12 thực phẩm người bị trầm cảm cẩn trọng khi sử dụng

Thực phẩm có thể tác động lên tâm trạng của chúng ta. Nếu bạn đang bị trầm cảm hoặc rối loạn lo âu hay các vấn đề về tâm lý khác, hãy cẩn trọng khi sử dụng 12 thực phẩm dưới đây.

Chúng tôi có chỉ dẫn cụ thể cho từng loại thực phẩm, hãy đọc kỹ bạn nhé, để tránh hiểu lầm.

Nước ép trái cây

Có lẽ bạn đang ngạc nhiên khi đọc đến đây, liệu có nhầm lẫn gì không? Đừng nóng vội hãy đọc kỹ nhé.

nước ép hoa quả

Người bị trầm cảm nên ăn hoa quả tốt hơn uống nước ép hoa quả.

Chất xơ trong trái cây sẽ giúp bạn cảm thấy no và làm chậm quá trình hấp thu đường vào máu, chuyển hóa thành năng lượng cho cơ thể. Nước ép trái cây là thức uống đã loại bỏ chất xơ nên uống nước ép trái cây gần giống như uống nước đường vậy. Cơ quan tiêu hóa sẽ không cần làm việc quá nhiều, glucose trong nước trái cây sẽ được chuyển hóa nhanh chóng thành năng lượng đẩy cảm xúc của bạn hưng phấn lên nhưng cũng “hạ gục” xuống một cách nhanh chóng. Điều này có thể khiến bạn đói và cảm thấy nôn nao, thậm chí là tức giận. Bởi vậy, nó không giúp bạn làm giảm cảm giác lo lắng, căng thẳng. Tốt nhất hãy ăn quả và uống nước nếu như khát. Nếu uống, không nên uống nhiều nước hoa quả cùng một lúc, hoặc uống nhiều nước hoa quả trong một ngày. Không nên uống nhiều nước hoa quả một lúc.

Nước Soda truyền thống

Nước soda không mang lại lợi ích nào cho bạn cả. Giống như nước ép trái cây, nó làm tăng đột biến lượng đường trong máu nhưng lại không cung cấp chất dinh dưỡng nào cả. Hơn nữa, soda có chứa nhiều chất làm ngọt nhân tạo, một chất gây ảnh hưởng xấu đến tâm trạng, gây ảnh hưởng trực tiếp đến chứng trầm cảm. Nếu bạn đang thèm ăn vặt hay khát nước, có thể thử uống nước lọc với một ít nước trái cây. Nó sẽ giúp bạn cải thiện cảm giác thèm ăn mà không có chứa chất không tốt cho sức khỏe.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý
Diet soda

Diet soda có thể hiểu là soda dành cho người ăn kiêng, chứa ít đường hoặc không có đường. Vậy không có đường thì có thể sử dụng? Điều này không chính xác. Người ta thường cho thêm chất làm ngọt nhân tạo vào loại soda ăn kiêng này để người uống cảm thấy ngon miệng hơn. Trong diet soda cũng có nhiều caffeine gây lo lắng hơn.

Bánh mì nướng làm từ bột mì trắng

Lý do là bột mì trắng đã qua chế biến sẽ nhanh chóng chuyển thành đường đi vào máu sau khi bạn ăn. Cũng tương tự như các trường hợp trên, nạp nhiều đường vào máu một lúc gây ra tình trạng tăng và suy giảm năng lượng một cách đột biến gây ảnh hưởng xấu đến chứng lo âu và trầm cảm.

bánh mì

Bánh mì được làm từ ngũ cốc nguyên hạt sẽ tốt hơn bánh mì nướng làm từ bột mì trắng 

Bạn nên ăn bánh mì được làm từ ngũ cốc nguyên hạt thay vì làm từ bột mì trắng.

Một số loại nước xốt

Đầu tiên phải kể đến sốt cà chua có chứa rất nhiều đường. Ngoài ra một số loại nước sốt khác có chứa ít đường hơn nhưng lại có thêm các chất ngọt nhân tạo như aspartame làm tăng nặng tình trạng lo lắng, trầm cảm,

Tốt nhất, bạn có thể học cách tự làm sốt tại nhà hoặc kiểm tra kỹ các thành phần trước khi mua.

Cà phê hay các thức uống chứa caffein

Nếu bạn không quen uống cà phê, chất caffeine trong đó có thể khiến bạn bồn chồn và lo lắng hơn. Nó cũng có thể gây ra tình trạng rối loạn giấc ngủ. Nhưng nếu như bạn đang sử dụng cafe hàng ngày, cai caffeine ngay có thể khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn. Trong trường hợp này, bạn nên giảm dần lượng cà phê uống mỗi ngày.

Và nếu bạn cảm thấy rằng, cà phê làm cho bạn cảm thấy thoải mái hơn, bạn có thể duy trì uống decaf hoặc cà phê nhưng hãy uống có chừng mực.

Nước tăng lực

Nước tăng lực có thể khiến ta rối loạn nhịp tim, giấc ngủ và gây lo lắng. Đó là bởi vì chúng có chứa hàm lượng caffeine cao ngất ngưởng ẩn chứa trong thành phần như guarana, đường và các chất tạo ngọt nhân tạo. Hãy uống nước lọc nếu bạn thấy khát. Nếu thèm đường, bạn có thể ăn một chút trái cây.

Rượu

Uống rượu hay các đồ uống có chứa cồn có thể làm rối loạn giấc ngủ của bạn và gây mất cân bằng các chất hóa học trong não của bạn, làm sức khỏe tâm thần suy giảm. Uống một chút có thể làm dịu thần kinh của bạn, giúp bạn hòa đồng hơn nhưng không nên uống nhiều. Phụ nữ chỉ nên uống tối đa 1 chén nhỏ/ngày, nam giới là 2 chén nhỏ/ngày.

Kem phủ

Trong kem phủ có đường và quan trọng hơn là chất béo chuyển hóa, hay còn gọi là dầu hydro hóa một phần. Ngoài ra, chất này còn có trong thực phẩm chiên, bột bánh pizza, một số loại bánh ngọt, bánh quy và bánh quy giòn. Chất béo chuyển hóa có thể làm tệ hơn chứng trầm cảm. Nếu bạn muốn sử dụng chất béo, hãy kiểm tra nhãn mác và tốt nhất nên chọn các loại dầu từ cá, oliu, các hạt hay quả bơ. Những thứ đó có thể cải thiện tâm trạng của bạn.

kem phủ

Kem phủ trên các loại bánh kem không tốt cho người bị trầm cảm. 

Nước tương (xì dầu)

Nếu bạn là người nhạy cảm với gluten, hãy tránh xa nước tương, bánh mì, mì và bánh ngọt. Bởi chúng có thể khiến tâm trạng của bạn không tốt, uể oải, lo lắng hơn. Trước khi mua sắm thực phẩm, hãy kiểm tra thành phần xem có gluten không nhé.

Thực phẩm chế biến

Các thực phẩm chế biến sẵn như thịt hun khói, xúc xích, đồ chiên, ngũ cốc tinh chế, kẹo, bánh ngọt và các sản phẩm từ sữa giàu chất béo có khả năng làm sức khỏe tâm trí của bạn mệt mỏi hơn. Thay vào đó, hãy sử dụng ngũ cốc, trái cây, rau và cá giàu chất xơ có thể giúp bạn giữ được tinh thần ổn định hơn.

Bánh donut

Những món quà nhỏ từ bánh donut có thể khiến cho chúng ta vui hơn nhưng trong bánh donut lại chứa quá nhiều thứ chúng ta không nên ăn. Chúng có các loại chất béo không tốt cho sức khỏe, được làm từ bột mì màu trắng, ít chất xơ làm chậm quá trình hấp thu và nhiều đường. Vì vậy, đừng biến chúng thành một thói quen nhé.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Có thể bạn quan tâm: 

Nhận diện 6 loại trầm cảm thường gặp
Thực phẩm tốt cho người bị trầm cảm nên bổ sung

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *