống đủ đầy giúp mối quan hệ của cả hai thăng hoa và lãng mạn hơn. Thật khó để có thể hạnh phúc khi cả hai luôn đau đáu về những khoản nợ chưa thanh toán hay tranh cãi liên tục về cách chi tiêu.

Bên cạnh sự khác biệt trong thói quen chi tiêu, khoảng cách thu nhập của hai vợ chồng cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến căng thẳng. Nhiều người sau khi lập gia đình quyết định nghỉ việc, trở thành hậu phương của chồng. Tuy nhiên, vì không tạo ra thu nhập, họ không nhận được sự tôn trọng và thường xuyên tranh cãi với bạn đời về các vấn đề tài chính.

Tài chính là vấn đề vô cùng nhạy cảm có thể gây sứt mẻ tất cả các mối quan hệ – kể cả mối quan hệ vợ chồng. Tuy nhiên, đây là vấn đề mà hầu như cặp vợ chồng nào cũng phải đối mặt. Nếu biết cách sắp xếp, mọi thứ sẽ ổn thỏa và căng thẳng trong cuộc sống vợ chồng cũng được cải thiện phần nào.

3. Bất đồng quan điểm sống

Ngày còn yêu nhau, chúng ta chỉ chú ý đến những điểm tốt của đối phương và mơ mộng về một cuộc sống màu hồng sau hôn nhân. Nhưng thực tế rất phũ phàng và trái ngược với những điều tưởng tượng.

Khi bước vào cuộc sống hôn nhân, mọi sự khác biệt và khiếm khuyết sẽ được bộc lộ rõ hơn. Bất đồng về quan điểm sống khiến cả hai vợ chồng thường xuyên căng thẳng, tranh cãi. Không thống nhất về định hướng tương lai, con cái, chi tiêu, chăm sóc gia đình hai bên,… đều có thể là nguyên nhân khiến cuộc sống vợ chồng rơi vào trạng thái căng thẳng.

Thời gian đầu của hôn nhân, cả hai sẽ không tránh khỏi bất đồng. Đây là tâm lý thường thấy ở các cặp đôi sau khi kết hôn nên bạn không cần quá lo lắng. Nếu biết cách hòa giải, cả hai sẽ thấu hiểu và học được cách chấp nhận sự khác biệt.

4. Thiếu sự thấu hiểu và tôn trọng đối phương

Thấu hiểu là yếu tố cần để xây dựng một cuộc hôn nhân hạnh phúc và bền chặt. Khi mới yêu nhau, cả hai sẽ bị hấp dẫn mạnh mẽ bởi ngoại hình, tính cách và tài năng. Tuy nhiên, những điều này rồi sẽ trở nên cũ kỹ, thứ duy nhất có thể kết nối cả hai chính là sự thấu hiểu.

Thấu hiểu từ những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống giúp hôn nhân luôn hạnh phúc và bền vững trước mọi sóng gió. Ngược lại, nếu chỉ yêu mà không có hiểu sẽ khiến cuộc sống vợ chồng rơi vào trạng thái căng thẳng.

Ở vị trí là vợ hay chồng, mỗi người đều sẽ có những nỗi niềm riêng. Khi kết hôn, cả hai phải học cách thấu hiểu cảm xúc và những vấn đề mà đối phương đang phải đối mặt. Nếu chỉ chăm chăm vào lợi ích của bản thân mà bỏ quên những hy sinh của bạn đời, hôn nhân sớm muộn cũng sẽ đi vào ngõ cụt.

Hầu hết những cặp vợ chồng không thấu hiểu nhau đều dễ cãi vả, xung đột. Họ cũng ít có thói quen chia sẻ cho nhau mọi thứ trong cuộc sống để tránh căng thẳng. Tuy nhiên, càng ít chia sẻ, sự khác biệt càng lớn và cả hai càng khó có thể thấu hiểu cho nhau.

Thiếu sự thấu hiểu thường đi kèm với tình trạng không tôn trọng đối phương. Không khó để nhận ra một thực tế là nhiều người chồng không coi trọng công việc nội trợ của vợ. Hoặc người có thu nhập cao hơn không tôn trọng công việc của người còn lại. Thiếu đi sự tôn trọng sẽ khiến tình yêu phai nhạt dần và làm sâu sắc hơn những căng thẳng trong cuộc sống.

5. Sự vô tâm, thiếu trách nhiệm

Không thể phủ nhận rằng, cuộc sống hôn nhân không thể giữ được sự mới mẻ như khi còn yêu nhau. Hôn nhân là những chuỗi ngày lặp đi lặp lại với thời gian biểu gần như giống nhau.

Nhiều người cảm thấy nhàm chán, mất đi hứng thú với cuộc sống hiện tại. Dần dần một trong hai người sẽ trở nên vô tâm, thờ ơ. Họ bỏ mặc những trách nhiệm về con cái, gia đình để theo đuổi những thú vui phù phiếm. Sự vô tâm  trong hôn nhân sẽ khiến cho mối quan hệ trở nên căng thẳng và tiềm ẩn mối nguy tan vỡ nếu không được giải quyết kịp thời.

cuộc sống vợ chồng căng thẳng
Sống với một người bạn đời vô tâm khiến cho cuộc sống vợ chồng luôn căng thẳng và ngột ngạt

Thực trạng mà nhiều người phải đối mặt là chồng quá vô tâm, thường xuyên vui chơi cùng bạn bè nhưng lại thiếu trách nhiệm với gia đình. Khi bị bạn đời phàn nàn, họ thường đáp trả bằng vài câu bâng quơ và tiếp tục “ngựa quen đường cũ”.

Những người sống thờ ơ, vô tâm thường chọn cách im lặng trước những lời trách móc và đề nghị thay đổi từ đối phương. Họ chỉ biết đến bản thân mà không có bất cứ sự đóng góp nào cho gia đình. Nếu một trong hai người có tính cách vô tâm, thiếu trách nhiệm, cuộc sống vợ chồng sẽ không tránh khỏi căng thẳng.

Căng thẳng, uất ức tích tụ ngày qua ngày sẽ khiến cho hôn nhân trở nên ngột ngạt và bí bách. Ly hôn là giải pháp mà nhiều người nghĩ đến khi sống với một người vợ/ người chồng thiếu trách nhiệm. Hôn nhân muốn bền chặt cần có sự đóng góp của cả hai, không bàn đến vật chất thì trách nhiệm là yếu tố cần phải có.

6. Ít chia sẻ, tâm sự cuộc sống vợ chồng

Nhiều nghiên cứu đã được thực hiện cho thấy, các cặp vợ chồng hạnh phúc thường có thói quen chia sẻ với nhau mọi thứ trong cuộc sống. Từ những chuyện lớn lao hay những vụn vặt đời thường đều trở thành câu chuyện trên bàn ăn.

Chia sẻ là cách để trút bỏ mọi gánh nặng, lo toan trong cuộc sống về lại ngôi nhà bình yên với người bạn đời luôn yêu thương và thấu hiểu. Thường xuyên chia sẻ là cách để cả hai hiểu hơn những hy sinh, khó khăn mà nửa kia phải đối mặt.

Thực tế, không phải ai cũng tinh ý nhận ra cảm xúc hay khó khăn mà bạn đang phải vượt qua. Vì vậy trong hôn nhân, cả hai phải chia sẻ và trò chuyện với nhau thường xuyên dù cuộc sống có bận rộn.

Một cuộc hôn nhân hạnh phúc thực sự khi cả hai nghĩ về nhau đầu tiên khi thành công cũng như khi thất bại. Khi đã quen với việc chia sẻ với nửa kia, tình cảm vợ chồng sẽ trở nên bền chặt hơn. Ngược lại nếu không có thói quen chia sẻ, rạn nứt vì thế cũng hình thành từ những điều vụn vặt trong cuộc sống.

Không ai nói với nhau câu nào, không một lời chia sẻ, giải thích hay khẳng định. Sự im lặng nhấn chìm tất cả yêu thương và thấu hiểu chỉ để lại không khí mệt mỏi, ngột ngạt và bí bách. Các chuyên gia nhận thấy, dấu hiệu rõ ràng nhất của một cuộc hôn nhân đang đứng ở bờ vực là thiếu chia sẻ và giao tiếp.

7. Không thành thật với nhau

Trong bất cứ mối quan hệ nào, thành thật luôn là yếu tố được đặt lên hàng đầu. Chỉ khi thành thật với nhau, mối quan hệ mới được củng cố và bền chặt theo thời gian. Mối quan hệ vợ chồng cũng thế, chẳng ai có thể chấp nhận việc bạn đời không thành thật với mình.

Không chỉ phải thành thật về tình cảm, vợ chồng cần thẳng thắn chia sẻ với nhau về các vấn đề chung từ chi tiêu, phụng dưỡng cha mẹ, đầu tư kinh doanh,… Nhiều người thú nhận rằng, tình cảm dành cho vợ/ chồng phai nhạt khi đối phương tùy tiện đưa ra các quyết định mà không chia sẻ với bản thân.

cuộc sống vợ chồng căng thẳng
Mối quan hệ của cả hai sẽ trở nên rạn nứt, căng thẳng nếu không thành thật với nhau

Ví dụ để dễ hình dung, nhiều cặp vợ chồng trở nên căng thẳng và liên tục mâu thuẫn do một trong hai tự ý đầu tư kinh doanh. Tự đưa ra quyết định cho số tiền tiết kiệm chung của cả hai mà không hỏi ý kiến đối phương. Hoặc tăng chi phí phụng dưỡng cho bố mẹ nhưng lại không chia sẻ hay thông báo.

Việc che giấu, không thành thật khiến đối phương cảm thấy không được tôn trọng và không có giá trị trong cuộc hôn nhân này. Tuy nhiên, người còn lại thường sẽ không cảm thấy có lỗi và cho rằng vấn đề này không quá nghiêm trọng.

Công bằng mà nói, đôi khi những vấn đề này thực sự không quá to tát. Thế nhưng tình trạng lặp đi lặp lại sẽ khiến cho cuộc sống vợ chồng căng thẳng, tình cảm vì thế cũng phai nhạt đi ít nhiều. Nhiều người đã từng đổ vỡ thừa nhận rằng, sự rạn nứt của hôn nhân không chỉ đến từ biến cố lớn. Những vụn vặt thường ngày nếu không được giải quyết cũng sẽ là mối nguy khiến cho hôn nhân lung lay và tan vỡ.

8. Không hòa hợp với gia đình nội/ ngoại

Khi yêu nhau, câu chuyện chỉ là của hai người nhưng khi về chung một mái nhà, hạnh phúc của cả hai sẽ bị chi phối bởi mối quan hệ với gia đình nội/ ngoại. Sống chung sẽ khó tránh khỏi những va chạm và mâu thuẫn. Nhất là khi quan điểm sống giữa hai thế hệ có sự khác biệt rõ rệt. Lời ra tiếng vào từ anh chị, cô, dì, chú, bác thật sự gây ra áp lực không hề nhỏ.

cuộc sống vợ chồng căng thẳng
Không hòa hợp với nhà vợ/ chồng cũng có thể là lý do khiến hôn nhân căng thẳng

Thậm chí có những trường hợp mâu thuẫn sâu sắc gần như không thể hòa giải. Dù xung đột xảy ra với gia đình của đối phương nhưng chắc hẳn mối quan hệ vợ chồng cũng không tránh khỏi căng thẳng. Lúc này, người ở giữa sẽ rất khó có thể dung hòa cả hai phía. Nếu không khéo léo, mâu thuẫn sẽ trở nên sâu sắc hơn và tình cảm vợ chồng cũng khó có thể vẹn nguyên như ban đầu.

9. Không chung thủy

Không chung thủy là một trong những lý do khiến cuộc sống vợ chồng căng thẳng. Chung thủy là yếu tố cần có để xây dựng hôn nhân hạnh phúc, ấm êm. Thực tế mà nói, người ta có thể rộng lượng tha thứ và chấp nhận vô vàn tính xấu của đối phương, chỉ đòi hỏi duy nhất sự chung thủy.

cuộc sống vợ chồng căng thẳng
Không chung thủy khiến hôn nhân đứng trước bờ vực tan vỡ và căng thẳng, mâu thuẫn đi đến đỉnh điểm

Chung thủy là sợi dây ràng buộc để cả hai luôn cho nhau cơ hội khi mắc phải sai lầm hay khi còn nhiều thiếu sót. Nhưng khi sự phản bội hiện diện, cơ hội còn lại gần như bằng không. Nhiều người vẫn sẽ chấp nhận giữ cuộc hôn nhân vì con cái và nhiều lý do khác. Nhưng sự thật là cuộc hôn nhân giờ đây đã mất đi ý nghĩa ban sơ, còn lại cái vỏ trống rỗng được che đậy một cách hình thức.

Khi một hoặc cả hai không chung thủy, cuộc sống vợ chồng sẽ trở nên ngột ngạt và căng thẳng. Bản chất của tình yêu là sự chiếm hữu. Chẳng ai có thể chấp nhận khi người mình yêu thương lừa dối và có mối quan hệ ngoài luồng. Nếu do nguyên nhân này, căng thẳng trong hôn nhân khó có thể giải quyết thỏa đáng và hơn 90% trường hợp sẽ đi đến quyết định kết thúc.

10. Các hành vi bạo lực

Cuộc sống hiện đại giúp tư tưởng, quan điểm sống trở nên phóng khoáng và cởi mở hơn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người có tư duy cổ hủ, ôm khư khư định kiến nam giới có vị thế và quyền hành hơn nữ giới. Vì thế, tình trạng bạo lực gia đình vẫn đang là vấn đề nhức nhối hiện nay.

Bạo lực dù với bất cứ hình thức nào đều đáng bị lên án và bài trừ. Ngày nay, ngoài bạo lực không dừng lại chỉ là những hành vi gây tổn thương thể chất. Bạo lực “biến tướng” với nhiều hành vi xấu xí như bạo lực ngôn từ, bạo lực lạnh, bạo lực tình dục, bạo lực tài chính,…

Các hành vi bạo lực dù đến từ một hay hai phía đều khiến cho quan hệ vợ chồng trở nên căng thẳng và rạn nứt. Rất nhiều người sau khi chung sống mới phát hiện nửa kia là kẻ ưa bạo lực, ghen tuông. Tuy nhiên, lại có rất ít người đứng ra tố cáo vì lo nghĩ cho thể diện của gia đình và sợ làm tổn thương con cái.

Căng thẳng trong hôn nhân – Mối nguy hiểm tiềm ẩn

Những tưởng rằng cuộc sống hiện đại với nhiều tiện nghi và tư tưởng cởi mở sẽ giúp xây dựng hôn nhân dễ dàng hơn. Nhưng không, mỗi thế hệ sẽ có những vấn đề riêng và để gìn giữ hôn nhân cần rất nhiều sự cố gắng.

Trong cuộc sống vợ chồng, không thể tránh khỏi những lúc tranh cãi và mâu thuẫn. Tuy nhiên, mối quan hệ sẽ được dung hòa nếu cả hai biết nhường nhịn, học cách thấu hiểu, chia sẻ và tôn trọng đối phương dựa trên nền tảng của tình yêu. Khi có đầy đủ những yếu tố này, hôn nhân sẽ luôn bền chặt dù sóng gió cuộc đời có lớn đến nhường nào.

Nhiều người coi nhẹ căng thẳng vụn vặt trong cuộc sống vợ chồng. Tuy nhiên, sự rạn nứt của hôn nhân lại bắt nguồn từ những điều tưởng chừng như nhỏ bé này. Áp lực tích tụ ngày qua ngày khiến vết nứt sâu hơn và khó lòng mà có thể hàn gắn.

Không khí ngột ngạt, bức bối là liều thuốc độc đối với hôn nhân vì tình cảm sẽ phai nhạt dần. Sự sẻ chia, thấu hiểu ngày càng ít đi, thay vào đó là cái tôi ngày càng lớn, sự ích kỷ và nóng nảy. Nếu không được dung hòa kịp thời, ly hôn là điều tất yếu sẽ xảy ra.

Cách giải quyết căng thẳng trong cuộc sống vợ chồng

Cuộc sống hiện đại, nữ giới có thể tự chủ tài chính và không bị gò bó bởi những định kiến cổ hủ. Vì thế, sức chịu đựng của người phụ nữ cũng giảm đi. Họ không chấp nhận hy sinh và nhượng bộ chỉ vì hạnh phúc gia đình.

Nếu như ngày xưa, đàn ông xây nhà đàn bà xây tổ ấm thì giờ đây, trọng trách được chia đều cho cả hai. Ai cũng cần học cách nhường nhịn, đồng cảm, vị tha và sẻ chia mới có thể vượt qua những căng thẳng, bất đồng trong cuộc sống vợ chồng.

Nếu cả hai thường xuyên căng thẳng, một vài giải pháp từ Tạp Chí Tâm Lý Học sẽ giúp cả hai hóa giải bầu không khí ngột ngạt:

1. Thẳng thắn yêu cầu đối phương thay đổi

Bất cứ ai cũng có những điểm chưa hoàn thiện. Thay vì cằn nhằn, bạn nên thẳng thắn trao đổi và yêu cầu đối phương cải thiện những hạn chế của bản thân. Khi đưa ra đề nghị, hãy trò chuyện thật nghiêm túc để đối phương hiểu rằng vấn đề này là quan trọng.

Khuyết điểm thường thấy ở đàn ông Việt là còn giữ lối lề phong kiến, quen thói áp đặt và ưa thích thị uy quyền lực với vợ. Tính cách sĩ diện, vô tư, lười nhác, ham vui chơi nhưng lười làm cũng là những tính cách cần thay đổi.

Nói như vậy không có nghĩa là phụ nữ không có khuyết điểm. Cánh mày râu cũng có thể thẳng thắn yêu cầu vợ thay đổi những điểm còn hạn chế như thường xuyên phàn nàn, thiếu sự tinh tế trong lời ăn tiếng nói, kiểm soát quá mức việc chi tiêu và thời gian của chồng.

Những khuyết điểm tưởng chừng như vụn vặt này lại chính là nguyên nhân phổ biến khiến cho cuộc sống vợ chồng luôn căng thẳng. Để chấm dứt tình trạng này, tốt nhất hãy thẳng thắn với nhau.

2. Hoàn thiện bản thân

Để vun vén hạnh phúc gia đình, chúng ta không thể chỉ chăm chăm vào khuyết điểm của đối phương. Bản thân cũng nên hoàn thiện hơn, cố gắng cải thiện những điểm còn hạn chế và học cách thấu hiểu bằng cách đặt mình vào vị trí của nửa kia.

cuộc sống vợ chồng căng thẳng
Cả hai nên học cách hoàn thiện bản thân để cuộc sống vợ chồng giảm bớt căng thẳng

Khi đối phương nhìn thấy những thay đổi tích cực từ bạn, chắc hẳn họ cũng sẽ ý thức về việc phải cải thiện những điểm còn hạn chế. Ngày còn độc thân, chúng ta có thể thoải mái bộc lộ cá tính, sống theo ý thích. Nhưng khi đã bước vào hôn nhân, nên khéo léo hơn để gia đình được ấm êm, hạnh phúc.

3. Học cách tôn trọng nhau

Hôn nhân chính là sợi dây ràng buộc hai con người xa lạ. Khi đã chung sống, xem nhau là gia đình, nhiều người quên mất việc phải tôn trọng đối phương.

Thường thì sau một thời gian dài chung sống, những hấp dẫn ban đầu phai mờ đi chỉ còn lại cuộc sống nhàm chán, lặp đi lặp lại. Dần dần, nhiều người xem nhẹ vị trí của bạn đời và bắt đầu có những hành động thiếu tôn trọng nửa kia. Đặc biệt thường gặp ở đàn ông thành công trong cuộc sống, có vị thế, tiền bạc và vợ làm công việc nội trợ.

Học cách tôn trọng nhau sẽ giúp cuộc sống vợ chồng giảm đi những căng thẳng không đáng có. Khi bất đồng quan điểm hay tranh cãi, cả hai đều lắng nghe nhau và chấp nhận đó là sự khác biệt.

Tình cảm là thứ duy nhất không thể kiểm soát. Khi cả hai đã không còn tình cảm với nhau, ly hôn cũng không phải là điều quá tồi tệ. Tôn trọng nhau giúp cả hai thấu hiểu và không làm tổn thương đối phương dù đang ở giai đoạn hạnh phúc hay đứng ở bờ vực tan vỡ.

Nếu cuộc sống vợ chồng đang căng thẳng, hãy học cách tôn trọng đối phương dù họ có tệ bạc như thế nào. Sự tôn trọng là điều cần thiết cho tất cả các mối quan hệ. Chỉ khi có yếu tố này, mọi mâu thuẫn và bất hòa mới có thể được giải quyết thỏa đáng.

4. Lên kế hoạch giải quyết các vấn đề chung

Áp lực tài chính, nuôi dạy con cái, định hướng tương lai, dự định đầu tư,… đều là những vấn đề khiến hôn nhân rơi vào căng thẳng. Để vun vén hạnh phúc gia đình, cả hai nên lên kế hoạch giải quyết những vấn đề này.

Nên trao đổi, chia sẻ và lắng nghe giải pháp của đối phương. Không nên nhất nhất cho mình là đúng, bác bỏ hay tranh luận gay gắt. Phải đặt giải pháp lên bàn cân và suy tính sao cho có thể giải quyết vấn đề một cách thỏa đáng.

Khi cả hai có thể giải quyết những vấn đề này, căng thẳng trong cuộc sống vợ chồng cũng sẽ được giải tỏa. Đồng cam cộng khổ vượt qua khó khăn cũng sẽ giúp tình cảm cả hai thêm bền chặt, son sắt.

5. Thường xuyên chia sẻ, tâm sự cuộc sống vợ chồng

Chia sẻ là yếu tố cần để không khí gia đình luôn ấm cúng và tràn ngập yêu thương. Hãy chủ động chia sẻ với đối phương những vấn đề trong cuộc sống của bạn từ niềm vui cho đến nỗi buồn, từ những điều vụn vặt cho đến những thứ to lớn.

tâm sự cuộc sống vợ chồng
Chia sẻ với nhau nhiều hơn là bí quyết để gìn giữ hạnh phúc và giảm căng thẳng trong mối quan hệ

Chia sẻ là sợi dây gắn kết cả hai gần gũi và khắng khít. Chỉ khi nói ra tất cả, đối phương mới có thể hiểu được bạn nghĩ gì, cảm nhận như thế nào và mong chờ điều gì. Khi bạn chủ động chia sẻ, dần dần nửa kia cũng sẽ cởi mở hơn. Cuộc sống hôn nhân vì thế cũng trở nên đầm ấm, hạnh phúc thay vì là không khí căng thẳng như trước kia.

6. Thể hiện tình cảm với đối phương

Căng thẳng trong cuộc sống vợ chồng có thể được hóa giải chỉ với những cái ôm ấm áp hay nụ hôn ngọt ngào. Tình cảm vợ chồng là điều gì đó rất kỳ lạ, có thể hóa giải những giận hờn, buồn bực và xung đột gia đình tưởng chừng như không thể nguôi ngoai.

Nếu cả hai đang lúc “cơm không lành canh không ngọt”, nên tạo bất ngờ cho đối phương bằng những hành động ngọt ngào. Có thể tự tay chuẩn bị bữa tiệc nhỏ hoặc cùng thưởng thức món ăn thơm ngon ở nhà hàng yêu thích.

Những hành động này sẽ giúp xoa dịu bầu không khí căng thẳng và khơi gợi hormone “yêu thương” để cả hai gần gũi với nhau hơn. Thường xuyên thể hiện tình cảm cũng giúp hôn nhân bớt nhàm chán và trở nên mới mẻ. Những cử chỉ ngọt ngào hay hành động yêu thương sẽ giúp tình cảm của cả hai luôn mới, luôn nồng nhiệt dù có bên cạnh nhau bao lâu đi chăng nữa.

7. Cố gắng hòa hợp với gia đình chồng/ vợ

Khác biệt trong lối sống và suy nghĩ khiến cho bạn khó có thể hòa hợp với gia đình nội/ ngoại. Nếu có mâu thuẫn với họ hàng, bạn nên chia sẻ thẳng thắn với nửa kia để tìm cách giải quyết. Phân định thắng thua với người trong gia đình không mang lại ích lợi gì, thậm chí còn khiến cho mâu thuẫn trở nên nghiêm trọng và sâu sắc hơn.

Nhường nhịn đôi chút và khéo léo hơn trong lời nói sẽ giúp hạn chế tối đa những bất hòa. Khi nhìn thấy sự cố gắng của bạn, đối phương cũng sẽ càng thêm trân quý và tôn trọng bạn. Khi hòa hợp với gia đình nội/ ngoại, cuộc sống vợ chồng vì thế cũng viên mãn và hạnh phúc dài lâu.

8. Tìm gặp chuyên gia tư vấn

Trong trường hợp cả hai không thể dung hòa và giải tỏa căng thẳng, tìm đến chuyên gia tư vấn tâm lý hôn nhân gia đình là điều cần thiết. Sự hỗ trợ của chuyên gia sẽ giúp cả hai có cái nhìn đúng đắn hơn về vấn đề, thấu hiểu những khó khăn, thách thức mà đối phương gặp phải.

Sau khi tham gia tư vấn, cả hai sẽ có nhìn nhận khách quan hơn, biết kiềm chế bản thân và hạ cái tôi để học cách thấu hiểu, chia sẻ. Lời khuyên từ các chuyên gia cũng sẽ giúp cả hai tìm ra bí quyết để giữ lửa hôn nhân.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu
Để giữ gìn hôn nhân là rất khó vì ngoài tình yêu còn cần cả sự sẻ chia, thấu hiểu, đồng cảm, tôn trọng,… Nhưng những điều này không cần tìm ở nơi xa xôi mà bắt nguồn từ những điều vụn vặt. Nếu cuộc sống vợ chồng đang căng thẳng, đừng quá lo lắng. Khi cả hai cùng nỗ lực, căng thẳng sẽ nhanh chóng được giải tỏa và hôn nhân cũng trở nên bền chặt hơn.

Tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *