Vợ chồng quyết định ly hôn: Phân tích thời điểm thích hợp nhất

4.7/5 - (78 bình chọn)

Chắc hẳn ai trong chúng ta đều mong muốn có được một cuộc hôn nhân hạnh phúc và lâu bền. Tuy nhiên, nếu hôn nhân chỉ đem lại cho bạn những sự đau khổ, tổn thương thì cách tốt nhất là nên mạnh dạn chấm dứt và bước ra ngoài để tìm cho mình một cơ hội khác. Vậy thời điểm nào là phù hợp để vợ chồng đưa ra quyết định ly hôn?

Vợ Chồng Quyết Định Ly Hôn
Vợ chồng nên quyết định ly hôn nếu cuộc sống gia đình không mang lại hạnh phúc

Thời điểm phù hợp để vợ chồng quyết định ly hôn?

Khi bước tới một cuộc hôn nhân, ai cũng mong muốn rằng bản thân sẽ có được một cuộc sống hạnh phúc, vui vẻ cùng với bạn đời và những đứa con thân yêu của mình. Vào những năm tháng đầu tiên của cuộc hôn nhân, các cặp vợ chồng son đều cảm thấy vô cùng mới mẻ và hào hứng với cuộc sống mới của mình và liên tục vẽ nên những bức tranh “màu hồng” cho tương lai.

Tuy nhiên, đôi lúc những gì chúng ta mơ ước sẽ không thể lâu dài và mãi mãi theo đúng ý của mình. Trong thực tế vẫn có rất nhiều cặp vợ chồng “răng long đầu bạc” nhưng cũng có không ít các cuộc hôn nhân rơi vào bế tắc vì nhiều lý do khác nhau.

Cuộc sống gia đình với nhiều nỗi lo toan cơm áo gạo tiền, con cái, sự nghiệp, ước mơ nên khiến cho nhiều người cảm thấy ngột ngạt, mệt mỏi. Những áp lực không thể giải quyết kịp thời sẽ khiến cho cả hai dần trở nên chán chường, từ đó khó tránh khỏi những cuộc mâu thuẫn, cãi vả, bất đồng quan điểm.

Khi những sự bất đồng cứ liên tục xảy ra sẽ khiến cho vợ chồng dần trở nên xa cách, thậm chí là chán ghét lẫn nhau. Và hạnh phúc gia đình cũng sẽ dần tan biến, không còn những sự nỗ lực, cố gắng để vun đắp như lúc ban đầu. Lúc này nhiều người bắt đầu suy nghĩ đến việc ly hôn, giải thoát cho nhau.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Thế nhưng, ly hôn là một quyết định rất quan trọng cần được xem xét và cân nhắc kỹ lưỡng. Cũng bởi, khi kết thúc một cuộc hôn nhân không chỉ để lại những tổn thương cho vợ và chồng mà còn gây tác động xấu đến sự phát triển của con cái. Vì thế, không phải cứ mỗi lần cãi vả, tranh luận lại nghĩ ngay đến giải pháp ly hôn.

Do đó, cả hai hãy cùng nhau ngồi lại, trao đổi với nhau để cùng đưa ra quyết định đúng đắn nhất. Bạn nên hiểu rằng, trong cuộc sống ai cũng sẽ có những lúc sai lầm. Nhưng sẽ có những lỗi lầm có thể tha thứ và những lỗi không thể bỏ qua. Nếu bạn cứ tiếp tục chịu đựng, dung túng cho những sai lầm thì vô tình bạn đang tạo cơ hội để người khác làm tổn thương mình.

Dưới đây là 9 thời điểm thích hợp để vợ chồng đưa ra quyết định ly hôn:

1. Khi vợ chồng không còn chung hướng đi

Nếu vợ chồng không còn chung chí hướng, không còn cùng mục đích thì quyết định ly hôn đôi lúc lại mang lại nhiều lợi ích hơn là đau thương. Cũng bởi nền tảng vững chắc để xây dựng nên một cuộc hôn nhân lâu bền đó chính là cả hai phải cùng nhìn về một hướng.

Trong hầu hết mọi việc thì vợ chồng cũng nên có cùng quan điểm, có như thế mới cùng nhau vun đắp và xây dựng tốt cho gia đình nhỏ của mình. Bạn hãy thử nghĩ xem nếu cả hai lúc nào cũng đưa ra những ý kiến trái ngược nhau thì sẽ không thể nào cùng nhau thực hiện được, đôi lúc lại sinh ra hàng loạt các mâu thuẫn không đáng có.

Vợ Chồng Quyết Định Ly Hôn
Nếu vợ chồng luôn xảy ra bất hòa, mâu thuẫn thì nên xem xét đến việc ly hôn

Chẳng hạn như những sự bất hòa trong việc nuôi dạy con cái, chi tiêu trong gia đình, sự bất đồng về quan điểm sống, phát triển sự nghiệp, các ước mơ cá nhân,…Một khi cả hai đã bắt đầu suy nghĩ đến những dự định riêng, hình thành những “quỹ đạo” của bản thân thì chắc hẳn cuộc hôn nhân của họ sẽ không thể nào kéo dài lâu được.

Nếu cả hai đã không thể cùng nhau đi chung một hướng và hỗ trợ lẫn nhau thì cách tốt nhất là nên dừng lại. Việc kết thúc một mối quan hệ không còn điểm chung đôi khi sẽ giúp cho hai bên cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn. Đồng thời mỗi người sẽ có thể theo đuổi được những điều mà mình đang hướng đến, không phải ràng buộc hay vướng bận gì nhau.

2. Cuộc sống hôn nhân không còn hạnh phúc

Ai trong chúng ta khi bước vào một mối quan hệ hôn nhân đều mong muốn mình có được sự hạnh phúc và cùng nhau đi đến cuối con đường. Nhất là phái nữ, họ luôn ao ước lấy được một người chồng biết quan tâm, chăm sóc và yêu thương vợ con. Vợ chồng sẽ cùng nhau hỗ trợ, san sẻ những khó khăn và cùng nhau lo toan cho mái ấm gia đình của mình.

Tuy nhiên, khi đến một thời điểm nào đó, khi bạn cảm nhận được bản thân không còn cảm giác thoải mái, vui vẻ, hạnh phúc trong chính ngôi nhà của mình thì đó có thể là lúc vợ chồng nên ngồi lại và đưa ra quyết định ly hôn. Nếu một cuộc hôn nhân không được xây dựng và duy trì bằng sự hạnh phúc thì tốt nhất hãy chấm dứt nó để giúp cho cả hai có thêm cơ hội tìm kiếm một hạnh phúc tốt đẹp hơn.

3. Khi đối phương liên tục ngoại tình

Nếu đối phương ngoại tình hơn hai lần thì đây là thời điểm đúng đắn để vợ chồng đưa ra quyết định ly hôn. Trong thực tế, có không ít các trường hợp ngoại tình, phản bội khiến cho cả hai phải dẫn đến sự lựa chọn cuối cùng là kết thúc mối quan hệ hôn nhân.

Theo số liệu thống kê nhận thấy, nam giới sẽ có nhiều xu hướng ngoại tình thể xác còn nữ giới đa số sẽ xuất hiện tình trạng ngoại tình trong tư tưởng. Tuy nhiên, dù biểu hiện ở bất kì hình thức nào thì việc ngoại tình cũng cần phải lên án và được trừng phạt đích đáng.

Vợ Chồng Quyết Định Ly Hôn
Nếu chồng/ vợ liên tục ngoại tình trên 2 lần thì ly hôn là giải pháp đúng đắn nhất

Nếu ngoại tình lần đầu thì đôi khi còn có thể là sự mới mẻ, bốc đồng, háo thắng. Nhiều người vẫn có thể chấp nhận bao dung, tha thứ để bảo vệ cho mái ấm gia đình của mình nếu đối phương có ý muốn sửa lỗi.

Tuy nhiên, khi tình trạng ngoại tình đã tái phạm lần 2 hoặc nhiều lần hơn thế thì không nên được dung thứ. Nếu lúc này bạn vẫn tiếp tục độ lượng, tha thứ thì chỉ khiến cho đối phương càng không biết trân trọng giá trị của bạn.

Bạn nên hiểu rằng, nếu họ liên tục ngoại tình chứng tỏ họ không xem trọng cảm xúc của bạn và không còn để tâm đến việc vun đắp cho hạnh phúc gia đình nhỏ. Do đó, lúc này ly hôn chính là quyết định đúng đắn giúp bạn thoát khỏi những sự tổn thương mà bản thân không đáng phải chịu đựng.

4. Khi hôn nhân làm ảnh hưởng đến sự phát triển và tương lai của con cái

Nếu cuộc sống hôn nhân của bạn làm ảnh hưởng đến sự phát triển của con cái thì cả hai vợ chồng cũng nên xem xét đến quyết định ly hôn. Thực tế, gia đình chính là yếu có sự tác động lớn đối với sự hình thành nhân cách và tương lai của mỗi đứa trẻ. Cha mẹ chính là tấm gương và cũng là chỗ dựa vững chắc nhất của con cái.

Đặc biệt, bầu không khí trong gia đình quyết định rất nhiều đến đời sống tình cảm và lối suy nghĩ của trẻ nhỏ. Nếu cha mẹ hoặc các thành viên trong gia đình thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, tranh cãi, quát mắng, đánh đập lẫn nhau sẽ khiến cho tâm lý của trẻ nhỏ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Một số bậc phụ huynh lại hay cho rằng, con cái luôn cần phải có đầy đủ cả cha lẫn mẹ nên dù có xảy ra bất kì điều gì thì họ vẫn cố gắng giữ cho con một mái ấm gia đình. Tuy nhiên, đôi lúc việc sống trong một gia đình không hạnh phúc sẽ làm ảnh hưởng đến tâm trạng và sự phát triển của trẻ nhỏ.

Trẻ em dù ở bất kì độ tuổi nào cũng sẽ cảm nhận được sự thờ ơ, lạnh nhạt của cha mẹ. Nếu cứ mãi ép mình duy trì một mối quan hệ không hạnh phúc sẽ càng khiến cho các em cảm thấy tự ti và xấu hổ về gia đình của mình. Trẻ sẽ dần xuất hiện các cảm xúc tiêu cực, sợ hãi hôn nhân, định kiến với người khác giới,…Do đó, nếu nhận thấy việc duy trì mối quan hệ vợ chồng không thể giúp ích gì cho con cái thì cách tốt nhất vợ chồng nên đưa ra quyết định ly hôn.

5. Khi một trong hai có hành vi bạo lực nhiều lần

Cuộc sống hôn nhân khó có thể tránh khỏi những bất đồng và những lúc cãi vả. Lúc này cả hai khó có thể kiềm chế cảm xúc của bản thân, trở nên nhạy cảm và kích động hơn so với bình thường. Tuy nhiên, nếu đối phương có những hành vi bạo hành quá 2 lần thì bạn cần xem xét lại mối quan hệ hôn nhân này.

Vợ Chồng Quyết Định Ly Hôn
Vợ chồng nên quyết định ly hôn khi một trong hai liên tục bạo hành nhiều lần

Sự gia trưởng, vô tâm, thiếu tinh tế của người đàn ông đôi lúc vẫn có thể được tha thứ bởi một người phụ nữ bao dung và nhẫn nhịn. Tuy nhiên, sự bạo hành gia đình thì không có lý do nào để biện minh và thứ tha. Dù nó thể hiện ở bất kì hình thức nào, bạo hành thể xác hay bạo hành tinh thần thì cũng không được dung thứ nếu nó tái đi tái lại nhiều lần.

Nhiều người hay ví bạo hành gia đình giống như một chất gây nghiện. Nếu nó đã xảy ra một lần thì nguy cơ xuất hiện lần thứ 2, 3 và nhiều lần khác là rất cao. Do đó, đừng cố gượng ép bản thân phải chịu đựng những tổn thương thể xác và tinh thần mà người khác gây ra. Nếu cảm thấy không thể thay đổi đối phương thì cách tốt nhất là hãy tự giải thoát cho chính mình bằng cách đưa ra quyết định ly hôn.

6. Khi đối phương không tôn trọng gia đình của vợ/ chồng

Nhiều người hai nói rằng, tình yêu là chuyện của hai người nhưng khi tiến đến hôn nhân thì nó lại là chuyện của cả hai bên gia đình. Tuy cha mẹ sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đối với cuộc sống gia đình nhỏ của bạn. Tuy nhiên, họ chính là những người sinh thành và nuôi dưỡng bạn khôn lớn nên họ cần phải nhận được một sự tôn trọng.

Không chỉ riêng bản thân bạn mà ngay cả bạn đời của bạn cũng cần phải biết cách tôn trọng đến cha mẹ của cả hai bên. Nếu như đối phương đối đãi với người thân, gia đình của bạn không đúng chuẩn mực, thiếu sự tôn kính thì chắc hẳn đó không phải là người mà bạn có thể tin tưởng để cùng đồng hành đến suốt cuộc đời.

Nếu họ thực sự yêu bạn chắc chắn họ sẽ coi trọng những người sinh ra bạn. Nếu cả những sự tôn kính cơ bản mà họ cũng không thể đạt được thì bạn nghĩ xem cuộc hôn nhân này có nên tiếp tục hay không?

7. Vợ chồng không còn sự tôn trọng nhau

Sự tôn trọng luôn là một trong các yếu tố góp phần xây dựng nên một gia đình hạnh phúc. Hôn nhân không chỉ đơn giản là việc dọn về sống chung một nhà mà nó còn được quyết định trên nhiều phương diện, trong đó có sự tôn kính và trân trọng lẫn nhau.

Vợ Chồng Quyết Định Ly Hôn
Nếu vợ chồng không còn dành cho nhau sự tôn trọng thì nên giải thoát cho nhau

Ông bà xưa cũng từng dạy rằng, vợ chồng phải “tương kính như tân” mới có thể cùng nhau vun đắp hạnh phúc. Dù ở cùng nhau bao nhiêu năm thì cả hai cũng nên dành cho nhau sự tôn trọng nhất định. Nếu cả hai không biết lắng nghe, nhường nhịn lẫn nhau mà thay vào đó là hàng loạt các sự bất đồng, tranh cãi thì sớm muộn cuộc hôn nhân cũng sẽ đi vào ngõ cụt.

Đặc biệt, khi đôi bên không còn dành cho nhau sự tôn trọng thì rất dễ nảy sinh ra những lời nói tiêu cực, hạ nhục đối phương. Nếu khi vợ chồng nói chuyện với nhau nhưng chỉ sử dụng những lời nói thô tục, giễu cợt, châm biếm, nhục mạ nhau thì có lẽ ly hôn lúc này là quyết định tốt nhất cho cả hai.

8. Khi đối phương liên tục làm cạn kiệt tài chính gia đình

Để giữ được hạnh phúc gia đình thì tài chính cũng là một trong các yếu tố quan trọng và cần thiết. Ngược lại, tiền bạc cũng có thể là một trong các nguyên nhân lớn khiến cho nhiều cặp vợ chồng cãi vả, thậm chí dẫn đến ly hôn, tranh chấp.

Trong gia đình, người đàn ông luôn được xem là trụ cột chính và cũng là người gánh vác nhiều về phần tài chính. Tuy nhiên, một số trường hợp lại sa chân vào cảnh cờ bạc, ăn chơi, các tệ nạn xã hội khiến cho tiền bạc trong gia đình dần trở nên cạn kiệt, tiêu hao.

Việc liên tục đem tiền bạc, của cải, vật chất của gia đình ra sử dụng vào mục đích của cá nhân khiến cho cả hai phải lâm vào cảnh nợ nần thì chắc hẳn bạn không còn lý do gì để níu giữ cuộc hôn nhân này. Một lần lầm lỡ vẫn có thể cùng nhau vực dậy và cố gắng đẩy vun đắp lại.

Nhưng nếu cảnh tượng này liên tục xảy ra và không thể nào khuyên ngăn thì cách tốt nhất để giải quyết là vợ chồng nên ly hôn để giải thoát cho nhau. Một người chồng, người vợ như thế sẽ không còn xứng đáng để bạn nỗ lực và phấn đấu, họ cũng không còn là điểm tựa vững chắc để bạn có thể đặt niềm tin.

9. Khi cả hai không còn tình cảm dành cho nhau

Khi cả hai không còn dành tình cảm cho nhau thì không cần phải cố gắng để ở bên nhau. Cũng bởi lý do để bạn đi đến hôn nhân đó chính là tình yêu dành cho đối phương. Nếu lý do đó không còn tồn tại thì mối quan hệ hôn nhân này cũng nên chấm dứt.

Tình yêu phải đến từ hai phía, do đó nếu một trong hai đã thực sự hết tình cảm với nửa kia thì việc gượng ép sống cùng nhau cũng không còn ý nghĩa. Do đó, lúc này cả hai vợ chồng cũng nên cân nhắc đến việc đưa ra quyết định ly hôn. Hãy cùng nhau ngồi lại chia để xem xét vấn đề, xem đối phương có còn quan trọng với mình hay không để có thể đưa ra lựa chọn đúng đắn nhất.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Thực chất, ly hôn là một trong các quyết định khó khăn của mỗi người. Tuy nhiên, nếu cuộc hôn nhân không còn mang lại hạnh phúc mà chỉ toàn là sự đau khổ thì việc chấm dứt đôi khi sẽ là lựa chọn đúng đắn nhất. Nếu vợ chồng đang ở trong các thời điểm được nêu trong bài viết thì có thể cân nhắc cùng nhau ngồi lại và xem xét đưa ra quyết định phù hợp nhất.

Tham khảo thêm:

4.7/5 - (78 bình chọn)

Bình luận

  1. Hoàng Thị cảnh says: Trả lời

    9 điều mà cô ck e có hết 5 điều thì có nên ly hôn không

    1. GalaticoVn Fc says: Trả lời

      Tìm anh khác thôi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *