Mẹo dùng nghệ chữa bệnh trầm cảm bạn nên thử

Rate this post

Dùng nghệ chữa bệnh trầm cảm là một trong các mẹo dân gian thường xuyên được áp dụng và cũng mang lại nhiều hiệu quả vượt trội. Biện pháp này thường sẽ được áp dụng cho các trường hợp bệnh nhẹ, các triệu chứng bệnh chưa quá phức tạp và nguy hiểm. 

dùng nghệ chữa bệnh trầm cảm
Mẹo dùng nghệ chữa bệnh trầm cảm bạn nên thử

Nghệ có công dụng gì đối với sức khỏe con người?

Nghệ là một trong các nguyên liệu quen thuộc đối với người Việt Nam. Nó thường được sử dụng rất nhiều trong việc chế biến và tạo thêm hương vị thơm ngon, hấp dẫn cho từng món ăn. Bên cạnh đó, đây cũng được xem là một trong các loại thảo dược thiên nhiên có nhiều công dụng hữu ích đối với sức khỏe của con người. Hơn thế, nghệ còn được tận dụng nhiều trong các công thức hỗ trợ làm đẹp, chống lão hóa da cho rất nhiều chị em phụ nữ.

Sau đây là một số công dụng mà nghệ có thể mang đến cho sức khỏe của con người như:

1. Ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Trong nghệ có chứa nhiều hàm lượng hoạt chất Curcumin giúp ích rất nhiều cho sức khỏe của  hệ tim mạch. Nhờ vào thành phần này mà quá trình gây nên những vấn đề về tim mạch được đảo ngược và ngăn chặn tốt giúp cho hệ tim mạch được hoạt động tốt hơn. Ngoài ra, nghệ còn giàu vitamin và khoáng chất giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch và hỗ trợ cho cơ quan này hoạt động được mạnh khỏe hơn.

2. Phòng ngừa bệnh tật nguy hiểm

Cũng nhờ vào sự hỗ trợ của Curcumin và các hoạt chất sinh học hoạt động mạnh mẽ khác mà cơ thể con người được bảo vệ rất tốt. Nghệ cũng được xem như một chất chống viêm và chống oxy hóa hiệu quả và vô cùng an toàn. Ngoài ra, loại thảo dược tự nhiên này lại có chứa nhiều vitamin như vitamin C, E, K cùng nhiều loại khoáng chất tốt cho sức khỏe như kali, sắt, canxi,…hỗ trợ rất tốt cho quá trình kháng viêm.

Nhờ vào đó mà khi thường xuyên sử dụng nghệ sẽ giúp cho cơ thể phòng tránh được các tình trạng viêm nhiễm, nhiễm khuẩn, ung thư gan, điều trị tốt các vấn đề về hệ tiêu hóa như đau bụng, đau dạ dày, ngăn ngừa ung thư đại tràng hiệu quả.

3. Hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày

Các thành phần có trong nghề sẽ có công dụng tiêu diệt tốt các loại vi khuẩn có hại cho sức khỏe dạ dày. Đồng thời giúp cho cơ quan này cải thiện được các tình trạng đau, gia tăng mức độ bảo vệ. Bên cạnh đó, nghệ còn có tính cay nóng đặc trưng nên khi dùng nghệ sẽ giúp làm thuyên giảm tốt các triệu chứng đầy bụng, ợ chua, khó tiêu.

4. Cải thiện chức năng của não bộ

Trong một số nghiên cứu nhận thấy rằng, việc kết hợp nghệ cùng với mật ong sẽ giúp gia tăng khả năng chống chọi lại với những tác nhân xấu gây hại và làm tổn thương đến chức năng của não bộ, đồng thời hạn chế được nguy cơ mắc phải các vấn đề về tâm lý, nhất là trầm cảm. Hơn thế, việc sử dụng đồng thời cả nghệ và mật ong còn giúp thúc đẩy quá trình sản sinh các tế bào não mới, hỗ trợ cải thiện nhanh chóng triệu chứng mệt mỏi, căng thẳng, tuyệt vọng.

5. Giúp phục hồi và cải thiện tốt các bệnh viêm khớp

Nghệ không chỉ chứa duy nhất hoạt chất curcumin mà còn sở hữu rất nhiều các hoạt chất chống viêm, chống oxy hóa khác. Vì thế nếu có thể áp dụng đúng các công thức sử dụng nghệ sẽ giúp ích rất nhiều cho quá trình điều trị và phục hồi bệnh viêm khớp. Đồng thời, người bệnh cũng sẽ được gia tăng sự bảo vệ của khớp để hạn chế các yếu tố xâm nhập.

dùng nghệ chữa bệnh trầm cảm
Các thành phần có trong nghệ hỗ trợ rất tốt cho sức khỏe của con người

6. Hỗ trợ làm lành các vết thương, sẹo

Hỗ trợ làm lành các vết thương, sẹo là một trong các công dụng tuyệt vời mà ai cũng biết khi nhắc đến nghệ. Các thành phần có trong nghệ sẽ có tác dụng giúp thúc đẩy nhanh quá trình làm lành các tổn thương ở da và giúp cho da được tái tạo tốt hơn, ngăn ngừa tình trạng để lại sẹo, thâm về sau.

7. Phòng ngừa ung thư

Trong một số nghiên cứu y khoa nhận thấy rằng, thói quen thường xuyên sử dụng nghệ sẽ giúp con người ngăn chặn tốt quá trình hình thành và phát triển những tế bào gây ung thư, đồng thời tiêu diệt bớt các gốc tự do có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, rất nhiều người thường biết đến nghệ với công dụng hỗ trợ phòng ngừa và giúp điều trị ung thư rất an toàn, hiệu quả.

8. Ngăn ngừa tình trạng lão hóa da

Nghệ được xem như một người bạn đồng hành tuyệt vời đối với sắc đẹp và thanh xuân của phụ nữ. Nguyên liệu tự nhiên này có công dụng làm đẹp và chống lão hóa da rất tuyệt vời. Trong nghệ có chứa hoạt chất curcumin với hàng loạt các loại vitamin hữu ích khá nên có thể góp phần quan trọng đối với quá trình kích thích sự sản sinh những tế bào da mới, đồng thời tiêu diệt những gốc tự do và vi khuẩn gây hại cho da. Nhờ đó mà việc sử dụng nghệ thường xuyên và đúng công thức sẽ giúp bạn có được một làn da khỏe mạnh và căng mịn.

Sử dụng nghệ để chữa trầm cảm có hiệu quả không?

Hiện nay, trầm cảm được xem là một trong các vấn nạn toàn cầu và nhận được rất nhiều sự quan tâm từ giới chuyên môn. Căn bệnh này cũng đã trở thành nguyên nhân hàng đầu làm gây nên những gánh nặng ngân sách và xã hội sau các vụ tự sát và bệnh lý về tim mạch. Dựa vào số liệu thống kê nhận thấy, mỗi năm có đến khoảng hơn 800.000 người tử vong vì căn bệnh này, trong đó số lượng người tự sát chiếm tỉ lệ đông đảo nhất, đặc biệt là đối với người bệnh là nam giới từ khoảng 15 đến 19 tuổi.

Nhờ vào sự tiến bộ của y học nên ngày nay bệnh trầm cảm cũng có thể được cải thiện và điều trị bởi nhiều phương pháp khác nhau. Tuy nhiên, kết quả của quá trình chữa bệnh còn phải phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố khác nhau như mức độ bệnh, nguyên nhân gây ra bệnh, tình trạng sức khỏe của người bệnh, sự nỗ lực của từng bệnh nhân,….

Thông thường tùy vào tình trạng của mỗi người bệnh mà các chuyên gia sẽ tiến hành thăm khám và lựa chọn biện pháp điều trị phù hợp nhất. Đối với những trường hợp bệnh nặng, các triệu chứng của trầm cảm kéo dài và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sức khỏe của người bệnh thì cần kết hợp đồng thời nhiều biện pháp chuyên khoa khác nhau như tâm lý trị liệu, sử dụng thuốc và kiên trì trong thời gian dài.

Tuy nhiên việc áp dụng một số loại thuốc chống trầm cảm có thể gây ra những tác dụng phụ ngoài ý muốn  và ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Do đó, hiện nay các nhà khoa học cũng đã nghiên cứu về việc áp dụng những loại thảo dược thiên nhiên để hỗ trợ chữa bệnh. Trong đó nghệ cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm và chú ý của các nhà nghiên cứu.

dùng nghệ chữa bệnh trầm cảm
Dùng nghệ chữa trầm cảm là phương pháp dân gian vừa an toàn vừa hiệu quả

Như đã chia sẻ ở trên, loại thảo dược này có rất nhiều công dụng hữu ích đối với sức khỏe con người, giúp gia tăng hệ miễn dịch và bảo vệ sức khỏe rất tốt. Trong một nghiên cứu đã được thực hiện và công bố vào năm 2016 nhận thấy rằng, thành phần hoạt chất curcumin có trong nghệ sẽ giúp kiểm soát và làm thuyên giảm các triệu chứng mà bệnh trầm cảm gây ra.

Hai năm trước đó các chuyên gia cũng đã có nhận định tương tự về sự kết hợp giữa thuốc chống trầm cảm fluoxetine và hoạt chất curcumin có trong nghệ giúp cải thiện tốt các vấn đề về tâm lý, đặc biệt là chứng trầm cảm. Các nhà nghiên cứu cho biết rằng, hoạt chất curcumin có tác dụng rất tốt trong việc bảo vệ sức khỏe của hệ thần kinh vì nó có thể ngăn chặn các tổn thương của não bộ.

Bên cạnh đó, hoạt chất có trong nghệ còn có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa cao nên có thể giúp phục hồi chức năng hệ thần kinh và ổn định được hoạt động hàng ngày. Không những thế nó còn mang ý nghĩa rất lớn đối với việc điều trị những chứng rối loạn thoái hóa thần kinh, các bệnh về tâm thần.

Các chuyên gia còn cho biết thêm, thành phần curcumin bên trong nghệ còn có tác dụng thúc đẩy nhanh mức BDNF – đây là một trong những loại protein hỗ trợ tốt cho quá trình dẫn truyền thần kinh để giúp cho những cơ quan thực hiện tốt các chức năng của mình. Nhờ đó mà con người có thể bảo vệ được tốt trí nhớ, nhận thức và hạn chế nguy cơ mắc bệnh trầm cảm.

Nhìn chung việc dùng nghệ để chữa trầm cảm có thể mang lại hiệu quả rất tích cực cho người bệnh, nhất là những trường hợp có thể phát hiện bệnh ở giai đoạn nhẹ. Còn đối với các trường hợp nghiêm trọng hơn thì việc dùng nghệ sẽ hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị bệnh. Tuy nhiên, người bệnh cũng cần phải tham khảo và trao đổi cụ thể với bác sĩ, chuyên gia để có thể lựa chọn được phương pháp điều trị thích hợp.

Mẹo dùng nghệ chữa bệnh trầm cảm bạn nên thử

Bên cạnh việc sử dụng nghệ như một nguyên liệu cho việc nấu ăn thì những người bệnh trầm cảm cũng có thể áp dụng các mẹo sau đây để hỗ trợ cải thiện bệnh.

1. Dùng bột nghệ để pha nước uống

Sử dụng bột nghệ để pha nước uống mỗi ngày là một trong các cách làm đơn giản nhưng lại mang đến hiệu quả cao cho người bệnh trầm cảm. Bạn nên sử dụng tinh bột nghệ nguyên chất để pha cùng nước lọc. Cách này sẽ khá phù hợp với những người có thời gian bận rộn.

dùng nghệ chữa bệnh trầm cảm
Mỗi ngày một ly nước bột nghệ sẽ giúp bạn phục hồi sức khỏe tâm thần tốt hơn

Bên cạnh đó, việc uống nước tinh bột nghệ còn giúp giữ được trọn vẹn các dưỡng chất có trong loại thảo được này, đồng thời hỗ trợ cơ thể hấp thu tốt hơn. Ngoài ra, bệnh cũng có thể tìm kiếm để mua các loại viên nang được chiết xuất từ nghệ để uống. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều nơi cung cấp những mặt hàng này, tuy nhiên bạn cần phải lựa chọn nơi uy tín để có thể mua được sản phẩm chất lượng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và giúp cho quá trình phục hồi sức khỏe được diễn ra tốt hơn.

2. Kết hợp nghệ cùng với các nguyên liệu khác

Khi sử dụng nghệ cùng với các nguyên liệu khác như cam, mật ong, chanh sẽ giúp cho hiệu quả được gia tăng đáng kể. Các nguyên liệu này cũng góp phần rất lớn đối với quá trình kiểm soát và làm thuyên giảm các triệu chứng của trầm cảm. Phương pháp này sẽ giúp cho những tế bào thần kinh ở não bộ được kích thích tăng trưởng tốt hơn, từ đó các triệu chứng của bệnh cũng sẽ dần thuyên giảm. Bên cạnh đó, khi áp dụng các công thức này sẽ giúp bạn ngăn ngừa tốt được nguy cơ mắc phải các vấn đề về tim mạch.

Bài thuốc số 1:

*) Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 2 muỗng cà phê tinh bột nghệ
  • 1 quả chanh (vắt lấy nước cốt)
  • 2 muỗng cà phê mật ong nguyên chất
  • 1 muỗng cà phê bột me
  • 1 ly nước lọc

*) Cách thực hiện:

  • Cho bột nghệ vào trong nước lọc và tiến hành đun sôi khoảng từ 15 phút đến 20 phút.
  • Đợi cho phần cặn thuốc lắng xuống và lọc lấy phần nước trong bên trên.
  • Dùng máy xay sinh tố để xay hỗn hợp bột nghệ, nước cốt chanh, bột me.
  • Khi thấy hỗn hợp đã hòa tan vào nhau thì đổ ra ly, cho thêm vào đó một ít nước lọc và mật ong để uống.
dùng nghệ chữa bệnh trầm cảm
Kết hợp nghệ cùng các nguyên liệu khác sẽ giúp gia tăng công dụng của bài thuốc

Bài thuốc số 2: 

*) Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 2 muỗng cà phê tinh bột nghệ
  • 2 quả chanh tươi
  • 4 muỗng cà phê mật ong nguyên chất
  • 1 quả cam tươi
  • 4 chén nước lọc

*) Cách thực hiện:

  • Chanh và cam đem vắt lấy nước cốt, loại bỏ hết phần hạt.
  • Đem tất cả nguyên liệu trộn đều với nhau để có được một hỗn hợp thơm ngon.
  • Uống hết trong một ngày.
  • Người bệnh trầm cảm nên duy trì áp dụng công thức này trong vài tuần liên tiếp để nhận thấy hiệu quả vượt trội của nó.

Những lưu ý cần nhớ khi dùng nghệ chữa trầm cảm

Việc có thể áp dụng các công thức từ nghệ nêu trên sẽ giúp cho bạn thuyên giảm tốt các triệu chứng mà bệnh trầm cảm gây ra. Bên cạnh đó, nghệ còn giúp bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa các bệnh lý nguy hiểm khác. Tuy nhiên, việc dùng nghệ để chữa trầm cảm cũng cần phải thực hiện đúng cách mới có thể mang lại hiệu quả cao.

Do đó, người bệnh cần phải lưu ý một số vấn đề sau đây để đảm bảo tốt cho sức khỏe và hỗ trợ tốt cho quá trình phục hồi sức khỏe.

  • Nghệ là loại thảo dược có từ thiên nhiên và các công thức được áp dụng từ nghề cũng được đúc kết từ kinh nghiệm của dân gian nên hiệu quả không thể đảm bảo được 100%. Tùy vào cơ địa của mỗi người mà hiệu quả mang lại sẽ khác nhau.
  • Người bệnh nên kiên trì áp dụng trong một khoảng thời gian nhất định mới có thể giúp nghệ phát huy tốt công dụng vốn có.
  • Các mẹo áp dụng nghệ để chữa trầm cảm chỉ có công dụng tốt đối với những trường hợp bệnh nhẹ, các triệu chứng bệnh chưa quá phức tạp. Đối với những người bệnh trầm cảm nặng thì cần phải kết hợp đồng thời với nhiều biện pháp điều trị y khoa khác mới có thể đẩy lùi bệnh tình nhanh chóng.
  • Bạn có thể tự làm bột nghệ tại nhà hoặc tìm mua bên ngoài thị trường. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và hiệu quả bạn cũng phải lựa chọn những nơi uy tín và chất lượng.
  • Chỉ nên sử dụng nghệ với một liều lượng vừa phải, không lạm dụng quá nhiều để hạn chế các ảnh hưởng khác đối với sức khỏe.
  • Trước khi áp dụng các công thức chữa bệnh trầm cảm từ nghệ hoặc bất kì các phương pháp điều trị bệnh nào thì người bệnh cũng phải trao đổi và tham khảo trước ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để có được lời khuyên tốt nhất.
  • Không nên uống nghệ khi đói sẽ làm giảm công dụng của nghệ đồng thời gây ra các ảnh hưởng xấu đối với hệ tiêu hóa.
  • Đối với những phụ nữ mang thai hoặc trong giai đoạn cho con bú nên tìm hiểu đầy đủ thông tin về mẹo chữa bệnh này trước khi sử dụng. Tốt nhất nên thăm khám và thực hiện theo chỉ định điều trị của bác sĩ, không được tự ý áp dụng bất kì phương pháp khác.

Hi vọng qua thông tin của bài viết trên đây sẽ giúp bạn đọc biết thêm về công dụng của nghệ và những mẹo dùng nghệ để chữa trầm cảm hiệu quả ngay tại nhà. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, người bệnh trầm cảm nên trao đổi và tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi áp dụng.

Tham khảo thêm:

ArrayArray
Rate this post
Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *