Thực phẩm tốt cho người bị trầm cảm nên bổ sung

Việc bổ sung đầy đủ các loại thực phẩm tốt cho người bị trầm cảm sẽ góp phần quan trọng trong việc cải thiện tình trạng sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Trong rất nhiều nghiên cứu hiện nay đã chứng minh được rằng, xây dựng được chế độ dinh dưỡng lành mạnh sẽ giúp kiểm soát tốt các vấn đề rối loạn về tư duy, cảm xúc, hành vi đối với những người bệnh trầm cảm. 

Thực phẩm tốt cho người bị trầm cảm
Thực phẩm tốt cho người bị trầm cảm nên bổ sung

Thực phẩm tốt cho người bị trầm cảm nên bổ sung

Trầm cảm là một trong các rối loạn tâm thần phổ biến nhất hiện nay. Căn bệnh này sẽ có tỉ lệ khởi phát nhiều hơn đối với phụ nữ và gây ảnh hưởng rất nhiều đối với sức khỏe và đời sống của họ. Những đối tượng mắc bệnh trầm cảm thường biểu hiện với khí sắc buồn bã, chán nản, tuyệt vọng, bi quan, thiếu sức sống, mất niềm tin vào tương lai, họ dần không còn hứng thú đối với cuộc sống, không muốn tham gia vào bất kì hoạt động nào dù đã từng yêu thích trước đây.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO cũng đã thống kê cụ thể, hiện nay có khoảng 5% dân số trên toàn thế giới đang mắc phải chứng bệnh quái ác này. Khi mới khởi phát, các triệu chứng bệnh chưa rõ ràng và tần suất xuất hiện cũng không nhiều nên chỉ gây ảnh hưởng một phần nhỏ đến đời sống và sức khỏe của người bệnh. Tuy nhiên, khi bệnh tình chuyển biến nghiêm trọng hơn thì có thể khiến cho bệnh nhân dần xuất hiện các hành vi tự làm hại bản thân, suy nghĩ về cái chết tăng lên và có thể tự sát bất cứ lúc nào.

Hiện nay nhờ vào sự phát triển của y học, bệnh trầm cảm cũng có thể được điều trị bằng nhiều biện pháp khác nhau như sử dụng thuốc, tâm lý trị liệu, liệu pháp sốc điện,….Bên cạnh những phương pháp chuyên khoa này thì việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh cũng góp phần lớn trong việc phục hồi sức khỏe và đẩy lùi các cảm xúc tiêu cực. Các chuyên gia cũng cho biết rằng, chế độ ăn uống hàng ngày có tác động rất lớn đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của con người, đặc biệt là người bị trầm cảm.

Để có thể thiết lập được thực đơn ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và lành mạnh nhất, bạn nên nắm rõ các thực phẩm tốt cần được bổ sung cho người bị trầm cảm dưới đây:

1. Các loại rau xanh

Các gốc tự do thường sẽ được sản sinh trong quá trình trao đổi chất và có vai trò cực kì quan trọng đối với việc duy trì các hoạt động sống của cơ thể. Đây cũng được xem là nguyên nhân chủ yếu có thể gây nên rất nhiều các bệnh mãn tính, trong đó có chứng rối loạn trầm cảm. Khi các gốc tự do tăng cao quá mức sẽ gây ra nhiều tác động tiêu cực ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

Thực phẩm tốt cho người bị trầm cảm
Ăn nhiều rau xanh có thể hỗ trợ làm thuyên giảm các triệu chứng mệt mỏi, căng thẳng , lo âu do trầm cảm

Do đó, không riêng đối với những người bệnh trầm cảm mà hầu hết những đối tượng đang gặp phải vấn đề về sức khỏe đều được khuyến khích bổ sung thêm nhiều rau xanh trong chế độ ăn uống hàng ngày. Trong nhóm thực phẩm này có chứa nhiều chất chống oxy hóa có công dụng giảm thiểu các thiệt hại mà gốc tự do gây nên cho các tế bào thần kinh ở bộ não. Các nghiên cứu sơ bộ tại Canada và Mỹ cũng đã công nhận về hiệu quả chống trầm cảm của nhóm thực phẩm bổ dưỡng này.

Bên cạnh đó, việc ăn nhiều rau xanh còn giúp ích cho hoạt động của hệ tiêu hóa, gia tăng vị giác, làm giảm thiếu cholesterol bên trong máu, đồng thời kiểm soát lượng đường huyết cho cơ thể. Nếu căn bệnh trầm cảm của bạn có liên quan đến một số bệnh nội khoa thì việc bổ sung rau xanh có thể giúp làm thuyên giảm các triệu chứng mệt mỏi, căng thẳng, lo âu và ngăn chặn nguy cơ mắc phải các căn bệnh nguy hiểm khác.

2. Các loại cá béo

Các loại cá béo là một trong những nhóm thực phẩm tốt luôn cần thiết cho người bị trầm cảm, rối loạn cảm xúc. Trong các loại cá ngừ, cá thu, cá trích, cá mòi, cá hồi,….có chứa hàm lượng omega 3 rất cao. Đây là một loại axit béo cực kì quan trọng với rất nhiều sự bổ ích cho sức khỏe, nhất là tim mạch và não bộ.

Rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh về công dụng chống trầm cảm và lo âu của axit béo này. Kết quả nghiên cứu nhận thấy rằng những đối tượng bổ sung đủ hàm lượng omega 3 cần thiết sẽ có ít khả năng bị trầm cảm hơn những người khác. Tuy  nhiên, tác dụng chống trầm cảm của omega 3 vẫn chưa được tìm hiểu kỹ về cơ chế hoạt động.

Theo nhận định của các chuyên gia thì omega 3 có trong các loại cá béo sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của các tế bào thần kinh và chữa lành những tổn thương của chúng. Do đó, khi bổ sung nhóm thực phẩm này vào chế độ ăn uống của người bệnh trầm cảm có thể giảm bớt các ảnh hưởng về tư duy và cảm xúc.

Ngoài những tác dụng tuyệt vời đối với chứng trầm cảm thì các loại cá béo còn hỗ trợ rất tốt cho sức khỏe của da, xương khớp, móng và tóc. Hơn thế nếu chế độ ăn uống hàng ngày bổ sung đủ lượng omega 3 cần thiết sẽ giúp gia tăng thị lực và sức khỏe tim mạch. Bên cạnh sử dụng các loại cá béo để bổ sung omega 3 thì người bệnh có thể tìm hiểu và lựa chọn thêm một số loại thực phẩm chức năng.

3. Thực phẩm giàu selen, magie

Tuy selen chỉ là một khoáng chất chiếm một lượng nhỏ bên trong cơ thể nhưng nó lại đóng vai trò cực kì quan trọng đối với sức khỏe thể chất  và tinh thần. Khoáng chất này có công dụng thải độc tố ra khỏi cơ thể và nắm giữ vai trò quan trọng đối với việc chống oxy hóa. Với tác dụng tiêu trừ gốc tự do, selen hỗ trợ làm giảm các rối loạn cảm xúc và bảo vệ hệ thần kinh trung ương.

Bên cạnh đó, magie lại là một khoáng chất vô cùng cần thiết đối với sức khỏe của con người. Lượng chất này sẽ tham gia vào đến 300 phản ứng sinh hóa diễn ra trong cơ thể. Không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho đường ruột, hệ miễn dịch, xương,…mà magie còn nắm giữ rất nhiều vai trò quan trọng đối với hoạt động của hệ thần kinh trung ương.

Thực phẩm tốt cho người bị trầm cảm
Mg là một loại khoáng chất hỗ trợ rất tốt cho sự ổn định của các chất dẫn truyền thần kinh

Khoáng chất này hỗ trợ rất tốt cho sự ổn định của các chất dẫn truyền thần kinh. Hơn thế, magie còn có nhiệm vụ kiểm soát glutamate – tác nhân kích hoạt thụ thể NMDA (N-methyl-D-aspartate). Vì thế khi cơ thể thiếu hụt magie sẽ làm cho NMDA bị hoạt hóa thái quá gây nên những tổn thương hoặc làm chết các nơron thần kinh. Hơn thế, các chuyên gia còn cho biết thêm, việc thiếu hụt magie còn tăng gia tăng khả năng bị mất ngủ, lo âu, trầm cảm.

Do đó, có thể thấy được tầm quan trọng của magie và selen đối với sức khỏe của con người. Vì thế, những người mắc bệnh trầm cảm cần phải chú ý bổ sung đầy đủ các thực phẩm giàu khoáng chất để hỗ trợ tốt cho quá trình cải thiện bệnh. Một số loại thực phẩm giàu selen và magie như các loại đậu, gạo nâu, yến mạch, hải sản,….

4. Các loại trái cây

Trái cây cũng là một trong nhóm thực phẩm tốt được khuyên dùng đối với những người bị trầm cảm. Các loại trái cây có vị ngọt, chua cùng mùi thơm đặc trưng sẽ giúp đánh thức khứu giác, vị giác của con người. Nhờ đó mà quá trình truyền tín hiệu đến não bộ cũng sẽ tốt hơn, từ đó mà các cảm giác căng thẳng, mệt mỏi, lo âu được giảm đi đáng kể.

Bên cạnh đó, trái cây cũng là nguồn cung cấp khoáng chất, vitamin, các chất chống oxy hóa cực tốt đối với não bộ. Những dưỡng chất có trong hoa quả, các loại trái cây có thể giúp đẩy lùi mệt mỏi, căng thẳng, lo âu hiệu quả. Hơn thế, thường xuyên ăn trái cây còn giúp cung cấp nguồn năng lượng bổ ích để nâng cao sức khỏe, giảm thiểu các tác động tiêu cực về mắc sức khỏe do trầm cảm gây nên.

Người bệnh trầm cảm nên tăng cường bổ sung dưỡng chất cần thiết qua các loại trái cây như bơ, dưa hấu, việt quất, dưa gang, dâu tây,….Nếu cảm thấy ăn không ngon miệng hoặc muốn thay đổi cách ăn thì bạn có thể xay sinh tố, ép nước trái cây, làm salad để thưởng thức ngon hơn.

5. Thực phẩm tốt giàu vitamin C

Vitamin C là một trong các dưỡng chất luôn được nhắc đến với vai trò miễn dịch cho cơ thể. Đồng thời loại vitamin này còn hỗ trợ rất tốt đối với sức khỏe tinh thần và giúp cải thiện chứng trầm cảm hiệu quả. Điều này cũng đã được chứng minh cụ thể trong rất nhiều nghiên cứu khoa học. Việc sử dụng các thực phẩm giàu vitamin sẽ giúp giảm bớt các triệu chứng mệt mỏi, mất tập trung, uể oải, thiếu năng lượng mà trầm cảm gây ra.

Thực phẩm tốt cho người bị trầm cảm
Người bệnh trầm cảm nên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin để giảm bớt nồng độ các hormone cortisol

Các nhà khoa học giải thích rằng, vitamin C có thể giúp giảm bớt nồng độ các hormone cortisol được sản xuất từ vỏ tuyến thượng thận. Loại hormone này có nhiệm vụ kiểm soát và cân bằng huyết áp và đường huyết. Đối với những người mắc bệnh trầm cảm sẽ có hàm lượng hormone cortisol tăng cao gây ảnh hưởng rất lớn đối với sức khỏe thể chất và giấc ngủ của người bệnh.

Bên cạnh đó, việc bổ sung đầy đủ lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể sẽ hỗ trợ tốt cho quá trình loại bỏ các gốc tự do, bảo vệ các tế bào thần kinh và cơ thể. Những loại thực phẩm tốt giàu vitamin C mà người bị trầm cảm nên bổ sung như việt quất, bưởi, quýt, cam, dâu tây,…..

6. Thực phẩm giàu vitamin D tốt cho người bị trầm cảm

Vitamin D là một trong các chất có công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe của xương, tóc, răng và toàn cơ thể. Bên cạnh đó, các chuyên gia còn cho biết rằng, loại vitamin này còn hỗ trợ tốt trong việc cải thiện tâm trạng và đẩy lùi các triệu chứng khó chịu mà trầm cảm gây ra. Thông thường, hàm lượng vitamin D được bổ sung chủ yếu cho cơ thể đến từ ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, bạn cũng có thể gia tăng hàm lượng chất này bằng các loại thực phẩm ăn uống hàng ngày.

Trong rất nhiều nghiên cứu nhận thấy rằng, khi cơ thể bị thiếu hụt vitamin D sẽ làm cho hàm lượng serotonin bị suy giảm đáng kể, các chất dẫn truyền thần kinh cũng bị tác động gây nên các vấn đề về sức khỏe thần kinh. Do đó, các chuyên gia luôn khuyến khích người bệnh trầm cảm nên chú ý bổ sung thêm vitamin D để gia tăng sự sản xuất các hormone tạo hạnh phúc, điển hình là serotonin và endorphin. Một số loại thực phẩm giàu vitamin D mà người bệnh có thể lựa chọn như tôm, hàu, cá hồi, cá trích, lòng đỏ trứng, nấm, dầu gan cá tuyết,…

7. Socola đen – Thực phẩm người bị trầm cảm nên bổ sung

Socola đen là một trong các món ăn quen thuộc và được nhiều người rất yêu thích. Tuy nhiên rất ít người  biết rằng loại thực phẩm này lại có công dụng rất tốt đối với những người đang bị trầm cảm, rối loạn lo âu. Khi cảm thấy mệt mỏi, chán nản, căng thẳng bạn chỉ cần ăn một thanh socola đen là có thể cải thiện tốt tâm trạng, nhất là những loại có tỉ lệ ca > 70%.

Socola đen có chứa hàm lượng flavonoids – đây chính là thành phần chống oxy hóa rất mạnh thường tìm thấy trong thực vật. Chất này có tác dụng giúp ngăn ngừa nguy cơ bị tiểu đường, cải thiện tốt sức khỏe tim mạch và phòng tránh rối loạn huyết áp. Ngoài ra, trong socola đen còn có nhiều chất chống oxy hóa còn giúp giảm bớt lo lắng, căng thẳng.

Thực phẩm tốt cho người bị trầm cảm
Socola đen là lựa chọn tuyệt vời khi bạn cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi.

Trong nhiều nghiên cứu nhận thấy, những đối tượng bị trầm cảm sẽ cso hàm lượng endorphin bị giảm đáng kể gây nên những cảm xúc tiêu cực và bi quan ở người bệnh. Do đó, khi bổ sung socola đen sẽ giúp thúc đẩy quá trình sản sinh ra lượng hormone này, từ đó cải thiện được sức khỏe tinh thần, giúp bệnh nhân cảm thấy hạnh phúc và vui vẻ hơn.

Tuy nhiên, người bệnh cũng không nên quá lạm dụng loại thực phẩm này và hạn chế ăn sau 17 giờ để không ảnh hưởng đến giấc ngủ. Bởi vì trong socola có chứa caffeine – là một chất làm gia tăng sự tập trung và tỉnh táo.

8. Thực phẩm giàu vitamin B

Các loại vitamin nhóm B cũng đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của con người, nhất là quá trình hoạt động của hệ thần kinh. Nhóm vitamin này sẽ bao gồm 8 loại, trong đó vitamin B12 (cobalamin), vitamin B9 (axit folic), vitamin B3 (niacin), vitamin B5 (axit pantothenic), vitamin B1 (thiamin) giúp ích rất nhiều cho hệ thần kinh trung ương cùng ngoại biên.

Trong các nghiên cứu chuyên khoa cũng nhận thấy rằng, vitamin B và trầm cảm có mối quan hệ với nhau, việc thiếu hụt vitamin B cũng sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm. Các nhà khoa học giải thích rằng, việc thiếu các loại vitamin nhóm B sẽ có thể gây ra cảm giác buồn chán, mệt mỏi, lo lắng hồi hộp,…Cũng bởi vitamin B tham gia vào quá trình phục hồi và tái tạo các tế bào thần kinh đang bị tổn thương. Ngoài ra, chúng cũng là yếu tố quan trọng đối với quá trình sản xuất serotonin, dopamine và melatonin.

Không chỉ riêng căn bệnh trầm cảm, mà khi cơ thể không được bổ sung đầy đủ vitamin B còn làm gia tăng khả năng bị rối loạn lo âu, rối loạn giấc ngủ,…Do đó, để phòng ngừa các vấn đề về sức khỏe và giúp cải thiện tốt chứng trầm cảm thì bạn nên tăng cường bổ sung các thực phẩm tốt giàu vitamin B như sữa, trứng, đậu, thịt bò, hàu, gan và rau lá màu xanh đậm.

9. Thịt gà – Thực phẩm tốt cho người bị trầm cảm

Đối với những người bị trầm cảm sẽ bị suy giảm nhiều về quá trình trao đổi chất diễn ra trong cơ thể. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe tinh thần và thể chất của người bệnh. Do đó, những đối tượng bị trầm cảm nói riêng và gặp phải các vấn đề rối loạn tâm thần nói chung nên chú ý nhiều hơn để bổ sung các thực phẩm chứa nhiều đạm.

Thực phẩm tốt cho người bị trầm cảm
Hàm lượng protein có trong thịt gà vừa phải, rất phù hợp với những đối tượng bị trầm cảm.

Cơ thể luôn cần bổ sung một lượng protein cần thiết để cung cấp năng lượng, hỗ trợ cho con người hoạt động tốt hơn. Trong các loại thực phẩm thường dùng thì thịt gà là loại thực phẩm có chứa lượng đạm vừa phải, không có quá nhiều chất béo và được nhiều chuyên gia khuyến khích áp dụng cho các bệnh nhân bị trầm cảm.

Những đối tượng bị trầm cảm nên bổ sung thịt gà vào chế độ dinh dưỡng khoảng 2 đến 3 lần trong tuần. Bạn nên kết hợp loại thịt này với nhiều loại rau củ và chế biến thành các món ăn dễ tiêu để giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất tốt hơn.

Bài viết trên đây đã gợi ý cho bạn một số loại thực phẩm tốt dành cho những người bị trầm cảm. Hi vọng qua những thông tin hữu ích này, bạn đọc sẽ dễ dàng hơn trong việc xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học và lành mạnh để nhanh chóng vượt qua được căn bệnh nguy hiểm này.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *