Đàn ông ngoại tình tư tưởng: Phải làm gì? Có nên ly hôn?

5/5 - (1 bình chọn)

Tình trạng đàn ông ngoại tình tư tưởng đang diễn ra ngày càng phổ biến. Đây được cho là mối đe dọa tiềm ẩn đối với hạnh phúc gia đình, dễ dẫn tới rạn nứt tình cảm vợ chồng. Do đó cần sớm phát hiện và có cách xử lý phù hợp.

đàn ông ngoại tình tư tưởng
Đàn ông ngoại tình tư tưởng là mầm mống dẫn tới rạn nứt tình cảm gia đình

Tại sao đàn ông ngoại tình tư tưởng?

Tình trạng ngoại tình tư tưởng ở đàn ông có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là sự bất hòa, mâu thuẫn xảy ra giữa hai vợ chồng trong thời gian dài. Tình trạng “cơm không lành, canh không ngọt” kéo dài rất dễ khiến họ suy nghĩ về người thứ ba.

Tình cảm gia đình rạn nứt luôn thôi thúc các ông chồng muốn tìm kiếm tình yêu khác mang lại cho họ cảm giác mới lạ. Đôi khi họ không cần tới những mối quan hệ thể xác mà đơn thuần chỉ là sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ.

Trong nhiều trường hợp, gia đình êm ấm, vợ đẹp con ngoan nhưng đàn ông vẫn ngoại tình tư tưởng. Lúc này, anh ta cho phép chính bản thân mình làm như vậy. Đàn ông xem ngoại tình tư tưởng như một lẽ đương nhiên và không có gì xấu xa hay tội lỗi. Đây chỉ là cảm xúc nhất thời và họ hoàn toàn có thể kiểm soát được.

Trên thực tế, ngoại tình tư tưởng còn đáng sợ hơn rất nhiều so với ngoại tình thể xác. Bởi tình trạng này không bắt nguồn từ ham muốn thể xác mà xuất phát từ cảm xúc. Nếu người vợ phát hiện ra thì sẽ rất tổn thương và đau khổ vì cảm nhận rõ người chồng thực sự muốn tìm người thay thế mình.

Bên cạnh đó, nếu chồng ngoại tình thể xác thì bạn rất dễ kết tội và thậm chí có thể nhờ đến sự can thiệp của pháp luật khi cần thiết. Tuy nhiên, với các trường hợp ngoại tình tư tưởng thì nó không xuất hiện các hành động cụ thể nên rất khó phán xét hay kết tội.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Dấu hiệu nhận biết đàn ông ngoại tình tư tưởng

Như đã phân tích, ngoại tình tư tưởng ở đàn ông là tình trạng không đơn giản. Đây chính là mối đe dọa tiềm ẩn đến cuộc sống hôn nhân và hạnh phúc gia đình.

Đàn ông ngoại tình tư tưởng không đơn giản chỉ là cảm xúc tạm thời hay những suy nghĩ bốc đồng. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến cho tâm lý của người chồng thay đổi. Họ luôn nhớ nhung về người thứ ba, không còn có sự quan tâm hay yêu thường vợ mình.

Bạn có thể căn cứ vào một số dấu hiệu dưới đây để nhận biết đàn ông ngoại tình tư tưởng:

1. Có những biểu hiện vui buồn lạ thường

Ngoại tình tư tưởng sẽ khiến cho tâm lý của người đàn ông thay đổi ít nhiều. Nó giống như cảm giác “say nắng” về một người nào đó, tâm trạng sẽ lên xuống không xác định. Đôi khi là thơ thẩn, cười một mình hay có sự ưu tư.

 đàn ông ngoại tình tư tưởng có tâm trạng thất thường
Đàn ông ngoại tình tư tưởng thường có biểu hiện ưu tư và hay đăm chiêu suy nghĩ

Khi ngoại tình tư tưởng, đàn ông thường xuyên nhớ nhung và suy nghĩ đến người thứ ba. Khi không được người đó hồi đáp thì họ rất dễ có cảm giác trống vắng và buồn bực. Lâu dần cảm xúc của họ sẽ dựa vào người thứ ba.

Nếu chồng bạn đang có những biểu hiện vui buồn lạ thường, đôi khi bạn nói chuyện nhưng chàng không thưa thì hãy nên chú ý nhiều hơn. Lúc này có nguy cơ cao là chồng của bạn đang suy nghĩ đến đối tượng thứ ba.

2. Đặt mật khẩu và lén lút dùng điện thoại

Một người đàn ông ngoại tình tư tưởng thường có tật giật mình. Điều đầu tiên mà họ nghĩ đến là che đậy và giấu diếm. Điện thoại chính là phương thức dễ dàng nhất để họ ngoại tình tư tưởng. Do đó họ sẽ thay đổi mật khẩu, tần suất sử dụng điện thoại cũng tăng lên đột biến.

Bạn sẽ dễ dàng nhận thấy chồng mình luôn giữ khư khư chiếc điện thoại khi làm bất cứ việc gì. Hơn nữa trên khuôn mặt còn biểu hiện rõ sự thấp thỏm chờ đợi tin nhắn từ một ai đó. Anh ấy còn muốn lảng tránh và đi chỗ khác để sử dụng điện thoại. Khi bạn phát hiện ra cuộc trò chuyện thì anh ấy thường giật mình hoặc có phản ứng mạnh.

Nếu chồng bạn thường xuyên nhắn tin hay trò chuyện với một cô gái vào buổi tối thì mối quan hệ của họ không đơn thuần chỉ là bạn bè. Chắc chắn cô gái ấy chính là đối tượng mà chồng bạn đang ngoại tình tư tưởng.

đàn ông ngoại tình tư tưởng thường lén lút với chiếc điện thoại
Nếu chồng bạn thường xuyên lén sử dụng điện thoại thì khả nang cao anh ấy đang ngoại tình tư tưởng

3. Không chia sẻ với vợ

Cuộc sống vợ chồng luôn cần có sự quan tâm và sẻ chia để thấu hiểu nhau hơn. Đồng thời cùng nhau vun vén, vượt qua khó khăn và những vướng mắc. Tuy nhiên, khi người đàn ông ngoại tình tư tưởng thì họ thường cố gắng để che giấu bí mật của mình. Họ ít chia sẻ và tâm sự với vợ.

Trên thực tế, người vợ rất khó phát hiện ra chồng ngoại tình tư tưởng nếu họ không chủ động chia sẻ. Bởi mọi thông tin liên lạc, các cuộc trò chuyện hay tin nhắn đều bị ẩn hoặc xóa hết khiến cho vợ không thể phát hiện ra.

Thay vì chia sẻ những chuyện vui buồn với vợ thì đàn ông có xu hướng tâm sự cùng người thứ ba khi ngoại tình tư tưởng. Điều này khiến cho khoảng cách vợ chồng ngày càng xa nhau, dần xuất hiện sự lạnh nhạt và rạn nứt.

4. Chăm chút ngoại hình nhiều hơn

Người yêu cũ, đồng nghiệp, đối tác hay bạn bè là những đối tượng mà đàn ông thường hướng đến để ngoại tình tư tưởng. Để gây ấn tượng tốt với đối phương thì họ thường sẽ chăm chút đến ngoại hình nhiều hơn.

Các chuyên gia tâm lý cho biết, bất cứ người đàn ông nào có xu hướng ngoại tình tư tưởng đều muốn giữ hình ảnh đẹp trước đối tượng mà họ hướng đến. Bởi vậy, chăm chút ngoại hình nhiều hơn chính là một dấu hiệu giúp bạn nhận biết chồng có đang ngoại tình tư tưởng hay không.

Khi ra ngoài, bạn sẽ thấy anh ấy chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Ví dụ như thường xuyên soi gương, ngắm trang phục rất lâu, chú ý đến kiểu tóc, sử dụng nước hoa… Đặc biệt, nếu trước đây anh ấy không phải là tuýp người cầu kỳ về ngoại hình thì bạn lại càng phải chú ý nhiều hơn.

chăm chút ngoại hình là dấu hiệu ngoại tình tư tưởng ở đàn ông
Chăm chút ngoại hình nhiều hơn là một trong những dấu hiệu nhận biết ngoại tình tư tưởng ở đàn ông

5. Không nhiệt tình trong “chuyện ấy”

Khác với ngoại tình thể xác, một người đàn ông ngoại tình tư tưởng vẫn sẽ quan hệ tình dục đều đặn với vợ mình. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể cảm nhận được sự thay đổi của anh ấy.

Khi ngoại tình tư tưởng, đàn ông thường không còn cuồng nhiệt hay hứng thú quá nhiều khi gần gũi vợ. Thay vào đó là sự thờ ơ, lạnh nhạt, quan hệ chỉ để thỏa mãn nhu cầu.

6. Hay so sánh vợ với người khác

Bỗng một ngày chồng bạn đột nhiên trở nên khó tính và thường xuyên so sánh bạn với người khác thì hãy nên dành chút ngờ vực cho anh ấy. Nhất là khi bạn không làm gì có lỗi nhưng anh ấy vẫn chê trách một cách khó hiểu.

Khi ngoại tình tư tưởng, đàn ông dường như chỉ nghĩ đến người thứ ba. Họ thường hay đề cao và khen ngợi những cử chỉ, lời nói, đức tính của người mà họ đang tương tư. Đặc biệt, một số người còn thường xuyên so sánh vợ mình với người thứ ba. Anh ấy còn cố tình né tránh việc ở cạnh vợ và không muốn dành thời gian cho gia đình.

dấu hiệu chồng ngoại tình tư tưởng
Nên chú ý nếu chồng bạn đột nhiên tỏ ra khó tính hoặc hay so sánh bạn với người khác

Cách xử lý khi đàn ông ngoại tình tư tưởng

Ngoại tình tư tưởng là thứ tình cảm rất viển vông. Đặc biệt nó khiến cho hạnh phúc gia đình đứng trước bờ vực tan vỡ. Người vợ thường rất hoang mang và đau khổ khi phát hiện ra chồng ngoại tình tư tưởng. Tuy nhiên, lúc này bạn cần bình tâm lại để tìm hướng giải quyết.

Sự khéo léo là bản tính vốn có của người phụ nữ. Bạn hãy biết tận dụng điều này để kéo chồng mình ra khỏi mối quan hệ không rõ ràng. Đồng thời bảo vệ hạnh phúc của gia đình và thể hiện trách nhiệm với con cái.

Dưới đây là một số điều bạn nên làm khi phát hiện đàn ông ngoại tình tư tưởng:

1. “Đánh động” chàng

Là một người vợ khôn khéo, bạn đừng nghĩ đến chuyện làm ầm ĩ khi phát hiện chồng ngoại tình tư tưởng. Thay vào đó hãy tìm cách “đánh động” anh ấy rằng bạn đã phát hiện ra rồi đấy. Chỉ là bạn muốn giữ tự trọng cho chồng nên không muốn làm ầm ĩ lên.

Khi thấy anh ấy đang suy tư hay nhìn xa xăm thì bạn chỉ cần nhẹ nhàng hỏi chàng theo cách nửa đùa nửa thật. Ví dụ như “dạo này anh ấy thẫn thờ lắm nha”, “anh mơ cô nào mà say sưa thế”… Lúc này chàng sẽ bị nhột nếu thật sự đang bị phân tâm bởi một hình bóng khác.

2. Quan tâm hơn đến anh ấy

Hãy thật bình tĩnh khi phát hiện chồng đang rung động bởi một hình bóng khác. Bạn nên tin rằng cơn say nắng này chỉ là nhất thời, hạnh phúc gia đình mới là mãi mãi.

Đôi khi, đàn ông ngoại tình tư tưởng bắt nguồn từ áp lực gia đình hay thường xuyên bị vợ càm ràm. Bạn hãy thử thay đổi bản thân mình, biết động viên chồng trong mọi việc và quan tâm đến chàng nhiều hơn.

cách xử lý khi chồng ngoại tình tư tưởng
Bạn nên quan tâm đến chồng nhiều hơn khi phát hiện anh ấy có dấu hiệu ngoại tình tư tưởng

Hãy luôn là người vợ tận tụy, là hậu phương vững chắc mà anh ấy thật sự cần trong cuộc đời. Bạn cần biết khẳng định vị trí không ai có thể thay thế được của mình bằng sự chăm sóc chu đáo hơn dành cho chồng.

3. Nhắc nhở chồng về trách nhiệm với con cái

Con cái chính là sợi dây gắn kết tình cảm vợ chồng và níu giữ hạnh phúc gia đình. Bởi khi đã bước vào cuộc sống hôn nhân, tình cảm vợ chồng sẽ có phần vơi đi. Thay vào đó là trách nhiệm với con cái nên luôn cần vun vén cho tổ ấm.

Bạn có thể dùng con cái để giúp chàng tỉnh ngộ và quay về với trách nhiệm của người chồng, người cha. Tốt nhất nên tạo điều kiện để cho bố con gần gũi nhau nhiều hơn. Nhất định họ sẽ vì con cái mà sao nhãng dần người tình trong tư tưởng.

4. Tự nâng cao giá trị bản thân

Chăm chút bản thân trở nên đẹp và quyến rũ, không phụ thuộc vào đàn ông sẽ giúp bản thân bạn tự tin hơn. Thỉnh thoảng hãy sắp xếp thời gian ra ngoài mua sắm hay tụ tập bạn bè.

Đừng mãi thu mình trong gian bếp và việc chăm sóc con cái. Hãy ra ngoài để mở mang đầu óc và thư giãn tinh thần. Một người phụ nữ xinh đẹp, tự tin và giỏi giang chắc chắn là người mà chàng sợ mất hơn là người thứ ba trong tư tưởng.

5. Học hỏi bí kíp phòng the

Chuyện phòng the hòa hợp và thỏa mãn cũng là cách để chồng lúc nào cũng khao khát bạn. Do đó, bạn nên trau dồi và học hỏi thêm các bí kíp phòng thay để cả hai vợ chồng có đời sống tình dục viên mãn. Lửa hôn nhân luôn hừng hực và tình cảm vợ chồng bền chặt sẽ không có chỗ cho bất cứ ai chen chân vào tổ ấm của bạn, dù chỉ là trong tư tưởng.

làm gì khi chồng ngoại tình tư tưởng
Trau dồi bí kíp phòng the cũng là một giải pháp giúp chị em gìn giữ hạnh phúc gia đình

Đàn ông ngoại tình tư tưởng – Làm sao để thoát ra?

Theo các chuyên gia tư vấn tâm lý, đàn ông khi ngoại tình tư tưởng sẽ rất dễ biến chúng thành hiện thực. Bởi bản năng của người đàn ông là thích chủ động và chinh phục. Hơn nữa họ thường ít chịu sự chỉ trích từ gia đình và xã hội.

Đây là vấn đề rất nghiêm trọng mà chính bản thân người đàn ông cũng cần phải nhìn lại. Bởi để tình trạng ngoại tình tư tưởng kéo dài và tiến triển thì hạnh phúc gia đình sẽ đứng trên bờ vực tan vỡ. Trong khi đó, không phải người nào cũng đủ bản lĩnh để biết dừng lại đúng lúc khi vướng vào chúng.

Dưới đây là một số giải pháp giúp đàn ông thoát ra khỏi tình trạng ngoại tình tư tưởng:

1. Ngừng gặp gỡ và liên lạc với người thứ 3

Nếu bạn và người thứ ba khá thân thiết thì cần hạn chế gặp gỡ và giảm tần suất liên lạc. Bởi khi gặp gỡ, bạn sẽ rất khó kiểm soát được cảm xúc của bản thân. Nhất là khi cuộc hôn nhân của bạn đang rất nhàm chán, vợ chồng thường xuyên mâu thuẫn.

Sức hút từ người phụ nữ thứ ba có thể lớn dần theo thời gian khi gặp gỡ hay liên lạc thường xuyên. Từ đó khiến cho bạn khó kiềm chế được bản thân, thậm chí có những hành vi quá giới hạn.

Đàn ông muốn thoát ra khỏi tình trạng ngoại tình tư tưởng thì cần hạn chế liên lạc và gặp gỡ nhằm tránh phát sinh mối quan hệ ngoài luồng. Trường hợp không có ràng buộc về công việc thì bạn nên chấm dứt việc gặp gỡ với người thứ ba để bảo vệ tổ ấm gia đình.

2. Học cách kiểm soát cảm xúc

Sự nhàm chán trong hôn nhân là điều khó tránh khỏi bởi cuộc sống hôn nhân không còn đam mê hay mãnh liệt như khi còn yêu đương. Nhất là với đàn ông, việc chinh phục cái mới luôn khiến họ thấy hấp dẫn.

Trên thực tế, việc kiểm soát cảm xúc là điều không dễ dàng. Nhất là khi đứng trước một người hấp dẫn và thu hút thì việc phát sinh ấn tượng và thiện cảm là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, bạn cần kiểm soát cảm xúc của mình để những cảm xúc này không đi quá xa.

cách giúp đàn ông thoát khỏi ngoại tình tư tưởng
Dành thời gian cho con cái và gia đình sẽ giúp đàn ông bớt suy nghĩ đến người thứ ba

Để ngừng suy nghĩ đến mối tình trong tư tưởng thì bạn nên tập trung vào công việc, gia đình và bạn bè. Bạn có thể hỗ trợ con trong việc học hành hay chia sẻ với vợ con những khó khăn trong cuộc sống. Theo thời gian thì suy nghĩ về người thứ ba sẽ giảm đi. Từ đó giúp cho bạn dần thoát khỏi tình trạng ngoại tình tư tưởng.

3. Tìm cách chia sẻ với vợ

Không dễ dàng để chia sẻ với vợ khi bạn đang có những hành vi mờ ám. Tuy nhiên, nếu bạn đang có tình cảm hay suy nghĩ về cô gái khác thì cần tìm cách chia sẻ với vợ. Đây chính là cách giúp bạn nhanh chóng thoát ra khỏi tình trạng ngoại tình tư tưởng.

Bạn không nên che giấu hay tìm cách trốn tránh. Thay vào đó hãy thẳng thắn đối mặt với vợ trước cảm xúc nhất thời của mình. Điều này sẽ giúp bạn tạo dựng được niềm tin với vợ mình. Từ đó hai vợ chồng sẽ thông cảm cho nhau và cùng nhau tìm phương hướng giải quyết vấn đề.

4. Nghĩ đến hậu quả của ngoại tình

Cách tốt nhất để đàn ông thoát khỏi ngoại tình tư tưởng là nghĩ tới hậu quả của hành vi này. Ngoại tình dù ở bất kỳ hình thức nào cũng đều đưa đến kết cục không tốt.

Ngoại tình tư tưởng mặc dù chưa xuất hiện những hành vi đi quá giới hạn nhưng đây là mầm mống ban đầu của sự đổ vỡ trong hôn nhân. Nó khiến cho tình cảm vợ chồng nhạt dần, hai người trở nên xa cách nhau.

Trường hợp bạn đã có con cái thì mọi thứ sẽ càng tồi tệ hơn. Con của bạn sẽ hình thành những suy nghĩ tiêu cực về bố mẹ và cuộc sống hôn nhân. Trên thực tế, những đứa trẻ sống trong gia đình không hạnh phúc thường gặp các vấn đề tâm lý. Thậm chí còn có những quan niệm sai lệch và cực đoan khi lớn lên. Đặc biệt là hoàn toàn không muốn nghĩ tới chuyện kết hôn.

5. Tìm đến chuyên gia tâm lý

Để thoát khỏi tình trạng ngoại tình tư tưởng thực sự không dễ dàng. Nếu cần thiết, bạn có thể chủ động tìm kiếm chuyên gia tư vấn tâm lý để được giúp đỡ. Các chuyên gia sẽ lắng nghe chia sẻ của bạn và giúp bạn có cái nhìn đúng đắn hơn về cuộc sống hôn nhân, tình cảm với bạn đời cũng như với người thứ ba.

đàn ông nên làm gì để thoát khỏi ngoại tình tư tưởng
Nếu cảm thấy quá khó để thoát khỏi ngoại tình tư tưởng, bạn nên tìm đến chuyên gia tâm lý

Trên thực tế, ngoại tình tư tưởng vì bất cứ lý do gì cũng đều không đúng. Hành vi này đáng bị lên án và chỉ trích. Tuy nhiên không phải người đàn ông nào cũng biết cách để thoát ra khỏi tình trạng này. Thông qua tham vấn tâm lý với sự giúp đỡ từ chuyên gia, bạn sẽ có động lực để vượt qua dễ dàng hơn.

Có nên ly hôn khi đàn ông đã ngoại tình tư tưởng?

Đàn ông và phụ nữ có hai trạng thái đối lập nhau trong tình yêu và hôn nhân. Trong khi phụ nữ thường tôn thờ tình yêu lý tưởng thì đàn ông lại dễ sa đà vào hiện thực. Mặc dù đàn ông rất dễ bị cám dỗ, song, họ cũng nhanh chóng sửa đổi lỗi lầm của mình.

Thực tế, nhiều nguyên nhân dẫn tới đàn ông ngoại tình tư tưởng lại bắt nguồn từ chính chuyện tình cảm với người phụ nữ của họ. Phải chăng “sự cám dỗ của người vợ” đã giảm dần đi so với những ngày đầu yêu nhau và tạo cơ hội cho những cám dỗ khác tiến tới? Lý do ngoại tình tư tưởng cũng do một phần từ người phụ nữ và cách tốt nhất để giải quyết là cả hai cũng thay đổi.

Ly hôn là phương án không có lợi cho bất kỳ bên nào và tệ hơn là khi họ đã có mấy mặt con. Hãy cho rằng đây là sóng gió trong hôn nhân, nhờ vậy mà vợ chồng có cơ hội để cùng ngồi lại chia sẻ những điều mong muốn đối phương thay đổi để cuộc sống hôn nhân hạnh phúc hơn.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu
Đàn ông ngoại tình tư tưởng là tình trạng cần được phát hiện và quan tâm sớm. Người vợ cần khéo léo xử lý để giúp chồng nhận ra gia đình mới là giá trị cốt lõi. Còn bản thân người đàn ông cũng phải tự đấu tranh để thoát khỏi ngoại tình tư tưởng và bảo vệ hạnh phúc gia đình.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *