Lợi ích của cafe đối với bệnh trầm cảm có thể bạn chưa biết

Cafe là một loại thức uống khá quen thuộc đối với mọi đối tượng nhưng nhiều người cho rằng đây chính là kẻ thù của sắc đẹp và sức khỏe. Tuy nhiên trong rất nhiều nghiên cứu khoa học đã tìm hiểu và chứng minh được lợi ích của cafe đối với sức khỏe, đặc biệt là những người bệnh trầm cảm.

Lợi ích của cafe đối với bệnh trầm cảm
Cafe là một loại thức uống quen thuộc được rất nhiều người ưa chuộng trên toàn thế giới

Lợi ích của cafe đối với bệnh trầm cảm 

Trầm cảm là một chứng rối loạn tâm thần nguy hiểm và rất phổ biến hiện nay. Chúng có thể khởi phát ở bất kì đối tượng nào, không phân biệt độ tuổi, giới tính, giai cấp, nghề nghiệp. Những đối tượng mắc bệnh trầm cảm thường có các biểu hiện đặc trưng như buồn bã, chán nản, tuyệt vọng, suy nghĩ tiêu cực, mất dần hứng thú. Nếu tình trạng này không thể phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều hậu quả vô cùng nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí cướp đi cả tính mạng của người bệnh.

Hiện nay, về lợi ích của cafe đối với bệnh trầm cảm vẫn còn nhiều tranh luận. Tuy nhiên nhiều nghiên cứu về mối quan hệ giữa cafe và trầm cảm đã nhận thấy rằng việc sử dụng cafe đúng cách có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh, đồng thời hạn chế tỉ lệ tự sát ở người bệnh. Cũng bởi trong loại thức uống này có chứa rất nhiều axit caffeic, axit ferulic và axit cholorogenic hỗ trợ là giảm nhanh các tình trạng viêm tế bào thần kinh diễn ra ở não bộ, đây cũng là nguyên nhân chủ yếu có thể gây nên căn bệnh trầm cảm.

Một cuộc khảo sát của Harvard được thực hiện trên 50.737 phụ nữ đều chưa từng có tiền sử mắc bệnh trầm cảm. Kết quả chỉ ra những đối tượng sử dụng ít nhất 4 tách cafe mỗi ngày có thể làm giảm 20% nguy cơ mắc bệnh trầm cảm và thuyên giảm đến 53% trường hợp tự sát. Bên cạnh đó, những người sử dụng trên 2 tách cafe mỗi ngày cũng có dấu hiệu giảm bớt nguy cơ bị trầm cảm.

Như vậy, cafe không chỉ có lợi ích trong việc ngăn ngừa bệnh trầm cảm mà còn có thể giúp người bệnh chống lại các tác động tiêu cực mà bệnh gây ra. Hơn thế, trong cafe còn có chứa hoạt chất cafein giúp chống oxy hóa cực hiệu quả, nhờ đó nó có khả năng ngăn chặn nguy cơ bị viêm nhiễm ở vùng não. Khi sử dụng cafe đúng cách sẽ giúp giảm bớt các triệu chứng nhiễm trùng do trầm cảm, từ đó các triệu chứng buồn bã, lo âu cũng dần giảm đi đáng kể.

Một số lợi ích của cafe đối với sức khỏe có thể bạn chưa biết

Bên cạnh những lợi ích tuyệt vời của cafe đối với bệnh trầm cảm thì loại thức uống thơm ngon này còn giúp ích rất nhiều cho sức khỏe của con người. Việc sử dụng cafe đúng cách có thể giúp giảm béo, phòng ngừa ung thư, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và hàng loạt các vấn đề sức khỏe khác. Cụ thể như:

1. Uống cafe giúp giảm béo

Công dụng giảm béo của cafe đã được rất nhiều chuyên gia dinh dưỡng nghiên cứu và công nhận trên toàn thế giới. Cũng bởi loại thức uống này có chứa  caffeine không chỉ có tác dụng kích thích não bộ mà còn thúc đẩy nhanh quá trình đốt cháy những chất béo dư thừa đang tích tụ bên trong cơ thể.

Số liệu được cung cấp bởi trang sức khỏe Mommy’s Memorandum cho biết rằng, chỉ số trao đổi chất ở một người bình thường sẽ khoảng 3% thì các chị em sử dụng cafe hoặc các chất hấp thu caffeine sẽ gai tăng lên đến 11%. Do đó, quá trình đốt cháy chất béo sẽ được diễn ra tốt hơn bình thường khoảng 29% so với cân nặng tầm trung và khoảng 10% so với cân nặng béo phì. Tuy nhiên việc sử dụng cafe cần phải có liều lượng phù hợp, việc uống quá nhiều hoặc lạm dụng không đúng cách sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ ngoài ý muốn.

2. Cải thiện tinh thần

Thực tế nhận thấy rằng, uống một ly cafe vào buổi sáng sẽ giúp bạn sảng khoái và minh mẫn hơn rất nhiều. Những người có thói quen này sẽ thường tràn đầy năng lượng và sẵn sàng bắt tay ngay vào công việc của mình. Bên cạnh đó, nếu khi cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng bạn cũng có thể sử dụng cafe để xốc tinh thần, tạo cảm giác hưng phấn, thoải mái hơn.

Để giải thích cho công dụng tuyệt vời này, các chuyên gia cho biết rằng trong cafe có hàm lượng caffeine cao với công dụng kích thích thần kinh. Khi lượng chất này được hấp thụ vào trong máu thì sẽ dần được chuyển đến não bộ. Tại đây chúng sẽ giúp cho não cải thiện một số chức năng như nhận thức, khả năng ghi nhớ.

3. Giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Bản chất của căn bệnh tiểu đường đó chính là hàm lượng đường bên trong máu tăng cao hơn so với bình thường do cơ thể ít tiết ra insulin – đây là loại hormone duy nhất có khả năng làm giảm bớt lượng đường huyết. Trong một số nghiên cứu nhận thấy rằng, nếu bạn uống cafe mỗi ngày sẽ giúp giải quyết được vấn đề tiểu đường một cách hiệu quả. Ngoài ra, những người có sức khỏe tốt khi uống cafe hàng ngày sẽ giúp giảm từ 25 đến 50% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

4. Gia tăng hoạt động thể chất

Các chuyên gia cho biết rằng, uống cafe có thể làm gia tăng nồng độ Adrenaline có trong máu và là yếu tố gián tiếp giúp cho cơ thể cảm thấy phấn khích, năng lượng hơn trước khi thực hiện các hoạt động thể chất. Như đã chia sẻ ở trên, caffeine có trong cafe sẽ giúp đốt cháy chất béo và phân hủy chúng thành axit béo tự do, chuyển hóa chúng thành năng lượng để phục vụ tốt cho các hoạt động thể chất.

Lợi ích của cafe đối với bệnh trầm cảm
Cafe mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người.

5. Cung cấp một số dưỡng chất cần thiết

Tuy hàm lượng dưỡng chất có trong cafe không quá phong phú nhưng chúng cũng giúp cơ thể hấp thu được một số chất cần thiết vì thế chúng được xem như một loại đồ uống dinh dưỡng. Trong các hạt cafe thành phẩm có thể chứa magie, kali, mangan. Tuy khi thống kê hàm lượng dinh dưỡng trong mỗi tách cafe không có quá nhiều nhưng chúng vẫn đủ để đáp ứng một phần nhỏ về nhu cầu của cơ thể.

6. Phòng tránh nguy cơ bị bệnh Parkinson

Parkinson cũng là một trong các bệnh lý phổ biến hiện nay, chứng bệnh này có liên quan đến tình trạng thoái hóa thần kinh. Theo nhận định của các chuyên gia thì khi con người đến một độ tuổi nhất định nào đó thì các tế bào não sẽ dần bị thoái hóa và không thể kiểm soát tốt được sự vận động của cơ bắp cùng với các hệ cơ quan khác.

Khi bệnh phát triển nghiêm trọng thì những tế bào thần kinh khác cũng sẽ bị tác động gây nên tình trạng thiếu hụt dopamine nặng nề. Một điều đáng mừng đó chính là cafe đã được chứng minh với công dụng giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh Parkinson ở người cao tuổi lên đến gần 60%.

7. Ngăn ngừa bệnh ung thư

Trước đây hầu hết mọi người đều cho rằng cafe là một loại thức uống có thể làm thúc đẩy quá trình hình thành các tế bào ung thư. Tuy nhiên thời gian gần đây, Tạp chí Lancet Oncology đã công bố một nghiên cứu được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công nhận về việc chứng minh cafe hoàn toàn không gây nên bất kì bệnh ung thư nào. Ngược lại, cafe còn có tác dụng gián tiếp làm thuyên giảm khả năng hình thành các tế bào gây ung thư cổ tử cung hoặc ung thư gan ở nữ giới.

Thận trọng khi sử dụng cafe quá nhiều cho người bệnh trầm cảm

Lợi ích của cafe đối với bệnh trầm cảm và sức khỏe đã được công nhận và chứng minh cụ thể bằng các nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, để loại thức uống này mang lại hiệu quả tốt thì bạn cũng cần phải sử dụng một cách hợp lý, tuyệt đối không được lạm dụng quá nhiều sẽ gây ra tác hại nghiêm trọng. Theo đso, các chuyên gia cho biết rằng, việc sử dụng cafe quá mức có thể gây ra một số triệu chứng nguy hiểm như tăng huyết áp, lo lắng, đau đầu, buồn nôn, tim đập nhanh, bồn chồn.

Nếu các triệu chứng này xuất hiện nhưng bạn không kịp thời can thiệp để khắc phục tốt thì có thể khiến cho người bệnh đối mặt với nguy cơ gặp phải phản ứng căng thẳng cấp tính. Bên cạnh đó, nếu việc lạm dụng cafe cứ liên tục tiếp diễn thì nguy cơ mắc bệnh trầm cảm sẽ tăng cao, khả năng bị các bệnh viêm nhiễm cũng gia tăng đáng kể.

Ngoài ra, đối với những đối tượng mắc phải chứng loạn khí thì việc thường xuyên sử dụng cafe quá mức cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm. Hơn thế những người dễ bị hoảng loạn nếu sử dụng cafe không đúng cách sẽ có nhiều xu hướng cảm thấy lo lắng và bất an thái quá.

Bên cạnh đó, những người đang mắc chứng trầm cảm khi uống cafe nên hạn chế việc sử dụng đường tinh luyện vì chúng có thể gây ra một số hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe. Cũng bởi khi cơ thể hấp thụ quá nhiều caffeine sẽ làm giảm khả năng kiểm soát lượng đường bên trong máu. Do đó nếu 2 hoạt chất này kết hợp với nhau có thể làm thay đổi lượng đường bên trong cơ thể.

Uống cà phê thế nào cho đúng cách? 

Uống cafe có thể mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, đồng thời làm giảm nguy cơ mắc phải bệnh trầm cảm ở nhiều người. Tuy nhiên, việc dùng cafe quá nhiều cũng có thể gây ra một số hậu quả đáng tiếc. Vậy uống cafe thế nào là đúng cách? Nên uống vào thời điểm nào?

Lợi ích của cafe đối với bệnh trầm cảm
Để phát huy tốt lợi ích của cafe đối với bệnh trầm cảm, người bệnh cần phải sử dụng đúng cách

1. Không uống cafe khi bụng rỗng

Một sai lầm thường xuyên gặp phải ở những người “nghiện” cafe đó chính là thói quen uống cafe khi bụng rỗng hoặc đói. Các chuyên gia cho biết rằng, nếu bạn dùng cafe lúc bụng rỗng sẽ làm gia tăng lượng acid trong dạ dày và làm cho lớp màng dạ dày bị tổn thương gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của hệ tiêu hóa.

Bên cạnh đó, cafe còn chứa nhiều caffein nên sẽ thúc đẩy sự tăng tiết dịch vị dạ dày làm cho những vết loét ở phần niêm mạc dạ dày càng sâu hơn. Đây cũng là chính nguyên nhân gây nên các cơn đau dạ dày kéo dài dai dẳng. Ngoài ra, việc uống cafe khi bụng đói còn khiến cho bạn dễ bị táo bón vì cafe có tính lợi tiểu, làm cho cơ thể dễ bị mất nước. Vì thế các chuyên gia khuyến khích rằng bạn nên ăn nhẹ một món gì đó trước khi uống cafe và hãy uống nước lọc trước khi sử dụng cafe.

2. Không nên sử dụng cafe với quá nhiều đường hoặc sữa

Khi bạn cho thêm một ít đường hoặc một ít sữa vào tách cafe sẽ làm cho hương vị của nó được thơm ngon hơn. Tuy nhiên việc sử dụng quá nhiều đường và sữa sẽ làm cho hương vị thật của cafe mất đi. Bên cạnh đó, chúng còn có thể làm cho các giá trị dinh dưỡng vốn có của loại thức uống này bị giảm đi.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết rằng, trong cafe có chứa nhiều chất khoáng và vitamin có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là những người bệnh trầm cảm. Bên cạnh đó, cafe còn có chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa nên có thể giúp bạn ngăn ngừa lão hóa, hỗ trợ tốt cho làn da. Tuy nhiên, khi bạn kết hợp với quá nhiều đường hoặc sữa sẽ làm gia tăng lượng calo dung nạp vào cơ thể, đây cũng là nguyên nhân lớn khiến bạn dễ bị béo bị hoặc tích tụ mỡ thừa.

3. Không dùng quá nhiều cafe trong một ngày

Như đã chia sẻ ở trên, cafe mang lại lợi ích rất tốt đối với sức khỏe và những người bệnh trầm cảm. Tuy nhiên nếu uống quá nhiều cafe trong một ngày có thể gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng. Vì thế bạn chỉ nên uống khoảng 400mg caffeine/ ngày, tương đương với khoảng 2 đến 3 tách cafe.

4. Thời điểm uống cafe lý tưởng trong ngày

Thời gian uống cafe lý tưởng đó chính là vào buổi sáng khoảng 2 đến 3 tiếng sau khi vừa mới ngủ dậy. Các chuyên gia cho biết rằng, thời điểm này lượng cortisol bên trong máu sẽ bắt đầu giảm xuống, vì thế khi bạn sử dụng cafe sẽ giúp cho các tác dụng của nó được tối ưu hóa và không gây nên những tác dụng xấu ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, thời điểm tốt nhất để uống cafe sáng đó chính là từ 9 giờ đến 10 giờ và đừng quên ăn nhẹ một chút gì đó trước khi uống.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể uống cafe vào những lúc cảm thấy mệt mỏi, đặc biệt là sau khi cơ thể đã dùng năng lượng để hoàn thành công việc vào buổi sáng. Lúc này cơ thể cũng đã dần cảm thấy mệt mỏi và uể oải, một tách cafe sẽ giúp bạn gia tăng sự tập trung và giúp tinh thần tỉnh táo hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, bạn nên hạn chế việc uống cafe sau khoảng 3 giờ vì nó có thể gây nên tình trạng mất ngủ hoặc những hệ lụy ảnh hưởng đến sức khỏe. Các nghiên cứu khoa học cũng đã cho biết rằng, hàm lượng caffein chứa trong một tách cafe có thể tồn đọng đến 6 tiếng và có thể gây mất ngủ sau khi uống.

Vì thế nếu bạn uống cafe sau 3 giờ chiều sẽ làm cho cơ thể chịu sự kích thích thần kinh và tim mạch quá mức, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Nếu lúc này bạn cần nạp thêm năng lượng thì có thể thay thế bằng cách uống trà xanh để giảm thiết nguy cơ bị mất ngủ.

Bài viết trên đây đã giúp cho bạn đọc biết thêm về những lợi ích của cafe đối với bệnh trầm cảm và sức khỏe của con người. Tuy nhiên, bạn cần chú ý đến liều lượng và thời gian dùng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, tránh trường hợp gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *